VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
14/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 01 năm 2012
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ VĂN NINH TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN
SƠ KẾT 03 NĂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 30A/2008/NQ-CP NGÀY 27 THÁNG
12 NĂM 2008 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH NĂM 2012
Ngày 16 tháng 12 năm 2011, tại
Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến
sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng
12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối
với 61 huyện nghèo (Nghị quyết 30a). Tham dự Hội nghị có các thành viên Ban chỉ
đạo các Chương trình Giảm nghèo, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại
diện lãnh đạo các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, Văn phòng
Trung ương Đảng, Ủy ban các vấn đề xã hội và Ủy ban Dân tộc của Quốc hội; đại
diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân 20 tỉnh, đại diện Ủy ban nhân dân 69 huyện nghèo;
đại diện lãnh đạo các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước nhận giúp đỡ các
huyện nghèo.
Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội trình bày báo cáo Sơ kết 03 năm triển khai thực hiện
Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương
trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 69 huyện nghèo, ý kiến phát
biểu của các đại biểu tham dự, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã kết luận như sau:
1. Nghị quyết
30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ là một chủ trương, chính
sách lớn của Đảng, Nhà nước để hỗ trợ cho các huyện nghèo nhất trong cả nước có
điều kiện vươn lên, đặc biệt là giảm nghèo nhanh; là nhiệm vụ vừa trước mắt, vừa
lâu dài của các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng dân cư. Qua 03 năm
triển khai Nghị quyết 30a, với việc tổ chức thực hiện nghiêm túc của các Bộ,
ngành Trung ương, sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị, đặc biệt là sự
chỉ đạo tích cực của các ủy Đảng, sự nỗ lực các cấp chính quyền và các đoàn thể
nhân dân, giảm nghèo là nhiệm vụ chung, tạo nên sự đồng thuận của hệ thống
chính trị, của cộng đồng và người dân.
Do vậy, Nghị quyết đã đạt được
nhiều kết quả tích cực, nhiều mục tiêu quan trọng đã đạt được: Cơ sở hạ tầng
các huyện, xã nghèo được tăng cường, tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận tốt
hơn các dịch vụ xã hội cơ bản, đời sống người nghèo được cải thiện rõ rệt; tạo
sự chuyển biến trong việc ổn định đời sống đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở
các huyện nghèo.
- Nhiều địa phương đã có cách
làm tốt, hiệu quả, thể hiện sự sáng tạo, như: Lâm Đồng, Kon Tum, Bắc Giang, Nghệ
An về hỗ trợ ngân sách từ địa phương tập trung cho các xã, thôn bản đặc biệt
khó khăn; Hà Giang trong cuộc vận động doanh nghiệp và phân công các ban ngành
của tỉnh nhận hỗ trợ, giúp đỡ...
- Nhiều Tập đoàn kinh tế, Tổng
công ty Nhà nước đã tích cực tham gia hỗ trợ thiết thực cho các huyện nghèo
tiêu biểu như: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc
gia, Tập đoàn Dệt - May...
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng
biểu dương các Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty tích cực
thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ.
2. Tuy nhiên,
còn có những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong thực hiện:
- Văn bản hướng dẫn của một số Bộ,
ngành còn chậm, chưa đồng bộ, rõ ràng để địa phương thực hiện; một số chính
sách chưa được cụ thể hóa như chính sách y tế, giáo dục đối với huyện nghèo.
- Một số chính sách chưa phù hợp
với thực tế, mức hỗ trợ còn thấp, chưa đầy đủ, chưa hợp lý như: Chính sách hỗ trợ
nhà ở, giao khoán chăm sóc, khoanh nuôi, bảo vệ rừng; hỗ trợ một lần mua con,
giống, cây giống..., hỗ trợ xuất khẩu lao động; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị
cho các Trung tâm dạy nghề tại 62 huyện nghèo... còn bất cập. (Cụ thể: một số đối
tượng đã được hỗ trợ nhà ở theo chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công,
gia đình chính sách theo Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg , có mức hỗ trợ thấp nên
nhà ở vẫn tạm bợ, đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không thuộc đối tượng được hỗ
trợ tiếp theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg đã gây khó khăn cho các địa phương
trong việc giải thích chính sách với người có công, gia đình chính sách và đồng
bào dân tộc thiểu số. Chương trình 05 triệu ha rừng kết thúc nhưng chưa có kế
hoạch tiếp tục triển khai nên các địa phương khó khăn về kinh phí chi trả hỗ trợ
giao khoán, chăm sóc, bảo vệ rừng. Chính sách hỗ trợ một lần để mua con giống,
cây giống, trồng cỏ, làm chuồng trại cho các hộ nghèo, nhất là người nghèo dân
tộc thiểu số khi nhận thức chưa chuyển đổi kịp, không có điều kiện tiếp tục thực
hiện là chưa hợp lý đã hạn chế hiệu quả thực hiện. Các Trung tâm dạy nghề không
thuộc diện được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg
ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đào tạo
nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020", trong khi nguồn vốn Trung ương
cấp cho 62 huyện nghèo có hạn đã ảnh hưởng đến mục tiêu đào tạo, dạy nghề và chất
lượng nguồn nhân lực lao động nông thôn).
- Công tác tổ chức chỉ đạo thực
hiện ở một số địa phương chưa tập trung, chưa chủ động lồng ghép các nội dung
và thực hiện nhiệm vụ trong phân cấp, giao quyền, huy động nguồn lực. Một số địa
phương phê duyệt đầu tư một số công trình cơ sở hạ tầng không đúng danh mục,
chưa sử dụng đầy đủ các nguồn lực đúng mục đích, đúng quy định của Nghị quyết;
công tác quy hoạch chậm, đặc biệt là quy hoạch phát triển sản xuất. Công tác
tuyên truyền, phổ biến chính sách, trình độ cán bộ cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu;
nhận thức của người dân chưa cao...
- Một số doanh nghiệp chưa thực
hiện cam kết hỗ trợ, hỗ trợ chưa đồng đều, chưa phối hợp với chính quyền địa
phương khi thực hiện nên việc hỗ trợ chưa phù hợp với phong tục, tập quán và điều
kiện sống của người dân...
Các Bộ, ngành, các địa phương có
huyện nghèo, các Tập đoàn, Tổng công ty rút kinh nghiệm, khắc phục trong thời
gian tới.
Đề nghị các Bộ, ngành, các địa
phương có huyện nghèo, các Tập đoàn, Tổng công ty đánh giá sâu sắc toàn diện việc
các mục tiêu thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ; đặc biệt là lộ
trình phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững.
3. Để tiếp tục
thực hiện các mục tiêu Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP, đề nghị các Bộ, ngành, địa
phương cần tập trung vào những nhiệm vụ sau đây:
- Phấn đấu thực hiện đạt mục
tiêu Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP đề ra đến năm 2015: giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống
mức ngang bằng mức trung bình của tỉnh, bình quân dưới 35% theo chuẩn nghèo hiện
hành. Tăng cường năng lực cho người dân và cộng đồng để phát huy hiệu quả các
công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư, từng bước phát huy lợi thế về địa
lý, khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; bước đầu phát triển sản xuất
theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô nhỏ và vừa, người dân tiếp cận được các dịch
vụ sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm một cách thuận lợi; lao động nông
nghiệp còn dưới 60% lao động xã hội; tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo, tập
huấn, huấn luyện đạt 40%.
- Gắn việc thực hiện mục tiêu của
Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP với thực hiện tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, Nghị
quyết số 80/NQ-CP ngày 19 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ về định hướng giảm
nghèo bền vững thời kỳ từ năm 2011 đến năm 2020; tập trung đầu tư đồng bộ cơ sở
hạ tầng kinh tế - xã hội ở các huyện nghèo, trước hết là hạ tầng thiết yếu như:
giao thông, điện, nước sinh hoạt; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%/năm.
- Chỉ đạo kiểm tra, giám sát,
đánh giá thường xuyên, chặt chẽ việc tổ chức thực hiện các chính sách và nguồn
lực đầu tư của Nhà nước cho các huyện nghèo; tăng cường sự tham gia và giám sát
của người dân.
* Đối với các cơ quan Trung
ương:
- Rà soát toàn bộ các chính sách
theo hướng: những cơ chế, chính sách đã có, các Bộ cần hướng dẫn đầy đủ, rõ
ràng để các địa phương thực hiện thống nhất; những cơ chế, chính sách chưa hợp
lý cần nghiên cứu, bổ sung; những chính sách cần tiếp tục ban hành: tập trung
nghiên cứu, đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ. Thường xuyên theo dõi tiến độ thực
hiện của các huyện nghèo theo lĩnh vực của ngành, theo địa bàn được phân công;
tổ chức các đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn để
các địa phương thực hiện đúng.
- Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội và Ủy ban Dân tộc khẩn trương hoàn chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia
giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 - 2015, trong đó có các Đề án/Dự án về giảm
nghèo cho các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi để triển
khai thực hiện ngay từ đầu năm 2012.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội rà soát cơ sở dạy nghề, đề xuất với Chính phủ biện pháp để thực hiện có hiệu
quả việc dạy nghề cho lao động nông thôn. Nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ việc thực hiện cho 07 huyện nghèo theo Quyết định số 615/QĐ-TTg ngày 25
tháng 4 năm 2011 các chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập;
chính sách giáo dục và đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí.
- Giao Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu rà soát, đề
xuất sửa đổi bổ sung các định mức thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết
30a/2008/NQ-CP và chính sách hỗ trợ khen thưởng cho phù hợp để động viên, khuyến
khích những hộ thoát nghèo, xã thoát nghèo tạo cơ sở thoát nghèo bền vững trình
Thủ tướng Chính phủ xem xét.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn nghiên cứu bổ sung, sửa đổi chính sách hỗ trợ sản xuất đối với các
huyện nghèo; trình Chính phủ chính sách hỗ trợ khoanh nuôi, bảo vệ rừng trong
giai đoạn tới.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp
kiến nghị của các địa phương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đối với các
công trình khởi công mới của các huyện nghèo.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế:
khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP
theo nhiệm vụ đã được phân công.
- Ủy ban Dân tộc rà soát, đánh
giá các chính sách hiện hành, nghiên cứu bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù
theo tinh thần Nghị quyết số 80/NQ-CP ngày 19 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ
cho 62 huyện nghèo.
- Bộ Xây dựng nghiên cứu, trình
Thủ tướng Chính phủ giải pháp hỗ trợ xóa nhà tạm cho các đối tượng không thuộc
Quyết định 167/2008/QĐ-TTg .
* Đối với các địa phương:
- Đưa nhiệm vụ thực hiện mục
tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững là nội dung, mục tiêu lãnh đạo, chỉ đạo thường
xuyên, liên tục trong kế hoạch, chương trình công tác của các cấp ủy Đảng,
chính quyền, đoàn thể; là trách nhiệm của mọi người dân, trước hết là người
nghèo, hộ nghèo, huyện nghèo; có biện pháp động viên thích hợp để người nghèo
vươn lên thoát nghèo bền vững;
- Chỉ đạo huyện tổ chức rà soát
lại các chương trình dự án đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt
đầu tư theo nguồn vốn. Các địa phương lựa chọn các nội dung ưu tiên đầu tư, nhất
là các lĩnh vực tác động trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người nghèo như:
điều chỉnh đất đai để sản xuất, đầu tư về thủy lợi, về cây giống, con giống, hỗ
trợ khuyến nông - lâm - ngư... bảo đảm sự công khai, dân chủ, có sự tham gia quản
lý chặt chẽ, có hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước theo các quy định hiện
hành. Cân đối nguồn lực theo hướng: thực hiện bố trí đủ, đúng theo quy định của
Nghị quyết. Thực hiện việc lồng ghép các Chương trình từ Trung ương để phát huy
tổng lực.
- Các địa phương khẩn trương
hoàn thành công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch phát triển sản xuất gắn với
quy hoạch xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn; quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực
phải đáp ứng yêu cầu sản xuất, ngành nghề để phát huy hiệu quả ngay trên địa
bàn.
- Tăng cường phân cấp cho cấp
huyện, xã trong tổ chức thực hiện Chương trình gắn với bồi dưỡng, nâng cao năng
lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả,
tiến độ thực hiện để có uốn nắn, chỉ đạo kịp thời, hạn chế tối đa những sai phạm
và lệch lạc trong tổ chức thực hiện. Các huyện cần chủ động đề xuất nhu cầu với
doanh nghiệp được phân công giúp đỡ, thống nhất kế hoạch thực hiện, định kỳ 6
tháng, hàng năm tổ chức giao ban, rút kinh nghiệm và dự kiến kế hoạch hỗ trợ
các năm tiếp theo. Các địa phương tạo điều kiện cho các Tập đoàn, Tổng công ty
nói chung khảo sát, tìm hiểu thế mạnh của địa phương để mở nhà máy sản xuất,
quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu, thu hút nguồn nhân lực.
* Đối với các Tập đoàn, Tổng
công ty, Doanh nghiệp:
- Tiếp tục hỗ trợ huyện nghèo theo
hướng: Các Tập đoàn, Tổng công ty chưa hoàn thành nội dung và nguồn lực cam kết
hỗ trợ huyện nghèo, cần khẩn trương thống nhất với địa phương để tiếp tục thực
hiện các nội dung đã cam kết hỗ trợ. Vận động các doanh nghiệp đã hoàn thành việc
hỗ trợ huyện nghèo theo cam kết tiếp tục nhận giúp đỡ địa phương được phân công
hoặc huyện nghèo khác.
- Phối hợp chặt chẽ với chính
quyền địa phương để việc hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đối tượng,
yêu cầu và nguyện vọng của người dân nơi doanh nghiệp hỗ trợ... và hỗ trợ các
công trình phúc lợi.
* Các cơ quan báo chí:
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền
thông, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, người dân để người dân thấy được xóa
đói giảm nghèo là nhiệm vụ của chính mình, Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP là cơ hội
để người nghèo, huyện nghèo vươn lên, tạo sự đồng thuận trong xã hội và cả hệ
thống chính trị để thực hiện có hiệu quả Chương trình. Chú trọng việc tuyên
truyền và học tập những gương điển hình vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính
đáng.
Đề nghị các địa phương khẩn
trương chuẩn bị tốt việc chăm lo Tết Nguyên đán cho nhân dân, nhất là các huyện
nghèo trên cơ sở bảo đảm cân đối hàng hóa, huy động các nguồn lực và nắm chắc
tình hình trên địa bàn, để nhà nào cũng có Tết, không bị đói, rét.
Văn phòng Chính phủ xin thông
báo để các Bộ, ngành, cơ quan và địa phương biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các PTTg CP;
- Các Bộ và cơ quan ngang Bộ;
- UBND các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Kạn, Bắc
Giang, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị,
Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Kon Tum, Tiền Giang,
Trà Vinh, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Đắc Nông;
- Các thành viên BCĐ CT giảm nghèo;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT;
Các Vụ: TKBT, KTTH, ĐP, KTN, TH;
- Lưu: VT, KGVX (3), md. 85
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Hữu Vũ
|