|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Chỉ thị 02/CT-NHNN năm 2021 về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
Số hiệu:
|
02/CT-NHNN
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thị Hồng
|
Ngày ban hành:
|
07/01/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Tăng cường ngăn ngừa vi phạm trong hoạt động thẻ ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Chỉ thị 02/CT-NHNN về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng.Theo đó, NHNN yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT) thực hiện các biện pháp sau để ngăn ngừa vi phạm vi phạm pháp luật:
- Triển khai cung ứng dịch vụ TGTT đã được NHNN cấp Giấy phép theo quy định; nghiêm cấm việc lợi dụng dịch vụ TGTT để hỗ trợ thực hiện các hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định.
- Kiểm tra, rà soát các quy trình, quy định nội bộ đảm bảo ban hành đầy đủ, an toàn, bảo mật thông tin khách hàng; thực hiện các chỉ đạo, cảnh báo của NHNN liên quan đến cung ứng TGTT.
- Tổ chức, phối hợp với Trung tâm phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ kịp thời phát hiện và ngăn chặn:
+ Việc sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước của khách hàng hoặc bên thứ ba (không phải đơn vị chấp nhận thẻ);
+ Giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ;
+ Giao dịch thẻ không phù hợp quy định pháp luật.
Xem thêm chi tiết tại Chỉ thị 02/CT-NHNN (có hiệu lực từ ngày 07/01/2021).
NGÂN
HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-NHNN
|
Hà Nội, ngày 07 tháng 01 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG, NGĂN NGỪA VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG HOẠT
ĐỘNG THẺ NGÂN HÀNG
Thời gian qua,
ngành Ngân hàng đã chủ động, tích cực phát huy vai trò và phối hợp với
các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống, ngăn ngừa, phát hiện, xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán
nói chung, hoạt động thẻ ngân hàng nói riêng, góp phần đảm
bảo an ninh, an toàn hoạt động thẻ
ngân hàng. Để hạn chế rủi ro, tiếp tục tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động
thẻ ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, tổ chức phát hành thẻ (TCPHT), tổ chức thanh toán thẻ (TCTTT), tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh
toán (TGTT) và Văn phòng đại diện các
tổ chức thẻ quốc tế thực hiện các biện
pháp sau:
I. Đối với các đơn
vị thuộc NHNN
Theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ
được giao, các đơn vị thuộc NHNN chủ
động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện
các biện pháp sau:
1. Tiếp tục
hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động thẻ ngân hàng và chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong
hoạt động thẻ ngân hàng. Tăng cường rà soát, nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động thẻ ngân hàng, từ
đó xây dựng kế hoạch tập trung thanh tra để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật (theo thẩm quyền)
trong phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đối với các TCPHT,
TCTTT, tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT, đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT), đảm bảo hiệu quả và nghiêm minh.
2. Tăng cường phối hợp công tác, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa NHNN và các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng có liên quan
trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
trong hoạt động thẻ ngân hàng.
II. Đối với các tổ chức phát
hành thẻ và tổ chức thanh toán thẻ
1.
Kiểm tra, rà
soát toàn bộ quy trình, thủ tục, quy định về hồ sơ và hợp
đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng,
trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định nội bộ nêu trên đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng và tuân thủ quy định
pháp luật; rà soát phạm vi sử dụng thẻ ngân hàng trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ, hạn mức và tỷ giá
trong giao dịch thẻ đảm bảo phù hợp
quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm túc các chỉ
đạo, cảnh báo của NHNN1 về việc giám sát, kiểm soát hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó đặc biệt
chú trọng công tác nhận biết và xác minh thông tin khách hàng, ĐVCNT. Quán triệt tới tất cả cán bộ có liên quan trong toàn hệ thống thực hiện đúng các quy định của pháp luật và quy định,
hướng dẫn nội bộ đã ban
hành.
2. Nâng
cao hiệu quả quản trị, điều hành và hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm hạn chế
rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn các
hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng. Tổ chức, phối hợp
với tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT giám sát, kiểm tra, rà soát các giao dịch thẻ phát sinh tại ĐVCNT nhằm ngăn chặn: (i) việc sử dụng
hạn mức thẻ tín dụng để chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ
hoặc thẻ trả trước của khách hàng hoặc bên thứ ba (không
phải ĐVCNT); (ii) giao dịch thanh toán khống tại ĐVCNT
(không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ) với mục đích rút tiền mặt; (iii)
giao dịch thẻ không phù hợp quy định
của pháp luật (liên quan đến hoạt động trò chơi có thưởng, cờ bạc,
cá độ, kinh doanh ngoại hối, chứng khoán, tiền ảo,
tiền điện tử...). Rà
soát, chấm dứt hợp tác và có biện pháp xử lý phù hợp đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ
TGTT, ĐVCNT có hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định pháp luật.
3. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để khách hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT, ĐVCNT hiểu
rõ và sử dụng dịch vụ thẻ an toàn, tuân thủ quy định pháp luật: chủ động chia sẻ, trao đổi thông
tin giữa các TCPHT và TCTTT nhằm kịp thời phát hiện các
giao dịch đáng ngờ; khuyến cáo, cảnh báo khách hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT, ĐVCNT không sử dụng hoặc tạo điều kiện cho các đối tượng
khác lợi dụng việc sử dụng tài khoản
thanh toán, thẻ ngân hàng vào mục đích vi phạm pháp luật,
như cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán, thuê, cho thuê thẻ hoặc
thông tin thẻ, mở hộ thẻ,...
4. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng có liên quan
trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng theo
quy định pháp luật.
III. Đối với các tổ
chức cung ứng dịch vụ TGTT
1. Triển
khai cung ứng dịch vụ TGTT đã được NHNN cấp Giấy phép theo quy định của pháp luật: nghiêm cấm
việc sử dụng, lợi dụng dịch vụ TGTT để hỗ trợ cho việc thực hiện các hành vi sử dụng thẻ
ngân hàng không đúng quy định pháp luật.
2. Kiểm tra, rà soát các quy trình, quy định nội bộ đảm bảo ban hành đầy đủ, an toàn, bảo mật thông
tin khách hàng và tuân thủ quy định pháp luật: thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, cảnh báo của NHNN2
liên quan đến hoạt động cung ứng dịch
vụ TGTT. Quán triệt tới tất cả cán bộ
có liên quan thực hiện đúng các quy định của pháp luật và các quy trình, hướng dẫn nội bộ đã ban
hành.
3. Nâng
cao hiệu quả công tác tự kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm hạn chế rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm
pháp luật liên quan đến thẻ ngân hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ
TGTT. Tổ chức, phối hợp với TCPHT,
TCTTT nhằm kịp thời phát hiện các giao dịch thẻ đáng ngờ và ngăn chặn: (i) việc sử dụng hạn mức thẻ
tín dụng để chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ hoặc
thẻ trả trước của
khách hàng hoặc bên thứ ba (không phải
ĐVCNT); (ii) giao dịch thanh toán khống tại ĐVCNT (không
phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ) với mục
đích rút tiền mặt; (iii) giao dịch thẻ không phù hợp quy định của
pháp luật (liên quan đến hoạt động
trò chơi có thưởng, cờ bạc, cá độ, kinh doanh ngoại hối,
chứng khoán, tiền ảo, tiền điện tử...).
4. Phối hợp
chặt chẽ với TCPHT, TCTTT và các cơ
quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng có liên quan
trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
về hoạt động thẻ ngân hàng theo quy định
pháp luật.
IV. Đối với Văn
phòng đại diện các tổ chức thẻ quốc tế
Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ, Văn phòng đại diện các tổ chức thẻ quốc tế làm đầu mối liên lạc, thực hiện hoặc phối hợp thực hiện các biện
pháp sau:
1. Rà
soát, đảm bảo việc hợp tác với các
TCPHT, TCTTT, tổ
chức chuyển mạch thẻ tại Việt Nam
trong cung ứng dịch vụ thẻ cho khách
hàng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như các văn bản chỉ đạo của NHNN3.
2. Tăng
cường công tác trao đổi, chia sẻ thông
tin và cảnh báo đến các TCPHT, TCTTT, tổ chức cung ứng dịch
vụ TGTT danh sách các ĐVCNT có độ rủi ro cao, thực hiện
các giao dịch thanh toán thẻ cho hoạt động không phù hợp quy định của
pháp luật Việt Nam (liên quan đến hoạt
động trò chơi có thưởng, cờ bạc, cá độ; kinh doanh ngoại hối, chứng khoán, tiền ảo, tiền điện
tử...).
V. Tổ chức thực hiện
1. Chỉ
thị này có hiệu lực kể từ ngày ký.
2. Các đơn vị thuộc NHNN, các TCPHT, TCTTT, các tổ chức
cung ứng dịch vụ TGTT, Văn phòng đại diện các tổ chức thẻ quốc tế tổ chức triển khai các nhiệm vụ tại Chỉ thị
này và báo cáo kết quả thực hiện về NHNN (Vụ Thanh toán) trước
ngày 15/07/2021.
3. Chánh
Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán,
Thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN,
Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên. Tổng
giám đốc (Giám đốc)
các Tổ chức tín dụng, Chủ tịch Hội đồng
quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) các tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT và Trưởng Văn phòng đại diện các tổ chức thẻ quốc tế chịu trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Như điểm 3 mục V;
- Ban Lãnh đạo NHNN;
- Văn phòng Chính phủ;
- Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam;
- Lưu: VT, TT (5b).
|
THỐNG ĐỐC
Nguyễn Thị Hồng
|
1
Công văn 166/NHNN-TT ngày 07/01/2019, Công văn 2160/NHNN-TT ngày 29/3/2019,
Công văn 6410/NHNN-TT ngày 16/8/2019, Công văn 7076/NHNN-TT ngày 25/9/2020,…
2
Công văn 2160/NHNN-TT ngày 29/3/2019, Công văn 1080/NHNN-TT ngày 21/02/2020,…
3
Công văn 2160/NHNN-TT ngày 29/3/2019, Công văn 6410/NHNN-TT ngày 16/8/2019,
Công văn 7076/NHNN-TT ngày 25/9/2020,…
Chỉ thị 02/CT-NHNN năm 2021 về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 02/CT-NHNN năm 2021 về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
1.351
|
CÁC NỘI DUNG SỬA ĐỔI,
HƯỚNG DẪN
NỘI DUNG
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung thay
thế tương ứng;
<Nội dung> =
Không có nội dung thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Không có
nội dung bị thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
- TẢI ỨNG DỤNG TRÊN ĐIỆN THOẠI
-

-

|
|
TP. HCM, ngày 31/03 /2020
Thưa Quý khách,
Covid 19 làm nhiều vấn đề pháp lý phát sinh, nhiều rủi ro pháp lý xuất hiện. Do vậy, thời gian này và sắp tới Quý khách cần dùng THƯ VIỆN PHÁP LUẬT nhiều hơn.
Là sản phẩm online, nên 220 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc tại nhà ngay từ đầu tháng 3.
Chúng tôi tin chắc dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
Với sứ mệnh giúp quý khách loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT cam kết với 2,2 triệu khách hàng của mình:
1. Cung cấp dịch vụ tốt, cập nhật văn bản luật nhanh;
2. Hỗ trợ pháp lý ngay, và là những trợ lý pháp lý mẫn cán;
3. Chăm sóc và giải quyết vấn đề của khách hàng tận tâm;
4. Thanh toán trực tuyến bằng nhiều công cụ thanh toán;
5. Hợp đồng, phiếu chuyển giao, hóa đơn,…đều có thể thực hiện online;
6. Trường hợp khách không thực hiện online, thì tại Hà Nội, TP. HCM chúng tôi có nhân viên giao nhận an toàn, và tại các tỉnh thì có nhân viên bưu điện thực hiện giao nhận;
THƯ VIỆN PHÁP
LUẬT luôn là:
Chỗ dựa pháp lý;
Dịch vụ loại rủi ro pháp lý;
Công cụ nắm cơ hội làm giàu;
Chúc Quý khách mạnh khỏe, vui vẻ và “…loại
rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…” !

Xin chân thành cảm ơn Thành viên đã sử dụng www.ThuVienPhapLuat.vn
|
|