ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/2011/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày 30
tháng 5 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY HOẠCH HỆ
THỐNG BẾN XE KHÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND
và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003; Căn cứ Luật Giao thông đường bộ năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 08/2005/NĐ-CP
ngày 24/01/2005 của Chính phủ về Quy hoạch xây dựng; Nghị định số 91/2009/NĐ-CP
ngày 21/10/2009 của Chính phủ về Kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận
tải bằng xe ô tô; Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT ngày 24/6/2010 của Bộ Giao thông
vận tải quy định về Tổ chức quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô; Thông tư số
24/2010/TT-BGTVT ngày 31/8/2010 của Bộ Giao thông vận tải quy định về Bến xe,
bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ;
Căn cứ Quyết định số 1327/QĐ-TTg
ngày 24/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển
giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quyết
định số 197/2007/QĐ-TTg ngày 28/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Nghệ An đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số
60/2009/QĐ-UBND ngày 30/6/2009 của UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch tổng
thể phát triển Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc
Sở Giao thông Vận tải tại Tờ trình số 653/TTr- SGTVT ngày 17 tháng 5 năm 2011 và
Sở Tư pháp tại Báo cáo thẩm định số 502/BC-STP ngày 11/5/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy hoạch hệ thống bến xe khách trên địa bàn
tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
Điều
2. Quyết
định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký, thay thế Quyết định số 4868/QĐ-UB.ĐT
ngày 20/12/2004 của UBND tỉnh ban hành Quy hoạch chi tiết hệ thống các bến xe
khách tỉnh Nghệ An giai đoạn 2004 - 2020.
Điều
3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hồ Đức Phớc
|
QUY HOẠCH
HỆ
THỐNG BẾN XE KHÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 25/2011/QĐ-UBND ngày 30/5/2011 của UBND tỉnhNghệ
An)
ĐẶT VẤN ĐỀ
1.
Đặc điểm tình hình
Tỉnh Nghệ An có diện
tích 16.491,8 km2 với 419 km đường biên giới Việt - Lào, 82 km đường biển,
1.015 km đường Quốc lộ, 739 km đường tỉnh lộ, 4.169 km đường huyện lộ, 1.132 km
đường đô thị và 10.206 km đường xã. Dân số cả tỉnh đến năm 2010 khoảng 3,2
triệu người, có 20 đơn vị hành chính: thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, thị xã
Thái Hoà và 17 huyện.
Với vị trí địa lý Nghệ
An là trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, có mạng lưới giao thông vận tải tương đối đồng
bộ, là tỉnh hội tụ đa dạng các loại hình vận tải (gồm có: đường bộ, đường sắt, đường
biển, hàng không). Đây là lợi thế quan trọng thuận lợi cho việc giao lưu phát
triển kinh tế - xã hội và mở rộng hợp tác quốc tế, góp phần đảm bảo an ninh
quốc phòng, nâng cao đời sống dân sinh. Vì vậy việc phát triển hạ tầng giao
thông có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Tuy đa dạng về các loại
hình vận tải nhưng hiện nay vận tải hành khách chủ yếu vẫn tập trung bằng đường
bộ, đây chính là phương thức vận chuyển phù hợp với địa hình của Nghệ An, phù
hợp với phong tục tập quán sinh hoạt và thu nhập của nhân dân. Đường sắt và
hàng không mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu đi lại của nhân dân do giá
cước cao và hầu hết chỉ tập trung tại khu vực thành phố Vinh và dọc tuyến Quốc
lộ 1A.
2.
Sự cần thiết điều chỉnh, xây dựng và công bố Quy hoạch hệ thống bến xe khách
trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020
Để phát triển hệ thống
bến xe khách trên địa bàn Nghệ An, ngày 20/12/2004, UBND tỉnh đã ban hành Quyết
định số 4868/QĐ.UB.ĐT phê duyệt Quy hoạch chi tiết hệ thống các Bến xe khách
tỉnh Nghệ An giai đoạn 2004 - 2020. Thực hiện quy hoạch, trong những năm qua,
Nghệ An đã đầu tư xây dựng thêm nhiều bến xe mới, các bến xe đã có được nâng
cấp, cải tạo ngày càng khang trang sạch đẹp. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 14
bến xe khách đang hoạt động, góp phần phục vụ thuận tiện việc đi lại của nhân
dân và phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Thực hiện Quyết định số
197/2007/QĐ-TTg ngày 28/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đến năm 2020; Nghệ An đã và đang
hình thành các khu đô thị, công nghiệp và du lịch dịch vụ mới, tốc độ đô thị
hoá và dân số trên một số vùng đang gia tăng nhanh, hạ tầng giao thông kết nối
các vùng đang được nâng cấp và đầu tư xây dựng mới.
Do đó, Quy hoạch chi
tiết hệ thống các Bến xe khách trên địa bàn tỉnh Nghệ An được UBND tỉnh phê
duyệt tại Quyết định số 4868/QĐ.UB.ĐT ngày 20/12/2004 chưa đáp ứng được mục
tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới. Địa điểm
các bến xe khách hiện nay phần lớn nằm tại trung tâm thành phố Vinh, các thị
xã, thị trấn; vị trí một số bến xe không còn phù hợp với quy hoạch hệ thống giao
thông tĩnh trên địa bàn cần phải di dời (cụ thể như bến xe Vinh, bến xe Chợ
Vinh...), quy mô bến xe tại một số địa phương chưa tương xứng và chưa đủ tiêu
chuẩn để hoạt động trên các tuyến liên tỉnh, nhiều khu vực địa bàn chưa có bến
xe để đáp ứng nhu cầu đi lại trên các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh của nhân dân
trước mắt và trong thời gian tới.
Với mục tiêu cụ thể hoá
Quy hoạch tổng thể phát triển Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An đến năm 2020 đã được
UBND tỉnh phê duyệt, đưa hoạt động vận tải khách Nghệ An lên một tầm phát triển
mới, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân,
việc xây dựng và công bố Quy hoạch hệ thống bến xe khách trên địa bàn Nghệ An đến
năm 2020 là cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của
tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Qua đó góp phần hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông
và từng bước có kế hoạch thu hút đầu tư xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp các
bến xe khách trên địa bàn tỉnh đáp ứng quy chuẩn, nâng cao chất lượng phục vụ
vận tải.
Phần
I.
HIỆN
TRẠNG HỆ THỐNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG VÀ HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI KHÁCH TRÊN ĐỊA BÀN NGHỆ
AN
A.
HỆ THỐNG GIAO THÔNG
I.
Hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ
Mạng lưới giao thông đường
bộ trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài khoảng 17.684 Km, gồm 9 tuyến Quốc lộ;
20 tuyến đường tỉnh; hệ thống đường đô thị; đường huyện đường xã và đường
chuyên dùng.
1-
Hệ thống 9 tuyến Quốc lộ dài 1.015km, chiếm 5,7 % mạng lưới đường bộ, cụ thể
như sau:
+ Quốc lộ 1:
Đoạn qua Nghệ An dài
84,0 km, điểm đầu từ khe Nước Lạnh, điểm cuối tại cầu Bến Thuỷ.
Đây là trục giao thông đường
bộ chính đi qua các trung tâm chính trị, kinh tế và kết nối các vùng trọng điểm
trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của địa phương và các khu tập trung
dân cư lớn như: thành phố Vinh, khu kinh tế Đông Nam, khu kinh tế Nam Thanh Bắc
Nghệ; Các trung tâm chính trị, kinh tế vùng như các thị trấn Quán Hành, Diễn
Châu, Cầu Giát, Hoàng Mai; Các khu công nghiệp Bắc Vinh, Nam Cấm, Diễn Châu,
Quỳnh Lưu; Các khu du lịch nghỉ dưỡng và di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn
thành phố Vinh và các huyện, thị xã,...
+ Tuyến tránh QL1A qua
thành phố Vinh dài 25,6 km, điểm đầu từ thị trấn Quán Hành, điểm cuối giao Quốc
lộ 1 tại cầu Bến Thuỷ.
+ Tuyến đường Hồ Chí
Minh chạy theo hướng Bắc - Nam (từ Làng Tra - Thanh Hoá đến Khe Cò, Hương Sơn -
Hà Tĩnh với chiều dài đoạn qua Nghệ An 132km);
+ Quốc lộ 7 (xã Diễn Thành
đến cửa khẩu Nậm Cắn) dài 227,0 km, theo hướng Đông - Tây, kết nối các vùng
kinh tế trọng điểm, các khu đô thị và dân cư lớn của vùng Tây Nghệ An với nhau
như Diễn Châu, Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn. Đồng thời cùng
kết nối thành phố Vinh và các vùng trọng điểm kinh tế, dân cư phía Đông với
phía Tây của tỉnh.
+ Quốc lộ 46: Gồm:
Nhánh 1 (QL46A) điểm đầu cảng Cửa Lò, điểm cuối cửa khẩu Thanh Thủy dài 84km và
nhánh 2 (QL46B) điểm đầu cầu Rộ, điểm cuối thị trấn Đô Lương dài 24km.
+ Quốc lộ 48: Gồm:
Nhánh 1 điểm đầu Yên Lý, điểm cuối cửa khẩu Thông Thụ dài 168Km và nhánh 2 điểm
Ngã 3 Phú Phương, điểm cuối thị trấn Kim Sơn dài 10Km.
+ Quốc lộ 48B (trước đây
là ĐT 537A) từ Lạch Quèn, xã Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu) đến giao QL48 xã Quỳnh
Thuận (Quỳnh Lưu), dài 25,0 km;
+ Quốc lộ 48C: Điểm đầu
từ cầu Tam Quang (Tương Dương, điểm cuối xã ngã 3 Săng Lẻ (Quỳ Hợp), dài 107km.
+ Quốc lộ 15: đoạn qua
tỉnh Nghệ An từ bãi Chành (tiếp giáp giữa hai tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá) đến Đức
Thọ - Hà Tĩnh, dài 135,0 km.
2.
Hệ thống Đường tỉnh:
Hiện có 20 tuyến, dài
khoảng 739 km. Một số tỉnh lộ chính như: ĐT 535 (TP Vinh - Cửa Hội), ĐT 536 (Nam
Cấm - thị xã Cửa Lò), ĐT 537B (Quỳnh Bá - Quỳnh Dị), ĐT 538 (Cầu Bùng (giao QL1
- Công Thành), ĐT 532 (Nghĩa Đàn - Quỳ Hợp), ĐT 533 (Đô Lương - Nam Đàn), ĐT
534 (Chợ Sơn - TT Yên Thành), ĐT 539 (Nam Giang - Nam Liên), ĐT 540 ( Hoàng Trù
- Nam Liên), ĐT 545 (Nghĩa Quang -Lạt), ĐT 558 (Cửa Tiền - Thái Lão), ĐT 542 Đường
ven sông Lam (Cửa Hội - Nam Đàn), Đường Tây Nghệ An (Quế Phong - Mường Xén), Đường
Châu Thôn - Tân Xuân, đường vào nhà máy xi măng Đô Lương...
3.
Đường đô thị:
Tỉnh Nghệ An có 3 đô
thị (thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và thị xã Thái Hoà) và các trung tâm kinh tế
chính trị của vùng sắp được nâng cấp thành đô thị như Hoàng Mai, Đô Lương, Con
Cuông, Diễn Châu... Chiều dài đường đô thị hiện tại của 3 đô thị dài 1.132 km.
Cụ thể như sau:
+ Thành phố Vinh: Là đô
thị loại I, có diện tích 105,01km2, dân số đến năm 2010 trên 300 ngàn người, định
hướng là trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung bộ và là đầu mối giao
thông của khu vực Bắc Miền Trung, có Quốc lộ 1A qua thành phố dài khoảng 16Km, Quốc
lộ 46 và QL1A tuyến tránh Vinh; Có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua với ga Vinh
có lưu lượng khách thông qua hơn 2 triệu lượt hành khách/năm; Có cảng hàng
không Vinh đang khai thác 02 tuyến bay nội địa đi TP Hồ Chí Minh và đi Hà Nội.
Hệ thống giao thông nội thành phố Vinh có 225 tuyến đường trục chính với tổng
chiều dài 204 km, đường khu dân cư có 549 km.
+ Thị xã Cửa Lò: Đường
trục chính nội thị dài 36,8 km, đường khu dân cư dài 100,6 km.
+ Thị xã Thái Hoà: Đường
trục chính nội thị dài 14,574, đường khu dân cư dài 200,246 km.
4.
Một số tuyến đường chính, quan trọng đã, đang thi công và sắp được đầu tư xây
dựng theo Quy hoạch:
- Đường Đông Hồi - Quốc
lộ 1A: Điểm đầu xã Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu) điểm cuối thị trấn Hoàng Mai (Quỳnh
Lưu), dài 12km (sắp hoàn thành).
- Đường Hoàng Mai - thị
xã Thái Hoà: Điểm đầu thị trấn Hoàng Mai (Quỳnh Lưu), điểm cuối thị xã Thái
Hoà, dài 30km (đang thi công).
- Quốc Lộ 46 tránh thành
phố Vinh (Quán Bánh - Nam Giang) dài 10km (đang thi công).
- Đường ven biển (Đông
Hồi - Cửa Hội), dài 84km.
- Đường Trung tâm Vinh
- Cửa Lò: dài khoảng 18Km.
- Đường nối khu công
nghiệp Nam Cấm - Hoà Sơn (Đô Lương) - Tân Long (Tân Kỳ), dài 74km.
- Đường từ QL1 vào Nghi
Thiết, cảng Cửa Lò….
II.
Hệ thống hạ tầng giao thông khác
1.
Đường sắt
Tuyến đường sắt dài
tổng cộng 124 km, trong đó tuyến chính Bắc - Nam đi
qua Nghệ An dài 94Km
chạy song song với QL1, đoạn đi qua thành phố Vinh dài khoảng 10km. Có 7 ga, ga
Vinh là ga chính đã được nâng cấp thành ga loại 1 từ năm 2005, thường xuyên có
28 chuyến tàu qua lại hàng ngày, vào ngày cao điểm như dịp Lễ, Tết lên đến 80
chuyến/ngày. Lưu lượng hành khách lên xuống trung bình 5.000 lượt/ngày, cao điểm
lên đến 12.000 lượt/ngày.
2.
Hàng không
Cảng hàng không Vinh là
cảng hàng không nội địa, dùng chung giữa dân dụng và quân sự. Cảng có đường
băng dài 2.400m, rộng 45m, tiếp nhận các loại máy bay hạng trung A320 - A321 và
tương đương. Đang khai thác tuyến bay nội địa đi TP Hồ Chí Minh với tần suất 04
chuyến/ngày; đi Hà Nội với tần suất 02 chuyến/ngày, đang chuẩn bị mở đường bay
Vinh - Đà Nẵng và một số tuyến bay khác. Hiện nay đang tiếp tục nâng cấp và lắp
đặt thiết bị hỗ trợ cất hạ cánh được trong mọi điều kiện thời tiết.
3.
Đường thủy nội địa
Mạng lưới đường thuỷ Nghệ
An gồm 13 tuyến sông, kênh với chiều dài 907,6 km. Do đặc điểm của các sông
Nghệ An vừa ngắn lại vừa cạn, về mùa mưa nước lên nhanh và chảy xiết, nên vận tải
khách thuỷ nội địa chủ yếu là vận tải khách ngang sông, dọc sông, hiện đang
triển khai tuyến vận tải khách từ bờ (Cửa Lò) ra đảo Ngư.
4.
Bến, cảng hàng hoá thuỷ nội địa:
- Bến cảng hàng hoá:
Chủ yếu phục vụ bốc xếp, vận tải hàng hoá cho nhu cầu sản xuất, tiêu thụ nội
tỉnh, bao gồm các loại vật liệu xây dựng như cát sỏi, đá, hàng bách hoá tiêu
dùng, nông lâm sản, hải sản và các loại hàng hoá khác như than, phân bón, xi
măng...
- Cảng biển và cửa
biển: các cảng Cửa Lò, Cửa Hội, cảng dầu Nghi Hương, cảng Hưng Hoà, Cửa Vạn,
Cửa Thơi, Cửa Quèn, Cửa Cờn, cảng Quân sự Phúc Thọ thuộc hệ thống cảng biển chủ
yếu phục vụ vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu, thuỷ sản.
Cảng Cửa Lò hiện nay có
thể đón tàu 1,8 vạn tấn ra vào thuận lợi, làm đầu mối giao lưu quốc tế.
B.
HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI KHÁCH VÀ BẾN XE KHÁCH
I.
Hoạt động kinh doanh vận tải khách
Năm 2010, lưu lượng
khách vận chuyển trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạt trên 25 triệu lượt người, tăng
bình quân 16,87%/năm, trong đó vận tải hành khách bằng ô tô chiếm tỷ trọng trên
95%, còn lại là vận tải hành khách bằng đường sắt, đường không và đường thuỷ
nội địa. Hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ bao gồm các loại hình: VTK
theo tuyến cố định, VTK theo hợp đồng và du lịch, VTK bằng taxi và VTK bằng xe
buýt.
1.
Vận tải khách tuyến cố định
Hiện có 99 tuyến vận
tải khách cố định kết nối 14 bến xe khách Nghệ An đến các bến xe trong nước và đến
nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Cụ thể: 22 tuyến nội tỉnh; 73 tuyến liên
tỉnh từ Nghệ An đi, đến các tỉnh, thành trong nước và 04 tuyến cố định Quốc tế
Việt - Lào (từ thành phố Vinh đến: Viên Chăn, Thà Khẹt, Xiêng Khoảng, Luông
Prabang). Lưu lượng khách trên các tuyến cố định nội tỉnh và đến các tỉnh bạn đang
khai thác trong năm 2010 được trình bày trong phần phụ lục kèm theo.
2.
Vận tải khách bằng xe buýt
Hiện có 02 doanh nghiệp
là Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc và Công ty CP Thương mại và Du lịch Ngọc
Ánh được UBND tỉnh cho phép thực hiện đầu tư khai thác vận tải khách công cộng
bằng xe buýt trên 06 tuyến:
- Tuyến số 1: Nội thành
Vinh - Cửa Hội - Cửa Lò,
- Tuyến số 2: Nội thành
Vinh - Quán Bánh - Quốc lộ 46 - Cửa Lò,
- Tuyến số 3: Nội thành
Vinh - Hưng Nguyên - Nam Đàn - Thanh Chương,
- Tuyến số 4: Nội thành
Vinh - Quán Hành - Diễn Châu - Hoàng Mai,
- Tuyến số 5: Vinh -
Diễn Châu - Yên Thành.
- Tuyến số 6: thành phố
Vinh - thành phố Hà Tĩnh.
Các tuyến xe buýt số 1,
2, 3, 4 đã đi vào hoạt động ổn định từ tháng 6 năm 2009, đúng quy định của pháp
luật, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên tuyến, được dư luận xã hội
và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuyến số 5 được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh lộ
trình Diễn Châu - Yên Thành sang Vinh - Yên Thành kể từ tháng 4/2011; Tuyến số
6 (thành phố Vinh - thành phố Hà Tĩnh) đã đi vào hoạt động từ tháng 10 năm
2010.
Hệ thống nhà chờ xe
buýt: UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Mai Linh Nghệ An thực hiện dự án đầu
tư xây dựng và khai thác quảng cáo nhà chờ xe buýt nội và ngoại thành phố Vinh,
đến nay có 20 nhà chờ hoàn thành đã đưa vào khai thác, hiện dự án đang tiếp tục
triển khai thực hiện.
3.
Vận tải khách bằng xe taxi
Có 04 doanh nghiệp tham
gia khai thác vận tải taxi trên địa bàn Nghệ An với 765 xe đang hoạt động (Với các
thương hiệu Taxi như: Mai Linh, Vạn Xuân, Vinaxu, Tâm Tiến);
Địa bàn hoạt động của
các doanh nghiệp khai thác vận tải taxi không chỉ tập trung ở các trung tâm
thành phố, thị xã mà còn trải rộng tới trung tâm các huyện.
Cụ thể như: Hãng taxi
Tâm Tiến hoạt động ở thị xã Thái Hòa; Công ty TNHH Mai Linh Nghệ An hiện đã có
các chi nhánh hoạt động tại thị xã Cửa Lò, Thái Hoà, các huyện Đô Lương, Quỳnh
Lưu, Diễn Châu,...,
II.
Hiện trạng về hệ thống bến xe khách đang hoạt động
Trên địa bàn tỉnh hiện
có 14 bến xe khách đang được quản lý khai thác, phục vụ cho 99 tuyến vận tải
khách cố định. Trong đó 13 bến xe do Công ty cổ phần bến xe Nghệ An quản lý
khai thác và 01 bến xe do Hợp tác xã dịch vụ vận tải Huy Hải đầu tư xây dựng và
quản lý khai thác (bến xe Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu). Cụ thể quy mô như sau:
TT
|
Tên bến xe
|
Vị trí, địa điểm
|
Diện tích mặt
|
Diện tích nhà
|
Khả năng thông
|
Loại bến xe
|
A. Các bến xe do Công ty CP bến xe
Nghệ An quản lý và khai thác:
|
1
|
Chợ Vinh
|
TP Vinh
|
15.320
|
400
|
300
|
1
|
2
|
Vinh
|
Tp Vinh
|
9.667
|
500
|
350
|
2
|
3
|
Cửa Lò
|
Thị xã Cửa Lò
|
4.231
|
100
|
40
|
4
|
4
|
Thái Hoà
|
Thị xã Thái Hoà
|
2.400
|
150
|
60
|
5
|
5
|
Dùng
|
Huyện Thanh Chươn
|
1.450
|
75
|
50
|
5
|
6
|
Lạt
|
Huyện Tân Kỳ
|
1.586
|
100
|
50
|
5
|
7
|
Con Cuông
|
Huyện Con Cuông
|
1.200
|
100
|
50
|
6
|
8
|
Hoà Bình
|
Huyện Tương Dương
|
342
|
100
|
20
|
6
|
9
|
Quỳ Hợp
|
Huyện Quỳ Hợp
|
1.620
|
100
|
50
|
5
|
10
|
Đô Lương
|
Huyện Đô Lương
|
5.916
|
100
|
70
|
3
|
11
|
Quỳ Châu
|
Huyện Quỳ Châu
|
1.063
|
100
|
50
|
6
|
12
|
Quế Phong
|
Huyện Quế Phong
|
2.600
|
200
|
50
|
5
|
13
|
Nam Đàn
|
Huyện Nam Đàn
|
5.000
|
78
|
70
|
3
|
B. Bến xe do HTX Huy Hải quản lý và
khai thác:
|
14
|
Sơn Hải
|
Huyện Quỳnh Lưu
|
3.269
|
168
|
50
|
4
|
III.
Dự báo về nhu cầu đi lại bằng xe ô tô tuyến cố định đến năm 2020
Thực hiện Quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An đến năm 2020 được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt tại Quyết định số 197/2007/QĐ-TTg ngày 28/12/2007, trên địa bàn
Nghệ An đang hình thành và phát triển nhiều khu đô thị, công nghiệp mới, các
vùng kinh tế trọng điểm: Nam Thanh - Bắc Nghệ và Nam Nghệ - Bắc Hà, khu kinh tế
Đông Nam tại vùng Cửa Lò - Diễn Châu - Nghi Lộc, khu kinh tế miền Tây Nghệ An,
các khu công nghiệp mới tại Hoàng Mai, Đông Hồi, thị xã Thái Hòa, Đô Lương, Tân
Kỳ, Anh Sơn, Thanh Chương,...
Một số tuyến đường giao
thông quan trọng kết nối các vùng đang được nâng cấp và đầu tư xây dựng để phục
vụ cho mục tiêu sớm đưa Nghệ An trở thành một trung tâm công nghiệp, du lịch,
thương mại, giáo dục, y tế, văn hóa và khoa học - công nghệ của vùng Bắc Trung
Bộ…
Dân số các huyện,
thành, thị xã Nghệ An năm 2010 phân bổ như sau:
Địa phương
|
Diện tích (km2)
|
Dân số (1.000 người)
|
Toàn tỉnh
|
16.491,8
|
3.200
|
Thành phố Vinh
|
105,0
|
321
|
Thị xã Cửa Lò
|
27,8
|
55
|
Huyện Diễn Châu
|
305,0
|
304
|
Huyện Yên Thành
|
547,4
|
283
|
Huyện Quỳnh Lưu
|
607,4
|
376
|
Huyện Nghi Lộc
|
348,0
|
200
|
Huyện Hưng Nguyên
|
159,3
|
116
|
Huyện Nam Đàn
|
294,2
|
164
|
Huyện Đô Lương
|
350,1
|
204
|
Huyện Thanh Chương
|
1.128,9
|
248
|
Huyện Anh Sơn
|
602,9
|
116
|
Huyện Nghĩa Đàn
|
617,8
|
142
|
Thị xã Thái Hoà
|
135,2
|
69
|
Huyện Tân Kỳ
|
728,2
|
143
|
Huyện Quỳ Châu
|
1.057,6
|
58
|
Huyện Quỳ Hợp
|
942,2
|
126
|
Huyện Quế Phong
|
1.890,9
|
65
|
Huyện Con Cuông
|
1.738,3
|
74
|
Huyện Tương Dương
|
2.811,3
|
75
|
Huyện Kỳ Sơn
|
2.094,3
|
70
|
GDP bình quân đầu người
năm 2010 đạt 1.000 USD/người, dự kiến năm 2015 đạt khoảng 1.500 USD/người và
năm 2020 đạt trên 3.000 USD/người. Tốc độ tăng trưởng GDP trung bình của Nghệ
An khoảng 12%/năm; Tốc độ tăng dân số trung bình là 1,12%/năm.
Dân số tỉnh Nghệ An năm
2010 khoảng 3,2 triệu người, dự kiến đến năm 2015 đạt 3,6 triệu người, đến năm 2020
khoảng 4 triệu người. Đặc biệt dân số tăng nhanh tại các vùng đô thị và khu
kinh tế, khu công nghiệp, trường học….
Dự báo nhu cầu đi lại
của nhân dân mức tăng bình quân 16,80%/năm, trong đó số lượng người tham gia
giao thông bằng xe khách tuyến cố định tại các vùng sẽ tăng nhanh trong những
năm tới, dự kiến như sau:
Năm
|
GDP/người
|
Dân số
|
Khối lượng HK Vận
chuyển/năm
|
Đơn vị
|
USD
|
1.000 người
|
Triệu lượt HK
|
2011
|
1.100
|
3,2
|
31
|
2015
|
1.500
|
3,6
|
55
|
2020
|
3.000
|
4,0
|
95
|
Để đáp ứng nhu cầu đi
lại cho nhân dân, góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội, mở thêm các tuyến
xe khách cố định, kết nối các khu dân cư, khu đô thị và công nghiệp và đến các
vùng miền khác trong cả nước, làm cơ sở để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu
tư xây dựng và khai thác các bến xe khách, việc quy hoạch hệ thống bến xe khách
đến năm 2020 trên tỉnh Nghệ An là cần thiết.
Phần
II
QUAN ĐIỂM,
MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ QUY HOẠCH HỆ THỐNG BẾN XE KHÁCH TRÊN ĐỊA BÀN NGHỆ AN ĐẾN
NĂM 2020
I.
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG QUY HOẠCH
1.
Quan điểm
- Căn cứ vào định hướng
phát triển kinh tế xã hội, định hướng ngành giao thông vận tải tại Quy hoạch
tổng thể phát triển Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Quy hoạch hệ thống
bến xe khách phải phát huy lợi thế của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ
công tác vận tải một cách thống nhất, cân đối;
Đảm bảo sự liên hoàn
liên kết, chuyển tiếp giữa các tuyến vận tải, phương thức vận tải khác nhau; phục
vụ thuận tiện cho khách đi xe ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư hay
trung tâm kinh tế thương mại. Các bến xe khách tại khu vực thành phố, thị xã,
thị trấn yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn bến xe từ loại 1 đến loại 4 để đảm bảo đủ
tiêu chuẩn hoạt động tuyến cố định liên tỉnh.
- Đảm bảo hiệu quả
chung nền kinh tế, các công trình phải được quy hoạch đầu tư đồng bộ, phát huy
hỗ trợ lẫn nhau, nhất là giao thông đường bộ và mạng lưới bến xe ô tô khách; đồng
thời phân kỳ đầu tư hợp lý vừa khai thác hiệu quả các công trình hiện có, tận
dụng tối đa kết hợp với đầu tư, nâng cấp hợp lý hạ tầng kỹ thuật bến xe hiện
có, từng buớc hiện đại hoá đạt tiêu chuẩn; đồng thời đầu tư xây dựng mới các
bến xe khách theo quy hoạch.
- Nhằm từng bước nâng
cao chất lượng phục vụ, an toàn và giảm thiểu tác động môi trường trong hoạt động
vận tải khách. Các bến xe khách cần được ưu tiên đầu tư trước một bước nhằm mục
đích thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
- Tạo điều kiện thu hút
nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức doanh nghiệp, tư nhân phù hợp với điều kiện
thực tế của địa phương để đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác, đồng thời
tranh thủ tối đa nguồn vốn từ Trung ương, nước ngoài dưới các hình thức ODA,
BOT...
2.
Mục tiêu
Mục tiêu đến năm 2020
toàn tỉnh có hệ thống bến xe khách trên các tuyến giao thông được bố trí, xây
dựng một cách hợp lý, đồng bộ, văn minh và hiện đại, đạt các tiêu chí chủ yếu:
- Vận dụng cơ sở lý
luận về hệ thống giao thông tĩnh để xác định vị trí bến xe khách trong mối quan
hệ nội vùng và liên vùng giữa các khu đô thị mới, khu công nghiệp, điểm thu hút
hành khách để có quy hoạch phù hợp với quy hoạch chung đó được phê duyệt.
- Xác định phù hợp về
quy mô, công suất của hệ thống bến xe khách trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.
- Tổ chức, quản lý và khai
thác có hiệu quả hệ thống bến xe khách theo hướng bền vững trong lĩnh vực giao
thông vận tải.
- Phối hợp và tăng
cường năng lực quản lý của ngành Giao thông vận tải với Uỷ ban nhân dân các
huyện, thành phố, thị xã, các ngành và các đơn vị vận tải, mở rộng phạm vi hoạt
động trên cơ sở đảm bảo chất lượng dịch vụ.
- Quy hoạch mạng lưới
bến xe ô tô khách trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để quy hoạch chi tiết xây dựng
các dự án đầu tư xây dựng công trình, kêu gọi và thu hút vốn đầu tư phát triển
vận tải, du lịch; Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư theo quy
hoạch; Nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách kết hợp với tăng cường
vai trò quản lý nhà nước đối với vận tải hành khách trên địa bàn.
3.
Các căn cứ xây dựng Quy hoạch
- Luật Giao thông đường
bộ năm 2008;
- Nghị định số
08/2005/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng;
- Nghị định 91/2009/NĐ-CP
ngày 21/10/2009 của Chính phủ Về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận
tải bằng xe ô tô.
- Thông tư số
14/2010/TT-BGTVT ngày 24/6/2010 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về tổ chức
quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô.
- Thông tư số
24/2010/TT-BGTVT ngày 31/8/2010 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về bến xe, bãi
đỗ xe, trạm dừng nghỉ và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ;
- Quyết định số 1327/QĐ-TTg
ngày 24/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển
giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
- Quyết định số
197/2007/QĐ-TTg ngày 28/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Nghệ An đến năm 2020.
- Quyết định số
60/2009/QĐ-UBND ngày 30/6/2009 của UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch tổng
thể phát triển Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
- Quyết định số
239/2005/QĐ-TTg ngày 30/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
phát triển thành phố Vinh trở thành Trung tâm kinh tế, văn hoá vùng Bắc Trung
bộ.
- Quyết định số
49/2000/QĐ-TTg ngày 21/4/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều
chỉnh Quy hoạch chung thành phố Vinh đến năm 2020.
- Quyết định số 324/QĐ-TTg
ngày 09/03/2009 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung
xây dựng thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2025.
- Các quy hoạch ngành
có liên quan;
- Quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của các huyện đến năm;
- Đề nghị của UBND các
huyện, thành, thị về địa điểm và quy mô quy hoạch các bến xe khách trên địa bàn
đến năm 2020;
- Biên bản khảo sát
thực trạng vị trí các khu đất dự kiến Quy hoạch bến xe trên địa bàn các huyện,
thành, thị.
II.
NỘI DUNG QUY HOẠCH HỆ THỐNG BẾN XE KHÁCH TRÊN ĐỊA BÀN NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020
A.
Tiêu chuẩn bến xe khách
Căn cứ Thông tư số 24/2010/TT-BGTVT
ngày 31/10/2010 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về Bến xe, bãi đỗ xe, trạm
dừng nghỉ và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ theo các tiêu chuẩn quy định như
sau:
TT
|
Tiêu chí phân loại
|
Đơn vị tính
|
Loại bến xe
|
Loại 1
|
Loại 2
|
Loại 3
|
Loại 4
|
Loại 5
|
Loại 6
|
1
|
Tổng diện tích (tối
thiểu)
|
m2
|
15.000
|
10.000
|
5.000
|
2.500
|
1.500
|
500
|
2
|
Số vị trí đỗ xe đón,
trả hành khách (tối thiểu)
|
vị trí
|
40
|
30
|
20
|
10
|
6
|
4
|
3
|
Diện tích đỗ xe đón,
trả hành khách (tối thiểu)
|
m2
|
2.000
|
1.200
|
800
|
400
|
250
|
150
|
4
|
Diện tích đỗ xe qua
đêm và chờ vào vị trí đón trả hành khách
|
m2
|
6.000
|
4.000
|
2.000
|
1.000
|
500
|
300
|
5
|
Diện tích bãi đỗ xe
cho các phương tiện khác
|
m2
|
2.000
|
1.500
|
900
|
400
|
50
|
50
|
6
|
Diện tích phòng hành
khách chờ (tối thiểu)
|
m2
|
500
|
300
|
150
|
100
|
50
|
30
|
7
|
Số chỗ ngồi tối thiểu
khu vực phòng hành khách chờ
|
chỗ
|
200
|
100
|
50
|
40
|
20
|
10
|
8
|
Hệ thống điều hòa,
quạt điện khu vực phòng hành khách
|
-
|
Điều hoà
|
Điều hoà
|
Điều hoà
|
Quạt điện
|
Quạt điện
|
Quạt điện
|
9
|
Diện tích khu vực làm
việc
|
-
|
Bình quân 4,5m2/người
|
10
|
Diện tích phòng y tế
|
m2
|
24
|
18
|
12
|
9
|
|
|
11
|
Diện tích khu vệ sinh
|
-
|
> 1 % Tổng diện
tích bến (Có nơi vệ sinh phục vụ người khuyết tật)
|
> 1 % Tổng diện
tích bến (Khuyến khích có nơi vệ sinh phục vụ người khuyết tật)
|
12
|
Cửa bán vé (tối
thiểu)
|
cửa
|
22
|
15
|
10
|
5
|
2
|
2
|
13
|
Đường xe ra, vào bến
|
-
|
riêng biệt
|
riêng biệt
|
riêng biệt
|
chung
|
chung
|
chung
|
14
|
Mặt sân bến
|
-
|
Thảm nhựa hoặc bê
tông
|
Thảm nhựa hoặc bê
tông hoặc cấp phối đá
|
15
|
Hệ thống thoát nước
|
Có hệ thống tiêu
thoát nước bảo đảm không ứ đọng nước
|
16
|
Hệ thống phát thanh,
thông tin chỉ dẫn
|
Có hệ thống phát
thanh, thông tin chỉ dẫn hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ
|
17
|
Độ chiếu sáng chung
trong bến
|
Theo quy định
|
18
|
Hệ thống cứu hoả
|
Theo quy định
|
B.
Quy hoạch chi tiết hệ thống bến xe khách đến năm 2020
Trên địa bàn tỉnh Nghệ
An được quy hoạch 52 bến xe khách: Gồm: 06 bến loại I, 08 bến loại II, 12 bến
loại III, 12 bến loại IV, 08 bến loại V và 06 bến loại VI;
Tổng quỹ đất quy hoạch:
319.600 m2 (kể cả đất diện tích đã được cấp cho khu dịch vụ vận tải thương mại
tại bến xe Bắc Vinh và bến xe Nam Vinh).
III.
Nguồn vốn đầu tư
1.
Nhu cầu về vốn đầu tư
a) Kinh phí lập Quy
hoạch: theo mức kinh phí được Sở Tài chính phê duyệt.
b) Vốn đầu tư thực hiện
Quy hoạch:
Tổng mức đầu tư là
389,5 tỷ đồng, trong đó:
- Giai đoạn 2011 -
2015: 286,5 tỷ đồng.
- Giai đoạn 2015 -
2020: 103,0 tỷ đồng.
2.
Nguồn vốn đầu tư
a) Nguồn kinh phí lập
Quy hoạch: Từ Ngân sách tỉnh.
b) Nguồn vốn đầu tư
thực hiện Quy hoạch: được huy động và sử dụng theo quy định của pháp luật từ
các nguồn: Các doanh nghiệp, vốn ODA, hỗ trợ từ Trung ương và địa phương, các
nguồn vốn hợp pháp khác.
IV.
Giải pháp thực hiện
- Có sự phối hợp tốt của
các cấp, các ngành liên quan để thực hiện Quy hoạch. Trong quá trình triển khai
quy hoạch chi tiết xây dựng các bến xe khách cần phải kết hợp hài hoà với quy
hoạch các ngành khác trên địa bàn, quy hoạch mạng lưới cung cấp xăng dầu, các
dịch vụ tổng hợp khác nhằm tiết kiệm quỹ đất và thu hút đầu tư.
- Kịp thời ban hành các
chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho nhà đầu tư trong việc đầu tư xây dựng và khai
thác các bến xe khách ở vùng sâu, vùng xa.
- Tăng cường thu hút đầu
tư, kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bỏ vốn xây dựng và tham gia kinh
doanh khai thác bến xe (theo hình thức xã hội hoá).
- Dành một phần vốn
ngân sách của tỉnh, các nguồn vốn hỗ trợ phát triển ODA, vốn vay ưu đãi của các
tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ hoặc thông qua các dự án được cấp có thẩm
quyền phê duyệt cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông để đầu
tư xây dựng bến xe ở các vùng sâu, vùng xa.
- Xây dựng cơ chế chính
sách về thu phí, lệ phí bến thích hợp, khuyến khích các dịch vụ kinh doanh theo
bến để tạo nguồn vốn cho đầu tư xây dựng, bảo trì, quản lý điều hành hệ thống
bến xe.
- Khuyến khích mọi
thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải đường bộ; mở luồng tuyến vận tải
lên miền núi, vùng cao; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các
thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải, đầu tư xây dựng và quản lý bến xe,
đồng thời quan tâm đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện, hành khách; tăng
cường quản lý chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn giao thông tại các bến xe.
Phần
III
TRÁCH
NHIỆM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1.
Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Vinh, thị xã và các đơn
vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch bến xe khách trên địa bàn
tỉnh đến năm 2020; Hàng năm đánh giá kết quả thực hiện và định kỳ báo cáo, đề
xuất những giải pháp cần thiết để thực hiện quy hoạch, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh
ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp
tham gia kinh doanh khai thác hiệu quả.
- Theo dõi quá trình
triển khai thực hiện các nội dung của Quy hoạch. Thực hiện quản lý hoạt động
của bến xe khách theo quy định của pháp luật.
- Hàng năm căn cứ tình
hình phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu đi lại của nhân dân để trình UBND tỉnh
bổ sung thêm các bến xe cho phù hợp.
2.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:
- Theo chức năng, nhiệm
vụ phối hợp với Sở Giao thông vận tải thực hiện quy hoạch xây dựng bến xe
khách, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của ngành và địa phương;
- Công bố công khai lộ
trình thực hiện theo phương châm đa dạng hóa và xã hội hóa các hình thức đầu tư
phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.
- Bố trí quỹ đất quy
hoạch xây dựng bến xe theo quy định; cắm mốc quy hoạch.
- Thu hút đầu tư, tổ
chức xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông theo quy hoạch đó được duyệt.
3. Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND các huyện, thành, thị xã và các đơn vị
liên quan lập kế hoạch vốn, hàng năm phân bổ hợp lý vốn ngân sách Nhà nước,
khuyến khích thu hút mọi nguồn vốn từ các thành phần kinh tế để đầu tư quy
hoạch xây dựng mới, nâng cấp các bến xe cho phù hợp với quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh để đến năm 2020.
4. Các Quyết định đầu tư
xây dựng bến xe khách trên địa bàn tỉnh phải căn cứ vào quy hoạch đã phê duyệt,
kế hoạch phát triển về quy mô bến xe khách và các quy định Nhà nước hiện hành để
thực hiện.
5. Trong quá trình thực
hiện nếu có nội dung quy mô quy hoạch xây dựng cần phải điều chỉnh, bổ sung để đảm
bảo yêu cầu chất lượng kỹ thuật, sử dụng; yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã và các ngành chức năng có liên quan tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh bằng văn bản để xem xét điều chỉnh cho phù hợp./.
Phụ lục 1: Lưu
lượng khách từ Nghệ An đi các tỉnh tuyến cố định liên tỉnh (tính đến hết năm
2010)
TT
|
Địa danh
|
Bến đi
|
Bến đến
|
Số xe hoạt động
|
Tổng số ghế
|
Lượng khách VC năm
2010
|
1
|
Đà Nẵng
|
Vinh
|
Đà Nẵng
|
19
|
622
|
130.620
|
2
|
Đô Lương
|
Đà Nẵng
|
12
|
420
|
88.200
|
3
|
Hà Nội
|
Vinh
|
Nước Ngầm
|
58
|
1.927
|
404.670
|
4
|
Mỹ Đình
|
45
|
1.171
|
245.910
|
5
|
Lương Yên
|
11
|
330
|
69.300
|
6
|
Đô Lương
|
Nước Ngầm
|
13
|
492
|
103.320
|
7
|
Yên Nghĩa
|
11
|
347
|
72.870
|
8
|
Mỹ Đình
|
19
|
686
|
144.060
|
9
|
Nam Đàn
|
Mỹ Đình
|
12
|
371
|
77.910
|
10
|
Nước Ngầm
|
13
|
408
|
85.680
|
11
|
TX Thái Hoà
|
Nước Ngầm
|
15
|
562
|
118.020
|
12
|
Mỹ Đình
|
12
|
371
|
77.910
|
13
|
Chợ Vinh
|
Nước Ngầm
|
16
|
605
|
127.050
|
14
|
Mỹ Đình
|
14
|
440
|
92.400
|
15
|
Cửa Lò
|
Nước Ngầm
|
5
|
240
|
50.400
|
16
|
Mỹ Đình
|
5
|
210
|
44.100
|
17
|
Sơn Hải
|
Nước Ngầm
|
16
|
521
|
109.410
|
18
|
Yên Nghĩa
|
4
|
116
|
24.360
|
19
|
Hải Phòng
|
Vinh
|
Cầu Rào
|
7
|
181
|
38.010
|
20
|
Tam Bạc
|
14
|
549
|
115.290
|
21
|
Huế
|
Vinh
|
Bắc Huế
|
22
|
631
|
132.510
|
22
|
Chợ Vinh
|
Bắc Huế
|
9
|
335
|
70.350
|
23
|
Đô Lương
|
Bắc Huế
|
13
|
387
|
81.270
|
24
|
Quảng Ninh
|
Vinh
|
Bãi Cháy
|
7
|
230
|
48.300
|
25
|
Cửa Ông
|
11
|
315
|
66.150
|
26
|
Móng Cái
|
6
|
251
|
52.710
|
27
|
Cẩm Phả
|
11
|
420
|
88.200
|
28
|
Sơn Hải
|
Cửa Ông
|
8
|
276
|
57.960
|
29
|
Cẩm Phả
|
13
|
421
|
88.410
|
30
|
Sơn La
|
Vinh
|
Sơn La
|
4
|
169
|
35.490
|
31
|
Bắc Ninh
|
Vinh
|
Bắc Ninh
|
11
|
345
|
62.100
|
32
|
Hải Dương
|
Vinh
|
Hải Dương
|
2
|
64
|
11.520
|
33
|
Lai Châu
|
Vinh
|
Lai Châu
|
2
|
94
|
16.920
|
34
|
Phú Thọ
|
Vinh
|
Phú Thọ
|
11
|
335
|
60.300
|
35
|
Bắc Giang
|
Chợ Vinh
|
Bắc Giang
|
8
|
318
|
57.240
|
36
|
Thái Nguyên
|
Vinh
|
Phú Lương
|
8
|
218
|
39.240
|
37
|
Thái Nguyên
|
5
|
194
|
34.920
|
38
|
Quỳ Hợp
|
Thái Nguyên
|
8
|
160
|
28.800
|
39
|
Thanh Hóa
|
Vinh
|
Nga Sơn
|
11
|
350
|
63.000
|
40
|
Chợ Vinh
|
Thanh Hóa
|
5
|
202
|
36.360
|
41
|
Nam Định
|
Chợ Vinh
|
Nam Định
|
6
|
232
|
41.760
|
42
|
Ninh Bình
|
Chợ Vinh
|
Ninh Bình
|
12
|
374
|
67.320
|
43
|
Hưng Yên
|
Chợ Vinh
|
Hưng Yên
|
11
|
328
|
59.040
|
44
|
Hà Tĩnh
|
Chợ Vinh
|
Hương Sơn
|
41
|
1.089
|
457.380
|
45
|
Hà Tĩnh
|
24
|
1.044
|
438.480
|
46
|
Đức Thọ
|
5
|
144
|
60.480
|
47
|
Cẩm Xuyên
|
5
|
154
|
64.680
|
48
|
Hương Khê
|
5
|
192
|
80.640
|
49
|
Kỳ Anh
|
9
|
273
|
98.280
|
50
|
Hương Sơn
|
8
|
246
|
88.560
|
51
|
Quế Phong
|
Cẩm Xuyên
|
5
|
140
|
25.200
|
52
|
Quảng Bình
|
Vinh
|
Đồng Hới
|
4
|
77
|
13.860
|
53
|
Chợ Vinh
|
Quy Đạt
|
8
|
170
|
30.600
|
54
|
Quảng Trị
|
Vinh
|
Lao Bảo
|
8
|
320
|
57.600
|
55
|
Bình Định
|
Vinh
|
Quy Nhơn
|
4
|
116
|
20.880
|
56
|
Lâm Đồng
|
Vinh
|
Bảo Lộc
|
4
|
204
|
10.282
|
57
|
Buôn Ma Thuột
|
Vinh
|
Buôn Ma Thuột
|
12
|
458
|
23.083
|
58
|
Đắc Mil
|
Vinh
|
Cư Jut
|
4
|
140
|
7.056
|
59
|
Vinh
|
Đắc Mil
|
4
|
138
|
6.955
|
60
|
Đắc Nông
|
Vinh
|
Gia Nghĩa
|
6
|
137
|
6.905
|
61
|
Vinh
|
Krong năng
|
6
|
264
|
13.306
|
62
|
Bình Dương
|
Vinh
|
Lam Hồng
|
20
|
950
|
47.880
|
63
|
Vinh
|
Thủ Dầu 1
|
20
|
950
|
47.880
|
64
|
|
Đô Lương
|
Lam Hồng
|
21
|
1.011
|
50.954
|
65
|
TX Thái Hoà
|
Lam Hồng
|
15
|
754
|
38.002
|
66
|
Nam Đàn
|
Lam Hồng
|
13
|
615
|
30.996
|
67
|
TP Hồ Chí Minh
|
Vinh
|
Miền Đông
|
17
|
812
|
40.925
|
68
|
Vinh
|
Ngã Tư ga
|
7
|
341
|
17.186
|
69
|
Sơn Hải
|
Ngã Tư Ga
|
12
|
492
|
24.797
|
70
|
Đô Lương
|
Ngã Tư Ga
|
15
|
651
|
32.810
|
71
|
TX Thái Hoà
|
Ngã Tư Ga
|
6
|
247
|
12.449
|
72
|
Vũng Tàu
|
Vinh
|
Vũng Tàu
|
8
|
350
|
17.640
|
73
|
Đô Lương
|
Vũng Tàu
|
8
|
326
|
16.950
|
74
|
Nước CHCDND Lào
|
Vinh
|
Xiêng Khoảng
|
7
|
285
|
14.364
|
75
|
Thà Khẹt
|
5
|
180
|
9.072
|
76
|
Chợ Vinh
|
Viêng Chăn
|
6
|
225
|
11.340
|
77
|
Thà Khẹt
|
9
|
405
|
20.412
|
Phụ lục 2: Lưu lượng khách trên các tuyến vận tải khách cố định
nội tỉnh (tính đến hết năm 2010)
TT
|
Tuyến vận chuyển
|
Tổng số xe hoạt động
|
Tổng số ghế
|
Lượng khách VC năm
2010
|
1
|
Vinh
|
Đô Lương
|
30
|
920
|
276.000
|
2
|
Vinh
|
Con Cuông
|
34
|
873
|
261.900
|
3
|
Vinh
|
Hoà Bình
|
26
|
689
|
124.020
|
4
|
Vinh
|
Mường xén
|
35
|
1.049
|
188.820
|
5
|
Vinh
|
Yên Thành
|
26
|
754
|
226.200
|
6
|
Vinh
|
Lạt
|
34
|
757
|
227.100
|
7
|
Vinh
|
Dùng
|
23
|
471
|
141.300
|
8
|
Chợ Vinh
|
Đô Lương
|
12
|
355
|
106.500
|
9
|
Chợ Vinh
|
Con Cuông
|
13
|
382
|
114.600
|
10
|
Chợ Vinh
|
Sơn Hải
|
48
|
1.090
|
327.000
|
11
|
Chợ Vinh
|
Yên Thành
|
18
|
608
|
182.400
|
12
|
Chợ Vinh
|
TX Thái Hoà
|
25
|
674
|
202.200
|
13
|
Chợ Vinh
|
Quế Phong
|
38
|
1.038
|
311.400
|
14
|
Chợ Vinh
|
Quỳ Hợp
|
49
|
1.285
|
385.500
|
15
|
Chợ Vinh
|
Lạt
|
14
|
484
|
145.200
|
16
|
Chợ Vinh
|
Dùng
|
14
|
426
|
127.800
|
17
|
Nam Đàn
|
TX Thái Hoà
|
21
|
625
|
187.500
|
18
|
Cửa Lò
|
Quỳ Hợp
|
11
|
319
|
95.700
|
19
|
Dùng
|
Hoà Bình
|
17
|
570
|
171.000
|
20
|
Sơn Hải
|
Quỳ Châu
|
15
|
540
|
162.000
|
21
|
Sơn Hải
|
TX Thái Hoà
|
12
|
459
|
137.700
|
22
|
Sơn Hải
|
Quế Phong
|
12
|
540
|
162.000
|
|
Cộng
|
4.263.840
|