ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH NGHỆ AN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
127/2007/QĐ-UBND
|
Vinh, ngày 01
tháng 11 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH TỔ CHỨC QUẢN LÝ,
KHAI THÁC, KINH DOANH CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 02/2003/ NĐ-CP ngày
14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ;
Căn cứ Thông tư số 06/2003/TT-BTM ngày
15/8/2003 của Bộ Thương mại hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban
quản lý chợ;
Căn cứ Quyết định số 559/QĐ-TTg ngày
31/5/2004 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển chợ đến năm
2010;
Căn cứ Quyết định số 01/2004/QĐ-UB ngày
06/01/2004 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án quy hoạch phát triển mạng lưới chợ
trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2010;
Xét đề nghị của Sở Thương mại Nghệ An tại Tờ
trình số 694/STM-QLTM ngày 31/10/2007,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý, khai
thác, kinh doanh chợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An (có Đề án kèm theo Quyết định
này).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Các ông Chánh Văn phòng, UBND tỉnh, Giám đốc sở: Thương mại,
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giám đốc các Sở,
Thủ trưởng các Ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Vinh,
thị xã Cửa Lò; các tổ chức cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hành
|
ĐỀ ÁN
CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH TỔ CHỨC QUẢN LÝ, KHAI THÁC, KINH
DOANH CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Kèm theo Quyết định số 127/2007/QĐ-UBND ngày 01/11/2007 của ủy ban nhân dân
tỉnh Nghệ An)
Phần
thứ nhất
THỰC TRẠNG TỔ
CHỨC, QUẢN LÝ, KINH DOANH CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
1. Thực
trạng các loại hình chợ:
a) Cơ cấu phân theo quy
mô chợ:
Tổng số chợ đang hoạt động:
352 chợ; Trong đó:
- Chợ loại 1: 03 chợ (02 tại
thành phố Vinh, 01 chợ tại huyện Đô Lương, chiếm 0,85%)
- Chợ loại 2: 12 chợ, chiếm
3,4%
- Chợ loại 3 và chợ tạm: 337
chợ, chiếm 95,7%
b) Cơ cấu phân theo loại
hình chợ:
- Chợ khu vực nông thôn (chợ
dân sinh): 303 chợ, chiếm 86%
- Chợ thành phố: 22 chợ, chiếm
6,25%, thị xã: 07 chợ, chiếm 1,98%
- Chợ trung tâm huyện lỵ (chợ
phát luồng): 18 chợ, chiếm 5,1%
- Chợ chuyên doanh trâu bò,
thủy hải sản 02 chợ chiếm 0,56%
- Chợ đầu mối nông sản cấp
khu vực: 01 chợ chiếm 0,11%
c) Cơ cấu chợ phân theo
nguồn vốn đầu tư
- Chợ có vốn đầu tư từ ngân
sách trung ương và tỉnh 22 chợ chiếm 6,25%
- Chợ có vốn đầu tư từ ngân
sách huyện 18 chợ chiếm 5,1%
- Chợ có vốn đầu tư từ ngân
sách xã 300 chợ chiếm 85,28%
- Chợ có vốn đầu tư từ các
chương trình 8 chợ chiếm 2,27%
- Chợ có vốn đầu tư từ vốn
cá nhân 4 chợ chiếm 1,1%
d) Đặc điểm và nội dung
hoạt động của các loại hình chợ:
Chợ phân bố không đồng đều
giữa các vùng miền cụ thể là:
Trong tổng số 352 chợ, có
147 chợ thuộc địa bàn miền núi chiếm 41,76% (trong đó 54 chợ thuộc địa bàn miền
núi khu vực 1; 52 chợ khu vực 2; 41 chợ khu vực 3); 45 chợ thuộc khu vực thành
phố, thị xã, thị trấn huyện chiếm 12,7% và 160 chợ thuộc khu vực đồng bằng chiếm
45,4% .
Số hộ kinh doanh thường
xuyên tại các chợ là: 42.190 hộ; không thường xuyên: 34.064 hộ. Lực lượng
thương nhân tham gia hoạt động kinh doanh tại chợ chủ yếu là thành phần thương
nhân cá thể nhỏ lẻ. Phương thức trao đổi hàng hóa mang tính truyền thống, công cụ
phục vụ cho hoạt động kinh doanh thô sơ, chủ yếu bằng tay, văn minh thương mại
đang ở trình độ rất thấp, số lượng thương nhân tuy đông nhưng không mạnh, vốn
ít, quy mô kinh doanh nhỏ, tốc độ tăng trưởng chậm.
Lượng hàng hóa lưu thông qua
chợ có khối lượng lớn nhưng giá trị thấp, chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp và
hàng tiêu dùng gia dụng ít có các loại hàng cao cấp tham gia (ti vi, tủ lạnh,
xe máy) kể cả chợ có quy mô lớn như chợ Vinh
2. Thực
trạng công tác quản lý:
a) Công tác quản lý kinh
doanh của các loại hình chợ:
Công tác
tổ chức quản lý chợ đang thực hiện theo mô hình Ban quản lý, Tổ quản lý, tổ chức
xã hội và cá nhân, tổ chức quản lý khai thác và nộp một số tiền thu được từ phí
chợ (mức khoán, theo kế hoạch hàng năm) cho ngân sách
Hiện tại trên địa bàn tỉnh
có 47 ban quản lý, chiếm 13,35%; 158 tổ chiếm 44,88% quản lý và 147 chợ quản lý
theo hình thức khoán thầu cho các tổ chức xã hội hoặc cá nhân chiếm 41,8% so với
tổng số chợ trên địa bàn tỉnh. Tổng số cán bộ tham gia quản lý trên địa bàn
1379 người, trong đó số cán bộ do cấp huyện, thị quản lý là 164 người chiếm
11,8%( trong đó chợ Vinh 126 người, chợ Ga Vinh 22 người, chợ Đô lương 10 người,
chợ Cầu Giát 6 người), cán bộ thuộc xã, phường, thị trấn quản lý là 627 người
chiếm 45,46%, cá nhân đấu thầu của 147 chợ là: 588 người chiếm 42%, Mô hình tổ
chức quản lý chợ, chế độ thu chi, quản lý sử dụng thu chi từ chợ thiếu thống nhất,
còn nhiều vấn đề trong đấu thầu giao khoán, còn hiện tượng thất thoát ở nhiều
khâu, không tạo nguồn kinh phí cần thiết cho cải tạo, nâng cấp, sữa chữa nhỏ,
thường xuyên cho chợ.
Công tác
tiếp nhận và sử dụng lao động mang nặng tính hành chính bao cấp, chưa căn cứ
tiêu chuẩn, chất lượng chuyên môn và số lượng theo yêu cầu, cán bộ trực tiếp
tham gia quản lý chợ không chuyên nghiệp, đa số chưa qua đào tạo, nên khi triển
khai nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong điều hành hoạt động chợ.
Với mô hình tổ chức quản lý
khai thác chợ như hiện nay đã bộc lộ nhiều yếu điểm; mức thu phí còn tùy tiện
chưa thống nhất tuy đã có quy định mức thu của UBND tỉnh; khoán thu không có
căn cứ gây thất thu lớn cho ngân sách; người được giao khoán, nhận khoán, trúng
thầu bằng mọi cách khai thác triệt để cơ sở vật chất chợ nhằm tăng nguồn thu
cho lợi ích riêng; chưa thực sự chăm lo cho sự phát triển của chợ. Vì vậy cơ sở
vật chất chợ ngày bị xuống cấp, các chủ trương chính sách pháp luật trong kinh
doanh không được triển khai đầy đủ, các chức năng khác; PCCC vệ sinh an toàn thực
phẩm, an ninh trật tự… chưa được quan tâm đúng mức.
Hiện nay một số địa phương
trong tỉnh đã cho tư nhân thuê đất tự xây dựng và tổ chức quản lý khai thác chợ;
đây là mô hình mới có rất nhiều ưu điểm. Nhưng công tác quản lý nhà nước ở lĩnh
vực: thu phí chợ, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, PCCC, nội quy chợ cần được
quan tâm và tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ.
b) Công tác quản lý nhà
nước đối với chợ:
Các cấp ủy Đảng, chính quyền
chưa thấy hết vai trò vị thế của chợ đối với nền kinh tế quốc dân, do đó công
tác quản lý nhà nước về chợ chưa được quan tâm đầy đủ và đúng mức, nhất là công
tác đầu tư xây dựng.
Công tác tổ chức tuyên truyền
các chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động chợ triển khai chậm, thậm chí
có nơi còn không triển khai.
Công tác
kiểm tra giám sát hoạt động chợ chưa tốt, buông lỏng quản lý ở nhiều lĩnh vực
như: an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, cân, đong, đo, đếm thiếu chính xác, chất lượng hàng hóa
chưa được kiểm soát…
- Cấp tỉnh (Sở Thương mại) với
tư cách là cơ quan quản lý nhà nước cấp trên nhưng còn lúng túng về phương pháp
nên hiệu lực quản lý thấp.
c) Kết quả nộp ngân sách
(theo số liệu báo cáo của Cục thuế Nghệ An)
Tổng thu ngân sách từ hoạt động
chợ trên địa bàn qua các năm là: Năm 2000: 4.885 triệu đồng
Năm 2001:
3.203 triệu đồng
Năm 2002:
3.253 triệu đồng
Năm 2003:
8.275 triệu đồng
Năm 2004:
8.470 triệu đồng
Năm 2005:
10.417 triệu đồng1
Năm 2006: 11.223 triệu đồng1
9 tháng 2007: 8.514 triệu đồng
(có phụ lục kèm theo)
Phần
thứ hai
CHUYỂN ĐỔI MÔ
HÌNH TỔ CHỨC QUẢN LÝ CHỢ
I. MỤC
ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích:
Thiết lập
mô hình tổ chức quản lý chợ thống nhất phù hợp, thích ứng với từng loại hình chợ,
phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và chính sách của
Nhà nước đối với chợ trong giai đoạn hiện nay.
Tạo môi trường pháp lý, khuyến
khích các thành phần kinh tế, tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng tham gia quản lý
khai thác, nâng cao hiệu quả kinh doanh khai thác chợ, góp phần tăng thu ngân
sách, tạo điều kiện nâng cấp cải tạo chợ theo hướng văn minh hiện đại.
Xác định rõ chức năng, nhiệm
vụ, vị thế của chợ trong cơ chế thị trường hiện nay.
2. Yêu cầu
- Mô hình tổ chức quản lý
kinh doanh khai thác chợ phải gọn nhẹ hoạt động có hiệu quả.
- Thu hút được nhiều đối tượng
tham gia kinh doanh tại chợ.
- Phát triển đa dạng các loại
hình dịch vụ có liên quan đến hoạt động chợ, qua đó nâng cao văn minh thương mại,
hiện đại trong kinh doanh.
- Tổ chức bộ máy quản lý phù
hợp với đặc điểm hoạt động, quy mô và các loại hình chợ trên từng địa bàn.
- Tự chủ trong kinh doanh, tự
chịu trách nhiệm về tài chính, tự cân đối, hạch toán thu chi, gắn hiệu quả hoạt
động quản lý theo quy định của pháp luật mà cụ thể là theo quy định của Thông
tư số: 67/2003/TT- BTC ngày 11/7/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài
chính áp dụng cho Ban quản lý chợ, Doanh nghiệp kinh doanh khai thác chợ.
II. NHỮNG
CĂN CỨ CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH TỔ CHỨC QUẢN LÝ KHAI THÁC CHỢ.
1. Căn cứ pháp lý:
- Nghị định số
02/2003/NĐ-CP, ngày 14/1/2003 của Chính phủ về tổ chức và quản lý chợ
- Quyết định số
559/2004/QĐ-TTg ngày 31/5/2004 của Chính phủ về Chương trình phát triển chợ
- Thông tư số: 06/TT-BTM
ngày 15/8/2003 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức của Ban quản
lý chợ.
- Quyết định 01/2004/QĐ-UB
ngày 06/01/2004 của UBND tỉnh Nghệ An, phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống
mạng lưới chợ trên địa bàn Nghệ An.
2. Sự cần thiết phải chuyển
đổi mô hình tổ chức quản lý kinh doanh khai thác chợ
Quy mô các loại chợ ngày
càng phát triển trong sự phát triển đồng bộ của các loại hình thương mại khác,
như trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng, cửa hiệu, cửa hàng tiện lợi…yêu
cầu phục vụ ngày càng văn minh, hiện đại cả về chất lượng cũng như phương thức
phục vụ, nên phải có mô hình tổ chức quản lý phù hợp.
- Kinh tế xã hội ngày càng
phát triển, lượng hàng hóa sản xuất ra ngày càng nhiều, lưu lượng hàng hóa lưu
thông qua chợ ngày càng lớn
- Yêu cầu của đầu tư xây dựng
ngày càng lớn mà nguồn ngân sách lại có hạn nên cần xã hội hóa trong đầu tư xây
dựng chợ để cho nhiều chủ thể tham gia và trực tiếp quản lý.
- Quá trình hội nhập kinh tế
quốc tế yêu cầu chợ phải thực sự là đơn vị kinh doanh phù hợp với nền kinh tế
thị trường.
- Mô hình tổ chức quản lý chợ
hiện nay đã bộc lộ nhiều yếu kém trong quản lý kinh doanh.
3. Các loại hình tổ chức
quản lý chợ sau chuyển đổi:
Trong quá trình chuyển đổi
các loại hình tổ chức quản lý hiện nay (Ban quản lý,
Tổ quản lý, các tổ chức xã hội
và hộ gia đình) có thể áp dụng các loại mô hình sau:
- Mô hình Doanh nghiệp hoặc
HTX đầu tư xây dựng chợ sau đó tổ chức kinh doanh khai thác và quản lý chợ (áp
dụng cho chợ mới xây dựng)
- Mô hình Doanh nghiệp kinh
doanh, quản lý, khai thác chợ thông qua hình thức đấu thầu hoặc chuyển giao, có
thể tổ chức theo loại hình: Doanh nghiệp nhà nước, Công ty cổ phần, Công ty
TNHH, HTX, Doanh nghiệp tư nhân.
III. CHUYỂN
ĐỔI MÔ HÌNH TỔ CHỨC QUẢN LÝ CHỢ A. Phương hướng chuyển đổi
1. Chợ do Nhà nước đầu tư
xây dựng và huy động đóng góp của dân và đối tượng kinh doanh tại chợ.
1.1 Chợ xây dựng mới
1.1.1 UBND cấp huyện làm chủ
đầu tư tổ chức đấu thầu để lựa chọn doanh nghiệp quản lý khai thác.
1.1.2
UBND cấp xã làm chủ đầu tư: thành lập HTX thương mại dịch vụ để quản lý khai
thác, hoặc đấu thầu giao cho các doanh nghiệp tư nhân xây dựng và quản lý khai
thác kinh doanh.
1.2 Chợ đang hoạt động có
BQL, hoặc đã giao khoán thực hiện chuyển đổi như sau:
1.2.1 Đối với chợ loại 1, loại
2, chợ thị trấn, chợ trung tâm, chuyển đổi theo phương thức đấu thầu để lựa chọn
doanh nghiệp quản lý, hoặc chỉ định thầu cho doanh nghiệp nhà nước có điều kịên
để thành lập các đơn vị trực thuộc quản lý kinh doanh khai thác.
Các chợ còn lại (loại 3)
chuyển sang HTX thương mại dich vụ, hoặc bán, khoán cho các Doanh nghiệp có đủ
điều kiện.
1.2.2 Chợ thuộc các xã miền
núi vùng sâu vùng xa, (Khu vực3) được đầu tư từ các chương trình (Chương trình
phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn, dự án (trung tâm cụm xã)
từng bước chuyển sang cho HTX quản lý kinh doanh khai thác.
1.2.3 Chợ được xây dựng do
ngân sách nhà nước hỗ trợ theo chính sách, phần còn lại do các thành phần kinh
tế đóng góp thì thành lập công ty TNHH, Công ty cổ phần; phần vốn nhà nước chuyển
giao theo hình thức đấu giá hoặc lựa chọn mô hình để chuyển tùy thuộc vào quy
mô của chợ.
2. Chợ do các tổ chức cá
nhân, Doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế góp vốn đầu tư xây dựng tùy thuộc
vào cơ cấu góp vốn, đối tượng tham gia để lựa chọn mô hình quản lý
B. Tổ chức chuyển đổi.
1. Lộ trình chuyển đổi:
1.1. Các chợ được đầu tư xây
dựng mớiC: Từ nay về sau những chợ được đầu tư xây dựng mới do UBND xã, huyện,
thành phố, thị xã làm chủ đầu tư, thực hiện chuyển đổi theo điểm 1.1, khoản1, mục
III, phần hai của Đề án.
1.2. Chợ loại 1, loại 2, chợ
thị trấn, chợ trung tâm ở các huyện, thực hiện chuyển đổi xong trước năm 2010
1.3. Các chợ loại 3 do các
xã, phường quản lý thực hiện chuyển đổi xong trước năm 2011
1.4. Chợ thuộc các xã miền
núi vùng sâu, vùng xa được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước
thông qua các chương trình, dự án từng bước chuyển đổi và kết thúc trước năm
2012
1.5. Chợ được đầu tư xây dựng
do ngân sách hỗ trợ một phần, phần còn lại do các thành phần kinh tế khác góp vốn
thực hiện chuyển đổi xong trong năm 2008.
1.6. Chợ do doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng tiến hành rà soát lại hình thức tổ chức quản
lý hiện tại để tổ chức theo mô hình phù hợp.
2. Xây dựng phương án
chuyển đổi mẫu cho các loại hình quản lý mới
3. Thành lập Ban chỉ đạo
chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý kinh doanh khai thác chợ tại các huyện,
thành phố, thị xã để:
- Xây dựng kế hoạch chuyển đổi
theo lộ trình nêu trên
- Thẩm định phương án chuyển
đổi trình UBND huyện phê duyệt
- Tổ chức chỉ đạo thí điểm
chuyển đổi để rút kinh nghiệm
- Chỉ đạo việc chuyển đổi
trên địa bàn cấp huyện
- Riêng
chợ loại 1, loại 2, do cấp huyện quản lý phương án chuyển đổi phải được Sở
Thương mại, Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất trước khi UBND cấp huyện phê duyệt
Phần
thứ ba
TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO
THỰC HIỆN
1.
Giao Sở Thương mại:
Chủ trì, phối hợp với các: Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính chỉ đạo thực hiện Đề án.
- Xây dựng phương án chuyển
đổi mẫu trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Thẩm định phương án chuyển
đổi chợ loại 1, loại 2 để cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Chỉ đạo
UBND các huyện trong việc: Thẩm định và phê duyệt phương án chuyển đổi; tổ chức
làm thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý chợ, đôn đốc việc thực hiện chuyển đổi
của các huyện, thành phố, thị xã.
2. Sở
Tài chính:
- Nghiên cứu và đề xuất
các cơ chế chính sách liên quan khi thực hiện chuyển đổi; phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường tham mưu cơ chế cho thuê đất.
- Phối hợp với Sở Thương mại,
Sở kế hoạch & Đầu tư và các Sở, Ban, Ngành có liên quan xây dựng cơ chế
chính sách về tài chính hậu chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý
3.
UBND cấp huyện:
Thành lập Ban chỉ đạo thực
hiện chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý chợ để triển khai các nội dung nêu ở điểm
3 khoản B, mục III, phần 2 của Đề án .
4. UBND
cấp xã:
- Lập phương án chuyển đổi
mô hình tổ chức quản lý các chợ do phường, xã quản lý trình UBND huyện phê duyệt
- Thành lập Ban chuyển đổi
giúp UBND xã để thực hiện chuyển đổi theo kế hoạch và phương án đã được UBND cấp
huyện phê duyệt./.