ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 944/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày 31 tháng 3 năm
2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN
QUYẾT ĐỊNH SỐ 1968/QĐ-TTG NGÀY 22 THÁNG 11 NĂM 2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN
THƯƠNG MẠI NĂM 2022 VÀ GIAI ĐOẠN 2022-2025
Thực hiện Công văn số 8425/BCT-XTTM
ngày 28 tháng 12 năm 2021 của Bộ Công Thương về việc xây dựng Kế hoạch hành động
thực hiện “Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong
hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh với các nội dung
như sau:
I. Căn cứ pháp lý
- Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03
tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số
quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
- Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15
tháng 6 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển chính
phủ điện tử hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm
2030”.
- Nghị quyết số 32/2021/QH15 ngày 12
tháng 11 năm 2021 của Quốc hội ban hành về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội
năm 2022.
- Quyết định số 2471/QĐ-TTg ngày 28 tháng
12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng
hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030”.
- Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13
tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển
thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
- Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 30
tháng 8 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.
- Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22 tháng
11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn
2021 - 2030”.
II. Mục tiêu
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại nhằm phát triển chính quyền số
và bảo đảm an toàn thông tin mạng, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức
xúc tiến thương mại và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển thương mại trong nước
và xuất khẩu. Đặt trọng tâm vào thực hiện chuyển đổi số trong xúc tiến thương
mại và thương mại điện tử góp phần xây dựng hệ thống thương mại Việt Nam hiện
đại, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Tổ chức, triển khai đồng bộ các
giải pháp để thúc đẩy phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến năm
2025 đạt các mục tiêu đề ra và đạt mức khá so với mục tiêu chung của cả nước về
ứng dụng thương mại điện tử. Đưa ứng dụng thương mại điện tử là công cụ không
thể thiếu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nâng cao năng
lực cạnh tranh của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong
hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến
thương mại.
III. Lộ trình thực hiện
1. Năm 2022
- 15% các dịch vụ kết nối thị trường
được tổ chức trên nền tảng kết nối, hỗ trợ 200 lượt doanh nghiệp tham gia.
- Các tổ chức xúc tiến thương mại và
200 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ
trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt
động xúc tiến thương mại.
- 50% thủ tục hành chính lĩnh vực
xúc tiến thương mại được triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 và tích hợp trên
công dịch vụ công quốc gia.
- 50% doanh nghiệp có website được
cập nhật đầy đủ thông tin giới thiệu, quảng bá về sản phẩm của doanh nghiệp.
- 30% website thương mại điện tử của
doanh nghiệp được tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
2. Đến năm 2025
- Xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên
ngành xúc tiến thương mại và 02 ngành hàng xuất khẩu chủ lực được hình thành,
kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu của 02 thị trường xuất khẩu trọng điểm.
- 25% các dịch vụ kết nối thị trường
được tổ chức trên nền tảng kết nối, hỗ trợ 500 lượt doanh nghiệp tham gia.
- 20% số lượng hội chợ, triển lãm
được tổ chức trên môi trường số.
- 100% tổ chức xúc tiến thương mại
và 1.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.
- 100% thủ tục hành chính lĩnh vực
xúc tiến thương mại được triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 và tích hợp trên
công dịch vụ công quốc gia.
- 100% doanh nghiệp có website được
cập nhật đầy đủ thông tin giới thiệu, quảng bá về sản phẩm của doanh nghiệp.
- 80% website thương mại điện tử của
doanh nghiệp được tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
IV. Nhiệm vụ chủ yếu
Để đạt được mục tiêu trên, trong
thời gian tới, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên; các sở, ngành, địa phương có
liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc sau đây:
1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức
về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận
thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
thông qua các hoạt động truyền thông trên: Báo giấy, báo điện tử, trang thông
tin điện tử của tỉnh, chuyên mục đài phát thanh truyền hình, phát hành cẩm nang,
tờ rơi,… từng bước hình thành và phát triển phương thức kinh doanh thông qua
thương mại điện tử.
- Nâng cao nhận thức về tầm quan
trọng của an toàn thông tin, quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên
tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến và giao dịch thương mại
điện tử trong việc đảm bảo an toàn thông tin, lợi ích của việc sử dụng chữ ký
số và dịch vụ chứng thực chữ ký số trong hoạt động xúc tiến thương mại và ứng
dụng thương mại điện tử thông qua các buổi hội thảo, hội nghị.
2. Nâng cao năng lực về ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại cho các Sở ngành
và doanh nghiệp
- Thường xuyên phối hợp với Bộ Công
Thương tổ chức các hội nghị, hội thảo về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển
đổi số trong xúc tiến thương mại cho các Sở, ngành và doanh nghiệp của tỉnh.
- Tổ chức các lớp tập huấn về xúc
tiến thương mại trên nền tảng số, kỹ năng kết nối vào hệ sinh thái xúc tiến
thương mại số.
3. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu
phục vụ xúc tiến thương mại nhằm kết nối hiệu quả với hệ sinh thái xúc tiến
thương mại số
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về
sản phẩm theo nhóm ngành hàng có thế mạnh, có sản lượng lớn của địa phương và
cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, hợp tác xã sản
xuất kinh doanh từng nhóm ngành hàng để tham gia hoạt động xúc tiến thương mại.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ thống
phân phối để phục vụ công tác xúc tiến phát triển thương mại nội địa và cơ sở
dữ liệu doanh nghiệp xuất khẩu.
4. Rà soát, đánh giá và đề xuất các
dịch vụ và công cụ xúc tiến thương mại phục vụ hệ sinh thái xúc tiến thương mại
số
- Tiến hành rà soát, đánh giá về hạ
tầng, cơ sở vật chất và khả năng đáp ứng công tác xúc tiến thương mại trên nền
tảng số để đầu tư phát triển cho phù hợp.
- Rà soát, bổ sung, sửa đổi thủ tục
hành chính hiện hành làm cơ sở để tổ chức các hội chợ, triển lãm trên môi
trường số.
- Đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ
thông tin trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp địa phương để triển khai
các chương trình xúc tiến thương mại phù hợp cho nhiều đối tượng.
5. Ban hành cơ chế chính sách khuyến
khích doanh nghiệp công nghệ thông tin và các đơn vị cung ứng dịch vụ xúc tiến
thương mại tham gia vào hệ sinh thái xúc tiến thương mại số
Ngoài chính sách khuyến khích tham
gia hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số của Trung ương, nghiên cứu
ban hành các chính sách của địa phương để đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ
thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng
hóa, thị trường,… nhằm đáp ứng yêu cầu để tham gia vào hệ sinh thái xúc tiến
thương mại số, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng thị trường và phát triển
sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
V. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan thường trực, thường
xuyên theo dõi, đôn đốc sở, ngành, địa phương liên quan việc triển khai thực
hiện và phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử
và kinh tế số - Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực
hiện hiệu quả nội dung kế hoạch. Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh
doanh ứng dụng thương mại điện tử, quảng bá thông tin doanh nghiệp.
- Định kỳ tổng hợp, kiểm tra, đánh
giá tình hình thực hiện, đề xuất các giải pháp cần thiết để thúc đẩy phát triển
xúc tiến thương mại trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Tổng hợp
báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo
Bộ Công Thương hàng năm.
- Tiếp nhận những kiến nghị, phản
ánh của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân trong hoạt động xúc tiến thương mại khi gặp khó khăn, vướng mắc
trong quá trình tổ chức thực hiện; phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của
tỉnh.
- Chủ động phối hợp với Bộ Công
Thương thực hiện nhiệm vụ và tham gia có hiệu quả “Đề án đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn
2021-2030” theo Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2021 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành,
địa phương, Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công thương xây dựng hệ thống cơ sở dữ
liệu về xúc tiến thương mại địa phương; tham gia và sử dụng có hiệu quả hệ sinh
thái xúc tiến thương mại số của quốc gia.
- Duy trì hoạt động đưa thông tin
các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch
thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng tại địa chỉ
www.sanphamdiaphuong.com.vn.
- Nghiên cứu xây dựng cơ chế chính
sách khuyến khích doanh nghiệp công nghệ thông tin và các đơn vị cung ứng dịch
vụ xúc tiến thương mại tham gia vào hệ sinh thái xúc tiến thương mại số cho đầy
đủ.
- Hàng năm xây dựng kế hoạch, dự
toán kinh phí gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, bố trí ngân
sách thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn
thông phát triển đồng bộ hạ tầng mạng viễn thông đảm bảo chất lượng, đáp ứng
yêu cầu phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh gắn với công tác đảm
bảo an toàn thông tin mạng.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh tiếp cận và sử dụng các ứng dụng, nền tảng số phục vụ hoạt động thương
mại, sản xuất, kinh doanh theo “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
chuyển đổi số” tại Quyết định số 377/QĐ-BTTTT Ngày 26 tháng 3 năm 2021 của Bộ
Thông tin và Truyền thông.
- Phối hợp với Sở Công Thương thực
hiện các nhiệm vụ sau: Hỗ trợ các sở, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công
nghệ thông tin và thương mại điện tử; đào tạo kỹ năng và tư vấn cho doanh
nghiệp về công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
- Chỉ đạo cơ quan báo, đài làm tốt
công tác thông tin, tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi
số trong xúc tiến thương mại trên các phương tiện thông tin đại chúng.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ
sở dữ liệu theo nhóm ngành hàng nông sản, thủy
sản để có thể kết nối hiệu quả với hệ sinh thái số về xúc tiến thương mại, tạo
điều kiện để mở rộng thị trường tiêu
thụ sản phẩm hàng hóa trong nước và xuất khẩu.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã
sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện
tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp
ứng được việc truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán đề nghị của các
sở, ngành; Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí dự toán
để thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch phù hợp với khả năng ngân sách địa
phương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên
quan thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt các dự án công nghệ thông
tin, dự án cơ sở dữ liệu về thương mại trên địa bàn tỉnh đúng quy định pháp
luật. Phối hợp Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí vốn
đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách tỉnh cho các dự án theo quy định của pháp
luật đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
Theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị
mình và nội dung kế hoạch này chủ động xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung
chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại vào kế hoạch chuyển đổi số của địa
phương để thực hiện.
7. Các Hội, Hiệp hội ngành hàng,
doanh nghiệp trong tỉnh
- Tích cực tham gia các chương trình,
dự án của cơ quan nhà nước trong hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển
thương mại điện tử; chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình.
- Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ
viễn thông và công nghệ thông tin phát triển đồng bộ hạ tầng thông tin đảm bảo
chất lượng, phục vụ phát triển thương mại; xây dựng và đẩy mạnh các biện pháp
khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ các sở, địa
phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh.
VI. Kinh phí thực hiện
1. Kinh phí thực hiện kế hoạch được đảm
bảo từ các nguồn: Ngân sách nhà nước, kinh phí của doanh nghiệp, còn lại tranh
thủ sự hỗ trợ từ kinh phí các Chương trình
mục tiêu quốc gia, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại của các Bộ,
ngành, cơ quan Trung ương và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Căn cứ vào các nhiệm vụ, công việc
được giao tại Kế hoạch này, các sở ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan
phối hợp với Sở Công Thương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện
hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để
triển khai thực hiện.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể trong Kế hoạch này cho phù hợp
với tình hình thực tế, các sở ngành, các địa phương, đơn vị có liên quan trên
địa bàn tỉnh chủ động báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Công Thương)
để xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công
Thương;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong;
- Các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Hội, HH ngành nghề, DN (giao Sở Công Thương gửi);
- Lưu: VT, KT. Thường.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn
Phong
|