Không có rủi
ro về tính khách quan: khách quan bị thỏa hiệp là rất khó
|
Một chút rủi
ro về tính khách quan: khách quan bị thỏa hiệp là chưa chắc
|
Một vài rủi
ro về tính khách quan: khách quan bị thỏa hiệp là có thể
|
Rủi ro cao
về tính khách quan: khách quan bị thỏa hiệp là chắc chắn
|
Rủi ro tối
đa về tính khách quan: khách quan bị thỏa hiệp là thực tế chắc chắn
|
Tổ chức thẩm định hoặc kiểm định có
quá trình để đánh giá rủi ro
|
Tổ chức thẩm định hoặc kiểm định có
quá trình để đánh giá rủi ro
|
Tổ chức thẩm định hoặc kiểm định có
quá trình để đánh giá rủi ro
|
Tổ chức thẩm định hoặc kiểm định có
quá trình để đánh giá rủi ro
|
Dịch vụ không được cung cấp
|
|
Chứng minh tính khách quan của thẩm
định hoặc kiểm định
|
Chứng minh tính khách quan của thẩm
định hoặc kiểm định
|
Chứng minh tính khách quan của thẩm
định hoặc kiểm định
|
Dịch vụ không được cung cấp
|
|
|
Chứng minh tính khách quan của các kết
quả của dịch vụ đã cung cấp
|
Chứng minh tính khách quan của thẩm
định hoặc kiểm định
|
Dịch vụ không được cung cấp
|
|
|
|
Chứng minh sự tách biệt rõ ràng của
các thực thể pháp lý khác nhau trong nhóm đã cung cấp các dịch vụ
|
Dịch vụ không được cung cấp
|
Với một số yếu tố trong môi trường mà
các thẩm định hoặc kiểm định đang diễn ra (ví dụ: tổ chức thẩm định và kiểm định
đó được trả công bởi khách
hàng), rủi ro về tính khách quan không thể thường xuyên loại bỏ hoàn toàn được
và, do đó, các tổ chức thẩm định hoặc
kiểm định luôn luôn chấp nhận một số rủi ro mà tính khách quan sẽ bị thỏa hiệp. Tuy
nhiên, trong sự hiện diện của các rủi ro về tính khách quan, các tổ chức thẩm định
hoặc kiểm định chỉ nên xem xét đến rủi ro tính khách quan ở một mức độ rất thấp
có thể chấp nhận được.
Một số rủi ro tính khách quan có thể
chỉ tác động đến một số cá nhân hoặc nhóm nhất định trong tổ chức thẩm định hoặc
kiểm định, và sự quan trọng của một số rủi ro có thể khác nhau cho các cá nhân
và nhóm khác nhau. Để đảm bảo rằng rủi ro về tính khách quan là ở mức độ thấp
chấp nhận được, các tổ chức thẩm định hoặc kiểm định cần nhận dạng các cá nhân
hoặc nhóm đặc biệt bị ảnh hưởng
khác nhau bởi các rủi ro tính khách quan, và tầm quan trọng của các rủi ro đó.
Các loại biện pháp bảo vệ khác nhau có thể thích hợp cho các cá nhân và nhóm
khác nhau tùy thuộc vào vai trò của họ trong việc thẩm định hoặc kiểm định.
B.5. Tính khách quan của người thẩm định
hoặc kiểm định - Các vấn đề tổ chức và cơ cấu
Ngoài các khía cạnh nêu trên, tính
khách quan cần tiếp tục được bảo vệ bằng cách đặt nó trong một cơ cấu tổ chức mà
có thể bảo đảm rằng các yêu cầu biện pháp bảo vệ được thực hiện. Cơ cấu tổ chức
có thể được như vậy mà tổ chức thẩm định hoặc kiểm định có thể chứng minh được
tính khách quan của nó.
Cơ cấu và tổ chức của tổ chức thẩm định
hoặc kiểm định được chọn để chứng minh tính khách quan mà là minh bạch và cần hỗ
trợ việc phát triển và áp dụng các quá trình phù hợp. Các quá trình có thể bao
gồm:
a) Sự hiểu biết về các nhu cầu và mong
đợi của các khách hàng và bên liên quan khác;
b) Thiết lập chính sách và các mục tiêu
của tổ chức thẩm định hoặc kiểm định;
c) Xác định các quá trình và trách nhiệm
cần thiết để chứng minh tính khách quan;
d) Xác định và cung cấp cơ sở hạ tầng
và nguồn lực cần thiết để chứng minh tính khách quan;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f) Nhận dạng các xung đột lợi ích ở cấp
độ của cả tổ chức thẩm định hoặc kiểm định và các cá nhân, và
các phương tiện nhận dạng và đối phó với bất kỳ xung đột lợi ích nào;
g) Đánh giá và ứng dụng một quá trình
cải tiến liên tục của các quá trình trên.
PHỤ
LỤC C
(tham khảo)
SO SÁNH CÁC YÊU CẦU CỦA QUÁ TRÌNH THẨM ĐỊNH HOẶC KIỂM ĐỊNH
CỦA TCVN ISO 14065 VỚI TCVN ISO 14064-3
Bảng C.1 -
Các mối quan hệ giữa các khoản và yêu cầu của quá trình thẩm định và kiểm định
Yêu cầu
TCVN ISO
14065
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Yêu cầu tiên quyết
Năng lực
Điều 6
Khách quan
5.4
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2
4.3
Chỉ định trưởng đoàn
6.3.7
Phương pháp tiếp cận
Lựa chọn đoàn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thông báo với khách hàng
7.1, 7.2
Kế hoạch
Xem xét lại thông tin
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kế hoạch thẩm định hoặc kiểm định
4.4.2
Kế hoạch lấy mẫu
4.4.3
Trưởng đoàn phê duyệt kế
hoạch
8.3.3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.3.3
Thẩm định hoặc kiểm định
Đánh giá việc xác nhận KNK
4.5, 4.6,
4.7
Đánh giá bằng chứng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.8
Công bố thẩm định hoặc
kiểm định
Xem xét lại
8.5
4.8
Công bố
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hồ sơ
7.5
4.10
PHỤ LỤC D
(tham khảo)
VÍ DỤ VỀ BỘ
TÀI LIỆU HỆ THỐNG QUẢN LÝ
Điều 12 của tiêu chuẩn này bao gồm các
yêu cầu hệ thống quản lý. Tài liệu hệ thống quản lý có thể bao gồm hoặc tham khảo:
a) Một bản mô tả về tình trạng pháp lý
của tổ chức thẩm định hoặc kiểm định, bao gồm cả tên tổ chức, nếu áp dụng, và,
tên của người kiểm soát nó nếu khác;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Một bản mô tả tổ chức, như nêu
trong 5.3, mà đưa ra các
chức năng, trách nhiệm, quyền hạn và phân bố xuất phát từ người điều hành cấp
cao và, đặc biệt, mối quan hệ giữa trách nhiệm về đánh giá với việc đưa ra quyết
định về các công bố thẩm định hoặc kiểm định;
d) Các quy trình để tiến hành các xem
xét của lãnh đạo;
e) Các thủ tục hành chính bao gồm cả
kiểm soát tài liệu;
f) Các thủ tục về tuyển dụng và đào tạo
nhân viên của tổ chức thẩm định hoặc kiểm định (bao gồm cả người thẩm định hoặc
kiểm định) và giám sát hoạt động của họ;
g) Một danh sách hợp đồng nhân sự và
các chi tiết của quy trình đánh giá, ghi chép và giám sát năng lực của họ;
h) Chính sách và các quy trình để xử
lý các điều không phù hợp và để đảm bảo tính hiệu quả cho bất kỳ hành động khắc
phục đã thực hiện;
i) Chính sách và các quy trình cho việc
thực hiện quá trình thẩm định và kiểm định, bao gồm
- Các điều kiện ban hành các công bố
thẩm định hoặc kiểm định,
- Các quy trình thực hiện thẩm định hoặc
kiểm định;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
k) Chính sách và quy trình tiến hành
đánh giá nội bộ.
THƯ MỤC TÀI
LIỆU THAM KHẢO
[1] TCVN ISO 9000:2008, Hệ thống quản
lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng
[2] TCVN ISO 10002:2007, Hệ thống
quản lý chất lượng - Sự thỏa mãn của khách hàng - Hướng dẫn về xử lý khiếu nại
trong tổ chức
[3] TCVN ISO 14064-1:2011, Khí nhà
kính - Phần 1: Quy định kỹ thuật và hướng dẫn để định lượng và báo cáo các phát
thải và loại bỏ khí nhà kính ở cấp độ tổ chức
[4] TCVN ISO 14064-2:2011, Khí nhà
kính - Phần 2: Quy định kỹ thuật và hướng dẫn để định lượng, quan trắc và báo
cáo về sự giảm thiểu hoặc tăng cường loại bỏ phát thải khí nhà kính ở cấp độ dự
án
[5] TCVN 7420-1:2004, Thông tin và
tư liệu - Quản lý hồ sơ - Phần 1: Khái quát
[6] TCVN ISO 19011:2003, Hướng dẫn
đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và/hoặc hệ thống quản lý môi trường
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66