TIÊU CHUẨN QUỐC
GIA
TCVN
ISO 10015:2008
QUẢN
LÝ CHẤT LƯỢNG - HƯỚNG DẪN ĐÀO TẠO
Quality
management - Guidelines for training
Lời nói đầu
TCVN ISO 10015:2008 hoàn toàn tương
đương với ISO 10015:1999.
TCVN ISO 10015:2008 do Ban kỹ thuật
tiêu chuẩn TCVN/TC 176 Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng biên soạn,
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công
bố.
Lời giới thiệu
Các nguyên tắc quản lý chất lượng
trong bộ tiêu chuẩn TCVN ISO 9000 (mà bộ tiêu chuẩn ISO 10000 là một phần) nhấn
mạnh tầm quan trọng của việc quản lý nguồn nhân lực và nhu cầu đào tạo thích hợp.
Các nguyên tắc này cũng thừa nhận việc khách hàng tôn trọng và đánh giá cam kết
của tổ chức về nguồn nhân lực cũng như khả năng của tổ chức trong việc chứng
minh chiến lược cải tiến năng lực về nhân sự của tổ chức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này cung cấp hướng dẫn nhằm
trợ giúp tổ chức và nhân viên của tổ chức trong các vấn đề liên quan tới đào tạo.
Tiêu chuẩn này cũng được sử dụng bất cứ khi nào cần hướng dẫn để giải thích
liên quan tới “giáo dục” và “đào tạo” được nêu trong bộ tiêu chuẩn TCVN ISO
9000 về quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng. Thuật ngữ “đào tạo” trong
tiêu chuẩn này bao hàm tất cả các loại hình giáo dục và đào tạo.
Mục tiêu của tổ chức nhằm cải tiến
liên tục, bao gồm cả hoạt động của nhân viên, có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu
tố bên trong hoặc bên ngoài bao gồm: thay đổi của thị trường, công nghệ, các cải
tiến và sự thay đổi yêu cầu của khách hàng hoặc các bên liên quan. Các thay đổi
này có thể đòi hỏi tổ chức phải phân tích các nhu cầu về năng lực. Hình 1 minh
họa cách thức lựa chọn việc đào tạo là phương tiện hiệu quả chỉ ra các nhu cầu
này.
Tiêu chuẩn này nhằm cung cấp các hướng
dẫn giúp tổ chức xác định và phân tích các nhu cầu đào tạo, thiết kế và hoạch định
đào tạo, cung cấp việc đào tạo, đánh giá kết quả đào tạo, theo dõi và cải tiến
quá trình đào tạo nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức. Tiêu chuẩn này nhấn mạnh
tới đóng góp của đào tạo cho việc cải tiến liên tục và nhằm giúp tổ chức làm
cho hoạt động đào tạo của mình trở thành một việc đầu tư có hiệu lực và hiệu quả
hơn.

Hình 1 - Cải tiến
chất lượng thông qua đào tạo
QUẢN LÝ CHẤT
LƯỢNG - HƯỚNG DẪN ĐÀO TẠO
Quality
management - Guidelines for training
1. Phạm vi áp dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các
loại hình tổ chức.
Tiêu chuẩn này không nhằm sử dụng cho
chứng nhận, quy định hay hợp đồng.
Tiêu chuẩn này không bổ sung, thay đổi
hoặc sửa đổi các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn TCVN ISO 9000.
Tiêu chuẩn này cũng không dùng cho các
nhà cung cấp dịch vụ đào tạo cho tổ chức khác.
CHÚ THÍCH: Các nhà cung cấp dịch vụ
đào tạo phải xem nguồn tham khảo chính là từ tiêu chuẩn TCVN ISO 9004:2000.
Các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo có thể
sử dụng tiêu chuẩn này cho nhu cầu đào tạo nhân viên của chính mình.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn dưới đây rất cần
thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu ghi năm công bố thì
áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu không ghi năm công bố thì áp dụng bản
mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi.
TCVN ISO 9000:2007, Hệ thống quản lý
chất lượng - Cơ sở và từ vựng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ
và định nghĩa trong TCVN ISO 9000:2007 cùng với các thuật ngữ và định nghĩa dưới
đây.
3.1. Năng lực (competence)
Khả năng áp dụng các kiến thức, kỹ
năng và cách thức thực hiện.
3.2. Đào tạo (training)
Quá trình cung cấp và mở rộng kiến thức,
kỹ năng và cách thức thực hiện nhằm đạt được các yêu cầu.
4. Hướng dẫn đào tạo
4.1. Đào tạo:
Quá trình bốn bước
4.1.1. Quy định chung
Một quá trình đào tạo có hệ thống và
được hoạch định có thể tạo ra các đóng góp quan trọng giúp tổ chức cải tiến
năng lực hoạt động và đạt được các mục tiêu chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nhằm làm cho tiêu chuẩn dễ hiểu cũng
như phân biệt rõ giữa hướng dẫn và việc sử dụng mô hình quá trình để mô tả hướng
dẫn, mô hình quá trình được nêu trong Bảng A.1 đến A.5 của Phụ lục A.
Đối với việc lựa chọn và thực hiện đào
tạo để thu hẹp khoảng cách giữa năng lực hiện có và yêu cầu, lãnh đạo tổ chức cần
theo dõi các bước sau:
a) xác định nhu cầu đào tạo;
b) thiết kế và hoạch định đào tạo;
c) tổ chức đào tạo;
d) đánh giá kết quả đào tạo.
Hình minh họa dưới đây cho thấy đầu ra
của một bước sẽ trở thành đầu vào cho bước tiếp theo.

Hình 2 - Chu
trình đào tạo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lãnh đạo tổ chức chịu trách nhiệm quyết
định thời gian và việc đặt mua nội bộ hay bên ngoài và sắp đặt các sản phẩm và
dịch vụ liên quan tới bất kỳ trong số bốn bước của quá trình đào tạo đồng thời
cần theo dõi việc thực hiện (xem Bảng từ A1 tới A5).
Ví dụ, một số tổ chức có thể cho rằng
việc sử dụng chuyên gia bên ngoài để tiến hành phân tích nhu cầu đào tạo của
mình sẽ có lợi hơn.
4.1.3. Sự tham gia của nhân viên
Sự tham gia thích hợp của nhân viên
đang được nâng cao năng lực, là một phần của quá trình đào tạo, có thể tạo cho
các nhân viên này cảm thấy họ đang làm chủ quá trình, điều này khuyến khích họ
có trách nhiệm hơn đối với việc đảm bảo thành công của quá trình đào tạo.
4.2. Xác định
nhu cầu đào tạo
4.2.1. Quy định chung
Quá trình đào tạo chỉ nên bắt đầu sau
khi tổ chức thực hiện việc phân tích nhu cầu và ghi nhận các vấn đề liên quan tới
năng lực như mô tả trong hình 1 của lời giới thiệu.
Tổ chức cần xác định năng lực cần thiết
đối với mỗi công việc có ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm, đánh giá năng lực
của nhân viên thực hiện công việc đó và triển khai các kế hoạch để thu hẹp khoảng
cách có thể có về năng lực.
Việc xác định cần dựa trên phân tích
nhu cầu hiện tại và mong đợi của tổ chức trên cơ sở so sánh với năng lực hiện tại
của nhân viên.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) xác định mức độ chênh lệch giữa
năng lực hiện có và năng lực yêu cầu;
b) xác định hoạt động đào tạo cần thiết
cho các nhân viên mà năng lực hiện có không phù hợp với yêu cầu đối với công việc;
và
c) lập thành văn bản các nhu cầu đào tạo
được xác định.
Cần thực hiện việc phân tích khoảng
cách giữa năng lực hiện có và năng lực yêu cầu để xác định xem có thể thu hẹp
khoảng cách thông qua đào tạo hay có thể cần có thêm các hành động khác (xem Bảng
A1).
4.2.2. Xác định nhu cầu của tổ chức
Chính sách đào tạo và chính sách chất
lượng của tổ chức, yêu cầu quản lý chất lượng, quản lý nguồn lực và thiết kế
quá trình cần được xem xét khi bắt đầu hoạt động đào tạo, là đầu vào cho 4.2,
nhằm đảm bảo hướng hoạt động đào tạo tới sự thỏa mãn nhu cầu của tổ chức.
4.2.3 Xác định và phân tích yêu cầu về
năng lực
Cần lập thành văn bản các yêu cầu về
năng lực. Tài liệu này có thể được xem xét định kỳ hoặc khi cần thực hiện việc
phản công công việc và đánh giá hoạt động.
Việc xác định các nhu cầu trong tương
lai của tổ chức liên quan tới mục đích chiến lược và mục tiêu chất lượng của tổ
chức, kể cả yêu cầu về năng lực của nhân viên, có thể xuất phát từ các nguồn
bên trong và bên ngoài khác nhau như:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- dữ liệu thu được từ các quá trình
đào tạo hiện tại hay trong quá khứ;
- đánh giá của tổ chức về năng lực của
nhân viên thực hiện các công việc quy định;
- hồ sơ về nhân sự tạm thời: thay thế,
thời vụ, biến động;
- chứng nhận nội bộ hay bên ngoài cần
thiết để thực hiện các công việc cụ thể;
- yêu cầu từ các nhân viên xác định cơ
hội để phát triển cá nhân đóng góp cho mục tiêu của tổ chức;
- kết quả của việc xem xét quá trình
và hành động khắc phục do khiếu nại của khách hàng hay báo cáo về sự không phù
hợp;
- các văn bản pháp luật, quy định,
tiêu chuẩn và chỉ dẫn có ảnh hưởng đến tổ chức; và
- việc nghiên cứu thị trường nhằm xác
định hoặc dự báo các yêu cầu của khách hàng mới.
4.2.4. Xem xét năng lực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phương pháp sử dụng để xem xét năng lực
có thể bao gồm:
- phỏng vấn/bảng câu hỏi đối với các
nhân viên, giám sát viên, người quản lý;
- quan sát, theo dõi;
- thảo luận nhóm; và
- đầu vào do các chuyên gia chuyên
ngành cung cấp.
Hoạt động xem xét liên quan đến các
yêu cầu công việc và việc thực hiện chúng.
4.2.5. Xác định khoảng cách về năng lực
Cần thực hiện việc so sánh năng lực hiện
có với năng lực yêu cầu nhằm xác định và ghi nhận lại khoảng cách về năng lực.
4.2.6. Xác định giải pháp để thu hẹp
khoảng cách về năng lực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.7. Xác định các quy định về nhu cầu
đào tạo
Cần quy định và lập thành văn bản các
nhu cầu đào tạo khi chọn giải pháp đào tạo để thu hẹp khoảng cách về năng lực.
Quy định về nhu cầu đào tạo cần viện dẫn
bằng văn bản các mục tiêu và kết quả mong đợi của việc đào tạo. Đầu vào cho quy
định về nhu cầu đào tạo cần được cung cấp bởi danh mục các yêu cầu về năng lực
theo 4.2.3, kết quả việc đào tạo trước đó, khoảng cách về năng lực hiện tại và
yêu cầu về năng lực đối với hành động khắc phục.
Tài liệu này cần trở thành một phần của
tài liệu yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo và cần bao gồm hồ sơ các mục tiêu của
tổ chức được coi là đầu vào cho việc thiết kế và hoạch định đào tạo cũng như việc
theo dõi quá trình đào tạo.
4.3. Thiết kế
và hoạch định đào tạo
4.3.1. Quy định chung
Giai đoạn thiết kế và hoạch định cung
cấp nền tảng cho yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo.
Giai đoạn này bao gồm:
a) thiết kế và hoạch định các hành động
phải được thực hiện nhằm tới các khoảng cách về năng lực được xác định trong
4.2.5; và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3.2. Xác định các yếu tố ràng buộc
Cần xác định và liệt kê tất cả các yếu
tố ràng buộc liên quan tới quá trình đào tạo.
Những ràng buộc có thể bao gồm:
- các yêu cầu luật định;
- các yêu cầu theo chính sách của tổ
chức, bao gồm cả các yêu cầu về nguồn nhân lực;
- các xem xét về tài chính;
- các yêu cầu về thời gian và kế hoạch
thực hiện;
- sự sẵn sàng, động cơ và khả năng của
các cá nhân được đào tạo;
- các yếu tố như sự sẵn có các nguồn lực
trong tổ chức để thực hiện việc đào tạo hoặc có sẵn các tổ chức uy tín cung cấp
dịch vụ đào tạo; và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Danh sách các yếu tố ràng buộc này cần
được sử dụng trong việc chọn lựa phương thức đào tạo (4.3.3) và tổ chức cung cấp
dịch vụ đào tạo (4.3.5) cũng như cho việc xây dựng yêu cầu đối với kế hoạch đào
tạo (4.3.4).
4.3.3. Phương thức đào tạo và tiêu chí
chọn lựa
Cần liệt kê tất cả các phương thức đào
tạo có khả năng đáp ứng được nhu cầu đào tạo. Hình thức đào tạo thích hợp sẽ phụ
thuộc vào các nguồn lực, các yếu tố ràng buộc và mục tiêu được liệt kê.
Phương thức đào tạo có thể là:
- các khóa học và hội thảo tổ chức tại
chỗ hoặc nơi khác;
- học nghề, học việc;
- huấn luyện và cố vấn tại nơi làm việc;
- tự đào tạo; và
- đào tạo từ xa.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các tiêu chí này có thể bao gồm:
- thời gian và địa điểm;
- phương tiện;
- chi phí;
- mục tiêu đào tạo;
- nhóm học viên dự kiến đạt tới (ví dụ:
vị trí nghề nghiệp hiện tại hoặc dự kiến, chuyên môn và/hoặc kinh nghiệm cụ thể,
số lượng tối đa các học viên);
- thời gian đào tạo và trình tự thực
hiện; và
- hình thức xem xét, đánh giá và cấp
chứng chỉ.
4.3.4. Yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo thích
hợp để tạo ra sự hiểu biết rõ ràng các nhu cầu của tổ chức, các yêu cầu đào tạo
và mục tiêu đào tạo để xác định điều học viên có thể thu được sau khi được đào
tạo.
Các mục tiêu đào tạo cần dựa trên năng
lực mong đợi được thiết lập trong quy định về nhu cầu đào tạo nhằm đảm bảo việc
chuyển giao hiệu quả trong đào tạo và tạo lập sự trao đổi thông tin cởi mở và
rõ ràng.
Yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo cần
xem xét các vấn đề sau:
a) các yêu cầu và mục tiêu của tổ chức;
b) quy định về nhu cầu đào tạo;
c) mục tiêu đào tạo;
d) học viên (nhóm hoặc cá nhân);
e) phương thức đào tạo và đề cương nội
dung;
f) chương trình yêu cầu, ví dụ như khoảng
thời gian, thời điểm và các mốc quan trọng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
h) các yêu cầu về tài chính;
i) phương thức và tiêu chí được thiết
lập để đánh giá kết quả đào tạo trên các vấn đề:
- sự hài lòng của học viên,
- kiến thức, kỹ năng và cách thức thực
hiện mà học viên thu nhận được,
- khả năng thực hiện công việc của học
viên,
- sự hài lòng của cấp quản lý của các
học viên,
- ảnh hưởng đến tổ chức của học viên,
và
- thủ tục giám sát quá trình đào tạo
(xem điều 5).
4.3.5. Chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ đào
tạo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Việc lựa chọn cần được ghi trong bản thỏa
thuận hay hợp đồng chính thức trong đó quy định trách nhiệm, vai trò và chủ thể
của quá trình đào tạo.
4.4. Tổ chức
đào tạo
4.4.1. Quy định chung
Nhà cung cấp dịch vụ đào tạo có trách
nhiệm thực hiện tất cả các hoạt động quy định về chuyển giao đào tạo trong yêu
cầu đối với kế hoạch đào tạo.
Tuy nhiên, ngoài việc cung cấp các nguồn
lực cần thiết để đảm bảo cho các dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ đào tạo, vai
trò của tổ chức trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho đào tạo có thể bao gồm:
- hỗ trợ giảng viên và học viên; và
- theo dõi chất lượng của hoạt động đào
tạo được chuyển giao.
CHÚ THÍCH: Giảng viên là người áp dụng
các phương pháp đào tạo.
Tổ chức có thể hỗ trợ nhà cung cấp dịch
vụ đào tạo trong việc theo dõi các điều khoản về đào tạo (xem điều 5).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các điều dưới đây cung cấp các hướng dẫn
để tổ chức có thể thực hiện được các hoạt động nêu trên (xem Bảng A.3).
4.4.2. Cung cấp sự hỗ trợ
4.4.2.1. Hỗ trợ trước đào tạo
Hỗ trợ trước đào tạo có thể bao gồm
các hoạt động sau:
- giới thiệu tóm lược cho nhà cung cấp
dịch vụ đào tạo biết về các thông tin có liên quan (xem 4.2);
- giới thiệu tóm lược cho các học viên
biết về nhu cầu đào tạo và dự kiến thu hẹp khoảng cách về năng lực; và
- tạo lập mối liên hệ giữa giảng viên
và học viên.
4.4.2.2. Hỗ trợ trong đào tạo
Hỗ trợ trong đào tạo có thể bao gồm
các hoạt động sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- tạo cơ hội liên quan và thích hợp
cho học viên áp dụng các năng lực đang được phát triển; và
- đưa ra các phản hồi về sự thực hiện
công việc theo yêu cầu của giảng viên và/hoặc học viên.
4.4.2.3. Hỗ trợ khi kết thúc đào tạo
Hỗ trợ khi kết thúc đào tạo có thể bao
gồm các hoạt động sau:
- tiếp nhận thông tin phản hồi từ học
viên;
- tiếp nhận thông tin phản hồi từ giảng
viên; và
- cung cấp thông tin phản hồi cho người
quản lý và những người liên quan đến quá trình đào tạo.
4.5. Đánh giá
kết quả đào tạo
4.5.1. Quy định chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đầu vào của đánh giá kết quả đào tạo
là các quy định về nhu cầu đào tạo, yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo và các hồ
sơ quá trình thực hiện đào tạo.
Thường không thể phân tích và xác nhận
giá trị sử dụng đầy đủ của các kết quả của đào tạo cho tới khi học viên được
theo dõi và kiểm tra trong khi thực hiện công việc.
Lãnh đạo của tổ chức cần đảm bảo thực
hiện việc đánh giá nhằm kiểm tra xác nhận trình độ năng lực đạt được của học
viên trong khoảng thời gian nhất định sau khi học viên hoàn thành khóa đào tạo.
Việc đánh giá cần được thực hiện dựa
trên cơ sở ngắn hạn và dài hạn:
- trong ngắn hạn, cần thu thập các
thông tin phản hồi của học viên về phương thức đào tạo, nguồn lực sử dụng, kiến
thức và kỹ năng thu được sau đào tạo; và
- trong dài hạn, cần đánh giá khả năng
thực hiện công việc và mức độ cải tiến năng suất của học viên.
Việc đánh giá cần được thực hiện dựa
trên các tiêu chí đã thiết lập (xem 4.3.4).
Quá trình đánh giá cần bao gồm việc
thu thập dữ liệu và soạn thảo báo cáo đánh giá, đây cũng chính là đầu vào cho
quá trình theo dõi (xem Bảng A.4).
4.5.2. Thu thập dữ liệu và soạn thảo
báo cáo đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- quy định về nhu cầu đào tạo;
- tiêu chí đánh giá và mô tả các nguồn
lực, phương thức và chương trình đánh giá;
- phân tích dữ liệu đã thu thập và giải
thích các kết quả;
- xem xét chi phí đào tạo; và
- kết luận và đưa ra các khuyến nghị cải
tiến.
Việc xảy ra sự không phù hợp có thể
đòi hỏi có thủ tục hành động khắc phục.
Khi hoàn thành đào tạo cần lập văn bản
lưu trong hồ sơ đào tạo.
5. Theo dõi và cải tiến
quá trình đào tạo
5.1. Quy định
chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần sử dụng nhân sự có đủ năng lực
tuân thủ các thủ tục bằng văn bản của tổ chức để thực hiện việc theo dõi. Nếu
có thể, các nhân sự nói trên cần độc lập với các chức năng mà họ liên quan trực
tiếp. Phương pháp theo dõi có thể bao gồm: trao đổi, quan sát và thu thập dữ liệu.
Việc quyết định về phương thức theo dõi cần được thực hiện trong giai đoạn lập
yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo (xem 4.3.4).
Theo dõi là một công cụ hữu ích để
tăng cường hiệu quả của quá trình đào tạo (xem Bảng A.5).
5.2. Xác nhận giá trị sử dụng của quá
trình đào tạo
Đầu vào của việc theo dõi có thể bao gồm
tất cả các hồ sơ từ tất cả các bước trong quá trình đào tạo. Dựa trên các hồ sơ
này, có thể thực hiện việc xem xét các bước khác nhau nhằm phát hiện các vấn đề
không phù hợp để đưa ra hành động khắc phục và phòng ngừa. Các đầu vào này có
thể được thu thập liên tục nhằm tạo cơ sở cho việc xác nhận giá trị sử dụng của
quá trình đào tạo cũng như đề xuất các khuyến nghị cải tiến.
Nếu các thủ tục được tuân thủ và những
yêu cầu đã quy định được đáp ứng thì hồ sơ về năng lực của nhân viên cần được cập
nhật để phản ánh sự nâng cao trình độ này.
Nếu các thủ tục không được tuân thủ và
các yêu cầu được đáp ứng thì cần sửa đổi các thủ tục đó và hồ sơ về năng lực của
nhân viên phải được cập nhật để phản ánh sự nâng cao trình độ này.
Nếu các thủ tục được tuân thủ và các
yêu cầu không được đáp ứng thì có thể cần có hành động khắc phục để cải tiến
quá trình đào tạo hoặc xây dựng một giải pháp thích hợp khác mà không cần phải
đào tạo.
Nhìn chung, việc xem xét quá trình đào
tạo phải xác định được bất kỳ cơ hội nào giúp cải tiến hiệu quả bất kỳ bước nào
trong quá trình đào tạo.
Phải lưu giữ hồ sơ thích hợp của các
hoạt động theo dõi và đánh giá khác nhau đã thực hiện, những kết quả thu được
và các hành động được lập kế hoạch.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PHỤ
LỤC A
(tham khảo)
CÁC
BẢNG
Bảng A.1 -
Xác định nhu cầu đào tạo (4.2)
Đầu vào
Quá trình
Đầu ra
Hồ sơ
Xác định nhu cầu của tổ chức (4.2.2)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chính sách đào tạo
Yêu cầu quản lý chất lượng
Quản lý nguồn lực
Thiết kế quá trình
Xem xét tất cả các đầu vào trước khi
thực hiện đào tạo
Quyết định bắt đầu quá trình đào tạo
Quyết định bắt đầu quá trình đào tạo
Xác định và phân tích yêu cầu về năng
lực (4.2.3)
Thay đổi về cơ cấu tổ chức hoặc công
nghệ gây ảnh hưởng tới các quá trình công việc hoặc ảnh hưởng tới tính chất của
sản phẩm mà tổ chức cung cấp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đánh giá của tổ chức về năng lực của
nhân viên thực hiện các công việc xác định
Hồ sơ về nhân sự tạm thời và hồ sơ về
các thay đổi
Chứng nhận nội bộ hay bên ngoài cần
có để thực hiện các công việc xác định
Yêu cầu từ các nhân viên xác định cơ
hội để phát triển cá nhân đóng góp cho mục tiêu của tổ chức
Kết quả của việc xem xét quá trình
và hành động khắc phục do khiếu nại của khách hàng hay báo cáo về sự không
phù hợp
Các văn bản pháp luật, quy định,
tiêu chuẩn và chỉ dẫn có ảnh hưởng đến tổ chức
Nghiên cứu thị trường nhằm xác định
hoặc dự báo trước các yêu cầu của khách hàng mới
Các yêu cầu về năng lực được lập
thành văn bản
Các yêu cầu về năng lực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xem xét năng lực (4.2.4)
Hồ sơ năng lực
Dữ liệu về các yêu cầu công việc và
việc thực hiện thu được từ:
- Phỏng vấn/bảng câu hỏi đối với các
nhân viên, giám sát viên, người quản lý
- Quan sát, theo dõi
- Thảo luận nhóm
- Đầu vào do các chuyên gia chuyên
ngành cung cấp
Xem xét năng lực hiện có
Sự hiểu biết về năng lực hiện có
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xác định khoảng cách về năng lực
(4.2.5)
Liệt kê năng lực hiện có và năng lực
yêu cầu
Xác định khoảng cách về năng lực
Sự hiểu biết về khoảng cách về năng lực
Danh mục khoảng cách về năng lực
Xác định giải pháp để thu hẹp khoảng
cách về năng lực (4.2.6)
Liệt kê các khoảng cách về năng lực
Nhận biết và chọn lựa đào tạo làm giải
pháp
Đào tạo được chọn làm giải pháp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xác định các quy định về nhu cầu đào
tạo (4.2.7)
Liệt kê các yêu cầu về năng lực
Liệt kê các khoảng cách về năng lực
Các kết quả của hoạt động đào tạo
trước đó
Các yêu cầu về hành động khắc phục
Các mục tiêu đào tạo được lập thành
văn bản và các kết quả đào tạo mong đợi
Quy định về nhu cầu đào tạo
Tài liệu quy định về nhu cầu đào tạo
Bảng A.2 -
Thiết kế và hoạch định đào tạo (4.3)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quá trình
Đầu ra
Hồ sơ
Xác định các yếu tố ràng buộc
(4.3.2)
Các yêu cầu luật định
Các yêu cầu theo chính sách của tổ
chức
Các xem xét về tài chính
Các yêu cầu về thời gian và kế hoạch
thực hiện; các nguồn lực đào tạo và sự sẵn có các tổ chức uy tín cung cấp dịch
vụ đào tạo
Sự sẵn sàng, động cơ và khả năng của
các cá nhân được đào tạo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xác định các yếu tố ràng buộc
Sự hiểu biết về các yếu tố ràng buộc
trong đào tạo
Danh mục các yếu tố ràng buộc
Phương thức đào tạo và tiêu chí lựa
chọn (4.3.3)
Quy định về nhu cầu đào tạo
Danh mục các nguồn lực, các yếu tố
ràng buộc và mục tiêu
Danh mục các phương thức đào tạo có
thể lựa chọn
Tiêu chí lựa chọn phương thức đào tạo
Xác định các phương thức đào tạo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Danh mục các phương thức đào tạo
Yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo
(4.3.4)
Các yêu cầu và mục tiêu của tổ chức
Quy định về nhu cầu đào tạo
Mục tiêu đào tạo
Học viên (nhóm hoặc cá nhân)
Phương thức đào tạo và đề cương nội
dung
Danh mục các yêu cầu
Yêu cầu về nguồn lực và tài chính
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thủ tục theo dõi
Xác định yêu cầu đối với kế hoạch
đào tạo
Yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo
Tài liệu yêu cầu đối với kế hoạch
đào tạo
Chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ đào tạo
(4.3.5)
Thông tin bằng văn bản về các nhà
cung cấp dịch vụ đào tạo tiềm năng
Báo cáo đánh giá
Yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo
Các yếu tố ràng buộc đã được xác định
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nhà cung cấp dịch vụ đào tạo đã được
chọn
Bản thỏa thuận hoặc hợp đồng chính
thức trong đó quy định trách nhiệm, vai trò và chủ thể của quá trình đào tạo
Bảng A.3 - Tổ
chức đào tạo (4.4)
Đầu vào
Quá trình
Đầu ra
Hồ sơ
Cung cấp sự hỗ trợ (4.4.2)
Hỗ trợ trước đào tạo (4.4.2.1)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Liệt kê các khoảng cách về năng lực
Yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo
Tóm tắt thông tin về giảng viên và học
viên
Báo cáo tóm tắt
Báo cáo tóm tắt trước đào tạo
Hỗ trợ trong đào tạo
(4.4.2.2)
Dụng cụ, thiết bị, tài liệu, phần mềm
hoặc nơi ăn nghỉ
Các cơ hội để sử dụng năng lực
Các cơ hội đưa ra phản hồi về việc
thực hiện công việc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Báo cáo hỗ trợ đào tạo
Báo cáo hỗ trợ đào tạo
Hỗ trợ khi kết thúc đào tạo
(4.4.2.3)
Các báo cáo tóm tắt trước khi đào tạo
Các báo cáo hỗ trợ đào tạo
Nhận thông tin phản hồi từ học viên
và giảng viên
Cung cấp thông tin phản hồi cho nhà
quản lý và những người liên quan trong quá trình đào tạo
Báo cáo về thông tin phản hồi
Báo cáo về thông tin phản hồi cuối khóa
đào tạo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đầu vào
Quá trình
Đầu ra
Hồ sơ
Thu thập dữ liệu và soạn thảo báo
cáo đánh giá (4.5.2)
Quy định về nhu cầu đào tạo
Yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo
Hồ sơ quá trình chuyển giao đào tạo
Thu thập và đánh giá dữ liệu trên cơ
sở các tiêu chí được thiết lập
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đề xuất các hành động khắc phục
Báo cáo đánh giá
Báo cáo đánh giá
Hồ sơ đào tạo
Bảng A.5 -
Theo dõi và cải tiến quá trình đào tạo (điều 5)
Đầu vào
Quá trình
Đầu ra
Hồ sơ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quyết định bắt đầu đào tạo
Bảng kê năng lực hiện có và năng lực
yêu cầu
Bảng kê về khoảng cách năng lực
Quy định về nhu cầu đào tạo
Yêu cầu đối với kế hoạch đào tạo
Bản thỏa thuận hay hợp đồng chính thức
trong đó quy định trách nhiệm, vai trò và chủ thể của quá trình đào tạo
Hồ sơ quá trình chuyển giao đào tạo
Báo cáo đánh giá
Cung cấp bằng chứng khách quan chứng
tỏ hiệu lực của quá trình trong việc đáp ứng các yêu cầu đào tạo của tổ chức
thông qua các hoạt động trao đổi, theo dõi và thu thập dữ liệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Báo cáo theo dõi
Báo cáo theo dõi
Yêu cầu hành động khắc phục hoặc
phòng ngừa
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Hướng dẫn đào tạo
4.1. Đào tạo: quá trình bốn giai đoạn
4.2. Xác định nhu cầu đào tạo
4.3. Thiết kế và hoạch định đào tạo
4.4. Tổ chức đào tạo
4.5. Đánh giá kết quả đào tạo
5. Theo dõi và cải tiến quá trình đào tạo
5.1. Quy định chung
5.2. Xác nhận giá trị sử dụng của quá trình
đào tạo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66