TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 11868:2017
ISO 21505:2017
QUẢN LÝ DỰ ÁN, CHƯƠNG TRÌNH VÀ DANH MỤC ĐẦU TƯ - HƯỚNG DẪN QUẢN TRỊ
Project,
programme and portfolio management - Guidance on
governance
Lời nói đầu
TCVN 11868:2017 hoàn toàn
tương đương với ISO 21505:2017.
TCVN 11868:2017 do Ban kỹ
thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 258 Quản lý dự án,
chương trình và danh mục đầu tư biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo
lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lời giới thiệu
Tiêu chuẩn này mô tả bối cảnh
và hướng dẫn về việc quản trị dự án, chương trình và danh mục đầu tư.
Quản trị dự án, chương
trình và danh mục đầu tư bao gồm các lĩnh vực quản trị có liên quan đến các dự
án, chương trình và danh mục đầu tư nhưng không giới hạn ở những vấn đề đó. Các
tổ chức có thể sử dụng tiêu chuẩn này cho việc quản trị bất kỳ hoặc tất cả các
dự án, chương trình, hoặc danh mục đầu tư của mình.
Tiêu chuẩn này được dự định
áp dụng bởi mọi tổ chức và nhóm tổ chức cho các dự án, chương trình hoặc danh mục
đầu tư có quy mô và độ phức tạp bất kỳ, nhưng có thể cần có những điều chỉnh
theo nhu cầu cụ thể của tổ chức. Ngoài ra, tiêu chuẩn này được thiết kế để đưa
ra hướng dẫn cho chủ thể quản trị, lãnh đạo điều hành và quản lý cấp cao có
trách nhiệm quản trị trong phạm vi tổ chức của mình.
Tiêu chuẩn này đề cập đến quản
trị các dự án, quản trị các chương trình và quản trị các danh mục đầu tư được dự
định có thể thay thế cho các thuật ngữ quản trị dự án, quản trị chương trình và
quản trị danh mục đầu tư. Tuy nhiên, việc quản trị đối với một dự án hoặc
chương trình đơn lẻ có thể khác so với việc quản trị nhiều dự án hoặc chương
trình.
Việc tuân theo các hướng dẫn
về quản trị các dự án, các chương trình và các danh mục đầu tư được xác định
trong tiêu chuẩn này có thể đóng góp vào việc:
- nâng cao trách nhiệm giải
trình và tính minh bạch;
- tăng cường sự tham gia của
các bên liên quan;
- giảm thiểu rủi ro của tổ
chức;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- cải thiện việc trao đổi
thông tin;
- cải thiện sự rõ ràng về
các giá trị, đạo đức và các nguyên tắc hướng dẫn.
QUẢN
LÝ DỰ ÁN, CHƯƠNG TRÌNH VÀ DANH MỤC ĐẦU TƯ -
HƯỚNG DẪN QUẢN TRỊ
Project,
programme and portfolio management - Guidance on
governance
1 Phạm vi
áp dụng
Tiêu chuẩn này mô tả bối cảnh
trong đó việc quản trị các dự án, chương trình và danh mục đầu tư được thực
hiện và đưa ra hướng dẫn cho việc quản trị các dự án, chương trình và danh mục
đầu tư. Tiêu chuẩn này cũng có thể được sử dụng cho việc đánh giá, đảm bảo hoặc
đánh giá, xác nhận chức năng quản trị đối với các dự án, chương trình hoặc danh
mục đầu tư.
CHÚ THÍCH: Trong toàn bộ
tiêu chuẩn này, thuật ngữ "danh mục đầu tư" được sử dụng để
chỉ "danh mục đầu tư của dự án và chương trình" và thuật ngữ
"chương trình" được sử dụng để chỉ
"chương trình gồm các dự án có liên quan với nhau và công việc liên quan
khác".
Tiêu chuẩn này được dự định
áp dụng cho các chủ thể quản trị, lãnh đạo điều hành và quản lý cấp cao có ảnh
hưởng, tác động hoặc đưa ra quyết định về quản trị các dự án, chương trình và
danh mục đầu tư. Tiêu chuẩn này cũng đưa ra hướng dẫn cho những người chỉ đạo
các dự án, chương trình và danh mục đầu tư, như các nhà tài trợ, ban điều hành,
chủ sở hữu danh mục đầu tư và văn phòng quản lý dự án.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Tài liệu
viện dẫn
Trong tiêu chuẩn này không
có tài liệu nào được viện dẫn.
3 Thuật ngữ
và định nghĩa
Tiêu chuẩn này sử dụng các
thuật ngữ, định nghĩa dưới đây.
3.1
Quản trị (governance)
Các nguyên tắc, chính
sách và khung theo đó một tổ chức được định hướng và kiểm soát.
3.2
Bên liên quan (stakeholder)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3
Rủi ro
(risk)
Sự việc hoặc tập hợp các sự
việc bất ngờ có tác động tích cực hoặc tiêu cực tiềm ẩn.
3.4
Lợi ích (benefit)
Thuận lợi, giá trị hoặc ảnh
hưởng tích cực khác được tạo lập.
3.5
Chủ thể quản trị (governing
body)
Cá nhân, nhóm hoặc thực thể chịu
trách nhiệm về việc quản trị một tổ chức, nhiều tổ chức hoặc một bộ phận của tổ
chức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1
Quản trị tổ chức
Quản trị tổ chức là việc chỉ
đạo một tổ chức cố định hoặc tạm thời thông qua việc thiết lập khung quản trị.
Các chủ thể quản trị, lãnh đạo điều hành và quản lý cấp cao có trách nhiệm về
quản trị tổ chức của mình nhằm đạt được cả trách nhiệm giải trình và việc thực
hiện.
Quản trị của tổ chức dựa
trên các ưu tiên cụ thể của tổ chức và bao trùm toàn bộ những lợi ích của các
bên có liên quan đôi khi xung đột và có thể bị ảnh hưởng bởi
môi trường quản trị rộng hơn.
Các yếu tố về quản trị tổ chức
mà đề cập đến các dự án, chương trình và danh mục đầu tư cần phải:
- là một phần không thể
tách rời của khung quản trị chung thường xuyên hoặc tạm thời của tổ chức;
- được thiết kế để hỗ trợ
cho các nguyên tắc, giá trị và mục tiêu chiến lược của tổ chức;
- được thiết kế để tối ưu
hóa các lợi ích được tạo ra bằng cách đầu tư các nguồn lực vào dự án, chương
trình và danh mục đầu tư lựa chọn.
Mối quan hệ có thể có giữa
quản trị tổ chức và quản trị các dự án, chương trình và danh mục đầu tư được thể
hiện trên Hình 1.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mũi tên biểu diễn tổng quát
về luồng kiến thức, các tài liệu, sản phẩm bàn giao và vật phẩm khác.
PPP là từ viết tắt tiếng Anh
trong sơ đồ này thay cho các dự án, chương trình và danh mục đầu tư.
Hình
1 - Ví dụ về bối cảnh quản trị các dự án, chương trình và danh mục đầu tư (PPP)
4.2
Chủ thể quản trị
Trong một tổ chức, có thể có
nhiều chủ thể quản trị tùy thuộc vào nhu cầu tổ chức và các dự án, chương trình
và danh mục đầu tư được quản trị.
Mỗi chủ thể quản trị có thể có
trách nhiệm giải trình và trách nhiệm đối với việc:
a) tuân thủ các mục tiêu,
giá trị và nguyên tắc được thiết lập bởi chủ thể quản trị chung của tổ chức:
b) giải quyết yêu cầu của
các bên liên quan;
c) tuân thủ các yêu cầu của
tổ chức và yêu cầu pháp định;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) thiết lập mục
tiêu và đưa ra định hướng cho các đơn vị của tổ chức thuộc trách nhiệm quản trị
của mình;
f) giao trách nhiệm, trao
quyền hạn và hỗ trợ những người quản lý:
- việc giao trách nhiệm cần
cân đối quyền hạn và trách nhiệm đối với các hành động cần thực hiện,
- chủ thể quản trị này vẫn
phải có trách nhiệm giải trình;
g) theo dõi sự phù hợp và việc
đạt được các mục tiêu;
h) đưa ra quyết định cuối
cùng về các vấn đề quan trọng theo cấp thẩm quyền.
4.3
Sự khác biệt giữa quản trị và quản lý
Quản trị giao trách nhiệm,
chỉ đạo, trao quyền hạn, giám sát và giới hạn các hoạt động quản lý.
Quản lý cần hoạt động trong
phạm vi các hạn chế được thiết lập bởi chủ thể quản trị của tổ chức
nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong khi quản trị và quản
lý là các công việc khác nhau thì tất cả mọi
người tham gia vào việc quản trị và quản lý đều cần có trách nhiệm làm việc chủ
động để đạt được các mục tiêu của tổ chức.
5 Quản trị
các dự án, chương trình và danh mục đầu tư
5.1
Khái quát
Quản trị các dự án, chương
trình và danh mục đầu tư cần là một phần công việc không thể
tách rời với quản trị chung của tổ chức. Khung quản trị cần kết hợp toàn bộ các
dự án, chương trình và danh mục đầu tư trong tổ chức và kết hợp chặt chẽ những
yêu cầu của các tổ chức tham gia khác, nếu cần. Việc quản trị chung của tổ chức
cần hỗ trợ và cho phép quản lý đúng đắn các dự án, chương trình và
danh mục đầu tư.
Việc quản trị các dự án,
chương trình và danh mục đầu tư cần:
a) phản ánh các giá trị và
nguyên tắc của tổ chức hoặc các tổ chức chịu trách nhiệm về dự án, chương trình
và danh mục đầu tư đang được quản trị;
b) tạo điều kiện để đạt được
các mục tiêu của tổ chức, đồng thời tuân thủ các hạn chế đã được thiết lập bởi
khung quản trị của tổ chức;
c) xem xét các chuẩn mực văn
hóa và đạo đức của:
- bất kỳ tổ chức có liên
quan nào khác;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2 Các
giá trị
Các giá trị thể hiện thông
qua việc quản trị các dự án, chương trình và danh mục đầu tư
cần phải nhất quán và gắn kết với các giá trị của tổ chức.
Trong tiêu chuẩn này,
khái niệm các giá trị là những giá trị được thông qua và quyết định bởi tổ chức
hoặc các tổ chức tham gia. Các giá trị này cần xác định hoặc ảnh hưởng đến những
chuẩn mực hành vi của các thành viên của tổ chức hoặc các tổ chức, và cần được
chấp nhận rộng rãi trong cộng đồng rộng hơn trong đó tổ chức hoạt động. Các giá
trị của tổ chức có thể được lập thành văn bản và cần phản ánh những gì được chấp
nhận về mặt đạo đức và có giá trị đối với các bên liên quan của tổ chức. Trong
trường hợp giữa các cộng đồng của bên liên quan
có các giá trị xung đột với nhau thì cần có một thỏa thuận về cách thức để quản
lý các xung đột này.
5.3
Các nguyên tắc
Các nguyên tắc được phản ánh
trong các chính sách và thực hành cơ bản đã được chủ thể quản trị của tổ chức
thông qua để hỗ trợ cho những giá trị của tổ chức và đạt
được những mục tiêu của tổ chức. Chủ thể quản trị này cần xác định các nguyên tắc
chính, lập thành văn bản phục vụ cho việc quản trị các dự án, chương trình và
danh mục đầu tư gắn kết với các giá trị của tổ chức và xác định các mục tiêu của
khung quản trị.
5.4
Hướng dẫn về quản trị các dự án, chương trình và danh mục đầu tư
5.4.1 Khái
quát
Các hướng dẫn về quản trị
các dự án, chương trình và danh mục đầu tư đã được xác định trong các điều từ
5.4.2 đến 5.4.6 cần giúp cho việc tạo ra khung quản trị để trình chủ thể quản
trị của tổ chức thông qua và hỗ trợ cho những giá trị, nguyên tắc của tổ chức
và việc đạt được những mục tiêu của tổ chức. Với mục đích của tiêu chuẩn này,
chủ thể quản trị cần chịu trách nhiệm giải trình về việc áp dụng khung quản trị này đối
với các dự án, chương trình và danh mục đầu tư. Chủ thể quản trị này cần xem
xét, cân nhắc các nguyên tắc và hướng dẫn đã được xác định trong các điều từ 5.4.2 đến 5.4.6 trong việc thiết kế và
áp dụng khung quản trị này cho các dự án, chương trình và danh mục đầu tư.
5.4.2 Các
hướng dẫn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) sự gắn kết của việc quản
trị đối với quản lý dự án, chương trình và danh mục đầu tư với các chính sách,
giá trị và mục tiêu của tổ chức;
b) quá trình phát triển các
giá trị, chính sách mới và sửa đổi, trong đó đòi hỏi có những cách biệt ở cấp độ
tổ chức hoặc phải có những cải tiến;
c) xây dựng,
áp dụng và duy trì khung quản trị này đối với các dự án, chương trình và danh mục
đầu tư, bao gồm:
- thiết lập các vai trò,
trách nhiệm và trách nhiệm giải trình;
- xác định các hướng dẫn cho
việc sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực;
d) tạo điều kiện cho việc
trao đổi thông tin có hiệu quả giữa các thực thể quản trị và quản lý;
e) sự tách biệt chức năng quản
trị với vai trò quản lý;
f) sự giám sát để phù hợp với
các hướng dẫn quản trị;
g) cải tiến khung quản trị đối
với các dự án, chương trình và danh mục đầu tư.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khung quản trị này cần đóng
góp và quy định sự giám sát đối với việc tạo lập và hiện thực hóa giá trị đối với
các bên liên quan bằng cách:
a) lựa chọn các thành viên của
chủ thể quản trị này và các chủ thể quản trị được ủy nhiệm có mức độ phù
hợp về năng lực, khả năng, quyền hạn, kinh nghiệm và khả năng tiếp cận các nguồn
lực cần thiết;
b) quản lý có trách nhiệm về
nhân lực, các nguồn lực khác và việc sử dụng nguồn lực.
5.4.4 Tính
bền vững và đạo đức
Việc quản trị các dự án,
chương trình và danh mục đầu tư cần phản ánh cam kết của tổ chức về các giá trị
đạo đức và tính bền vững. Cam kết về đạo đức và tính bền vững cần bao gồm:
a) sự lồng ghép các giá trị
và chính sách của tổ chức vào việc quản trị và quản lý các dự
án, chương trình và danh mục đầu tư;
b) cổ vũ cho văn hóa tôn trọng,
công bằng, tin tưởng, trung thực, minh bạch và cởi mở thích hợp;
c) hỗ trợ cam kết của tổ chức
về tính bền vững, bao gồm trách nhiệm về kinh tế, môi trường và xã hội;
d) hỗ trợ tính toàn vẹn, an
ninh và công khai thông tin được tạo lập, tiếp nhận, thu nhận và được xử lý,
phân phối. Sự hỗ trợ này cần bao gồm, nhưng không giới hạn ở việc:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- đảm bảo cho sự toàn vẹn và
sẵn có của thông tin;
e) thiết lập các quá trình
cung cấp thông tin đầy đủ, phù hợp và đáng tin cậy cho những người ra quyết định.
5.4.5 Các
bên liên quan
Việc quản trị các dự án,
chương trình và danh mục đầu tư cần phản ánh cam kết
của tổ chức đối với việc xác định và thừa nhận tầm quan trọng của các bên liên
quan. Sự tôn trọng đối với các bên liên quan
cần bao gồm:
a) xem xét, cân nhắc và cân
đối lợi ích của các bên liên quan phù hợp với cách tiếp cận tổng thể của tổ chức
đối với các bên liên quan;
b) tạo lập và duy trì văn hóa
khích lệ sự tham gia của các bên liên quan;
c) xây dựng các chính sách để
ngăn ngừa hoặc giải quyết các tranh chấp giữa các bên liên quan hoặc với các
bên liên quan.
5.4.6 Các
chính sách quản lý
Chủ thể quản trị này cần xây
dựng hoặc thông qua, áp dụng và giám sát các chính sách quản
lý, và nếu cần, các thủ tục và quá trình đối với các dự án, chương trình và
danh mục đầu tư. Các chính sách quản lý, thủ tục và quá trình này cần gắn kết với
những chính sách quản lý, thủ tục và mức độ sai lệch cho phép của tổ chức, đã được
chỉnh sửa khi cần thiết. Các chính sách, thủ tục và quá trình quản lý được
thiết lập có thể bao gồm, nhưng không giới hạn ở:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) chính sách quản lý vấn đề
và quy trình chuyển cấp (từ cấp thấp hơn lên cấp cao hơn);
c) chính sách về nguồn nhân
lực, bao gồm cả quản lý năng lực và tài năng;
d) giao trách nhiệm và quyền
hạn;
e) chính sách về chất lượng;
f) chính sách về môi trường
và tính bền vững;
g) chính sách quản lý thông
tin và tri thức;
h) chính sách và thủ tục mua
hàng;
ị) chính sách về sức khỏe và
an toàn;
j) chính sách ngân sách và
tài chính;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.5
Khung quản trị
5.5.1
Khái quát
Chủ thể quản trị này cần thiết
lập khung quản trị đối với các dự án, chương trình và danh mục đầu tư. Khung quản
trị này cần tuân thủ các giá trị, nguyên tắc và hướng dẫn quản trị của tổ chức.
Khung này cần bao gồm các
chính sách, quá trình, thủ tục, hướng dẫn, ranh giới, điểm chung, vai trò,
trách nhiệm và trách nhiệm giải trình cần thiết cho việc thực hiện và duy trì
các giá trị và nguyên tắc quản trị của tổ chức, như được thể hiện trên Hình 2.
Khung này cần được lập thành văn bản, thông báo và theo dõi. Khung quản trị đối
với các dự án, chương trình và danh mục đầu tư và các điểm chung,
cần được rà soát thường xuyên.
Đường đứt nét và ô tô đậm thể
hiện các khía cạnh của khung quản trị phù hợp với các hướng dẫn được tham chiếu.
Các mũi tên thể hiện tổng
quát về luồng tri thức, tài liệu, sản phẩm bàn giao và vật phẩm khác,
PPP là từ viết tắt tiếng Anh
trong sơ đồ thay cho các dự án, chương trình và danh mục đầu
tư.
Hình
2 - Ví dụ về bối cảnh của khung quản trị đối với các dự án, chương trình và
danh mục đầu tư (PPP)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- môi trường trong đó tổ chức
hoặc các tổ chức hoạt động;
- mối quan hệ giữa các hướng
dẫn, các bên liên quan và chủ thể quản trị;
- các quy tắc
về quản lý dự án, chương trình và danh mục đầu tư và điểm chung với các hoạt động
hoặc tổ chức khác;
- các hướng dẫn đối với
khung quản trị;
- các hướng dẫn quản trị đối
với các dự án, chương trình và danh mục đầu tư như xác định trong Điều 6, Điều
7 và Điều 8.
Các chức năng và trách nhiệm
quản trị cần thiết cần được xác định và phân bổ cho từng đơn vị hoặc thực thể
ở mức độ phức tạp phù hợp với nhu cầu của tổ chức.
5.5.2
Các điểm chung trong quản trị
Chủ thể quản trị này cần xác
định các điểm chung giữa các thực thể chịu trách nhiệm về quản trị các dự án,
chương trình và danh mục đầu tư và các chủ thể quản trị khác. Các điểm chung
này có thể được mô tả đặc trưng bởi dòng thông tin, các nguồn lực hoặc các yêu cầu.
Như được chỉ ra trên Hình 2,
các dòng này thường tạo ra hai điểm chung chính trong quản trị có thể cần được
định ra trong bối cảnh quản trị chung của tổ chức:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) điểm chung giữa việc quản
trị dự án, chương trình và danh mục đầu tư và:
- việc quản trị các hoạt động,
- các lĩnh vực khác của tổ
chức;
- việc quản lý của các tổ chức
khác.
5.5.3
Thực hiện và duy trì khung quản trị
Tổ chức hoặc các tổ chức cần
xác định và cung cấp hoặc yêu cầu sự hỗ trợ, các nguồn lực và kiến thức cần thiết
cho việc thực hiện, cải tiến và duy trì khung quản trị đối với các dự án,
chương trình và danh mục đầu tư.
Các yếu tố cần xem xét trong
quá trình xây dựng, thực hiện và duy trì khung quản trị đối với các dự án,
chương trình và danh mục đầu tư có thể bao gồm:
a) khung quản trị hiện tại của
tổ chức và bối cảnh pháp lý của các bên liên quan;
b) cách thức xác định và
phân bổ vai trò, trách nhiệm quản lý và vai trò, trách nhiệm quản trị;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) nhu cầu tiềm ẩn đối với
việc đánh giá hoặc rà soát, hoặc các cổng ra quyết định độc lập hoặc tự quản;
e) sự cải tiến
và duy trì liên tục khung quản trị cần phải là một phần tích hợp của
khung quản trị của tổ chức.
Khi khung quản trị này
đã được thiết lập, cần xác định và giải quyết các yêu cầu đơn nhất đối với từng
quy tắc. Xem Phụ lục A để biết thêm thông tin về việc thực
hiện, cải tiến và duy trì liên tục khung quản trị này.
6 Quản trị
các dự án
6.1
Khái quát
Việc quản trị các dự án cần
được hỗ trợ bởi các quá trình, thủ tục và tiêu chuẩn phù hợp với các yêu cầu quản
trị.
Quản trị các dự án cần được
gắn kết với quản trị tổ chức và, nếu thích hợp, quản trị
các chương trình và danh mục đầu tư. Một dự án có thể liên quan đến nhiều tổ chức
và các tổ chức này có thể yêu cầu khung quản trị cụ thể riêng biệt, đồng thời cần
xem xét đến việc quản trị của các tổ chức có liên quan.
Ngoài các hướng dẫn về việc
quản trị các dự án, chương trình và danh mục đầu tư được liệt kê trong 5.4, các
nội dung trong 6.2 đến 6.4 mô tả quyền hạn và trách nhiệm của chủ
thể quản trị dự án, các hướng dẫn và khuôn khổ cho việc thiết lập và duy trì quản
trị đối với từng dự án. Những yếu tố này cần được xem xét cùng với các hướng dẫn
về việc quản trị các chương trình và danh mục đầu tư, khi thích hợp.
6.2
Chủ thể quản trị dự án
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trách nhiệm của chủ thể quản
trị dự án cần bao gồm, nhưng không giới hạn ở việc:
a) gắn kết việc quản trị dự
án với việc quản trị của tổ chức;
b) đảm bảo dự án đáp ứng các
nghĩa vụ pháp lý của mình trong phạm vi quyền hạn ảnh hưởng đến công việc của dự
án;
c) thể hiện sự hỗ trợ cho dự
án, sứ mệnh và mục đích của dự án;
d) tham gia và hỗ trợ dự án
nhằm đạt được các mục tiêu của dự án;
e) xác định và, khi thích hợp,
giao cấp độ quyền hạn của việc ra quyết định và các sự ủy nhiệm khác;
f) xác định vai trò, trách
nhiệm, quyền hạn và trách nhiệm giải trình trong chủ thể quản trị dự án;
g) hỗ trợ việc ra quyết định
về dự án;
h) bảo đảm sự lãnh đạo có hiệu
quả và hiệu lực dựa trên nền tảng đạo đức;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
j) đảm bảo tiếp cận tài
chính cho dự án một cách thích hợp và kịp thời;
k) đánh giá,
xác nhận rằng sự lý giải và mục tiêu của dự án phù hợp với chiến lược hoặc nhu
cầu của tổ chức;
l) tạo nhận thức về ảnh hưởng của cá nhân, dự án cũng như các rủi ro
tổ chức;
m) đảm bảo việc sử dụng hợp
lý các thực hành quản lý rủi ro và cơ hội trong dự án;
n) tiến hành quá trình quản
lý sự thay đổi và theo dõi sự tuân thủ;
o) đáp ứng các báo cáo đánh
giá, xem xét và đảm bảo tiến độ;
p) xác nhận việc áp dụng các
chính sách, quá trình, thủ tục và tiêu chuẩn đối với việc ủy quyền, phê duyệt
và chỉ đạo dự án;
q) bảo đảm sự giám sát đối với
kết quả dự án;
r) xây dựng một chính sách
đãi ngộ phù hợp dựa trên lợi ích của các bên liên quan.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.3.1 Khái
quát
Một dự án hoạt động trong
môi trường qua toàn bộ vòng đời được xác định của dự án gồm có việc áp dụng các
hướng dẫn về quản trị các dự án, chương trình và danh mục đầu tư, như nêu trong
5.4. Việc áp dụng các hướng dẫn này được thiết lập trong khung quản trị và được
hỗ trợ bởi các hướng dẫn về việc quản
trị các dự án, như được xác định trong 6.3.2 đến 6.3.8. Việc áp dụng các hướng
dẫn này được quản trị bởi chủ thể quản trị dự án.
6.3.2 Chính
sách quản lý dự án
Cần xây dựng một chính
sách xác định mục tiêu, vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và trách nhiệm giải
trình của bộ phận chức năng quản lý dự án. Quyền hạn về giao trách nhiệm giải
trình và trách nhiệm hoạt động cần phải được nêu rõ trong chính sách này.
6.3.3 Rủi
ro
Việc quản lý rủi ro của dự
án cần phải gắn kết với chính sách quản lý rủi ro của tổ chức và được thông báo
cho các bên liên quan chủ chốt.
6.3.4 Các
cổng quyết định của dự án
Các cổng quyết định cần được
thiết lập trong vòng đời của dự án với các tiêu chí
cho phép giao quyền về việc tiếp tục, đình chỉ, chấm dứt hoặc sửa đổi dự án.
6.3.5 Các
bên liên quan
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.3.6 Đánh
giá, xem xét hoặc đảm bảo chất lượng dự án
Cần thiết lập một quá trình
nội bộ hoặc từ bên ngoài về đánh giá, xem xét hoặc bảo đảm chất
lượng dự án.
6.3.7 Các
yêu cầu về tính bền vững và yêu cầu chế định
Cần thiết lập các chính sách
và quy trình để định hướng các hành động được thực hiện đối với các yêu cầu về
tính bền vững và yêu cầu chế định (như y tế, an toàn, an ninh, luật pháp, điều
hành, kinh tế, môi trường và xã hội) đối với dự án.
6.3.8 Báo
cáo
Việc báo cáo về dự án cần được
thiết lập phù hợp với các mục tiêu của dự án và việc quản trị tổ chức và, nếu
thích hợp, với việc quản trị các chương trình và danh mục đầu tư. Cần xác định
mức độ minh bạch và công khai của việc báo cáo dự án. Tính toàn vẹn của các báo
cáo dự án cần được kiểm tra và xác nhận. Các quyết định của chủ thể quản trị cần
được lập thành văn bản.
6.4
Khung quản trị
Khung quản trị đối với các dự
án thiết lập và xác định ranh giới, điểm chung, vai trò, trách nhiệm và trách
nhiệm giải trình để giới hạn và tạo điều kiện cho việc quản lý các dự án và có
thể bao gồm cấu trúc báo cáo, quá trình quản lý dự án và ngưỡng chấp
nhận rủi ro, và các cổng quyết định về việc xem xét. Khung quản trị này cần được lập
thành văn bản, soát xét, cập nhật và lưu trữ theo yêu cầu và phù hợp với hoàn cảnh
luôn thay đổi.
Hình 3 minh họa ví dụ
về bối cảnh của khung quản trị có nêu bật việc quản trị một dự án hoặc nhiều dự
án.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 3 - Ví
dụ về bối cảnh của khung quản trị đối với các dự án
CHÚ THÍCH: Xem 5.5.1 đối với
giải thích thêm về Hình 3.
7 Quản trị
các chương trình
7.1
Khái quát
Việc quản trị các chương
trình cần được hỗ trợ bởi những quá trình, thủ tục và tiêu chuẩn phù hợp với
các yêu cầu quản trị.
Quản trị các chương trình cần
phải được gắn kết với quản trị tổ chức và, nếu thích hợp, quản trị các dự án và
danh mục đầu tư. Một chương trình có thể liên quan đến nhiều tổ chức và các tổ
chức này có thể yêu cầu một khung quản trị cụ thể riêng biệt cần xem xét đến việc
quản trị của các tổ chức có liên quan.
Ngoài các hướng dẫn về
quản trị các dự án, chương trình và danh mục đầu tư được liệt kê trong 5.4, các
nội dung trong 7.2 đến 7.4 mô tả quyền hạn và trách nhiệm của chủ
thể quản trị chương trình, các hướng dẫn và khuôn khổ cho việc thiết lập và duy
trì quản trị đối với từng chương trình. Những yếu tố này cần được xem xét cùng
với các hướng dẫn về việc quản trị các dự án và danh mục đầu tư, khi thích hợp.
7.2
Chủ thể quản trị chương trình
Đơn vị quản trị chương trình
(ví dụ: ban chỉ đạo dự án hoặc ban chỉ đạo, bao gồm hội đồng các lãnh đạo hoặc quản
lý cấp cao, và cơ quan giám sát quản lý khác) cần được thành lập và được chủ thể
quản trị của các tổ chức có liên quan trao quyền hạn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) gắn kết việc quản trị
chương trình với việc quản trị của tổ chức, quản trị danh mục đầu tư, và quản
trị các tổ chức tham gia khác, khi cần thiết;
b) đảm bảo chương trình đáp ứng
các nghĩa vụ pháp định trong phạm vi quyền hạn ảnh hưởng đến công việc của
chương trình;
c) thiết lập và thể hiện sự ủng
hộ các mục tiêu và tầm nhìn của chương trình, phù hợp với chiến lược của tổ chức;
d) đánh giá, xác nhận sự phù
hợp của công việc chương trình với các mục tiêu và tầm nhìn của chương trình;
e) tham gia và hỗ trợ cho
nhóm của chương trình nhằm đạt được các mục tiêu của chương trình;
f) xác định và, khi thích hợp,
giao cấp độ quyền hạn của việc ra quyết định và các sự ủy nhiệm khác;
g) xác định
vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền và trách nhiệm giải trình trong phạm vi chương
trình;
h) hỗ trợ việc ra quyết định
về chương trình;
i) bảo đảm sự lãnh đạo có hiệu
quả và có hiệu lực dựa trên nền tảng đạo đức;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
k) đảm bảo tiếp cận tài
chính cho chương trình một cách phù hợp và kịp thời;
l) xác nhận rằng sự lý giải và mục tiêu của chương trình phù hợp với
chiến lược hoặc nhu cầu của tổ chức;
m) đảm bảo việc sử dụng hợp
lý các thực hành quản lý rủi ro và cơ hội trong chương trình;
n) tham gia và hỗ trợ quá
trình quản lý sự thay đổi trong chương trình;
o) đáp ứng các báo cáo tiến
độ, đánh giá, xem xét và đảm bảo;
p) xác nhận việc áp dụng các
chính sách, quá trình, thủ tục và tiêu chuẩn đối với việc ủy quyền, phê duyệt
và chỉ đạo chương trình;
q) đảm bảo sự giám sát về
các lợi ích của chương trình;
r) hỗ trợ giải quyết sự chồng
lấn và phụ thuộc giữa các chương trình, dự án và các công việc liên quan khác;
s) đánh giá nhu cầu về quản
lý sự thay đổi của tổ chức và giám sát việc quản lý này;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.3
Hướng dẫn về quản trị các chương trình
7.3.1 Khái
quát
Một chương trình hoạt động
trong môi trường qua toàn bộ vòng đời chương trình gồm có việc áp dụng các hướng
dẫn về quản trị các dự án, chương trình và danh mục đầu tư, như được nêu trong
5.4. Việc áp dụng các hướng dẫn này được thiết lập trong khung quản trị và được
hỗ trợ bởi các hướng dẫn về việc quản trị các chương trình, như xác định trong
7.3.2 đến 7.3.8. Việc áp dụng các hướng dẫn này được quản trị bởi chủ thể quản
trị chương trình.
7.3.2 Chính
sách quản lý chương trình
Cần xây dựng một chính sách
xác định mục tiêu, vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và trách nhiệm giải trình của
bộ phận chức năng quản lý chương trình. Quyền hạn về giao trách nhiệm giải
trình và trách nhiệm hoạt động cần phải được nêu rõ trong chính sách này. Chính
sách quản lý chương trình này được xem xét và cập nhật phù hợp với hoàn cảnh
luôn thay đổi.
7.3.3 Rủi
ro
Việc quản lý rủi ro của
chương trình cần phải được gắn kết với chính sách quản lý rủi ro của các tổ chức
tham gia và bao gồm sự cam kết của các bên liên
quan. Quản lý rủi ro của chương trình cần dựa trên phân tích rủi ro của chương
trình, được gắn kết với chính sách quản lý rủi ro của tổ chức và được thông báo
cho các bên liên quan chủ chốt.
7.3.4 Các
cổng quyết định của chương trình
Các cổng quyết định cần được
thiết lập trong vòng đời của chương trình với tiêu chí để:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- tạo điều kiện thuận lợi
cho việc ra quyết định, đánh giá và xác nhận việc thực hiện các lợi ích;
- xác nhận sự gắn kết của
chương trình với chiến lược và các mục đích, mục tiêu của tổ chức.
7.3.5 Các
bên liên quan
Cần đưa ra hướng dẫn về sự tham
gia của các bên liên quan có xem xét, cân nhắc đến quyền lợi hợp pháp, kỳ vọng
và quyền lợi xung đột cũng như sự phối hợp của các bên liên quan của chương
trình.
7.3.6 Đánh
giá, xem xét hoặc đảm bảo chất lượng chương trình
Cần thiết lập một quá trình
nội bộ hoặc bên ngoài về đánh giá, xem xét hoặc đảm bảo chất lượng chương
trình. Chức năng đánh giá có thể bao gồm việc đánh giá các lợi ích, sự phối hợp
và xung đột tiềm ẩn giữa chương trình, các hợp phần chương trình, các tổ chức bên
ngoài tham gia vào chương trình và các hoạt động vận hành khác.
7.3.7 Các
yêu cầu về tính bền vững và các yêu cầu chế định
Cần thiết lập các chính sách
và quy trình định hướng các hành động được thực hiện đối với các yêu cầu về
tính bền vững và pháp lý (như y tế, an toàn, an ninh, luật pháp, điều hành,
kinh tế, môi trường và xã hội) đối với chương trình.
7.3.8 Báo
cáo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.4
Khung quản trị
Khung quản trị đối với các
chương trình thiết lập và xác định những ranh giới, điểm chung, vai trò, trách
nhiệm và trách nhiệm giải trình để giới hạn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc
quản lý các chương trình và có thể bao gồm cấu trúc báo cáo, các thực hành quản
lý chương trình, các quá trình quản lý rủi ro và ngưỡng chấp nhận rủi ro và các
cổng quyết định cho việc xem xét. Khung quản trị này cần được lập thành văn bản,
xem xét, cập nhật và lưu trữ theo yêu cầu và phù hợp với hoàn cảnh luôn thay đổi.
Hình 4 đưa ra một ví dụ minh
họa về bối cảnh của khung quản trị có nhấn mạnh đến việc quản trị một chương
trình hoặc nhiều chương trình.
Hình
4 - Ví dụ về bối cảnh của khung quản trị đối với các chương trình
CHÚ THÍCH: Xem 5.5.1 đối với
giải thích thêm về Hình 4.
8 Quản trị
các danh mục đầu tư
8.1
Khái quát
Việc quản trị các danh mục đầu
tư cần được hỗ trợ bởi các quá trình, thủ tục và tiêu chuẩn phù hợp với các yêu
cầu quản trị.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ngoài các hướng dẫn về việc quản
trị các dự án, chương trình và danh mục đầu tư liệt kê trong 5.4, các nội dung
trong 8.2 đến 8.4 mô tả quyền hạn và trách nhiệm của chủ thể quản trị danh mục
đầu tư, các hướng dẫn và khuôn khổ cho việc thiết lập và duy trì quản
trị đối với từng danh mục đầu tư. Những yếu tố này cần được xem xét cùng với
các hướng dẫn về việc quản trị các dự án và chương trình, khi thích hợp.
8.2 Chủ thể
quản trị danh mục đầu tư
Chủ thể quản trị danh mục đầu
tư (ví dụ như ban đầu tư, ban danh mục đầu tư bao gồm hội đồng các lãnh
đạo hoặc quản lý cấp cao) cần được thành lập và được chủ thể quản trị của các tổ
chức có liên quan giao quyền hạn.
Trách nhiệm của chủ thể quản
trị danh mục đầu tư cần bao gồm, nhưng không giới hạn ở việc:
a) gắn kết việc quản trị
danh mục đầu tư với việc quản trị của tổ chức;
b) đảm bảo danh mục đầu tư đáp ứng
các nghĩa vụ pháp lý của mình trong phạm vi quyền hạn mà ảnh hưởng đến công việc
của danh mục đầu tư;
c) thiết lập và thể hiện sự
hỗ trợ cho các mục tiêu và tầm nhìn của danh mục đầu tư phù hợp
với chiến lược của tổ chức;
d) xác nhận sự gắn kết của
việc quản trị các dự án và chương trình với việc quản trị danh mục đầu tư và việc
quản trị tổ chức;
e) tham gia và hỗ trợ việc
quản lý danh mục đầu tư nhằm đạt được các mục tiêu của danh mục đầu tư;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g) xác định vai trò, trách
nhiệm, quyền hạn và trách nhiệm giải trình trong phạm vi danh mục đầu tư;
h) đưa ra sự lãnh đạo có hiệu
quả và có hiệu lực dựa trên nền tảng đạo đức;
i) cho phép sử dụng các nguồn
lực và năng lực cần thiết để hỗ trợ việc quản lý dự án, chương
trình và danh mục đầu tư có hiệu quả và có hiệu lực;
j) đưa ra sự tiếp
cận tài chính cho danh mục đầu tư một cách phù hợp và kịp thời;
k) xác nhận rằng sự lý giải
và mục tiêu của danh mục đầu tư phù hợp với chiến lược và nhu cầu đang thay đổi
của tổ chức;
l) đảm bảo nhận thức về dự án, chương trình đơn lẻ và
các rủi ro của toàn thể danh mục đầu tư;
m) xác nhận sự phù hợp giữa
việc quản trị các dự án và chương trình với việc quản trị danh mục đầu tư và việc
quản trị của tổ chức;
n) đảm bảo việc sử dụng hợp
lý các thực hành quản lý rủi ro và cơ hội đối với danh mục đầu tư;
o) thiết lập và xác nhận các
chính sách, quá trình, thủ tục và quyền hạn đối với việc quản trị danh mục đầu
tư (mà có thể bao gồm việc lựa chọn chương trình, ưu tiên, tiêu chí ủy quyền,
phân loại, cơ chế cho sự gắn kết chiến lược, thực hiện và tối ưu hóa các lợi
ích).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.3.1 Khái
quát
Một danh mục đầu tư hoạt động
trong môi trường gồm có việc áp dụng các hướng dẫn về quản trị dự án, chương
trình và danh mục đầu tư, như được nêu trong 5.4. Việc áp dụng các hướng dẫn
này được thiết lập trong khung quản trị và được hỗ trợ bởi các hướng dẫn về việc
quản trị các danh mục đầu tư, như được nêu trong 8.3.2 đến 8.3.7. Việc áp dụng
các hướng dẫn này được quản trị bởi chủ thể quản trị danh mục đầu tư.
8.3.2 Chính
sách quản lý danh mục đầu tư
Cần xây dựng một chính sách
xác định tầm nhìn chiến lược, các mục tiêu, vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và
trách nhiệm giải trình của bộ phận chức năng quản lý danh mục đầu tư. Quyền hạn
về giao trách nhiệm giải trình và trách nhiệm hoạt động cần phải được nêu rõ
trong chính sách này. Chính sách quản lý danh mục đầu tư này được xem xét và cập
nhật phù hợp với hoàn cảnh luôn thay đổi.
8.3.3 Rủi
ro
Các ngưỡng rủi ro của danh mục
đầu tư cần được thiết lập, bao gồm việc xem xét các chính sách và khả năng chấp
nhận rủi ro của tổ chức và các bên liên quan, và được thông báo cho các bên có
liên quan chủ chốt. Các chính sách và quy trình cần được thiết lập và thông báo
cho các chủ thể quản trị các dự án và chương trình, khi phù hợp. Hồ sơ về rủi
ro của danh mục đầu tư cần được xem xét và theo dõi trong các khoảng thời gian
đã được thiết lập.
8.3.4 Các
bên liên quan
Cần đưa ra các hướng dẫn về
mối quan hệ và sự tham gia của các bên liên quan có xem xét, cân nhắc đến quyền
lợi hợp pháp, kỳ vọng và quyền lợi xung đột của các bên liên quan của danh mục
đầu tư.
8.3.5 Đánh
giá hoặc xem xét danh mục đầu tư
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.3.6 Các
yêu cầu về tính bền vững và các yêu cầu chế định
Cần thiết lập các chính sách
và quy trình định hướng các hành động được thực hiện đối với các yêu cầu về
tính bền vững và chế định (như y tế, an
toàn, an ninh, luật pháp, điều hành, kinh tế, môi trường và xã hội) đối với các
danh mục đầu tư. Các chính sách và quy trình này cần được thông báo chính thức
cho các chủ thể quản trị các dự án và chương trình, khi phù hợp.
8.3.7 Báo
cáo
Việc báo cáo về danh mục đầu
tư cần được thiết lập và gắn kết với các mục tiêu của danh mục đầu tư và việc
quản trị tổ chức, cần xác định mức độ minh bạch và công khai của việc báo cáo về
danh mục đầu tư. Tính toàn vẹn của các báo cáo về danh mục đầu tư cần được kiểm
tra và xác nhận. Các quyết định của chủ thể quản trị cần được lập thành văn bản.
8.4
Khung quản trị
Khung quản trị đối với các
danh mục đầu tư thiết lập và xác định các ranh giới, điểm chung, vai trò, trách
nhiệm và trách nhiệm giải trình để giới hạn và
tạo điều kiện cho việc quản lý các danh mục đầu tư và có thể bao gồm cấu
trúc báo cáo, các thực hành quản lý danh mục đầu tư, các quá trình quản lý rủi
ro, ngưỡng chấp nhận rủi ro, và các tiêu chí quyết định đối với việc xem xét.
Khung quản trị này cần được lập thành văn bản, xem xét, cập nhật và lưu trữ
theo yêu cầu và phù hợp với hoàn cảnh luôn thay đổi.
Hình 5 đưa ra ví dụ
minh họa về bối cảnh của khung quản trị có nhấn mạnh đến việc quản trị một danh
mục đầu tư hoặc nhiều danh mục đầu tư.
Hình
5 - Ví dụ về bối cảnh của khung quản trị đối với các danh mục đầu tư
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A
(tham
khảo)
Thực hiện, cải tiến liên tục và duy trì khung
quản trị
Chủ thể quản trị chịu trách
nhiệm về việc xác định và áp dụng khung quản trị và các hướng dẫn có liên quan.
Người đứng đầu chủ thể quản trị cần chịu trách nhiệm về việc áp dụng, cải tiến
liên tục và duy trì khung quản trị này đối với các dự án, chương trình và danh
mục đầu tư.
Cải tiến liên tục cần phải
là một phần không thể tách rời của các hoạt động để duy trì khung quản trị. Để
đạt được chu trình cải tiến liên tục cho khung quản trị này, có thể xem xét nhiều
yếu tố:
a) xây dựng cơ chế giám sát
để đo lường:
- việc thực
hiện và kết quả như việc xem xét, định giá và đánh giá việc thực hiện;
- mức độ hiểu
biết về các chính sách, quy trình và quá trình;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) rà soát khung quản trị
này bằng các công cụ, kỹ thuật và phương
pháp luận khác nhau, bao gồm nhưng không giới hạn ở:
- ý kiến phản
hồi từ các bên liên quan và người sử dụng khung quản trị này;
- xác định
các thay đổi và xu hướng về môi trường;
- xác định
những dư thừa;
- phân tích
về sự cách biệt để xác định và loại bỏ bất kỳ mọi sự cách biệt, chồng lấn và
xung đột;
- phân tích
rủi ro;
- đánh giá
khả năng chấp nhận đã được thiết lập trước đó cho các
quá trình quản trị;
- các nghiên
cứu đối sánh chuẩn và so sánh;
- xác định
các cải tiến quá trình cần tiến hành bao gồm những điều có thể học hỏi
đã được đúc rút;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) tích hợp thông tin đã thu
nhận được vào khung quản trị hiện tại:
- loại bỏ
các dư thừa;
- giải quyết
các vấn đề dựa trên phân tích căn nguyên hoặc công cụ phân tích khác.
- đưa ra các
chính sách, thủ tục và quá trình để giải quyết những cách biệt đã được xác định;
- gắn kết
các chính sách, thủ tục và quá trình với những nhu cầu do các bên liên quan đặt
ra với khung quản trị này;
- sửa đổi các
chính sách, thủ tục và quá trình dựa trên ý kiến phản hồi
từ các bên liên quan và người sử dụng khung quản trị này.
Khung quản trị này cần được
xem xét, lập thành văn bản và cập nhật khi cần thiết cũng như sử dụng theo kế hoạch
đã định các công cụ đo lường và phân tích đã được sử dụng bởi tổ chức hoặc các
tổ chức hoạt động trong khung này. Tổ chức hoặc các tổ chức có thể lựa chọn để
sử dụng bất kỳ tổ hợp các công cụ, kỹ thuật và phương pháp luận sẵn có nào để tạo
điều kiện cho việc cải tiến liên tục và duy trì khung quản trị này.
Thư
mục tài liệu tham khảo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[2] TCVN
11867 (ISO 21504), Quản lý dự án,
chương trình và danh mục đầu tư - Hướng
dẫn quản lý danh mục đầu tư
[3] ISO/IEC 38500, Information
technology - Governance of IT for the organization (Công
nghệ thông tin - Quản trị CNTT đối với tổ chức)
[4] Report of
the Committee on the Financial Aspects of Corporate Governance, Sir Adrian
Cadbury, London, 1992 (Báo cáo của Ủy ban Các khía cạnh
tài chính về quản trị doanh nghiệp)
[5] OECD
Principles of Corporate Governance, OECD (Organisation for
Economic Co-operation and Development), 1999 and 2004 (Các nguyên
tắc quản trị doanh nghiệp của OECD)
MỤC
LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1 Phạm
vi áp dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Thuật
ngữ và định nghĩa
4 Bối
cảnh
4.1 Quản
trị tổ chức
4.2 Chủ
thể quản trị
4.3 Sự
khác biệt giữa quản trị và quản lý
5 Quản
trị các dự án, chương trình và danh mục đầu tư
5.1 Khái
quát
5.2 Các
giá trị
5.3 Các
nguyên tắc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.5 Khung
quản trị
6 Quản
trị các dự án
6.1 Khái
quát
6.2 Chủ
thể quản trị dự án
6.3 Hướng
dẫn về quản trị các dự án
6.4 Khung
quản trị
7 Quản
trị các chương trình
7.1 Khái
quát
7.2 Chủ
thể quản trị chương trình
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.4 Khung
quản trị
8 Quản
trị các danh mục đầu tư
8.1 Khái
quát
8.2 Chủ
thể quản trị danh mục đầu tư
8.3 Hướng dẫn về quản trị
danh mục đầu tư
8.4 Khung
quản trị
Phụ lục A (tham
khảo) Thực hiện, cải tiến liên tục và duy trì khung quản trị
Thư mục tài liệu tham khảo