ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3074/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 28
tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 86/NQ-CP NGÀY 06 THÁNG 8
NĂM 2021 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 ĐỂ
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 30/2021/QH15 NGÀY 28 THÁNG 7 NĂM 2021 CỦA QUỐC HỘI KHÓA
XV
Căn cứ Nghị quyết số 86/NQ-CP
ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch
bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021
của Quốc hội khóa XV.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế
hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích: Nhằm tiếp tục
tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn để vừa kiểm soát tốt
dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn
đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và năm
2022 của tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc nội dung Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021 của
Chính phủ. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thích ứng với tình hình.
- Huy động sự vào cuộc của cả hệ
thống chính trị và sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân, với
yêu cầu đặt tính mạng, sức khỏe của Nhân dân lên trên hết, trước hết.
II. NHIỆM VỤ
VÀ CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH
1. Về áp dụng
các biện pháp phòng, chống bệnh COVID-19
Căn cứ Quyết định số
2686/QĐ-BCĐ ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19
và Quyết định số 581/QĐ-UBND ngày 01/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum[1], Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện chủ động
quyết định và chỉ đạo cấp dưới áp dụng nghiêm các giải pháp theo quy định,
tương ứng với các mức độ nguy cơ theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg , Chỉ thị số
16/CT-TTg và Chỉ thị số 19/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ với phương châm “có
thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không được chậm hơn, thấp hơn”; trong đó
lưu ý:
a) Việc áp dụng các biện pháp
phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện giãn cách xã hội (nếu có) phải được
triển khai thực chất, nghiêm ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt, chặt chẽ ngay từ đầu,
xuyên suốt trong tất cả các cấp; làm việc gì phải dứt khoát việc đó, không chần
chừ, do dự, chập chờn, thiếu cương quyết, thiếu bản lĩnh. Bám sát thực tiễn với
tinh thần “hiệu quả trên hết” phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm,
tính sáng tạo, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và từng bước mở rộng, hoàn thiện, điều
chỉnh ngay bảo đảm sát với diễn biến tình hình theo tinh thần không cầu toàn,
không nóng vội và tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi dịch
đi qua; cấp trên phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra cấp dưới, rà soát các
khâu, các điều kiện, biện pháp phòng, chống dịch bệnh để sẵn sàng đáp ứng nhanh
khi tình hình dịch bệnh thay đổi.
Căn cứ vào các quy định chung của
Trung ương, của tỉnh, chủ động ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng,
chống dịch, bảo đảm đồng bộ, nhất quán, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu
phòng, chống dịch trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng chỉ đạo công tác phối hợp chặt
chẽ, thông tin kịp thời giữa các sở, ngành, UBND các cấp kịp thời xử lý những vấn
đề phát sinh phù hợp với tình hình cụ thể tại địa bàn và chịu trách nhiệm trước
cấp trên trực tiếp.
b) UBND các huyện, thành phố chỉ
đạo thực hiện nghiêm phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”,
phát hiện, xử lý ngay người đến từ vùng có dịch hoặc đến từ địa bàn khác theo
quy định của địa phương mà không khai báo, người rời khỏi địa phương đang giãn
cách xã hội mà không được phép của cấp có thẩm quyền theo quy định.
Căn cứ tình hình và yêu cầu
phòng, chống dịch bệnh, chủ động áp dụng linh hoạt các biện pháp cần thiết như:
Hạn chế một số phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong
khoảng thời gian nhất định, tại một số khu vực, địa bàn nhất định trên nguyên tắc
“ai ở đâu thì ở đó”; dứt khoát không để người dân tự phát rời khỏi địa
bàn đang có dịch làm lây lan sang các địa bàn, địa phương khác; tổ chức các lực
lượng để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong vùng có dịch; thực hiện
biện pháp đặc biệt về thông tin liên lạc và sử dụng các phương tiện thông tin
liên lạc; kêu gọi, thuyết phục, huy động, trưng dụng tài sản, phương tiện,
trang thiết bị và các biện pháp khác có thể áp dụng trong tình trạng khẩn cấp để
ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan trong phạm vi thẩm quyền quản lý. Trường hợp
cần thiết, Chủ tịch UBND huyện, thành phố báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước khi
áp dụng.
Xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả
xử lý hình sự theo quy định của pháp luật đối với mọi hành vi không tuân thủ, cản
trở, chống đối việc thực hiện các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh của
cơ quan có thẩm quyền.
Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng
công an địa phương tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền và làm nòng cốt trong tổ
chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ này.
c) Các địa phương khi có thực
hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg , Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ
tướng Chính phủ phải quán triệt nghiêm “chủ trương 1, tổ chức thực hiện 10”,
bảo đảm chặt chẽ, thực chất. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã
hội hình thức hoặc “chặt ngoài, lỏng trong”. Kể từ ngày bắt đầu giãn cách:
Trong thời hạn 14 ngày phải xác định được cụ thể và bảo vệ được thật chắc các
“vùng xanh”; có biện pháp, lộ trình cụ thể để chuyển “vùng vàng” thành “vùng
xanh”, “vùng cam” thành “vùng vàng” và khoanh chặt, thu hẹp “vùng đỏ”; trong thời
hạn 28 ngày phải kiểm soát được tình hình trên địa bàn, phải cô lập được các
“vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất.
d) Trong trường hợp nếu có áp dụng
các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, các sở, ngành, địa phương
chủ động xây dựng và thực hiện phương án đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm,
các nhu yếu phẩm thiết yếu, tuyệt đối không để ai thiếu đói, đồng thời phải bảo
đảm các yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh; kịp thời cấp cứu, chữa bệnh cho
mọi người dân ở mọi lúc, mọi nơi.
2. Về công
tác y tế
Sở Y tế bám sát diễn biến dịch
trong tỉnh, các tỉnh cả nước và trên thế giới, cập nhật các giải pháp tiến bộ
trong phòng, chống dịch và điều trị để kịp thời ban hành hoặc đề xuất ban hành
các văn bản điều chỉnh, quy định, hướng dẫn phù hợp trên địa bàn tỉnh. Văn bản
hướng dẫn phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ giám sát, kiểm tra và dễ
đánh giá; phải nêu rõ những điểm bắt buộc thực hiện (cứng) và những điểm có
tính nguyên tắc để trên cơ sở đó các địa phương nêu cao tinh thần chủ động,
trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm và vận dụng sáng tạo.
a) Về xét nghiệm:
- Sở Y tế cập nhật, bổ sung, hướng
dẫn và kịp thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ xét nghiệm bảo đảm khoa học, thiết
thực, hiệu quả, tránh lạm dụng, lãng phí. Hướng dẫn, khuyến nghị, khuyến cáo về
các thiết bị và sinh phẩm xét nghiệm để các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động
mua sắm. Sở Y tế tổ chức mua sắm tập trung các vật tư, thiết bị cần thiết trên
tinh thần tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường giám sát, chấn chỉnh ngay những nơi tổ
chức không khoa học, thiếu trọng tâm, trọng điểm, vừa không ngăn được dịch lây
lan, vừa lãng phí.
- Chỉ đạo xét nghiệm “thần tốc”
các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn nhằm phát hiện F0 nhanh nhất
phục vụ công tác truy vết và phân loại điều trị ngay; phải kiểm soát, tuyệt đối
không bỏ sót, không để F0 tiếp tục tiếp xúc, di chuyển làm lây lan dịch bệnh ra
cộng đồng.
- Các địa bàn thực hiện phong tỏa
(nếu có) cần tập trung xét nghiệm để phát hiện F0 nhanh nhất, không để lây lan
ra cộng đồng.
b) Về sàng lọc, phân loại người
nhiễm và điều trị bệnh nhân COVID-19:
Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ sở y tế tổ chức sàng lọc, phân loại người nhiễm theo tình trạng, diễn biến bệnh
lý để có biện pháp theo dõi, chăm sóc, điều trị phù hợp, hiệu quả, bảo đảm giảm
tỷ lệ người nhiễm có triệu chứng, tỷ lệ chuyển bệnh nặng hơn ở tất cả các tầng,
các lớp điều trị. Đặc biệt chú trọng việc quản lý, chăm sóc người bị nhiễm chưa
có triệu chứng; việc chủ động chuẩn bị ô-xy y tế (nhất là hệ thống ô-xy tập
trung) ở các tầng điều trị. Điều phối phù hợp, tập trung mọi nguồn lực, trang
thiết bị để cứu chữa giảm bệnh nhân nặng, nguy kịch, hạn chế tối đa tử vong.
Duy trì hoạt động của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh an toàn. Bảo đảm hệ thống
thường trực cấp cứu, xe cứu thương, ô xy y tế, máy thở và các trang thiết bị y
tế thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu, điều trị người bệnh.
c) Về đảm bảo vắc xin phòng
COVID-19, thuốc điều trị COVID-19:
- Căn cứ chỉ đạo, chủ trương của
Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế kịp thời phân bổ vắc xin cho các huyện, thành phố
phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh đối với từng địa phương và công khai
việc phân bổ. Trường hợp cần thiết, Giám đốc Sở Y tế báo cáo đề xuất Chủ tịch
UBND tỉnh điều chỉnh hoặc Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế điều chỉnh việc
phân bổ. Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Y tế, UBND huyện, thành phố quyết định việc
ưu tiên các đối tượng tiêm vắc xin phù hợp, hiệu quả với tình hình dịch bệnh.
- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, địa phương chỉ đạo tổ chức tiêm vắc xin, bảo đảm tiến độ nhanh
nhất, an toàn, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng nơi; huy động mọi
lực lượng y tế công lập, tư nhân và các lực lượng hỗ trợ khác triển khai chiến
dịch tiêm vắc xin trên toàn tỉnh. Tăng cường tìm kiếm và khuyến khích doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ động tìm kiếm nguồn và mua vắc xin, thuốc điều trị
COVID-19. Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức chiến dịch
tiêm vắc xin miễn phí cho người dân.
- Sau khi Trung ương ban hành
các chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, thuốc
và trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết điều trị COVID-19, giao Sở Y tế chủ
trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện theo quy định.
d) Xây dựng kịch bản và bảo đảm
công tác y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19:
- Căn cứ mức độ nguy cơ, diễn
biến dịch bệnh, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch
ở mức thấp, mức trung bình, mức cao và các phương án ứng phó tương ứng bảo đảm
công tác y tế trên địa bàn tỉnh. Căn cứ yêu cầu thực tế phòng, chống dịch bệnh
trên địa bàn, UBND huyện, thành phố xây dựng các kịch bản ở mức thấp, mức trung
bình, mức cao và các phương án ứng phó tương ứng bảo đảm công tác y tế trên địa
bàn theo thẩm quyền và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của địa
phương; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem
xét, xử lý theo thẩm quyền.
- Sở Y tế, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố và các Sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ kịch bản,
phương án của đơn vị, địa phương mình để phê duyệt, chủ động thực hiện việc
thành lập, xây dựng cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; mua sắm trang thiết bị,
vật tư y tế; dự trữ, bố trí nguồn lực và tổ chức lực lượng để phục vụ kịp thời,
hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
- Sở Y tế, các sở, ngành, địa
phương huy động hệ thống y tế công lập, tư nhân và các nguồn lực xã hội để kịp
thời phối hợp trong triển khai công tác dự phòng, điều trị, tiêm vắc xin, đầu
tư cơ sở vật chất và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm chặt chẽ, hiệu
quả và theo đúng quy định.
3. Về bảo đảm
an ninh, trật tự
a) Chủ tịch UBND huyện, thành
phố chỉ đạo, tổ chức các lực lượng, cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực
hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, phòng chống
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác; có phương án chủ động ứng phó với
các diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn.
b) Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng
công an phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương tăng cường bám sát
địa bàn, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội (nếu
có) và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, chú trọng phát huy vai trò của
công an cấp cơ sở, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp chặt chẽ
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tăng cường công tác quản lý, bảo đảm
an toàn các cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội.
c) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ
Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo các lực lượng quân đội, nhất là lực lượng
quân y, bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ phối hợp chặt chẽ với các địa phương
trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tham gia sản xuất, cung ứng trang thiết
bị, vật tư và tham gia cứu trợ Nhân dân trong khu vực cách ly, phong tỏa; chú
trọng quản lý chặt chẽ biên giới, đường mòn, lối mở, xuất cảnh, nhập cảnh; giữ
vững độc lập, chủ quyền quốc gia.
4. Về sản
xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa
Các Sở, ban, ngành, cơ quan,
đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tập trung chỉ đạo:
a) Duy trì hoạt động sản xuất,
tránh làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư,
nguyên liệu phục vụ sản xuất nhưng phải bảo đảm, tạo điều kiện cao nhất các yêu
cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và chỉ những cơ sở bảo đảm an toàn
phòng, chống dịch bệnh theo quy định mới được phép hoạt động, trên tinh thần an
toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.
b) Tạo điều kiện cao nhất để vận
chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất; chuyển phát
công văn, tài liệu phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, Chính phủ,
Bộ, ngành; hàng hoá thiết yếu của người dân và toàn xã hội; hàng hóa nông nghiệp
giữa các tỉnh bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh,
thành phố, địa bàn. Có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối
trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Chủ động có các giải pháp
hỗ trợ bảo đảm sản xuất, cung ứng, lưu thông đối với nhóm hàng hóa là trang thiết
bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất, ô xy y tế, phương tiện, dịch vụ phục vụ
phòng, chống dịch COVID-19.
c) Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp
thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, ổn định đời sống của người dân, đặc
biệt là bảo đảm cung ứng trực tiếp đến người dân ở những khu vực phong tỏa,
giãn cách xã hội (nếu có).
d) Huy động các lực lượng công
an, quân đội, dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức
xã hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp, hội đồng
hương... và Nhân dân toàn tỉnh tham gia sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển
hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ người dân.
5. Về các
chính sách hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội
a) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương
căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung chỉ đạo:
- Triển khai hiệu quả Nghị quyết
số 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ và Quyết định số
23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ
trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19;
thường xuyên rà soát, cập nhật, không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai
bị thiếu đói, bám sát tình hình và yêu cầu thực tế để tiếp tục mở rộng hoặc điều
chỉnh phù hợp các đối tượng được trợ cấp khi gặp khó khăn và giảm tối đa các thủ
tục hành chính khi thực hiện nhiệm vụ này.
- Chăm lo đời sống Nhân dân, đặc
biệt là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao
tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất
việc làm do dịch COVID-19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch, bảo đảm kịp thời,
thực chất, hiệu quả.
b) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đề xuất
chính sách hỗ trợ phù hợp và bảo đảm trang thiết bị phòng hộ đối với lực lượng
tham gia tuyến đầu chống dịch, đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân
viên y tế; cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an, cán bộ cơ sở và đội ngũ tình
nguyện viên.
d) Các địa phương đẩy mạnh việc
thành lập tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ với hình thức tổ chức, phương thức hoạt động
phù hợp, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu phòng, chống dịch
COVID-19 trên địa bàn; lập và duy trì đường dây nóng 24/24 giờ để kịp thời
tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ của người dân về chăm sóc y tế và sinh hoạt thiết
yếu; có hệ thống giám sát y tế tại cộng đồng để kịp thời hỗ trợ người dân; bảo
đảm trang thiết bị phòng hộ cho đội ngũ tình nguyện viên của các trung tâm hỗ
trợ, cứu trợ...
6. Về thông
tin, truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin
a) Sở Y tế, Cơ quan thường trực
của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp là đầu mối cung cấp kịp thời
thông tin chính thức về dịch bệnh và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho
người dân, doanh nghiệp; tổ chức đội ngũ chuyên gia, tình nguyện viên kịp thời
hướng dẫn, hỗ trợ người dân phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt
là đối tượng F0, F1.
b) Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện thống
nhất một đầu mối về truyền thông trên địa bàn, tăng cường hệ thống thông tin cơ
sở, thường xuyên cung cấp các bản tin tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn,
kêu gọi người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đưa tin, đăng tải
hình ảnh, tấm gương tích cực phòng chống dịch; cải chính, phản bác, đấu tranh với
các thông tin xấu độc, bịa đặt, thông tin giả mạo, xuyên tạc về công tác phòng,
chống dịch bệnh của các cấp, các ngành, các địa phương.
- Triển khai có hiệu quả các nền
tảng công nghệ dùng chung đã được Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Công
an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị
có thẩm quyền công bố; chủ động triển khai các ứng dụng công nghệ khác phù hợp
với các nền tảng công nghệ dùng chung, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch
COVID-19 trên địa bàn.
- Tổ chức, phân công đầu mối để
phối hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu kịp thời, hiệu quả với Sở Y tế,
Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Văn phòng Ủy ban
nhân dân các cấp và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khác.
c) Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm:
- Chỉ đạo các doanh nghiệp an
toàn, an ninh mạng ứng trực 24/24 giờ, bảo đảm thông suốt, an toàn, an ninh mạng,
đặc biệt là các hệ thống thông tin, nền tảng công nghệ phục vụ công tác phòng,
chống dịch COVID-19.
- Chỉ đạo các lực lượng chức
năng, các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các lực lượng khác ứng trực
24/24 giờ, sẵn sàng các phương án kỹ thuật, biện pháp, công cụ cần thiết để
ngăn chặn, xử lý nghiêm thông tin xấu độc trên không gian mạng.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế,
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thực
hiện thống nhất đầu mối, chủ động cung cấp, xử lý thông tin kịp thời, chính
xác; chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường các hình thức truyền thông, tuyên
truyền, truyền cảm hứng, nêu gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình
hiệu quả, đồng thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai
sự thật về phòng, chống dịch COVID-19.
7. Về kinh
phí
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các đơn vị, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo cấp có thẩm
quyền xem xét, ưu tiên sắp xếp, bố trí ngân sách địa phương để bảo đảm kinh phí
cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và cơ sở điều trị người bệnh COVID-19.
Sau khi Trung ương ban hành cơ chế hỗ trợ chi thường xuyên cho các cơ sở y tế
công lập thu không đủ chi do tác động của dịch, Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở
Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển
khai thực hiện theo quy định.
Trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế,
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí mua sắm, dự trữ,
phù hợp khả năng cân đối ngân sách địa phương theo phân cấp. Trường hợp vượt khả
năng ngân sách địa phương, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Trung ương xem xét, hỗ trợ,
chi viện kịp thời.
b) Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
- Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
và các quy định của pháp luật có liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định việc cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên năm 2021 của ngân sách cấp
huyện để bổ sung dự phòng ngân sách cấp huyện, tập trung cho công tác phòng, chống
dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương[2] và Ủy
ban nhân dân tỉnh[2].
- Chủ động thực hiện điều chỉnh,
cắt giảm kinh phí của các nhiệm vụ chi chưa thật sự cần thiết để tập trung kinh
phí phòng, chống dịch bệnh và chuyển nguồn kinh phí phòng, chống dịch bệnh chưa
sử dụng hết sang năm sau theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền thì đề xuất
Sở Tài chính để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định.
- Căn cứ yêu cầu công tác
phòng, chống dịch COVID-19, sau khi đã rà soát, huy động, sử dụng ngân sách cấp
huyện và các nguồn lực hợp pháp khác vẫn chưa đảm bảo, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính) để tổng hợp, báo cáo
Bộ Tài chính hỗ trợ địa phương theo quy định.
c) Trên cơ sở dự toán ngân sách
được cấp thẩm quyền giao và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, các đơn vị, địa
phương chủ động quyết định sử dụng, mua sắm theo các kịch bản và phương án ứng
phó đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo quy định hiện hành.
d) Đối với những vấn đề luật
quy định thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến
kinh phí phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trên cơ sở đề nghị của các đơn vị, địa
phương, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Bộ Tài
chính trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trước
khi thực hiện.
8. Về tổ chức,
nhân lực
a) Trong trường hợp cần thiết,
Sở Y tế trình Chủ tịch UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch
COVID-19 tỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tiểu ban thuộc Ban Chỉ đạo bảo
đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan cử người tham gia và bảo đảm để người được cử tập trung
tham gia công việc của Ban Chỉ đạo.
b) Các địa phương khẩn trương
kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
COVID-19 các cấp trên địa bàn cho phù hợp với tình hình và yêu cầu phòng, chống
dịch bệnh; có bộ phận thường trực chỉ đạo, điều phối 24/24 giờ, tổ chức theo từng
nhóm chuyên môn để giải quyết kịp thời các vướng mắc, yêu cầu về vật tư, thiết
bị, nhân lực, truyền thông, giao thông vận tải, cứu trợ, hỗ trợ...
c) Căn cứ tình hình và yêu cầu
thực tế, các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét tham mưu UBND
tỉnh việc thành lập Trung tâm chỉ huy để chỉ đạo tập trung, thống nhất các cơ
quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19
theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
d) Chủ tịch UBND các cấp chỉ đạo
và huy động các cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 nhưng
phải bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình
hình, diễn biến dịch bệnh.
9. Về tăng
cường hợp tác quốc tế
Sở Ngoại vụ chủ trì đề xuất
chính sách xuất cảnh, nhập cảnh phù hợp với tình hình mới; làm tốt công tác bảo
hộ công dân; tăng cường thông tin đối ngoại về những nỗ lực và kết quả phòng,
chống dịch COVID-19 của tỉnh, về sự chủ động, tích cực hợp tác quốc tế của tỉnh
trong phòng, chống dịch.
10. Các cơ
chế, chính sách đặc thù
a) Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Công an tỉnh và UBND huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tiễn tham mưu
UBND tỉnh quyết định thành lập, giao nhiệm vụ cơ sở thu dung, điều trị người
nhiễm COVID-19. Quyết định thành lập, giao nhiệm vụ cơ sở thu dung, điều trị
người nhiễm COVID-19 đồng thời là giấy phép hoạt động.
b) Về cơ chế, hình thức mua sắm:
- Các địa phương, đơn vị được
quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu mua sắm thuốc, hóa chất, sinh phẩm và vật
tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo
quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 79/NQ-CP ngày 22 tháng 7 năm 2021 của
Chính phủ.
- Trường hợp lựa chọn nhà thầu
trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 của Luật Đấu thầu thì các địa
phương, đơn vị tổ chức lập, trình thẩm định và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh phê
duyệt phương án lựa chọn nhà thầu.
- Khi xây dựng giá gói thầu mua
sắm hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị, vật tư, phương tiện, dịch vụ phục vụ
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được cứ vào điểm c Khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số
86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ để thực hiện.
- Trường hợp không xác định được
giá các loại hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị, phương tiện, dịch vụ
phòng, chống COVID-19, các địa phương, đơn vị được thực hiện theo Quy định tại
điểm d, Khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ.
- Trong quá trình xây dựng giá
gói thầu, các địa phương, đơn vị được lựa chọn một trong các quy định tại điểm
c hoặc quy định tại điểm đ Khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021
của Chính phủ để thực hiện.
- Thực hiện quy định của pháp
luật đấu thầu để mua sắm phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo các hướng
dẫn liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư các cơ quan liên quan theo quy định.
- Tài sản phục vụ cho công tác
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian có dịch theo Quyết định công bố
dịch của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng theo điểm i Khoản 4 Điều 2 Nghị quyết
số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ (về tiêu chuẩn, định mức sử dụng).
c) Việc thanh toán chi phí khám
bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị
COVID-19 do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế; chi phí điều trị
các bệnh khác trong quá trình điều trị COVID-19 thực hiện theo quy định của
pháp luật về bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh.
d) Về tổ chức, thanh toán chi
phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế:
Căn cứ các văn bản hướng dẫn của
Bộ Y tế ban hành việc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám bệnh,
chữa bệnh bảo hiểm y tế đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia
bảo hiểm y tế trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Sở Y tế và Bảo
hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh triển khai thực hiện theo
quy định.
e) Trên cơ sở quy trình, định mức
kinh tế - kỹ thuật các loại xét nghiệm COVID-19 do Bộ Y tế ban hành, Sở Y tế
tham mưu UBND tỉnh quyết định giá đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ
chức, đơn vị thực hiện theo đúng quy định.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch
COVID-19 các cấp, các Tiểu ban của Ban Chỉ đạo và các Sở, ban, ngành, cơ quan,
đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm
vụ được giao xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời
chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp quy định tại Kế hoạch này; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; bảo
đảm phòng ngừa, ngăn chặn, nghiêm cấm tình trạng tham nhũng, tiêu cực, hạn chế
tối đa lãng phí trong phòng, chống dịch; kịp thời động viên, khen thưởng những
người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động đổi mới, sáng tạo, linh
hoạt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao và
các cá nhân, tập thể có thành tích trong phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền,
hướng dẫn, vận động người dân thực hiện các quy định, xử lý nghiêm các trường hợp
không tuân thủ.
- UBND các huyện, thành phố trong
phạm vi quản lý và theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện Kế hoạch
này tại địa phương; quyết định các biện pháp, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch
bệnh phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; trường hợp cần thiết xin ý
kiến cấp ủy, đề xuất Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, thành phố quyết định
các vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân và báo cáo Hội đồng nhân dân
tại kỳ họp gần nhất.
- Trường hợp phát sinh vướng mắc
hoặc vượt thẩm quyền, các sở, ngành, địa phương kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND
tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền.
2. Trường hợp cần thiết phải
ban hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh khác với quy định của luật hiện
hành và ngoài phạm vi quy định tại mục 3.1, mục 3.2 Nghị quyết số 30/2021/QH15
của Quốc hội, trong thời gian Quốc hội không họp, các sở, ngành, các địa phương
đề xuất gửi Sở Y tế để tổng hợp, trình UBND tỉnh để gửi Bộ Y tế báo cáo Chính
phủ theo quy định.
3. Đối với những vấn đề thuộc
thẩm quyền của của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về bảo đảm an sinh xã hội,
hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, căn cứ tình hình và yêu cầu thực
tế, các sở, ngành, địa phương đề xuất gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để
tổng hợp, trình UBND tỉnh gửi Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định trước khi thực hiện theo quy định.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các
đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước tiếp tục chung tay, góp sức,
tích cực phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương nỗ lực vượt qua khó
khăn, thách thức, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp đề ra để sớm kiểm soát tình hình, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tính
mạng, sức khỏe của Nhân dân, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội.
Quá trình thực hiện, các đơn vị,
địa phương cần bám sát thực tiễn, kịp thời xử lý vướng mắc phát sinh theo thẩm
quyền và kiến nghị, đề xuất các nội dung liên quan gửi Sở Y tế để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh xem xét./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Y tế (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Thành viên BCĐ PCD COVID 19 tỉnh;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Tuấn
|
[1] Căn cứ Quyết định số 2686/QĐ-BCĐ ngày
31-5-2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc ban hành
“Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong
phòng, chống dịch Covid-19”; Quyết định số 581/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2021
của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc ban hành Quy định đánh giá mức độ nguy
cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19 trên
địa bàn tỉnh Kon Tum.
[2] Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8
năm 2021 của Chính phủ; Văn bản số 5302/VPCP-KTTH ngày 03 tháng 8 năm 2021 của
Văn phòng Chính phủ về cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên năm 2021
[2] Văn bản số 3000/UBND-KTTH ngày 24 tháng
8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc cắt giảm, tiết kiệm theo Nghị quyết
số 58/NQ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2021