ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 155/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
27 tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THÚC ĐẨY THỰC HIỆN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT ĐỐI VỚI
CÁC DỊCH VỤ ĐIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử
ngày 22/6/2023;
Căn cứ Nghị định số
101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt;
Căn cứ Nghị định số
80/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt;
Căn cứ Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải
pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam;
Căn cứ Quyết định số
1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022;
Căn cứ Quyết định số
164/QĐ-UBND ngày 16/02/2022 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025
trên địa bàn tỉnh Bắc Giang;
Căn cứ tình hình thực tế về
thanh toán tiền điện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch thúc đẩy thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ điện
trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thúc đẩy việc thanh toán
không dùng tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh, góp phần thực
hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, hướng
tới mục tiêu xây dựng xã hội không tiền mặt.
- Nâng cao hiệu quả quản lý, giảm
chi phí xã hội và tăng cường tính minh bạch trong giao dịch tài chính, góp phần
thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển kinh tế số của tỉnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho
người dân và doanh nghiệp trong việc thanh toán tiền điện, đồng thời nâng cao
chất lượng dịch vụ của ngành điện.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo tính khả thi, phù hợp
với điều kiện thực tế của từng địa phương và khả năng tiếp cận của người dân
trong tỉnh.
- Có sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện.
- Đảm bảo an toàn, bảo mật
thông tin cho khách hàng trong quá trình thanh toán.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ
giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, thực hiện đúng lộ trình, đạt được các mục
tiêu đề ra trong từng giai đoạn.
II. HIỆN TRẠNG
THANH TOÁN TIỀN ĐIỆN TẠI BẮC GIANG
1. Tình hình khách hàng sử dụng
điện trên địa bàn tỉnh
Tổng số khách hàng mua điện là
612.734 khách hàng (trong đó: 512.420 khách hàng sinh hoạt và 100.314 khách
hàng ngoài sinh hoạt).
2. Tình hình thanh toán tiền
điện
a) Các hình thức thanh toán
tiền điện không dùng tiền mặt[1]:
- Thanh toán qua Internet
Banking;
- Thanh toán qua Mobile
Banking;
- Thanh toán qua ví điện tử;
- Thanh toán qua ủy thác ngân
hàng;
- Thanh toán qua các kênh thu hộ
(Payoo, VNPost, VNPT, ...);
- Thanh toán qua Cổng thanh
toán trực tuyến (Cổng dịch vụ công quốc gia, Website/App chăm sóc khách hàng của
Tổng công ty Điện lực miền Bắc; Cổng dịch vụ công tỉnh Bắc Giang, App DVC Bac
Giang).
- Công ty Điện lực Bắc Giang đã
ký kết hợp đồng hợp tác thu hộ tiền điện với các đơn vị, gồm:
+ 08 ngân hàng thương mại trên
địa bàn tỉnh (BIDV, Agribank, Vietcombank, Vietinbank, Techcombank, MBBank,
MSB, HDBank);
+ 09 tổ chức trung gian thu hộ
(Viettel, VNPTPay, Vimo, Momo, Zalo, VNPay, Paytech, Payoo, Bưu điện tỉnh);
- Khách hàng thanh toán tại quầy
thu tiền mặt của Viettel.
b) Kết quả thanh toán tiền
điện hiện nay:
- 58,71% khách hàng đã thực hiện
thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
- 41,29% khách hàng thanh toán
bằng tiền mặt tại quầy thu, trong đó:
+ 19,01% thu tiền mặt qua thu
ngân viên Bưu điện tỉnh.
+ 22,28% thu tiền mặt qua dịch
vụ Hỗ trợ kinh doanh điện tại khu vực nông thôn.
3. Những khó khăn, hạn chế
- Tỷ lệ thanh toán tiền mặt còn
cao, đặc biệt tại khu vực nông thôn và miền núi.
- Hạ tầng công nghệ thông tin
và viễn thông chưa phát triển đồng đều giữa các khu vực.
- Nhận thức và thói quen sử dụng
tiền mặt của một bộ phận người dân còn phổ biến.
- Khả năng tiếp cận và sử dụng
các phương tiện thanh toán điện tử của người dân ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế.
- Tình hình người dân còn nghi
ngờ về an ninh, bảo mật chưa cao khi tội phạm công nghệ còn xảy ra nhiều.
III. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Đến hết năm 2026, đạt 100% giao
dịch thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên toàn tỉnh Bắc Giang.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 1 (3 tháng):
- Triển khai thí điểm tại 5-6
xã/phường của mỗi huyện/thị xã/thành phố.
- Đạt tỷ lệ 75% giao dịch thanh
toán không dùng tiền mặt tại các địa bàn thí điểm.
b) Giai đoạn 2 (12 tháng tiếp
theo):
- Mở rộng triển khai trên toàn
bộ các huyện/thị xã/thành phố.
- Đạt tỷ lệ 95% giao dịch thanh
toán không dùng tiền mặt trên toàn tỉnh.
c) Giai đoạn 3 (từ năm 2026
trở đi):
- Triển khai toàn diện trên địa
bàn tỉnh.
- Đến hết năm 2026 đạt tỷ lệ
100% giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn tỉnh.
IV. LỘ TRÌNH
THỰC HIỆN
1. Giai đoạn
1: Triển khai thí điểm từ tháng 10/2024 đến hết tháng
12/2024
(3 tháng)
a) Phạm vi: Mỗi huyện/thành
phố/thị xã chọn 5-6 xã/phường để triển khai thí điểm.
b) Mục tiêu: Đạt 75%
giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tại các địa bàn thí điểm.
c) Nhiệm vụ trọng tâm:
- Sở Công Thương: Chủ trì, phối
hợp với Công ty Điện lực Bắc Giang thực hiện đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi
tháng triển khai.
- Sở Thông tin và Truyền thông:
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan báo chí, truyền hình tăng
cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các hình thức thanh toán tiền điện không
dùng tiền mặt trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tích hợp ứng dụng
Website/App “Chăm sóc khách hàng” của ngành Điện vào tiện ích chung trên Cổng dịch
vụ công tỉnh Bắc Giang và các ứng dụng dùng chung khác của tỉnh.
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố: Căn cứ chỉ tiêu giao, chỉ đạo và giao chỉ tiêu tới các tổ dân phố, thôn, bản
các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình mở tài khoản, cài
đặt App để thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
- Công ty Điện lực Bắc Giang:
+ Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thị xã, thành phố phổ biến tuyên truyền các hình thức thanh toán
không dùng tiền mặt đến người dân; phối hợp tổ chức gom điểm thu tiền điện bằng
tiền mặt, mỗi xã/phường chỉ còn 01 điểm thu.
+ Tổ chức các lớp tập huấn cho
nhân viên điện lực về kỹ năng hướng dẫn, hỗ trợ người dân thanh toán tiền điện
không dùng tiền mặt, trước mắt tập trung ở các huyện miền núi.
+ Phối hợp với Tổ công nghệ số
cộng đồng tại các thôn, bản, tổ dân phố thực hiện phổ biến tuyên truyền hình thức
thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn
cho người dân.
+ Phối hợp với Viettel Bắc
Giang để hướng dẫn khách hàng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền
mặt, tạo điều kiện thu tiền, nạp tiền vào tài khoản cho khách hàng.
+ Phối hợp với Bưu điện tỉnh chỉ
đạo các điểm bưu điện huyện, bưu điện xã trong quá trình thu tiền điện kết hợp
hướng dẫn khách hàng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
+ Phối hợp với Bảo hiểm xã hội
tỉnh thực hiện vận động người dân thuộc đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội,
chi trả lương lưu, chế độ BHXH mở tài khoản để nhận trợ cấp và thanh toán hàng
hóa, dịch vụ điện.
+ Phối hợp với các Ngân hàng mở
rộng các hình thức thu tiền điền điện, vận động khách hàng chưa quen thao tác
chuyển tiền thì đăng ký thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động.
- Các Ngân hàng thương mại có
chi nhánh tại tỉnh Bắc Giang:
+ Nghiên cứu mở rộng mạng lưới
POS, ATM phù hợp tại các khu vực nông thôn, miền núi.
+ Tăng cường vận động người dân
(đặc biệt là khu vực nông thôn) mở tài khoản, vận động khách hàng đăng ký trích
nợ tự động để thanh toán tiền điện.
+ Tích hợp thêm tính năng thanh
toán vào thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán hàng hóa, dịch vụ điện.
+ Tăng cường các giải pháp đảm
bảo an ninh, an toàn và bảo mật dữ liệu cho khách hàng.
2. Giai đoạn
2: Mở rộng triển khai toàn huyện/thị xã/thành phố từ tháng 01/2025 đến 12/2025
(12 tháng)
a) Mục tiêu: Đạt 95%
giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh.
b) Nhiệm vụ trọng tâm:
- Sở Công Thương:
+ Căn cứ vào kết quả đánh giá
thực hiện của giai đoạn 1, chỉ đạo Công ty Điện lực Bắc Giang cải tiến và nâng
cao phương thức triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng khu
vực, từng địa phương.
+ Phối hợp với các sở, ngành
liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xử lý các vướng mắc, tồn tại
phát sinh trong giai đoạn 1.
- Sở Thông tin và Truyền thông:
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan báo chí, truyền hình tăng
cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố: Tiếp tục triển khai các nội dung như giai đoạn 1, đồng thời tổ chức đánh
giá rút kinh nghiệm, triển khai các giải pháp bổ sung (nếu có). Lập danh sách
các hộ dùng điện nhưng không có khả năng thanh toán không dùng tiền mặt (không
thể mở tài tài khoản ngân hàng, ví điện tử, không sử dụng được smartphone…) để
có biện pháp hỗ trợ cụ thể.
- Công ty Điện lực Bắc Giang:
Tiếp tục triển khai các nội dung như giai đoạn 1, đồng thời có đánh giá rút
kinh nghiệm và triển khai các giải pháp bổ sung (nếu có).
3. Giai đoạn
3: Triển khai toàn tỉnh từ năm 2026 trở đi
a) Mục tiêu: Đến hết năm
2026 đạt 100% giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (xóa bỏ hoàn toàn điểm
thu tiền mặt).
b) Nhiệm vụ trọng tâm:
- Sở Công Thương: Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, xử
lý triệt để các vướng mắc, tồn tại; tổ chức đánh giá tổng kết việc thực hiện kế
hoạch, đề xuất các giải pháp duy trì bền vững.
- Công ty Điện lực Bắc Giang:
Chủ trì, phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán duy trì và
nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ sau mỗi giai đoạn thực hiện tổng hợp, báo cáo
Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.
- Kịp thời nắm bắt những khó
khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; chủ động phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý những việc thuộc thẩm quyền và báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh các nội dung vượt thẩm quyền để giải quyết.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của
thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ điện.
3. Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh Bắc Giang
- Chỉ đạo các ngân hàng thương
mại trên địa bàn tỉnh phối hợp với Công ty Điện lực Bắc Giang triển khai các giải
pháp thanh toán không dùng tiền mặt.
- Nghiên cứu mở rộng mạng lưới
POS, ATM phù hợp tại các khu vực nông thôn, miền núi.
- Tăng cường các biện pháp bảo
mật, đảm bảo an toàn trong giao dịch thanh toán điện tử.
- Phối hợp phát triển các ứng dụng
thanh toán di động, ví điện tử phù hợp với điều kiện của địa phương.
4. Công ty Điện lực Bắc
Giang a) Nâng cấp hệ thống:
- Phát triển app CSKH.NPC.COM
tiện ích ứng dụng di động cho phép khách hàng khai thác, theo dõi sản lượng điện
tiêu dùng, tiền điện và thanh toán trực tuyến.
- Phối hợp với các nhà cung cấp
dịch vụ thu hộ để phát triển các tiện ích ứng dụng di động cho phép khách hàng
khai thác dữ liệu và thanh toán trực tuyến.
- Tích hợp cổng thanh toán trực
tuyến trên Website chính thức của ngành điện, qua Cổng thanh toán trực tuyến (Cổng
Dịch vụ công quốc gia, Website/App chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực
miền Bắc; App DVC Bac Giang).
b) Đa dạng hóa phương thức
thanh toán:
- Liên kết với các ngân hàng để
cho phép thanh toán qua các tiện ích trên ứng dụng của ngân hàng như trích nợ tự
động, Internet Banking, Mobile Banking.
- Tăng cường hợp tác với các ví
điện tử phổ biến như Mobile Money, Momo, Vimo, VNPay, ZaloPay, Payoo,
ViettelPay, VNPTPay,…
- Công ty Điện lực Bắc Giang tiếp
tục ký kết các hợp đồng hợp tác thu hộ tiền điện:
+ Với 08 ngân hàng thương mại
trên địa bàn tỉnh (BIDV, Agribank, Vietcombank, Vietinbank, Techcombank,
MBBank, MSB, HDBank);
+ Với 09 tổ chức trung gian thu
hộ (Viettel, VNPTPay, Vimo, Momo, Zalo, VNPay, Paytech, Payoo, Bưu điện tỉnh);
+ Ngoài ra khách hàng có thể
thanh toán qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, website/app chăm sóc khách hàng của
Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
- Phối hợp với Viettel Bắc
Giang triển khai thí điểm gom các điểm thu tiền mặt tại quầy thu, dần xóa bỏ
các quầy thu tiền mặt trên địa bàn nhằm hướng tới người dân sẽ thanh toán qua
tài khoản mọi lúc, mọi nơi qua các ứng dụng thanh toán điện tử mà không cần đến
các điểm thu tiền mặt.
- Ngoài ra các nhà mạng di động
cần đẩy mạnh triển khai dịch vụ Mobile - Money để thực hiện thanh toán các dịch
vụ, trong đó tập trung vào số lượng khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu,
vùng xa không có tài khoản Ngân hàng.
c) Chính sách khuyến khích:
Phối hợp với các nhà cung cấp dịch
vụ thanh toán online, phổ biến các chương trình khuyến mãi của các nhà cung cấp
dịch vụ bằng hình thức giảm tiền (MOMO, VNPAY…) đến khách hàng mua điện kịp thời.
d) Đào tạo, hướng dẫn:
- Tổ chức tập huấn đến CBCNV
trong Công ty Điện lực có thể hướng dẫn khách hàng thanh toán online.
- Bố trí đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật
24/7 để giải quyết các vấn đề phát sinh khi khách hàng thanh toán.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cho đội ngũ nhân viên về kỹ năng hỗ trợ khách hàng trong quá trình chuyển đổi
sang thanh toán không dùng tiền mặt.
đ) Thực hiện truyền thông:
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn
thanh toán online chi tiết và phát miễn phí cho người dân đồng thời cập nhật
lên trang Website của Công ty Điện lực Bắc Giang tại địa chỉ:
https://pcbacgiang.npc.com.vn.
- Gửi tin nhắn SMS, email hướng
dẫn chi tiết các bước thanh toán online cho toàn bộ khách hàng.
- Tổ chức các sự kiện trải nghiệm
thanh toán không dùng tiền mặt tại các khu vực công cộng, các điểm gom thu tiền
mặt.
- Phối hợp với Tổ công nghệ số
cộng đồng tại các thôn, bản, tổ dân phố tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến
và hướng dẫn cho người dân về hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
e) Nâng cao chất lượng dịch
vụ khách hàng:
- Cải thiện quy trình xử lý khiếu
nại, thắc mắc của khách hàng liên quan đến thanh toán tiền điện.
- Tuyên truyền khách hàng biết
số điện thoại nóng của Trung tâm chăm sóc khách hàng 19006769 để hỗ trợ khách
hàng 24/7 về các vấn đề liên quan đến điện và thanh toán tiền điện.
5. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Xây dựng kế hoạch cụ thể triển
khai tại địa phương, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn.
- Chỉ đạo các phòng, ban chức
năng và UBND cấp xã, Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp phối hợp chặt chẽ với
ngành điện trong việc triển khai Kế hoạch.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động
người dân tích cực sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
VII. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
- Ngân sách nhà nước theo phân
cấp ngân sách hiện hành.
- Nguồn kinh phí từ hoạt động
SXKD của Công ty Điện lực Bắc Giang.
2. Nội dung chi
- Chi cho công tác tuyên truyền,
đào tạo, tập huấn.
- Chi cho việc nâng cấp hạ tầng
công nghệ thông tin.
- Chi cho hoạt động kiểm tra,
giám sát, đánh giá kết quả thực hiện.
- Các khoản chi khác liên quan
đến việc thực hiện Kế hoạch.
VIII. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
1. UBND các huyện, thị xã,
thành phố và Công ty Điện lực Bắc Giang định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Sở
Công Thương trước ngày 15 của tháng cuối quý.
2. Sở Công Thương tổng hợp, báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20 của tháng cuối quý.
Trên đây là Kế hoạch thúc đẩy
thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ điện trên địa bàn
tỉnh Bắc Giang. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ
quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ TT&TT (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Đài PT-TH Bắc Giang, Báo Bắc Giang;
- Cổng TTĐT tỉnh Bắc Giang;
- Lưu: VT, KGVX.Dũng.
|
CHỦ TỊCH
Lê Ánh Dương
|
[1] Thanh toán không
dùng tiền mặt là hình thức thanh toán sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử
ứng dụng công nghệ số như: ví điện tử, mobile banking, internet banking... hoặc
thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng thay việc khách hàng phải
thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt.