Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14064-2:2011 Khí nhà kính - Phần 2: Quy định kỹ thuật cấp độ dự án

Số hiệu: TCVNISO14064-2:2011 Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
Nơi ban hành: *** Người ký: ***
Ngày ban hành: Năm 2011 Ngày hiệu lực:
ICS:13.020.40 Tình trạng: Đã biết

Khía cạnh

Jl

CDM

CDM thông thường

CDM quy mô nhỏ

Dự án các bể hấp thụ

Dự án

 

 

Phù hợp định nghĩa về quy mô nhỏ.

(Tài liệu tham khảo [6], Quyết định trang 21, dòng 6)

Ch các hoạt động của dự án tái trồng rừng và trồng cây gây rừng là phù hợp. Sự xử lý đặc biệt đối với CDM quy mô nhỏ (Tài liệu tham khảo [7], trang 4, dòng 1i)

 

Chỉ các phát thải của khí nhà kính nêu tại Phụ lục A của Nghị định thư Kyôtô (Điều 3 KP)

 

Sự phê duyệt bng văn bản bởi các bên tham gia (Tài liệu tham khảo [5], Phụ lục trang 14, dòng 31 b)

Sự phê duyệt bằng văn bản bởi sự tham gia tự nguyện của các bên tham gia dự án, bao gồm cả sự khẳng định của bên chủ nhà rằng hoạt động của dự án trợ giúp trong việc đt được sự phát triển bền vng (Tài liệu tham khảo [6], Phụ lục trang 35, dòng 40a)

 

 

Qu cộng đồng không làm trệch đi sự trợ giúp chính thức (Tài liệu tham khảo [6], Quyết định trang 20)

 

Bổ sung

Bổ sung (Tài liệu tham khảo 16]. Phụ lục trang 34, dòng 37d)

Bổ sung: các rào cn hoặc bằng chứng về số lượng

Bổ sung (Tài liệu tham khảo [7], Phụ lục trang 18, dòng 12d)

 

Kiềm chế tín dụng sinh ra từ các cơ sở hạt nhân (Jl: Tài liệu tham khảo [5], Quyết định trang 5/CDM: Tài liệu tham khảo [6], quyết đnh trang 20)

Sự trùng nhau mang tính hệ thống của việc giám định và tránh được các pic trong các gốc cacbon (Tài liệu tham khảo [7], Phụ lục trang 18, đoạn 12e)

 

Các dự án bắt đầu từ năm 2000 có thể thích hợp để tín dụng từ năm 2008. (Tài liệu tham khảo [8], Dự thảo Quyết định trang 6, dòng 5)

Các dự án bắt đầu trong thời gian từ tháng 1/2000 và 18/11/2004 không yêu cầu phải đăng ký nhưng phải trình phương pháp luận mới hoặc phải được xác nhận bởi một cơ quan được chỉ định đến 31/12/2005, có thể yêu cầu các tín dụng có hiệu lực trước đó nếu các dự án này ít nhất đã đăng ký với Ban điều hành đến 31/12/2006 (Tài liệu tham khảo [10], dòng 4).

 

 

Phân tích các tác động môi trường. Tiến hành đánh giá tác động môi trường nếu có yêu cu của bên chủ nhà hoặc các thành viên tham gia dự án. (Tài liệu tham khảo [6], Phụ lục trang 20, dòng 37c)

Phân tích các tác động môi trường nếu có yêu cầu của bên ch nhà

Phân tích các tác động môi trường và kinh tế-xã hội, bao gồm các tác động lên hệ động thực vật và các hệ sinh thái tự nhiên, và các tác động ngoài ranh giới của dự án (Tài liệu tham khảo [7], Phụ lục trang 18, dòng 12c)

 

 

Ý kiến của các bên liên quan và báo cáo với cơ quan được ch định về việc xử lý các ý kiến nhận được (Jl: Tài liệu tham khảo [5), Phụ lục trang 14, đoạn 32/CDM: Tài liệu tham khảo [6], trang 34, dòng 37b)

Bảng A.1 (tiếp)

Khía cạnh

Jl

CDM

CDM thông thường

CDM quy mô nhỏ

Dự án các bể hấp thụ

Bên chủ nhà

Xem các yêu cầu bên đầu tư, trong khi bên có một mức tối thiểu để thực hiện tiêu chí a) - d) (vết thứ hai). Nếu đáp ứng được hết các tiêu chí t a) đến g) nó có thể sử dụng cái gọi là vết đầu tiên và có thể thiết lập các quy tắc riêng để giám định v.v (Tài liệu tham khảo [5], Phụ lục trang 13, dòng 24)

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Lựa chọn và báo cáo cho Ban điều hành mà định nghĩa về “rừng” đã được chọn: tối thiểu một cây đơn che phủ; tối thiểu một diện tích đất đơn có giá trị; hoặc tối thiểu một cây đơn lẻ có độ cao giá trị (Tài liệu tham khảo [7], Phụ lục trang 17, dòng 8)

 

Đã phê chuẩn Nghị định thư Kyoto (Jl: Tài liệu tham khảo [5], Phụ lục trang 12, dòng 21a/CDM: Tài liệu tham khảo [6], Phụ lục trang 32, dòng 31a)

Bên đầu tư

Đã ch định một đầu mối (Tài liệu tham khảo [5], Phụ lục trang 11. dòng 20a)

Đã chỉ định một quốc gia có thẩm quyền (Tài liệu tham khảo [6], Phụ lục trang 32, dòng 30)

 

Đã phê chuẩn Nghị định thư Kyoto (Jl: Tài liệu tham khảo [5], Phụ lục trang 12, dòng 21a/CDM: Tài liệu tham khảo [61, Phụ lục trang 32, dòng 31 a)

 

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

 

Đã lập một hệ thống quốc gia đăng ký theo các quy tắc (Jl: Tài liệu tham khảo [5], Phụ lục trang 12 dòng 21d/CMD: Tài liệu tham khảo [6], Phụ lục trang 32, dòng 31d)

 

Đã lập một hệ thống quốc gia về đánh giá phát thải theo các quy tắc (Jl: Tài liệu tham khảo [5], Phụ lục trang 12, dòng 21c/CMD: Tài liệu tham khảo [6], Phụ lục trang 32, dòng 31c)

 

Đã đệ trình hàng năm các yêu cầu kiểm kê gần nhất theo các quy tắc ((Jl: Tài liệu tham khảo [5], Phụ lục trang 12, dòng 21e/CMD: Tài liệu tham khảo [6], Phụ lục trang 32, dòng 31e)

 

Đã đệ trình các thông tin bổ sung về số lượng được giao theo các quy tắc (Jl: Tài liệu tham khảo [5], Phụ lục trang 12, dòng 21f/CMD: Tài liệu tham khảo [6], Phụ lục trang 32, dòng 31f)

 

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

 

 

Có số lượng giới hạn: trong giai đoạn cam kết đu tiên £ 5 lần 1 % của phát thải trong năm cơ sở của nước ch nhà (Tài liệu tham khảo [6], Quyết định trang 22, dòng 7b)

A.3.2.3 Tài liệu thiết kế dự án cơ chế phát triển sạch (CDM)

Các yêu cầu của kế hoạch dự án KNK trong tiêu chun này là tương tự như các nội dung của tài liệu thiết kế dự án (PDD) như quy định tại Nghị định thư Kyôtô về CDM. Các yêu cầu của PDD có thể xem tại Phụ lục E của Tài liệu tham khảo [6] và Tài liệu tham khảo [9]. Ngoài ra, các thành phần của kế hoạch dự án KNK, PDD yêu cầu các vấn đề sau:

- Sự giải thích về việc chuyển giao công nghệ thế nào, nếu áp dụng;

- Các thông tin về qu của cộng đồng của hoạt động dự án, nếu có;

- Các thông tin về sự lựa chọn chu kỳ tín dụng.

A.3.2.4. Dự án KNK liên quan đến sản phẩm

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

A.3.3. Nhận dạng các nguồn, b hấp thụ và các khu dự trữ KNK đối với dự án

A.3.3.1. Khái quát

Đối với người đề xuất dự án yêu cầu phải nhận dạng tất c các nguồn và các bể hấp thụ KNK mà họ kiểm soát, cũng như các nguồn có liên quan hoặc bị ảnh hưởng bi dự án. Tuy nhiên, việc định lượng các phát thải và loại bỏ KNK thường không bao gồm tất cả số lượng lớn tiềm ẩn của các nguồn và các bể hấp thụ KNK. Vì vậy, các tiêu chí để nhận dạng và lựa chọn các nguồn, bể hấp thụ KNK liên quan tới, nhưng không được kiểm soát bi người đề xuất dự án là cần thiết.

Để đảm bảo sự so sánh thích hợp giữa dự án và cơ sở nền (để tính toán các giảm thiểu phát thải và tăng cường loại bỏ KNK), các dịch vụ, các sản phẩm hoặc chức năng nói chung bao gồm đo định lượng, và chứng minh sự tương đương về chức năng.

Người đề xuất dự án cũng có thể tính được sự thay đổi về phát thải và loại bỏ KNK bi các nguồn và bể hấp thụ KNK bị ảnh hưởng bi dự án thông qua sự thay đổi về hoạt động hoặc sự biến đổi của thị trường, thường coi đó là sự rò r. Ví dụ: một dự án tăng hiệu quả năng lượng thì cũng có thể giảm giá thành năng lượng và dẫn đến sự tăng nhu cầu năng lượng (tức là: “hiệu quả trái chiều”). Sự rò r âm tính ám ch sự phát thải tăng lên hoặc sự loại bỏ giảm xuống bi các nguồn và các bể hấp thụ KNK chịu ảnh hưởng của dự án, trong khí đó, sự rò rỉ dương tính ám ch sự giảm thiểu phát thải KNK hoặc tăng cường loại bỏ KNK bi các nguồn, bể hấp thụ KNK chịu ảnh hưởng bởi dự án.

Hình A.2 mô phỏng một ví dụ về biểu đồ hình cây của một quyết định mà cung cấp một quy trình trợ giúp người đề xuất dự án để nghiên cứu xem xét các nguồn, bể hấp thụ và các khu dự trữ KNK để đáp ứng và lập tài liệu về sự phù hợp với một số yêu cầu của tiêu chuẩn này. Khung này có thể sử dụng để nhận dạng và phân lập các nguồn, bể hấp thụ và các khu dự trữ để ước lượng hoặc quan trắc thường xuyên và định lượng các phát thải và loại bỏ KNK. Các tiêu chí được sử dụng trong quy trình này bởi người đề xuất dự án phải đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc của dự án KNK, hướng dẫn thực hành tốt, các chính sách và các quy định của các chương trình KNK có thể áp dụng, cũng như các nguồn tương đương khác. Người đề xuất dự án phải thuyết minh bảo vệ sự lựa chọn các tiêu chí sử dụng trong quy trình này, cũng như quy trình đang được sử dụng (cho dù sử dụng ví dụ này hoặc cách tiếp cận khác). Ví dụ, các tiêu chí có thể xem xét, cân nhắc sự cân bằng giữa tính thực tế và hiệu quả kinh tế với các nguyên tắc của dự án KNK. Người đề xut dự án cũng đồng thời quan tâm hướng dẫn thực hành tốt để làm thế nào đáp ứng một vài tiêu chí của quyết định (ví dụ: quan tâm xem một nguồn, bể hấp thụ hoặc khu dự trữ KNK liên quan đến lưu lượng vào hoặc ra của dự án hoặc kịch bản nền). Trong các trường hợp như vậy, người đề xuất dự án phải quan tâm đến hướng dẫn thực hành tốt, hướng dẫn này cung cấp các phương pháp tiếp cận đã được thiết lập liên quan tới mức độ tập hợp để biểu thị các nguồn, bể hấp thụ và khu dự trữ (ví dụ: từng nồi hơi hoặc toàn bộ xưởng gia nhiệt là mức độ quan tâm), các tiêu chí đã sử dụng (ví dụ: phần khối lượng hoặc vật liệu đầu vào, như là dung môi phụ hoặc chất xúc tác biểu thị hơn 5 % đầu vào trên cơ sở khối lượng) hoặc phần trăm chi phí (ví dụ: sản phẩm/đầu ra biểu thị 10 % giá trị dự án và vì vậy phải quan tâm đến). Cuối cùng, quyết định là cho dù không quan trắc hoặc đánh giá trực tiếp nguồn, bể hấp thụ hoặc khu dự trữ có thể dựa trên cơ sở các chi phí quan trắc theo giá c thị trường của KNK.

Việc loại tr các nguồn KNK ra khỏi sự quan trắc thường xuyên và việc định lượng cũng có thể được giải thích khi các so sánh của dự án và các nguồn nền cho thấy không có sự thay đổi từ cơ sở nền đến dự án. Trong trường hợp của dự án tăng cường loại bỏ KNK, nguồn KNK và/hoặc bể có thể loại trừ ra khỏi viện quan trắc thường xuyên và các yêu cầu định lượng nếu người đề xuất dự án có thể chứng minh rằng nguồn và/hoặc bể hấp thụ KNK không phải là nguồn thực của các phát thải KNK trong thời gian thực hiện dự án.

Hình A.2 - Nhận dạng và phân lập các nguồn, bể hấp thụ và khu dự trữ KNK

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Không giống như cơ chế Kyôtô và các chương trình khác, tiêu chuẩn này không sử dụng các thuật ngữ “ranh giới dự án” hoặc “rò rỉ”. Thay vào đó đề cập đến các nguồn, bể hấp thụ và các khu dự trữ mà có “liên quan” tới dự án. Các nguồn, bể hấp thụ và các khu dự trữ liên quan bao gồm tất cả các nguồn “được kiểm soát” bi người đề xuất dự án, các nguồn này “liên quan” tới dự án bi các dòng vật liệu hoặc năng lượng và các nguồn “chịu ảnh hưởng” từ dự án. Các nguồn liên quan và các nguồn ảnh hưởng biểu thị cho các nguồn mà trong thuật ngữ Kyôtô có thể gây “rò rỉ”. Sự lựa chọn thuật ngữ trong trường hợp này mục đích là làm cho tiêu chuẩn này thành trung lập và thích hợp trong phạm vi các chương trình bằng cách tránh các định nghĩa riêng cho chương trình và các yêu cầu về “rò r” và đối với “các ranh giới”. Một sự so sánh về làm thế nào để các thuật ngữ sử dụng trong tiêu chuẩn này và của cơ chế Kyôtô được nêu tại Bảng A.2.

Bảng A.2 - So sánh các thuật ngữ

Các nguồn, bể hấp thụ và khu dự trữ tại TCVN ISO 14064-2

Các loại tương ứng trong khuôn khổ Nghị định thư Kyôtô

(Tài liệu tham khảo [6], Phụ lục tr. 37, dòng 51 và 52)

a) Được kiểm soát

a) Liên quan tới dự án

c) Chịu ảnh hưởng từ dự án

- Có thể quy cho trực tiếp (trong ranh giới dự án)

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Rò r (ngoài ranh giới dự án) phải tính đến trường hợp nếu phát thải có thể quy cho dự án KNK

- Rò r (ngoài ranh giới dự án) phải tính đến trường hợp nếu phát thải có thể quy cho dự án KNK

A.3.4. Xác định kịch bản nền

A.3.4.1. Lựa chọn kịch bản nền

Các kịch bản nền luôn là các kịch bản có tính giả thiết đối với các phát thải và loại bỏ KNK mà có thể xảy ra khi không có dự án được đề xuất. Tức là dự án này có thể là kịch bản nền. Vì vậy, để đảm bảo dự án không phải là kịch bản nền thì người đề xuất dự án phải được tư vấn nghiên cứu xem xét dự án đã được đề xuất như một kịch bản nền tiềm năng trong suốt quá trình lập dự án. Nếu dự án này là kịch bản nền thì sẽ có rủi ro của việc không giảm thiểu phát thải hoặc tăng cường loại bỏ KNK, và dự án đã đề xuất có thể không trở thành dự án KNK có tính đúng đắn.

Chất lượng dự đoán của việc định lượng nhiều kịch bản nền, trong đó sẽ có nguy cơ của việc xác định quá mức các phát thải KNK, sẽ yêu cầu phương pháp tiếp cận khác. Phải cân nhắc tất c những kịch bản nền có tính khả thi đối với các phát thải KNK, và kịch bn đã lựa chọn phải là hợp lý trong số các giả thiết trong quá trình áp dụng nền. Thông thường phương pháp luận cơ sở được sử dụng để lựa chọn kịch bản nền. Một kịch bản mang tính bảo toàn thông thường được chấp nhận trong số các kịch bản và tương đương về mặt hoàn thiện, nhất quán, minh bạch và thích hợp. Các kịch bản nền phải bao gồm chu kỳ thời gian giống như của dự án.

Ví dụ, các dự án loại bỏ KNK trên trái đất thường chỉ sử dụng các KNK đã lựa chọn trong cuộc đánh giá và xác định kịch bản nền. Hầu như chỉ nghiên cứu xem xét tổng số các thay đổi của hàng hóa cacbon trong các khu dự trữ KNK hoặc bể chứa cacbon. Ngoài ra cũng phải đánh giá theo các thay đổi trong các khu dự trữ KNK hoặc bể chứa cacbon. Tăng cường loại bỏ KNK sinh ra có thể sau đó là tổng các thay đi trong hàng hóa cacbon trong các khu dự trữ KNK hoặc bể chứa cacbon ít hơn sự tăng phát thải KNK của tất cả các KNK từ các nguồn KNK.

A.3.4.2. Ước lượng các phát thải và loại bỏ KNK nền

Các quy trình hoặc phương pháp luận nền để ước lượng các phát thải KNK nền thường được tùy chỉnh (tức là được xây dựng bi người đề xuất dự án) hoặc được tiêu chuẩn hóa (tức là được xây dựng bi người đề xuất dự án hoặc chủ nhiệm chương trình đối với các loại hình dự án cụ thể).

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Các chương trình KNK có thể chấp nhận các phương pháp tiếp cận đơn giản hóa liên quan đến việc đánh giá nền đối với một vài dự án tăng cường loại bỏ KNK, như là chấp nhận cơ sở nền zero đối với trồng cây gây rừng và tái tạo rừng theo các loại hình sử dụng đất cụ thể, nơi mà trước khi sử dụng đất được giả định là cân bằng cacbon và vì thế tính riêng ra là bằng không. Điều này có thể thay thế cho kịch bản nền đã tiêu chuẩn hóa/thực hiện tương ứng cho tt cả các dự án như vậy.

A.3.4.3 Cơ chế Kyôtô: Cơ sở nền

Dưới chế độ Kyôtô, là một phần của PDD, có ba phương pháp tiến cận cơ sở có thể áp dụng cho từng hoạt động của dự án và được thuyết minh:

a) Có các phát thải KNK thực tế đang tồn tại và quá khứ, tùy áp dụng;

b) Các phát thải KNK từ công nghệ mà đại diện cho hoạt động mang tính kinh tế, có tính đến các rào cản về đầu tư;

c) Các phát thải KNK trung bình của các hoạt động của dự án tương tự thực hiện trong năm năm trước, trong điều kiện xã hội, kinh tế, môi trường và điều kiện kỹ thuật công nghệ tương tự, và hiệu suất của chúng năm trong số 20 % loại dẫn đầu này.

Để đảm bảo dự án được bổ sung, người đề xuất dự án phải mô tả các phát thải do con người gây ra của KNK theo các nguồn được giảm thế nào dưới các phát thải mà có thể xảy ra khi không có dự án đăng ký.

Các thông tin chi tiết hơn về các cơ sở dự án dưới cơ chế Kyôtô có thể xem tại Tài liệu tham khảo [6], dòng 43 đến 48 (Phụ lục trang 36f). Đối với các dự án trồng cây gây rừng và tái trồng rừng dưới CDM, các thông tin cơ bản có thể xem tại Tài liệu tham khảo [7], dòng 19 đến 22 (Ph lục trang 202)).

A.3.5. Định lượng các phát thải và/hoặc loại bỏ KNK

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Sự lâu dài là một tiêu chí để đánh giá việc giữ và lưu các phát thải và loại bỏ KNK là dài hạn hay không, nghiên cứu xem xét tuổi thọ của khu dự tr KNK hoặc bể chứa cacbon và tính ổn định của các hàng hóa, cho việc quản lý và xáo trộn môi trường mà nó xảy ra. Sự lâu dài được đề cập thế nào trong Nghị định thư Kyôtô trong bối cảnh của các hấp thụ sinh học có thể xem tại Tài liệu tham khảo [7] , dòng 38 đến 50.

Tại thời điểm kết thúc dự án có thể phải tính lại để đảm bảo số lượng giảm thiểu phát thải và tăng cường loại bỏ KNK không bị ước lượng quá mức. Sự tính toán lại cũng có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án, khi người đề xuất dự án xét thấy phù hợp, ví dụ, khi các dữ liệu tốt hơn có sẵn. Việc tính lại sẽ bao trùm toàn bộ thời gian thực hiện dự án kể từ khi dự án bắt đầu triển khai.

Hướng dẫn thực hành tốt bổ sung cho các dự án sử dụng đất, thay đổi sử dụng đất và rừng (LULUCF) có thể xem tại Tài liệu tham khảo [12], Chương 4.3.

A.3.6. Quản lý chất lượng các d liệu

Chất lượng các dữ liệu của dự án có thể cải tiến bằng cách:

- Thiết lập và duy trì hệ thống thông tin toàn diện về KNK;

- Tiến hành các phép kiểm tra thường xuyên độ chính xác đối với các lỗi kỹ thuật;

- Thực hiện các cuộc đánh giá nội bộ và xem xét kỹ thuật định kỳ;

- Đào tạo thích hợp cho các thành viên của nhóm thực hiện dự án, và

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Cuộc đánh giá về độ không đảm bảo có thể bao gồm quy trình mang tính định tính (ví dụ: cao, trung bình, thấp) hoặc định lượng và thường là kém nghiêm khắc hơn phép phân tích độ không đảm bảo, đó là quy trình kiểm kê số lượng chi tiết và có hệ thống để thiết lập độ không đảm bảo về số lượng. Nói chung, đánh giá độ không đảm bảo là thích hợp trong pha lập kế hoạch của dự án, và phép phân tích độ không đảm bảo trong pha thực hiện dự án. Tùy thuộc vào người đề xuất dự án để quyết định và đặt ra điều kiện là phép phân tích độ không đảm bảo là phù hợp cho các dự án nào thực hiện. Ngoài chương trình, để đáp ứng điều này, áp dụng tiêu chuẩn này, khuyến cáo phép phân tích độ không đảm bảo đối với các phép định lượng đã thực hiện.

Hướng dẫn thực hành tốt về đảm bảo chất lượng và kiểm soát chất lượng đối vi các dự án LULUCF bao gồm trong Tài liệu tham khảo[12], Chương 4.3.4.

A.3.7. Quan trắc dự án KNK

A.3.7.1. Khái quát

Các quy trình quan trắc có thể bao gồm trong các biểu đồ thời gian, vai trò và trách nhiệm, thiết bị, các nguồn và các phương pháp luận để thu được, ước lượng, đo lường, tính toán, thu thập và ghi lại các dữ liệu và các thông tin KNK cho dự án và kịch bản nền.

A.3.7.2. Cơ chế Kyôtô: Quan trắc

Việc quan trắc các dự án CDM dưới Nghị định thư Kyôtô được điều chỉnh lại trong phụ lục theo quyết định 17/CP17; các chi tiết có thể xem tại Tài liệu tham khảo [6], dòng 53 đến 60 tại Phụ lục trang 38. Quan trắc các phương pháp luận đã phê duyệt bi ban điều hành có thể xem tại http://cdm.unfccc.int/methodologies/approved. Trong PDD, kế hoạch quan trắc bao gồm trong Tài liệu tham khảo [9], Phụ lục 4. Đối với các dự án trồng cây gây rừng và tái trồng rừng dưới sự quan trắc CDM, có thể xem các thông tin tại Tài liệu tham khảo [7], dòng 25 đến 30 tại Phụ lục trang 21.

Hướng dẫn thực hành tốt về quan trắc các dự án LULUCF bao gồm trong Tài liệu tham khảo [12], Chương 4.3.3.

A.3.8. Lập hệ thống tài liệu cho dự án KNK

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Hệ thống tài liệu cũng tương tự như hệ thống thông tin KNK và hệ thống thông tin kiểm soát dự án KNK, cũng như các dữ liệu và thông tin KNK của dự án KNK. Hệ thống tài liệu phải đảm bảo đầy đủ và rõ ràng.

A.3.9. Thẩm định và/hoặc kiểm định dự án KNK

Tiêu chun này không yêu cầu thẩm định hoặc kiểm định. Các yêu cầu như vậy thường là các thành phần của chương trình KNK. Nếu một dự án KNK không kết nối với chương trình KNK cụ thể, thì người đề xuất dự án phải quyết định loại hình thẩm định và/hoặc kiểm định (kiểm định của bên thứ nhất, thứ hai hoặc thứ ba) và cấp độ đảm bảo (ví dụ: cao hoặc vừa) được yêu cầu bi sự xác nhận KNK. Sự xác nhận KNK là sự công bố trên cơ sở thực hiện của dự án KNK, thường được tiến hành bởi người đề xuất dự án. TCVN ISO 14064-3 quy định các nguyên tắc và các yêu cầu về thẩm định và kiểm định của sự xác nhận KNK.

A.3.10. Báo cáo dự án KNK

A.3.10.1. Khái quát

Việc báo cáo tạo điều kiện cho người sử dụng đã định được cập nhật thông tin về dự án KNK. Nội dung và hình thức thông tin được báo cáo phải dạng sẵn sàng cho các nhu cầu và kỳ vọng của người sử dụng đã định. Người đề xuất dự án có thể xây dựng các quy trình riêng của dự án để báo cáo, tùy thuộc vào các điều kiện hoàn cảnh của dự án, các mục đích của việc báo cáo, các nhu cầu về thông tin của người sử dụng đã định, và các yêu cầu của chương trình, trong đó dự án tham gia. Trong các trường hợp báo cáo đều dựa trên cơ sở hệ thống tài liệu của dự án KNK.

Tiêu chuẩn này không yêu cầu người đề xuất dự án phải làm báo cáo sẵn cho cộng đồng, trừ khi sự xác nhận KNK của cộng đồng hoặc cần giải thích về sự phù hợp của dự án KNK với tiêu chuẩn này. Trong các trường hợp như vậy, các phần tối thiểu của báo cáo phải đảm bảo tính hoàn thiện, chính xác và minh bạch. Các thông tin đưa đến cộng đồng phải đảm bảo tính công bằng giữa các dự án khác nhau.

Mức độ cao của sự minh bạch và cơ hội có ý kiến của cộng đồng có thể làm tăng nhiều độ tin cậy của dự án, và điều này rất quan trọng đối với thị trường đ đánh giá giá trị của tín dụng. Hơn nữa, việc cung cấp thông tin của dự án cho cộng đồng là cần thiết để thu được các ý kiến của các bên liên quan để sử dụng trong quá trình triển khai và quản lý dự án. Người đề xuất dự án cũng có thể sử dụng các báo cáo của cộng đồng cho các mục đích công khai.

A.3.10.2. Cơ chế Kyôtô: Báo cáo

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

 

PHỤ LỤC B

(tham khảo)

Các tiềm năng khí nhà kính làm nóng toàn cầu

Bảng B.1 đưa ra các GWP cho khoảng thời gian 100 năm khác nhau do Ban biến đổi khí hậu liên chính phủ (IPCC) cung cấp trong bản hướng dẫn báo cáo năm 1996 về các kiểm kê KNK [11] cp quốc gia.

Bảng B.1 - Tiềm năng KNK làm nóng toàn cầu

Khí

Công thức hóa học

IPCC 1996

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Cacbon dioxit

CO2

1

Metan

CH4

21

Dinitơ oxit

N2O

310

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

 

 

HFC-23

CHF3

11 700

HFC-32

CH2F2

650

HFC-41

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

150

HFC-43-10mee

C5H2F10

1 300

HFC-125

C2HF5

2 800

HFC-134

C2H2F4 (CHF2CHF2)

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

HFC-134a

C2H2F4(CH2FCH3)

1 300

HFC-143

C2H3F3 (CHF2CH2F)

300

HFC-143a

C2H3F3 (CF3CH3)

3 800

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

C2H4F2 (CH3CHF2)

140

HFC-227ea

C3HF7

2 900

HFC-236fa

C3H2F6

6 300

HFC-245ca

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

560

Hydrofluoroete (HFEs)

 

 

HFE-7 100

C4F9OCH3

500

HFE-7 200

C4F9OC2H5

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Perfluorocacbon (PFGs)

 

 

Perfluorometan (tetrafluorometan)

CF4

6 500

Perfluoroetan (hexafluoroetan)

C2F6

9 200

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

C3F8

7 000

Perfluorobutan

C4F10

7 000

Perfluorocydobutan

c-C4F18

8 700

Perfluoropentan

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

7 500

Perfluorohexan

C6F14

7 400

Sulfur hexafluorit

SF6

23 900

 

THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

[2] TCVN ISO 14064-3:2011, Khí nhà kính - Phần 3: Quy định kỹ thuật và hướng dẫn đối với thẩm định và kiểm định của các xác nhận khí nhà kính

[3] TCVN ISO 14065:2011, Khí nhà kính - Các yêu cầu đối với các tổ chức thẩm định và kiểm định khí nhà kính sử dụng trong việc công nhận hoặc các hình thức thừa nhận khác

[4] United Nations Framework Convention on Climate Change. The Kyôtô Protocol to the Convention on Climate Change, 1998

[5] United Nations Framework Convention on Climate Change. Report of the Conference of the Parties on its Seventh Session. Help at Marrakesh from 29 October to 10 November 2001. FCCC/CP/2001/13/Add.2, Decision 16/CP.7, Guidelines for the Implementation of Article 6 of the Kyôtô Protocol, 21 January 2002 (avaiable from http://unfccc.int/)

[6] United Nations Framework Convention on Climate Change. Report of the Conference of the Parties on its Seventh Session. Help at Marrakesh from 29 October to 10 November 2001. FCCC/CP/2001/13/Add.2, Decision 17/CP.7, Modalities and Procedures for a Clean Development Mechanisms as defined in Article 12 of the Kyôtô Protocol, 21 January 2002 (avaiable from http://unfccc.int/)

[7] United Nations Framework Convention on Climate Change. Report of the Conference of the Parties on its Seventh Session. Help at Marrakesh from 1 to 12 December 2003. FCCC/CP/2003/6/Add.2, Decision 19/CP.9, Modalities and Procedures for Afforenstation and Reorestation Project Activities under the Clean Development Mechanism in the First Commitment Period of the Kyôtô Protocol, 30 March 2004 (avaiable from http://unfccc.int/)

[8] United Nations Framework Convention on Climate Change. Clean Development Mechanism Executive Board, Clean Development Mechanism Guidelines for Completing the Project Design Document for A/R (CDM-AR-PDD), the Proposed New Methodology for A/R: Baseline (CDM-AR- NMB) and the Proposed New Methodology for A/R: Monitoring (CDM-AR-NMM), September 2004 (avaiable from http://cdm.unfccc.int/EB)

[9] United Nations Framework Convention on Climate Change. Clean Development Mechanism Executive Board, Project Design Document form (CDM-PDD), Version 02, July 2004 (avaiable from http://unfccc.int/)

[10] United Nations Framework Convention on Climate Change. Decision CMP.1 Futher Guidance Relating to the Clean Development Mechanism, December 2005 (avaiable from http://unfccc.int/files/meetings/cop 11/application/pdf/cmp 1 24 4 further guidance to the cdm eb cmp 4.pdf)

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

[12] Intergovernmental Panel on Climate Change. Good Practive Guidace for Land Use, Land Use Change and Forestry, 2003 (avaiable from http://www.ipcc.ch/)

[13] World Resources Institute (WRI) and World Business Council for Sustainable Development (WBCSD), 2005, The KNK Protocol for Project Accounting, Washington, DC: WRI/WBCSD3)

 

MỤC LỤC

Lời nói đầu

Lời giới thiệu

1. Phạm vi áp dụng

2. Thuật ngữ và định nghĩa

3. Các nguyên tắc

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

3.2. Tính thích hp

3.3. Tính hoàn thiện

3.4. Tính nhất quán

3.5. Tính minh bạch

3.6. Tính bảo toàn

4. Giới thiệu các dự án KNK

5. Yêu cầu đối với các dự án KNK

5.1. Yêu cầu chung

5.2. Mô tả dự án

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

5.4. Xác định kịch bản nền

5.5. Phân định các nguồn, bể hấp thụ và khu dự trữ KNK đối với kịch bản nền

5.6. Lựa chọn các nguồn, bể hấp thụ và khu dự trữ KNK liên quan để quan trắc hoặc ước lượng các phát thải và loại bỏ KNK

5.7. Định lượng phát thi và/hoặc loại bỏ KNK

5.8. Định lượng sự giảm thiểu phát thải và tăng cường loại bỏ KNK

5.9. Quản lý chất lượng dữ liệu

5.10. Quan trắc dự án KNK

5.11. Lập hệ thống tài liệu của dự án KNK

5.12. Thm định và kiểm định dự án KNK

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Phụ lục A (tham khảo) Hướng dẫn sử dụng tiêu chuẩn này

Phụ lục B (tham khảo) Các tiềm năng khí nhà kính làm nóng toàn cầu

Thư mục tài liệu tham khảo

1 Giới thiệu và mô tả về Ban điều hành Cơ chế Phát triển Sạch có thể tìm thấy tại http://cdm.unfccc.int/EB

2 Các phương pháp luận nền được chấp nhận bi Ban điều hành CDM có thể tìm thấy tại http://cdm.unfccc.int/methodologies/PAmethodologies/approved.html

3 www.KNKprotocol.org/index.htm

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14064-2:2011 (ISO 14064-2:2006) về Khí nhà kính - Phần 2: Quy định kỹ thuật và hướng dẫn để định lượng, quan trắc và báo cáo về sự giảm thiểu phát thải hoặc tăng cường loại bỏ khí nhà kính ở cấp độ dự án

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


6.045

DMCA.com Protection Status
IP: 3.139.80.194
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!