Mức độ thành thạo
|
Mô tả
|
1
|
Không hoàn thiện, mức độ thực hiện 0 %,
không có hành động trong thực tế hoặc chưa bắt đầu, không xảy ra tại tất cả
các cấp độ.
Không có bằng chứng của việc thực hiện.
Không có bằng chứng về cách tiếp cận hệ
thống, không có mục tiêu mang tính khả thi trong thực tế.
Không có hoạt động đo lường, các kết quả đo
lường nghèo nàn hoặc không đánh giá được.
Không chú ý thích đáng đến các nhu cầu và
khiếu nại của khách hàng.
Có một số ý tưởng tốt nhưng không tiến
triển mà mới chỉ dừng ở mức độ mong muốn.
|
2
|
Mức độ hoàn thiện thấp, thực tế đạt mức
khoảng 25 %, hoạt động chỉ xảy ra ở một số khu vực trong thực tế.
Có bằng chứng của việc thực hiện.
Cách tiếp cận mang tính thụ động, đối phó,
chủ yếu là sửa chữa, khắc phục các vấn đề xảy ra.
Bằng chứng về cách tiếp cận thực hiện hành
động khắc phục còn hạn chế.
Thông tin hoặc sự hiểu biết về các yêu cầu
cải tiến ở mức giới hạn, có đạt được một vài mục tiêu và kết quả tốt.
Sự hài lòng của khách hàng được chú ý hợp
lý tuy nhiên mới có tiến bộ nhỏ trong việc làm hài lòng các bên quan tâm
khác.
Có sự thừa nhận về cách tiếp cận theo quá
trình, bằng chứng yếu về sự hữu ích trong thực tế.
Có kết quả đánh giá và xem xét định kỳ
trong một số hoạt động cải tiến và nâng cao.
|
3
|
Mức độ hoàn thiện trung bình, thực tế đạt
mức khoảng 50 %, việc thực hiện khá phổ biến tuy nhiên không thấy có ở những
khu vực chính.
Có thể thấy rõ các bằng chứng của việc cải
tiến.
Có bằng chứng về cách tiếp cận dựa trên quá
trình và mang tính chủ động nhiều hơn là thụ động.
Có một số cải tiến hệ thống và thực hiện
tốt hành động khắc phục cùng với việc xác định nguyên nhân gốc rễ.
Sẵn có thông tin về mục tiêu và hoạt động
để đạt mục tiêu, một vài xu hướng cải tiến tốt.
Nhìn chung đã chú ý đến sự hài lòng của các
bên quan tâm.
Có bằng chứng về việc đạt được thành công
ban đầu với một số hành động và xem xét đánh giá các chỉ tiêu.
Có một số bằng chứng về cải tiến hoặc tiến
bộ tuy nhiên chưa đầy đủ về mức độ và phạm vi.
|
4
|
Mức độ hoàn thiện khá cao, thực tế đạt mức
khoảng 75 %, việc thực hiện phổ biến trừ một số ngoại lệ.
Cách tiếp cận dựa trên quá trình tương tác
được thiết lập tốt trong hệ thống.
Quá trình cải tiến liên tục được thực hiện
ở tổ chức và các nhà cung ứng chính. Có bằng chứng rõ ràng thể hiện xu hướng
cải tiến liên tục và kết quả tích cực thu được.
Đạt được sự hài lòng của phần lớn các bên
quan tâm.
Có bằng chứng về hành động khắc phục là đã
chấm dứt được sự tái diễn, có bằng chứng rõ ràng về đánh giá rủi ro/hành động
phòng ngừa.
Xem xét thường xuyên và định kỳ với các cải
tiến và tiến bộ rõ ràng, tuy nhiên một số vấn đề chưa được chú ý đầy đủ về
mức độ và phạm vi.
Có bằng chứng về việc cải tiến được duy trì
liên tục trong khoảng thời gian dài, ít nhất là một năm.
|
5
|
Mức độ hoàn thiện cao, thực tế gần đạt hoặc
đạt mức 100 %, việc thực hiện phổ biến trong toàn bộ tổ chức và hầu như không
có ngoại lệ.
Được xếp ở hạng tốt nhất, kết quả tốt khi
so sánh đối chứng, quá trình cải tiến và thông tin được tích hợp mạnh mẽ (từ
người sử dụng cuối trên thị trường và trong toàn chuỗi cung ứng).
Tất cả các kết quả được xếp hạng tốt nhất
và được chứng minh, duy trì hoạt động kinh doanh tốt, thỏa mãn được tất cả
các bên liên quan.
Là tổ chức biết học hỏi một cách sáng tạo,
nhanh chóng và thành công. Sự thành công được thể hiện đầy đủ trên tất cả các
lĩnh vực và khía cạnh.
Là một mô hình tuyệt hảo. Hoạt động xem xét
được thực hiện định kỳ tuy khó để có thể nhận ra các cải tiến quan trọng.
Có bằng chứng về việc cải tiến được duy trì
liên tục trong thời gian dài, ví dụ như ít nhất là ba năm.
|
Bảng A.2 – Bản câu
hỏi tự đánh giá ban đầu
Nguyên tắc quản lý
chất lượng
Mức độ hoàn thiện
Trung bình
1. Hướng vào khách hàng (xem 5.1)
a) Tổ chức có xác định các thị trường hoặc
nhóm khách hàng thích hợp đem lại các lợi ích tài chính và kinh tế tốt nhất
cho mình?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Tổ chức có thấu hiểu các nhu cầu và mong
đợi của khách hàng và chuỗi cung ứng liên quan cũng như xác định các nguồn
lực cần thiết để thỏa mãn các yêu cầu này?
c) Tổ chức có thiết lập hoạt động đo lường
sự thỏa mãn của khách hàng? Nếu có sự gia tăng khiếu nại của khách hàng thì
chúng có được giải quyết một cách công bằng và kịp thời?
2. Sự lãnh đạo (xem 5.2)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Lãnh đạo cao nhất có thiết lập và truyền
đạt một cách hiệu lực các mục tiêu kinh tế và tài chính, cung cấp các nguồn
lực cần thiết và phản hồi thông tin về việc thực hiện?
c) Lãnh đạo cao nhất có tạo lập và duy trì
môi trường cần thiết để mọi người có thể tham gia đầy đủ trong việc đạt được
các mục tiêu của tổ chức?
3. Sự tham gia của mọi người (xem 5.3)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Mọi người ở tất cả các các cấp có được
thừa nhận là nguồn lực quan trọng nhất của tổ chức có ảnh hưởng lớn tới việc
đạt được các lợi ích kinh tế và tài chính?
b) Tổ chức có khuyến khích sự tham gia đầy
đủ của mọi người trong việc tạo lập các cơ hội cải tiến năng lực, kiến thức
và kinh nghiệm của họ cho lợi ích chung của tổ chức?
c) Mọi người có sẵn lòng cộng tác trong
công việc với đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung ứng và các bên liên quan
khác?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Cách tiếp cận theo quá trình (xem 5.4)
a) Các hoạt động, sự kiểm soát, nguồn lực
và các đầu ra có được quản lý theo một cung cách chuyên nghiệp tương xứng?
b) Khả năng của các hoạt động và quá trình
chính có được thấu hiểu thông qua phân tích và đo lường nhằm đạt được các kết
quả kinh tế và tài chính tốt hơn?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Cách tiếp cận theo hệ thống đối với quản
lý (xem 5.5)
a) Các quá trình tương ứng có được xác
định, thấu hiểu và quản lý một cách hiệu quả nhằm tạo ra một hệ thống cho
phép thu được các lợi ích kinh tế và tài chính?
b) Khả năng về nguồn lực và quá trình và sự
ràng buộc có được thấu hiểu và được tính đến trong sự tương tác giữa các quá
trình?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Cách tiếp cận theo hệ thống có được dùng
để đảm bảo sử dụng các quá trình cụ thể vì lợi ích của hệ thống?
6. Cải tiến liên tục (xem 5.6)
a) Lãnh đạo cao nhất có khuyến khích và hỗ
trợ cải tiến liên tục nhằm đạt được các mục tiêu về lợi ích kinh tế và tài
chính?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Tổ chức có các biện pháp theo dõi và đo
lường hiệu quả thích hợp để xem xét đánh giá các lợi ích kinh tế và tài
chính?
c) Lãnh đạo cao nhất có thừa nhận và công
nhận các lợi ích kinh tế và tài chính đạt được?
7. Quyết định dựa trên sự kiện (xem 5.7)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Lãnh đạo cao nhất có đảm bảo việc truy
cập thích hợp các dữ liệu, thông tin và công cụ để giúp thực hiện hiệu quả
việc phân tích?
c) Lãnh đạo cao nhất có đảm bảo việc ra
quyết định được dựa trên tối đa hóa lợi ích gia tăng đạt được, tránh việc cải
tiến ở một khu vực này lại gây suy yếu cho một khu vực khác?
8. Quan hệ hợp tác cùng có lợi với người
cung ứng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Có tồn tại các quá trình hiệu lực nhằm
đánh giá, chọn lựa và theo dõi hoạt động của các nhà cung ứng và các bên
trong chuỗi cung ứng để đảm bảo các lợi ích kinh tế và tài chính chung?
b) Lãnh đạo cao nhất có đảm bảo việc xây
dựng các mối quan hệ hiệu quả với các bên đối tác và nhà cung ứng quan trọng
trên cơ sở cân bằng giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn?
c) Tổ chức có khuyến khích việc chia sẻ các
kế hoạch dự định và thông tin phản hồi với các nhà cung ứng/ đối tác trong
chuỗi cung ứng nhằm thúc đẩy và đảm bảo cùng có lợi?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng A.3 – Bản câu
hỏi tự đánh giá toàn diện
Nguyên tắc quản lý
Mức độ hoàn thiện
Chú thích và ví dụ
1. Hướng vào khách hàng (xem 5.1)
Tổ chức có thể chứng tỏ:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) tổ chức có xác định thị trường hoặc nhóm
khách hàng thích hợp đem lại các lợi ích tài chính và kinh tế tốt nhất cho
mình?
b) các nhu cầu, mong đợi và yêu cầu của
khách hàng có được thấu hiểu một cách đầy đủ?
c) các nhu cầu, mong đợi và yêu cầu của
chuỗi cung ứng liên quan được thấu hiểu một cách đầy đủ?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) các mục tiêu được truyền đạt hiệu quả
tới toàn bộ nhân viên có liên quan?
f) sử dụng phương pháp tiếp cận cân bằng và
không thiên vị đối với tất cả khách hàng?
g) các khiếu nại và vấn đề liên quan đến
khách hàng có được giải quyết công bằng và kịp thời?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
h) các thông tin về sự thỏa mãn của khách
hàng có được thu thập, đo lường và xem xét đánh giá?
i) sự thỏa mãn của khách hàng có được
truyền đạt trong tổ chức?
j) có chuỗi cung ứng ổn định thích hợp để
thỏa mãn khách hàng một cách lâu dài?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
k) tổ chức có cung cấp các nguồn lực cần
thiết và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng?
l) nếu được yêu cầu, tổ chức có chấp nhận
nhu cầu hợp tác phát triển chung?
m) thường xuyên xem xét các thay đổi nhu
cầu của thị trường, kể cả bối cảnh cạnh tranh?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Sự lãnh đạo (xem 5.2)
Lãnh đạo của tổ chức có:
a) xem xét và đề ra các hướng chiến lược,
chính sách và kế hoạch kinh doanh của tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu của khách
hàng để đảm bảo đạt được các lợi ích kinh tế và tài chính?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) xem xét và đề ra các định hướng chiến
lược, chính sách và kế hoạch kinh doanh của tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu của
nhân viên cho phép đạt được các lợi ích kinh tế và tài chính?
c) xem xét và đề ra các định hướng chiến
lược, chính sách và kế hoạch kinh doanh của tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu của
nhà cung ứng cho phép đạt được các lợi ích kinh tế và tài chính?
d) xem xét và đề ra các định hướng chiến
lược, chính sách và kế hoạch kinh doanh của tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu của
xã hội cho phép đạt được các lợi ích kinh tế và tài chính?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) trao đổi rõ về tầm nhìn, sứ mệnh, định
hướng, chính sách, kế hoạch, hoạt động và các thông tin quan trọng khác liên
quan tới sự bền vững của tổ chức trong tương lai?
f) đặt ra các mục tiêu thách thức nhưng khả
thi và rõ ràng cho tất cả các nhóm và/hoặc cá nhân thực hiện công việc?
g) tạo lập và duy trì môi trường thích hợp
để mọi nhân viên có thể tham gia đầy đủ trong việc đạt được các mục tiêu công
việc?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
i) tạo lập và duy trì môi trường thích hợp
để mọi nhân viên có thể tham gia đầy đủ trong việc đạt được các mục tiêu về
thỏa mãn các bên quan tâm khác?
k) thiết lập hình mẫu trong quan hệ với
khách hàng về sự chia sẻ các giá trị, sự công bằng, công khai và hợp đạo lý?
l) thiết lập hình mẫu trong quan hệ xã hội
về sự chia sẻ các giá trị, sự công bằng, công khai và hợp đạo lý?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
m) chứng minh cam kết, tạo lập niềm tin và
giảm thiểu sự lo ngại trong tổ chức?
n) cung cấp cho mọi người các nguồn lực cần
thiết, đào tạo và cho phép sự tự do hành động trong khuôn khổ trách nhiệm và
quyền hạn được giao?
o) động viên, khuyến khích và thừa nhận sự
đóng góp của mọi người trong công việc?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
p) thiết lập định hướng và mục đích thống
nhất cho tổ chức thông qua việc trao đổi thông tin rõ ràng và chính xác giữa
tất cả các cấp?
q) thúc đẩy và hỗ trợ sự hợp tác trong các
nhóm công việc liên quan đến nhân viên, khách hàng, nhà cung ứng và các bên
quan tâm khác?
r) khuyến khích và khen thưởng các đổi mới
và sáng tạo trong tổ chức?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức hoàn thiện
trung bình
3. Sự tham gia của mọi người (xem 5.3)
Có sự chứng tỏ rằng các nhân viên:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) sử dụng tất cả năng lực của họ để giành
được các lợi ích kinh tế và tài chính cho tổ chức?
b) đóng góp hiệu quả cho sự phát triển và
đạt được các mục tiêu của tổ chức?
c) thừa nhận nhu cầu đổi mới và sáng tạo?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) nhận thức được tầm quan trọng của vị trí
công việc của họ?
e) nhận biết về các ràng buộc trong công
việc, trao đổi cởi mở về các vấn đề xảy ra?
f) chấp nhận đứng ra nhận và chịu trách
nhiệm giải quyết các vấn đề?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
h) sẵn sàng chia sẻ các kiến thức và kinh
nghiệm?
i) muốn tham gia và đóng góp cho hoạt động
cải tiến?
j) sẵn lòng hợp tác công việc với các nhân
viên khác, khách hàng, nhà cung ứng và các bên quan tâm có liên quan khác?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức hoàn thiện
trung bình
4. Cách tiếp cận theo quá trình (xem 5.4)
Quá trình có được thực hiện hiệu quả thông
qua:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) xác định các hoạt động cần thiết nhằm
đạt được các lợi ích mong đợi về kinh tế và tài chính trong bất kỳ một quá
trình nào?
b) nhận biết và quản lý đầy đủ sự phụ thuộc
và tương tác lẫn nhau của các hoạt động, nguồn lực, đầu vào và đầu ra của quá
trình?
c) qui định rõ trách nhiệm và hệ thống báo
cáo của nhân viên trong việc quản lý các hoạt động chính?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) xác định các hoạt động chủ yếu và sự
tương tác của chúng trong tổ chức?
f) tập trung vào các yếu tố liên quan (ví
dụ như nhân viên, máy móc, phương pháp, nguyên vật liệu, môi trường) sẽ làm
cải tiến các hoạt động/quá trình chính?
g) đánh giá/dự đoán trước rủi ro, ảnh hưởng
và hậu quả của các quá trình/hoạt động đối với khách hàng, nhà cung ứng và
các bên quan tâm khác?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức hoàn thiện
trung bình
5. Cách tiến cận theo hệ thống đối với quản
lý (xem 5.5)
Hệ thống có được thực hiện hiệu quả thông
qua:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) xác định các quá trình cần thiết để đạt
được các lợi ích mong đợi về kinh tế và tài chính trong toàn bộ hệ thống của
tổ chức?
b) xác định, thấu hiểu và quản lý sự tương
tác giữa các quá trình liên quan trong toàn bộ hệ thống của tổ chức?
c) xác định, thấu hiểu và quản lý ảnh hưởng
của toàn bộ các ràng buộc và khả năng về nguồn lực, có tính đến sự phụ thuộc
giữa các quá trình?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) sử dụng tốt nhất các quá trình cụ thể vì
lợi ích của toàn hệ thống?
f) hiểu rõ vai trò và trách nhiệm cần thiết
để đạt được thành công chung trong khi tránh được các rào cản từ các giao
diện?
g) cải tiến liên tục toàn bộ hệ thống thông
qua đánh giá và đo lường thích hợp, tránh trường hợp cải tiến trong lĩnh vực
này nhưng lại gây suy giảm cho lĩnh vực khác?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
h) sự hợp tác của tất cả các bên liên quan
để cải tiến liên tục và gia tăng các lợi ích kinh tế và tài chính?
Mức hoàn thiện
trung bình
6. Cải tiến liên tục (xem 5.6)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cải tiến liên tục có đạt được thông qua
việc:
a) có triết lý phát triển mở rộng và nhất
quán giúp khuyến khích và hỗ trợ cải tiến liên tục các lợi ích kinh tế và tài
chính của tổ chức?
b) cung cấp cho mọi người các phương pháp
và công cụ đào tạo để giúp họ giành được các cải tiến cho sản phẩm và/hoặc
quá trình?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) có các đo lường hiệu quả thích hợp để
theo dõi và đánh giá việc cải tiến liên tục các lợi ích kinh tế và tài chính?
e) chọn lựa và đánh giá các sáng kiến cải
tiến thích hợp có thể áp dụng để đạt được các lợi ích kinh tế và tài chính?
f) thừa nhận và hoan nghênh các cải tiến
giúp đạt được các lợi ích kinh tế và tài chính?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức hoàn thiện
trung bình
7. Quyết định dựa trên sự kiện (xem 5.7)
Các quyết định có đạt được thông qua việc:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) có sẵn các dữ liệu và thông tin cần
thiết giúp cho việc đạt được các lợi ích kinh tế và tài chính?
b) đảm bảo các dữ liệu và thông tin là
chính xác và đáng tin cậy?
c) cung cấp sự truy cập tới các dữ liệu,
thông tin và công cụ để cho phép thực hiện hiệu quả các phân tích quan trọng
(ví dụ như xem xét kinh tế và tài chính, dự báo nhu cầu, hoạch định, phân
tích quá trình và đo lường việc thực hiện)?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) ra quyết định và thực hiện hành động dựa
trên phân tích sự kiện thực tế, khi cần có thể kết hợp giữa kinh nghiệm và
trực quan?
Mức hoàn thiện
trung bình
8. Quan hệ hợp tác cùng có lợi với người
cung ứng (xem 5.8)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quan hệ hợp tác cùng có lợi với người cung
ứng có đạt được thông qua:
a) quá trình hiệu lực để đánh giá, chọn lựa
và theo dõi giám sát nhà cung ứng và các đối tác trong chuỗi cung ứng nhằm
đạt được các lợi ích kinh tế và tài chính chung?
b) trao đổi thông tin hiệu quả giữa các đối
tác trong chuỗi cung ứng, thừa nhận sự phụ thuộc lẫn nhau giữa tổ chức, khách
hàng và nhà cung ứng?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) thiết lập các mối quan hệ trên cơ sở cân
bằng giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn, khi cần thiết có thể thiết lập các
hoạt động cải tiến và phát triển chung?
d) sự chia sẻ của tổ chức, khi thích hợp,
về các thông tin và kế hoạch trong tương lai với nhà cung ứng và các đối tác
trong chuỗi cung ứng phục vụ cho lợi ích chung?
e) thừa nhận các cải tiến và kết quả đạt
được, đặc biệt khi chúng xuất phát từ nhà cung ứng hoặc đối tác trong chuỗi
cung ứng?
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g) tiếp nhận thường xuyên các thông tin
phản hồi về hoạt động của tổ chức từ nhà cung ứng và các đối tác trong chuỗi
cung ứng?
h) các hoạt động của tổ chức phối hợp cùng
nhà cung ứng và các đối tác trong chuỗi cung ứng nhằm làm giảm chi phí và gia
tăng lợi ích kinh tế và tài chính cho khách hàng và các bên quan tâm khác?
Mức hoàn thiện
trung bình
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ
lục B
(Tham khảo)
Mô
tả tóm tắt các phương pháp và công cụ đề cập tại Điều 5
Mục tiêu chủ yếu của phụ lục này là đưa ra sự
mô tả tóm tắt các phương pháp và công cụ được dùng phổ biến để thu được các lợi
ích kinh tế và tài chính. Phụ lục không nhằm liệt kê hay đưa ra định nghĩa đầy
đủ tất cả các phương pháp và công cụ. Có thể tìm kiếm thông tin từ tài liệu
hoặc tìm trong các trang web.
Phương pháp và công
cụ
Mô tả tóm tắt
Chi phí dựa trên hoạt động (ABC)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quản lý dựa trên hoạt động (ABM)
Hệ thống quản lý sử dụng một hệ thống tính
toán như là yếu tố quản lý nhằm phân bổ chi phí cho sản phẩm dựa trên nguồn
lực sử dụng để sản xuất ra sản phẩm đó.
Hoạch định chất lượng sản phẩm vượt trội
(APQP)
Phương pháp triển khai kế hoạch chất lượng
sản phẩm để hỗ trợ sự phát triển của sản phẩm hoặc dịch vụ với mục tiêu chính
là thỏa mãn khách hàng. Các giai đoạn bao gồm lập kế hoạch và xác định chương
trình, thiết kế và phát triển sản phẩm, kiểm tra xác nhận, thiết kế quá trình
và kiểm tra xác nhận việc triển khai, xác nhận giá trị sử dụng của sản phẩm
và quá trình.
Đánh giá (assessment)
Hoạt động dựa trên xem xét việc thực hiện
công việc nhằm nhận biết các cơ hội cải tiến và các khu vực có thế mạnh để
triển khai trong tổ chức các hoạt động tiềm năng tốt nhất.
Đánh giá (audits)
Quá trình có hệ thống, độc lập và được lập
thành văn bản để thu được các bằng chứng đánh giá (hồ sơ, sự kiện thực tế và
các thông tin khác có thể kiểm tra xác nhận) và đánh giá chúng một cách khách
quan để xác định mức độ thực hiện các chuẩn mực đánh giá (các chính sách, thủ
tục hoặc yêu cầu). Đánh giá có thể bao gồm đánh giá hệ thống, đánh giá quá
trình hoặc đánh giá sản phẩm (xem TCVN ISO 19011).
Ma trận quyền hạn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thẻ điểm cân bằng (BSC)
Công cụ đo lường sử dụng bốn khía cạnh (tài
chính, khách hàng, các quá trình kinh doanh nội bộ, học hỏi và tăng trưởng)
của hoạt động trong quá khứ và tương lai nhằm cung cấp cơ sở cho đo lường và
quản lý chiến lược. Còn có các thẻ điểm khác (ví dụ như thẻ sử dụng bốn khía
cạnh từ kết quả mô hình kinh doanh tuyệt hảo). Sử dụng ở các dạng mức khác.
So sánh đối chứng
Phương pháp so sánh tương ứng các quá trình
và đặc điểm về sản phẩm và dịch vụ của tổ chức với các quá trình và đặc điểm
về sản phẩm và dịch vụ tương ứng của tổ chức hàng đầu được thừa nhận để nhận
biết các cơ hội cải tiến.
Quản lý nút cổ chai
Phương pháp xác định các hoạt động gây đình
trệ hoạt động, quá trình hoặc hệ thống khiến cho công suất hoạt động là nhỏ
nhất từ đó kiểm soát tốc độ của cả hệ thống/tổ chức. Xem thêm “lý thuyết về
sự ràng buộc”.
Não công
Hoạt động được thiết kế nhằm khuyến khích
sự cởi mở, tự do tư duy và sáng tạo ý tưởng được thực hiện theo nhóm. Phương
pháp này thường được sử dụng để trợ giúp việc hoạch định và giải quyết các
vấn đề.
Bảng tin
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hoạch định kinh doanh liên tục
Lập kế hoạch để không làm gián đoạn hoạt
động kinh doanh và bảo vệ các quá trình kinh doanh then chốt khỏi ảnh hưởng
của các thảm họa (tự nhiên hoặc do con người gây ra) và cho phép tiếp tục kịp
thời các hoạt động kinh doanh.
Mô hình kinh doanh tuyệt hảo
Tham khảo Giải thưởng chất lượng quốc gia
Malcolm Baldrige (MBNQA).
Trung tâm dịch vụ
Nơi các đại diện dịch vụ khách hàng (các
điện thoại viên) thực hiện và nhận các cuộc gọi theo các mục tiêu của tổ
chức.
Nghiên cứu năng lực
Nghiên cứu được tiến hành để xác định việc
đo lường thống kê các biến đổi tính chất quá trình qua các đặc tính (Cp,
Cpk, Ppc).
Hoạch định đánh giá và tăng cường năng lực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ma trận năng lực
Ma trận bao gồm một hoặc nhiều hạng mục sau:
Nhiệm vụ công việc/năng lực tối đa hoặc tối thiểu cần có/năng lực có thể chấp
nhận được/các mức năng lực đã được xác định.
Hoạch định đối phó sự kiện bất thường
Lập kế hoạch các hành động để quản lý các
sự kiện hoặc tình huống bất ngờ.
Kiểm soát sự không phù hợp
Quá trình quản lý việc không đáp ứng đầy đủ
các yêu cầu/luật/tiêu chuẩn/qui tắc.
Hành động khắc phục
Quá trình loại bỏ các nguyên nhân gốc rễ
của sự không phù hợp, sai lỗi hoặc tình trạng không mong muốn khác nhằm ngăn
chặn sự tái diễn.
Tránh chi phí vô ích
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phân tích lợi ích – chi phí
Công cụ sử dụng để phân tích và so sánh chi
phí tính bằng tiền của việc thực hiện một cải tiến và giá trị tính bằng tiền
của các lợi ích thu được nhờ cải tiến đó.
Phương pháp chiều hướng quyết định (CPM)
Phương pháp quản lý dự án định hướng hoạt
động sử dụng biểu đồ mũi tên để thực hiện chi phí và thời gian cần thiết để
hoàn thành dự án. Chỉ sử dụng một ước lượng thời gian: thời gian chuẩn.
Nhóm khách hàng trọng điểm
Hoạt động chọn lựa lấy ra các nhóm mẫu từ
tổng thể, sử dụng thảo luận mở, lấy ý kiến thành viên nhóm về các lĩnh vực
hoặc chủ đề cụ thể. Thường sử dụng phương pháp này trong nghiên cứu thị
trường.
Quản lý quan hệ với khách hàng (CRM)
Quá trình kiểm soát hiểu biết của tổ chức
về yêu cầu và mong đợi của khách hàng cũng như sử dụng thông tin để đạt được
sự thỏa mãn của khách hàng, giữ và duy trì được sự trung thành của họ.
Khảo sát sự hài lòng của khách hàng và phân
tích thông tin phản hồi
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đồng hồ đo/Đèn tín hiệu cảnh báo
Công cụ được sử dụng để thể hiện bằng hình
tượng và màu sắc cho các đo lường việc thực hiện các công việc chủ yếu. Ý
nghĩa điển hình của màu xanh lá cây: mọi việc đều tốt, không cần đưa ra các
hành động; màu hổ phách: cảnh báo và có thể cần đưa ra hành động; màu đỏ: cần
đưa ra hành động. Công cụ này thường được sử dụng kết hợp cùng với thẻ cân
bằng điểm nhằm cải tiến hiệu quả các cuộc họp.
Thiết kế các thực nghiệm (DOE)
Phương pháp thống kê để nghiên cứu, phân
tích và hiểu rõ sự biến đổi của dữ liệu và quá trình nhằm cho phép cải tiến
và phát triển nhanh hơn (xem TCVN 7781)
Giá trị kinh tế gia tăng (EVA)
Số đo hiệu quả tài chính được sử dụng để
đánh giá lợi nhuận thực của tổ chức. Sự tập trung chủ yếu là nhằm xem xét trị
giá tài chính của các cổ đông.
EVA = (Lợi nhuận sau thế) – (tổng vốn sử
dụng x chi phí sử dụng vốn)
Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)
Quá trình trao đổi các mẫu biểu văn bản đã
được tiêu chuẩn hóa giữa các hệ thống máy tính của các công ty khác nhau
(hoặc giữa khách hàng và người cung ứng) cho mục đích kinh doanh. Trao đổi dữ
liệu điện tử là một phần của thương mại điện tử, nhờ đó khách hàng có thể đặt
hàng trực tiếp với nhà cung ứng và nhà cung ứng cung cấp lại sự xác nhận (bao
gồm cả giá và thời hạn) thông qua các phương tiện điện tử.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phương pháp tiếp nhận các thông tin phản
hồi từ các nhân viên trong tổ chức về sự hài lòng của họ.
Hoạch định nguồn lực tổ chức (ERP)
Chương trình phần mềm tích hợp tất cả các
chức năng và phòng ban của tổ chức trong một hệ thống máy tính, hệ thống này
có thể phục vụ được tất cả các nhu cầu cụ thể của các chức năng và phòng ban
khác nhau.
Phân tích sai lỗi và ảnh hưởng (FMEA)
Phương pháp dự tính trước các rủi ro và đưa
ra các hành động phòng ngừa nhằm làm giảm thiểu rủi ro.
Công đoạn đầu tiên
Quá trình liên quan đến việc sản xuất (các)
sản phẩm (hoặc các lô sản phẩm) đầu tiên trong quá trình vận hành sản xuất.
Lưu đồ và bản đồ quá trình
Biểu diễn bằng đồ thị các bước chính của
quá trình, việc tạo sản phẩm hay dịch vụ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ phận chức năng chịu trách nhiệm hỗ trợ
hoặc trợ giúp kỹ thuật.
Trao đổi thông tin qua mạng nội bộ và mạng
internet
Hệ thống sử dụng để tiến hành việc trao đổi
thông tin điện tử, thư điện tử, mạng toàn cầu, v.v…
Thiết kế công việc
Thiết kế công việc nhằm tăng cường hiệu quả
thực hiện của nhân viên (ví dụ: mở rộng công việc nhằm tăng cường việc sử
dụng các kỹ năng của nhân viên), gia tăng sự đa dạng của công việc và tạo cho
các cá nhân cơ hội tự chủ lớn hơn.
Quản lý tri thức
Hoạt động chuyển đổi dữ liệu thành thông
tin thông qua việc tạo lập, mở rộng, lưu giữ, khôi phục và phổ biến nguồn vốn
tri thức.
Sản xuất tinh gọn
Công cụ tập trung vào việc giảm thiểu thời
gian và sự lãng phí nhằm cải tiến hoạt động. Đây là phương pháp tư duy động,
định hướng bởi tri thức và tập trung vào khách hàng của toàn thể nhân viên để
xác định và đạt được các mục tiêu tài chính trong việc liên tục giảm thiểu
các lãng phí.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Theo dõi phí tổn trong suốt khoảng thời
gian từ khi tạo sản phẩm cho tới khi kết thúc việc sử dụng theo dự kiến và
phá hủy sản phẩm. (xem IEC 60300-3-3.)
Quản lý theo mục tiêu
Phương pháp tập trung chủ yếu vào các cơ
hội cải tiến thông qua sự tham gia đo lường được của nhân viên nhằm đảm bảo
đáp ứng hiệu lực các kế hoạch kinh doanh. Quản lý việc thiết lập các mục tiêu
hàng đầu là: cụ thể, đo lường được, thích hợp, thực tế và kịp thời (SMART).
Các mục tiêu này là thác mục tiêu và được xây dựng trong toàn bộ các cấp của tổ
chức. Các xem xét việc thực hiện mục tiêu được tiến hành thường xuyên để đảm
bảo tiến độ, hoàn thiện và các sửa đổi cần thiết cho các hành động/mục tiêu
và đồng thời đưa ra các mục tiêu mới cho thay đổi. Một số tổ chức kết nối
việc thực hiện mục tiêu với hoạt động khen thưởng.
Xem xét của lãnh đạo
Hoạt động định kỳ của lãnh đạo cao nhất để
quyết định hành động thích hợp thông qua việc đánh giá tình trạng, tính thích
hợp, hiệu quả và hiệu lực của tổ chức và các hệ thống quản lý của tổ chức.
(Xem thư mục tài liệu tham khảo một số tiêu chuẩn về hệ thống quản lý ISO)
Khảo sát và nghiên cứu thị trường
Phương pháp thu nhận thông tin phản hồi từ
khách hàng của tổ chức về mức độ hài lòng đối với sản phẩm.
Hoạch định yêu cầu về nguyên vật liệu (MRP)
Phương pháp trợ giúp công ty trong việc
hoạch định chi tiết hoạt động sản xuất.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phương pháp dựa trên sự tin tưởng vào các
chuyên gia, cố vấn hoặc giảng viên, đặc biệt phổ biến trong môi trường nghề
nghiệp.
Bản tin
Xuất bản phẩm định kỳ gồm tin tức và các
thông báo theo chủ đề. Bản tin có thể được phát hành qua thư điện tử hay mạng
nội bộ.
Đào tạo tại chỗ (OJT)
Việc đào tạo thường được thực hiện ngay tại
nơi làm việc. Thông thường, đào tạo tại chỗ được thực hiện theo cách một kèm
một hoặc từng nhóm nhỏ.
Quản lý thông tin mở (OBM)
Hoạt động quản lý “công khai” các thông tin
về tài chính của tổ chức cho nhân viên. Tổ chức cũng có thể cung cấp các chỉ
dẫn giải thích cho thông tin. Mục đích là giúp nhân viên hiểu rõ hơn về vai
trò và ảnh hưởng của mình đối với tổ chức.
Phát triển tổ chức (OD)
Hoạt động chiến lược nhằm tăng cường hiệu
lực tổ chức thông qua việc củng cố và phát triển các quá trình, cấu trúc và
chiến lược của tổ chức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quá trình thống kê nhằm thiết lập một biểu
đồ đường kẻ cấu tạo từ mức tần suất cao hơn đến mức thấp hơn. Biểu đồ PARETO
so sánh tầm quan trọng giữa các yếu tố khác nhau trong một vấn đề và giúp xác
định các hành động ưu tiên.
Phân tích thời gian thu hồi vốn (PP)
Xem xét lượng thời gian cần thiết để thu
hồi vốn đầu tư ban đầu của một dự án.
Đánh giá hoạt động
Công cụ được sử dụng để đo lường tiến bộ
của nhân viên dựa trên các tiêu chuẩn hoạt động. Hoạt động này cũng cung cấp
các thông tin phản hồi.
Biểu đồ tròn
Biểu đồ hình tròn (giống như hình chiếc
bánh) được chia bởi các tia bán kính nhằm mô tả tỷ lệ của các biến số.
Phương pháp PDCA
Tham khảo điều 4 và điều 5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phương pháp xác định chi phí thành ba loại
giúp tập trung và xem xét tiến trình cải tiến; đặc biệt quan trọng đối với
các lợi ích kinh tế và tài chính.
Hành động phòng ngừa
Quá trình đưa ra các hành động để loại bỏ
(các) nguyên nhân gốc rễ của sự không phù hợp tiềm ẩn, sai lỗi hoặc các tình
trạng không mong muốn khác nhằm ngăn ngừa việc xảy ra. Đây là hành động được
thực hiện trước khi sự việc xảy ra.
Quá trình phê duyệt yếu tố sản xuất (PPAP)
Quá trình phê duyệt các yếu tố được yêu cầu
đối với nhà cung ứng tới nhà sản xuất cũng như xếp loại nhà cung ứng.
Phát triển nghề nghiệp
Đây là một công cụ về nhân sự. Kế hoạch
được thiết lập giữa nhân viên và người giám sát hoặc chuyên gia cố vấn giúp
phối hợp các nhu cầu và mục tiêu của nhân viên với các nhu cầu của tổ chức.
Triển khai chức năng chất lượng (QFD)
Phương pháp gắn kết việc thiết kế sản phẩm
và dịch vụ với nhu cầu của khách hàng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quá trình xử lý và phản hồi các khiếu nại
và ý kiến của khách hàng đồng thời bảo vệ được thị phần (xem TCVN ISO 10002)
Ma trận trách nhiệm
Ma trận hoặc biểu đồ chỉ ra các hoạt động
chính và mô tả chi tiết trách nhiệm của mỗi bên tham gia. Với công cụ này,
tất cả những người liên quan có thể thấy rõ ai là người cần liên hệ cho mỗi
hoạt động.
Phân tích thu hồi vốn đầu tư (ROI)
Hoạt động đánh giá tiềm năng đầu tư bằng
cách so sánh mức độ/thời gian của lợi nhuận mong đợi với chi phí đầu tư:
[(lợi nhuận – chi phí)/chi phí] x 100%.
Phân tích rủi ro
Công cụ được sử dụng để xác định và kiểm
soát rủi ro phát sinh trong bất kỳ lĩnh công việc, hoạt động, quá trình hoặc
hệ thống của tổ chức. Tốt nhất việc phân tích rủi ro phải được tổ chức thực
hiện như một hoạt động mang tính chất tiên phong dù các sự kiện rủi ro không
mong muốn có thể phá hỏng việc phân tích.
Tự đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tham khảo Phụ lục A về công cụ tự đánh giá
cụ thể nhằm xác định và ưu tiên thực hiện để đạt được các lợi ích kinh tế và
tài chính.
Thỏa thuận dịch vụ
Thỏa thuận giữa nhà cung cấp và khách hàng
về dịch vụ hậu mãi cung cấp cho khách hàng với mức độ và thời gian xác định.
Kiểm soát quá trình bằng phương pháp thống
kê (SPC)
Việc sử dụng các kỹ thuật thống kê và/hoặc
thuật toán kiểm soát thống kê để đạt được một hoặc nhiều mục tiêu dưới đây:
- tăng cường hiểu biết về quá trình;
- hướng việc thực hiện các quá trình theo
cách thức mong muốn;
- giảm sự biến thiên của các thông số của
sản phẩm cuối, hoặc nói cách khác là cải tiến việc thực hiện quá trình.
(Xem TCVN 7781 và ISO 11462-1)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tầm nhìn, sứ mệnh, mục đích và vị trí trên
thị trường. Thường sử dụng phân tích SWOT (Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và
thách thức). Phương pháp hoạch định chiến lược mới nhất được thể hiện như là
“cộng đồng mở”, trong đó tổ chức liên tục cập nhật các tư duy chiến lược của
mình.
Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và
thách thức (SWOT)
Quá trình xác định các điểm mạnh, điểm yếu
của tổ chức cũng như các cơ hội và thách thức bên ngoài (thường được mô tả
bằng đồ thị)
Hoạch định nhân sự kế thừa
Hoạch định, đào tạo và bồi dưỡng các nhân
sự kế thừa tiềm năng nhằm thay thế các nhân sự đang nắm giữ các vị trí công
việc hiện tại của tổ chức.
Chương trình sáng kiến
Chương trình khuyến khích các đề xuất, sáng
kiến cá nhân của nhân viên nhằm cải tiến công việc hoặc môi trường làm việc.
Đánh giá hoạt động của nhà cung ứng
Công cụ được sử dụng để đánh giá, đo lường
mức độ thực hiện công việc của các nhà cung ứng sản phẩm cho tổ chức so với
mong muốn đặt ra.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Danh sách xếp loại nhà cung ứng hàng hóa và
dịch vụ theo thứ tự ưu tiên, khả năng đáp ứng nhanh, giá trị gia tăng hay các
tiêu chí lựa chọn khác.
Quản lý dựa trên cung ứng
Quá trình theo dõi và đánh giá nguyên liệu
và hoạt động cũng như chất lượng nhà cung ứng có liên quan qua việc giảm
thiểu lãng phí, loại trừ các vấn đề về chất lượng và hợp lý hóa quá trình sản
xuất.
Xây dựng nhóm làm việc
Hoạt động chọn lựa, khuyến khích nhóm các
cá nhân cùng làm việc để hoàn thành các mục đích và mục tiêu hoạt động cụ
thể.
Lý thuyết sự ràng buộc (TOC)
Các công cụ và kỹ thuật nhằm xác định và
giảm thiểu sự ngừng trệ trong quá trình. Lý thuyết này đưa ra hướng dẫn về
việc tại sao xảy ra các ràng buộc hệ thống và cách thức giải quyết chúng.
Phân tích xu hướng
Phân tích dữ liệu nhằm xác định xu hướng
hoặc chiều hướng theo thời gian
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thể hiện dữ liệu theo thời gian bằng biểu
đồ trực quan nhằm xác định xu hướng hoặc chiều hướng.
Quản lý giá trị
Việc áp dụng có hệ thống các kỹ thuật đã
được thừa nhận để xác định chức năng của sản phẩm hoặc dịch vụ, thiết lập giá
trị của các chức năng này, và cung cấp các chức năng cần thiết để đáp ứng
công năng yêu cầu với mức chi phí chung thấp nhất.
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM
KHẢO
[1] TCVN ISO 9001, Hệ thống quản lý chất
lượng – Các yêu cầu
[2] TCVN ISO 9004, Hệ thống quản lý chất
lượng – Hướng dẫn cải tiến
[3] TCVN ISO 10002, Hệ thống quản lý chất
lượng – Sự thỏa mãn của khách hàng – Hướng dẫn về xử lý khiếu nại trong các tổ
chức
[4] TCVN ISO 10007, Hệ thống quản lý chất
lượng – Hướng dẫn quản lý cấu hình
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[6] TCVN 7781 (ISO/TR 10017), Hướng dẫn kỹ
thuật thống kê cho việc áp dụng TCVN ISO 9001:2000 (ISO 9001:2000)
[7] ISO 11462-1, Guidelines for
implementation of statistical process control (SPC) – Part 1: Elements of SPC
(Hướng dẫn áp dụng việc kiểm soát quá trình thống kê SPC – Phần 1: Các yếu tố
của SPC)
[8] TCVN ISO 14001 Hệ thống quản lý môi
trường – Qui định và hướng dẫn sử dụng
[9] TCVN ISO 19011 Hướng dẫn đánh giá hệ
thống quản lý chất lượng và/hoặc hệ thống quản lý môi trường
[10] ISO/IEC 17799, Information technology –
Sercurity techniques – Code of practice for information security managerment
(Công nghệ thông tin – Kỹ thuật an ninh – Mã thực hành cho quản lý an ninh
thông tin)
[11] ISO/IEC Guide 73, Risk management –
Vocabulary – Guidelines for use in standards (Quản lý rủi ro – Từ vựng – Hướng
dẫn sử dụng trong các tiêu chuẩn)
[12] ISO/IEC 15288, System engineering –
Systems life cycle processes (Kỹ thuật hệ thống – Quá trình vòng đời hệ thống)
[13] IEC 60300-3-3, Dependability management
– Part 3-3: Application guide – Life cycle costing (Quản lý khả năng phát triển
bền vững – Phần 3-3: Hướng dẫn áp dụng – Chi phí vòng đời)
[14] EN 12973, Value management (Quản lý giá
trị)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[16] ISO/TC176/SC2, Quality management principles
brochure (Tài liệu giới thiệu các nguyên tắc quản lý chất lượng)
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
3 Thuật ngữ và định nghĩa
4 Cấu trúc của tiêu chuẩn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1 Hướng vào khách hàng
5.2 Sự lãnh đạo
5.3 Sự tham gia của mọi người
5.4 Cách tiếp cận theo quá trình
5.5 Cách tiếp cận theo hệ thống đối với quản
lý
5.6 Cải tiến liên tục
5.7 Quyết định dựa trên sự kiện
5.8 Quan hệ hợp tác cùng có lợi với người
cung ứng
Phụ lục A (tham khảo) Tự đánh giá việc áp
dụng các nguyên tắc quản lý chất lượng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư mục tài liệu tham khảo