ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 29/2019/QĐ-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 12 tháng 9 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO
PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành Văn bản quy phạm
pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 03
tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại
Tờ trình số 2009/TTr-SCT ngày 6 tháng 8 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 23 tháng 9 năm 2019.
Điều 3. Các ông, bà: Chánh Văn
phòng Đoàn đại biểu quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn;
Các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (thực hiện);
- Bộ Công Thương (để báo cáo);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Trung tâm Truyền thông tỉnh (đưa tin);
- V0, V1, V2, V3;
- Các CV NCTH Văn phòng;
- Lưu: VT/TM1.
QĐ29, 50 bản.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khắng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 29/2019/QĐ-UBND ngày 12 tháng 9 năm 2019 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này
quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm và quan hệ phối hợp
trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
2. Đối tượng áp dụng: Các sở, ban,
ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
(sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi tắt là UBND cấp xã) và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đến
công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp quản lý
1. Theo chức năng, nhiệm vụ và quyền
hạn của các cơ quan đã được pháp luật quy định và yêu cầu công tác quản lý nhà
nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong phạm vi ngành, lĩnh
vực, địa phương mình phụ trách.
2. Chủ động phối hợp bằng nhiều hình
thức với các cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ
trong chỉ đạo, điều hành thực hiện giữa các cơ quan quản lý nhà nước trên địa
bàn tỉnh.
3. Tuân thủ các quy định của pháp luật
và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp
thực hiện đúng quy định của pháp luật; đồng thời xử lý các hành vi vi phạm theo
quy định của pháp luật, bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, kịp
thời.
4. Khi có thông tin cần phải phối hợp
với các cơ quan khác để tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trong
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị
đó yêu cầu bằng văn bản.
5. Việc trao đổi thông tin về công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp phải được tiến hành
thường xuyên theo đúng quy định của pháp luật, của từng ngành và từng cấp.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Thường xuyên cung cấp, trao đổi
thông tin giữa các cơ quan trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và các doanh
nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh về việc:
- Xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng
đa cấp tại địa phương; xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán
hàng đa cấp tại địa phương; xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán
hàng đa cấp tại địa phương; thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng
đa cấp;
- Danh sách các doanh nghiệp đăng ký
hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; danh sách người tham
gia bán hàng đa cấp cư trú tại địa phương.
- Sai phạm trong hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp của các doanh nghiệp; những phương thức, thủ đoạn lợi dụng
hoạt động bán hàng đa cấp để vi phạm pháp luật; những sơ hở, thiếu sót trong
công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn,
giám sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định của pháp
luật.
3. Phổ biến, tuyên truyền pháp luật về
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.
4. Giải quyết, xử lý đơn thư khiếu nại,
tố cáo liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn
tỉnh.
5. Tham mưu, tổ chức thực hiện các
quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đối với hoạt động quản lý nhà
nước về kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất, kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, quy chế phối hợp
liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
6. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất kết
quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
1. Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn
thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có
liên quan đến công tác quản lý nhà nước có trách nhiệm thường xuyên phối hợp với
Sở Công Thương, theo dõi, giải quyết các công việc có liên quan đến công tác phối
hợp quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Gửi danh sách cử cán
bộ, công chức làm đầu mối của cơ quan, đơn vị mình về Sở Công Thương để phối hợp
cung cấp, trao đổi thông tin trong quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt
động bán hàng đa cấp. Khi có sự thay đổi về nhân sự phải bổ sung kịp thời để cơ
quan đầu mối cập nhật, công bố đến các đơn vị liên quan biết, theo dõi, giải
quyết các công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
2. Để đảm bảo công tác phối hợp được
kịp thời, các cơ quan có thể trao đổi thông tin, tài liệu bằng các hình thức
sau: Trao đổi trực tiếp, bằng văn bản, thông qua các phương tiện thông tin liên
lạc (điện thoại, fax, email).
3. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp: Đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành
triển khai công tác kiểm tra có trách nhiệm bảo đảm tính pháp lý và trình tự thủ
tục đối với các vụ việc tiến hành kiểm tra, kết quả thực hiện gửi Sở Công
Thương tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo
quy định.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐỊA PHƯƠNG, ĐƠN VỊ, CÁ NHÂN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm
chung
1. Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn
thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có
liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy định của
pháp luật thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử
lý kịp thời các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Phối hợp chặt chẽ với các bộ,
ngành Trung ương liên quan trong công tác hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, xử lý
việc thực hiện quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Chủ động xây dựng kế hoạch; phân
công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý
nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Phối hợp và tạo điều
kiện hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp; cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi
phạm theo quy định của pháp luật khi có đề nghị; chỉ định đơn vị đầu mối trực
thuộc để thực hiện Quy chế.
4. Trao đổi thông tin công tác kiểm
tra, kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh theo
phương thức đa cấp và nguồn gốc, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng hóa liên
quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
5. Triển khai thực hiện công tác
tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng
đa cấp, người tiêu dùng và nhân dân trên địa bàn.
6. Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn
thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên
quan đến công tác quản lý nhà nước không được tham mưu, ban hành các văn bản
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trái quy định hoặc
không đúng thẩm quyền.
7. Thường xuyên quán triệt cán bộ,
công chức cơ quan thực hiện đúng quy định tại Khoản 2, Điều 28 Nghị định số
40/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
8. Kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp với tình hình thực
tế trong hoạt động quản lý kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 6. Sở Công
Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp
các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh đúng quy định pháp luật; hướng dẫn,
đôn đốc doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ
các quy định của pháp luật.
2. Phối hợp các sở, ban, ngành, tổ chức
đoàn thể liên quan và chính quyền địa phương phổ biến, tuyên truyền pháp luật về
quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng
đa cấp; tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực
hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp.
3. Cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp tại địa phương; xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương; xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương; thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng
đa cấp.
4. Gửi thông tin liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các cơ quan, đơn vị có liên quan (gửi
qua đường công văn hoặc email); sao gửi hồ sơ (nếu có yêu cầu).
5. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật
thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên
quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp, công bố thông tin về doanh nghiệp đã được xác nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh lên cổng thông tin điện tử thành phần của Sở để
người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện.
6. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa
phương, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp theo nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán bàng
đa cấp đã được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cấp;
phát hiện và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền
xử lý các vi phạm theo quy định. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng
nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật nếu phát hiện
doanh nghiệp vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của
Chính phủ.
7. Làm đầu mối để tiếp nhận các thông
tin phản ánh qua hệ thống tổng đài đường dây nóng tỉnh Quảng Ninh - 1900588833
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức lợi
dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái
quy định của pháp luật và khi tiếp nhận được các thông tin có dấu hiệu vi phạm
pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp qua các kênh thông
tin khác có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.
Sở Công Thương chủ động, phối hợp với các đơn vị xác minh, điều tra, kiểm tra
và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm
theo quy định.
8. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành; thanh tra, kiểm tra và xử lý khi có yêu cầu,
khi phát hiện có những hành vi vi phạm hoặc theo đơn thư và các thông tin phản
ánh của cá nhân, tổ chức về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo
thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo đúng quy định
của pháp luật.
9. Tiếp nhận báo cáo định kỳ 06
tháng, 01 năm của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo mẫu số 16 - Phụ lục ban hành kèm theo Nghị
định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương và Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định.
Điều 7. Công an tỉnh
1. Phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn
các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tuân thủ quy
định pháp luật; tăng cường công tác quản lý tạm trú, tạm vắng của người dân, cá
nhân liên quan trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định pháp
luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái quy định pháp luật.
2. Chủ động, phối hợp với cơ quan có
liên quan lập kế hoạch, chương trình tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình chấp
hành quy định pháp luật của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa
bàn.
3. Thường xuyên nắm thông tin, theo dõi,
giám sát, điều tra, xác minh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có dấu hiệu vi phạm
pháp luật.
4. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác
về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn; điều tra xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.
5. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quy định quản lý nhà
nước về an ninh trật tự trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn tỉnh.
6. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã
làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị chuyên môn của Ủy ban
nhân dân cùng cấp trong việc giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời
các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 8. Sở Y tế
1. Là cơ quan chủ trì cấp văn bản xác
nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm thuộc thẩm quyền xác nhận của Sở Y
tế cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp xin tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện
trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
(Chú ý: Sở Y tế trước khi xác nhận
nội dung quảng cáo nói trên cần phối hợp với Sở Công Thương để xác định doanh nghiệp
xin tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện thuộc thẩm quyền xác nhận của Sở Y tế
đã được Sở Công Thương cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa
phương và Sở Công Thương có văn bản phúc đáp không yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ
sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp “đối với hội
nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp có sự tham dự của từ 30 người trở
lên hoặc có sự tham dự của từ 10 người tham gia bán hàng đa cấp trở lên” trên địa
bàn tỉnh).
2. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về việc đáp ứng điều kiện kinh
doanh các mặt hàng của doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh theo phương thức
đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định.
3. Giám sát doanh nghiệp trong việc
quảng cáo sản phẩm có liên quan đến lĩnh vực quản lý; việc thực hiện các hội
nghị, hội thảo, sự kiện giới thiệu thực phẩm, mỹ phẩm của các doanh nghiệp kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
4. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
theo thẩm quyền đối với hoạt động quảng cáo tại hội nghị, hội thảo, sự kiện về
các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các mặt hàng khác của doanh nghiệp
kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp
luật.
5. Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định
khi tiếp nhận các thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của
các cơ quan, đơn vị mình do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp.
Điều 9. Sở Khoa học
và Công nghệ
1. Chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác
quản lý nhà nước trong các lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm,
sở hữu trí tuệ và nhãn mác hàng hóa của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi thẩm quyền được pháp luật quy định.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối
với các đơn vị kinh doanh theo phương thức đa cấp có liên quan đến lĩnh vực quản
lý của ngành theo quy định pháp luật.
Điều 10. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối
với các đơn vị kinh doanh theo phương thức đa cấp có liên quan đến hàng hóa thuộc
lĩnh vực quản lý của ngành theo quy định pháp luật.
Điều 11. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn, đôn đốc Trung tâm Truyền
thông tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở, các cơ quan báo chí Trung ương có văn
phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp và cảnh báo cho người
dân về các hoạt động biến tướng, bất chính trong kinh doanh theo phương thức đa
cấp; tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố cáo hành vi vi phạm đến cơ
quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức cá nhân có liên quan.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các
đơn vị liên quan cung cấp và phản hồi thông tin trên báo chí và mạng xã hội khi
có nội dung gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội liên quan đến hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 12. Sở Tài
chính
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về giá đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy định của
Luật Giá và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Phối hợp với các lực lượng chức
năng xác định giá trị hàng hóa, tang vật bị tạm giữ để xử lý vi phạm hành chính
theo quy định của pháp luật.
3. Sở Tài chính phối hợp với Sở Công
Thương và các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 13. Sở Ngoại
vụ
1. Cho phép hoặc đề nghị cấp có thẩm
quyền cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế (có người nước ngoài tham gia
hoặc có viện trợ, tài trợ của người nước ngoài) cho các doanh nghiệp bán hàng
đa cấp sau khi các doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã được Sở Công Thương cấp xác
nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương và Sở Công Thương có văn
bản phúc đáp không yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội
thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp (đối với hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán
hàng đa cấp có sự tham dự của từ 30 người trở lên hoặc có sự tham dự của từ 10
người tham gia bán hàng đa cấp trở lên) trên địa bàn tỉnh.
2. Kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền
việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế của doanh nghiệp, người tham gia bán
hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh; Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định
khi tiếp nhận các thông tin có dấu hiệu vi phạm trong việc tổ chức hội nghị, hội
thảo quốc tế do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp.
Điều 14. Cục thuế
tỉnh
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy định
của Luật về Thuế, Luật Phí và lệ phí và các quy định khác của pháp luật có liên
quan.
2. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản
thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
3. Kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết
toán thuế, phí lệ phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm
về thuế và các quy định khác có liên quan đến doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 15. Trung
tâm Truyền thông tỉnh
Tăng cường các trang viết, phóng sự về
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phối hợp với các cơ quan liên
quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp và
cảnh báo cho người dân về các hoạt động biến tướng, bất chính trong kinh doanh
theo phương thức đa cấp; vận động người dân tham gia tố cáo hành vi vi phạm đến
cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều 16. Cục Quản
lý thị trường tỉnh
1. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp; thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi
vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp và các nhiệm vụ khác theo quy định.
2. Tăng cường công tác chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng của các doanh
nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
3. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên
môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng
đa cấp; phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp
cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
Điều 17. Hội bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp
huyện
Độc lập khảo sát, thử nghiệm; công bố
kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa của các doanh nghiệp kinh
doanh theo phương thức đa cấp; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng
hóa không đảm bảo yêu cầu; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các doanh nghiệp kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 18. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
1. Phối hợp với Sở Công Thương quản
lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn.
2. Chỉ đạo các phòng chức năng và
UBND cấp xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa cấp huyện, mạng lưới truyền
thanh cấp xã phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; các chiêu thức lừa đảo người tiêu dùng để
huy động vốn trái với quy định pháp luật; tuyên truyền đến thôn, tổ dân phố cảnh
giác với thủ đoạn biến tướng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; kịp
thời phát giác và phối hợp xử lý các hành vi vi phạm của tổ chức và cá nhân
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
3. Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện nội
dung tại Điều 19 của Quy chế phối hợp.
4. Tiếp nhận thông tin, phản ánh của
người dân trên địa bàn liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo,
huy động vốn trái quy định của pháp luật.
5. Phối hợp với các sở, ban, ngành và
các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương đa cấp trên địa bàn quản lý; chủ động giám sát, phát hiện các đối tượng
hoạt động kinh doanh trái quy định pháp luật trên địa bàn quản lý, xử lý theo
thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.
6. Phối hợp với Sở Công Thương và các
sở, ban, ngành có liên quan rà soát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn khi có yêu cầu hoặc phát hiện có dấu hiệu
vi phạm.
Điều 19. Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn
1. Theo dõi các tổ chức, cá nhân hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, thường xuyên phối hợp với
lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh và việc cư trú của
công dân trên địa bàn; khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, kịp thời phối hợp với lực
lượng Công an, Quản lý thị trường kiểm tra, bảo vệ hiện trường; đồng thời báo
cáo với cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.
2. Tuyên truyền, phổ biến đến nhân
dân tại các thôn, tổ dân phố quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp; đề cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo, biến tướng của
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; vận động nhân dân phối hợp với
các cơ quan chức năng trong việc quản lý các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, kịp thời phát giác các hành vi vi
phạm báo cáo cơ quan chức năng kiểm tra xử lý theo quy định.
3. Giao cho Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ
dân phố, Công an hoặc đại diện các tổ chức khác thuộc UBND cấp xã làm đầu mối để
tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân trên địa bàn liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp
luật.
Điều 20. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, Hiệp
hội Doanh nghiệp tỉnh
Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn
bản pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các tổ
chức thành viên, đoàn viên, hội viên và người dân biết, thực hiện. Cung cấp
thông tin, kiến nghị của nhân dân thông qua hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của
tổ chức, đơn vị mình.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 21. Chế độ
báo cáo
Định kỳ trước ngày 31 tháng 12 hằng
năm và đột xuất khi có yêu cầu, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh,
UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổng hợp, đánh giá công tác quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực ngành, địa bàn phụ trách, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương).
Sở Công Thương có trách nhiệm đôn đốc,
theo dõi việc tổ chức thực hiện và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, tổ chức
đoàn thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị, cá nhân
có liên quan; tổng hợp đánh giá tình hình quản lý hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất hình thức khen thưởng và kỷ luật liên
quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 22. Điều
khoản thi hành
Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể
cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan
có trách nhiệm trong phạm vi, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, tổ chức triển
khai thực hiện Quy chế này; trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc,
khó khăn kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định./.