CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 33/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 05 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN
HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 4 NĂM 2016
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 08/2012/NĐ-CP
ngày 16 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ
và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp tháng 4 năm 2016, tổ chức ngày 04 và 05 tháng 5 năm 2016,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về nhiệm vụ chung
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2016 là
phiên họp đầu tiên sau khi Chính phủ được kiện toàn sau Đại hội Đảng toàn quốc
lần thứ XII. Trong bối cảnh tình hình trong nước, thế giới và khu vực có những
thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức, thời gian còn lại của
nhiệm kỳ Chính phủ không nhiều, các thành viên Chính phủ cần phải nỗ lực, quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng
tâm, trọng Điểm các nhiệm vụ đã đặt ra, không để gián đoạn công việc sau khi kiện
toàn.
Chính phủ thống nhất hành động với quyết tâm cao nhất,
kiên quyết đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, Điều hành, loại bỏ dần biện
pháp mệnh lệnh - hành chính, xây dựng Chính phủ trong sạch, liêm chính, Chính
phủ kiến tạo phát triển. Khẳng định Chính phủ là công bộc của dân, gắn bó với
Nhân dân, phục vụ Nhân dân. Phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của Nhân
dân gắn liền với tăng cường kỷ luật; kỷ cương và chấp hành pháp luật. Tập trung
rà soát, cải cách, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; bảo đảm công bằng,
minh bạch, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tháo gỡ các rào cản đối với doanh
nghiệp, tôn vinh doanh nghiệp, tạo mọi Điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
phát triển. Tăng cường phân cấp, phân quyền
cho các Bộ, ngành, địa phương.
Đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ là người đứng đầu Bộ, ngành, đồng thời với tư cách là Thành viên Chính phủ cần phải dành
thời gian tập trung chỉ đạo xây dựng thể
chế luật pháp và chỉ đạo, Điều hành bằng cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch
và kế hoạch; tham gia thực hiện những nhiệm
vụ chung của Chính phủ và phối hợp kịp thời, chặt chẽ để giải quyết tốt hơn các
vấn đề liên ngành. Bộ chủ trì cần chủ động yêu cầu phối hợp và Bộ phối hợp phải thể hiện rõ trách nhiệm, không để
công việc chậm trễ, trì trệ.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải quyết định và chịu
trách nhiệm đối với nhiệm vụ đã phân công theo quy
định của pháp luật, không trình lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những
vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.
Chính phủ đề cao, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc vận động Nhân dân đồng
thuận, tích cực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh
tế - xã hội, tham gia giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ,
các Bộ, cơ quan, chính quyền địa phương.
2. Về tình hình kinh tế - xã hội
tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2016; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số
01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, Điều hành thực hiện Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016
Chính phủ thống nhất đánh giá tình hình kinh tế - xã
hội tháng 4 và 4 tháng: Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát trong tầm kiểm
soát. Lãi suất, thị trường ngoại tệ tương đối ổn định; tín dụng đối với nền kinh tế tăng so với cùng kỳ năm trước; dự trữ
ngoại hối đạt khá cao. Thị trường chứng khoán
tăng trưởng khá. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt nhiều kết quả
tích cực, vốn FDI thực hiện và đăng ký cấp mới tăng cao. Giải ngân vốn ODA và vay ưu
đãi của nhà tài trợ nước ngoài đạt khá. Khu vực dịch vụ tăng trưởng khá. Khách
du lịch quốc tế đến nước ta tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Môi trường kinh
doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia từng bước được cải thiện. Niềm tin của
doanh nghiệp được củng cố. Các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội,
phúc lợi xã hội và các lĩnh vực xã hội khác được quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả. Công
tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; chủ quyền quốc gia được giữ vững; trật tự an toàn xã hội
được bảo đảm. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông có tiến bộ. Công tác
đối ngoại được triển khai đồng bộ và đạt nhiều kết
quả tích cực.
Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó
khăn, thách thức. Kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa vững chắc. Tốc độ tăng trưởng
kinh tế thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng khu vực công nghiệp, nhất
là công nghiệp chế biến, chế tạo và khu vực nông nghiệp có dấu hiệu chậm lại.
Xuất khẩu tuy có xuất siêu nhưng tốc độ tăng trưởng giảm. Môi trường kinh doanh
còn nhiều Điểm bất cập. Tình hình hạn hán ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên
và hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh vùng
Đồng bằng sông Cửu Long còn diễn biến phức tạp. Sự cố cá chết bất thường tại một
số tỉnh ven biển miền Trung tác động tiêu
cực đến hoạt động nuôi trồng, khai thác hải sản và du lịch biển. Đời sống nhân
dân ở các vùng bị thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn và các địa phương xảy ra sự
cố hải sản chết bất thường còn nhiều khó khăn. Tình trạng tham nhũng, lãng phí
còn xảy ra nhiều. Kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm...
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiên định
thực hiện các Mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội năm 2016, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô để có nền tảng tăng trưởng
cao trong dài hạn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống, chất
lượng sống cho người dân, quyết tâm phấn
đấu đạt tăng trưởng GDP Khoảng 6,7% và kiểm soát lạm phát dưới 5%; đồng thời,
tích cực thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2016, các Nghị quyết
phiên họp Chính phủ thường kỳ từ đầu năm đến nay và Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28 tháng 4 năm 2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020, trong đó tập
trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
- Các Bộ, ngành, địa phương tích cực khai thác thế
mạnh, tiềm năng của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn, tiếp tục hoàn thiện
cơ chế, chính sách thu hút các nguồn lực cho đầu
tư phát triển; tập trung tháo gỡ
khó khăn, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh
doanh. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu tổng
thể nền kinh tế và các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực trọng tâm. Khẩn trương
thực hiện và giải ngân vốn đầu tư từ nguồn
ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ đã giao trong kế hoạch năm 2016. Các Bộ
quản lý chương trình Mục tiêu quốc gia,
chương trình Mục tiêu sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi 02 Chương trình
Mục tiêu quốc gia và chương trình Mục
tiêu giai đoạn 2016 - 2020, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát diễn biến
thị trường tài chính, tiền tệ trong nước và quốc tế, Điều hành chính sách tiền
tệ, tín dụng chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, ổn
định mặt bằng lãi suất, giảm lãi suất cho vay. Quản lý, giám sát các ngân hàng
thương mại yếu kém. Tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là nông nghiệp, doanh
nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khoa học công nghệ... gắn với nâng cao chất lượng
tín dụng. Đánh giá tình hình tái cơ cấu
các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu giai
đoạn 2011 - 2015; xây dựng Đề án tái cơ cấu
các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, trong đó chú trọng
đẩy mạnh xử lý thực chất nợ xấu qua Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Rà soát, sửa
đổi Thông tư số 36/2014/TT-NHNN ngày 20 tháng
11 năm 2014 quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước
ngoài phù hợp với Điều kiện thực tế.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ,
cơ quan, địa phương tăng cường quản lý đầu tư công, tập trung rà soát, nâng cao
hiệu quả các dự án đầu tư sử dụng vốn đầu
tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ. Đề xuất giải
pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến các thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ
phân bổ, giải ngân, triển khai các dự án đầu tư
công. Khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch đầu
tư công trung hạn và chủ trương đầu tư các chương trình Mục tiêu quốc gia và
chương trình Mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Rà soát, đánh giá hiệu quả đầu tư kết cấu hạ tầng theo hình thức BOT, hoàn thiện
cơ chế, chính sách đầu tư theo hình thức công - tư (PPP), đề xuất giải pháp phù
hợp. Tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA. Chủ trì, phối hợp
với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án bảo đảm vốn đối ứng cho các dự
án ODA đã cam kết trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ.
- Bộ Tài chính thực hiện chính sách tài khóa chủ động,
chặt chẽ. Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định khối lượng
phát hành, thời Điểm và lãi suất trái phiếu Chính phủ, bảo đảm cân đối vĩ mô và
an toàn nợ công. Tập trung chỉ đạo công tác thu ngân sách nhà nước, mở rộng cơ
sở thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, chống chuyển giá, giảm
nợ đọng thuế. Triệt để Tiết kiệm chi thường xuyên. Cơ cấu lại chi ngân sách gắn
với đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường quản lý, sử dụng
hiệu quả nợ công, bảo đảm trong giới hạn cho phép. Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế
đấu thầu và mua sắm công tập trung để quản lý chặt chẽ, có giải pháp huy động
hiệu quả nguồn lực từ tài sản công và xử lý nghiêm các vi phạm. Đẩy mạnh cổ phần
hóa, thoái vốn, đấu giá công khai tài sản
nhà nước; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đổi mới cơ chế
tính tiền thuê đất phù hợp. Tăng cường chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng,
chống buôn lậu và gian lận thương mại. Phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và
Đào tạo Điều chỉnh giá dịch vụ công theo lộ trình phù hợp, tránh tác động mạnh
đến lạm phát.
- Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan, địa phương liên quan tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng
thị trường xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản; tranh thủ tối đa cơ hội mở
rộng xuất khẩu vào các thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự
do; thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có khả năng cạnh tranh,
thị trường ổn định. Triển khai các biện pháp kiểm soát nhập khẩu phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam
tham gia. Đồng thời, phân tích, đánh giá nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu giảm để có giải pháp phù hợp. Bảo đảm
cân đối cung cầu lương thực, thực phẩm và có kế hoạch xuất khẩu gạo phù hợp.
Tích cực đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam"; xây dựng và phát triển mạng lưới phân phối, hệ thống bán lẻ, tiêu thụ sản phẩm trong nước. Chủ động giải quyết các vướng mắc liên quan đến phát triển thương mại biên mậu. Phân tích kỹ
nguyên nhân để có giải pháp phục hồi tăng trưởng sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo. Tăng cường
sự phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan để rà soát, hoàn thiện thể chế thực
hiện các cam kết quốc tế và các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.
- Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan
rà soát, thống nhất quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức xây dựng; chỉ đạo,
hướng dẫn địa phương rà soát đơn giá xây dựng. Kiểm soát chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, khắc phục thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng công
trình, an toàn công trình. Tiếp tục phân cấp ủy quyền hợp lý trong công tác thẩm
định, thẩm tra dự toán, thiết kế dự án đầu tư xây dựng. Tiếp tục triển khai các
giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công
và phát triển thị trường bất động sản, bảo đảm phát triển minh bạch, thông thoáng, an toàn, đáp ứng nhu cầu xã hội. Báo cáo
Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển nhà ở
theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đề xuất giải pháp để tiếp tục thực
hiện hiệu quả.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với
xây dựng nông thôn mới, tập trung chuyển đổi cơ
cấu cây trồng, vật nuôi, thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là ở khu vực
Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long. Xây dựng giải pháp phục hồi đánh bắt,
nuôi trồng, tiêu thụ hải sản ở một số địa phương ven biển miền Trung xảy ra sự
cố hải sản chết bất thường. Chủ động chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng, chống,
khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn và hiện tượng thời Tiết cực đoan như
giông, lốc, mưa đá... bảo đảm nguồn nước sinh hoạt, ổn định đời sống Nhân dân
và sớm khôi phục sản xuất. Tăng cường tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp
phòng, tránh thiên tai và chủ động có phương án phòng, chống, ứng phó hiệu quả
cả trước mắt và lâu dài.
- Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tăng cường chỉ đạo thực
hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là việc quản lý các
phương tiện vận tải hành khách; kiểm tra, tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Đa dạng hóa, phát triển đồng bộ các
phương thức vận tải. Hoàn thiện các cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả quản
lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng
giao thông. Rà soát, đánh giá, minh bạch và công khai hóa chi phí đầu tư các dự án BOT, xác định mức phí và thời
hạn thu phí theo hình thức BOT. Triển khai tích cực các dự án theo hình thức
PPP.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương thực
hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Tổ chức triển khai
hiệu quả các giải pháp về giảm nghèo bền vững, giảm nghèo nhanh hơn trong vùng
đồng bào dân tộc thiểu số. Có chính sách hỗ trợ kịp thời người dân khắc phục hậu
quả thiên tai, không để người dân bị đói, bị khát, thiếu nước sinh hoạt. Các địa
phương chủ động rà soát, phối hợp với doanh nghiệp tạo Điều kiện về nhà ở, cải
thiện đời sống cho công nhân, người lao động trên địa bàn.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ
về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới.
Đề xuất giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2014 ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt
Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Có phương án chấn chỉnh hoạt
động lễ hội theo hướng Tiết kiệm, văn hóa với vai trò chủ đạo của cộng đồng. Phối
hợp với Bộ Nội vụ xây dựng, thống nhất quy trình trao, nhận các giải thưởng.
- Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo nâng cao hiệu quả
hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ;
chính sách hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp
doanh nghiệp công nghệ. Tăng cường bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, xử
lý nghiêm các vi phạm.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương xây dựng dự thảo
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác tổ chức kỳ thi trung học phổ thông
quốc gia năm 2016. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tốt
kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016, đặc
biệt lưu ý khâu xét tuyển đại học, không để tạo Điểm nóng bức xúc ở một số trường
như năm 2015. Có giải pháp tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục ở các cấp, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học,
rà soát, chấn chỉnh việc đào tạo tiến sỹ. Phối hợp với các Bộ, cơ quan liên
quan thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển
nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo triển khai các biện
pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các dịch bệnh nguy hiểm trong
mùa hè và dịch bệnh do vi - rút Zika. Tăng cường quản lý môi trường y tế, nâng
cao chất lượng khám chữa bệnh, đẩy mạnh
xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Chủ trì theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan,
chính quyền các cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về
an toàn thực phẩm. Triển khai hiệu quả
Chương trình phối hợp vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo đẩy mạnh quan
trắc môi trường biển thường xuyên ở các địa phương ven biển miền Trung xảy ra sự
cố hải sản chết bất thường để giám sát, cảnh báo và có giải pháp ứng phó kịp thời;
phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá việc tuân thủ
quy định về bảo vệ môi trường, nhất là tại
các cụm công nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất
lớn. Phối hợp với Bộ Công an Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
về bảo vệ môi trường. Chủ trì, phối hợp với
Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm phát ngôn, cung cấp thông tin
chính thức kết quả kiểm tra, chủ trương, biện pháp xử lý. Đồng thời, phối hợp cùng
các Bộ, địa phương có liên quan thực hiện nghiêm Thông báo số: 72/TB-VPCP ngày 02 tháng 5 năm 2016 về Kết luận
của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện
tượng hải sản chết bất thường.
- Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan
tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, nhất là thể chế liên quan đến các lĩnh
vực đột phá, các chiến lược phát triển các loại thị trường. Đẩy mạnh công tác
theo dõi thi hành pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục
pháp luật, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành. Phối hợp với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc xây
dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định quy định chi Tiết thi hành Luật doanh nghiệp, Luật
đầu tư, bảo đảm có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2016.
- Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan,
địa phương tích cực triển khai Kế hoạch cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Thực hiện nghiêm Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính
trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục
đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.
- Thanh tra Chính phủ nâng cao hiệu quả công tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác thanh tra, kịp thời phát hiện hành
vi tham nhũng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tăng cường thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về
thực hành Tiết kiệm, chống lãng phí. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên
quan tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống
tham nhũng, đề xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tế; tổng kết việc thi hành Luật tố cáo làm cơ sở cho việc sửa đổi, bổ sung Luật tố cáo. Chủ trì phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng cơ chế phối hợp thanh tra, kiểm tra hợp lý, tránh gây phiền
hà cho doanh nghiệp.
- Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng
nghiệp vụ theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động triển khai các biện pháp phòng
ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động chống phá, kích động gây rối
và các loại tội phạm, bảo đảm an ninh quốc
gia, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường phối hợp
giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, bảo
vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ, hỗ trợ
ngư dân và xử lý nghiêm hành vi đánh bắt hải sản, xâm phạm các vùng biển của nước
ta. Giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội, tập trung bảo vệ an toàn cuộc bầu
cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
- Bộ Ngoại giao triển khai hiệu quả Chương trình hoạt
động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Tích cực thúc đẩy quan hệ các nước
đi vào chiều sâu. Tiếp tục triển khai đồng bộ và hiệu quả ngoại giao đa phương,
ngoại giao kinh tế và văn hóa. Tăng cường
công tác bảo hộ công dân. Chủ động chuẩn bị các phương án ứng phó, đấu tranh với
các tình huống, vụ việc trên Biển Đông.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan
thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước cung cấp thông tin kịp thời, khách quan, trung thực,
mang tính xây dựng, tránh thông tin một chiều, gây hoang mang trong dư luận xã
hội. Đề cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản và người đứng đầu các cơ
quan thông tin truyền thông, báo chí; xử lý nghiêm các hành vi đưa tin không
đúng sự thật. Bảo đảm an toàn thông tin mạng. Cơ quan nhà nước các cấp chủ động cung cấp
thông tin cho báo chí về tình hình kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách, pháp
luật của nhà nước, các giải pháp chỉ đạo,
Điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để kiểm soát, định hướng thông
tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội và đồng hành cùng Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2020.
- Các Bộ, ngành, địa phương phối hợp tổ chức tốt
công tác bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 -
2021. Rà soát, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ giao, khắc phục tình trạng chậm trễ hoặc bỏ sót công việc, nhiệm vụ;
khẩn trương xây dựng, trình các đề án trong Chương trình công tác của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, nhất là các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các dự
thảo Nghị định quy định chi Tiết thi hành các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực,
nhất là các Nghị định quy định chi Tiết thi hành Luật
đầu tư, Luật doanh nghiệp. Chủ động phối hợp chặt chẽ
trong chỉ đạo, triển khai các chính sách, biện pháp Điều hành và phát triển kinh
tế - xã hội.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương chịu trách nhiệm
trực tiếp trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về
việc: Xây dựng, thực hiện kế hoạch, lộ trình cụ thể triển khai ngay Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP
ngày 28 tháng 4 năm 2016 và Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Việt Nam. Tập trung
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bức xúc; đơn giản hóa và công khai thủ tục hành
chính; loại bỏ giấy phép con không phù hợp; tạo môi trường đầu tư kinh doanh
thuận lợi, khuyến khích khởi nghiệp, phát huy tự do sáng tạo, huy động mọi nguồn
lực cho phát triển. Cam kết cụ thể về việc cắt giảm thủ tục hành chính
và hoàn thiện bộ chỉ số để doanh nghiệp, người dân chấm Điểm chính quyền. Xử lý
nghiêm các cán bộ, công chức có hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho
người dân, doanh nghiệp.
Các Bộ, ngành, địa phương giải quyết theo thẩm quyền
các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tại Hội nghị Thủ tướng với
doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả
trước ngày 01 tháng 6 năm 2016. Văn phòng
Chính phủ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Các Bộ, ngành phối hợp với Bộ Nội vụ sớm kiện toàn
các tổ chức phối hợp liên ngành (tên gọi, thành phần, nhiệm vụ, quy chế hoạt động),
trình Thủ tướng Chính phủ.
3. Về dự thảo Nghị quyết của Chính
phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Việt Nam
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Chính phủ và các Bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến Chính phủ, tiếp
tục hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Việt
Nam, gửi xin ý kiến thành viên Chính phủ để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban
hành.
4. Về việc trình phê chuẩn Hiệp định
đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)
Chính phủ thông qua nội dung báo cáo rà soát sơ bộ
pháp luật của Bộ Tư pháp và danh Mục các văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị sửa
đổi, bổ sung, ban hành mới.
Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tư
pháp, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến thành viên
Chính phủ, hoàn thiện Tờ trình phê chuẩn Hiệp định TPP theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Điều ước quốc tế năm 2016, trình Thủ tướng
Chính phủ thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định
trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định TPP vào Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.
Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành
và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp tục rà
soát pháp luật bảo đảm thực thi Hiệp định TPP, đề xuất
phương án Điều chỉnh pháp luật cụ thể phù hợp với lộ trình và yêu cầu của Hiệp
định TPP, trong đó tính đến việc đề xuất
ban hành một văn bản để sửa đổi nhiều văn bản, báo cáo Chính phủ tại phiên họp
thường kỳ tháng 12 năm 2016.
5. Về thủ tục nhập khẩu hành lý gửi
trước, gửi sau chuyến đi của khách nhập cảnh
Đối với trường hợp khách nhập cảnh không có tờ khai
nhập cảnh, xuất cảnh có xác nhận của cơ quan hải quan thì cơ quan hải quan căn
cứ các chứng từ gồm: hộ chiếu có xác nhận nhập cảnh, vé máy bay, vận đơn có người
gửi, người nhận hành lý gửi trước, gửi sau chuyến đi mang tên người nhập cảnh
do người nhập cảnh nộp và xuất trình để
thực hiện thủ tục nhập khẩu đối với hành
lý của khách nhập cảnh gửi trước hoặc gửi
sau chuyến đi và không áp dụng chính sách tiêu chuẩn hành lý miễn thuế theo quy
định. Giao Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện cụ thể.
6. Về vấn đề tự chủ nhân sự của tổ
chức khoa học và công nghệ công lập trong dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự
chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập
Giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị định,
trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành theo hướng: Tổ
chức khoa học và công nghệ công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư và Tổ chức
khoa học và công nghệ công lập tự bảo đảm chi thường xuyên được quyết định vị
trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và quyết định số lượng
người làm việc phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ được giao, trên cơ sở bảo đảm việc làm ổn định và thu nhập cho số biên chế
tăng thêm.
Các Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo khẩn trương trình
các dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự chủ thuộc lĩnh vực quản lý theo nguyên
tắc trên.
7. Về việc tạm thời miễn áp dụng xử
phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 35 Nghị định
số 95/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2013 của Chính
phủ đối với người lao động Việt Nam cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc
tự nguyện về nước
Chính phủ thống nhất: Người lao động Việt Nam tại
Hàn Quốc có hành vi bỏ trốn khỏi nơi đang làm việc theo hợp đồng hoặc ở lại Hàn
Quốc trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động mà tự nguyện về nước trong thời
gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2016 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2016 thì không bị
xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 35 của Nghị định
số 95/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
theo hợp đồng.
8. Về việc xử lý đối với các Khoản
nợ và chi phí của Công ty trách nhiệm hữu hạn mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã tiếp
nhận theo dõi ngoài bảng cân đối kế toán dưới 10 năm, sau khi đã xử lý theo quy
định mà không có khả năng thu hồi
Chính phủ thống nhất với
đề xuất của Bộ Tài chính về việc xử lý đối với các Khoản nợ và chi phí DATC đã
tiếp nhận theo dõi ngoài bảng cân đối kế toán dưới 10 năm, sau khi đã xử lý
theo quy định mà không có khả năng thu hồi. Giao Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý cụ
thể.
9. Về việc tháo gỡ khó khăn trong
hoạt động kinh doanh in xuất bản của Công ty Starprint Việt Nam
Chính phủ thống nhất cho phép Công ty trách nhiệm hữu
hạn Starprint Việt Nam được tiếp tục hoạt động kinh doanh in xuất bản phẩm để
in sách, truyện thiếu nhi xuất khẩu 100% theo Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp
năm 2007.
10. Về dự thảo Nghị định quy định
chi Tiết thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng
Chính phủ và các Bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến Chính phủ, chỉnh lý,
hoàn thiện dự thảo Nghị định, trong đó tiếp tục quy định việc giao Văn phòng
Chính phủ giúp Chính phủ quản lý nhà nước về Công báo và trực tiếp xuất bản,
phát hành Công báo; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành trước ngày
15 tháng 5 năm 2016.
Đối với các
văn bản quy định chi Tiết của các luật, pháp lệnh đã hết hiệu lực nhưng chưa
ban hành kịp thời văn bản thay thế, Chính phủ thống nhất tiếp tục áp dụng nếu
không trái với tinh thần của luật, pháp lệnh mới được ban hành. Đồng thời, yêu
cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ chỉ đạo tập trung các nguồn lực
cần thiết, đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp
có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi Tiết mà luật, pháp lệnh đã ủy quyền trước ngày 30 tháng 9 năm 2016.
11. Về định hướng lớn xây dựng dự
án Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước (sửa đổi)
Chính phủ thống nhất: Cơ bản đồng ý với những định
hướng lớn sửa đổi, bổ sung Luật trách nhiệm bồi
thường của Nhà nước do Bộ Tư pháp đề xuất. Việc sửa đổi, bổ sung cơ bản,
toàn diện đạo Luật này nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp luật theo yêu cầu xây dựng
Nhà nước pháp quyền, bảo vệ và bảo đảm quyền của công dân theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013; tạo cơ sở pháp lý vững chắc
khắc phục những bất cập, hạn chế, thúc đẩy đổi mới công tác bồi thường của Nhà
nước. Việc mở rộng phạm vi Điều chỉnh của Luật bảo đảm phù hợp với Điều kiện, hoàn cảnh phát triển kinh tế - xã hội, tiến trình cải cách hành
chính, công vụ, cải cách tư pháp, hướng tới Mục tiêu phòng ngừa các hành vi vi
phạm pháp luật của người thi hành công vụ làm phát sinh trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Cần đánh giá sâu sắc
thực tiễn, nghiên cứu, đề xuất mô hình cơ
quan bồi thường Nhà nước phù hợp, gắn liền
với đổi mới cơ chế phân bổ, cấp kinh phí thực hiện trách nhiệm bồi thường nhà
nước, bảo đảm tính tập trung, thống nhất, chủ động, kịp thời trong giải quyết bồi
thường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp
của người bị thiệt hại.
12. Đề
án cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021
Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng
Chính phủ, các Bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến Chính phủ, hoàn thiện Đề án cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ 2016 -
2021, báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc
hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo, TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (3b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|