Ký
hiệu
|
Mô
tả
|
Đơn
vị đo
|
ax
|
Gia tốc chậm dần
lớn nhất do sự phanh tối đa
|
m/
s2
|
b
|
Độ dốc của mặt đường
|
%
|
Cl
|
Hệ số độ ổn định
dọc
|
|
COG
|
Trọng tâm
|
|
Ct
|
Hệ số ổn định ngang
|
|
Fw
|
Lực gió
|
N
|
g
|
Gia tốc trọng trường
|
m/
s2
|
l
|
Khoảng cách từ tâm
lốp trước tới tâm lốp sau
|
m
|
m
|
Tổng tất cả các
khối lượng của xe nâng vận chuyển
|
kg
|
Mc
|
Mômen lật do lực ly
tâm
|
N.m
|
Md
|
Mômen lật do gia
tốc chậm dần
|
N.m
|
Mr
|
Mômen chống lật
|
N.m
|
Mt
|
Mômen lật
|
N.m
|
Mw
|
Mômen lật do gió
|
N.m
|
R
|
Bán kính quay vòng
tại tâm xe nâng vận chuyển trên mặt đường
|
m
|
Rmin
|
Bán kính quay vòng nhỏ
nhất tại tâm xe nâng vận chuyển trên mặt đường
|
m
|
RCOG
|
Bán kính quay vòng
của trọng tâm
|
m
|
S
|
Hệ số độ ổn định
|
|
v
|
Vận tốc của tâm xe
nâng vận chuyển trên mặt đường
|
m/s
|
vmax
|
Vận tốc lớn nhất có
thể đạt được của tâm xe nâng vận chuyển trên mặt đường
|
m/s
|
vCOG
|
Vận tốc của trọng
tâm
|
m
|
w
|
Khoảng cách giữa
các đường tâm của các lớp
|
m
|
xecc
|
Độ lệch tâm dọc của
tổng khối lượng
|
m
|
yecc
|
Độ lệch tâm ngang
của tổng khối lượng
|
m
|
zCOG
|
Chiều cao thẳng
đứng của trọng tâm
|
m
|
zw
|
Chiều cao thẳng
đứng của lực gió
|
m
|
∆x
|
Độ dịch chuyển dọc
của COG
|
m
|
∆xfr
|
Độ dịch chuyển dọc
của COG do độ vuông của khung
|
m
|
∆xsl
|
Độ dịch chuyển dọc
của COG do độ nghiêng
|
m
|
∆xsu
|
Độ dịch chuyển dọc
của COG do độ lệch của hệ thống treo
|
m
|
∆xty
|
Độ dịch chuyển dọc
của COG do độ lệch của lốp
|
m
|
∆y
|
Độ dịch chuyển
ngang của COG
|
m
|
∆yfr
|
Độ dịch chuyển
ngang của COG do độ lệch của khung
|
m
|
∆ysl
|
Độ dịch chuyển
ngang của COG do độ nghiêng
|
m
|
∆ysu
|
Độ dịch chuyển
ngang của COG do độ lệch của hệ thống treo
|
m
|
∆yty
|
Độ dịch chuyển
ngang của COG do độ lệch của lốp
|
m
|
5. Xem xét thiết kế
5.1. Giới hạn độ ổn
định
Giới hạn độ ổn định
phải được xác định tại vị trí vận tốc di chuyển ở trong một phạm vi các bán
kính quay vòng, bao gồm cả bán kính quay vòng nhỏ nhất và xe nâng vận chuyển ở
trạng thái ổn định. Phải xác định độ ổn định dọc và vận tốc gió lớn nhất tại đó
xe nâng vận chuyển ở trạng thái ổn định khi không làm việc (chế độ tĩnh tại).
5.2. Điều kiện tải
của xe nâng vận chuyển
Các điều kiện tải của
xe nâng vận chuyển được giới thiệu trong Bảng 2.
Bảng
2
Trường
hợp
Ký
hiệu công te nơ
Khối
lượng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vị
trí của giàn nâng
1
1
A A A
30480
(đầy tải)
Trên
đỉnh
2
1
A A A
5000
(khối lượng bì)
Đế
của công te nơ cách mặt đất 1 m
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Không
công te nơ
-
Trên
đỉnh
4
Không
công te nơ
-
Mặt
dưới của giàn nâng cách mặt đất 3 m
5
Không
công te nơ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vị
trí thấp nhất
5.3. Những vấn đề ảnh
hưởng đến độ ổn định
5.3.1. Tải trọng của
gió và hướng gió
Ảnh hưởng của gió đến
xe nâng vận chuyển phải theo quy định trong ISO 4302.
Vận tốc gió phải là
20 m/s như đã quy định trong ISO 4302 : 1981, Bảng 1, b.
Đối với một trạm cuối
bốc dỡ công te nơ, khi vận tốc thực của gió lớn hơn 20 m/s thì phải có các tính
toán bổ sung cho phù hợp.
Hướng gió được lấy
vuông góc với đường lật.
Ảnh hưởng của gió đối
với tải nâng vận chuyển phải được dựa trên các kích thước của công te nơ như đã
quy định trong TCVN 7553 : 2005.
5.3.2. Phản lực của
hệ thống treo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.3.3. Độ lệch của
lốp
Phải quan tâm đến độ
lệch của lốp. Các lốp cần đạt được áp suất "làm việc" của chúng theo
yêu cầu.
5.3.4. Độ dốc bề mặt
đường
Phải đưa vào các tính
toán độ ổn định độ dốc (nghiêng) mặt đường 2 %. Khi thiết kế cho một trạm cuối
bốc dỡ công te nơ có độ dốc thực khác với mức 2 % thì phải thực hiện các tính
toán bổ sung.
Độ dốc là tang của
góc nghiêng của bề mặt so với phương nằm ngang, được nhân với 100 như chỉ dẫn
trên Hình 2.
CHÚ DẪN:
1 Thành phần nằm
ngang
2 Thành phần thẳng
đứng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.3.5. Sự phân bố tải
của hàng chứa trong công te nơ
Hàng chứa trong công te
nơ phải được chất tải theo quy định trong TCVN 7621. Đặc biệt là sự phân bố
khối lượng lệch tâm của hàng chứa trong công te nơ phải như sau:
- độ lệch tâm dọc
phải là sự phân bố tải trọng đều với sai lệch lớn nhất 5 % tại mỗi đầu mút;
- độ lệch tâm ngang
phải là sự phân bố tải trọng đều với sai lệch lớn nhất 5 % tại mỗi bên.
Trọng tâm theo phương
thẳng đứng của một công te nơ đã chất tải phải ở 50 % tổng chiều cao của công te
nơ.
Phải sử dụng điều
kiện dẫn đến độ ổn định thấp nhất.
5.3.6. Vị trí của
giàn nâng
Giàn nâng phải được
định tâm. Chiều cao của giàn nâng phải phù hợp với các trường hợp về tải được
nêu trong 5.2.
5.3.7. Điều kiện của
các bình chất lỏng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.3.8. Vận tốc và bán
kính quay vòng
Vận tốc phải là vận
tốc trên mặt đường của tâm xe nâng vận chuyển.
Bán kính quay vòng là
bán kính trên mặt đường của tâm xe nâng vận chuyển.
CHÚ THÍCH: Bán kính
quay vòng của xe theo định nghĩa của các kỹ sư ôtô không phải là quỹ đạo của trọng
tâm khối lượng.
5.3.9. Khối lượng của
người lái
Khối lượng của người
vận hành (người lái) phải được tính là 90 kg khi ngồi ở vị trí làm việc bình thường.
5.3.10. Độ lệch của
kết cấu xe nâng vận chuyển trong vận hành
Phải tính đến độ lệch
của kết cấu xe nâng vận chuyển trong tính toán độ ổn định. Hình 6 giới thiệu sơ
đồ độ lệch trên đường dốc.
5.3.11. Trọng tâm của
thiết bị và các bộ phận chuyển động của nó
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) trọng tâm của phần
kết cấu không chuyển động khi tải được nâng lên;
b) trọng tâm của giàn
nâng chuyển động khi liên kết với tải;
c) trọng tâm của bất
cứ bộ phận nào của thiết bị chuyển động khi phải được nâng lên, nhưng không duy
trì ở một vị trí không đổi so với tải và không có khả năng kết hợp với 5.3.11
d);
d) trọng tâm của bất
cứ bộ phận nào khác của thiết bị có khả năng chuyển động và do đó ảnh hưởng đến
vị trí trọng tâm của toàn thiết bị trong vận hành bình thường.
Các điều nêu trên có
thể liên quan đến kết cấu chính với điều kiện là các trọng tâm được đề cập
trong các điều này được lấy ở vị trí ít thuận lợi nhất đối với độ ổn định của
toàn bộ xe nâng vận chuyển.
5.4. An toàn của người
vận hành
Có thể xảy ra trường
hợp xe nâng vận chuyển bị lật trong quá trình vận hành bình thường do sự kết
hợp của nhiều tình huống. Người vận hành xe nâng vận chuyển phải chịu trách
nhiệm về sự vận hành an toàn của thiết bị. Người vận hành thiết bị phải được đào
tạo sâu trước khi được phép làm việc với xe nâng vận chuyển.
6. Tính toán độ ổn
định
6.1. Hệ số độ ổn định
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- ngang (Ct) đối với các trường
hợp tải 1 đến 4:
1,25
- ngang (Ct) đối với trường
hợp tải 5:
1,10
- dọc (Cl)
đối với trường hợp tải 1:
1,15
Hệ số được dùng để
tính đến yếu tố an toàn bao gồm các thay đổi trong chế tạo, sự tăng vọt của
gió, sự thay đổi bất thình lình của mặt đất dùng cho vận hành xe và sai sót của
người vận hành.
6.2. Xác định các toạ
độ
Các tọa độ dùng cho
tất cả các tính toán được giới thiệu trên Hình 3.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
x = dọc
y = ngang
Z = thẳng đứng
Hình
3 - Xác định các tọa độ
6.3. Các kích thước
thay đổi - Tính toán độ ổn định ngang
Các kích thước thay
đổi thích hợp cho tính toán độ ổn định ngang được giới thiệu trên Hình 4.
Hình
4 - Các kích thước thay đổi - Độ ổn định ngang
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các kích thước thay
đổi thích hợp cho tính toán độ ổn định dọc được giới thiệu trên Hình 5.
Hình
5 - Các kích thước thay đổi - Độ ổn định dọc
6.5. Các công thức
tính toán độ ổn định
6.5.1. Độ ổn định
ngang
Phải sử dụng các công
thức sau khi tính toán:
a) độ ổn định trong
quá trình rẽ khi sử dụng các trường hợp tải từ 1 đến 4 từ 5.2 và đưa vào các hệ
số độ ổn định từ 6.1;
b) vận tốc gió lớn
nhất khi sử dụng trường hợp tải 5 (điều kiện không làm việc v = 0 ) và đưa
vào các hệ số độ ổn định từ 6.1.
Độ lệch trên dốc được
giới thiệu trên Hình 6.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1. Xe không bị lệch;
2. Xe bị lệch do hệ
thống treo lốp và khung.
Xe trên dốc;
Độ lệch của hệ thống treo lốp và khung.
Hình
6 - Độ lệch trên dốc
Mt = Mw + Mc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
RCOG = R + Yecc
+ Δy
Δy = Δyty
+ Δysu + Δyfr (xem chú thích)
CHÚ THÍCH Nếu ∆y
không được tính toán bằng phương pháp lập, cần áp dụng giá trị lớn nhất phù hợp
với trường hợp lật.
6.5.2. Các công thức
tính toán độ ổn định dọc
Phải sử dụng trường
hợp tải 1 trong 5.2.
Phải sử dụng công thức
sau đây khi tính toán giá trị thực của Cl có đáp ứng được các
yêu cầu đối với Cl như đã mô tả trong 6.1 hay không
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mt = Mw
+ Md
Md = m x ZCOG
x ax
Δx = Δxty
+ Δxsu + Δxfr (xem CHÚ THÍCH)
CHÚ THÍCH Nếu ∆x
không được tính toán bằng phương pháp lặp cần áp dụng giá trị lớn nhất phù hợp
với trường hợp lật.
7. Trình bày các kết
quả tính toán
Phải đưa ra các kết
quả của tất cả các tính toán đối với 5.1 vào 6.1 và trình bày các kết quả này
cùng với các dữ liệu đầu vào thích hợp dưới dạng bảng. Hình 7 mô tả kiểu trình
bày này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Trường hợp tải 1
2. Trường hợp tải 2
3. Trường hợp tải 3
4. Trường hợp tải 4
Hình
7 - Quan hệ giữa R và ớ bao gồm cả hệ số độ ổn định (xem 6.1)
PHỤ LỤC A
(tham khảo)
Các xem xét đặc biệt
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) đặc biệt khuyến
cáo rằng đối với các công te nơ lớn hơn và/ hoặc nặng hơn các công te nơ được
thiết kế phù hợp với ISO 668 và chúng được nâng, vận chuyển bằng xe nâng vận
chuyển thì phải được thực hiện các tính toán bổ sung bao gồm ảnh hưởng bổ sung
của gió và khối lượng;
b) áp suất làm việc
của lốp thấp hơn áp suất làm việc quy định sẽ làm giảm độ ổn định của xe nâng
vận chuyển;
c) sự phân bố tải
theo ISO 3874 cho tính toán không thể thực hiện được đối với các hàng hoá không
phải là vật rắn, ví dụ, hàng rời và chất lỏng. Cần đặc biệt chú ý tới các công te
nơ chứa hàng rời và chất lỏng;
d) người vận hành xe
nâng vận chuyển nên biết rằng các chuyển động dịch chuyển sang bên cạnh của
giàn nâng và tải có thể làm cho độ ổn định thấp hơn so với tính toán;
e) sự hãm phanh với
lực lớn và bất thình lình trong quá trình rẽ với vận tốc cao có thể gây ra sự
mất ổn định;
f) cần có sự quan tâm
đặc biệt đến các xe nâng vận chuyển được trang bị để có thể nâng hai công te nơ
cùng một lúc (nâng đôi);
CHÚ THÍCH Công nghệ
này còn đang được triển khai và được sử dụng rất ít tại các trạm cuối bốc dỡ
công te nơ. Chưa có đủ số liệu để có thể đưa ra các đặc tính kỹ thuật thích hợp
trong tài liệu này.
g) quan hệ giữa vận
tốc và bán kính quay vòng có ảnh hưởng tới độ ổn định của xe nâng vận chuyển và
cần đến kỹ thuật vận hành đặc biệt của người lái cũng như sự quan tâm đặc biệt
của người vận hành ở trạm cuối bốc dỡ công te nơ;
h) mặt đường trơn có
thể gây ra độ không ổn định trong quá trình rẽ.