|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Quyết định 928/QĐ-UBND 2022 điều chỉnh Khung chương trình Tài liệu giáo dục địa phương Huế
Số hiệu:
|
928/QĐ-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Thừa Thiên Huế
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thanh Bình
|
Ngày ban hành:
|
14/04/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
928/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 14 tháng 4 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC ĐIỀU CHỈNH KHUNG CHƯƠNG TRÌNH TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ - CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 724/TTr-SGDĐT ngày 04 tháng 4 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Điều chỉnh Khung chương trình Tài liệu giáo dục
địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế - cấp trung học cơ sở (sau đây được gọi tắt là
Khung chương trình) (Phụ lục kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh Tài liệu
giáo dục địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế - cấp trung học cơ sở theo từng bậc học
của Khung chương trình được phê duyệt tại Quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 1576/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở: Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa và Thể thao; Kế hoạch và Đầu tư; Tài
chính; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ
quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- VP: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, GD.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|
PHỤ LỤC
KHUNG CHƯƠNG TRÌNH TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA
PHƯƠNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ - CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 928/QĐ-UBND ngày 14/4/2022 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tổ chức biên soạn Tài liệu giáo dục địa
phương tỉnh Thừa Thiên Huế - cấp trung học cơ sở và đưa vào giảng dạy trong các
cơ sở giáo dục phổ thông toàn tỉnh nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về
lịch sử, văn hóa, thiên nhiên và con người Thừa Thiên Huế; bồi dưỡng cho học
sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng tri thức để góp phần giải
quyết những vấn đề thực tiễn của địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể
- Trang bị cho học sinh những hiểu biết
cơ bản về lịch sử, văn hóa truyền thống, các vấn đề về địa lí, kinh tế, chính
trị - xã hội, môi trường, con người của Thừa Thiên Huế. Thông qua đó bồi dưỡng
cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tìm hiểu và vận dụng những kiến thức
đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa Huế, xây dựng văn hóa, kinh tế
- xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển giàu mạnh.
- Chương trình giáo dục địa phương tỉnh
Thừa Thiên Huế (sau đây được gọi tắt là Chương trình) cùng với các môn học
khác trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 góp phần tạo điều kiện để học
sinh được phát triển hài hòa thể chất và tinh thần, hình thành các năng lực, phẩm
chất học sinh được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh
đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực tổ chức
các hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và
xã hội; vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử với
tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại địa
phương. Hỗ trợ những đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp đánh
giá những kiến thức về địa phương.
- Triển khai thực hiện nội dung
Chương trình giáo dục địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế theo đúng tiến độ triển
khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
II. CÁC YÊU CẦU VÀ
ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Quán triệt
quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục nói
chung, đổi mới chương trình, sách giáo khoa nói riêng
- Quán triệt quan điểm, đường lối của
Đảng Cộng sản Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.
- Quán triệt quan điểm định hướng đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4
tháng 11 năm 2013 (Hội nghị Trung ương 8 khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
- Cụ thể hóa mục tiêu, nội dung,
phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của chương trình giáo dục địa
phương; bảo đảm tính liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học và hoạt động
giáo dục.
- Căn cứ chương trình phổ thông 2018
cả về mạch kiến thức và phương pháp tiếp cận, gắn với thực tiễn địa phương và
phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của
người học.
2. Phát triển
phẩm chất và năng lực người học, đảm bảo hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và
tiếp cận nghề nghiệp
a) Thực hiện đổi mới căn bản và toàn
diện giáo dục, tài liệu giáo dục địa phương được xây dựng theo định hướng phát
triển phẩm chất và năng lực học sinh, xác định các mức độ khác nhau của mỗi
năng lực tương thích với từng cấp học và từng môn học.
b) Cùng với các môn học khác trong
chương trình giáo dục phổ thông, tài liệu giáo dục địa phương góp phần tạo điều
kiện để học sinh được phát triển hài hòa cả thể chất và tinh thần. Học sinh được
giáo dục toàn diện đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản;
được rèn luyện, phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết và tiếp cận nghề
nghiệp. Đặc biệt coi trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa, địa
lí địa phương, các giá trị văn hóa truyền thống cũng như tác phong công nghiệp,
ý thức trách nhiệm xã hội.
3. Cấu trúc, nội
dung tài liệu phải đảm bảo chuẩn hóa, hiện đại hóa, trình bày những vấn đề cơ bản
hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, ... của
địa phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước,
đảm bảo tính chỉnh thể, linh hoạt, thống nhất trong và giữa các cấp học
a) Đảm bảo kế thừa và phát triển những
tài liệu giáo dục địa phương hiện hành.
b) Nội dung giáo dục theo hướng hiện
đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của học sinh; tăng
cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Nội dung giáo dục được lựa
chọn là những tri thức cơ bản, đảm bảo vừa phù hợp với chương trình giáo dục phổ
thông vừa gắn với thực tiễn địa phương trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại
hóa; đề cao tính, tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
c) Chương trình được xây dựng theo một
chỉnh thể, nhất quán theo các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông, theo
từng lớp và đảm bảo theo đúng thời lượng đã quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo: Công văn số 3536/BGDĐT -GDTH ngày 19/8/2019 về việc biên
soạn, thẩm định nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong chương
trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021, Công
văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội
dung giáo dục địa phương cấp tiểu học; các văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh: Kế
hoạch số 35/KH-UBND ngày 15/02/2019 về việc triển khai thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Kế hoạch số
36/KH-UBND ngày 15/02/2019 về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo
dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông, Công văn số 12707/UBND-GD
ngày 25/12/2021 về việc điều chỉnh Chương trình giáo dục địa phương tỉnh Thừa
Thiên Huế - Lớp 6 và Khung chương trình giáo dục địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế.
III. KẾ HOẠCH GIÁO
DỤC
1. Xây dựng đủ 35 tiết/khối lớp
(trong đó gồm 31 tiết thực dạy, 4 tiết kiểm tra đánh giá định kì), được giảng dạy
từ lớp 6 đến lớp 9, là nội dung giáo dục có giá trị như một môn học bắt buộc.
2. Biên soạn theo lớp (từ lớp 6 đến lớp
9), mỗi khối lớp có 01 cuốn tài liệu (nội dung bao hàm các lĩnh vực về lịch sử,
văn hóa địa phương; các vấn đề về địa lí, môi trường, kinh tế, chính trị - xã hội
của địa phương gồm các mạch kiến thức về Lịch sử - Văn hóa, Văn học, Nghệ thuật,
Địa lí - Môi trường, Kinh tế - Chính trị - Xã hội.
3. Chương trình được thiết kế theo
các chủ đề (trong môi chủ để có thể thiết kế theo từng bài học) và dựa trên các
mạch kiến thức Lịch sử - Văn hóa, Văn học, Nghệ thuật, Địa lí - Môi trường,
Kinh tế - Chính trị - Xã hội.
LỚP 6
Mạch
kiến thức
|
Chủ
đề, bài học
|
Yêu
cầu cần đạt
|
Thời
lượng (tiết)
|
Lịch sử - Văn hóa
|
Chủ đề: Thừa Thiên Huế - Một
vùng đất cổ xưa
Bài 1: Dấu tích thời nguyên thủy tại
Thừa Thiên Huế.
Bài 2: Dấu tích của văn hóa Sa Huỳnh
ở Thừa Thiên Huế.
Bài 3: Thừa Thiên Huế thời kì
Champa.
|
- Nhận biết được các di tích/di chỉ
tiêu biểu gắn với thời kì đá mới và Sa Huỳnh ở Thừa Thiên Huế thời tiền sử, từ
đó khẳng định được nguồn gốc lâu đời của vùng đất Thừa Thiên Huế.
- Trình bày được những nét chính của
Thừa Thiên Huế thời Champa.
- Liên hệ được các di tích, di chỉ
tiêu biểu thời nguyên thủy, thời văn hóa Sa Huỳnh và thời kì Champa trên địa
bàn tỉnh; gắn với địa danh hành chính hiện nay; trân trọng, tự hào, có ý thức
gìn giữ, bảo tồn và quảng bá những di sản quý báu đó.
|
8
|
Văn học
|
Chủ đề: Văn học dân gian và từ
ngữ địa phương Thừa Thiên Huế
Bài 1: Truyện kể dân gian Thừa
Thiên Huế.
Bài 2: Ca dao Thừa Thiên Huế.
Bài 3: Từ ngữ địa phương Thừa Thiên
Huế.
|
- Nhận biết được một số yếu tố hình
thức và nội dung của truyện kể dân gian Thừa Thiên Huế, ca dao Thừa Thiên Huế.
- Kể được một truyện truyền thuyết
hoặc cổ tích Thừa Thiên Huế.
- Nhớ được một số bài ca dao tiêu
biểu của Thừa Thiên Huế.
- Biết được một số đặc điểm cơ bản
của từ ngữ địa phương Thừa Thiên Huế, bước đầu biết cách sử dụng từ ngữ địa
phương phù hợp.
- Nhận biết, hiểu được nghĩa và tác
dụng của một số từ ngữ địa phương được dùng trong ca dao Thừa Thiên Huế.
- Biết trân trọng, tự hào; có ý thức
giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, ngôn ngữ và tiếng nói địa phương.
|
9
|
Nghệ thuật
|
Chủ đề: Âm nhạc truyền thống Thừa
Thiên Huế
Bài 1: Âm nhạc truyền thống dân
gian Thừa Thiên Huế.
Bài 2: Âm nhạc truyền thông chuyên nghiệp
Thừa Thiên Huế.
|
- Trình bày được các hoạt động
chính của âm nhạc truyền thống Thừa Thiên Huế trong đời sống hiện đại.
- Trình bày được những nét chính về
các thể loại âm nhạc truyền thống Thừa Thiên Huế.
- Biết tự hào về nền âm nhạc truyền
thống của quê hương.
|
4
|
Địa lí - Môi trường
|
Chủ đề: Vị trí địa lí và địa giới
hành chính Thừa Thiên Huế
Bài 1: Vị trí địa lí và phạm vi
lãnh thổ Thừa Thiên Huế.
Bài 2: Các đơn vị hành chính Thừa
Thiên Huế.
|
- Xác định được vị trí địa lí, phạm
vi lãnh thổ của tỉnh trên bản đồ, nhận biết các tỉnh, quốc gia tiếp giáp.
- Kể tên được các đơn vị hành chính
của tỉnh.
- Nêu được ý nghĩa về vị trí địa lí
của tỉnh.
|
4
|
Kinh tế - Chính trị - Xã hội
|
Chủ đề: Cộng đồng dân cư ở Thừa
Thiên Huế.
Bài 1. Sự hình thành và phát triển
cộng đồng dân cư Thừa Thiên Huế.
Bài 2. Đặc điểm cơ bản của cộng đồng
dân cư Thừa Thiên Huế.
|
- Nhận biết sơ lược về quá trình
hình thành, tồn tại và phát triển của một cộng đồng dân cư.
- Nêu được đặc điểm cơ bản của một
cộng đồng dân cư.
- Liên hệ thực tế địa phương.
|
6
|
LỚP 7
Mạch
kiến thức
|
Chủ
đề, bài học
|
Yêu
cầu cần đạt
|
Thời
lượng (tiết)
|
Lịch sử - Văn hóa
|
Chủ đề: Thừa Thiên Huế từ thế kỉ
X đến thế kỉ XVI
Bài 1: Thừa Thiên Huế thời Trần - Hồ.
Bài 2: Thừa Thiên Huế thời Lê sơ và
dấu ấn chúa Tiên.
|
- Trình bày được những nét chính thời
Trần - Hồ - Lê sơ và những ngày đầu của chúa Tiên - Nguyễn Hoàng ở Thừa Thiên
Huế.
- Xác định được tên gọi và địa giới
hành chính của Thừa Thiên Huế qua các thời kì (từ thế kỉ X đến thế kỉ XVI).
- Liên hệ các sự kiện, địa danh,
nhân vật tiêu biểu gắn liền với địa danh, tên đường, trường học, công trình
văn hóa, ... ở địa phương hiện nay.
|
8
|
Văn học
|
Chủ đề: Văn học trung đại Thừa
Thiên Huế
Bài 1: Thơ ca trung đại Thừa Thiên
Huế.
Bài 2: Văn xuôi trung đại Thừa
Thiên Huế.
|
- Nêu được một số tác giả, tác phẩm
văn học trung đại tiêu biểu của Thừa Thiên Huế.
- Nhận biết sơ lược đặc điểm, giá
trị nội dung, nghệ thuật nổi bật của thơ ca, văn xuôi trung đại Thừa Thiên Huế.
- Có tình cảm, thái độ tích cực với
di sản văn học trung đại của địa phương.
|
6
|
Nghệ thuật
|
Chủ đề: Mĩ thuật truyền thống Thừa
Thiên Huế
Bài 1: Tranh dân gian Làng Sình.
Bài 2: Kiến trúc thời Nguyễn ở Huế.
Bài 3: Nghệ thuật điêu khắc thời
Nguyễn ở Huế.
|
- Nhận biết được những yếu tố đặc trưng,
ý nghĩa và giá trị của tranh dân gian Làng Sình trong đời sống.
- Nhận biết được những đặc trưng cơ
bản về kiến trúc (dân gian và cung đình), các hoa văn trang trí tiêu biểu
trên các công trình kiến trúc thời Nguyễn.
- Nhận diện được các đặc trưng cơ bản
của nghệ thuật điêu khắc thông qua các tác phẩm tại các công trình thuộc quần
thể di tích cố đô Huế.
- Biết trân trọng, có ý thức giữ
gìn và quảng bá các giá trị tiêu biểu của mĩ thuật thời Nguyễn.
|
7
|
Địa lí - Môi trường
|
Chủ đề: Thiên nhiên Thừa Thiên
Huế
Bài 1: Địa hình và Khoáng sản.
Bài 2: Khí hậu và Thủy văn.
Bài 3: Đất và Sinh vật.
|
- Trình bày được đặc điểm cơ bản về
tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và mối quan hệ giữa các yếu tố của tự nhiên
Thừa Thiên Huế
- Nêu được những thuận lợi, khó
khăn về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đối với đời sống và sản
xuất của tỉnh Thừa Thiên Huế. Liên hệ thực tế nơi em ở.
- Xác định được một số đối tượng của
tự nhiên trên bản đồ.
|
6
|
Kinh tế - Chính trị - Xã hội
|
Chủ đề: Chính sách an sinh xã hội
Thừa Thiên Huế
|
- Nhận biết được cơ bản vai trò của
an sinh xã hội.
- Nêu được những chính sách an sinh
xã hội của Thừa Thiên Huế.
|
4
|
LỚP 8
Mạch
kiến thức
|
Chủ
đề, bài học
|
Yêu
cầu cần đạt
|
Thời
lượng (tiết)
|
Lịch sử - Văn hóa
|
Chủ đề: Thừa Thiên Huế từ cuối thế
kỉ XVI đến đầu thế kỉ XX
Bài 1: Thuận Hóa - Phú Xuân từ cuối
thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ XIX.
Bài 2: Phong trào yêu nước chống thực
dân Pháp ở Thừa Thiên Huế từ năm 1885 đến năm 1918.
|
- Nhận biết được một số nhân vật, địa
danh, di tích lịch sử tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế thời kì từ cuối thế kỉ XVI đến
giữa thế kỉ XIX.
- Nêu được những dấu mốc quan trọng
trong tiến trình lịch sử Thừa Thiên Huế từ cuối thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ
XIX.
- Trình bày được những nét cơ bản về
một số nhân vật tiêu biểu và phong trào đấu tranh của nhân dân Thừa Thiên Huế
giai đoạn từ năm 1885 đến năm 1918.
- Liên hệ các sự kiện, nhân vật
tiêu biểu gắn với địa danh, tên đường, trường học, ... ở địa phương hiện nay.
|
9
|
Văn học
|
Chủ đề: Văn học Thừa Thiên Huế từ
1900 đến 1945
Bài 1: Thơ ca Thừa Thiên Huế từ
1900 đến 1945.
Bài 2: Văn xuôi Thừa Thiên Huế từ
1900 đến 1945.
|
- Nhận biết được một số tác giả,
tác phẩm văn học tiêu biểu của Thừa Thiên Huế từ 1900 - 1945.
- Nêu được một số đặc điểm, giá trị
nội dung, nghệ thuật nổi bật của thơ, văn xuôi Thừa Thiên Huế từ 1900 - 1945.
- Có tình cảm, thái độ tích cực với
di sản văn học Thừa Thiên Huế.
|
8
|
Nghệ thuật
|
Chủ đề: Âm nhạc hiện đại ở Thừa
Thiên Huế
|
- Nhận biết được một số tác giả, tác
phẩm âm nhạc hiện đại tiêu biểu của Thừa Thiên Huế.
- Trình bày được những nét chính về
hoạt động âm nhạc hiện đại ở Thừa Thiên Huế.
- Tự hào về các tác giả, tác phẩm
âm nhạc hiện đại tiêu biểu của Thừa Thiên Huế.
|
4
|
Địa lí - Môi trường
|
Chủ đề: Dân cư Thừa Thiên Huế
Bài 1: Dân số, gia tăng dân số và
cơ cấu dân số.
Bài 2: Lao động và việc làm.
Bài 3: Đô thị hóa.
|
- Trình bày được các đặc điểm cơ bản
về dân cư địa phương.
- Nhận biết được đặc điểm nguồn lao
động; phân tích được mối quan hệ giữa dân số, lao động và việc làm ở Thừa
Thiên Huế.
- Nhận biết được quá trình đô thị
hóa ở Thừa Thiên Huế, ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa đến đời sống xã hội.
- Liên hệ thực tế địa phương về vấn
đề lao động, việc làm.
- Sử dụng biểu đồ, bản đồ, bảng số
liệu để phân tích/trình bày được một số vấn đề dân cư và nguồn lao động tỉnh
Thừa Thiên Huế.
|
6
|
Kinh tế - Chính trị - Xã hội
|
Chủ đề: Hệ thống chính trị ở Thừa
Thiên Huế
|
- Biết được cơ cấu tổ chức của hệ
thống chính trị ở Thừa Thiên Huế từ cấp phường/xã đến cấp tỉnh.
- Biết sơ lược về vai trò cơ bản của
một số bộ phận, phòng ban, cơ quan chuyên môn ở từng cấp chính quyền (từ cấp
phường/xã đến cấp tỉnh) trong hệ thống chính trị.
|
4
|
LỚP 9
Mạch
kiến thức
|
Chủ
đề, bài học
|
Yêu
cầu cần đạt
|
Thời
lượng (tiết)
|
Lịch sử - Văn hóa
|
Chủ đề: Thừa Thiên Huế từ năm
1918 đến nay
Bài 1. Phong trào cách mạng ở Thừa
Thiên Huế những năm 1918 - 1945.
Bài 2: Thừa Thiên Huế trong cuộc
kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ (1945-1975).
Bài 3: Thừa Thiên Huế trong công cuộc
xây dựng, đổi mới và hội nhập.
|
- Nêu được những nét chính về phong
trào dân tộc dân chủ ở Thừa Thiên Huế trong những năm 1918-1930.
- Trình bày được những dấu mốc quan
trọng trong quá trình ra đời và lãnh đạo cách mạng của Đảng bộ Thừa Thiên Huế
giai đoạn 1930 - 1945.
- Nêu được những đóng góp tiêu biểu
của quân và dân Thừa Thiên Huế trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và
đế quốc Mĩ; biết được nguyên nhân thắng lợi/thất bại của phong trào đấu tranh
giải phóng dân tộc, từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm.
- Nhận biết được sự thay đổi về mọi
mặt của vùng đất Thừa Thiên Huế thời kì đổi mới (từ nửa sau những năm 80 của
thế kỉ XX đến nay).
|
8
|
Văn học
|
Chủ đề: Văn học Thừa Thiên Huế từ
1945 đến nay
Bài 1: Thơ ca Thừa Thiên Huế từ
1945 đến nay.
Bài 2: Văn xuôi Thừa Thiên Huế từ
1945 đến nay.
|
- Biết được một số tác giả, tác phẩm
văn học tiêu biểu của Thừa Thiên Huế từ 1945 đến nay.
- Trình bày sơ lược đặc điểm, giá
trị nội dung, nghệ thuật nổi bật của thơ ca, văn xuôi Thừa Thiên Huế từ 1945
đến nay.
- Có tình cảm, thái độ tích cực với
di sản văn học Thừa Thiên Huế.
|
7
|
Nghệ thuật
|
Chủ đề: Mĩ thuật hiện đại Thừa
Thiên Huế
Bài 1: Khái quát về Mĩ thuật hiện đại
ở Thừa Thiên Huế.
Bài 2: Các họa sĩ tiêu biểu của Thừa
Thiên Huế thời hiện đại.
|
- Trình bày được một số đặc điểm tổng
quan về mĩ thuật hiện đại Thừa Thiên Huế.
- Nhận biết được một số kĩ thuật cơ
bản về chất liệu của các tác phẩm mĩ thuật.
- Nhận diện được phong cách, đề tài
của các họa sĩ tiêu biểu tại Thừa Thiên Huế.
- Nhận biết được giá trị của các
tác phẩm mĩ thuật trong đời sống.
|
5
|
Địa lí - Môi trường
|
Chủ đề: Bảo vệ môi trường, tài
nguyên thiên nhiên và phòng chống thiên tai tỉnh Thừa Thiên Huế
Bài 1: Một số vấn đề về bảo vệ Môi
trường và tài nguyên thiên nhiên.
Bài 2: Một số thiên tai và cách phòng
tránh.
Bài 3: Dự án bảo vệ môi trường tự
nhiên.
|
- Trình bày được một số vấn đề về
môi trường tự nhiên của tỉnh Thừa Thiên Huế (hiện trạng, nguyên nhân, các biện
pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên).
- Phân tích tác động của dân cư- xã
hội đến bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh.
- Biết được các thiên tai thường xảy
ra ở Thừa Thiên Huế và các biện pháp phòng tránh.
- Biết cách sưu tầm tài liệu và
trình bày được một vấn đề về môi trường tự nhiên tại địa phương.
- Lựa chọn và thực hiện được một dự
án nhằm góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên tại địa phương.
|
5
|
Kinh tế - Chính trị - Xã hội
|
Chủ đề: Các ngành kinh tế của Thừa
Thiên Huế
Bài 1: Nông - lâm - thủy sản.
Bài 2: Công nghiệp và xây dựng.
Bài 3: Dịch vụ.
|
- Trình bày được những đặc điểm
chính về kinh tế của tỉnh.
- Phân tích được lĩnh vực/ngành
kinh tế chủ đạo hoặc xu hướng chuyển dịch kinh tế của địa phương.
- Nhận xét, phân tích được một số dạng
biểu đồ và bảng số liệu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ, công nghiệp, nông
lâm ngư nghiệp..
- Nêu dự báo của bản thân về nền
kinh tế của tỉnh.
|
6
|
IV. ĐỊNH HƯỚNG VỀ
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
Chương trình giáo dục địa phương tỉnh
Thừa Thiên Huế áp dụng các phương pháp tích cực hóa hoạt động của học sinh,
trong đó giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học sinh, tạo
môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học
sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện
vọng của bản thân, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng
và những kiến thức, kĩ năng đã tích lũy được để phát triển.
Các hoạt động học tập của học sinh
bao gồm hoạt động khám phá vấn đề, hoạt động luyện tập và hoạt động thực hành (ứng
dụng những điều đã học để phát hiện và giải quyết những vấn đề có thực trong đời
sống địa phương), được thực hiện với sự hỗ trợ của thiết bị dạy học đặc biệt là
công nghệ thông tin.
Các hoạt động học tập nói trên được tổ
chức trong và ngoài khuôn viên nhà trường thông qua một số hình thức chủ yếu
sau: học lí thuyết; thực hiện bài tập, trải nghiệm, dự án nghiên cứu; tham gia
xêmina, tham quan; sinh hoạt tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng.
Tùy theo mục tiêu, tính chất của hoạt
động, học sinh được tổ chức làm việc độc lập, làm việc theo nhóm hoặc làm việc
chung cả lớp nhưng phải bảo đảm mỗi học sinh được tạo điều kiện để tự mình thực
hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế./.
Quyết định 928/QĐ-UBND năm 2022 về điều chỉnh Khung chương trình Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế - cấp trung học cơ sở
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Quyết định 928/QĐ-UBND ngày 14/04/2022 về điều chỉnh Khung chương trình Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế - cấp trung học cơ sở
3.777
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|