k
kmax
klock
|
hệ số bám
hệ số bám lớn nhất
hệ số bám khi bánh xe bị khóa cứng
|
Hình 5 - Đường cong
hệ số bám, k
9.19. Hệ số lực ma sát
Tỷ số giữa lực tiếp tuyến FT
nhận được từ tất cả các lực tiếp tiến tác động trong vùng tiếp xúc của hai vật
thể chia cho lực thẳng đứng tương ứng FN.
CHÚ THÍCH: Trong trường hợp của cơ cấu
phanh ma sát (5.5.1) lực ma sát được đặc trưng bởi hệ số ma sát m (9.19.1); còn trong trường hợp của bề
mặt tiếp xúc lốp/đường, được đặc trưng bởi hệ số bám k (9.12.2).
9.19.1. Hệ số ma sát
m
(Dùng cho cơ cấu phanh ma sát) là tỷ số giữa
lực tiếp tuyến FTB và lực pháp tuyến FN tác
động giữa các má phanh và trống phanh hoặc đĩa phanh:
9.19.2. Hệ số bám
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tỷ số giữa lực tiếp tuyến FTR
do một lốp xe truyền tới mặt đường và lực pháp tuyến FN:
CHÚ THÍCH: Trong các thông số chi phối: độ
trượt phanh (9.18), góc slip và góc camber, chỉ có độ trượt phanh phụ thuộc
hệ số bám lớn nhất (9.19.2.1) và hệ số bám của bánh xe bị khóa cứng (9.19.2.3).
9.19.2.1. Hệ số bám lớn nhất
kmax
Tỷ số giữa lực tiếp tuyến lớn nhất FTR
do một bánh xe đang lăn bị phanh truyền tới mặt đường và lực pháp tuyến FN:
Xem Hình 5
CHÚ THÍCH: kmax cũng như kpeak
được sử dụng trong Qui định ECE 13.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tỷ số giữa giá trị lực phanh lớn nhất của lốp
xảy ra trước khi bánh xe bị khóa cứng trong thử nghiệm tiêu chuẩn với lực thẳng
đứng lúc đó, khi mô men phanh (9.11.7) tăng lên và được đo theo qui định
trong ASTM E1337-90.
9.19.2.3. Hệ số bám của bánh xe bị khóa cứng
klock
Tỷ số giữa lực tiếp tuyến FLWR
do một bánh xe bị khóa cứng truyền tới mặt đường và lực pháp tuyến FN
Xem Hình 5.
9.20. Hệ số sử dụng lực bám
e
Tỷ số giữa lực phanh riêng z (9.17)
với hệ số bám lớn nhất có thể (9.19.2.1) miễn là kmax được
tận dụng ở tất cả các bánh xe.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.21. Tính tương thích
Trạng thái trong đó hiệu quả phanh của xe kéo
và xe được kéo được cân bằng sao cho mỗi xe đều đạt được cùng một hệ số sử
dụng lực bám (9.20).
CHÚ THÍCH: Nhìn chung các sai số thông thường
sẽ cản trở việc đạt được tính tương thích tuyệt đối. Tuy nhiên có thể chấp nhận
để đạt được tính tương thích gần đúng trong phạm vi giải điều chỉnh xác định
giới hạn không cân bằng cho phép.
10. Áp suất
10.1. Áp suất ngưỡng của cơ cấu phanh
Áp suất cần thiết của môi chất công tác để
bắt đầu tạo ra mô men phanh (9.11.7) ở cơ cấu phanh (5.5).
Xem Hình 6.
CHÚ DẪN
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2
áp suất nhả phanh
áp suất ngưỡng
Hình 6 - Áp suất cơ
cấu phanh - khi phanh và nhả phanh
10.2. Áp suất cảnh báo
Áp suất năng lượng dự trữ mà dưới giá trị đó,
bộ phận cảnh báo (5.9) bắt đầu hoạt động.
10.3. Áp suất bảo vệ
Áp suất được duy trì trong một phần của thiết
bị phanh sau khi một bộ phận khác hoặc các phụ kiện khác của thiết bị phanh
(3.1) bị hư hỏng.
10.4. Áp suất nhả phanh
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xem Hình 6 và Hình 7.
CHÚ THÍCH 1: Trong hệ thống phanh
(3.2) mà sự tăng áp suất gây ra sự tăng mô men phanh (ví dụ như các hệ thống
phanh chính) sẽ có thể tìm được điểm này tại vị trí khi giảm áp suất dẫn tới
giảm mô men phanh (xem Hình 6).
CHÚ THÍCH 2: Trong hệ thống phanh
(3.2) mà sự giảm áp suất gây ra sự tăng mô men phanh (ví dụ như cơ cấu phanh lò
xo) sẽ có thể tìm được điểm này tại vị trí khi tăng áp suất dẫn tới giảm mô men
phanh (xem Hình 7).
CHÚ DẪN
1
2
3
4
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
áp suất nhả phanh hoàn toàn
áp suất ép hoàn toàn lò xo
áp suất giữ
Hình 7 - Áp suất tại
cơ cấu phanh - sự hoạt động của cơ cấu phanh lò xo
10.5. Áp suất phanh tiệm cận
Áp suất phanh ổn định sau khi bộ phận điều
khiển (5.3) đã tác động hoàn toàn, được xem là đạt được khi áp suất này
trong thực tế được giữ không đổi trong 5 s.
10.6. Áp suất giữ phanh (dùng cho bộ phận tác
động cơ cấu phanh lò xo)
Áp suất cần thiết của môi chất công tác để
bắt đầu tạo ra mô men phanh (9.11.7) ở các cơ cấu phanh (5.5).
Xem Hình 7.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Áp suất của môi chất công tác trong buồng nén
lò xo mà tại áp suất đó mô men phanh (9.11.7) giảm về bằng không.
Xem Hình 7.
10.8. Áp suất nén lò xo hoàn toàn (dùng cho bộ phận tác
động cơ cấu phanh lò xo)
Áp suất cần thiết của môi chất công tác trong
buồng nén lò xo để ép hết lò xo về vị trí bị ép hoàn toàn.
Xem Hình 7.
10.9. Áp suất cắt
Áp suất làm việc của hệ thống trong thiết bị
trữ năng lượng mà tại áp suất đó sẽ cắt nguồn năng lượng (5.2).
10.10. Áp suất nối
Áp suất làm việc của hệ thống trong thiết bị
trữ năng lượng mà tại áp suất đó sẽ nối lại nguồn năng lượng (5.2).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11.1. Phanh theo mức độ
Sự phanh mà trong phạm vi hoạt động bình
thường của bộ phận điều khiển (5.3) cho phép phép người lái ở bất kỳ
thời điểm nào tăng hoặc giảm lực phanh tới một mức độ thích hợp bằng hoạt động
của bộ phận điều khiển.
CHÚ THÍCH: Khi sự tăng lực phanh
(9.11.3) đạt được do tác động lên bộ phận điều khiển, một tác động theo chiều
ngược lại sẽ dẫn tới giảm lực phanh này (hàm đơn điệu).
11.2. Phanh tự động
Sự tác động phanh của một hay nhiều cơ cấu
phanh (5.5) do có hư hỏng trong thiết bị phanh (3.1).
11.3. Phanh điều khiển tự động
Chức năng trong phạm vi một hệ thống điều
khiển điện tử phức tạp, sự kích hoạt một hay nhiều hệ thống phanh (3.2)
hoặc một hay nhiều cơ cấu phanh (5.5) của các trục xe nhất định được
thực hiện do kết quả sự tự động đánh giá các thông tin ban đầu trên xe, mà có
thể có hoặc không có tác động trực tiếp của người lái.
11.4. Phanh có lựa chọn
Chức năng trong phạm vi một hệ thống điều khiển
điện tử phức tạp, sự kích hoạt một hay nhiều cơ cấu phanh (5.5) riêng rẽ
được thực hiện tự động và trong đó sự chậm lại của xe là hệ quả của sự thay đổi
trạng thái của xe.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sự chênh lệch áp suất tác động đến sự bắt đầu
phanh giữa các trục trên một xe hoặc giữa xe kéo và xe được kéo.
11.6. Khe hở làm việc
Khoảng cách hướng kính giữa các má phanh và
trống phanh hoặc khoảng cách giữa má phanh hoặc đĩa phanh, được đo ở trạng thái
nhả phanh và khoảng cách này có thể thay đổi theo vị trí trên mặt ma sát.
11.7. Dòng phanh
(Dùng cho hệ thống phanh) là một phần của hệ
thống phanh (3.2) có thể điều khiển và truyền dẫn, toàn bộ hoặc từng phần
và độc lập với phần còn lại của truyền dẫn phanh, một lượng năng lượng để tạo
ra lực tác động phanh (9.11.2).
11.8. Sự điều biến phanh
Quá trình mà nhờ đó mức độ phanh người lái
yêu cầu sẽ được điều chỉnh, thường là điều chỉnh giảm, một cách tự động đáp ứng
với các điều kiện ảnh hưởng đến xe hoặc phần di động của xe và khi đó tác động
phanh có thể được điều chỉnh trên từng bánh xe riêng biệt, trên trục xe được
lựa chọn hoặc trên toàn bộ xe.
Phụ lục A
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các hệ số khuếch đại của cơ cấu phanh
A.1. Các ký hiệu
Xem Bảng A.1.
Bảng A.1 -
Các đại lượng biến đổi ký hiệu
Ký hiệu
Mô tả
FS
Lực tác động trên đỉnh guốc phanh
FSL
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
FST
Lực tác động trên đỉnh guốc phanh tự nhả
FSD
Lực tác động trên cụm má phanh đĩa
FW
Lực tác động trên mặt vát của cơ cấu phanh
có dạng hình nêm
FTL
Lực trên chu vi của cụm guốc phanh tự xiết
TTT
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
FTP
Lực trên chu vi của cụm guốc phanh sơ cấp
FTS
Lực trên chu vi của cụm guốc phanh thứ cấp
FTD
Lực tiếp tuyến tại bán kính hiệu dụng của
một cụm má phanh đĩa
FOUT
Mô men đầu ra của cơ cấu phanh
FIN
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A.2. Các ví dụ của hệ số khuyếch đại cơ cấu
phanh
Bảng A.2 - Các ví dụ
Kiểu cơ cấu phanh
Sơ đồ lực
Hệ số ma sát
m
(9.19.1)
Hệ số cơ cấu phanh
trong
C*
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ số guốc phanh
trung bình
SFm
(9.11.13)
Hệ số cơ cấu phanh
ngoài
C
(9.11.10.1)
Đơn a
0,44
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Giá trị đặc trưng
Tiến: 2.2
Lùi: 2,2
Giá trị đặc trưng
Tiến: 1,1
Lùi: 1,1
Đôi b
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,40
Giá trị đặc trưng
Tiến: 3,4
Lùi: 1,0
Giá trị đặc trưng
Tiến: 1,7
Lùi: 0,5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đôi kép c
0,40
Giá trị đặc trưng
Tiến: 3,4
Lùi: 3,4
Giá trị đặc trưng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lùi: 1,7
Cường hóa đơn d
0,40
Giá trị đặc
trưng:
Tiến: 5,5
Lùi: 1,0
Giá trị đặc
trưng:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lùi: 0,5
Cường hóa kép
0,40
Giá trị đặc
trưng:
Tiến: 5,5
Lùi: 5,5
Giá trị đặc
trưng:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lùi: 2,8
Kiểu cơ cấu phanh
0,44
Giá trị đặc trưng:
Tiến: 1,9
Lùi: 1,9
Giá trị đặc
trưng:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lùi: 1,0
Giá trị đặc trưng: 13,5
Nêm đơn
0,35
Giá trị đặc
trưng:
Tiến: 2,0
Lùi: 2,0
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiến: 1,0
Lùi: 1,0
Nêm kép
0,40
Giá trị đặc trưng:
Tiến: 3,4
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Giá trị đặc trưng:
Tiến: 1,7
Lùi: 1,7
Cơ cấu phanh đĩa
0,40
Giá trị đặc
trưng:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lùi: 0,8
-
-
a
Từ “đơn” nói đến các cơ cấu phanh tang
trống có guốc tự xiết-tự nhả.
b
Từ “đôi” nói đến các cơ cấu phanh tang
trống có hai guốc tự xiết
c
Từ “đôi kép” nói đến cả hai chiều quay của
trống phanh
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Từ “cường hóa đơn” nói đến một chiều quay
của trống phanh
e
Giá trị m
đặc trưng sử dụng trong tính toán
Phụ lục B
(qui định)
Xác định gia tốc chậm dần cực đại trung bình
Về định nghĩa gia tốc chậm dần cực đại
trung bình dm, các biểu thức sau được dùng để xác định dm.
Khi quan sát sự phụ thuộc của gia tốc
chậm dần theo thời gian a(t), giá trị gia tốc chậm dần cực đại trung bình dm
được xác định bởi biểu thức:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(B.1)
Qua biến đổi toán học từ tích phân thành tổng
các phần tử, sử dụng công thức dây cung-hình thang nhận được giải pháp gần đúng
để giải bằng máy tính như sau:
(B.2)
Sự phù hợp của công thức gần đúng với công
thức (B1) chủ yếu phụ thuộc vào độ chính xác phép đo các số liệu nếu lấy khoảng
đo ∆t đủ nhỏ.
Nếu tính toán thông thường không dùng máy
tính, đường cong đo được a(t) được thay thế bởi một đường gãy khúc gần
đúng khi xác định trong dải thời gian từ tB đến tE,
kết quả sẽ là một giá trị gần đúng đủ chính xác trong thực tế đối với gia tốc
chậm dần cực đại trung bình dm, được tính theo công thức sau:
(B3)
Trong đó:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
là giá trị gia tốc của đường gãy khúc gần
đúng tại thời điểm tB;
aE
là giá trị gia tốc của đường gãy khúc gần
đúng tại thời điểm tE;
Để xác định chính xác giới hạn đánh giá, cần
xem xét các vấn đề lý thuyết và phép đo đối với một xe trong ISO/TR 13487.
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM
KHẢO
[1] Qui định ECE 3 - các điều khoản thống
nhất về phê duyệt xe loại M, N, O về phanh
[2] Giải thích thuật ngữ liên quan đến kiểu
loại phanh, cơ học phanh và hoạt động phanh của ô tô.
[3] Giải thích thuật ngữ liên quan đến thiết
bị phanh của ô tô.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MỤC LỤC
Lời nói đầu
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thiết bị phanh và các hệ thống phanh – Yêu
cầu chung
4. Phân loại hệ thống phanh theo bản chất của
các bộ phận cấu thành
5. Các bộ phận cấu thành hệ thống phanh
6. Các bộ phận hỗ trợ người lái kiểm soát quá
trình phanh
7. Các hiện tượng phanh
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9. Cơ học phanh
10. Áp suất
11. Các định nghĩa bổ sung
Phụ lục A – Các hệ số khuếch đại của cơ cấu
phanh
Phụ lục B – Xác định gia tốc chậm dần cực đại
trung bình
Thư mục tài liệu tham khảo