ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2811/QĐ-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 27 tháng 6 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC
ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
Căn cứ Quyết định số 1822/QĐ-BCT
ngày 25 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành Đề án
nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 618/TTr-SCT ngày 17 tháng 4 năm 2019; trên cơ sở ý kiến
của các thành viên Ủy ban nhân dân thành phố tại
phiên họp thường kỳ Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng
vào ngày 18 tháng 6 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối
hợp quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn thành phố
Đà Nẵng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 6888/QĐ-UBND ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Chủ tịch UBND
thành phố Đà Nẵng.
Điều 3. Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc các sở, ngành: Công Thương, Ngoại
vụ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Thông tin
và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Công an, Ban Quản lý An toàn thực phẩm
thành phố; thủ trưởng các cơ quan: Quản lý thị trường, Thuế, Chi nhánh Ngân
hàng Nhà nước tại Đà Nẵng; chủ tịch UBND các quận, huyện; chủ tịch UBND các phường,
xã; thủ trưởng cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều
3;
- Bộ Công Thương;
- TTTU, TTHĐND TP (để b/c);
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố ĐN;
- Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP ĐN;
- CT, các PCT UBND TP;
- CVP, các PCVP Đoàn ĐBQH, HĐND&UBND TP;
- Báo Đà Nẵng; Đài PTTH Đà Nẵng; Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, KT-TC, SCT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Đức Thơ
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2811/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế
này quy định nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm và
quan hệ phối hợp trong công tác quản lý nhà nước của các sở,
ban, ngành, đơn vị có liên quan (gọi chung là cơ quan) đối
với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng.
2. Đối tượng áp dụng: Các sở, ban,
ngành, đoàn thể; Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện;
UBND các phường, xã; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý nhà
nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn thành phố.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Việc phối hợp quản lý phải dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
các cơ quan do pháp luật quy định, ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền và
yêu cầu công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trong từng thời điểm.
2. Việc thực hiện các nội dung liên
quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp phải đảm
bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và tạo điều kiện để doanh nghiệp bán
hàng đa cấp (BHĐC) thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Nghiêm cấm mọi
thái độ cửa quyền, quan liêu, vô trách nhiệm, gây phiền hà, sách nhiễu, yêu cầu
doanh nghiệp BHĐC phải thực hiện những điều pháp luật không quy định.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo chức năng, nhiệm vụ,
các cơ quan có trách nhiệm chủ động phối hợp với nhau để đảm bảo công tác quản
lý được chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ và hiệu quả.
4. Việc tổ chức thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp được thực hiện thường
xuyên, theo kế hoạch hoặc đột xuất trên nguyên tắc công khai, minh bạch; công
tác thanh tra, kiểm tra của từng cơ quan phải do người đứng đầu cơ quan đó chỉ
đạo, có yêu cầu bằng văn bản; trường hợp cần thiết, các cơ quan có liên quan phối
hợp chặt chẽ trong việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, hạn chế tình trạng
tổ chức nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra gây phiền hà cho doanh nghiệp. Nghiêm cấm
công chức, người lao động dưới quyền tự ý tổ chức phối hợp với các cơ quan khác để tiến hành thanh tra, kiểm tra trái Quy chế
này.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Thường xuyên cung cấp, trao đổi
thông tin, nội dung chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến công tác quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp giữa
các cơ quan, cụ thể: Xác nhận đăng ký; sửa đổi, bổ sung đăng ký; thu hồi
xác nhận đăng ký; chấm dứt hoạt động BHĐC tại địa phương;
thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về BHĐC; cấp
phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế đối với các hội
nghị, hội thảo quốc tế của doanh nghiệp BHĐC; xác nhận nội dung quảng cáo sản
phẩm tại hội nghị, hội thảo; xác nhận nội dung liên quan đến công tác an toàn vệ
sinh thực phẩm, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nguồn gốc
xuất xứ hàng hóa, hóa đơn chứng từ; cấp Giấy chứng nhận
đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư của
doanh nghiệp BHĐC, Giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại
diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp BHĐC; thông báo chấm dứt hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp BHĐC hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh của doanh nghiệp BHĐC trên địa bàn thành phố và các nội dung thuộc
lĩnh vực ngành quản lý khác có liên quan theo quy định của
pháp luật.
2. Phổ biến, tuyên truyền, giáo dục
pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho doanh nghiệp
BHĐC, người tham gia BHĐC và các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn thành phố.
3. Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
4. Tham mưu UBND thành phố thực hiện
công tác quản lý nhà nước đối với hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp; chủ động cung cấp, trao đổi thông tin
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền và địa bàn quản lý; tham mưu, tổ chức thực
hiện các quy định, văn bản chỉ đạo của cấp trên đối với công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn thành phố; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung các văn bản pháp luật, Quy chế này cho phù hợp với tình hình thực tế.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
1. Các cơ quan trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, chủ động thực hiện công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo lĩnh vực và địa
bàn quản lý. Đối với việc thanh tra, kiểm tra theo chuyên
đề, vụ việc cụ thể và có sự phối hợp
của nhiều cơ quan thì cơ quan được giao chủ trì có trách
nhiệm tổ chức đoàn liên ngành để kiểm tra, bảo đảm các yêu
cầu về tính pháp lý, trình tự, thủ tục kiểm tra, kinh phí tổ chức kiểm tra; đảm
bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định; tổng
hợp, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố kết quả kiểm tra theo
đúng quy định. Định kỳ báo cáo tình hình, kết quả liên quan đến nội dung quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của cơ quan, đơn vị về Sở Công
Thương để tổng hợp báo cáo UBND thành phố và các cơ quan
có thẩm quyền.
2. Cung cấp thông tin đầu mối liên hệ
của cơ quan (01 cán bộ lãnh đạo và 01 công chức) về Sở Công Thương để tổng hợp, phục vụ công tác trao đổi thông tin và phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Khi có sự thay đổi về
nhân sự phải kịp thời thông báo để công tác liên hệ, trao đổi, phối hợp được thông suốt, thuận
lợi.
3. Để đảm bảo hiệu
quả công tác phối hợp, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
thường xuyên, kịp thời trao đổi thông tin về công tác quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo chức năng nhiệm vụ; chủ động
đề xuất nội dung cần phối hợp với các
cơ quan có liên quan; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương để quản lý, giám
sát, xử lý hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
trao đổi, cung cấp thông tin thông qua các hình thức như văn bản hành chính; trực
tiếp gặp gỡ để trao đổi hoặc qua các phương tiện thông tin liên lạc (điện thoại,
fax, email, gửi liên thông qua Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố...).
4. UBND các quận, huyện chuyển tiếp
thông tin về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (đã tiếp nhận từ các
cơ quan liên quan) đến UBND các phường, xã, đoàn thể, đơn vị có liên quan để phối hợp quản lý, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp tại địa bàn; kịp thời phản hồi thông tin cho cơ
quan đầu mối biết, phối hợp theo dõi, quản lý.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC
ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm
chung
1. Các cơ quan căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao thực hiện quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp theo lĩnh vực, địa
bàn quản lý; chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, thanh tra, kiểm tra, phát hiện,
ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh đa cấp không đúng pháp luật;
phối hợp chặt chẽ với cơ quan đầu mối,
cử thành viên tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành khi có đề nghị. Phân
công nhiệm vụ cụ thể cho phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công
tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Phối hợp chặt
chẽ với Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến
pháp luật cho doanh nghiệp, người tham gia BHĐC và người dân trên địa bàn thành
phố; hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác giám sát, thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
3. Phân công cán bộ lãnh đạo và công
chức của cơ quan để làm đầu mối liên hệ, phối hợp thực hiện
Quy chế này. Thường xuyên duy trì việc cung cấp, trao đổi
thông tin liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý theo quy định giữa các cơ quan
quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp; công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các
doanh nghiệp, người tham gia BHĐC, nguồn gốc, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng
hóa liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Chủ động phối hợp với cơ quan đầu
mối xây dựng dữ liệu, cập nhật thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Đăng tải kịp thời các thông
tin liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp trên
website của cơ quan, đơn vị mình để người dân, doanh nghiệp
và các cơ quan, đơn vị liên quan biết, theo dõi, phối hợp quản lý.
5. Phối hợp chặt
chẽ với các tổ chức, đoàn thể cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, Luật an toàn vệ sinh thực phẩm, Luật giá và các quy định khác của pháp luật
có liên quan;
6. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất kết
quả công tác quản lý hoặc phối hợp quản lý hoạt động kinh
doanh đa cấp trên địa bàn;
7. Phát hiện và chuyển hồ sơ xử lý
hình sự đối với hành vi vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp
theo quy định tại khoản 51 Điều 1 Luật số 12/2017/QH14 ngày 20/6/2017 (Bổ sung
Điều 217a Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13).
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Công Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp
với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND thành phố thực
hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; hướng dẫn và yêu cầu doanh nghiệp,
người tham gia BHĐC tuân thủ các quy định của pháp luật về
kinh doanh đa cấp.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh
doanh theo phương thức đa cấp cho doanh nghiệp, người tham gia BHĐC và tuyên
truyền rộng rãi trong nhân dân; tổ
chức tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ
chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Chủ trì thực hiện các thủ tục hành
chính: Đăng ký hoạt động BHĐC tại địa phương; Đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động BHĐC tại địa phương; Chấm dứt hoạt động BHĐC tại địa
phương; Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về BHĐC. Gửi các kết quả
thực hiện thủ tục hành chính hoặc cung cấp thông tin về cấp, sửa đổi, bổ sung,
chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp BHĐC, thông tin về dấu hiệu vi phạm liên
quan đến hoạt động BHĐC (tiếp nhận từ Cục Cạnh tranh và Bảo
vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương hoặc các tổ chức, cá
nhân) cho các cơ quan liên quan (thông qua đầu mối của các cơ quan đã thông báo
cho Sở Công Thương) bằng hình thức quy định tại khoản 3 Điều 4 Quy chế này.
4. Thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử
lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo
quy định pháp luật đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn thành phố; công khai thông tin kết quả xử lý vi phạm
theo quy định.
5. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất từng vụ việc
theo đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh; phối hợp, tạo điều
kiện cho lực lượng chức năng của các cơ quan có liên quan xác minh, điều tra,
kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử
lý theo quy định. Tổ chức giao ban giữa các cơ quan về công tác quản lý, thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn khi cần thiết.
6. Tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất
về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
và việc triển khai thực hiện Quy chế này gửi Bộ Công Thương, UBND thành phố.
7. Đề nghị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ
người tiêu dùng - Bộ Công Thương thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC
đối với doanh nghiệp vi phạm pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định
không phù hợp với tình hình thực tế quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp; đề xuất bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi Quy chế
này trong trường hợp cần thiết nhằm thực hiện hiệu quả hơn công
tác phối hợp.
8. Thực hiện các trách nhiệm khác
theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Trách nhiệm
của Sở Y tế
Theo dõi, giám
sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ
chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu,
kinh doanh; hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp
thông tin về các loại thực phẩm, mỹ
phẩm và sản phẩm khác; việc đáp ứng điều kiện kinh doanh
các mặt hàng của doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm
của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh
tra, xử lý vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quảng cáo sản phẩm; việc
đáp ứng điều kiện kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp, người tham gia kinh
doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm
của Sở Khoa học và Công nghệ
Theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh
tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức
đa cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo
lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ thuộc phạm vi thẩm quyền.
Điều 10. Trách
nhiệm của Sở Ngoại vụ
1. Chủ trì tham mưu cho UBND thành phố xem xét quyết định cấp phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc
tế có nội dung liên quan đến kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn
theo quy định. Thông tin về việc cho phép hoặc không cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế liên quan đến kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn thành phố cho Sở Công
Thương và các cơ quan có liên quan để phối hợp theo dõi,
quản lý.
2. Theo dõi, giám sát, thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động tổ chức hội nghị, hội
thảo quốc tế liên quan đến kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn
thành phố.
Điều 11. Trách
nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối
hợp với Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan xây dựng và triển khai các
chương trình tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp trên các phương tiện truyền
thông đại chúng trên địa bàn thành phố; hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa
bàn thành phố tăng cường tuyên truyền pháp luật về kinh doanh theo phương thức
đa cấp, phản ánh trung thực, khách quan về tình hình hoạt động của các doanh
nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp; góp phần cung cấp thông tin, cảnh
báo cho người dân về hoạt động biến tướng, bất chính trong kinh doanh theo
phương thức đa cấp
2. Phối hợp với Sở Công Thương, Công
an thành phố và các cơ quan có liên quan trong việc theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý các hành vi quảng
cáo sai sự thật, lừa đảo BHĐC qua mạng, tổ chức trái phép
mạng lưới kinh doanh, tiếp thị bằng hình thức dịch vụ thương mại điện tử theo
phương thức đa cấp.
Điều 12. Trách
nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
1. Thực hiện quản lý, cấp Giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng
ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn thành phố. Trao đổi, cung cấp thông
tin cho Sở Công Thương và các đơn vị liên quan việc tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt
động của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp hoặc chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn thành phố.
2. Phối hợp với
các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm (nếu có) của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp (kể cả chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh
nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 13. Trách
nhiệm của Công an thành phố
1. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan có liên quan theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn thành phố. Thực
hiện công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp; tăng cường điều tra, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc
chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh đa cấp theo đúng
quy định của pháp luật.
2. Tiếp nhận, xử lý các tin báo, tố
giác về tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; khởi
tố, điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
Tiếp nhận vụ việc và xử lý hình sự theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan cố thẩm
quyền xử lý hình sự đối với hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp không có
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC hoặc không đúng nội dung Giấy chứng nhận
theo quy định tại khoản 51 Điều 1 Luật số 12/2017/QH14 ngày 20/6/2017 (bổ sung
Điều 217a Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13).
3. Xây dựng các Chuyên đề về đấu
tranh đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp để tổ chức triển khai đến toàn lực lượng Công an thành phố.
Điều 14. Trách
nhiệm của Ban Quản lý An toàn thực phẩm
Theo dõi, giám
sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình sản
xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận
chuyển, xuất khẩu,
nhập khẩu, kinh doanh; việc đáp ứng điều kiện kinh doanh
các mặt hàng của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi
thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Trách
nhiệm của Cục Quản lý thị trường
1. Theo dõi, giám sát, kiểm tra,
thanh tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn thành phố
theo thẩm quyền (kể cả việc giám sát, kiểm tra các hội nghị, hội thảo, đào tạo về
kinh doanh theo phương thức đa cấp; kiểm tra, đánh giá nguồn gốc xuất xứ, chất
lượng hàng hóa của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp); xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý
vi phạm theo quy định; phát hiện, xử lý kịp thời hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng
ký hoạt động BHĐC, chưa được xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn thành phố;
2. Chủ động phối hợp với đơn vị liên quan đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ,
công chức trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra, thanh
tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phổ biến,
tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
cho các doanh nghiệp, người tham gia BHĐC thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
Điều 16. Trách
nhiệm của Cục Thuế
1. Hướng dẫn pháp luật về thuế cho
doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp (kể
cả chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh); tổ chức
thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về thuế của doanh nghiệp kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn, cụ thể: việc chấp hành nghĩa vụ thuế (kê
khai, nộp và quyết toán thuế,...); việc xuất hóa đơn theo
từng lượt giao dịch bán hàng cho người tham gia BHĐC và khách mua hàng trực tiếp
của doanh nghiệp; lồng ghép xem xét việc thực hiện quy định về giao, nhận, gửi
hàng hóa; thực hiện quy định thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mại và
các lợi ích kinh tế khác bằng tiền cho người tham gia BHĐC
dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng; quy định về tỷ
lệ hoa hồng, tiền thưởng và các lợi
ích kinh tế khác trả cho người tham gia bán hàng đa cấp... của các doanh nghiệp
BHĐC nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thuế.
2. Công khai kịp thời, chính xác,
khách quan kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về thuế đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn thành phố theo đúng quy định.
Điều 17. Trách nhiệm của Chi
nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng
Chủ trì, phối hợp
với lực lượng chức năng của các cơ quan tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám
sát, xử lý vi phạm (nếu có) đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn liên quan đến lĩnh vực quản lý theo quy định
của pháp luật.
Điều 18. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân các quận, huyện, phường, xã
1. Tăng cường công tác quản lý, giám
sát, thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với hoạt
động của doanh nghiệp, người tham gia BHĐC, các tổ chức,
cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa bàn quản
lý; chủ động giám sát, phát hiện các hoạt động bán hàng đa cấp trái phép trên địa
bàn để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo
cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật;
chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát các hội nghị, hội thảo,
đào tạo về bán hàng đa cấp tổ chức tại địa bàn.
2. UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã, thôn, tổ dân phố, hội, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp và những thủ đoạn lợi dụng
BHĐC để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản để người dân chủ động phòng ngừa, cảnh
giác, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua hàng hoặc tham gia mạng lưới BHĐC,
tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia vào các hoạt động BHĐC bất chính (đặc biệt là
việc huy động tài chính theo mô hình kinh doanh đa cấp; đầu
tư, kinh doanh tiền ảo theo phương thức đa cấp), BHĐC khi
chưa đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Vận động người dân
phát hiện và kịp thời phản ánh về Sở Công Thương và cơ quan chức năng liên quan
các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các trường hợp kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép trên địa
bàn quản lý.
3. UBND các quận, huyện có trách nhiệm
tiếp nhận thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn (qua các đầu mối liên
hệ của UBND các quận, huyện đã thông báo cho Sở Công
Thương), chuyển tiếp thông tin đến UBND các phường, xã, đoàn thể, đơn vị có liên
quan để phối hợp quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh đa cấp tại địa bàn; đồng
thời, phản hồi thông tin cho cơ quan đầu mối và các cơ quan có liên quan biết,
phối hợp theo dõi, quản lý.
Điều 19. Trách
nhiệm của các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan khác
1. Đề nghị Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng, các tổ chức đoàn
thể tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các tổ chức thành
viên, đoàn viên, hội viên và người dân biết, thực hiện; cung cấp thông tin, kiến
nghị của nhân dân thông qua hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của tổ chức, đơn vị mình.
2. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng thành phố Đà Nẵng có trách nhiệm phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, địa phương có liên quan trong
việc tiếp nhận, xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của
người dân về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Các Sở, ban ngành liên quan khác
có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác quản lý doanh nghiệp, người tham gia
kinh doanh theo phương thức đa cấp theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được
pháp luật quy định; chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng của các cơ quan
tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn có liên quan đến lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật; kịp thời
tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn, điều chỉnh
các hoạt động, lĩnh vực phát sinh phù hợp với tình hình thực
tế tại từng thời điểm.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 20. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận,
huyện, phường, xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình có
trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế này. Ngoài các báo cáo đột xuất
(nếu có), định kỳ 06 tháng/lần vào trước ngày 25/7 hằng năm và ngày 25/01 của
năm tiếp theo, các cơ quan, đơn vị gửi báo cáo kết quả công tác quản lý hoặc phối
hợp quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn về Sở
Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND thành phố, Bộ Công Thương theo quy định (Biểu mẫu báo cáo đính kèm Quy chế này).
Điều 21. Cán bộ, công chức, người lao động khi thi hành
công vụ nếu vi phạm các quy định của Quy chế này và các quy định của pháp luật
có liên quan thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định
của pháp luật.
Điều 22. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn hoặc
có phát sinh vướng mắc, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện, phường,
xã kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo, đề xuất các biện
pháp tháo gỡ, giải quyết và trình UBND thành phố xem xét điều chỉnh, sửa đổi, bổ
sung Quy chế cho phù hợp với tình hình thực tế./.
(Mẫu Báo cáo)
(TÊN CƠ QUAN
BÁO CÁO)
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …../……
|
Đà Nẵng, ngày tháng năm
|
BÁO CÁO
Kết quả công tác quản lý hoặc phối hợp
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn thành phố Đà
Nẵng 6 tháng đầu năm.../Năm...
I. Tình hình quản lý hoặc
phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng
1. Về công tác thông tin tuyên truyền,
phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp (bao gồm các quy định pháp luật khác có liên quan cho doanh nghiệp
BHĐC, người tham gia BHĐC)
2. Về tình hình và kết quả thực hiện
các nhiệm vụ được phân công tại Chương II Quy chế phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Công tác tiếp nhận, giải quyết các
đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp (Theo mẫu tại Phụ lục 01 đính kèm)
4. Kết quả công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo phạm
vi thẩm quyền của các Sở, ban ngành, UBND các quận, huyện,
các đơn vị có liên quan (Theo mẫu tại Phụ lục 02 đính kèm)
II. Nhận xét, đánh giá
1. Thuận lợi
2. Khó khăn, tồn tại và nguyên nhân
III. Kiến nghị, đề xuất
Nơi nhận:
- ……..;
-……...;
|
QUYỀN HẠN, CHỨC
VỤ CỦA NGƯỜI KÝ
(Chữ ký, dấu, họ và tên)
|
TÊN CƠ QUAN BÁO
CÁO
-------
|
|
PHỤ LỤC I
KẾT QUẢ TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT CÁC ĐƠN
THƯ PHẢN ÁNH, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG
THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM.../NĂM.....
(Kèm theo Báo cáo số ……../(ký hiệu)….. ngày…..
tháng..... năm của …..)
STT
|
Họ
và tên người gửi
|
Loại
đơn thư (phản ánh, khiếu nại, tố cáo)
|
Địa
chỉ
|
Nội
dung phản ánh, kiến nghị, tố cáo
|
Thời gian tiếp nhận
|
Kết
quả giải quyết
|
Ghi
chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lãnh đạo đơn vị
(Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)
|
TÊN CƠ QUAN BÁO
CÁO
-------
|
|
PHỤ LỤC 2
KẾT QUẢ THANH TRA, KIỂM TRA VÀ XỬ LÝ
VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM.../NĂM…
(Kèm theo Báo cáo số……../(ký hiệu)…. ngày tháng năm… của…
)
STT
|
Hình
thức thanh tra/kiểm tra
|
Tên
doanh nghiệp/đơn vị/cá nhân
|
Thời
gian
|
Địa
điểm
|
Kết
quả
|
Hình
thức xử lý
|
Quyết định xử lý (Số QĐ, ngày ban hành)
|
Ghi
chú
|
Tiền
phạt
|
Biện pháp xử lý khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lãnh đạo đơn vị
(Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)
|