ỦY BAN AN TOÀN
GIAO THÔNG QUỐC GIA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/KH-UBATGTQG
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 01 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN
GIAO THÔNG NĂM 2015
Năm 2015, với đà phục hồi của nền
kinh tế, nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa
tiếp tục gia tăng mạnh mẽ, lượng phương
tiện tham gia giao thông vận tải ngày càng tăng. Đồng thời, năm 2015 đất nước
có nhiều sự kiện chính trị, lịch sử quan trọng: chào mừng 70 năm Quốc khánh nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 40 năm thống nhất đất nước, năm cuối của
nhiệm kỳ phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2015, năm diễn ra đại hội Đảng bộ
các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; đặt ra yêu cầu cao hơn,
nhiệm vụ phức tạp và khó khăn hơn cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
Tiếp tục thực hiện Chương trình “Thập
kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011 - 2020” của Liên hợp quốc; Chỉ
thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa
và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 87/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm
2014 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 13; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03 tháng 01
năm 2015 của Chính phủ, Ủy ban An toàn
giao thông Quốc gia xây dựng Kế hoạch triển
khai công tác Năm an toàn giao thông năm 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý
kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng
phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nâng cao nhận thức và ý thức
tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa
giao thông trong cộng đồng.
2. Giảm từ 5% đến 10% so với năm 2014
về số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông; giảm tai nạn
giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô. Các địa
phương giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết, số người bị thương: đối với các
địa phương có số người chết tai nạn giao thông năm 2014 tăng phải giảm tối thiểu
10% số vụ, số người chết, số người bị thương (theo phụ lục đính kèm).
3. Tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc
giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh,
không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
II. YÊU CẦU
1. Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực
hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên toàn quốc, từ cấp Trung ương đến tỉnh, thành phố, quận, huyện,
xã, phường ngay từ tháng đầu, quý đầu và cả năm 2015.
2. Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể
từng nhiệm vụ, từng hoạt động, phù hợp với
điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị; tuyệt đối tránh hình thức, rườm rà;
triệt để thực hành tiết kiệm.
3. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến
từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá
nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.
4. Tăng cường ứng dụng khoa học và
công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trước hết là chú
trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý
vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể
từ Trung ương đến địa phương đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông theo đúng Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2013 về
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW.
2. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý
nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; hoàn thiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật; bổ sung các quy định về tổ chức bộ máy chế độ, chính sách đối với tổ chức, cá nhân làm
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh cải cách hành chính;
tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát
hoạt động thực thi công vụ, chú trọng các khâu quản lý kinh doanh và điều kiện
kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm
phương tiện giao thông, thanh tra, tuần tra, kiểm soát.
3. Đẩy mạnh tiến độ, siết chặt quản
lý chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là tuyến quốc
lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; xây dựng và tổ chức thực hiện
có hiệu quả kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông; nghiên cứu,
tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp
với cơ sở hạ tầng giao thông; đẩy nhanh rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo giao
thông phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ; thường
xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các điểm
đen, vị trí mất an toàn giao thông.
4. Đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần
tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên
nhân trực tiếp dẫn đến mất trật tự, an toàn giao thông; những vi phạm về điều
kiện an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện vận tải,
an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng
giao thông.
5. Đổi mới
và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông tới mọi thành phần trong hoạt động giao thông vận tải,
trong đó chú trọng vào tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho người thực thi công vụ;
phổ biến quy định pháp luật và xây dựng văn hóa
giao thông đối với chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải, chủ đầu tư, nhà thầu xây
dựng và người điều khiển phương tiện cá
nhân, đặc biệt là nhóm những người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy,
xe đạp điện.
6. Tiếp tục thực hiện phòng, chống ùn
tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí
Minh, đẩy nhanh tiến độ và khuyến khích sử dụng vận tải hành khách công cộng, hạn
chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Bộ Giao thông vận
tải
a) Công tác xây dựng, hoàn thiện văn
bản quy phạm pháp luật
Tập trung rà soát, bổ sung, điều chỉnh
các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án quy hoạch và các đề án khác, bảo đảm
trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và trực tiếp ban hành theo đúng
tiến độ đã đăng ký, đặc biệt là các quy định siết chặt quản lý vận tải và kiểm
soát tải trọng phương tiện; nghiên cứu bổ sung,
điều chỉnh các quy định và chế tài xử lý vi phạm đối với hành vi sử dụng điện
thoại di động khi điều khiển phương tiện, nâng mức phạt đối với các hành vi vi
phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; hành khách không thắt
dây an toàn khi đi ô tô; nghiên cứu để quy định có hiệu quả về việc thu và sử dụng
quỹ bảo trì đường bộ đối với xe mô tô; xây dựng và hoàn thiện các quy chuẩn,
tiêu chuẩn về tổ chức, giám sát, điều khiển giao thông.
b) Tiếp tục thực hiện siết chặt quản
lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
quy định của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ
về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Nghị định số
110/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện
kinh doanh vận tải thủy nội địa và các
Nghị định có liên quan trong lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường sắt; tổ chức
tập huấn quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải cho lãnh đạo
đơn vị kinh doanh vận tải và người điều hành vận tải;
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động về siết chặt quản lý kinh
doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương
tiện; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm
soát tải trọng phương tiện; chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với
công an các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật
hành vi vi phạm, lách luật, tránh trạm cân tải trọng và chống đối lực lượng thực
thi công vụ;
- Ngăn chặn xe chở quá tải từ gốc,
yêu cầu người đứng đầu các tổ chức, doanh nghiệp như mỏ, cảng, ga, cơ sở sản xuất
vật liệu ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng xe và có biện pháp kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xếp hàng; yêu cầu
chủ phương tiện cam kết không hoán cải
phương tiện;
- Thực hiện đầu tư xây dựng trạm kiểm
soát tải trọng cố định vào dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh
đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến quốc lộ trọng điểm
khác;
- Xây dựng và triển khai thực hiện
“Quy chế phối hợp thực hiện các biện pháp
bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa tại các vị trí có
cầu đường bộ, đường sắt vượt sông” trên các tuyến đường thủy nội địa quan trọng giữa Cục Đường thủy nội địa
Việt Nam với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và Sở Giao
thông vận tải các địa phương;
- Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc
vận động “4 xin, 4 luôn” (Xin chào - Xin phép - Xin lỗi - Xin cám ơn; Luôn mỉm
cười - Luôn nhẹ nhàng - Luôn thấu hiểu - Luôn giúp đỡ); phát động phong trào
doanh nghiệp vận tải xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện mục
tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.
c) Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu thị
phần vận tải và tăng cường kết nối các phương thức vận tải:
- Phối hợp với các Bộ, ngành, địa
phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển dịch vụ
vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số
318/QĐ-TTg ngày 04 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ;
- Tiếp tục triển khai quyết liệt Kế
hoạch hành động tăng cường năng lực, hiệu quả các phương thức vận tải khối lượng
lớn, tăng cường kết nối các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường
bộ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,
hiện đại hóa điều hành vận tải, nâng cao
năng lực và chất lượng vận tải đường sắt, đường thủy, đường hàng không bảo đảm
thuận tiện nhanh chóng, giá cước hợp lý.
d) Nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
sát hạch và quản lý người điều khiển phương tiện:
- Đổi mới phương thức đào tạo, cấp giấy
phép điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa phù hợp với điều
kiện kinh tế, xã hội của địa phương; hoàn thiện quy trình giám sát tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, camera giám sát
quá trình đào tạo và sát hạch;
- Tiếp tục cải cách thủ tục hành
chính, đơn giản hóa thủ tục cấp mới, cấp
đổi giấy phép điều khiển phương tiện;
- Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ
chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm và đạo đức của đội ngũ giáo viên, sát hạch
viên.
đ) Nâng cao chất lượng quản lý an
toàn kỹ thuật phương tiện:
- Tiếp tục triển khai Đề án Nâng cao
chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, thực hiện có hiệu quả Chỉ
thị số 08/CT-TTg ngày 12 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh cải
cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, ứng
dụng công nghệ thông tin hoàn thiện cơ sở
dữ liệu kỹ thuật phương tiện;
- Hoàn thiện quy trình kiểm định nâng
cao khả năng giám sát quá trình kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
đối với phương tiện; tổ chức tập huấn, hướng
dẫn thực hiện quy định về bảo dưỡng kỹ thuật phương tiện trong doanh nghiệp
kinh doanh vận tải;
- Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công
Thương quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng
phương tiện, chú trọng công tác giám sát việc thực hiện quy định về đăng kiểm
và niên hạn sử dụng của phương tiện.
e) Đầu tư xây dựng, khai thác hiệu quả
và bảo đảm an toàn giao thông của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông
- Đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất
lượng thi công các dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và mở rộng kết cấu hạ tầng
giao thông, phấn đấu hoàn thành 114 dự án và khởi công xây dựng 48 dự án1, cơ bản hoàn thành toàn bộ các dự án nâng cấp, mở rộng quốc
lộ 1A đoạn Vũng Áng - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên vào cuối
năm 2015; thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức, bảo đảm an toàn giao thông,
chống ùn tắc trên các tuyến đang thi công;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tiếp tục đẩy
mạnh việc phân cấp, xã hội hóa xây dựng, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng
giao thông trên tất cả các lĩnh vực. Đẩy mạnh triển
khai thực hiện Đề án “Đổi mới toàn
diện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ”;
- Khẩn trương hoàn thành rà soát các
vị trí đấu nối từ đường tỉnh, đường huyện với hệ thống quốc lộ, tổ chức lại
giao thông cắm biển cảnh báo, gờ giảm tốc; bổ
sung đầy đủ hệ thống hộ lan, cọc tiêu, biển báo và các đoạn lánh nạn đối
với đường đèo dốc, miền núi; tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển
báo trên mạng lưới đường bộ theo đúng quy chuẩn
quốc gia, kiên quyết bỏ các biển báo bất hợp lý; rà soát, tiến hành lắp đặt giải
phân cách cứng tại các tuyến đường đủ điều kiện nhằm bảo đảm an toàn giao
thông; rà soát, có phương án tổ chức giao thông hợp
lý toàn bộ các vị trí đường ngang giữa đường bộ và đường sắt, xóa bỏ các
đường ngang trái phép, kết nối tín hiệu giao thông tại các nút giao thông đường
bộ có đèn tín hiệu và đường ngang đường sắt;
- Hoàn thiện quy trình khai thác,
tăng cường biện pháp quản lý hệ thống đường cao tốc, bảo đảm khai thác hiệu quả,
an toàn;
- Thực hiện nghiêm việc thẩm định an
toàn giao thông đối với các tuyến đường chuẩn
bị đưa vào khai thác, sử dụng; lập kế hoạch thẩm định an toàn giao thông đối với
toàn bộ hệ thống quốc lộ đang khai thác; chỉ đạo các Sở giao thông vận tải thực
hiện thẩm định an toàn giao thông các tuyến
đường tỉnh và đường huyện;
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch chi
tiết để triển khai Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường
sắt đến năm 2020;
- Đẩy mạnh thực hiện rà soát, kiểm
tra và thực hiện duy tu, bảo trì, sửa chữa cầu treo dân sinh; tập trung hoàn
thành đưa vào khai thác 186 cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh miền núi và trung du
phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên; đẩy nhanh tiến độ triển khai giai đoạn 2 của Đề án.
g) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong công tác bảo đảm
trật tự an toàn giao thông
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao
thông phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và chính quyền địa
phương triển khai thực hiện Công điện số
1966/CĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch phối hợp số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày
21 tháng 11 năm 2013 của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an;
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi
phạm trong việc triển khai thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh
doanh vận tải, việc thực hiện các cam kết về xếp hàng và vận chuyển đúng tải trọng
phương tiện, hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự
đổ tại các địa phương, các đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện và các đầu
mối hàng hóa;
- Khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu
từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để xử lý vi phạm đối với chủ xe,
lái xe, xác định trách nhiệm liên quan của cơ quan, người thực thi công vụ;
công bố doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm trên các phương tiện thông tin đại
chúng, cung cấp dữ liệu và thông tin cho lực lượng cảnh sát giao thông xử lý
ngay các xe vi phạm tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; tiếp
tục siết chặt quản lý đối với các phương tiện thủy nội địa chở khách ngang
sông, chở khách du lịch, tàu cao tốc cánh ngầm;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm công tác đào tạo, sát hạch
cấp giấy phép điều khiển phương tiện; thông báo số điện thoại đường dây nóng của
cơ quan thanh tra tại các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe để tiếp
nhận phản ảnh của người dân về vi phạm, tiêu cực;
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm
soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa,
hàng hải; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội
địa, hàng hải chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn;
- Hoàn thiện quy định về đăng kiểm,
kiểm tra chất lượng xe bốn bánh chạy điện, xe máy và xe đạp điện, phối hợp với
Bộ Công an quản lý chặt chẽ hoạt động của các loại phương tiện này;
- Phối hợp với Bộ Y tế tăng cường
thanh tra các cơ sở khám sức khỏe cho người
điều khiển phương tiện; tổ chức hậu kiểm kết quả khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải;
- Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc chấp
hành quy định pháp luật về an toàn hàng không dân dụng tại các cảng hàng không,
sân bay, máy bay, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
2. Bộ Công an
- Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm
soát, chú trọng tuần tra lưu động, mô hình tổ tuần tra phối hợp Cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác; đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý
các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi vi phạm
quy định về tốc độ, về nồng độ cồn, đi không đúng làn đường, vượt đèn đỏ;
phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm luồng tuyến, chở quá số người quy định,
vi phạm quy định về thời gian lái xe, lái tàu, đón, trả khách không đúng nơi
quy định; điều khiển phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, không có
giấy phép theo quy định..., xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn
giao thông có dấu hiệu tội phạm, nhất là các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả
nghiêm trọng;
- Chỉ đạo lực lượng công an phối hợp
với lực lượng Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương triển khai thực hiện
Công điện số 1966/CĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch phối hợp
số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21 tháng 11 năm 2013, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm chở hàng quá tải của lái xe, chủ xe ô tô tải, đặc biệt là xe chở
công-ten-nơ, vật liệu xây dựng; kiểm tra, xử lý vi phạm chở quá tải đối với
phương tiện thủy;
- Triển khai Đề án Tăng cường năng lực cho lực
lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an
toàn giao thông đường sắt;
- Phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng
lộ trình quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ
qua tài khoản ngân hàng;
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải
triển khai thí điểm mô hình xã hội hóa đầu
tư và vận hành hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông
trên đường cao tốc bằng camera;
- Tổ chức lực lượng phối hợp thực hiện
nhiệm vụ khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; chú trọng
tại các tuyến đường mới khai thác, sử dụng; kiến nghị việc giải quyết các “điểm
đen” tai nạn giao thông; thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông;
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát kinh tế
tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu, sản xuất hàng giả đối với
các loại xe máy điện, xe đạp điện, mũ bảo hiểm.
3. Bộ Giáo dục và
Đào tạo
- Chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo
thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ủy ban
An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác
giáo dục an toàn giao thông trong trường học cho học sinh, sinh viên giai đoạn
2013 - 2018;
- Chỉ đạo việc nâng cao chất lượng
giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học; giáo dục ý thức tự giác
chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông. Đồng thời
chỉ đạo các trường học yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh
yêu cầu học sinh các cấp tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm
cho người đi mô tô xe máy khi tham gia giao thông bằng xe cơ giới hai bánh;
không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đội mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi,
không có giấy phép lái xe và sau khi đã sử dụng rượu, bia;
- Đẩy nhanh việc rà soát và nghiên cứu
sửa đổi, bổ sung chương trình, nội dung
tài liệu giáo dục về an toàn giao thông trong chương trình chính khóa của các cấp
học đảm bảo đủ nội dung, đủ thời lượng và phù hợp với lứa tuổi đưa vào giảng dạy
chính khóa từ sau năm 2015;
- Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức,
chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục an toàn giao thông cho giảng viên một số trường
đại học, cao đẳng; tiếp tục tổ chức cuộc
thi “Giao thông thông minh” trên Internet cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở
trong năm học 2014 - 2015, cho học sinh Trung học phổ thông vào đầu năm học
2015 - 2016.
4. Bộ Y tế
- Chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai
thực hiện Thông tư quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu người tham
gia giao thông; khẩn trương ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe lái
xe kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Thông tư quy định về kiểm tra xét nghiệm
các chất kích thích thần kinh bị cấm của người điều khiển phương tiện cơ giới
đường bộ;
- Tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức
về sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông cho đội ngũ lái xe taxi,
xe chở khách và tình nguyện viên;
- Chỉ đạo Sở Y tế, các Trung tâm Y tế
tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe đối với lái xe,
xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm
trong tổ chức thực hiện.
5. Bộ Tài chính
- Chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông
vận tải, Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia để thống nhất phương án sửa đổi, trình duyệt quy định về quản lý,
sử dụng tiền thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn
giao thông đường bộ, đường sắt theo hướng ưu tiên cho ngân sách địa phương và
phân bổ hợp lý giữa các cơ quan, đơn vị tham gia làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự
an toàn giao thông; đề xuất cơ chế trích nguồn thu từ xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông để chi trả kinh phí xã hội hóa
đầu tư và vận hành các hệ thống công nghệ thông
tin phục vụ công tác xử phạt vi phạm hành chính;
- Chỉ đạo các Sở Tài chính tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh việc phê duyệt cấp
nguồn kinh phí năm 2015 để triển khai các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn
giao thông của địa phương;
- Tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Hải quan
áp dụng quy định về chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe
máy điện, xe đạp điện nhập khẩu; tăng cường
đấu tranh để ngăn chặn, giảm thiểu lượng xe máy điện, xe đạp điện, mũ bảo hiểm
và phụ tùng, phụ kiện nhập lậu vào thị trường Việt Nam; không giải quyết thủ tục
hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa xuất, nhập khẩu vượt quá trọng tải quy định;
- Chỉ đạo tăng cường vai trò doanh
nghiệp bảo hiểm, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam trong hoạt động bảo đảm trật tự an
toàn giao thông.
6. Bộ Thông tin và
Truyền thông
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết
định số 2043/QĐ-TTg ngày 05 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án tăng cường tuyên truyền pháp luật trật tự, an toàn giao thông; giai đoạn
2013 - 2015.
- Phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các Bộ,
ngành xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông năm 2015. Cụ thể:
+ Đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền an toàn giao thông phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau; đẩy mạnh
trên các phương tiện thông tin đại chúng, trọng tâm trên truyền hình, phát
thanh, tăng cường tuyên truyền trên báo mạng, các mạng xã hội;
+ Đa dạng hóa các sản phẩm truyền
thông: tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động, loa phóng thanh; sử dụng
thông điệp, băng rôn, khẩu hiệu, triển lãm tranh ảnh, các hội thi, vận động
sáng tác âm nhạc, phim ảnh, văn học nghệ thuật về chủ đề an toàn giao thông;
+ Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền
theo chuyên đề: Kiểm soát tải trọng phương tiện; phòng, chống uống rượu bia đối
với lái xe khi điều khiển phương tiện; tuân thủ quy định tốc độ; đội mũ bảo hiểm;
quy tắc an toàn khi vượt qua đường sắt; bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường
bộ, đường sắt; điều kiện bảo đảm an toàn phương tiện thủy chở khách;
+ Tập trung tuyên truyền theo chủ đề
năm 2015 “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”
với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng
nguy cơ, hậu quả và các biện pháp phòng tránh tai nạn xe mô tô, xe gắn máy;
+ Hưởng ứng và triển khai các hoạt động
“phòng ngừa tai nạn xe mô tô, xe gắn máy” trong chương trình “Thập kỷ hành động
vì an toàn giao thông đường bộ 2011 - 2020” của Liên hợp quốc;
+ Khẩu hiệu tuyên truyền chung: “Tính
mạng con người là trên hết”; “Chở quá tải là phá hoại tài sản Quốc gia”, “Đã uống
rượu - bia không lái xe”; “Đội mũ bảo hiểm - bảo vệ chính mình”; “Có phao cứu
sinh thì mình sang sông”.
7. Bộ Quốc phòng
- Tăng cường hoạt động tuần tra kiểm
soát, duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ
của Quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao
thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông gây hậu quả
nghiêm trọng;
- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong toàn quân, duy
trì và phát huy, nhân rộng các mô hình xây dựng địa bàn điểm, đơn vị điểm về trật tự,
an toàn giao thông; tích cực tham gia với địa phương trong việc thực hiện các
giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông; bổ
sung quy định về ghi thông tin liên quan đến trọng tải phương tiện trên giấy tờ
xe và niêm yết trên cánh cửa xe ô tô, xe đầu kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc do Bộ
quản lý.
8. Các Bộ Xây dựng, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất
vật liệu xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng
sản, phân bón, nông sản, xây lắp các công trình có sử dụng kết cấu siêu trường,
siêu trọng, kinh doanh xăng, dầu... thực hiện nghiêm các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô, cương quyết không để tình trạng xe ô tô chở hàng quá
tải đi và đến các đầu mối hàng hóa của doanh nghiệp;
9. Bộ Công Thương:
chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát
hoạt động kinh doanh các loại xe máy điện, xe đạp điện và mũ bảo hiểm cho người
đi mô tô, xe gắn máy.
10. Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin
và Truyền thông xây dựng Thông tư quy định quản lý việc quảng cáo rượu, bia,
yêu cầu phải gắn kèm nội dung cảnh báo tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối
với sức khỏe và nguy cơ xảy ra tai nạn khi điều khiển phương tiện tham gia giao
thông;
- Phối hợp với Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam các cơ quan thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây
dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai thực hiện tiêu chí “Văn hóa giao
thông”.
11. Các Bộ, ngành,
đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các tổ
chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa
phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh
tuyên truyền pháp luật trật tự, an toàn giao thông đến tận cơ sở, phường, xã,
thị trấn. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông. Phát huy vai trò của Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức người
dân trên địa bàn nông thôn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh
hoạt động tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động tự giác chấp
hành pháp luật trật tự, an toàn giao thông.
12. Thông tấn xã Việt
Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đẩy mạnh thực hiện Chương
trình phối hợp “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền an toàn giao thông” đã
ký với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; nâng cao hiệu quả các chuyên mục,
chương trình và phát các thông điệp về an toàn giao thông.
13. Ủy ban An toàn
giao thông Quốc gia
- Chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện sơ kết
02 năm thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ
ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và
khắc phục ùn tắc giao thông;
- Phối hợp với Bộ thông tin và Truyền thông chỉ đạo
các cơ quan truyền thông đổi mới phương thức, nội dung, hình thức tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên mọi phương tiện truyền
thông ở cả Trung ương và địa phương, nhất là trên truyền hình và phát thanh, đẩy
mạnh tuyên truyền trên các mạng xã hội; trọng tâm là tuyên truyền về các giải
pháp thực hiện “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng
phương tiện”; phổ biến quy định pháp luật về quản lý hoạt động vận tải khách và
hàng hóa ở các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng
không; xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, vận động theo các chuyên đề về bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông;
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ
nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 57/2011/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính
phủ theo hướng quy định cụ thể cơ cấu, tổ
chức, địa vị pháp lý của Văn phòng Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, các cơ quan
thành viên Ban An toàn giao thông đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;
- Đẩy mạnh thực hiện Chương trình phối hợp với các
cơ quan về an toàn giao thông, phát huy hiệu quả tuyên truyền trên kênh VOV
giao thông Quốc gia Đài Tiếng nói Việt Nam, chuyên mục an toàn giao thông Đài
Truyền hình Việt Nam, chuyên mục Văn hóa giao thông Truyền hình Thông tấn;
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục
và Đào tạo tổ chức thí điểm các lớp phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Giao
thông đường bộ cho học sinh lớp 12 và cấp chứng chỉ an toàn giao thông cho học
sinh khi hoàn thành khóa học;
- Phối hợp với
Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
tiếp tục phối hợp thực hiện Chỉ thị
04/CT-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2013 về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh
và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông;
- Phối hợp với Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các đoàn thể thành viên và Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và triển
khai kế hoạch tuyên truyền vận động kết hợp giám sát công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông theo chủ đề năm An toàn giao thông 2015; thiết lập đường dây
nóng Quốc gia tiếp nhận phản ánh của người dân trong công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông;
- Tổ chức hoạt động tuyên truyền theo chủ đề: an
toàn cho người đi mô tô; kiểm soát tốc độ; kiểm soát tải trọng xe; kiểm soát uống
rượu bia đối với lái xe; sản xuất các sản phẩm
truyền thông để tuyên truyền thống nhất trên toàn quốc (phóng sự, thông điệp,
áp phích, pano, tờ rơi…);
- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng
niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”; phong trào xây dựng “Doanh
nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn” năm 2015, trao giải thưởng “Vô lăng
vàng” lần thứ 3; phát động và trao giải thưởng báo chí viết về an toàn giao
thông năm 2015;
- Phối hợp với Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt Nam và Tổ
chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức hoạt động
hưởng ứng Tuần lễ an toàn đường bộ toàn cầu lần thứ 3 của Liên Hợp Quốc với trọng
tâm “Nâng cao an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông”; phối hợp với Quỹ
phòng chống thương vong Châu Á xây dựng
và triển khai “Kế hoạch hành động về mũ bảo
hiểm trẻ em”;
- Phối hợp với một số tổ chức Quốc tế, tổ chức phi
Chính phủ, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam tổ
chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông;
- Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh
tuyên truyền an toàn giao thông theo Chương trình phối hợp đã ký kết và đôn đốc,
kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình phối
hợp;
- Phối hợp với
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đẩy mạnh cuộc vận động thực hiện chương
trình “Chung tay chia sẻ nỗi đau tai nạn giao thông” kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong xã hội;
- Tổ chức hội nghị trực tuyến an toàn giao thông 3
tháng một lần để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển
khai thực hiện, biểu dương, khen thưởng các địa phương đạt thành tích tốt
và phê bình các địa phương yếu kém;
- Tổ chức Hội nghị thường niên của Diễn đàn các nhà
khoa học về an toàn giao thông lần thứ 3; tổ chức
Hội nghị công tác văn phòng Ban An toàn giao thông, kiện toàn Ban An toàn giao
thông các cấp và lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cấp xã; tập huấn
nghiệp vụ công tác văn phòng Ban An toàn giao thông;
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức
thực hiện kế hoạch này và báo cáo kết quả thực hiện hàng Quý, 6 tháng và cả năm
cho Chủ tịch Ủy ban.
14. Ban An toàn giao thông các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ điều kiện thực tế của địa phương và Kế
hoạch này, xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2015 theo
chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”
với một số nhiệm vụ trọng tâm:
- Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông; Trưởng Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, cấp
huyện trực tiếp chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch hành động “Siết chặt quản
lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” tại địa phương; kiện
toàn bộ máy, nhân sự Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, cấp huyện; chú trọng tăng
cường lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cấp xã, nghiên cứu áp dụng mô hình tổ tự quản về
trật tự, an toàn giao thông cấp xã của tỉnh Gia Lai;
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần
tra, kiểm soát ngăn chặn và kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô,
xe gắn máy trên các tuyến đường địa bàn nông thôn, tăng cường, bố trí thêm các
lực lượng khác ngoài Cảnh sát giao thông tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông trong các ngày nghỉ Lễ, Tết, xử lý nghiêm đối với các trường hợp đã uống
rượu, bia vẫn tham gia giao thông, chở quá số người quy định và không đội mũ bảo
hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy; chỉ đạo lắp đặt hệ thống biển cảnh báo
trên các tuyến đường nông thôn, từ đường tỉnh ra quốc lộ;
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp, bảo
trì đường bộ; xác định các điểm mất an
toàn trên đường giao thông nông thôn, đặc biệt là các cầu treo, cầu dân sinh, tạm
ngừng khai thác những công trình không đảm bảo an toàn, khẩn trương tổ chức duy
tu, sửa chữa khắc phục để nhân dân đi lại an toàn; chỉ đạo các đơn vị quản lý
đường bộ, đơn vị thi công công trình xây dựng, bảo trì chú trọng công tác bảo đảm
giao thông, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao
thông do việc thi công các công trình; đẩy mạnh thực hiện Quyết định số
994/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường
bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020, cương quyết
không để phát sinh thêm đường ngang trái phép, chủ động lập kế hoạch và lộ trình cụ thể để xóa bỏ các đường ngang trái phép;
- Tiếp tục tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng
phương tiện vận tải đường bộ, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe
24h trong ngày và 7 ngày trong tuần; tổ chức đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực
kiểm tra trọng tải xe; yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản, kinh doanh kho, bãi, cảng, sản xuất công nghiệp, nông
nghiệp... trên địa bàn thực hiện xếp hàng hóa lên xe ô tô đúng quy định về tải
trọng; kiên quyết chấm dứt tình trạng xe ô tô vi phạm chở hàng quá tải tham gia
giao thông; xác định rõ trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân nếu để xảy ra tình trạng phương tiện vi phạm chở hàng quá trọng tải lưu
thông trên đường bộ thuộc địa bàn;
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số
2043/QĐ-TTg ngày 05 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường tuyên truyền pháp luật trật tự,
an toàn giao thông giai đoạn 2013 - 2015; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động
gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bám sát
chủ đề năm An toàn giao thông 2015, chuyên đề an toàn giao thông cho người đi
mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và các chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tiễn
của địa phương; tăng cường tuyên truyền vận động ở cơ sở, phát huy hiệu quả của
hệ thống loa phóng thanh;
- Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Thành phố
Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường các lực lượng
hướng dẫn giao thông, xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết
giao thông tại các tuyến trọng điểm, tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt
động giao thông; thực hiện quyết liệt việc lập lại trật tự, kỷ cương đối với
giao thông đô thị, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý theo đúng quy định đối
với mọi trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự, an toàn giao thông, trông
giữ xe trái phép, lập lại trật tự trong quản lý lòng đường, vỉa hè; xây dựng và
triển khai thực hiện kế hoạch hành động đường thông - hè thoáng đến cấp phường, thị trấn./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó TTgCP;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban QPAN của Quốc hội;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- TU, HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Ủy ban TW MTTQ Việt Nam;
- Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Trung ương Hội Nông dân Việt Nam;
- Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;
- Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Ủy viên UB ATGT QG;
- Thành viên Ban Thường trực UB ATGT QG;
- Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam;
- CVP, các PCVP UB ATGTQG;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Nguyễn Xuân Phúc
|
PHỤ LỤC
GIAO CHỈ TIÊU GIẢM TỐI THIỂU 5% TAI NẠN
GIAO THÔNG NĂM 2015 CHO BAN AN TOÀN GIAO THÔNG CÁC ĐỊA PHƯƠNG
(Kèm theo Kế hoạch số 14/KH-UBATGTQG ngày 15 tháng 01 năm 2015)
TT
|
ĐỊA PHƯƠNG
|
SỐ VỤ
|
SỐ NGƯỜI CHẾT
|
SỐ NGƯỜI BỊ THƯƠNG
|
Năm 2014
|
Năm 2015
|
Năm 2014
|
Năm 2015
|
Năm 2014
|
Năm 2015
|
Giảm (%)
|
Giảm tuyệt đối
|
Giảm (%)
|
Giảm tuyệt đối
|
Giảm (%)
|
Giảm tuyệt đối
|
1
|
QUẢNG NINH
|
155
|
-5.0%
|
-8
|
87
|
-5.0%
|
-4
|
144
|
-5.0%
|
-7
|
2
|
HÀ GIANG
|
64
|
-5.0%
|
-3
|
53
|
-5.0%
|
-3
|
57
|
-5.0%
|
-3
|
3
|
BẮC KẠN
|
69
|
-5.0%
|
-3
|
21
|
-5.0%
|
-1
|
89
|
-5.0%
|
-4
|
4
|
NINH THUẬN
|
376
|
-5.0%
|
-19
|
80
|
-5.0%
|
-4
|
465
|
-5.0%
|
-23
|
5
|
CAO BẰNG
|
207
|
-5.0%
|
-10
|
54
|
-5.0%
|
-3
|
267
|
-5.0%
|
-13
|
6
|
NAM ĐỊNH
|
149
|
-5.0%
|
-7
|
64
|
-5.0%
|
-3
|
148
|
-5.0%
|
-7
|
7
|
CÀ MAU
|
54
|
-5.0%
|
-3
|
18
|
-5.0%
|
-1
|
65
|
-5.0%
|
-3
|
8
|
BẮC GIANG
|
311
|
-5.0%
|
-16
|
116
|
-5.0%
|
-6
|
274
|
-5.0%
|
-14
|
9
|
ĐÀ NẴNG
|
174
|
-5.0%
|
-9
|
98
|
-5.0%
|
-5
|
154
|
-5.0%
|
-8
|
10
|
LẠNG SƠN
|
78
|
-5.0%
|
-4
|
74
|
-5.0%
|
-4
|
43
|
-5.0%
|
-2
|
11
|
BÌNH DƯƠNG
|
2736
|
-5.0%
|
-137
|
318
|
-5.0%
|
-16
|
3378
|
-5.0%
|
-169
|
12
|
ĐIỆN BIÊN
|
58
|
-5.0%
|
-3
|
28
|
-5.0%
|
-1
|
68
|
-5.0%
|
-3
|
13
|
TÂY NINH
|
243
|
-5.0%
|
-12
|
115
|
-5.0%
|
-6
|
222
|
-5.0%
|
-11
|
14
|
ĐỒNG THÁP
|
124
|
-5.0%
|
-6
|
132
|
-5.0%
|
-7
|
41
|
-5.0%
|
-2
|
15
|
THÁI NGUYÊN
|
238
|
-5.0%
|
-12
|
107
|
-5.0%
|
-5
|
223
|
-5.0%
|
-11
|
16
|
BÌNH ĐỊNH
|
500
|
-5.0%
|
-25
|
204
|
-5.0%
|
-10
|
498
|
-5.0%
|
-25
|
17
|
SÓC TRĂNG
|
287
|
-5.0%
|
-14
|
113
|
-5.0%
|
-6
|
398
|
-5.0%
|
-20
|
18
|
BÌNH THUẬN
|
734
|
-5.0%
|
-37
|
249
|
-5.0%
|
-12
|
619
|
-5.0%
|
-31
|
19
|
ĐĂK LĂK
|
510
|
-5.0%
|
-26
|
258
|
-5.0%
|
-13
|
588
|
-5.0%
|
-29
|
20
|
GIA LAI
|
188
|
-5.0%
|
-9
|
210
|
-5.0%
|
-11
|
130
|
-5.0%
|
-7
|
21
|
HẬU GIANG
|
93
|
-5.0%
|
-5
|
57
|
-5.0%
|
-3
|
57
|
-5.0%
|
-3
|
22
|
YÊN BÁI
|
247
|
-5.0%
|
-12
|
57
|
-5.0%
|
-3
|
318
|
-5.0%
|
-16
|
23
|
NGHỆ AN
|
304
|
-5.0%
|
-15
|
200
|
-5.0%
|
-10
|
240
|
-5.0%
|
-12
|
24
|
LÀO CAI
|
203
|
-5.0%
|
-10
|
90
|
-5.0%
|
-5
|
288
|
-5.0%
|
-14
|
25
|
TIỀN GIANG
|
431
|
-5.0%
|
-22
|
233
|
-5.0%
|
-12
|
389
|
-5.0%
|
-19
|
26
|
HƯNG YÊN
|
199
|
-5.0%
|
-10
|
132
|
-5.0%
|
-7
|
152
|
-5,0%
|
-8
|
27
|
QUẢNG BÌNH
|
315
|
-5.0%
|
-16
|
133
|
-5.0%
|
-7
|
280
|
-5.0%
|
-14
|
28
|
BÌNH PHƯỚC
|
354
|
-5.0%
|
-18
|
178
|
-5.0%
|
-9
|
381
|
-5.0%
|
-19
|
29
|
NINH BÌNH
|
209
|
-5.0%
|
-10
|
69
|
-5.0%
|
-3
|
159
|
-5.0%
|
-8
|
30
|
HÀ NAM
|
166
|
-5.0%
|
-8
|
99
|
-5.0%
|
-5
|
100
|
-5.0%
|
-5
|
31
|
BẮC NINH
|
129
|
-5.0%
|
-6
|
100
|
-5.0%
|
-5
|
53
|
-5.0%
|
-3
|
32
|
THỪA THIÊN HUẾ
|
835
|
-5.0%
|
-42
|
166
|
-5.0%
|
-8
|
820
|
-5.0%
|
-41
|
33
|
LÂM ĐỒNG
|
246
|
-5.0%
|
-12
|
147
|
-5.0%
|
-7
|
219
|
-5.0%
|
-11
|
34
|
TP.HỒ CHÍ MINH
|
4329
|
-5.0%
|
-216
|
725
|
-5.0%
|
-36
|
4029
|
-5.0%
|
-201
|
35
|
KHÁNH HÒA
|
231
|
-5.0%
|
-12
|
184
|
-5.0%
|
-9
|
140
|
-5.0%
|
-7
|
36
|
THANH HÓA
|
630
|
-5.0%
|
-32
|
191
|
-5.0%
|
-10
|
496
|
-5.0%
|
-25
|
37
|
PHÚ THỌ
|
136
|
-5.0%
|
-7
|
71
|
-5.0%
|
-4
|
117
|
-5.0%
|
-6
|
38
|
PHÚ YÊN
|
331
|
-5.0%
|
-17
|
134
|
-5.0%
|
-7
|
346
|
-5.0%
|
-17
|
39
|
LONG AN
|
441
|
-5.0%
|
-22
|
222
|
-5.0%
|
-11
|
453
|
-5.0%
|
-23
|
40
|
TRÀ VINH
|
137
|
-5.0%
|
-7
|
73
|
-5.0%
|
-4
|
161
|
-5.0%
|
-8
|
41
|
BÀ RỊA - V.TÀU
|
921
|
-5.0%
|
-46
|
258
|
-5.0%
|
-13
|
1156
|
-5.0%
|
-58
|
42
|
HẢI PHÒNG
|
105
|
-5.0%
|
-5
|
92
|
-5.0%
|
-5
|
57
|
-5.0%
|
-3
|
43
|
ĐỒNG NAI
|
496
|
-5.0%
|
-25
|
412
|
-5.0%
|
-21
|
331
|
-5.0%
|
-17
|
44
|
HÀ TĨNH
|
173
|
-5.0%
|
-9
|
137
|
-5.0%
|
-7
|
132
|
-5.0%
|
-7
|
45
|
HÀ NỘI
|
1986
|
-5.0%
|
-99
|
609
|
-5.0%
|
-30
|
1863
|
-5.0%
|
-93
|
46
|
QUẢNG NAM
|
286
|
-5.0%
|
-14
|
177
|
-5.0%
|
-9
|
287
|
-5.0%
|
-14
|
47
|
ĐĂK NÔNG
|
65
|
-5.0%
|
-3
|
75
|
-5.0%
|
-4
|
29
|
-5.0%
|
-1
|
48
|
VĨNH PHÚC
|
50
|
-5.0%
|
-3
|
39
|
-5.0%
|
-2
|
23
|
-5.0%
|
-1
|
49
|
THÁI BÌNH
|
81
|
-5.0%
|
-4
|
71
|
-5.0%
|
-4
|
34
|
-5.0%
|
-2
|
50
|
CẦN THƠ
|
78
|
-5.0%
|
-4
|
81
|
-5.0%
|
-4
|
52
|
-5.0%
|
-3
|
51
|
HÒA BÌNH
|
114
|
-5.0%
|
-6
|
89
|
-5.0%
|
-4
|
92
|
-5.0%
|
-5
|
52
|
QUẢNG NGÃI
|
137
|
-5.0%
|
-7
|
135
|
-5.0%
|
-7
|
63
|
-5.0%
|
-3
|
53
|
AN GIANG
|
110
|
-5.0%
|
-6
|
89
|
-5.0%
|
-4
|
85
|
-5.0%
|
-4
|
54
|
TUYÊN QUANG
|
102
|
-5.0%
|
-5
|
63
|
-5.0%
|
-3
|
80
|
-5.0%
|
-4
|
55
|
BẠC LIÊU
|
97
|
-10.0%
|
-10
|
62
|
-10.0%
|
-6
|
80
|
-10.0%
|
-8
|
56
|
HẢI DƯƠNG
|
286
|
-10.0%
|
-29
|
168
|
-10.0%
|
-17
|
148
|
-10.0%
|
-15
|
57
|
SƠN LA
|
199
|
-10.0%
|
-20
|
105
|
-10.0%
|
-11
|
177
|
-10.0%
|
-18
|
58
|
LAI CHÂU
|
81
|
-10.0%
|
-8
|
42
|
-10.0%
|
-4
|
92
|
-10.0%
|
-9
|
59
|
QUẢNG TRỊ
|
262
|
-10.0%
|
-26
|
139
|
-10.0%
|
-14
|
286
|
-10.0%
|
-29
|
60
|
KONTUM
|
104
|
-10.0%
|
-10
|
84
|
-10.0%
|
-8
|
97
|
-10.0%
|
-10
|
61
|
VĨNH LONG
|
569
|
-10.0%
|
-57
|
131
|
-10.0%
|
-13
|
746
|
-10.0%
|
-75
|
62
|
KIÊN GIANG
|
385
|
-10.0%
|
-39
|
132
|
-10.0%
|
-13
|
395
|
-10.0%
|
-40
|
63
|
BẾN TRE
|
437
|
-10.0%
|
-44
|
207
|
-10.0%
|
-21
|
405
|
-10.0%
|
-41
|
1
Hoàn thành các dự án quan trọng như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Việt
Trì, Cầu Mỹ Lợi, Cầu Cổ Chiên, Kênh Chợ Gạo (giai đoạn 1), Cảng hàng không quốc
tế Cát Bi, mở rộng Nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đẩy
nhanh tiến độ các dự án: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Đà Nẵng
- Quảng Ngãi, Cảng cửa ngõ Hải Phòng (Lạch Huyện), đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện...
Khởi công các dự án quan trọng như đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, Biên
Hòa - Vũng Tàu, Trung Lương - Mỹ Thuận, Cầu Hưng Hà...