06/03/2024 16:11

Mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại

Mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại

Tôi muốn hỏi Ngân hàng thương mại là gì? Tìm giúp tôi mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại ? “Tú Mai – Cà Mau”

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Ngân hàng thương mại là gì?

Theo quy định tại Khoản 23 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2024) thì Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận.

Ngân hàng thương mại được thành lập dưới hình thức nào?

Ngân hàng thương mại trong nước được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty cổ phần, trừ trường hợp Ngân hàng thương mại nhà nước được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

(Căn cứ Khoản 1, 2 Điều 6 Luật Các tổ chức tín dụng 2024)

Như vậy, Ngân hàng thương mại là loại ngân hàng thực hiện các hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 nhằm mục tiêu lợi nhuận, được thành lập dưới hình thức công ty cổ phần.

2. Hoạt động của Ngân hàng thương mại là gì?

Theo quy định tại Điều 107 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 thì Ngân hàng thương mại thực hiện các hoạt động sau:

- Nhận tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm và các loại tiền gửi khác.

-  Phát hành chứng chỉ tiền gửi.

- Cấp tín dụng dưới các hình thức sau đây:

+ Cho vay;

+ Chiết khấu, tái chiết khấu;

+ Bảo lãnh ngân hàng;

+ Phát hành thẻ tín dụng;

+ Bao thanh toán trong nước; bao thanh toán quốc tế đối với các ngân hàng được phép thực hiện thanh toán quốc tế;

+ Thư tín dụng;

+ Hình thức cấp tín dụng khác theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

- Mở tài khoản thanh toán cho khách hàng.

- Cung ứng các phương tiện thanh toán.

- Cung ứng các dịch vụ thanh toán qua tài khoản sau đây:

+ Thực hiện dịch vụ thanh toán trong nước bao gồm séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, chuyển tiền, thẻ ngân hàng, dịch vụ thu hộ và chi hộ;

+ Thực hiện dịch vụ thanh toán quốc tế sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản; dịch vụ thanh toán khác theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, Ngân hàng thương mại còn thực hiện các hoạt động kinh doanh khác bao gồm:

- Ngân hàng thương mại được thực hiện các hoạt động kinh doanh khác sau đây theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước:

+ Dịch vụ quản lý tiền mặt; dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; dịch vụ bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn;

+ Cung ứng các dịch vụ chuyển tiền, thu hộ, chi hộ và các dịch vụ thanh toán khác không qua tài khoản;

+ Mua, bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước, trái phiếu doanh nghiệp; mua, bán giấy tờ có giá khác, trừ mua, bán giấy tờ có giá quy định tại điểm a khoản 2 Điều 114 Luật Các tổ chức tín dụng 2024;

+ Dịch vụ môi giới tiền tệ;

+ Kinh doanh vàng;

+ Dịch vụ khác liên quan đến bao thanh toán, thư tín dụng;

+ Tư vấn về hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác quy định trong Giấy phép.

- Ngân hàng thương mại được thực hiện các hoạt động kinh doanh khác sau đây theo quy định của pháp luật có liên quan:

+ Mua, bán công cụ nợ của Chính phủ, trái phiếu Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương;

+ Phát hành trái phiếu;

+ Lưu ký chứng khoán;

+ Nghiệp vụ ngân hàng giám sát;

+ Đại lý quản lý tài sản bảo đảm cho bên cho vay là tổ chức tài chính quốc tế, tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Đồng thời, Ngân hàng thương mại được thực hiện các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến hoạt động ngân hàng ngoài các hoạt động quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 114 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, hoạt động Ngân hàng thương mại là cung ứng đa dạng các sản phẩm, cung cấp các dịch vụ tài chính, phục vụ nhu cầu của khách hàng cá nhân và tổ chức, đồng thời thực hiện các hoạt động kinh doanh khác liên quan để tạo ra lợi nhuận và góp phần phát triển nền kinh tế đất nước.

3. Mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại

Mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-bao-cao-hoat-dong-kinh-doanh-ngan-hang-thuong-mai.docx

Mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại được quy định theo Mẫu số 01/BCTC/NHT (Ban hành theo Thông tư 87/1998/TT/BTC)

4. Trách nhiệm và thời hạn gửi báo cáo của Ngân hàng thương mại

Theo quy định tại Mục IV Thông tư số 87/1998/TT/BTC thì trách nhiệm và thời hạn gửi báo cáo của Ngân hàng thương mại như sau:

Trách nhiệm gửi báo cáo tài chính

Tất cả các ngân hàng thương mại và các chi nhánh; đơn vị trực thuộc đều phải có trách nhiệm lập và gửi báo cáo tài chính theo đúng các quy định tại Thông tư số 87/1998/TT/BTC.

Thời hạn gửi báo cáo tài chính

- Báo cáo tài chính được lập và gửi vào cuối mỗi quý (cuối tháng 3, tháng 6, tháng 9, tháng 12 hàng năm kể từ ngày bắt đầu niên độ kế toán).

- Việc lập báo cáo tài chính hàng tháng chỉ để phục vụ yêu cầu quản lý và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, không phải gửi tới các cơ quan quản lý khác các báo cáo tài chính tháng.

- Thời hạn gửi báo cáo tài chính quý là trong vòng 15 ngày của tháng tiếp theo và trong vòng 30 ngày kể từ sau ngày kết thúc niên độ kế toán.

Nơi gửi báo cáo tài chính

-Quy định cho ngân hàng thương mại cổ phần: Báo cáo tài chính phải được lập và lưu trữ tại ngân hàng và gửi tới cơ quan: Cục thuế, Cục thống kê tỉnh; thành phố;

- Các chi nhánh và đơn vị trực thuộc ngân hàng thương mại ngoài việc thực hiện quy định này còn phải gửi báo cáo tài chính về trụ sở chính của ngân hàng thương mại đó.

Như vậy, việc lập và gửi Báo cáo tài chính định kỳ theo đúng quy định là trách nhiệm bắt buộc của tất cả Ngân hàng thương mại, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh.

Hứa Lê Huy
384

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn