TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 11507:2016
ISO 16247:2004
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - PHÁT
HIỆN RÒ RỈ CỦA HỆ THỐNG XẢ - PHƯƠNG PHÁP THỬ HELI VÀ ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA THIẾT
BỊ PHÁT HIỆN
Road
vehicles - Detection of exhaust system leaks - Helium test method and detection
device specification
Lời nói đầu
TCVN 11507:2016
hoàn toàn tương đương với ISO 16247:2004.
TCVN 11507:2016
do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 22 Phương tiện
giao thông đường bộ biên soạn, Tổng
cục Tiêu chuẩn Đo lường-Chất-lượng
đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - PHÁT HIỆN RÒ RỈ CỦA HỆ THỐNG XẢ - PHƯƠNG PHÁP THỬ
HELI VÀ ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA THIẾT BỊ PHÁT HIỆN
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1
Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định
phương pháp thử heli để phát hiện và xác định vị trí rò rỉ khí
trong các hệ thống xả của các phương tiện giao thông
đường bộ được lắp động cơ đốt trong nhằm nâng cao chất
lượng của các phép đo khí thải. Tiêu chuẩn này hoàn thiện cho các yêu cầu của
TCVN 6204 (ISO 3929), các quy định áp dụng và tùy
thuộc vào tốc độ rò rỉ được phát hiện, tiêu chuẩn
này cũng hoàn thiện cho các yêu cầu của TCVN 11506 (ISO 13556). Phương pháp thử
này được đặc biệt áp dụng cho các xưởng sửa
chữa ô tô, công đoạn cuối của nhà máy sản xuất ô tô và nhà máy sản xuất linh kiện
ống xả, trong các phòng thí nghiệm trước khi
thực hiện các phép thử phát thải,
trong các trạm kiểm tra và chẩn đoán.
2
Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn
sau rất cần thiết cho áp dụng tiêu chuẩn
này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp
dụng phiên bản đã nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì
áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi (nếu có).
TCVN 6204 (ISO 3929),
Phương tiện giao thông đường bộ - Phương pháp đo khí thải trong kiểm tra và
bảo dưỡng.
3
Thuật ngữ và định nghĩa
Tiêu chuẩn
này áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau:
3.1
Hệ thống xả
(exhaust system)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.2
Sự rò rỉ
(leak)
Dòng khí thải ra
ngoài hoặc dòng không khí
lọt vào trong có thể ảnh hưởng đến kết quả đo
các chất phát thải.
3.3
Khí đánh dấu
(tracer gas)
Khí dùng để phát hiện
các chỗ rò rỉ.
CHÚ
THÍCH - Phương pháp quy định trong tiêu chuẩn này sử dụng heli
làm khi đánh dấu.
3.4
Thiết bị phát hiện
(detection device)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.5
Thiết bị điều áp
(pressurisation device)
Thiết bị dùng để giữ
hệ thống xả ở áp suất xác định trước.
3.6
Thiết bị hạn chế
và hiệu chuẩn (restriction and calibration device).
Thiết bị được thiết kế
để tăng áp suất trong đường ống xả nhằm tạo điều
kiện dễ dàng để phát hiện và xác định vị trí của các chỗ rò rỉ và hiệu chuẩn đường
ống xả bao gồm cả khí đánh
dấu được nút kín lại bởi các lỗ.
3.7
Thời gian phát hiện
(detection time)
Thời gian cần thiết để
người vận hành thu được một tín hiệu có khả năng chỉ
ra một chỗ rò rỉ tương đương với một lỗ có đường
kính 0,1 mm với
động cơ vận hành ở tốc độ không tải và 2 % heli (He) trong
dòng khí thải.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1
Thiết bị phát hiện bằng âm thanh
Thiết bị gồm có các bộ
phận sau.
4.1.1 Thiết
bị điều áp gồm có các bộ phận sau (xem Hình 1).
CHÚ DẪN
1 không khí
2 bộ điều chỉnh áp suất
3 áp kế
4 bộ phận nối
mềm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình
1-Thiết bị điều áp
4.1.1.1
Nguồn cung cấp không khí nén sạch, khô,
không chứa dầu có khả năng duy trì áp suất đã cho trong
5.2 b).
4.1.1.2
Bộ điều chỉnh áp suất điều chỉnh được có
giới hạn 40 kPa (0,4 bar)1).
4.1.1.3
Áp kế
thích hợp và có độ chính xác ± 2 %.
4.1.1.4
Bộ phận nối kín, không rò rỉ, mềm được
dùng để đấu nối thiết bị điều áp với ống dẫn khí xả ra và
phù hợp với đường kính
ngoài hoặc đường kính trong của ống
dẫn khí xả ra.
-
Đối với các hệ thống xả có nhiều đường xả ra, mỗi
đường xả ra phải được điều áp và được thử riêng biệt. Các đường ra không được
điều áp phải được nút kín lại.
4.2 Thiết
bị phát hiện bằng heli
Thiết bị này gồm
có các bộ phận sau.
4.2.1 Thiết
bị phun khí đánh dấu gồm
có các bộ phận sau (xem Hình 2).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN
1 chai chứa khí
2 bộ điều chỉnh lưu
lượng
3 ống phun khí
4 cửa nạp không khí của
động cơ
Hình
2-Thiết bị phun heli
4.2.1.1 Chai
chứa khi heli công nghiệp
có bộ điều chỉnh lưu lượng.
4.2.1.2 Ống
phun khí được đấu nối vào cửa nạp không khí của
động cơ.
4.2.2 Thiết
bị nối để
đấu nối thiết bị hạn chế và hiệu chuẩn (4.2.3) phù hợp với đường kính ngoài hoặc
đường kính trong của đầu ra ống xả, có
đủ độ mềm và độ kín.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH - Nói chung,
để thu được độ tăng áp suất 3 kPa (0,03
bar) cần giảm tiết diện của đầu ra ống xả
15 mm với bộ phận nối giảm tiết diện.
Xem Hình
3.
Kích
thước tính bằng milimét
CHÚ DẪN
1 ống dẫn
khí thải ra
2 bộ phận nối mềm
3 lỗ hiệu chuẩn
đường kính 1 mm
4 đường ống lấy
mẫu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6 Ống
dẫn khí ra
a tốc độ phát hiện
heli
Hình
3 - Thiết bị hạn chế và hiệu chuẩn
4.2.4
Thiết bị
phát hiện có các đặc tính
và yêu cầu sau.
- Tất cả
các chi tiết của hệ thống xử lý khí của
cơ cấu phải được chế tạo bằng vật liệu chịu ăn
mòn, vật liệu dùng cho đường ống không được giữ lại heli và
vật liệu của đầu dò lấy mẫu phải chịu được nhiệt độ của khí xả
(200 °C) và phải cứng vững.
- Phải có cả dụng cụ
chỉ thị cầm tay và dụng cụ chỉ báo rò rỉ bằng
âm thanh.
- Chiều dài của đường
ống lấy mẫu tối thiểu phải là 6 m.
- Đầu dò lấy mẫu (xem
Hình 4) phải bảo đảm có thể tiếp cận được
bất cứ vùng nào xung quanh hệ thống xả.
- Dòng khí
được lấy mẫu phải được lọc để loại bỏ nước
và bụi.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Phải có một dấu hiệu
của heli (He) 20 000 µl/l trên sơ đồ chỉ thị (xem
Hình 5)
- Cơ cấu
phát hiện phải có.
1) Thời gian phát hiện
≤ 5 s;
2) Độ nhạy chỉ đối với
heli;
3) Có khả năng phát
hiện một lỗ rò rỉ hiệu chuẩn đường kính 1 mm trong các điều kiện phát hiện tối
ưu, với động cơ chạy ở tốc độ không tải và 20
000 µl/l heli trong dòng khí
thải.
4) Một lưu lượng
không thay đổi được lựa chọn để thu được độ nhạy lớn
nhất của số đọc, và
5) Khi sử dụng một xe
con chạy ở tốc độ
không tải hoặc một máy phát khí tương đương trong các điều kiện đo tối ưu, đường
cong hiệu chuẩn quy ước được cho trên Hình
6, khi sử dụng một ống có các lỗ rò rỉ hiệu chuẩn 0,1 mm; 0,2 mm; 0,5 mm; 0,8
mm và 1 mm.
- Cơ cấu phát hiện phải
vận hành trong các điều kiện sau.
1) Nguồn cung cấp điện
thích hợp với các tiêu chuẩn quốc gia và nhu cầu của người sử dụng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3) Độ ẩm tương đối
của môi trường xung quanh tối đa 90 %;
4) Áp
suất môi trường xung quanh từ 860 hPa đến 1060 hPa.
Kích
thước tính bằng milimét
a
Các kích thước và hình
dạng bên ngoài được tự do lựa chọn.
Hình
4 - Đầu dò lấy mẫu
CHÚ DẪN
d
đường kính lỗ rò rỉ,
tính bằng mm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình
5 -
Sơ đồ chỉ thị
CHÚ DẪN
X đường kính lỗ
Y lượng heli
µl/l (ppm)
Hình
6 - Các dữ liệu hiệu chuẩn của
thiết bị
5
Phương pháp thử
5.1 Quy
định chung
Thực hiện việc tìm
kiếm vị trí rò rỉ
theo hai bước chính.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Bước
2: động cơ chạy ở tốc độ không tải - hệ thống xả ở trạng thái
nóng - phát hiện bằng sử dụng khi đánh dấu
heli.
5.2 Quy
trình - Bước 1
Mục đích của quy trình
này là phát hiện vị trí rò rỉ lớn của hệ thống xả tương đương với các lỗ có đường
kính 1,5 mm đến 2 mm và lớn hơn để chuẩn bị
cho Bước 2. Có thể thực hiện bước này với
hệ thống xả nóng hoặc nguội và được điều áp.
a) Lắp đặt thiết bị
điều áp tại đầu ra ống xả như đã
cho trong Hình 1.
b) Tăng áp cho hệ thống
xả đến 0,4 kPa ± 0,05 kPa (0,4 bar ± 0,05 bar).
c) Phát hiện và xác định
vị trí rò rỉ; lắng
nghe tiếng rít chứng tỏ sự hiện diện của rò rỉ.
Người vận hành có thể được trợ giúp bởi cảm nhận tia
không khí qua tay của mình.
d) Sửa chữa vị
trí rò rỉ trên chi
tiết có khuyết tật theo hướng dẫn của nhà sản
xuất xe.
e) Sau sửa chữa, kiểm
tra lại để đảm bảo rằng không còn rò rỉ có thể nghe thấy được.
f) Tháo thiết bị điều
áp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.3 Quy
trình - Bước 2
Mục đích của quy
trình này là phát hiện vị trí rò rỉ của hệ thống
tương đương với lỗ rò rỉ có đường kính đến
0,1 mm khi sử dụng khí đánh dấu heli.
a) Lắp đặt thiết bị
phù hợp với Hình 7.
b) Kiểm tra để bảo đảm
rằng thiết bị phát hiện được chuẩn bị để phát hiện vị
trí rò rỉ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
c) Lắp đặt thiết bị
hạn chế và hiệu chuẩn phù hợp với Hình
3 tại đầu ra khí xả, với
đầu dò lấy mẫu ở trên lỗ đường kính 1 mm.
d) Lắp đặt thiết bị
phun khí đánh dấu heli tại cửa nạp không khí của động cơ phù hợp với Hình 2.
e) Điều chỉnh khí
heli một cách từ từ trong khi động cơ chạy ở tốc độ không tải sao cho dụng cụ
chỉ thị thẳng hàng với vạch dấu chỉ thị He 20 000 µl/l (Xem Hình
5). Không thực hiện bất cứ sự điều chỉnh thêm nào nữa.
f) Lấy
đầu dò lấy mẫu ra khỏi lỗ đường kính 1 mm. Nút kín lỗ sau khi tháo đầu dò.
g) Quét toàn bộ đường
ống xả bằng đầu dò lấy mẫu. Tín hiệu âm thanh chỉ báo
rò rỉ (khe hở giữa đầu dò lấy
mẫu và các thành của các đường ống xả không nên lớn
hơn 2 cm).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
i) Tắt nguồn cung cấp
heli ở chai chứa khí và dừng động cơ.
f) Sau khi sửa chữa tất
cả rò rỉ đã xác định được, lặp lại các bước e)
đến i) đến khi không phát hiện rò rỉ thêm nữa.
CHÚ
DẪN
1 chai chứa khí
2 thiết bị điều chỉnh
lưu lượng.
3 ống phun khí
4 cửa nạp không khí của
động cơ
5 thiết bị phát hiện
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7 lỗ hiệu chuẩn
có đường kính 0,1 mm
8 thiết bị
điều áp
Hình
7 - Lắp đặt cho thử nghiệm - Bước 2
Thư
mục tài liệu tham khảo
[1] TCVN 11506:2016
(ISO 13556), Phương tiện giao thông đường bộ - Xác định vị trí rò rỉ
của hệ thống xả và đặc tính kỹ thuật của
thiết bị.
[2] ISO 21-0:1992, Quantities
and units - Part 0: General principles (Đại lượng và đơn vị -Phần 0: Quy tắc
chung).
[3] ISO 31-8:1992, Quantities
and units - Part 8: Physical
chemistry and molecular physics (Đại lượng và đơn vị - Phần
8: Hóa lý học và vật lý phân tử).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66