BỘ NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3310/BC-BNN-PC
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 04 năm 2015
|
BÁO CÁO
CÔNG
TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH 06 THÁNG ĐẦU NĂM 2015
Thực hiện quy định của Luật Xử lý vi phạm hành
chính ngày 20/6/2012 (Luật XLVPHC) và Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC về
việc lập báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hàng
năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Bộ Tư pháp công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính 06 tháng đầu năm 2015 như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, TRIỂN KHAI
THỰC HIỆN LUẬT XLVPHC VÀ CÁC VĂN BẢN QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH LUẬT
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban
hành Quyết định số 5026/QĐ-BNN-TTr ngày 21/11/2014 của Bộ trưởng Bộ nông nghiệp
và Phát triển nông thôn phê duyệt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2015 của các
Tổng cục, Cục trọng tâm là công tác thanh tra chuyên ngành, đảm bảo công tác an
toàn thực phẩm, vật tư nông nghiệp.
- Trong 06 tháng đầu năm 2015, các Tổng cục, Cục đã
thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ về
pháp luật xử phạt vi phạm hành chính, tuyên truyền, phổ biến tập trung các Nghị
định do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xây dựng (gồm 05 Nghị định:
Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12/9/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành
chính trong hoạt động thủy sản; Nghị định
số 114/2013/NĐ-CP ngày 03/10/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Nghị định số
119/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi; Nghị định số 139/2013/NĐ-CP
ngày 22/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về khai thác và bảo vệ công
trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão; Nghị định số 157/2013/NĐ-CP
ngày 11/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển
rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản) và các văn bản có liên quan đến chức năng
quản lý của ngành như: Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định xử phạt
vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; Nghị định số 185/2013/NĐ-CP về quy định
xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng
giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Thông tư số 153/2013/TT-BTC
ngày 31/10/2013 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên
lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân
sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính đến
các cán bộ, công chức của đơn vị.
- Thanh tra Bộ đã tổ chức 03 lớp tập huấn nghiệp vụ
về xử phạt vi phạm hành chính cho 331 công chức thanh tra chuyên ngành của các Tổng cục, Cục được giao thực hiện chức
năng thanh tra chuyên ngành.
- Bộ đã chỉ đạo các Tổng cục, Cục tổ chức các cuộc
kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại các
đơn vị trực thuộc, các Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn theo lĩnh vực đơn vị
quản lý.
- Thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định
số 81/2013/NĐ-CP , Bộ giao cho Vụ Pháp chế là đơn vị chủ trì thực hiện công tác
theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, cử cán bộ
chuyên trách thực hiện công tác này. Kinh phí để đảm bảo thực hiện công tác này
đã được bố trí đầy đủ. Các đơn vị đã và
đang đầu tư cơ sở vật chất như máy tính, máy in... bố trí cán bộ hướng dẫn và
thực hiện công tác xử phạt vi phạm hành chính.
II. BÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH XỬ PHẠT
VI PHẠM HÀNH CHÍNH
1. Tình hình vi phạm hành chính
Tình hình vi
phạm hành chính trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn 06 tháng đầu
năm 2015 chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Bảo vệ thực vật và lĩnh vực thú y
với chủ yếu là các vi phạm như: không có Giấy phép kiểm dịch nhập khẩu; Không
có Giấp chứng nhận kiểm dịch của nước xuất khẩu; hồ sơ Kiểm dịch không hợp lệ,
lỗi về nhãn hàng hóa, nhập khẩu động vật mang mầm bệnh nguy hiểm, đưa động vật
về nơi cách ly không đúng theo quy định...
2. Kết quả công tác xử phạt vi
phạm hành chính
- Lĩnh vực Lâm nghiệp: tổng số vụ vi phạm hành
chính bị phát hiện 01, đã xử lý 01 vụ đối với tổ chức. Tổng số tiền phạt thu được
là 15.000.000đ.
- Lĩnh vực Bảo vệ thực vật:
+ 09 vụ vi phạm hành chính về thuốc bảo vệ thực vật,
tổng số tiền phạt thu được là 160.000.000đ.
+ 775 vụ vi phạm hành chính về kiểm dịch thực vật,
tổng số tiền phạt thu được là 13.568.000.000đ.
- Lĩnh vực thú y: tổng số vụ vi phạm hành chính bị
phát hiện và đã xử lý 35 vụ đối với tổ chức với tổng số tiền phạt thu được là
902.100.000đ.
- Lĩnh vực Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy
sản: tổng số vụ vi phạm hành chính bị phát hiện và đã xử lý 05 vụ đối với tổ chức
với tổng số tiền phạt thu được là 88.000.000đ.
- Lĩnh vực thủy sản: tổng số vụ vi phạm hành chính
bị phát hiện 5, đã xử lý 1 vụ đối với tổ chức, tổng số tiền phạt thu được là
20.000.000đ.
- Thanh tra Bộ: tổng số vụ vi phạm hành chính bị
phát hiện 7, đã xử lý 5 vụ đối với tổ chức, tổng số tiền phạt thu được là
311.000.000đ.
(Bảng tổng hợp số liệu cụ thể ban hành kèm theo
Báo cáo này).
Nhìn chung, kể từ khi các Nghị định về xử phạt vi
phạm hành chính trong ngành nông nghiệp có hiệu lực thì số vụ vi phạm hành
chính đã giảm hơn trước vì các Nghị định đã tăng mức xử phạt và bổ sung thêm
các biện pháp khắc phục hậu quả, đặc biệt là bổ sung quy định công bố công khai
trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với việc xử phạt cá nhân, tổ chức
trong việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
3. Khó khăn, vướng mắc, bất cập
trong công tác xử phạt vi phạm hành chính
- Hầu hết các hành vi vi phạm hành chính bị phát hiện
đều có mức xử phạt vượt quá thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của thanh tra
viên, công chức thanh tra chuyên ngành, dẫn tới khó khăn trong việc ra quyết định
xử phạt. Luật Xử lý vi phạm hành chính không giao Chi cục trưởng các Chi cục
vùng trực thuộc Cục có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, do đó các vụ vi
phạm do các đơn vị này thực hiện nhiệm vụ phát hiện, chỉ lập biên bản vi phạm
và gửi hồ sơ về Cục để Cục trưởng ra quyết định xử phạt nên gây mất thời gian
và gây khó khăn cho đối tượng vi phạm trong việc giải phóng hàng hóa.
- Các hành vi vi phạm về quản lý rừng, phát triển rừng,
bảo vệ rừng và quản lý lâm sản thường xảy ra ở vùng sâu, vùng núi nên khó khăn
trong công tác điều tra xác định đối tượng vi phạm. Cơ chế phối hợp giữa các
ngành chưa đồng bộ nên tạo kẽ hở cho vi phạm. Việc truy tố, xét xử các vụ án
hình sự trong lĩnh vực quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý
lâm sản đạt tỷ lệ thấp và chậm nên hạn chế tính giáo dục, răn đe.
- Một số hành vi vi phạm hành chính chưa có chế tài
xử phạt, một số hành vi vi phạm có bản chất giống nhau nhưng mức xử phạt ở các
văn bản chuyên ngành lại khác nhau.
- Các công chức được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên
ngành chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác thanh tra và xử lý vi phạm hành
chính. Lực lượng công chức làm công tác thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm
còn thiếu, chưa được đào tạo chuyên sâu.
4. Kiến nghị, đề xuất những chủ
trương, giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác xử phạt vi phạm
hành chính, góp phần giảm thiểu và ngăn ngừa các vi phạm hành chính
- Đề nghị Bộ Tư pháp rà soát, kiến nghị Chính phủ
có quy định rõ trách nhiệm quyền hạn của Kiểm lâm trong một số hoạt động điều
tra hình sự ban đầu vì kiểm lâm viên không phải là điều tra viên, trong khi đó
Bộ luật Tố tụng hình sự chỉ quy định trách nhiệm, quyền hạn của điều tra viên.
- Đề nghị Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị để lấy ý kiến
các Bộ, ngành về các bất cập, chồng chéo giữa các Nghị định xử phạt vi phạm
hành chính do các Bộ, ngành chủ trì xây dựng trình Chính phủ ban hành.
- Đề nghị Bộ Tư pháp rà soát, kiến nghị Chính phủ
hướng dẫn cụ thể một số quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính nhưng chưa
được quy định cụ thể. Ví dụ tại khoản 1 Điều 10 chưa có quy định thế nào là quy mô lớn trong tình tiết tăng nặng; khoản 3
Điều 18 chưa có quy định, hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện việc bổ
sung, hủy bỏ, ban hành quyết định theo thẩm quyền...
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn
nghiệp vụ pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính.
Trên đây là báo cáo công tác thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị Bộ
Tư pháp tổng hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lưu VT, PC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hà Công Tuấn
|