ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1912/QĐ-UBND
|
Trà
Vinh, ngày 23 tháng 9
năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ QUẢN LÝ HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày
12/6/2018;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT
ngày 24/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của
Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 53/TTr-SCT ngày 16/8/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát và quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày 23/9/2019 và thay thế Quyết định số 2460/QĐ-UBND ngày 09/11/2016
của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Tài chính; Giám đốc
Công an tỉnh; Cục trưởng Cục thuế tỉnh; Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh
Trà Vinh; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Trà Vinh; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- BLĐ VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Hoàng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1912/QĐ-UBND ngày 23/9/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh)
Chương I:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội
dung, phương thức, trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Trà
Vinh.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (Ủy ban nhân dân cấp huyện); các
cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp
1. Theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp
quản lý, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện;
các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quản
lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong phạm vi
ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách.
2. Tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy định của pháp
luật; đồng thời xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp các sở, ban, ngành, đoàn
thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan; đơn vị, cá nhân có trách nhiệm chủ động, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo
sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành thực hiện giữa các cơ quan quản
lý nhà nước của tỉnh.
Điều 4. Nội dung
phối hợp
1. Xác nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp tại địa phương; xác nhận sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán
hàng đa cấp và thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa
phương; tiếp nhận thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa
cấp; xác nhận, nội dung quảng cáo sản phẩm tại hội nghị, hội thảo; xác nhận nội
dung liên quan đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường chất
lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, hóa đơn chứng từ và các nội dung khác liên
quan theo quy định của pháp luật.
2. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám
sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định.
3. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo
cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp. Phổ biến, tuyên truyền pháp luật về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp,
người dân trên địa bàn tỉnh biết, thực hiện.
4. Tham mưu, tổ chức thực hiện các
quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đối với hoạt động quản lý nhà
nước về kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất, kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
5. Định kỳ hàng năm, Sở Công Thương
làm đầu mối tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả công tác phối hợp, rút kinh nghiệm và đề xuất kiến nghị (nếu có).
Điều 5. Phương thức
phối hợp
1. Các sở, ban, ngành, địa phương,
đơn vị có trách nhiệm thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, phân công lãnh
đạo, cử đầu mối phụ trách, cung cấp đường dây nóng, tổ chức thực hiện Quy chế
này, khi có sự thay đổi về nhân sự phải bổ sung kịp thời để cơ quan đầu mối cập
nhật, công bố đến các đơn vị liên quan biết, theo dõi, giải quyết các công việc
liên quan đến công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám
sát và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Chủ động thực hiện
các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, đơn vị.
2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu
mối thường xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề xuất về các nội dung cần phối
hợp để kịp thời thống nhất, triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ và hiệu quả.
3. Khi cần sự phối hợp của cơ quan,
đơn vị liên quan để xử lý kịp thời nội dung công tác quản lý nhà nước về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp: Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị ban
hành văn bản trực tiếp gặp gỡ để trao đổi hoặc thông qua các phương tiện thông
tin liên lạc đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp
thực hiện theo chức năng nhiệm vụ; đồng thời khi kết thúc phối hợp phải báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả phối hợp của các cơ quan, đơn vị đối với từng vụ việc,
từng nội dung công việc để biết, xem xét chỉ đạo.
4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát, kiểm soát thị trường nguồn gốc xuất xứ, chất
lượng hàng hóa, các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán
hàng đa cấp tổ chức tại địa phương.
5. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp: Đơn vị chủ trì tổ chức đoàn
kiểm tra liên ngành triển khai công tác thanh tra, kiểm tra có trách nhiệm bảo
đảm tính pháp lý và trình tự thủ tục đối với các vụ việc tiến hành thanh tra,
kiểm tra, chịu trách nhiệm về kinh phí trong quá trình tổ chức kiểm tra theo
quy định hiện hành, kết quả thực hiện gửi Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Chương II:
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 6. Trách nhiệm
chung
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
và Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và các quy định
của pháp luật liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn,
xử lý, thông tin kịp thời các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
2. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ,
ngành Trung ương liên quan trong công tác hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát xử lý việc thực hiện quy định pháp luật về
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Chủ động xây dựng kế hoạch; phân
công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà
nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Phối
hợp và tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau
thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; cử
thành viên tham gia đoàn kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi
phạm theo quy định của pháp luật khi có đề nghị; chỉ định đơn vị đầu mối trực
thuộc để thực hiện Quy chế.
4. Trao đổi thông tin công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp, người tham gia kinh
doanh theo phương thức đa cấp và nguồn gốc, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng
hóa liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
5. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức,
đoàn thể cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng theo quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
Luật An toàn thực phẩm, Luật Giá và các quy định khác của
pháp luật có liên quan; tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp, người tiêu dùng và nhân dân trên địa bàn.
6. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật
thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên
quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên website của cơ quan, đơn vị để người dân, doanh nghiệp và các cơ quan,
đơn vị liên quan biết, thực hiện.
7. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện và các tổ chức, đoàn thể không được ban hành các văn bản liên
quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trái quy định hoặc không
đúng thẩm quyền.
8. Thường xuyên quán triệt cán bộ,
công chức cơ quan thực hiện đúng quy định tại khoản 2, Điều 28, Nghị định số
40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ.
Điều 7. Trách nhiệm
của Sở Công Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp
các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh đúng quy định
pháp luật; hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên
địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật.
2. Phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn
thể liên quan và chính quyền địa phương phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản
lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp;
tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện
công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp.
3. Cấp, thu hồi xác nhận đăng ký, xác
nhận tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương; tiếp nhận
hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp và các
thủ tục hành chính khác theo quy định. Đồng thời thông tin kịp thời cho các cơ
quan phối hợp về những nội dung nêu trên.
4. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn
vị, địa phương liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp theo nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán bàng đa cấp đã được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cấp; phát hiện và có biện pháp xử
lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định.
Đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng
ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật nếu phát hiện doanh nghiệp
vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 16, Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ.
5. Khi tiếp nhận được các thông tin
có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị thì Sở Công Thương thông tin đến các cơ quan liên quan để chủ động
xác minh, điều tra, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc
chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.
6. Thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi
vi phạm theo đơn thư phản ánh của cá nhân, tổ chức gửi đến Sở Công Thương về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo đúng quy
định pháp luật. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra, thanh
tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn khi có yêu cầu hoặc
phát hiện có những hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp.
Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh,
Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; xử lý theo thẩm quyền
hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm về quản lý hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp; thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành
vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp và các nhiệm vụ khác theo quy định.
7. Công bố thông tin về doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp trên website của cơ quan, đơn vị các thông tin
liên quan đến các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
đã được xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 8. Trách nhiệm
của Cục Quản lý thị trường
1. Theo chức năng, nhiệm vụ được phân
công tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn tỉnh. Nếu phát hiện vi phạm xử lý
theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của
các doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định; thông báo, chuyển cơ quan có thẩm
quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp và các nhiệm vụ khác theo quy định;
2. Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường
phụ trách địa bàn phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn theo quy định của
pháp luật, tập trung kiểm tra, giám sát toàn bộ các hội nghị, hội thảo, đào tạo
về bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý, nâng
cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp
trên địa bàn.
Điều 9. Trách nhiệm
của Công an tỉnh
1. Hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá
nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tuân thủ quy định của pháp luật;
tăng cường công tác quản lý tạm trú, tạm vắng của người dân, cá nhân liên quan
trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật đối với
các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có dấu hiệu lừa
đảo, huy động vốn trái quy định pháp luật.
2. Chủ động, phối hợp với cơ quan có
liên quan lập kế hoạch, chương trình tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình chấp
hành quy định pháp luật của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa
bàn.
3. Thường xuyên nắm thông tin, theo
dõi, giám sát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
4. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác
về tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn; khởi tố, điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Trách
nhiệm của Sở Y tế
1. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về việc đáp ứng
điều kiện kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh
theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định; xử lý vi phạm
pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo
quản, vận chuyển, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của
doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn theo thẩm quyền.
2. Thanh tra, kiểm tra, giám sát xử
lý theo thẩm quyền đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền,
cung cấp thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các sản phẩm
thuộc lĩnh vực quản lý của ngành y tế và các mặt hàng khác của doanh nghiệp
kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp
luật.
3. Cấp các Giấy chứng nhận về an toàn
vệ sinh thực phẩm, chất lượng sản phẩm, việc đáp ứng điều kiện kinh doanh đối với
các mặt hàng kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực y tế quản lý đối
với các mặt hàng thực phẩm chức năng và các nội dung khác liên quan đến hoạt động
bán hàng đa cấp.
Điều 11. Trách
nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
1. Tổ chức kiểm tra việc công bố tiêu
chuẩn, hợp chuẩn, hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc chức năng quản
lý và sản phẩm, hàng hóa mới phát sinh hoặc sản phẩm, hàng hóa khác không thuộc
các ngành quản lý.
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương
thức đa cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng
sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi thẩm quyền.
Điều 12. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp đối với
các loại sản phẩm, hàng hóa thuộc ngành phụ trách.
2. Phối hợp với các cơ quan liên quan
truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa thuộc ngành phụ trách khi được yêu cầu.
Điều 13. Trách
nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, định hướng các phương tiện
thông tin đại chúng đóng trên địa bàn tăng cường các trang viết, phóng sự về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phối hợp với các cơ quan liên quan
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh theo phương
thức đa cấp và cảnh báo cho người dân về các hoạt động biến tướng, bất chính
trong kinh doanh theo phương thức đa cấp; động viên người dân tham gia tố cáo
hành vi vi phạm lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức cá nhân liên
quan.
Điều 14. Trách
nhiệm của Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về giá, thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy
định của Luật Giá, các Luật về Thuế, Luật Phí và lệ phí và các quy định khác của
pháp luật có liên quan.
2. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản
thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
3. Kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết
toán thuế, phí lệ phí; Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm
về thuế, giá và các quy định khác có liên quan đến doanh nghiệp, cá nhân tham
gia hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
4. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương, tổ chức xã hội, đoàn thể liên quan tăng cường công
tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của các doanh nghiệp hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
Điều 15. Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Trà Vinh
Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng
thương mại tuân thủ các quy định về xác nhận, quản lý tiền ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định.
Điều 16. Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
Thông tin tuyên truyền, cảnh báo cho
người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo yêu cầu; kiến nghị cơ quan
nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 17. Ủy ban
nhân dân cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm phối hợp về quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
2. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các
tổ chức đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) phổ biến, tuyên
truyền các quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp để các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
3. Chỉ đạo Đài Truyền thanh cấp huyện,
mạng lưới truyền thanh cấp xã tuyên truyền để người dân biết các quy định của
pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các chiêu thức
lừa đảo người tiêu dùng để huy động vốn trái với quy định pháp luật. Chỉ đạo UBND
cấp xã tuyên truyền đến ấp, khóm cảnh giác với thủ đoạn biến tướng hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; kịp thời phát giác và phối hợp xử lý các
hành vi vi phạm của tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn.
4. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc
triển khai thực hiện Quy chế này và các quy định của pháp luật về hoạt động,
kinh doanh theo phương thức đa cấp UBND cấp xã. Xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ
chức để xảy ra tình trạng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp biến tướng
trên địa bàn.
5. Chỉ đạo các phòng chuyên môn liên
quan và UBND cấp xã thiết lập đường dây nóng làm đầu mối để tiếp nhận thông tin
cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy
định của pháp luật.
6. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn quản lý; chủ động
giám sát, phát hiện các đối tượng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trái quy định của pháp luật trên địa bàn quản lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật.
7. Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp
báo cáo tình hình dư luận xã hội, ý kiến của người dân (nếu có) về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn quản lý.
Điều 18. Các sở,
ban, ngành liên quan khác
1. Theo chức năng, nhiệm vụ được Ủy
ban nhân dân tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn; xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật theo đúng chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
2. Phối hợp với cơ
quan chủ trì (Sở Công Thương) thực hiện các nhiệm vụ thuộc
trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực khi được giao.
Chương III:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được
giao có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế này và các quy định của
pháp luật có liên quan.
Điều 20. Chế độ
thông tin báo cáo
Định kỳ 6 tháng, hàng năm và đột xuất
khi có yêu cầu, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, đánh giá công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực ngành,
địa bàn phụ trách, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công
Thương). Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện và sự phối
hợp của các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, và các cơ quan, đơn
vị có liên quan; tổng hợp đánh giá tình hình quản lý hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất hình thức
khen thưởng và kỷ luật (nếu có) liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
Thời gian gửi báo cáo như sau:
(1) Báo cáo 6 tháng; gửi trước ngày 15/6 hàng năm; (2) Báo cáo
năm; gửi trước ngày 15/12 hàng năm; (3) Báo cáo đột xuất: gửi theo yêu cầu.
Điều 21. Điều
khoản thi hành
Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân
dân cấp huyện có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, đoàn thể,
cá nhân triển khai thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát
sinh vướng mắc, khó khăn các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện phản
ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh bổ sung, sửa đổi Quy chế./.