1 Điểm thử D
2 Cấu chì của dây
dẫn điều khiển
3 Điểm thử B
4 Cơ cấu điều khiển
công suất thấp
5 Điểm thử C
6 Ắc qui
7 Đầu nối
|
8 Bộ nạp và/hoặc dây
dẫn điều khiển
9 Ổ cắm của bộ nạp
10 Điểm thử A
11 Dây dẫn kéo
12 Bộ điều khiển
truyền động xe lăn
13 Cơ cấu bảo vệ
mạch
14 Dây dẫn không
được bảo vệ
|
Hình
8 - Ví dụ về bảo vệ không tốt
CHÚ DẪN:
1 Điểm thử D
2 Cấu chì của dây
dẫn điều khiển
3 Điểm thử B
4 Cơ cấu điều khiển
công suất thấp
5 Điểm thử C
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7 Đầu nối
8 Bộ nạp và/hoặc
dây dẫn điều khiển
9 Ổ cắm của bộ nạp
10 Điểm thử A
11 Dây dẫn kéo
12 Bộ điều khiển
truyền đông xe lăn
13 Cơ cấu bảo vệ
mạch
Hình
9 - Ví dụ về bảo vệ tốt với cơ cấu bảo vệ ở giữa các ắc qui
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 Điểm thử D
2 Cấu chì của dây
dẫn điều khiển
3 Điểm thử B
4 Cơ cấu điều khiển
công suất thấp
5 Điểm thử C
6 Ắc qui
7 Đầu nối
8 Bộ nạp và/hoặc
dây dẫn điều khiển
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10 Điểm thử A
11 Dây dẫn kéo
12 Bộ điều khiển
truyền động xe lăn
13 Cơ cấu bảo vệ
mạch
Hình
10 - Ví dụ về bảo vệ tốt bằng cơ cấu cấu bảo vệ cho mỗi ắc qui
9.4. Bảo vệ điều
khiển chết máy
9.4.1. Quy định chung
Khi xe lăn được lái
vấp vào một vật cản như một bờ đường cao thì động cơ hoặc các động cơ truyền
động có thể bị chết máy. Nếu người vận hành tiếp tục lái xe khi động cơ bị chết
máy thì dòng điện lớn có thể chạy qua và động cơ có thể bị quá nhiệt và hư hỏng
vĩnh viễn. Xe lăn cần được bảo vệ tránh hư hỏng này bằng việc cung cấp đủ công suất
để có thể trèo qua bờ đường và vận hành được trong tình trạng chất tải nặng.
9.4.2. Yêu cầu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sau khi bị chặn lại ở
vị trí với tác dụng của tín hiệu điều khiển vận tốc lớn nhất trong thời gian 3
min và một khoảng thời gian bổ sung sau đó 30 min thì xe lăn phải được kiểm tra
chức năng theo quy định trong TCVN 7444-9 (ISO 7176-9).
Khi được thử phù hợp 9.4.3.1:
a) Dòng điện phải
chạy qua các cuộn dây của động cơ trong thời gian không ít hơn 15 s trước khi
gián đoạn dòng điện.
CHÚ THÍCH 1: Khoảng thời
gian trong dòng điện chạy qua trong các chu kỳ tiếp theo có thể ít hơn 15 s.
CHÚ THÍCH 2: Dòng
điện có thể thay đổi trong thời gian ba phút.
b) Cơ cấu bảo vệ mạch
không chỉnh đặt lại được không được hoạt động để giữ cho xe lăn đứng yên.
Khi hoàn thành phép thử
phù hợp với 9.4.3.1 và 9.4.3.2;
c) Xe lăn phải hoạt động
phù hợp với đặc tính kỹ thuật của nhà sản xuất;
d) Không có chi tiết
hoặc bộ phận nào của hệ thống truyền động được hư hỏng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.4.3. Phương pháp
thử
9.4.3.1. Thử chết máy
ban đầu
Thuần hóa xe lăn ở
nhiệt độ môi trường 20oC ± 5oC trong thời gian 24 giờ trước khi thử
nghiệm.
Khóa cơ khí vị trí
của xe lăn để ngăn cản di chuyển của các bánh xe dẫn động khi tác dụng toàn bộ
lực truyền động đẩy xe lăn về phía trước.
Lắp một phương tiện
để phát hiện dòng điện đi qua các cuộn dây của động cơ và đo thời gian có dòng
điện chạy qua (4.20).
Chỉnh đặt cơ cấu điều
khiển để có vận tốc lớn nhất tiến về phía trước và giữ ở vị trí này trong 3
min, hoặc tới khi dòng điện đi tới các động cơ bị cắt. Nếu dòng điện bị cắt,
ghi lại thời gian có dòng điện chạy qua.
Nếu xe lăn được lắp
các cơ cấu bảo vệ mạch chỉnh đặt lại được bằng tay thì chỉnh đặt lại các cơ cấu
này ngay tức thời phù hợp với hướng dẫn của nhà sản xuất và lắp lại phép thử
càng nhiều lần càng tốt tới khi có tối đa là năm chu kỳ thử trong tổng thời
gian ba phút tính từ thời điểm dòng điện chạy qua lần đầu tiên.
Nếu xe lăn được lắp
các cơ cấu bảo vệ mạch tự chỉnh đặt lại thì thực hiện các bước như trên khi cần
thiết để cho phép chỉnh đặt lại các cơ cấu (ví dụ, đưa cơ cấu điều khiển về vị
trí trung hoà; xem hướng dẫn của nhà sản xuất). Lặp lại thử nghiệm càng nhiều lần
càng tốt tới khi có tối đa là năm chu kỳ thử trong tổng thời gian ba phút tính
từ thời điểm dòng điện qua lần đầu tiên.
Hoàn thành bất cứ chu
kỳ thử nào được bắt đầu trong phạm vi thời gian thử ba phút.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong phạm vi thời
gian một phút khi tháo phương tiện khóa ra, bắt đầu kiểm tra chức năng theo quy
định trong TCVN 7444-9 (ISO 7176-9). Nếu xe lăn sẽ không hoạt động do một cơ
cấu bảo vệ chỉnh đặt lại còn chưa được chỉnh đặt thì đợi trong thời gian không quá
một phút và cố thử kiểm tra chức năng một lần nữa, Lặp tới khi cơ cấu chỉnh đặt
lại với thời gian tối đa là 15 min sau khi kết thúc phép thử.
Sau khi thực hiện
việc kiểm tra chức năng, kiểm tra hệ thống truyền động và dây dẫn.
Ghi lại nếu bất cứ cơ
cấu bảo vệ mạch không chỉnh đặt lại được nào đã vận hành mà không thể giữ cho
xe lăn đứng yên, khi mà việc kiểm tra chức năng đã được hoàn thành có kết quả và
bất cứ hư hỏng nào đối với bộ điều khiển hoặc dây dẫn đã theo dõi.
9.4.3.2. Thử chết máy
kéo dài
Trong phạm vi 10 min
khi hoàn thành 9.4.3.1, khóa cơ khí vị trí của xe lăn lại một lần nữa.
Chỉnh đặt cơ cấu điều
khiển để có vận tốc lớn nhất tiến về phía trước và giữ ở vị trí này trong 30
min .
Tháo phương tiện khóa
vị trí của xe lăn. Chỉnh đặt lại bất cứ cơ cấu bảo vệ mạch nào có thể chỉnh đặt
lại được bằng tay đã được vận hành.
Trong phạm vi thời
gian 3 h khi tháo phương tiện khóa ra, bắt đầu kiểm tra chức năng theo quy định
trong TCVN 7444-9 (ISO 7176-9). Nếu xe lăn sẽ không hoạt động do một cơ cấu bảo
vệ tự chỉnh đặt lại còn chưa được chỉnh đặt thì đợi trong thời gian không quá 15
min và cố thử kiểm tra chức năng một lần nữa, Lặp lại tới khi cơ cấu chỉnh đặt
lại với thời gian tối đa là 4 h sau khi kết thúc phép thử.
Sau khi thực hiện
việc kiểm tra chức năng, kiểm tra hệ thống truyền động và dây dẫn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.5. Nhiệt độ bề mặt
Các bề mặt có thể
tiếp xúc trực tiếp thường xuyên với da của người đi xe trong quá trình sử dụng bình
thường và bao gồm cả bề mặt nằm trong không gian mà người đi xe với tới được
như đã minh họa trên Hình 11 không được vượt quá 41oC khi được đo bằng phương
pháp thử quy định trong EN 563.
Kích
thước tính bằng milimét
CHÚ DẪN:
1 Không gian với tới
được của người đi xe
2 Mặt phẳng chuẩn của
lưng ghế
3 Giao tuyến giữa mặt
phẳng chuẩn của lưng ghế và mặt phẳng chuẩn của ghế
4 Mặt phẳng chuẩn của
ghế.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình
11 - Không gian với tới được của người đi xe
9.6. Tháo rời hệ thống
ắc qui
9.6.1. Quy định chung
Điều quan trọng đối
với vận chuyển, bảo quản và an toàn là có thể ngắt điện bộ ắc qui hoặc tháo rời
bộ ắc qui mà không cần tháo dỡ xe lăn. Nhiều hãng không yêu cầu phải tháo rời
bộ ắc qui khi vận chuyển.
9.6.2. Yêu cầu
Xe lăn phải được
trang bị phương tiện để ngắt điện bộ ắc qui hoặc tháo rời bộ ắc qui mà không dùng
đến dụng cụ. Phương tiện được ghi dấu rõ ràng.
CHÚ THÍCH: Việc tháo các
hộp ắc qui khỏi xe lăn mà không tháo các ắc qui ra khỏi hộp ắc qui được xem là
bộ ắc qui đã được tháo ra khỏi xe lăn.
9.6.3. Phương pháp
thử
Kiểm tra để bảo đảm rằng
có phương tiện để ngắt điện bộ ắc qui hoặc tháo bộ ắc qui mà không dùng đến dụng
cụ. Khẳng định bằng kiểm tra để bảo đảm rằng bộ ắc qui có thể được cách ly mà
không dùng đến dụng cụ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.7.1. Quy định chung
Điều chủ yếu là các rủi
ro gây mất an toàn do sự bốc cháy của các vật liệu trong xe lăn cần được giảm
tới mức tối thiểu.
9.7.2. Yêu cầu
Khi các chi tiết sau
được làm bằng vật liệu polime thì vật liệu phải được xếp loại V-0 khi được thử đốt
cháy thẳng đứng 20 mm theo quy định trong UL 94:
- Các chi tiết nằm
trong phạm vi cách bất cứ cực nối nào của ắc qui 25 mm;
- Các chi tiết nằm trong
phạm vi cách bất cứ cực nối nào của ắc qui 50 mm, trừ khi có một kết cấu che
chắn bằng vật liệu không cháy được hoặc vật liệu được xếp loại V-0 theo UL 94,
được đặt giữa các chi tiết và cực ắc qui, trừ bất cứ vật liệu nào tiếp xúc với
cực ắc qui;
- Các kết cấu che chắn
điện bao gồm cả các vỏ bộ điều khiển;
- Các hộp (vỏ) đèn
chiếu sáng;
- Các hộp đầu nối
dùng cho dây dẫn mang dòng điện nạp ắc qui, dòng điện của động cơ, hoặc dòng
điện của đèn chiếu sáng và các chi tiết ở bên ngoài hoặc là một bộ phận của bất
cứ bỏ bộ điều khiển nào.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.
Công tắc thái học (ergonomics)
10.1. Quy định chung
cho người sử dụng
Khi xe lăn mang dấu hiệu,
các biển báo và/hoặc các chỉ báo nhìn bằng mắt thường thì chúng phải dễ hiểu
đối với người vận hành. Khi thích hợp, thông tin này nên có dạng các ký hiệu. Các
ký hiệu và màu sắc dùng cho các dấu hiệu, các cơ cấu điều khiển, các biển báo và/hoặc
các chỉ báo nhìn bằng mắt thường phải phù hợp với IEC 60601-1 và ISO 3287, ngoại
trừ, màu đỏ, có thể được dùng cho vác dấu hiệu cảnh báo cần có sự đáp ứng nhanh
của người vận hành hơn là sự đáp ứng tức thời. Tất cả các ký hiệu được dùng cho
các dấu hiệu, các biển báo và/ hoặc các chỉ báo nhìn bằng mắt thường và âm
thanh do cơ cấu chỉ báo bằng âm thanh tạo ra phải được quy định trong sách
hướng dẫn (sổ tay) cho người sử dụng.
Kích thước và kiểu phông
chữ dùng trong các văn bản cần thích hợp với khoảng cách nhìn và nên tương phản
về màu sắc và độ chói với nền của chữ. Tất cả các thông tin được truyền đi với
màu sắc phải thông dụng, không cần có sự hiểu thấu về màu sắc.
10.2. Lực vận hành
10.2.1. Quy định
chung
Một số người vận hành
xe lăn cần biết các lực yêu cầu để vận hành các cơ cấu điều khiển khi mua một
xe lăn.
10.2.2. Yêu cầu
Nhà sản xuất phải
công bố các lực hoặc áp lực cần thiết để vận hành tất cả các cơ cấu điều khiển
trên xe lăn. Nếu các lực hoặc áp lực để vận hành các công tắc điều khiển được
thì phải công bố các lực hoặc áp lực vận hành tại các giá trị chỉnh đặt lớn
nhất và nhỏ nhất.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các lực hoặc áp lực
yêu cầu để vận hành các cơ cấu điều khiển phải được đo phù hợp với 10.2.3.
10.2.3. Phương pháp
thử
10.2.3.1. Tay gạt điều
khiển vận tốc và/hoặc chiều
Lựa chọn bộ phận của tay
gạt (xem Hình 7) để tác dụng lực như sau:
a) Nếu tay gạt được
lắp với một quả nắm thường có dạng hình cầu thì tác dụng lực qua tâm của quả
nắm hình cầu;
b) Nếu tay gạt là tay
côn thì tác dụng lực qua giao điểm giữa mặt cắt ngang lớn nhất và đường tâm của
tay gạt;
c) Nếu tay gạt là tay
gạt trụ hoặc có hình dạng khác với các gạt được nêu trong a) và b) thì tác dụng
lực qua điểm nằm trên đường tâm của tay gạt và cách đầu mút của nó 15 mm.
Sử dụng một dụng cụ
đo lực cho các cơ cấu điều khiển (4.12) được đặt theo chiều di chuyển của điểm
tác dụng lực trong phạm vi ± 15o để di chuyển tay gạt tới giới hạn hành trình
của nó trong tất cả các chiều, khi giữ cho đường tác dụng của lực đi qua đường
tâm của tay gạt với các sai lệch ± 2 mm.
Đo và ghi lại lực lớn
nhất cần cho vận hành tay gạt tới độ chính xác 0,1 N.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.2.3.2. Các công
tắc kiểu nút ấn, đòn gạt và phím bấm
Khi cơ cấu điều khiển
là một nút ấn, lắp một mũi hình cầu vào dụng cụ đo lực cho cơ cấu điều khiển
(4.12).
Sử dụng dụng cụ đo lực
dùng cho cơ cấu điều khiển (4.12) tác dụng một lực vào tâm của công tắc thẳng hàng
với đường trục của công tắc. Tăng lực tới khi công tắc vận hành.
Đo và ghi lại lực lớn
nhất cần thiết để vận hành công tắc tới độ chính xác 0,1 N.
Lấy ba giá trị đo
được theo phương pháp này và ghi lại giá trị trung bình cộng của ba kết quả đo.
10.2.3.3. Công tắc kiểu
bật
Cần có phương tiện để
gắn dụng cụ đo lực dùng cho cơ cấu điều khiển (4.12) vào mặt mút của công tắc
kiểu bật sao cho có thể tác dụng một lực vào công tắc theo phương vận hành của công
tắc và song song với bề mặt trên đó lắp công tắc trong phạm vị ± 15o.
CHÚ THÍCH: Yêu cầu này
có thể đạt được bằng cách sử dụng bằng dính, dây hoặc vật liệu tương tự.
Tăng lực tác dụng vào
công tắc tới khi nó vận hành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lấy ba giá trị đo
được theo phương pháp này và ghi lại giá trị trung bình cộng của ba kết quả đo.
10.2.3.4. Công tắc kiểu
khí nén
10.2.3.4.1. Công tắc vận
hành bằng áp suất chênh dương
Nếu áp suất làm việc
của công tắc kiểu khí nén vận hành bằng áp suất chênh dương điều chỉnh được thì
lựa chọn áp suất làm việc nhỏ nhất.
Nối cơ cấu đo áp suất
chênh dương của không khí (4.13) với cửa vào của công tắc kiểu khí nén mà không
cản trở khả năng vận hành công tắc theo cách thông thường.
Đóng mạch bộ điều
khiển.
Tăng áp suất không khí
ở cửa vào tới khi công tắc vận hành.
Đo và ghi áp suất không
khí, tính bằng pascal, vượt quá áp suất khí quyển tại đó công tắc vận hành, tới
độ phân giải 200 Pa.
Cho phép cửa vào trở
về áp suất khí quyển.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nếu áp suất làm việc
điều chỉnh được, chọn áp suất làm việc lớn nhất và lặp lại phép thử này.
Lặp lại phép thử này
cho mỗi cửa vào cửa công tắc kiểu khí nén vận bằng áp suất chênh đương.
10.2.3.4.2. Công tắc vận
hành bằng áp suất chênh âm
Nếu áp suất làm việc
của công tắc kiểu khí nén vận hành bằng áp suất chênh âm điều chỉnh được thì
lựa chọn áp suất làm việc nhỏ nhất.
Nối cơ cấu đo áp suất
chênh âm của không khí (4.14) với cửa vào của công tắc kiểu khí nén mà không
cản trở khả năng vận hành công tắc theo cách thông thường.
Đóng mạch bộ điều
khiển.
Giảm áp suất không khí
ở cửa vào tới khi công tắc vận hành.
Đo và ghi áp suất
không khí, tính bằng pascal, thấp hơn áp suất khí quyển tại đó công tắc vận
hành, tới độ phân giải 200 Pa.
Cho phép cửa vào trở
về áp suất khí quyển.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nếu áp suất làm việc
điều chỉnh được, chọn áp suất làm việc lớn nhất và lặp lại phép thử này.
Lặp lại phép thử này
cho mỗi cửa vào cửa công tắc kiểu khí nén vận hành bằng áp suất chênh âm.
10.3. Vị trí hiển thị
thông tin
Các thiết bị hiển thị
thông tin cho người đi xe phải được bố trí sao cho người đi xe có thể nhìn thấy
rõ khi ngồi trên xe lăn. Tất cả các thông tin được truyền đi với màu sắc phải
thông dụng, không cần có sự hiểu thấu về màu sắc.
Các hiển thị cần được
thiết kế phù hợp với các nguyên tắc công thái học (ecgonomic), có tính đến mục
đích sử dụng của xe lăn.
10.4. Dụng cụ chỉ báo
đóng/cắt (on/off)
Xe lăn phải được trang
bị một dụng cụ chỉ báo xe lăn có được đóng mạch và sẵn sàng cho hoạt đông hay
không.
10.5. Đầu nối
Các đầu nối điện dùng
cho người đi xe hoặc người phụ tá sử dụng phải có khả năng nối vào và tháo ra
không dùng đến các dụng cụ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.6.1. Quy định
chung
Có thể sử dụng xe lăn
trong các môi trường ở đó mức ồn của môi trường xung quanh thấp. Điều quan
trọng là các xe lăn không được thâm nhập vào trong các môi trường này.
10.6.2. Yêu cầu
Khi xe lăn và thiết
bị phụ trợ (trừ thiết bị cảnh báo rằng âm thanh) được thử theo quy định trong
10.6.3 và 10.6.4, mức áp suất âm không được vượt quá.
- 65 dB (thang A) đối
với các xe lăn không được dùng chủ yếu cho hoạt động ở ngoài trời, hoặc
- 75 dB (thang A) đối
với các xe lăn không được dùng chủ yếu cho hoạt động ở ngoài trời ở trong nhà.
10.6.3. Phương pháp
thử
Thực hiện các phép thử
về tiếng ồn bằng phương pháp sau.
a) Bố trí dụng cụ đo
mức áp suất âm (4.18) tương ứng với điểm giữa của diện tích thử âm thanh (4.3),
ở phía trên và cách mặt phẳng thử 1 m ± 0,05 m và cách đường tâm của diện tích thử
âm thành 1 m ± 0,1 m như đã minh họa trên Hình 12;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Đo và ghi lại âm thanh
lớn nhất theo thời gian với độ chính xác ±3 dB (thang A), khi sử dụng trọng
lượng tần số (A), trọng lượng thời gian (F), với tiện ích giữ lại được kích
hoạt;
e) Tính toán trị số
trung bình của ba giá trị ghi được. Nếu trị số trung bình cộng vượt quá yêu cầu
của 10.6.2 thì xe lăn không vượt quá được phép thử;
f) Lặp lại các bước b)
đến e) với xe lăn di chuyển về phía trước theo chiều ngược lại.
Kích
thước tính bằng milimét
CHÚ DẪN:
1 Dụng cụ đo
2 Vị trí dừng
3 Vị trí bắt đầu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình
12 - Thử tiếng ồn truyền động
10.6.4. Thử thiết bị
phụ trợ
Thực hiện trình tự thử
sau cho mỗi bộ các bộ phận đỡ thân thể điều chỉnh được bằng điện (như ghế ngồi,
lưng ghế hoặc cơ cấu đỡ cẳng chân) mà người đi xe hoặc người phụ tá có thể vận
hành ở bất cứ thời điểm nào.
a) Bố trí xe lăn trên
diện tích thử âm thành;
b) Đặt dụng cụ đo mức
áp suất âm thanh (4.18) tại một trong các vị trí được chỉ dẫn trên Hình 13, ở
phía trên cách mặt phẳng thử 1 m ± 0,05 m và cách chu vi của xe lăn 1 m ± 0,05
m;
c) Vận hành bộ các bộ
phận thân thể điều chỉnh được bằng điện trên toàn phạm vi hoạt động của nó;
d) Đo và ghi lại âm
thanh lớn nhất theo thời gian với độ chính xác ± 3 dB (thang A), khi sử dụng
trọng lượng tần số (A), trọng lượng thời gian (F), với tiện ích giữ lại được
kích hoạt;
e) Lặp lại các bước c)
đến d) thêm hai lần nữa;
f) Tính toán trị số
trung bình của ba giá trị ghi được. Nếu trị số trung bình cộng vượt quá yêu cầu
của 10.6.2 thì xe lăn không vượt quá được phép thử;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kích
thước tính bằng milimét
CHÚ DẪN:
1 Điểm đo 1
2 Điểm đo 2
3 Điểm đo 3
4 Điểm đo 4
Hình
13 - Thử tiếng ồn của thiết bị phụ trợ
10.7. Thiết bị cảnh
báo bằng âm thanh
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xe lăn phải được
trang bị thiết bị chỉ báo bằng âm thanh để cho phép người vận hành báo hiệu cho
những người khác.
10.7.2. Yêu cầu
Xe lăn phải được
trang bị thiết bị chỉ báo bằng âm thanh do người đi vận hành (ví dụ, còi).
Âm thanh của thiết bị
cảnh báo phải là một âm thanh đơn liên tục có tần số cơ bản từ 500 Hz đến 3
kHz.
Khi được thử theo quy
định 10.7.3, mức áp suất âm thanh của thiết bị cảnh báo bằng âm thanh tại ít
nhất là một trong các điểm thử không được nhỏ hơn.
- 65 dB (thang A) đối
với xe lăn không được dùng chủ yếu cho hoạt động ở ngoài trời hoặc
- 75 (thang A) đối với
xe lăn được dùng chủ yếu cho hoạt động ở ngoài trời.
10.7.3. Phương pháp
thử
Thực hiện trình tự
thử sau cho mỗi thiết bị cảnh báo bằng âm thanh.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Đặt dụng cụ đo mức
áp suất âm thanh (4.18) tại một trong các vị trí được chỉ dẫn trên Hình 13, ở
phía trên cách mặt phẳng thử 1 m ± 0,05 m và cách chu vi của xe lăn 1 m ± 0,05
m;
c) Vận hành thiết bị
cảnh báo bằng âm thanh;
d) Đo và ghi lại âm
thanh lớn nhất theo thời gian với độ chính xác ± 3 dB (thang A), khi sử dụng
trọng lượng tần số (A), trọng lượng thời gian (F) với tiện ích giữ lại được
kích hoạt;
e) Nếu mức âm thanh lớn
nhất theo thời gian nhỏ hơn yêu cầu của 10.7.2 thì xe lăn không vượt quá được
phép thử;
f) Lặp lại phép thử
cho mỗi vị trí còn lại được chỉ dẫn trên Hình 13.
11.
Tuổi thọ
11.1. Cơ cấu điều
khiển
11.1.1. Quy định
chung
Cơ cấu điều khiển
phải có kết cấu vững chắc.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11.1.2.1. Quy định
chung
Khi được thử theo quy
định 11.1.2.2, không được có sự thay đổi về tính năng của các cơ cấu điều
khiển.
CHÚ THÍCH: Yêu cầu này
áp dụng cho công tắc khi chúng được sử dụng các cơ cấu điều khiển.
11.1.2.2. Phương pháp
thử độ bền mỏi của các cơ cấu điều khiển
a) Thực hiện phép thử
trên ba mẫu thử cơ cấu điều khiển;
b) Kiểm tra để bảo đảm
rằng cơ cấu điều khiển vận hành xe lăn theo quy định của nhà sản xuất bằng cách
thực hiện việc kiểm tra chức năng được quy định trong TCVN 7444-9 (ISO 7176-9);
c) Sử dụng phương
pháp quy định trong 10.2.3 để xác định độ lớn của lực làm việc F và điểm tác
dụng của lực, hoặc độ lớn của áp suất làm việc P;
d) Nếu cơ cấu điều
khiển được vận hành bằng một lực, đo khoảng cách d do điểm tác dụng của lực F di
chuyển;
e) Nếu cơ cấu điều
khiển được vận hành bằng một lực và đo khoảng cách d do điểm tác dụng lực F di
chuyển lớn hơn 5 mm, cần theo quy trình cho trong h);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g) Nếu cơ cấu điều
khiển được vận hành bằng áp lực, cần theo quy trình cho trong i);
h) Di chuyển cơ cấu điều
khiển từ vị trí trung hóa của nó qua một khoảng dịch chuyển x và trở về vị trí
trung hòa. Tác động này tạo thành một chu trình, trong đó.
0,90
x d < x < 0,99 x d
Bảo đảm rằng không có
tải trọng nào lớn hơn lực làm việc tác dụng vào cơ cấu điều khiển tại các điểm
cực hạn của hành trình.
CHÚ THÍCH: Có thể sử
dụng một động cơ truyền động lệch tâm, nam châm nâng hoặc cơ cấu tương tự để di
chuyển cơ cấu điều khiển.
i) Tác dụng một lực
vuông góc với đường tâm của cơ cấu điều khiển. Tăng dần lực từ không tới F ± 5
% và sau đó giảm dần lực tới không.
Tác động này tạo
thành một chu trình.
CHÚ THÍCH: Có thể sử
dụng một động cơ lệch tâm và một lò xo hoặc một đồ gá tương tự để tạo ra lực.
f) Tác dụng một áp
lực vào cơ cấu điều khiển khi tăng dần áp suất từ áp suất khí quyển tới P ± 5 %
và sau đó giảm dần áp suất tới áp suất khí quyển. Tác dụng này tạo thành một
chu trình.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kiểm tra xem cơ cấu điều
khiển có vận hành xe lăn theo quy định của nhà sản xuất không bằng cách thực hiện
kiểm tra chức năng được quy định trong TCVN 7444-9 (ISO 7176-9).
11.2. Công tắc
11.2.1. Quy định
chung
Điều chủ yếu là các công
tắc dùng cho người đi xe và/hoặc người phụ tá phải đủ vững chắc.
11.2.2. Yêu cầu
Các công tắc dùng cho
người đi xe và/hoặc người phụ tá vận hành, khác với các công tắc được dùng như cơ
cấu điều khiển, phải đạt được không nhỏ hơn 100.000 chu trình điện và không nhỏ
hơn 100.000 chu trình có.
11.3. Đầu nối
11.3.1. Quy định
chung
11.3.2. Yêu cầu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12.
Sự nối điện
12.1. Tính lắp lẫn
Các đầu nối được cung
cấp để người đi xe hoặc phụ tá sử dụng không thể nối điện theo cách sẽ dẫn đến sự
vận hành khác với quy định của nhà sản xuất.
CHÚ THÍCH: Các phương
pháp thích hợp bao gồm:
- Hình dạng của phích
cắm và ổ cắm chỉ báo cho phép lắp đúng;
- Chiều dài của dây
dẫn tới các phích cắm và ổ cắm chỉ cho phép lắp đúng.
Mã màu sắc không phải
là phương tiện duy nhất để ngăn cản sự lắp sai. Không có thể nối bất cứ đầu nối
nào được dùng để vận hành ở điện áp danh định hoặc dưới điện áp danh định của bộ
ắc qui bất cứ ổ cắm nào dùng cho mạng điện trong nhà hoặc mạng điện công nghiệp.
12.2. Lắp đặt dây dẫn
12.2.1. Quy định
chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12.2.2. Yêu cầu
Tất cả các dây dẫn phải
được lắp đặt và kẹp chặt sao cho không thể bị móc vào các vật gặp phải trong
môi trường hoạt động của xe lăn hoặc bị hư hỏng bởi cứ bộ phận chuyển động nào của
xe lăn hoặc gây cản trở cho bất cứ bộ phận chuyển động nào của xe lăn.
Khi thử xe lăn phù
hợp với 12.2.3, dây dẫn phải.
a) Không bị hư hỏng
bởi các bộ phận chuyển động hoặc b) Không bị vướng vào bất cứ điểm kẹp nào.
12.2.3. Phương pháp
thử
Kiểm tra tất cả các dây
dẫn xem chúng có bị hư hỏng hay không bởi bất cứ bộ phận chuyển động nào của xe
lăn hoặc có cản trở đến bất cứ bộ phận chuyển động nào của xe lăn hay không.
Kéo tất cả các dây
dẫn về phía các bộ phận chuyển động và bất cứ điểm kẹp nào bằng lực 10 ± 1 N.
Nếu xe lăn có các bộ
phận hoặc cụm chi tiết điều chỉnh được (ví dụ, lưng ghế điều chỉnh được thì lặp
lại quy trình cho các vị trí ít thuận lợi đối với mỗi dây dẫn.
Kiểm tra tất cả các dây
dẫn để xác định xem chung có bị móc vào các vật gặp phải trong môi trường hoạt động
của xe lăn hay không.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tất cả các dây dẫn được
nối với cực dương của bộ ắc qui phải có màu đỏ và được đánh dấu bền lâu bằng ký
hiệu “+”.
Tất cả các dây dẫn được
nối với cực âm của bộ ắc qui không được có màu đỏ và phải được đánh dấu bền lâu
bằng ký hiệu “-“.
Các dây khác được nối
với các ắc qui không được có màu đỏ.
CHÚ THÍCH: Các ắc qui
có các đầu nối gắn liền không thể xảy ra sự nối sai được miễn trừ việc áp dụng các
yêu cầu này.
12.4. Tiêu hao được
năng của mối nối trung gian của ắc qui
12.4.1. Quy định
chung
Điện năng được rút ra
từ khỏi bộ ắc qui ngoài việc rút điện năng qua các cực dương và âm của bộ ắc
qui. Các mạch dùng để giám sát hoặc duy trì trạng thái của các bộ ắc qui được
miễn trừ áp dụng yêu cầu này.
12.4.3. Phương pháp
thử
Kiểm tra bằng cách xem
xét.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
13.1. Sự thâm nhập
của các chất/chất lỏng
Xe lăn phải đáp ứng các
yêu cầu có liên quan đến điều kiện trời mưa trong TCVN 7444-9 (ISO 7176-9) khi
được thử bằng vòi phun theo quy định của IEC 60529 đối với số đặc trưng thứ hai
4 (IP x 4).
13.2. Sự rò rỉ của
các chất
Các chất có thể rò rỉ
khỏi xe lăn phải
a) Có sự thích hợp về
mặt sinh học phù hợp với hướng dẫn cho trong EN 30993-1 trong đó có đánh giá
đến việc sử dụng và tiếp xúc với chúng đòi hỏi phải có sự chú ý cẩn thận của người
đi xe, đến vận chuyển và bảo quản xe lăn, hoặc
b) Có sự bảo vệ để giảm
tới mức tối thiểu khả năng trở thành mối nguy hiểm của các chất này.
CHÚ THÍCH 1: Các chất
có thể rò rỉ bao gồm chất điện phân của ắc qui, các chất bôi trơn và chất lỏng
thủy lực.
CHÚ THÍCH 2: Ví dụ về
phương pháp bảo vệ tránh chất nguy hiểm là các ắc qui chì-axit được đặt trong một
ngăn làm bằng vật liệu chịu axit.
13.3. Tính tương
thích điện từ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các bộ phận điện của xe
lăn không được để cập trong các yêu cầu của TCVN 7444-21 (ISO 7176-21) và có
thể làm tăng mối nguy hiểm đối với an toàn nếu chúng bị trục trặc phải phù hợp IEC
60601-1-2 khi sử dụng các mức thử quy định trong TCVN 7444-21 (ISO 7176-21).
14.
Sự sử dụng sai và quá mức
14.1. Tính phân cực
ngược ở bộ ắc qui
14.1.1. Quy định
chung
Trong quá trình bảo dưỡng
và lắp đặt ắc qui mới có thể có khả năng nối các ắc qui có tính phân cực ngược.
Sự nối nhầm cực này có thể gây ra hư hỏng cho bộ điều khiển xe lăn và có khả
năng gây cháy.
14.1.2. Yêu cầu
Khi thử phù hợp với
14.1.3:
a) Với các cực của bộ
ắc qui được nối ngược, không được có hư hỏng đối với bộ điều khiển hoặc bất cứ
bộ phận nào của hệ truyền động ngoài việc nổ cầu chì;
b) Nếu xe lăn vận
hành thì nó phải vận hành phù hợp với đặc tính kỹ thuật của nhà sản xuất mà
không có các chuyển động không mong muốn hoặc không kiểm soát được;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Các cơ cấu
bảo vệ mạch có thể cần phải chỉnh đặt lại hoặc thay thế trước khi xe lăn được
vận hành sau sự nối ngược các cực của bộ ắc qui.
Các xe lăn có các đầu
nối của bộ ắc qui không có thể xảy ra sự nối sai được miễn trừ việc áp dụng các
yêu cầu này.
14.1.3. Phương pháp
thử
CẢNH BÁO: Phép thử
này có thể gây ra nguy hiểm. Điều quan trọng là phải có biện pháp đề phòng an
toàn thích hợp để bảo vệ cho nhân viên thử nghiệm.
Ngắt mạch bộ ắc qui
và nối cái ngắt mạch (4.16) với các dây dẫn từ bộ ắc qui. Bố trí cái ngắt mạch sao
cho có thể ngắt mạch bộ ắc qui mà không gây nguy hiểm cho nhân viên thử nghiệm.
Bảo đảm rằng nguồn điện
chỉnh của xe lăn được ngắt và tất cả các cơ cấu điều khiển đều ở vị trí trung
hòa.
Thực hiện các sửa đổi
nào đó đối với các dây dẫn và nối ngược chúng với các cực của bộ ắc qui.
Đóng mạch nguồn điện
chính của xe lăn và vận hành tất cả các cơ cấu điều khiển. Ghi lại các chuyển
động không mong muốn hoặc không kiểm soát được.
Ngắt mạch bộ ắc qui,
kiểm tra hệ thống điện và ghi lại bất cứ hư hỏng nào ngoài việc nổ cầu chì.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thực hiện kiểm tra
chức năng được quy định trong TCVN 7444-9 (ISO 7176-9).
14.2. Tính toàn vẹn của
kết cấu che chắn
14.2.1. Quy định
chung
Điều chủ yếu là các kết
cấu che chắn các mạch điện phải có khả năng chịu được va chạm vào các vật trong
môi trường hoạt động của xe lăn mà không có hư hỏng về có dẫn đến mối nguy hiểm
đối với an toàn.
14.2.2. Yêu cầu
Khi được thử phù hợp 14.2.3,
kết cấu che chắn mạch điện có nguy cơ va chạm với các kết cấu tĩnh tại bên ngoài
quá trình hoạt động bình thường.
- Không được gây hoặc
có các vết nứt nhìn thấy được;
- Không được có các đai
ốc, bu lông, vít, chốt hãm, chi tiết điều chỉnh được hoặc chi tiết tương tự bị
tháo ra;
- Không có nối điện
nào bị dịch chuyển hoặc bị tháo ra;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Không được có các tay
nắm nào bị dịch chuyển;
- Không được có chi
tiết hoặc cụm chi tiết nào bị biến dạng, có hành trình tự do hoặc mất khả năng
điều chỉnh có ảnh hưởng xấu đến chức năng của xe lăn.
CHÚ THÍCH: Các vết
nứt trong gia công hoàn thiện bề mặt, như lớp sơn. Không kéo dài vào trong vật
liệu kết cấu của kết cấu che chắn sẽ không tạo nên hư hỏng.
Sau thử nghiệm, các kết
cấu che chắn phải đáp ứng các yêu cầu của 9.2.2.
Sau thử nghiệm, xe
lăn phải vượt qua thử chức năng được quy định trong TCVN 7444-9 (ISO 7176-9).
14.2.3. Phương pháp
thử
Thử nghiệm mỗi kết
cấu che chắn bằng phương pháp quy định trong IEC 62262 đối với IK 10 với các
yêu cầu sau:
a) Thử nghiệm một mẫu
thử đơn;
b) Sử dụng một búa kiểu
con lắc;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) Tiến hành thử với
xe lăn được đóng mạch.
Thực hiện kiểm tra chức
năng quy định trong TCVN 7444-9 (ISO 7176-9).
15.
Thông tin liên quan đến các hệ thống điều khiển được cung cấp cho xe lăn
15.1. Quy định chung
Điều cốt yếu là mỗi
xe lăn cần có thông tin kèm theo cần thiết cho sử dụng xe lăn một cách an toàn,
có tính đến sự huấn luyện và kiến thức của những người vận hành có năng lực.
Khi thích hợp và với khả năng có thể thực hiện được, thông tin cần thiết cho sử
dụng xe lăn một cách an toàn cần được đặt trên bản thân xe lăn và/hoặc đưa vào
sách hướng dẫn cho người sử dụng.
15.2. Sơ đồ nối ắc
qui và bảo vệ mạch
Sơ đồ phải nhìn thấy
được một cách rõ ràng khi các ắc qui không được bao bọc. Sơ đồ phải được gắn
bền lâu vào một bề mặt càng gần với các ắc qui càng tốt.
a) Các mối nối đến các
ắc qui có sự nhận biết các dây dẫn và các đầu cực (trừ các ắc qui không thể nối
sai được);
b) Vị trí và các hướng
dẫn bằng hình ảnh sử dụng của tất cả các cơ cấu bảo vệ mạch cần được người đi
xe hoặc người phụ tá bảo dưỡng định kỳ;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sơ đồ cần chịu được
sự phá hủy do các khí và axit của ắc qui.
15.3. Vận hành xe lăn
Hướng dẫn được cung cấp
cho xe lăn phải bao gồm:
a) Thông tin về an
toàn như đã quy định trong 15.4;
b) Lời tuyên bố về
việc chỉ có các sản phẩm quy định mới được sử dụng với xe lăn;
c) Hướng dẫn cho
người có thể thực hiện được một cách an toàn quy trình hiệu chỉnh xe lăn;
d) Thông tin cần thiết
để kiểm tra xem xe lăn có được hiệu chỉnh đúng hay không và có thể vận hành
đúng và an toàn hay không, bao gồm cả các điều chỉnh ảnh hưởng đến độ ổn định
và nội dung chi tiết về loại và tần suất bảo dưỡng cần thiết để bảo đảm rằng xe
lăn tiếp tục vận hành đúng và an toàn;
e) Sử dụng phanh
đúng.
15.4. Thông tin về an
toàn được cung cấp cho người vận hành
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Hướng dẫn được lắp
đặt, bảo dưỡng hoặc vận hành thiết bị khi không đọc sách hướng dẫn (cho người
sử dụng);
b) Lời cảnh báo rằng cần
ngắt mạch xe lăn trước khi đi vào hoặc đi ra khỏi xe lăn;
c) Nếu áp dụng được,
lời cảnh báo rằng xe lăn có thể dừng lại một cách đột ngột ở bất cứ thời điểm
nào trong quá trình vận hành;
d) Lời cảnh rằng không
vận hành xe lăn nếu xe lăn có biểu hiện không bình thường hoặc thất thường;
e) Bất cứ điều kiện
đặc biệt nào về môi trường bảo quản;
f) Hướng dẫn giải
thích về cỡ loại ắc qui;
g) Lời cảnh báo rằng không
vận hành xe lăn với các ắc qui cạn kiệt vì người đi xe có thể bị mắc cạn;
h) Hướng dẫn về việc
xe lăn cần được bảo dưỡng ở các khoảng thời gian quy định và khi có lỗi;
i) Cảnh báo về an
toàn liên quan đến các điểm kẹp trong các cơ cấu chạy bằng động cơ điện;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
15.5. Các bộ phận
tháo được
Phải có hướng dẫn mô
tả sự lắp đúng các bộ phận tháo được.
15.6. Rủi ro còn dư
Thông tin về các rủi
ro còn dư do bất cứ thiếu sót nào các biện pháp bảo vệ đã được chấp nhận được
ghi dấu rõ ràng và bền lâu trên xe lăn hoặc được đưa vào sách hướng dẫn cho
người sử dụng.
16.
Báo cáo thử
Báo cáo thử phải có
các thông tin sau:
a) Tên và địa chỉ của
tổ chức thử nghiệm:
b) Ngày thử;
c) Lời công bố rằng các
phép thử đã được thực hiện phù hợp với TCVN 7444-14 (ISO 7176-14);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) Tên sản phẩm, mã hoặc
nhận dạng kiểu khác đối với xe lăn, và khi có thông tin, đối với bộ điều khiển,
động cơ và các ắc qui;
f) Công bố các yêu
cầu nào mà xe lăn và/hoặc bộ nạp đáp ứng được;
g) Công bố các yêu
cầu nào mà xe lăn và/hoặc bộ nạp đáp ứng được;
h) Các lực và/hoặc áp
suất yêu cầu để vận hành các cơ cấu điều khiển;
i) Vận tốc v
và quãng đường phanh Ll được đo trong 5.3.
17.
Công bố thông tin
Phải công bố thông
tin sau như đã quy định trong TCVN 7444-15 (ISO 7176-15):
a) Sản phẩm đáp ứng tất
cả các yêu cầu TCVN 7444-14 (ISO 7176-14);
b) Các lực cần thiết
để vận hành các cơ cấu điều khiển;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A
(Tham khảo)
Hướng dẫn về cỡ dây dẫn
và bảo vệ xe lăn
A.1. Quy định chung
Phụ lục này cung cấp hướng
dẫn về lựa chọn các cỡ dây dẫn đơn bằng đồng được bọc cách điện bằng PVC, có
nhiệt độ danh định 105oC, làm việc ở ngoài trời có nhiệt độ môi trường xung
quanh không lớn hơn 30oC.
Đối với mỗi bảng, sử
dụng các giá trị trong cột đầu tiên để xác định hàng áp dụng được.
Giảm dòng điện cho
phép hoặc tăng cỡ dây nếu sử dụng cách điện có nhiệt độ thấp.
Đối với hai đến năm dây
dẫn trong một bó, giảm dòng điện cho phép tới 80 % hoặc tăng cỡ kích của mỗi
dây lên 25 %.
A.2. Dây dẫn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Giới
hạn dòng điện của bộ điều khiển
(A)
Dòng
điện ngắt mạch ắc qui
(A)
Cỡ
dây dẫn của ắc qui
(mm2)
Cỡ
dây dẫn của động cơ
(mm2)
Dòng
điện quân phương lớn nhất của động cơ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đối
với chiều dài < 1000 mm
Đối
với chiều dài
1000
mm đến 1500 mm
Đối
với chiều dài < 1000 mm
Đối
với chiều dài 1000 mm đến 1500 mm
Kênh
kép
Kênh
đơn
Bất
kỳ
Kênh
kép
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bất
kỳ
30
8
30
20
2,5
3,0
2,5
2,5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
40
10
40
30
3,0
4,0
3,0
2,5
3,0
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
15
50
30
4,0
5,0
4,0
3,0
4,0
60
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
60
40
6,0
8,0
6,0
3,0
4,0
80
30
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
50
6,0
Không
hướng dẫn
8,0
4,0
5,0
100
40
Không
hướng dẫn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6,0
Không
hướng dẫn
Không
hướng dẫn
6,0
6,0
150
50
Không
hướng dẫn
70
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Không
hướng dẫn
Không
hướng dẫn
8,0
8,0
CHÚ THÍCH: Dòng
điện quân phương (r.m.s) của động cơ được quy định cho một chu kỳ thích hợp một
giây.
A.3. Dây dẫn của bộ nạp
Bảng A.2 giới thiệu
các cỡ nhỏ nhất của dây dẫn bộ nạp ắc qui và dòng điện của cầu chì có liên
quan.
Bảng
A.2 - Cỡ dây khuyên dùng và dòng điện bảo vệ của bộ nạp
Dòng
điện danh định của bộ nạp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Dòng
điện danh định của cầu chì
(A)
Chiều
dài dây
(m)
Cỡ
nhỏ nhất của dây
(mm2)
3
7,5
1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3
7,5
2
0,75a
5
10
1
0,75
5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2
1,0a
8
15
1
1,0
8
15
2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12
20
1
1,5
12
20
2
2,5a
a Độ sụt điện áp được
hạn chế (xem 8.10).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng A.3 giới thiệu các
cỡ nhỏ nhất khuyên dùng của dây dẫn cho chiếu sáng và cơ cấu dẫn động và cỡ dây
của cầu chì có liên quan.
Bảng
A.3 - Cỡ dây dẫn cho chiếu sáng và cơ cấu dẫn động và dòng điện bảo vệ
Dòng
điện danh định cho chiếu sáng/cơ cấu dẫn động
(A)
Dòng
điện danh định của cầu chì
(A)
Cỡ
dây nhỏ nhất
(mm2)
3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,5
5
10
0,75
10
15
1,0
15
20
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư
mục tài liệu tham khảo
[1] IEC 60050-151,
International Electechnical Vocabulary - Part 151: Electrical and magnetic
devices (Từ vựng về kỹ thuật điện quốc tế - Phần 151: Các thiết bị điện và
từ).
[2] IEC 60050-482,
International Electechnical Vocabulary - Part 482: Primary and secondary cells (Từ
vựng về kỹ thuật điện quốc tế - Phần 482: Các pin và ắc qui, bộ nguồn sơ cấp và
thử cấp).
[3] IEC 60050-702, International
Electechnical Vocabulary - Chapter 702: Oscillations, signals and related
devices (Từ vựng về kỹ thuật điện quốc tế - Phần 702: Các dao động, tín hiệu và
thiết bị có liên quan).
MỤC
LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
4. Thiết bị
5. Chuẩn bị xe lăn
thử
6. Hướng dẫn thử
nghiệm
7. An toàn của lỗi
đơn
8. Thiết kế
9. Bảo vệ chống điện
giật, bỏng, cháy và nổ
10. Công tắc thái học
(ergonomics)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12. Sự nối điện
13. Môi trường
14. Sự sử dụng sai và
quá mức
15. Thông tin liên
quan đến các hệ thống điều khiển được cung cấp cho xe lăn
16. Báo cáo thử
17. Công bố thông tin
Phụ lục A
Thư mục tài liệu tham
khảo