ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2204/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày
11 tháng 9 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ TEM ĐIỆN TỬ THUỐC LÁ, RƯỢU SẢN XUẤT TIÊU THỤ
TRONG NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm
2019;
Căn cứ Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng
9 năm 2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu;
Căn cứ Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng
10 năm 2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ;
Căn cứ Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 30 tháng
3 năm 2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng
tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá;
Căn cứ Quyết định số 568/QĐ-TCT ngày 25 tháng 4
năm 2022 của Tổng cục Thuế về việc ban hành Quy trình quản lý tem điện tử rượu
và tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước;
Căn cứ Quyết định số 498/QĐ-UBND ngày 11 tháng 3
năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc kiện toàn Ban chỉ đạo chống thất thu
và nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Trị
tại Tại trình số 254/TTr-CTQTR ngày 22 tháng 8 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất
tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh;
Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Lưu: VT, TCTM.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Đức Tiến
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ TEM ĐIỆN TỬ THUỐC LÁ, RƯỢU SẢN XUẤT TIÊU THỤ TRONG NƯỚC TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ
(Kèm theo Quyết định số 2204/QĐ-UBND ngày 11/9/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Quảng Trị)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
a) Quy chế này quy định nguyên tắc, nội dung,
phương thức và trách nhiệm giữa các sở, ban, ngành, các cơ quan đơn vị có liên
quan phối hợp với cơ quan Thuế triển khai quyết liệt công tác quản lý tem điện
tử thuốc lá, tem điện tử rượu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị theo Thông tư số
23/2021/TT-BTC ngày 30/3/2021 của Bộ Tài chính; tăng cường công tác kiểm tra,
kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm bày bán, lưu thông trên
địa tỉnh Quảng Trị.
b) Các nội dung về công tác quản lý nhà nước có
liên quan đối với tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước chưa quy định
trong Quy chế này được thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ngành chức năng có liên quan trong việc
quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh
Quảng Trị, gồm: Cục Thuế tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Sở Công Thương; Sở
Thông tin và Truyền thông; Công an tỉnh; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Báo
Quảng Trị và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai thực
hiện.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
Điều 2. Mục tiêu phối hợp
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà
nước trong việc quản lý tem điện tử đối với sản phẩm rượu và sản phẩm thuốc lá
sản xuất tiêu thụ trong nước của tổ chức, cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá sau
khi đăng ký thành lập và hoạt động theo hướng đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ
quan quản lý nhà nước trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của các tổ chức,
cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá; phân định trách nhiệm giữa các cơ quan trong
công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá.
2. Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các tổ chức, cá nhân sản xuất
rượu, thuốc lá hoạt động và phát triển đảm bảo quy định pháp luật; đóng góp vào
sự phát triển chung của tỉnh, góp phần quản lý sản lượng tiêu thụ, chống thất
thu, tăng thu cho ngân sách nhà nước.
3. Góp phần nâng cao trách nhiệm của người tiêu
dùng, nhân dân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong việc sử dụng sản phẩm
thuốc lá, rượu dán tem theo quy định.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng chức
năng, quyền hạn, nhiệm vụ được giao.
2. Đảm bảo các hoạt động phối hợp được triển khai
thực hiện đồng bộ, thường xuyên, kịp thời và hiệu quả theo đúng chức năng, nhiệm
vụ và yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, tuân thủ quy định của pháp luật
trong việc quản lý và sử dụng tem điện tử.
3. Đảm bảo việc phối hợp thực hiện trên tinh thần
trách nhiệm, tôn trọng, đoàn kết, không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm
vụ của mỗi bên và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên
quan nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
4. Thông tin, dữ liệu cung cấp giữa các sở, ban,
ngành và các cơ quan đơn vị có liên quan phải đảm bảo tính cập nhật, chính xác
và đầy đủ theo quy định tại Quy chế này và các quy định khác của pháp luật về
tem điện tử. Thông tin được sử dụng đúng mục đích nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm
vụ quản lý nhà nước.
5. Đảm bảo việc cung cấp thông tin và thực hiện chế
độ bảo mật thông tin theo quy định.
Điều 4. Nội dung phối hợp
1. Rà soát, cung cấp thông tin
Trao đổi cung cấp thông tin bằng văn bản hoặc qua
phương thức điện tử hoặc thông tin giữa các cấp Lãnh đạo: sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát thông tin về: số lượng tổ
chức, cá nhân - thời gian sản xuất - quy mô - mẫu mã - bao bì đã hoặc chưa đăng
ký sản phẩm OCOP - công suất, sản lượng thực tế sản xuất, tiêu thụ - hướng dẫn
tổ chức, cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá cam kết dán tem 100% sản phẩm rượu,
thuốc lá theo đúng quy định...; các hành vi vi phạm và kết quả xử lý.
Cung cấp thông tin các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu,
thuốc lá đăng ký mới, thay đổi hoặc ngưng nghỉ kinh doanh.
2. Xử lý vi phạm
Các sở, ban, ngành, các cơ quan đơn vị, địa phương
có liên quan tăng cường kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm quy định về dán tem đối
với rượu và thuốc lá theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính
phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất,
buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng (được sửa đổi, bổ sung tại
Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022).
3. Tổng kết, đánh giá, khen thưởng
Hàng năm, có tổng kết, đánh giá các khó khăn vướng
mắc, đề xuất tháo gỡ hoặc phổ biến các giải pháp, biện pháp quản lý hiệu quả; đồng
thời, báo cáo kết quả để các cơ quan có chức năng xem xét chỉ đạo thực hiện.
Đề xuất cơ chế khen thưởng cho tổ chức, cá nhân có
thành tích, nhất là tổ chức, cá nhân có tham mưu phương án, cách quản lý hiệu
quả và khuyến khích người dân phát hiện vi phạm trong quản lý, sử dụng tem thì
cung cấp thông tin (bao gồm cả cung cấp bản chụp sản phẩm chưa dán tem) đến các
cơ quan: Công Thương, Quản lý thị trường, Thuế, Công an.
Điều 5. Hình thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến bằng văn bản; cung cấp thông
tin, tài liệu có liên quan đến công tác tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử
thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh.
2. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành.
3. Các hình thức phù hợp khác theo quy định của
pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 6. Trách nhiệm chung
1. Chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu đối với tổ chức,
cá nhân sản xuất kinh doanh rượu và thuốc lá trên địa bàn theo lĩnh vực quản lý
nhà nước được giao; chủ động xây dựng phương án, công cụ trao đổi thông tin với
cơ quan đầu mối.
2. Khuyến khích trao đổi thông tin, chia sẻ cơ sở dữ
liệu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong việc
thực hiện nhiệm vụ.
3. Công khai thông tin về tình hình hoạt động sản
xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật chuyên ngành
thuộc phạm vi quản lý.
4. Trường hợp phát hiện các tổ chức, cá nhân có
hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tem điện tử đối với sản phẩm rượu
và thuốc lá, các cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan có
thẩm quyền để xử lý theo quy định. Đồng thời, hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch
thanh tra, kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý hoặc đề xuất
xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra của tỉnh gửi Thanh tra tỉnh tổng hợp,
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
5. Thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên và đột xuất
theo chức năng nhiệm vụ và quy định.
Điều 7. Trách nhiệm của các cơ
quan, địa phương liên quan
1. Cục Thuế tỉnh
- Xây dựng Kế hoạch phối hợp trước ngày 25/12 năm,
chi tiết nội dung kế hoạch theo tháng/quý.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc
sử dụng, tra cứu tem điện tử bằng mã QR nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý tem điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 30/3/2021 của
Bộ Tài chính.
- Triển khai đến các bộ phận chức năng thuộc phạm
vi quản lý thực hiện quản lý việc đăng ký, sử dụng, cấp phát, bán tem điện tử
theo đúng Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 568/QĐ-TCT ngày 25/4/2022 của
Tổng cục Thuế, cụ thể như sau:
+ Giám sát, quản lý chặt chẽ số lượng tem điện tử sử
dụng thực tế so với số lượng đăng ký mua nhằm kịp thời phát hiện các tổ chức,
cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá sử dụng tem không hợp pháp, không đúng mục đích
(mua bán, cho biếu tặng, hợp thức hóa cho hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ...).
+ Khai thác, đối chiếu việc sử dụng tem điện tử (việc
khai báo xuất-nhập-tồn) đê xác định sản phẩm thành phẩm hoàn thành so sánh với
số lượng, sản lượng kê khai nộp thuế, doanh thu khoán thuế hoặc giám sát, đối
chiếu công suất sản xuất theo quy mô, định mức, báo cáo kinh tế kỹ thuật, sản
lượng tiêu thụ với số lượng tem sử dụng (xác định số thuế phát sinh phải thực
hiện với NSNN gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân,
thu nhập doanh nghiệp, môn bài...).
+ Xác định nhu cầu sử dụng tem của tổ chức, cá nhân
sản xuất rượu, thuốc lá để lập kế hoạch in, phát hành phù hợp.
- Phối hợp với cơ quan Công an, Quản lý thị trường,
Ủy ban nhân dân các cấp và các ngành chức năng trên địa bàn tăng cường thanh
tra, kiểm tra việc sử dụng tem điện tử trên sản phẩm rượu, thuốc lá đối với các
tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật (nếu có);
- Thành lập tổ thường trực quản lý tem điện tử thuốc
lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
- Định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Tổng cục
Thuế về kết quả và giải pháp tăng cường quản lý tem điện tử gắn với quản lý thuế
đảm bảo nội dung và thời gian theo quy định tại Quy chế này.
2. Sở Công Thương
- Quản lý việc đăng ký sản xuất kinh doanh rượu,
thuốc lá đảm bảo theo quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh có điều
kiện, an toàn thực phẩm và các quy định khác có liên quan...
- Chịu trách nhiệm rà soát toàn bộ tổ chức, cá nhân
sản xuất rượu, thuốc lá đối với trường hợp thuộc thẩm quyền của Sở Công thương
quản lý đủ điều kiện sản xuất, tiêu thụ ổn định, thực tế đang hoạt động trên địa
bàn phải đăng ký và xem xét cấp phép sản xuất; đồng thời, phối hợp với cơ quan
Thuế và các cấp, ngành thực hiện rà soát, tổng hợp, đánh giá trên cơ sở rà soát
đến từng xã, phường, thị trấn về thực trạng tình hình sản xuất kinh doanh (thời
gian bắt đầu sản xuất - công suất hoặc quy mô năng lực sản xuất thực tế - sản
lượng sản xuất, tiêu thụ - doanh thu, lợi nhuận - bao bì, mẫu mã - sản phẩm
OCOP hay thủ công truyền thống, thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, liên kết
sản xuất...); công tác cấp phép, đăng ký, sử dụng tem.
- Phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế khi
cấp mới, sửa đổi, bổ sung, cấp lại, thu hồi giấy phép sản xuất rượu, thuốc lá đối
với các tổ chức, cá nhân được Bộ Công Thương, Sở Công thương cấp giấy phép.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm rượu, thuốc lá đảm bảo việc quản lý tổ chức,
cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá từ khâu đăng ký, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ra
thị trường đúng theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ việc đăng
ký, sử dụng, dán tem điện tử đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sản
phẩm rượu, thuốc lá khi làm thủ tục cấp phép đủ điều kiện kinh doanh.
- Thực hiện thu hồi giấy phép sản xuất khi tổ chức,
cá nhân có hành vi vi phạm về lĩnh vực sản xuất rượu, thuốc lá đối với các trường
hợp thuộc thẩm quyền của Sở Công thương. Có biện pháp quản lý chặt chẽ, hiệu quả
đối với tổ chức, cá nhân đã vi phạm nhưng thành lập pháp nhân mới hoặc chuyển địa
bàn khác để tiếp tục hoạt động sản xuất trong cùng lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản
lý của Sở Công thương.
- Phối hợp với các cấp, ngành tăng cường kiểm tra,
xử phạt hành vi vi phạm quy định về dán tem đối với rượu và thuốc lá theo quy định.
3. Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả, hàng nhái; kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, của hàng hóa tại
các chợ, siêu thị, các cửa hàng kinh doanh, hàng hóa không dán tem, không có
hóa đơn, chứng từ.
- Phối hợp với cơ quan Thuế trong việc kiểm tra hồ
sơ pháp lý của người nộp thuế, kiểm tra những mặt hàng đang kinh doanh theo giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sản xuất
rượu, thuốc lá trên địa bàn sử dụng tem, dán tem theo quy định.
- Kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thực
hiện dán tem sản phẩm rượu và sản phẩm thuốc lá sản xuất tiêu thụ trong nước (đối
với sản phẩm bày bán, trường hợp không dán tem thì phải xác định nguồn gốc, xuất
xứ hàng hóa) để bảo quyền lợi người tiêu dùng.
- Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về dán
tem đối với rượu, thuốc lá theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của
Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản
xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng (được sửa đổi bổ
sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ).
- Chỉ đạo Đội Quản lý thị trường các huyện, thị xã,
thành phố tích cực phối hợp với cơ quan Thuế trong công tác thanh tra, kiểm tra
chống thất thu ngân sách nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu,
thuốc lá trên địa bàn.
4. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các cơ
quan, đơn vị liên quan trong việc kết nối dữ liệu dân cư với ngành thuế để phối
hợp phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về dán tem đối với sản phẩm
rượu và thuốc lá.
- Phối hợp kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân
sản xuất rượu, thuốc lá trên địa bàn thực hiện dán tem điện tử theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch công tác phòng ngừa và đấu
tranh phòng chống tội phạm, hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh
rượu, thuốc lá.
- Tiếp nhận xử lý tin báo, tố giác tội phạm và kiến
nghị khởi tố đối với tổ chức, cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá có hành vi vi phạm
theo đúng quy định của pháp luật và trên cơ sở kết quả xử lý các tổ chức, cá
nhân có hành vi vi phạm cung cấp thông tin đến các sở, ngành, cơ quan có liên
quan được biết, phối hợp.
- Nắm bắt kịp thời các hình thức gian lận mới nhằm
thu lợi bất chính hoặc chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước đối với các cơ sở sản
xuất rượu, thuốc lá, cũng như việc quản lý và sử dụng tem điện tử rượu, thuốc
lá được quy định tại Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 31/3/2021 của Bộ Tài chính
hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử
thuốc lá để có giải pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý theo quy định.
5. Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh
- Truyền hình; Báo Quảng Trị
- Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, hướng dẫn
các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở trên địa
bàn, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
những lợi ích của việc đăng ký, sử dụng tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất
tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh nhằm giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh,
người dân nhận thức về lợi ích trong việc đăng ký tem điện tử.
- Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Quảng Trị:
Xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về những lợi ích của việc đăng ký, sử dụng tem điện
tử.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố
- Quán triệt, chỉ đạo triển khai quyết liệt công
tác quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu trên địa bàn theo Thông tư số
23/2021/TT-BTC ngày 30/3/2021 của Bộ Tài chính; xây dựng kế hoạch tăng cường
công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm bày
bán, lưu thông trên địa bàn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn;
các phòng, ban chuyên môn, lực lượng Công an tại địa phương phối hợp chặt chẽ với
cơ quan Thuế nắm bắt thực trạng hoạt động của các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu,
thuốc lá; tham mưu, đề xuất các giải pháp, biện pháp quyết liệt thúc đẩy các tổ
chức, cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá trên địa bàn phải thực hiện đăng ký nộp
thuế, đăng ký, sử dụng tem điện tử theo quy định.
- Phối hợp với Sở Công Thương rà soát, tổng hợp,
đánh giá đến từng xã, phường, thị trấn về: Thực trạng tình hình sản xuất kinh
doanh; công tác cấp phép; đăng ký, sử dụng tem điện tử; đăng ký, kê khai, nộp
thuế đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, thuốc lá trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ
chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá thực hiện việc
đăng ký mua, dán tem khi làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã.
- Phối hợp kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý
nghiêm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện việc
đăng ký nộp thuế, đăng ký, sử dụng tem điện tử trên địa bàn, tạo sự thống nhất,
đồng thuận của tổ chức, cá nhân, người nộp thuế.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông đến từng phường,
xã, thôn bản, tổ dân phố, công chức, viên chức, người lao động, tổ chức, cá
nhân sản xuất rượu, thuốc lá; đồng thời quán triệt các cấp ngành, đoàn thể, các
đơn vị, tổ chức, cơ quan nhà nước chỉ đạo không sử dụng các sản phẩm rượu, thuốc
lá không dán tem, không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ theo quy định; ưu tiên lựa chọn
các sản phẩm rượu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm OCOP và bảo đảm tiêu
chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định.
- Chỉ đạo Phòng Kinh tế/Phòng Kinh tế - Hạ tầng
cung cấp thông tin cho cơ quan thuế cùng cấp khi cấp mới, sửa đổi, bổ sung, cấp
lại, thu hồi giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh.
Điều 8. Thanh tra, kiểm tra và
xử lý vi phạm
Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, từng
ngành, địa phương chủ động trong công tác thanh kiểm tra, xử lý thông tin tố
giác, kiến nghị để xử lý hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động sử
dụng tem điện tử. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành quyết định, kế hoạch kiểm tra liên ngành để thực hiện nhiệm vụ hoặc
ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
Điều 9. Chế độ báo cáo
1. Cục Thuế tỉnh
Định kỳ 6 tháng (trước ngày 25/7) và khi hết năm
(trước ngày 25/01) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Tổng cục Thuế về kết quả và
giải pháp tăng cường quản lý tem điện tử gắn với quản lý thuế, gồm:
a) Công tác chỉ đạo, điều hành (Ủy ban nhân dân các
cấp và Cục Thuế);
b) Kết quả phối hợp các cấp ngành bằng số liệu cụ
thể (phân tích nguyên nhân tăng giảm trên cơ sở so sánh số liệu kỳ báo cáo với
kỳ trước, đối với các chỉ tiêu: tổ chức, cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá hoạt động
sản xuất kinh doanh trên địa bàn - tổ chức, cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá cấp
phép - tổ chức, cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá đăng ký sử dụng tem/đăng ký thuế
- số lượng tem sử dụng - số liệu quản lý thuế liên quan...);
c) Đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý.
2. Sở Công Thương
- Định kỳ ngày 15 tháng đầu quý sau, tổng hợp số lượng
tổ chức, cá nhân cấp mới, thu hồi giấy phép đối với các trường hợp thuộc thẩm
quyền quản lý, cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh và Cục Quản lý thị trường tỉnh
để quản lý và triển khai các biện pháp quản lý theo đúng quy định.
- Định kỳ 6 tháng (trước ngày 10/7) và khi hết năm
(trước ngày 10/01) báo cáo về tình hình quản lý theo chức năng nhiệm vụ được
giao (bằng số liệu cụ thể: phân tích nguyên nhân tăng giảm trên cơ sở so sánh số
liệu kỳ báo cáo với kỳ trước, đối với các chỉ tiêu: tổ chức, cá nhân sản xuất
rượu, thuốc lá hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn - tổ chức, cá nhân cấp
phép) và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý gửi về Cục Thuế tỉnh để tổng
hợp báo cáo theo đúng quy định.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố
- Định kỳ ngày 15 tháng đầu quý sau tổng hợp số lượng
tổ chức, cá nhân cấp mới, thu hồi giấy phép đối với các trường hợp thuộc thẩm
quyền quản lý, cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh đối chiếu quản lý.
- Định kỳ 6 tháng (trước ngày 10/7) và khi hết năm
(trước ngày 10/01) báo cáo về tình hình quản lý theo chức năng nhiệm vụ được
giao (bằng số liệu cụ thể: phân tích nguyên nhân tăng giảm trên cơ sở so sánh số
liệu kỳ báo cáo với kỳ trước, đối với các chỉ tiêu: tổ chức, cá nhân sản xuất
rượu, thuốc lá hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn - tổ chức, cá nhân sản
xuất rượu, thuốc lá cấp phép) và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý gửi
về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp, báo cáo theo đúng quy định.
4. Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có
liên quan được nêu tại Quy chế phối hợp này định kỳ 6 tháng (trước ngày 10/7)
và khi hết năm (trước ngày 10/01) báo cáo về tình hình quản lý, xử lý hành vi
vi phạm hoặc khó khăn, vướng mắc, đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản
lý. Báo cáo gửi về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp báo cáo theo đúng quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tại Khoản 2, Điều
1 của Quy chế này căn cứ chức năng nhiệm vụ, chủ động tổ chức phối hợp và triển
khai Quy chế này, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
2. Cục Thuế tỉnh là đơn vị đầu mối, có trách nhiệm
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh việc thực hiện Quy chế
này.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chế theo quy định./.