BỘ
TÀI CHÍNH
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
08/2007/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 01 năm 2007
|
THÔNG TƯ
SỐ 08/2007/TT-BTC CỦA BỘ TÀI CHÍNH HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ TÀI CHÍNH
VÀ THỦ TỤC HẢI QUAN ÁP DỤNG TẠI KHU KINH TẾ NGHI SƠN, TỈNH THANH HOÁ
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà
nước;
Căn cứ Luật, Pháp lệnh về thuế, phí, lệ phí;
Căn cứ Quyết định số 102/2006/QĐ-TTg ngày 15/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ về
việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh
Hoá;
Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ tài chính và thủ tục hải quan áp dụng tại Khu
kinh tế Nghi Sơn như sau:
I. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Phạm vi áp dụng:
Chế độ tài chính và thủ tục hải
quan quy định tại Thông tư này (dưới đây gọi tắt là chế độ tài chính) được áp dụng
trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá (sau đây viết tắt là KKT Nghi
Sơn).
Chế độ tài chính quy định tại
Thông tư này chỉ áp dụng đối với các hoạt động kinh doanh được tiến hành trên địa
bàn KKT Nghi Sơn. Trường hợp các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh cả
trên địa bàn KKT Nghi Sơn và trong nội địa Việt Nam thì phải hạch toán riêng
các hoạt động kinh doanh trên địa bàn KKT Nghi Sơn làm căn cứ xác định chế độ
tài chính được áp dụng.
Các doanh nghiệp có vốn đầu
tư nước ngoài và bên nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh đã được cấp
giấy phép đầu tư; cơ sở kinh doanh trong nước đã được cấp Giấy chứng nhận ưu
đãi đầu tư tại KKT Nghi Sơn trước ngày Quyết định số 102/2006/QĐ-TTg ngày
15/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Quyết định số
102/2006/QĐ-TTg) có hiệu lực mà chưa hưởng đủ ưu đãi thì được hưởng các chính
sách ưu đãi theo quy định tại Thông tư này cho thời gian ưu đãi còn lại, trường
hợp dự án có mức ưu đãi cao hơn mức ưu đãi quy định tại Thông tư này thì tiếp tục
thực hiện ưu đãi theo Giấy phép đầu tư cho thời gian còn lại của dự án.
2. Đối tượng áp dụng:
Đối tượng áp dụng Thông tư
này là nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế hoạt động theo quy định của Luật
Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể và cá nhân
hành nghề độc lập, các tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh theo quy định của
pháp luật tại Việt Nam.
3. Giải thích từ ngữ:
Trong Thông tư này, các từ ngữ
dưới đây được hiểu như sau:
- Khu phi thuế quan: là khu vực
địa lý được ngăn cách bằng hàng rào cứng với các khu chức năng khác của KKT
Nghi Sơn theo quy định tại các Điều 7, Điều 8 Quy chế hoạt động
của KKT Nghi Sơn ban hành kèm theo Quyết định số 102/2006/QĐ-TTg.
- Các khu chức năng: bao gồm
khu công nghiệp, khu cảng và dịch vụ hậu cần cảng, khu du lịch và dịch vụ giải
trí, khu dân cư và khu đô thị trung tâm trong KKT Nghi Sơn (không bao gồm khu
chế xuất) được xác định trong Quy hoạch chung KKT Nghi Sơn do Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt.
- Nội địa Việt Nam: bao gồm
các khu chức năng trong KKT Nghi Sơn và phần còn lại của lãnh thổ Việt Nam (trừ
các khu phi thuế quan quy định tại khoản 1, Điều 5 Luật thuế Xuất
khẩu, thuế nhập khẩu năm 2005, tại Khoản 2, Điều 1, Nghị định
số 149/2005/NĐ-CP ngày 08/12/2005, dưới đây gọi tắt là khu phi thuế quan
khác).
- Cổng kiểm soát hải quan:
Khu phi thuế quan có 2 cổng kiểm soát hải quan: Cổng kiểm soát hải quan tại phần
tiếp giáp giữa cảng phi thuế quan với biển, gọi tắt là cổng A; Cổng kiểm soát hải
quan tại phần tiếp giáp giữa cảng phi thuế quan với nội địa, gọi tắt là cổng B.
- Danh mục hàng hoá có xuất xứ
từ Khu phi thuế quan: Là danh mục hàng hoá do Ban quản lý KKT Nghi Sơn (gọi tắt
là Ban quản lý) ban hành theo từng thời kỳ (gọi tắt là Danh mục hàng hoá xuất xứ
Khu phi thuế quan) gồm những hàng hoá sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại
Khu phi thuế quan không sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài.
4. Điều kiện áp dụng chế độ
tài chính liên quan đến Khu phi thuế quan:
Các cơ chế tài chính quy định
đối với Khu phi thuế quan trong KKT Nghi Sơn chỉ áp dụng khi Khu phi thuế quan
được bảo đảm đồng thời các điều kiện sau:
- Có hàng rào cứng bảo đảm
cách ly các hoạt động trong Khu phi thuế quan với các khu chức năng khác trong
KKT Nghi Sơn;
- Trong Khu phi thuế quan
không có khu dân cư, không có dân cư cư trú thường xuyên hoặc tạm trú (kể cả
người nước ngoài);
- Có cơ quan hải quan giám
sát, kiểm tra người, hàng hoá và các phương tiện vào và ra Khu phi thuế quan.
5. Một số quy định chung về
thủ tục hải quan Khu phi thuế quan:
a) Các tổ chức, cá nhân hoạt
động trong Khu phi thuế quan được xuất khẩu ra nước ngoài và nhập khẩu từ nước
ngoài tất cả các hàng hoá, dịch vụ mà pháp luật Việt Nam không cấm. Chính sách về
mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về
quản lý xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá theo từng thời kỳ và các văn bản hướng dẫn
thực hiện của các Bộ, ngành có liên quan. Việc xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá
thuộc danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu có điều kiện, hàng hoá hạn chế
kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Thương mại.
b) Định kỳ 6 tháng, doanh
nghiệp Khu phi thuế quan có trách nhiệm gửi cơ quan hải quan Báo cáo quyết toán
vật tư, nguyên vật liệu, hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu trong kỳ và Báo cáo xuất-nhập-tồn
kho sản phẩm. Cơ quan hải quan kiểm tra đối chiếu và gửi cơ quan thuế để kiểm
tra xác định các khoản thuế phải nộp.
c) Hàng hoá, hành lý xuất khẩu,
nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh tại Khu
phi thuế quan thuộc loại hình nào thì áp dụng qui trình thủ tục hải quan quy định
cho loại hình đó.
d) Hàng hoá xuất khẩu, nhập
khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh qua Khu phi
thuế quan chỉ được đi qua cổng A và cổng B.
đ) Hàng hoá từ nước ngoài đi
qua cổng B, hàng hoá từ nội địa xuất khẩu vào Khu phi thuế quan và ngược lại
vào Khu phi thuế quan làm thủ tục hải quan tại cổng B; Hàng hoá từ nước ngoài
vào Khu phi thuế quan và hàng hoá từ khu phi thuế quan ra nước ngoài qua cổng A
làm thủ tục hải quan tại cổng A.
e) Hàng hoá từ nội địa xuất
khẩu ra nước ngoài qua cổng A hoặc hàng hoá từ nước ngoài qua cổng A vào nội địa
làm thủ tục hải quan theo quy định hiện hành tại cổng A hoặc tại chi cục hải
quan ngoài cửa khẩu. Nếu làm thủ tục tại chi cục hải quan ngoài cửa khẩu thì thủ
tục hải quan thực hiện theo quy định về hàng hoá chuyển cửa khẩu.
f) Ngoài các quy định về thủ
tục hải quan nêu trên, các bên liên quan phải thực hiện các nghĩa vụ khác quy định
tại Luật Hải quan, Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản khác có
liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.
6. Nguyên tắc ưu đãi đầu tư:
Các dự án đầu tư vào KKT Nghi
Sơn được hưởng ưu đãi tối đa dành cho các dự án đầu tư ở địa bàn có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Luật đầu tư, Luật Thuế thu
nhập doanh nghiệp, Luật Thuế giá trị gia tăng và các ưu đãi theo điều ước quốc
tế, các hợp đồng thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam ký kết hoặc
tham gia.
Trường hợp các văn bản quy phạm
pháp luật có quy định các mức ưu đãi khác nhau về cùng một vấn đề thì được áp dụng
mức ưu đãi quy định tại văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.
Trường hợp các văn bản quy phạm
pháp luật quy định về cùng một vấn đề do cùng một cơ quan ban hành mà có quy định
khác nhau thì áp dụng quy định của văn bản được ban hành sau.
II. QUY ĐỊNH
CỤ THỂ
1. Chính
sách thuế đối với KKT Nghi Sơn:
1.1. Thuế thu nhập doanh nghiệp:
a) Các dự án đầu tư của các tổ
chức và cá nhân trong nước và nước ngoài để hình thành cơ sở sản xuất kinh
doanh mới trong KKT Nghi Sơn được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp
10% trong 15 năm, kể từ khi dự án đầu tư bắt đầu hoạt động kinh doanh; được miễn
thuế thu nhập doanh nghiệp trong 04 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế; được
giảm 50% số thuế phải nộp cho 09 năm kế tiếp.
b) Các dự án đầu tư của các tổ
chức và cá nhân trong nước và nước ngoài trong KKT Nghi Sơn thuộc các lĩnh vực
công nghệ cao đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số
99/2003/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2003 của Chính phủ về việc ban hành Quy
chế khu công nghệ cao; Các dự án đầu tư của các tổ chức và cá nhân trong nước
và nước ngoài trong KKT Nghi Sơn có quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng đối với
phát triển ngành, lĩnh vực hoặc phát triển kinh tế - xã hội của vùng được hưởng
thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án.
c) Cơ sở
sản xuất kinh doanh đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi
mới công nghệ, cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao năng lực sản xuất thực
hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
d) Thu nhập chịu thuế đối với
hoạt động chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất phải nộp thuế thu nhập
theo hướng dẫn tại Phần C Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ
Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
đ) Để thực hiện các ưu đãi về
thuế thu nhập doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có dự án đầu tư tại KKT Nghi
Sơn phải nộp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp
trong nước), Giấy phép đầu tư (đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)
cho cơ quan thuế nơi doanh nghiệp kê khai nộp thuế. Việc ưu đãi về thuế thu nhập
doanh nghiệp chỉ áp dụng đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện đầy đủ chế
độ kế toán, hoá đơn, chứng từ đã đăng ký và nộp thuế theo kê khai.
e) Trong quá trình hoạt động,
sau khi quyết toán với cơ quan thuế mà bị lỗ, doanh nghiệp được chuyển khoản lỗ
sang những năm sau để trừ vào thu nhập chịu thuế. Thời gian chuyển lỗ không quá
5 năm.
f) Doanh nghiệp có trách nhiệm
đăng ký với cơ quan thuế nơi doanh nghiệp kê khai nộp thuế về thời gian thực hiện
miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp nêu tại khoản này.
1.2. Thuế xuất khẩu, thuế nhập
khẩu:
a) Hàng hoá xuất khẩu, nhập
khẩu trong các trường hợp sau đây không thuộc đối tượng chịu thuế xuất khẩu,
thuế nhập khẩu:
- Hàng hoá từ Khu phi thuế
quan xuất khẩu ra nước ngoài; Hàng hoá từ nước ngoài nhập khẩu vào Khu phi thuế
quan và chỉ sử dụng trong Khu phi thuế quan;
- Hàng hoá từ Khu phi thuế
quan chuyển sang hoặc bán cho các khu phi thuế quan khác và ngược lại.
- Các trường hợp hàng hoá
không thuộc diện chịu thuế xuất khẩu khác có xuất xứ từ nội địa Việt Nam
đưa vào Khu phi thuế quan.
b) Hàng hoá thuộc diện chịu
thuế xuất khẩu có xuất xứ từ nội địa Việt Nam
đưa vào Khu phi thuế quan phải nộp thuế xuất khẩu và làm thủ tục xuất khẩu theo
quy định hiện hành.
c) Hàng hoá từ Khu phi thuế
quan nhập vào nội địa Việt Nam
phải nộp thuế nhập khẩu theo quy định sau:
- Hàng hoá có xuất xứ từ nước
ngoài nộp thuế nhập khẩu theo quy định hiện hành.
- Hàng hoá được sản xuất, gia
công, tái chế, lắp ráp tại Khu phi thuế quan được áp dụng mức thuế suất thuế nhập
khẩu ưu đãi CEPT nếu đủ điều kiện theo quy định hiện hành.
- Hàng hoá thuộc Danh mục xuất
xứ Khu phi thuế quan đưa vào nội địa không phải nộp thuế nhập khẩu.
- Hàng hoá sản xuất, gia
công, tái chế, lắp ráp tại Khu phi thuế quan trong KKT Nghi Sơn có sử dụng
nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài (không bao gồm hàng
hoá nhập từ nội địa Việt Nam có sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước
ngoài), khi nhập khẩu vào nội địa Việt Nam chỉ phải nộp thuế nhập khẩu đối với
phần nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài cấu thành trong hàng hoá
đó.
Căn cứ để xác định thuế nhập
khẩu phải nộp đối với phần nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài cấu
thành trong hàng hoá nhập vào nội địa Việt Nam
là:
Giá tính thuế xác định theo
quy định hiện hành; số lượng hàng hoá nhập khẩu vào nội địa Việt Nam;
thuế suất thuế nhập khẩu đối với từng loại nguyên liệu, linh kiện. Giá tính thuế
và thuế suất áp dụng tại thời điểm mở tờ khai nhập khẩu vào nội địa. Tổ chức,
cá nhân sản xuất kinh doanh có trách nhiệm đăng ký với cơ quan Hải quan về danh
mục hàng hoá nhập khẩu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất hàng nhập khẩu vào nội
địa và định mức nguyên liệu, linh kiện dùng để sản xuất hàng nhập khẩu trước
khi nhập vào nội địa Việt Nam.
Giá trị nguyên liệu, linh kiện
nhập khẩu cấu thành trong mỗi đơn vị hàng hoá nhập khẩu vào nội địa được xác định
theo quy định về giá tính thuế nhập khẩu đối với hàng nhập khẩu tại thời điểm
nhập khẩu vào nội địa Việt Nam.
d) Các dự án đầu tư sản xuất
trong KKT Nghi Sơn của các tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài được miễn
thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu sản xuất, vật tư, linh kiện và bán thành phẩm
mà trong nước chưa sản xuất được trong 05 năm, kể từ khi bắt đầu sản xuất.
Thủ tục, hồ sơ miễn thuế, kê
khai và quyết toán thuế nhập khẩu đối với trường hợp này được thực hiện theo
quy định tại Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Nghị định số 149/2005/NĐ-CP
ngày 08/12/2005 và Thông tư số 113/2005/TT-BTC ngày 15/12/2005 của Bộ Tài chính
về hướng dẫn thi hành thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
đ) Các tổ chức, cá nhân trong
nước và nước ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh trong Khu phi thuế quan nhập
nguyên liệu sản xuất, vật tư, hàng hoá từ nước ngoài nhưng không sử dụng hết và
các thứ phẩm còn có giá trị thương mại được phép bán vào nội địa Việt Nam sau
khi hoàn tất thủ tục hải quan phải nộp thuế nhập khẩu theo quy định hiện hành.
1.3. Thuế tiêu thụ đặc biệt:
a. Hàng hoá, dịch vụ thuộc diện
chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được sản xuất, tiêu thụ trong Khu phi thuế quan hoặc
được nhập khẩu từ nước ngoài vào Khu phi thuế quan và ngược lại không phải chịu
thuế tiêu thụ đặc biệt. Riêng ô tô dưới 24 chỗ ngồi thực hiện nộp thuế tiêu thụ
đặc biệt theo quy định chung hiện hành.
b. Hàng hoá, dịch vụ thuộc diện
chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ nội địa Việt Nam
xuất khẩu vào Khu phi thuế quan không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Riêng ô
tô dưới 24 chỗ ngồi thực hiện nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định chung hiện
hành.
c. Hàng hoá, dịch vụ thuộc diện
chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ Khu phi thuế quan chuyển sang hoặc bán cho các
khu phi thuế quan khác và ngược lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
d. Hàng hoá thuộc diện chịu
thuế tiêu thụ đặc biệt từ Khu phi thuế quan nhập vào nội địa Việt Nam phải chịu
thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng nhập khẩu theo quy định hiện hành.
1.4. Thuế giá trị gia tăng:
Các doanh nghiệp KKT Nghi Sơn
được sử dụng hoá đơn giá trị gia tăng theo quy định hiện hành, thực hiện đăng
ký, kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng đối với trường hợp thực hiện nộp thuế
giá trị gia tăng theo quy định tại Thông tư này. Đối với những trường hợp hàng
hoá không phải nộp thuế giá trị gia tăng, trong hoá đơn thuế giá trị gia tăng,
dòng thuế giá trị gia tăng được gạch chéo (x). Cụ thể như sau:
a) Hàng hoá, dịch vụ sản xuất
và tiêu thụ trong Khu phi thuế quan và từ nước ngoài nhập khẩu vào Khu phi thuế
quan và ngược lại không phải chịu thuế giá trị gia tăng.
b) Hàng hoá, dịch vụ từ Khu phi
thuế quan chuyển sang hoặc bán cho các khu chế xuất và ngược lại không phải chịu
thuế giá trị gia tăng.
c) Hàng hoá, dịch vụ từ nội địa
Việt Nam xuất khẩu vào Khu phi thuế quan được hưởng thuế suất thuế giá trị gia
tăng là 0%.
d) Hàng hoá, dịch vụ từ Khu
phi thuế quan nhập khẩu vào nội địa Việt Nam
phải chịu thuế giá trị gia tăng đối với hàng nhập khẩu với thuế suất theo quy định
hiện hành. Cụ thể, doanh nghiệp trong Khu phi thuế quan khi xuất bán cho doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nội địa Việt Nam lập hoá đơn không có thuế giá
trị gia tăng, dòng thuế suất và thuế giá trị gia tăng gạch chéo. Doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân trong nội địa (hoặc doanh nghiệp Khu phi thuế quan trong KKT
Nghi Sơn trong trường hợp tự mang hàng vào nội địa để bán) chỉ phải nộp thuế
giá trị gia tăng đối với hàng nhập khẩu theo tờ khai hải quan khi làm thủ tục
nhập khẩu vào thị trường nội địa.
1.5. Về giá, phí và lệ phí và
các loại thuế khác:
a) Giá thuê đất, giá cho thuê
đất đối với đất đã xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tiền sử dụng các công
trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong
KKT Nghi Sơn do các doanh nghiệp kinh doanh cơ sở hạ tầng xác định sau khi đã
thoả thuận với Ban Quản lý KKT Nghi Sơn.
b) Các loại thuế, phí và lệ
phí khác được thực hiện theo quy định hiện hành tại các Luật, Pháp lệnh về thuế,
phí, lệ phí, Luật đầu tư và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành.
2. Thủ tục hải
quan đối với hàng hoá ra vào Khu phi thuế quan:
2.1. Đối với hàng hoá từ nước
ngoài nhập khẩu vào Khu phi thuế quan:
a) Nhập khẩu vào Khu phi thuế
quan qua cổng A:
- Tổ chức, cá nhân sản xuất
kinh doanh nhập khẩu có trách nhiệm khai báo hải quan, nộp hồ sơ hải quan theo
đúng quy định hiện hành đối với từng loại hình nhập khẩu hàng hoá theo quy định
tại khoản 5, Mục I của Thông tư này.
- Cơ quan hải quan cổng A thực
hiện giải quyết các thủ tục cần thiết theo quy định hiện hành đối với từng loại
hàng hoá.
b) Nhập khẩu vào Khu phi thuế
quan qua cổng B: Thực hiện theo quy định hiện hành về hàng nhập khẩu chuyển khẩu
2.2. Đối với hàng hoá từ nước
ngoài nhập khẩu vào nội địa Việt Nam qua cổng A và hàng hoá từ nội địa xuất khẩu
ra nước ngoài qua cổng A: Thực hiện theo quy định hiện hành.
2.3. Đối với hàng hoá từ nội
địa xuất vào khu phi thuế quan:
a) Trường hợp tổ chức, cá
nhân sản xuất kinh doanh trong nội địa đăng ký làm thủ tục hải quan tại cơ quan
hải quan Cổng B thì phải có trách nhiệm khai báo hải quan, nộp hồ sơ hải quan
theo quy định đối với từng loại hình xuất khẩu. Trường hợp vận chuyển hàng hoá
nội bộ giữa doanh nghiệp với chi nhánh trong và ngoài khu phi thuế quan thì được
thay thế hợp đồng mua bán bằng chứng từ xuất kho. Cơ quan hải quan cổng B có
trách nhiệm thực hiện đầy đủ thủ tục xuất khẩu cho tổ chức, cá nhân sản xuất
kinh doanh trong nội địa theo đúng quy định đối với từng loại hình xuất khẩu.
b) Trường hợp tổ chức, cá
nhân sản xuất kinh doanh trong nội địa đăng ký tờ khai xuất khẩu tại cửa khẩu
Chi cục Hải quan nội địa: Thủ tục hải quan thực hiện theo quy định hiện hành đối
với hàng xuất khẩu chuyển cửa khẩu. Cơ quan hải quan Cổng B thực hiện nhiệm vụ
của hải quan cửa khẩu xuất đối với hàng xuất khẩu chuyển cửa khẩu (trừ việc xác
nhận thực xuất).
2.4. Đối với hàng hoá từ Khu
phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngoài:
a) Qua cổng B: Thực hiện theo
quy định hiện hành đối với hàng xuất khẩu chuyển cửa khẩu.
b) Qua cổng A: Thực hiện đăng
ký làm thủ tục tại cơ quan hải quan cổng A. Cơ quan hải quan cổng A thực hiện
thủ tục hải quan theo quy định hiện hành đối với hàng xuất khẩu.
2.5. Đối với hàng hoá từ khu
phi thuế quan đưa vào nội địa:
a) Đối với hàng hoá thuộc
Danh mục hàng hoá xuất xứ Khu phi thuế quan được miễn làm thủ tục hải quan
nhưng phải kê khai về số lượng hàng hoá với cơ quan hải quan và chịu sự giám
sát của cơ quan hải quan.
b) Đối với các hàng hoá khác
phải thực hiện thủ tục hải quan đầy đủ, cụ thể như sau:
- Tổ chức, cá nhân sản xuất
kinh doanh tại khu phi thuế quan (bên bán) có trách nhiệm cung cấp cho tổ chức,
cá nhân sản xuất kinh doanh trong nội địa (bên mua) đầy đủ chứng từ, hoá đơn và
các giấy tờ theo quy định của cơ quan hải quan để doanh nghiệp nội địa khai báo
hải quan, nộp hồ sơ hải quan theo đúng quy định đối với từng loại hình nhập khẩu
tại cơ quan hải quan cổng B.
- Hải quan cổng B có trách
nhiệm làm thủ tục hải quan cho hàng hoá nhập khẩu của doanh nghiệp nội địa theo
đúng quy định. Trường hợp phát hiện có hàng nước ngoài được đưa vào khu phi thuế
quan để tiếp tục nhập khẩu vào nội địa có cùng chủng loại với hàng hoá nằm
trong Danh mục hàng hoá xuất xứ khu phi thuế quan do Ban quản lý KKT Nghi Sơn
thông báo, nhưng doanh nghiệp không khai báo hải quan, thì cơ quan hải quan cổng
B yêu cầu xuất trình chứng từ chứng minh về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng; tiến
hành xử lý vi phạm và làm thủ tục nhập khẩu cho lô hàng theo quy định của pháp
luật; đồng thời, thông báo cho Ban quản lý KKT Nghi Sơn biết để có biện pháp quản
lý hoặc loại trừ khỏi Danh mục hàng hoá xuất xứ Khu phi thuế quan.
2.6. Đối với hàng hoá gia
công:
Thủ tục hải quan đối với hàng
hoá mà tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trong Khu phi thuế quan gia công
cho thương nhân nước ngoài hoặc thuê tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trong
nội địa gia công và ngược lại được thực hiện theo quy định hiện hành.
2.7. Hàng hoá tạm xuất - tái
nhập; tạm nhập - tái xuất; chuyển khẩu; quá cảnh và vận chuyển:
Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu,
quá cảnh, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và vận chuyển qua
Khu phi thuế quan chỉ được đi qua các cổng có trạm kiểm soát hải quan. Thủ tục
hải quan đối với hàng hoá tạm xuất- tái nhập; tạm nhập- tái xuất; chuyển khẩu;
quá cảnh và vận chuyển tại Khu phi thuế quan thực hiện theo quy định hiện hành.
2.8. Ngoài các hướng dẫn tại
Thông tư này, doanh nghiệp phải thực hiện các nghĩa vụ khác quy định tại Luật Hải
quan, Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn khác về hải
quan.
3. Chế độ
thưởng cho người có công trong việc vận động vốn đầu tư trong và ngoài nước:
3.1. Căn cứ vào khả năng ngân
sách và hiệu quả gọi vốn đầu tư, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá quyết
định thưởng cho các tổ chức, cá nhân có công gọi vốn hỗ trợ phát triển chính thức,
vận động các dự án đầu tư trực tiếp nươc sngoài và các dự án đầu tư trong nước
vào KKT Nghi Sơn sau khi có ý kiến thoả thuận của Bộ Tài chính theo nguyên tắc
mức khen thưởng đối với hình thức gọi vốn đầu tư không hoàn lại cao hơn các
hình thức gọi vốn khác. Việc chi trả khen thưởng thực hiện sau khi dự án đi vào
hoạt động, có sản phẩm lưu thông trên thị trường và nhà đầu tư đã góp ít nhất
50% vốn pháp định cam kết.
3.2. Kinh phí sử dụng để khen
thưởng cho các tổ chức, cá nhân có công gọi vốn đầu tư (không bao gồm vốn đầu
tư từ nguồn ngân sách nhà nước) để đầu tư vào các công trình kinh tế, xã hội tại
KKT Nghi Sơn được trích từ nguồn tiền thưởng của ngân sách địa phương và hạch
toán vào mục chi tiền thưởng đột xuất.
4. Chế độ ưu
đãi phát triển cơ sở hạ tầng:
4.1. Hỗ trợ đầu tư từ ngân
sách nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng:
a) Phạm vi, đối tượng đầu tư
từ ngân sách nhà nước (NSNN)
- Ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu
tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật- xã hội và các công trình dịch
vụ và tiện ích công cộng quan trọng phục vụ chung cho KKT Nghi Sơn theo các
chương trình mục tiêu được bố trí theo dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
NSNN chỉ hỗ trợ để đầu tư xây dựng cho các công trình cơ sở hạ tầng chung của
toàn KKT Nghi Sơn, không bao gồm cơ sở hạ tầng dành riêng cho từng khu chức
năng trong KKT Nghi Sơn, trừ việc hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình xử lý
nước thải, chất thải tập trung của các khu chức năng và hỗ trợ bồi thường, giải
phóng mặt bằng trong các khu chức năng và tái định cư cho các gia đình bị thu hồi
đất.
- Việc hỗ trợ đầu tư từ NSNN
để xây dựng cơ sở hạ tầng KKT Nghi Sơn được thực hiện theo đúng dự án phù hợp với
quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Ban Quản lý KKT Nghi Sơn là
đầu mối kế hoạch của địa phương được cân đối riêng vốn xây dựng cơ bản từ nguồn
NSNN để xây dựng cơ sở hạ tầng KKT Nghi Sơn; là chủ đầu tư trực tiếp quản lý
các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng bằng vốn NSNN
trong phạm vi KKT Nghi Sơn theo quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành của
Nhà nước.
b) Hỗ trợ đầu tư từ NSNN để
xây dựng cơ sở hạ tầng
- Hàng năm, căn cứ các dự án
đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt, tiến
độ thực hiện của dự án, ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách
tỉnh Thanh Hoá để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng của KKT Nghi Sơn theo
quy định của Luật ngân sách nhà nước.
- Vốn ngân sách trung ương hỗ
trợ có mục tiêu cho ngân sách tỉnh Thanh Hoá để đầu tư các công trình kết cấu hạ
tầng kinh tế - xã hội, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng của KKT
Nghi Sơn được ghi rõ trong trong dự toán NSNN giao cho tỉnh Thanh Hoá. Cùng với
nguồn hỗ trợ của ngân sách Trung ương, hàng năm tỉnh Thanh Hoá bố trí dự toán
ngân sách địa phương đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, các công trình dịch
vụ và tiện ích công cộng của KKT Nghi Sơn theo quy định tại điểm a khoản này.
c) Các khoản thu phát sinh
trên địa bàn được nộp vào ngân sách nhà nước. Việc phân cấp nguồn thu giữa ngân
sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật hiện hành.
d. Việc quản lý, sử dụng vốn
do ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng KKT Nghi Sơn:
Vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ
đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng KKT Nghi Sơn được quản lý, sử dụng theo quy định
về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng
dẫn hiện hành. Việc lập dự toán được thực hiện theo quy định của Luật ngân sách
nhà nước.
4.2. Chế độ dùng quỹ đất để tạo
vốn phát triển hạ tầng:
Ban quản lý là đầu mối được
giao chỉ tiêu kế hoạch hàng năm và là chủ đầu tư trực tiếp quản lý các dự án sử
dụng vốn từ quỹ đất tại KKT Nghi Sơn; tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị có đủ
năng lực về tài chính, kinh nghiệm và uy tín để triển khai thi công các dự án
cơ sở hạ tầng đầu tư bằng vốn từ quỹ đất tại KKT Nghi Sơn.
Ban quản lý lập danh mục các
dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng được sử dụng quỹ đất để tạo vốn và diện
tích khu đất được sử dụng để tạo vốn thực hiện dự án gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp theo quy định của Luật ngân sách nhà nước để Uỷ ban nhân dân
tỉnh Thanh Hoá trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm quyền.
Căn cứ quy hoạch sử dụng đất
của địa phương, khả năng thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất từ đấu giá, tiền
thu về sử dụng đất, thuê đất không thông qua đấu giá và nhu cầu về chi đền bù,
hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi và nhu cầu chi đầu tư các công trình kết cấu
hạ tầng thuộc đối tượng đầu tư từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật,
Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo cơ quan tài chính tổng hợp các nhiệm vụ
thu, chi này vào dự toán ngân sách hàng năm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp
quyết định.
Căn cứ dự toán ngân sách năm
được Hội đồng nhân dân quyết định, Uỷ ban nhân dân giao cơ quan tài chính phối
hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện thu, chi từ nguồn thu tiền sử dụng
đất, thuê đất và quyết toán vào ngân sách nhà nước theo chế độ quy định.
Trường hợp tổ chức, cá nhân ứng
trước kinh phí để thực hiện bồi thường, hỗ trợ người có đất bị thu hồi để đầu
tư các công trình cơ sở hạ tầng thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách nhà nước,
sau đó mới thực hiện đấu giá thu tiền sử dụng đất, thuê đất thì khoản thu sử dụng
đất, thuê đất để hoàn trả cho các tổ chức, cá nhân đã ứng trước phải thực hiện
hạch toán thu, chi đầy đủ vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật hiện
hành.
Việc sử dụng quỹ đất tạo vốn
xây dựng cơ sở hạ tầng KKT Nghi Sơn thực hiện theo Nghị định số 181/2004/NĐ-CP
ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai, Nghị định 17/2006/NĐ-CP
ngày 27/01/2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định
hướng dẫn thi hành Luật đất đai, Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của
Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao
đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất và các quy định khác có liên quan
của pháp luật hiện hành.
4.3. Đầu tư cơ sở hạ tầng từ
nguồn vốn ODA và các nguồn vốn khác:
Các công trình kết cấu hạ tầng
kỹ thuật - xã hội, công trình dịch vụ tiện ích công cộng cần thiết của KKT Nghi
Sơn và các trợ giúp kỹ thuật khác được ưu tiên đưa vào danh mục gọi vốn ODA và
được sử dụng các hình thức huy động vốn khác theo quy định tại Điều
21 của Quy chế KKT Nghi Sơn ban hành kèm theo Quyết định số
102/2006/QĐ-TTg.
5. Chế độ
tài chính áp dụng cho Ban quản lý KKT Nghi Sơn:
5.1. Ban quản lý là đơn vị dự
toán ngân sách địa phương. Kinh phí hoạt động của Ban do ngân sách địa phương đảm
bảo. Mọi khoản thu theo quy định do Ban quản lý thực hiện đều phải nộp vào ngân
sách nhà nước theo quy định.
5.2. Ban quản lý được phép
thu các loại phí, lệ phí tương ứng với nhiệm vụ được các cơ quan quản lý Nhà nước
ủy quyền theo qui định hiện hành. Khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ủy
quyền thực hiện nhiệm vụ thu, Ban quản lý có trách nhiệm thông báo và đăng ký với
cơ quan thuế nơi ban quản lý đặt trụ sở để làm các thủ tục về việc nộp số phí,
lệ phí thu được do thực hiện các nhiệm vụ ủy quyền.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. UBND tỉnh Thanh Hoá có
trách nhiệm đảm bảo thực hiện đủ các điều kiện quy định tại Khoản 4, Mục I để
Khu phi thuế quan được áp dụng chế độ tài chính quy định tại Thông tư này. Trường
hợp chưa đủ các điều kiện quy định thì chưa được áp dụng.
2. Tổng Cục Hải quan có trách
nhiệm:
Căn cứ vào các quy định về thủ
tục hải quan tại Thông tư này và các quy định về quy trình, thủ tục hải quan áp
dụng tại Khu phi thuế quan hiện hành để quy định quy trình, thủ tục hải quan cụ
thể áp dụng tại Khu phi thuế quan trong KKT Nghi Sơn.
3. Cơ quan hải quan tỉnh
Thanh Hoá có trách nhiệm:
- Tổ chức công tác chống buôn
lậu, gian lận thương mại, ngăn chặn việc nhập khẩu trái phép hàng hoá từ Khu
phi thuế quan vào nội địa Việt Nam và tại các khu vực khác trong địa bàn hoạt động
của hải quan.
- Phối hợp với Ban quản lý
KKT và các cơ quan liên quan (Thuế, Công an, Biên phòng) thực hiện công tác chống
buôn lậu, gian lận thương mại, ngăn chặn nhập khẩu trái phép hàng hoá từ Khu
phi thuế quan vào nội địa Việt Nam.
- Kiểm tra, giám sát hàng
hoá, phương tiện vận tải, phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá
qua biên giới; tổ chức thực hiện pháp luật về thuế đối với hàng hoá xuất khẩu,
nhập khẩu; tổ chức các trạm hải quan theo quy định, phù hợp với đặc điểm địa lý
Khu phi thuế quan để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
4. Cục thuế tỉnh Thanh Hoá có
trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện điểm e, khoản 1.1, Mục II, Thông
tư này và các nội dung khác về thuế.
5. Thông tư này có hiệu lực
thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Mọi vướng mắc trong quá trình
thực hiện đề nghị phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu, hướng dẫn bổ sung./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ và các phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng TƯ và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- Cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND tỉnh Thanh Hoá;
- Sở Tài chính, Cục thuế, Kho bạc Nhà Nước,
Cục Hải quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hoá.;
- Ban quản lý KKT Nghi Sơn
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, PC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Văn Tá
|