ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 164/QĐ-UBND
|
Bắc Giang, ngày
16 tháng 02 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ
1813/QĐ-TTG NGÀY 28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN
PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 29/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số
101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền
mặt;
Căn cứ Quyết định số
1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Ngân hàng
Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang tại Tờ trình số 80/TTr-BGI ngày 25/01/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai
thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn
2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều 2.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, cơ
quan: Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông
vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan căn cứ Quyết định
thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- NHNN Việt Nam (báo cáo);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
+ LĐVP, các phòng, đơn vị;
+ Lưu VT, KTTH Tú.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thế Tuấn
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1813/QĐ-TTG NGÀY
28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH
TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC
GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 16/02/2022 của UBND
tỉnh Bắc Giang)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Quán triệt, triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại
Việt Nam giai đoạn 2021-2025; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các
ngành trong việc triển khai thực hiện Quyết định.
2. Yêu cầu
Xác định nội dung và phân công
nhiệm vụ cụ thể, thời hạn và trách nhiệm của các cấp, các ngành, UBND huyện,
thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và ngành Ngân hàng, đảm bảo triển khai
kịp thời, phối hợp chặt chẽ, thông tin báo cáo thông suốt, theo dõi, giám sát
tiến độ thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.
II. MỤC TIÊU
PHẤN ĐẤU ĐẾN NĂM 2025
1. Thanh toán không dùng
tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%.
2. Ít nhất 80% người dân
từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được
phép khác.
3. 100% hệ thống các
siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở phân phối hiện đại, cơ sở cung cấp điện,
nước, viễn thông, truyền thông sử dụng linh hoạt các phương thức thanh toán điện
tử; tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR code, POS (điểm
chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt), thẻ tín dụng....
4. Tốc độ tăng trưởng
bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt
20 - 25%/năm.
5. Mục tiêu thanh toán
không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
5.1. Từ 90 - 100%
cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt; từ 90 - 100% các trường đại học, cao đẳng, cơ sở
dạy nghề trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên cổng
Dịch vụ công Quốc gia;
5.2. 60% trở lên
các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế
bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
5.3. 60% trở lên
số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa
bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
III. CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tổ chức
triển khai kịp thời các quy định, văn bản về cơ chế, chính sách tạo môi trường
thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt
- Triển khai thực hiện các quy định
liên quan đến thanh toán tại các văn bản Luật hiện hành (như: Luật Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Phòng, chống rửa tiền và các
văn bản Luật khác có liên quan).
- Triển khai thực hiện Luật các
hệ thống thanh toán, để đảm bảo thẩm quyền quản lý, giám sát của Ngân hàng Nhà
nước đối với các hệ thống thanh toán, các dịch vụ và phương tiện thanh toán khi
Dự án Luật được thông qua.
- Triển khai thực hiện các văn
bản quy phạm pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và các văn bản hướng dẫn
thực hiện.
- Triển khai thực hiện các quy
định về thanh toán bằng tiền mặt nhằm tăng cường quản lý hoạt động thanh toán bằng
tiền mặt, nhất là đối với giao dịch mua, bán tài sản có giá trị lớn phù hợp với
quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật phòng, chống rửa tiền,
Luật phòng, chống tham nhũng.
- Triển khai các quy định về định
danh và xác thực điện tử; quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; quy định, hướng dẫn
cho phép các tổ chức liên quan được kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu
Quốc gia về dân cư theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xác thực
thông tin, nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử.
- Triển khai áp dụng các quy định
pháp luật về giao dịch điện tử, an ninh mạng, đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu
và bảo vệ người dùng,... nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ
và đổi mới, sáng tạo, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
- Triển khai giải pháp khuyến
khích thanh toán không dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý thuế.
- Triển khai thực hiện các
chính sách về phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện cho người
sử dụng tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với chi phí hợp lý.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn cũng như các nội dung, quy định
chưa hợp lý về các cơ quan có thẩm quyền để bổ sung, sửa đổi và ban hành mới
các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật theo hướng phù hợp với yêu cầu thực
tiễn, xu hướng phát triển và thông lệ quốc tế.
2. Phát
triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết
nối, tích hợp với các hệ thống khác
- Kịp thời nâng cấp hệ thống
thanh toán điện tử liên ngân hàng, hướng tới vận hành theo các nguyên tắc, tiêu
chuẩn quốc tế, tăng cường khả năng kết nối, tích hợp và thực hiện thanh, quyết
toán cho các hệ thống khác
- Ứng dụng dịch vụ chuyển mạch
tài chính và bù trừ điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán bán lẻ, mở
rộng hệ sinh thái, đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực
khác để phục vụ thanh toán trực tuyến.
- Ứng dụng hệ thống ngân hàng
lõi (Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ, đảm bảo kết nối, tích hợp với
các hệ thống thanh toán quan trọng, hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch
vụ công và các hệ thống khác để cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện,
hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.
3. Phát triển
các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của Cách mạng Công nghiệp
4.0 (CMCN 4.0)
- Ứng dụng các thành tựu của
CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số
hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng:
+ Ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ
thanh toán mới, hiện đại, dựa trên ứng dụng những công nghệ cốt lõi như: nền tảng
giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu
lớn (AI, Big Data, Data Analytics), điện toán đám mây (Cloud Computing), nhận dạng
sinh trắc học (Biometrics);
+ Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm,
dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa
thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán
phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử;
+ Khuyến khích đầu tư phát triển,
sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận
thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả;
+ Tiếp tục phát triển dịch vụ
thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn
thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chíp, đảm bảo an ninh, an
toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ
thống thanh toán khác.
- Phát triển thanh toán điện tử
trong thương mại điện tử:
+ Tăng cường kết nối, tích hợp
giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung
gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán, đáp ứng tốt
hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ và
thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến;
+ Triển khai thực hiện các
chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức
liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương
mại điện tử; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động
(như QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp
xúc, Ví điện tử) để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển;
+ Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025
theo Kế hoạch số 2509/QĐ-UBND ngày 18/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.
- Phát triển thanh toán không
dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa:
+ Tập trung triển khai các giải
pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm,
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Kế hoạch hành động số 2433/KH-UBND
ngày 05/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số
149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược
tài chính toàn diện Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn
tỉnh Bắc Giang. Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không
dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng
xa…;
+ Triển khai từng bước hoạt động
đại lý thanh toán; chú trọng các tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động
đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo quy định;
+ Sử dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng
lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội trong phát triển, mở rộng kênh thanh
toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu,
vùng xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các
hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money); tổng kết, đánh giá, đề xuất
xử lý phù hợp đối với dịch vụ Mobile - Money.
4. Đẩy mạnh
thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ hành chính công
- Tiếp tục ứng dụng hệ thống
thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện
tử với hạ tầng của các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc để phục vụ yêu cầu phối
hợp thu ngân sách nhà nước, tăng cường triển khai chi ngân sách nhà nước bằng
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh thanh toán điện tử
và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng Dịch vụ công Quốc
gia, Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị
liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với
các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
- Các đơn vị cung ứng dịch vụ
công (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật,
chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng
dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền
mặt; đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ
công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh; khuyến
khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn
thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian
thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện,... bằng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt.
- Triển khai các giải pháp để
hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương
trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp
thất nghiệp.
5. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động
thanh toán
- Tăng cường thu thập, phân
tích thông tin về đối tượng giám sát; nâng cao hiệu quả giám sát nhằm phát hiện,
ngăn chặn các nguy cơ, rủi ro phát sinh.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi
thông tin giữa Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang với Công an tỉnh và
các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi
vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình,
phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp
thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức
cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn,
phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp
pháp.
- Cập nhật, triển khai áp dụng
các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật;
ngăn ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch
vụ.
- Thực hiện thanh tra, kiểm
tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán theo quy định,
đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả.
6. Đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng
trong thanh toán không dùng tiền mặt
- Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.
+ Triển khai các chương trình
truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng
thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa
trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như người dân vùng sâu, vùng
xa, nông thôn, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, trẻ em,
doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp
xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tăng cường phối hợp giữa các
Sở, ngành, chính quyền các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức
liên quan khác để thông tin, tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của thanh toán
không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong dân cư, cơ quan, chính quyền và
khu vực dịch vụ hành chính công;
+ Vận động, khuyến khích các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp
cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm
giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Bảo vệ người tiêu dùng trong
thanh toán không dùng tiền mặt:
+ Rà soát, đề xuất các giải
pháp cụ thể hoàn thiện pháp luật về dân sự, hành chính, hình sự và cơ chế giải
quyết tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của
các bên, đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính
nghiêm minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát
sinh từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tiếp tục triển khai công tác
truyền thông về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối
hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng.
7. Tăng cường
phối hợp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
- Tăng cường phối hợp, hợp tác
giữa các Sở, ngành liên quan để đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt, nhất là trong việc thu, nộp ngân sách nhà nước, kiểm tra, giám sát dịch vụ
Mobile - Money, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử,
trung gian thanh toán, quản lý, giám sát hoạt động thanh toán xuyên biên giới.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả
các nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ
thuật và công nghệ thanh toán.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Nguồn kinh phí thực hiện được
sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán hàng năm của tỉnh và
các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định. Sở Tài chính tham mưu, bố trí
cân đối nguồn vốn ngân sách hàng năm để đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch.
- Các sở, ban, ngành căn cứ chế
độ, định mức chi tiêu hiện hành xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện,
tổng hợp vào dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh tỉnh Bắc Giang:
- Làm đầu mối chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có
liên quan triển khai, theo dõi thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch; tổng hợp
tình hình, kết quả thực hiện, khó khăn vướng mắc và đề xuất các giải pháp báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tổng kết vào cuối
năm 2025.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, xây
dựng chương trình hành động của ngành Ngân hàng triển khai thực hiện phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương.
2. Kho bạc Nhà nước tỉnh:
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng
thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ chi tiêu công; phối hợp với các Ngân
hàng thương mại trên địa bàn để trao đổi thông tin, lắp đặt các thiết bị chấp
nhận thẻ hỗ trợ công tác quản lý chi tiêu ngân sách.
3. Cục Thuế tỉnh, Chi cục
Hải quan quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang:
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tập trung cho các giao dịch
thu, nộp ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước,
các Ngân hàng thương mại trên địa bàn để thống nhất các giải pháp trao đổi
thông tin, đầu tư hạ tầng thanh toán điện tử để hỗ trợ công tác quản lý thu thuế,
tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa
dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thu, nộp
thuế điện tử.
- Đẩy mạnh công tác trao đổi
thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống
ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế.
4. Bảo hiểm Xã hội tỉnh:
Phối hợp với các Ngân hàng
thương mại trên địa bàn tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối
tượng thụ hưởng thông qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp
với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
5. Sở Tài chính:
- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước
tỉnh đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, phục vụ
chi tiêu công và các khoản chi ngân sách qua tài khoản Ngân hàng.
- Yêu cầu các cơ quan nhà nước,
đơn vị hành chính, đơn vị được cấp phát kinh phí...thực hiện các phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản chi tiêu hành chính.
6. Sở Công Thương:
- Triển khai thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Bắc Giang giai đoạn
2021-2025 theo Kế hoạch số 2509/QĐ- UBND ngày 18/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh
Bắc Giang; phối hợp với các Sở, cơ quan liên quan đẩy mạnh phát triển thanh
toán điện tử.
- Khuyến khích các tổ chức cung
ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng
hóa, dịch vụ, như: điện lực, cấp nước, viễn thông... có hình thức động viên,
khuyến khích người tiêu dùng khi sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và phối hợp UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị
cung cấp và các dịch vụ công khác phối hợp với các Ngân hàng thương mại thực hiện
thu bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
7. Sở Y tế:
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trực
thuộc tích cực phối hợp với các Ngân hàng thương mại triển khai thực hiện việc
thanh toán viện phí qua Ngân hàng; lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ để thanh
toán các khoản chi tiêu công, thu phí, lệ phí và viện phí được nhanh chóng, tiết
kiệm được thời gian khám, chữa bệnh.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn người dân về thanh toán không dùng tiền
mặt bằng các hình thức phù hợp.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục,
đào tạo tích cực phối hợp với các Ngân hàng thương mại triển khai thanh toán học
phí qua Ngân hàng; đẩy mạnh thực hiện việc thanh toán các khoản chi tiêu công bằng
phương thức thanh toán qua Ngân hàng.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức, phụ huynh, học
sinh thực hiện thanh toán học phí qua Ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.
9. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội:
Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị
liên quan phối hợp với các Ngân hàng thương mại thực hiện các chương trình trợ
cấp an sinh xã hội cho các đối tượng thụ hưởng bằng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện, nhu cầu của người thụ hưởng; đẩy mạnh
thực hiện việc thanh toán các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh toán
qua ngân hàng.
10. Sở Giao thông vận tải:
Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền
quản lý phối hợp với các Ngân hàng thương mại thực hiện thanh toán không dùng
tiền mặt đối với các loại phí đăng kiểm, phí cầu đường, mua xăng dầu, dịch vụ vận
tải,...
11. Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Chỉ đạo các cơ quan truyền
thông của tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh phối hợp với ngành Ngân hàng và các
cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức
về thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi, các chính sách của nhà
nước, của ngành về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền về
thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí,
viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh
và các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan để kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa
hệ thống ngân hàng với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh và Hệ
thống một cửa điện tử tỉnh; nâng cấp hạ tầng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và
Hệ thống một cửa điện tử tỉnh phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến
cấp độ 4, tạo điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản phí, lệ
phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí và các dịch vụ công khác.
- Phối hợp với Ngân hàng nhà nước
Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức,
cá nhân phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán
không dùng tiền mặt.
12. Công an tỉnh:
Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan
trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
13. Các Sở, ban, ngành
và UBND các huyện, thành phố:
- Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết
quả triển khai thực hiện Kế hoạch này và triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu thực
hiện trong Phụ lục của Kế hoạch; lồng ghép các nội dung về phát triển thanh
toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển
kinh tế - xã hội của Sở, ngành, địa phương mình.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
và UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả lương,
thu nhập qua tài khoản Ngân hàng; đẩy mạnh thanh, quyết toán các dịch vụ công bằng
hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động,
khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị,
người dân thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức Đoàn thể tỉnh tăng cường phối hợp, tuyên truyền, vận
động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực đẩy
mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch
vụ công.
V. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
- Căn cứ nội dung Kế hoạch này,
các đơn vị triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; báo cáo kết
quả thực hiện gửi Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang trước ngày
20/11 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh làm đầu mối tổng hợp tình hình chung, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả
triển khai thực hiện Kế hoạch trước ngày 10/12 hàng năm trình Chủ
tịch UBND tỉnh, gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu thấy cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh các nội dung của Kế hoạch, các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ
động đề xuất, gửi Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang để tổng hợp, báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI MỘT SỐ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU THỰC HIỆN
PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BẮC GIANG
STT
|
Nội dung nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Lộ trình thực hiện
|
1
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung một số điều khoản liên quan đến thanh toán tại các văn bản Luật hiện
hành (như Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Luật Các tổ chức tín dụng; Luật Phòng,
chống rửa tiền)
|
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
|
Sở Tư pháp, các sở ngành liên quan
|
2021 -2023
|
2
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn, trong đó có quy định về
đảm bảo an ninh, an toàn trong giao dịch điện tử
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Sở Tư pháp, các sở ngành liên quan
|
2021 -2022
|
3
|
Đẩy mạnh thanh toán điện tử
và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công
Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh, các cơ
quan, đơn vị
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán
|
2021 -2025
|
4
|
Rà soát, kiến nghị đề xuất
các giải pháp góp phần hoàn thiện pháp luật về dân sự, hành chính, hình sự và
cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp
pháp của các bên trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao của mỗi đơn vị triển khai thực hiện)
|
Sở Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Công an tỉnh, Sở Công
Thương
|
Các sở ngành liên quan
|
2021 -2025
|
5
|
Triển khai thực hiện các quy
định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, các quy định về Thương mại điện tử
|
Sở Công Thương
|
Các sở ngành liên quan
|
2021 -2025
|
6
|
Tham gia ý kiến góp ý trong
việc xây dựng Dự án Luật các hệ thống thanh toán
|
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
|
Các sở ngành, đơn vị liên quan
|
2021 -2025
|
7
|
Rà soát, tham gia ý kiến vào
việc sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định quy định về thanh toán bằng tiền mặt
|
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
|
Các Sở, ngành liên quan
|
2022 - 2023
|
8
|
Tham gia ý kiến góp ý trong
việc xây dựng quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân
|
Công an tỉnh
|
Các Sở, ngành liên quan
|
2021 -2022
|
9
|
Tham gia ý kiến góp ý trong
việc xây dựng Quy định, hướng dẫn kết nối, chia sẻ, khai thác Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư
|
Công an tỉnh
|
Các Sở, ngành liên quan
|
2021 -2022
|
10
|
Tham gia ý kiến góp ý trong việc
xây dựng cơ chế, chính sách về tiền kỹ thuật số quốc gia
|
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
|
Các Sở, ngành liên quan
|
2021 -2025
|
11
|
Khuyến khích thanh toán không
dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý thuế
|
Cục Thuế tỉnh
|
Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh, các Sở, ngành liên quan
|
2022 - 2023
|
12
|
Triển khai các quy định, hướng
dẫn của NHNN Việt Nam về áp dụng phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt,
tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt
|
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
|
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán
|
2021 -2023
|
13
|
Nâng cấp, hiện đại hóa Hệ thống
thanh toán điện tử liên ngân hàng theo chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN Việt Nam
|
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
|
Các đơn vị liên quan
|
2023 - 2024
|
14
|
Tham gia ý kiến trong việc
xây dựng các chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích sử dụng dịch vụ
thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử
|
Sở Công Thương
|
Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh, các Sở, ngành liên quan
|
2021 -2025
|
15
|
Triển khai thực hiện kết nối
giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán,
trung gian thanh toán, Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống
chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan Thuế, Hải
quan, Kho bạc theo chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chủ quản cấp trên
|
Tổ chức thanh toán, Cục thuế tỉnh, Chi Cục Hải quan quản lý các KCN tỉnh
Bắc Giang, Kho bạc Nhà nước tỉnh
|
Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh, các đơn vị liên quan
|
2021 -2023
|
16
|
Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật,
chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, đảm bảo kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán
không dùng tiền mặt; chỉ đạo đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ
công trên cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa
điện tử của tỉnh
|
Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện,
thành phố
|
Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan
|
2021 -2025
|
17
|
Khuyến khích các trường học,
bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên
địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học
phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
|
Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố
|
Các đơn vị liên quan
|
2021 -2023
|
18
|
Triển khai thực hiện các giải
pháp về hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương
trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ
cấp thất nghiệp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị
liên quan
|
2021 -2023
|
19
|
Thông tin, tuyên truyền về hoạt
động thanh toán không dùng tiền mặt
|
Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị
liên quan
|
2021 -2025
|
20
|
Vận động, khuyến khích các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh
nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến
mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ
|
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
|
Sở Công Thương, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian
thanh toán, các đơn vị liên quan
|
2021 -2025
|