TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 11506:2016
ISO 13556:1998
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - XÁC ĐỊNH
VỊ TRÍ RÒ RỈ CỦA HỆ THỐNG XẢ VÀ ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA THIẾT BỊ
Road
vehicles - Localization of exhaust system leaks and equipment specifications
Lời nói đầu
TCVN 11506:2016
hoàn toàn tương đương với ISO 13556:1998.
TCVN 11506:2016
do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường
bộ biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường
Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và
Công nghệ công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Road
vehicles - Localization of exhaust system leaks and equipment specifications
1
Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định
phương pháp kiểm tra độ kín khí của hệ thống xả
trên các phương tiện giao thông đường bộ được lắp động cơ đốt
trong.
Tiêu chuẩn này thiết
lập một phương pháp để phát hiện và xác định vị trí rò rỉ của hệ thống xả để
nâng cao chất lượng của các phép đo khí thải. Tiêu chuẩn này cũng
hoàn thiện cho các yêu cầu của TCVN 6204 (ISO 3929) và các quy định
áp dụng.
Khi áp dụng tiêu chuẩn
này phải lưu ý:
a) Một số động cơ trong
đó trục cam phủ
chờm lên xupap khá cao, đặc biệt là các động
cơ có tám xy lanh hoặc nhiều hơn, có thể
không phải tất cả các van xả
(xupap xả) đều được đóng kín
khi động cơ dừng lại. Kết quả này
có thể dẫn đến phép thử rò rỉ không đáp ứng yêu cầu. Tình
trạng này có thể hiệu chỉnh được bằng cách
tháo cơ cấu dẫn động van xả
theo quy trình được khuyến
nghị của nhà sản
xuất động cơ hoặc nhà sản xuất phương tiện;
b) Phải kiểm tra các
quy định của quốc gia về áp lực trước khi thử;
c) Sự rò rì có thể định
lượng được trong các điều kiện thử xác định
Tiêu chuẩn này cũng
quy định các thiết bị đo và các thiết bị cần thiết Phương pháp này
được đặc biệt khuyến nghị cho:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Các phòng thí
nghiệm trước khi thực hiện bất cứ các phép thử phát thải nào;
c) Các trạm kiểm tra
và chẩn đoán.
Có thể sử dụng các
thiết bị đo ở cuối dây chuyền sản xuất của nhà sản xuất ô tô
và các linh kiện ống xả.
2
Thuật ngữ và định nghĩa
Tiêu chuẩn này áp dụng
các thuật ngữ và định nghĩa sau.
2.1
Hệ thống xả
(exhaust system)
Tất cả các chi tiết
giữa mặt nối liên kết của nắp (các nắp) xy lanh và ống (các ống) đầu ra.
2.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Dòng khí
thải ra ngoài hoặc dòng không khí lọt vào trong có
thể ảnh hưởng đến kết quả đo các chất
phát thải.
2.3
Siêu âm
(ultrasound)
Rung tạo ra âm
thanh trong dải tần số 20 kHz đến 100
kHz.
2.4
Đầu
đo (measuring head)
Bộ phận được thiết kế
để bảo vệ micrô chống
lại dòng không khí nóng trực tiếp, và để xác định vị trí và đo rò rỉ (xem Hình
2).
2.5
Hệ thống điều áp
(pressurization system)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3
Thiết bị
3.1
Hệ thống điều áp theo
Hình 1 gồm có
- Một bộ phận cung cấp
không khí có khả năng duy trì áp suất 0,4 bar (40
kPa). Nguồn cấp không khí phải sạch và không
được có nước và dầu;
- Một
thiết bị điều chỉnh áp suất;
- Một lỗ rò rỉ có đường
kính 1 mm;
- Một áp
kế 0 đến 1 bar (100 kPa), có độ chính
xác ± 2 % và được kiểm tra định kỳ;
- Một ống nối kín
mềm dùng làm ống
xả của hệ thống, có thể sử dụng được ở
nhiệt độ đến 200 °C. Bộ phận nối phải thích
ứng với ống (hoặc các ống) xả và có thể là một ống
nối được lắp vào ống xả.
3.2
Thiết bị siêu âm gồm có
- Một đầu dò, với bộ
phận nối được gọi là "đầu đo" phù hợp với Hình
2 và dễ dàng cầm được;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Một thiết bị xử lý
siêu âm. Thiết bị này biến đổi các siêu âm phát hiện
được trong phạm vi dải thông 30 kHz đến 50 kHz thành các âm thanh
nghe được tỷ lệ với áp
suất âm thanh. Thiết bị phải tuân theo đường cong hiệu chuẩn đã cho trong Hình
3.
- Một dụng cụ chỉ thị
rò rỉ, dụng cụ này phải đưa ra chỉ thị sơ bộ của lượng rò rỉ tương đương với độ
rò rỉ của một lỗ tròn lý thuyết. Lỗ rò rỉ
này phải hiển thị các chỉ thị bằng số sau:
ϕ
2 mm, tương đương với (30 ± 5) l/min,
ϕ 1,5 mm, tương đương
với (17 ± 3) l/min
ϕ 1 mm, tương đương với
(7,5 ± 1,5) l/min
ϕ 0,5 mm, tương đương
với (2 ± 1) l/min.
Một ví
dụ về dụng cụ chỉ thị này được cho trên Hình
4;
- Một dụng cụ cảnh
báo nhiệt độ, nếu cần thiết;
- Dấu
hiệu cảnh báo pin yếu;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Tất cả các phụ kiện
cần thiết cho thực hiện phép thử và kiểm
tra xác nhận. Phải thực hiện kiểm tra định
kỳ theo điều kiện kỹ thuật của nhà sản xuất.
3.3
Hệ thống
kiểm tra xác nhận theo Hình
5
Kích
thước tính bằng milimét

CHÚ DẪN:
1 nguồn
cung cấp khí nén
2 bộ điều chỉnh áp suất
3 lỗ rò rỉ được hiệu
chuẩn có đường kính
1 mm
4 áp kế
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6 ống
xả
Hình
1 - Hệ thống điều áp
Kích
thước tính bằng milimét

CHÚ DẪN:
1 micrô
D1 xem 3.2
D2 xem 3.2
Hình
2-Đầu đo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình
3 - Đường
cong hiệu
chuẩn

Hình
4 - Dụng cụ chỉ thị rò rỉ
Kích
thước tính bằng milimét

CHÚ DẪN:
1 hệ thống điều áp
2 vát cạnh 0,25 mm x
45°
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4 thành bình
chứa không khí
5 mối nối kín,
không rò rỉ
Điểm
kiểm tra
Đường
kính lỗ rò rỉ đã hiệu chuẩn,
mm
Lưu
lượng rò rỉ
l/min
A
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.0
±1
B
1
7,5
± 1,5
c
1,5
17
± 3
D
2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình
5 - Hệ thống kiểm tra xác nhận dùng
cho thiết bị siêu âm
4
Kiểm tra xác nhận thiết bị siêu âm
Lắp đặt hệ thống điều
áp trên hệ thống kiểm tra xác nhận theo Hình
5.
Nút kín các lỗ rò rỉ
đã hiệu chuẩn B, C và D.
Tăng áp đến 0,4 bar +
(40
), kiểm tra để bảo đảm
cho áp suất được giữ không thay đổi đối với tất cả các điểm kiểm tra.
Lắp đặt đầu đo phù hợp
với Hình
6.
Đo rò rỉ
tại điểm A khi sử dụng thiết bị siêu âm.
So sánh lưu lượng rò
rỉ đo được với lưu lượng quy định trong bảng
ở Hình 5 đối với điểm kiểm tra có liên
quan.
Nút kín các lỗ rò rỉ
A, C và D và lặp lại quy trình trên;
thực hiện công việc tương tự với các lỗ rò rỉ
A, B và D được nút kín và sau đó
với các lỗ rò rỉ A, B và C được nút kín.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

CHÚ DẪN:
1 lỗ rò rỉ đã
hiệu chuẩn
Hình
6 - Vị trí của đầu đo
5
Điều kiện thử
Động cơ phải được dừng
lại và tắt đánh lửa.
Phải thực hiện phép
thử trên hệ thống xả nóng và/hoặc nguội theo điều kiện kỹ thuật
của nhà sản xuất.
Kiểm tra để bảo đảm rằng
tiếng ồn nền xung quanh không quá cao
bằng cách kiểm tra bảo đảm cho dụng cụ chỉ thị
rò rỉ ở dưới
khoảng thang đo thấp nhất.
6
Quy trình thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.1
Đối với các hệ thống có
nhiều ống xả đầu ra, mỗi ống xả phải được điều áp riêng biệt. Các ống xả không
được điều áp phải được
nút kín lại.
6.1.2
Lắp đặt thiết bị điều áp ở đầu ra của ống
xả như đã cho trong Hình 1.
6.1.3 Điều
áp cho hệ thống xả đến 0,4 bar +
(40
).
6.1.4
Trước khi bắt đầu các phép thử 6.3 và
6.4, kiểm tra để bảo đảm rằng thiết bị siêu âm chấp nhận được khi sử dụng lỗ rò
rỉ đã hiệu chuẩn đường kính 1 mm của hệ thống
điều áp như đã chỉ dẫn trên Hình 1. Nếu không, cần kiểm
tra thiết bị, bắt đầu với áp kế.
6.2 Phép
thử thứ nhất - Rò rỉ
mà người vận hành có thể phát hiện và xác định được khi không dùng thiết bị
Phát hiện và xác định
vị trí rò rỉ.
Sau khi sửa chữa các
chi tiết có khuyết tật theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe.
6.3 Phép
thử thứ hai - Rò rỉ
nghe thấy được nhưng người vận hành không thể xác định vị trí khi không dùng
thiết bị
Khi sử dụng đầu đo
như đã cho trong Hình 7, quét trên vùng có nghi ngờ để xác định vị trí chính
xác của chỗ rò rỉ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.4 Phép
thử thứ ba - Rò rỉ
không nghe thấy được mà người vận hành
không thể phát hiện và xác định được
khi không sử dụng thiết bị
Khi sử dụng đầu đo
như đã cho trong Hình 7, quét không tiếp
xúc hệ thống xả ở vận tốc xấp xỉ bằng đến 3 m/min. Khoảng
cách giữa đầu đo và hệ thống xả nên càng nhỏ càng tốt.
Xem xét cẩn thận vùng
ở đó tín hiệu
tăng lên để xác
định vị trí có rò rỉ. Nếu rò rỉ có thể tiếp cận
được và phụ thuộc vào kết cấu của hệ thống xả thì có thể định lượng một cách gần
đúng mức rò rỉ. Để đáp ứng được yêu cầu này,
khoảng cách giữa đầu đo và đường ống xả
phải càng gần càng tốt. Khoảng cách tại đó có
thể thực hiện được việc đánh giá định lượng đối với rò rỉ là 2 cm, với đầu đo ở
vị trí như đã cho trong
Hình 8.
So sánh kết quả đo với
các giới hạn lưu lượng đã quy định trong các quy định hiện hành hoặc với các điều
kiện kỹ thuật của nhà sản
xuất xe.
Nếu cần thiết, sửa chữa
theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe.
Lặp lại phép thử khi
cần thiết.
Kích
thước tính bằng milimét

CHÚ DẪN:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 bộ chuyển đổi
có xúc tác
Hình
7 - Vị trí của đầu đo để
xác định vị trí rò rỉ

CHÚ DẪN;
1 vị trí rò rỉ
Hình
8 - Vị trí đầu đo để định lượng
rò rỉ
7
Biểu thị kết quả
Báo cáo thử phải đưa
ra đánh giá các lưu lượng rò rỉ, được biểu thị
bằng lit trên phút
Trong các điều kiện
đã mô tả trong 6,4 có thể thực hiện được đánh
giá rò rỉ bằng định lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66