ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
653/KH-UBND
|
An
Giang, ngày 08 tháng 11 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THANH TRA, CHẤN CHỈNH HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO TRONG LĨNH VỰC BÁO
CHÍ, XUẤT BẢN, VIỄN THÔNG VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Căn cứ Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày
9 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo;
Căn cứ Quyết định số
1424/QĐ-BTTTT ngày 29/8/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành
Kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực báo chí, xuất
bản, viễn thông và công nghệ thông tin;
Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban
hành Kế hoạch thanh tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực báo chí,
xuất bản, viễn thông và công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Triển khai có hiệu quả Chỉ thị
của Thủ tướng Chính phủ đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo
trong lĩnh thông tin và truyền thông.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực
báo chí, xuất bản, viễn thông và công nghệ thông tin.
- Chấn chỉnh những tồn tại,
vi phạm trong hoạt động quảng cáo thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông, góp
phần lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động quảng cáo nói chung.
- Phát hiện những bất cập,
vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm
quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
2. Yêu cầu:
- Thanh tra, kiểm tra có trọng
tâm, trọng điểm, tập trung vào việc quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ có liên
quan đến sức khỏe, tính mạng con người; sản phẩm, dịch vụ có ảnh hưởng lớn đến
đời sống xã hội; sản phẩm, dịch vụ không khuyến khích sử dụng.
- Thực hiện đúng quy định của
pháp luật về hoạt động thanh tra, kiểm tra.
Quá trình thanh tra đảm bảo
chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, không làm cản trở đến hoạt
động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra.
- Phối hợp chặt chẽ với các
đơn vị có liên quan trong quá trình thanh tra để đảm bảo Đoàn kiểm tra đủ khả
năng phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về quảng cáo theo quy định
của pháp luật. Tránh tình trạng thanh tra chồng chéo hoặc làm không đồng bộ,
không hiệu quả.
II. NỘI
DUNG
1. Đối tượng thanh tra:
Các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh An
Giang.
2. Thời kỳ thanh tra:
Từ ngày 1/6/2016 đến thời điểm
tiến hành thanh tra.
3. Nội dung thanh tra:
3.1. Việc chấp hành quy định
của pháp luật về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
- Quảng cáo những sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo, bao gồm:
Thuốc lá; Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ
dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới
06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo; Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn
nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng
có sự giám sát của thầy thuốc; Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có
tính chất kích động bạo lực.
- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật
nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
- Quảng cáo thiếu thẩm mỹ,
trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu
đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc,
danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
- Quảng cáo có tính chất kỳ
thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến
về giới, về người khuyết tật.
- Quảng cáo không đúng hoặc
gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất
lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại,
phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng
ký hoặc đã được công bố.
- Quảng cáo bằng việc sử dụng
phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
- Quảng cáo có sử dụng các từ
ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà
không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch.
3.2. Việc chấp hành quy định
của pháp luật về tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo
Sản phẩm quảng cáo phải có nội
dung thể hiện bằng tiếng Việt (trừ những trường hợp được quy định riêng)
3.3. Việc chấp hành quy định
của pháp luật về nội dung quảng cáo
Nội dung quảng cáo phải bảo
đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất,
kinh doanh và người tiếp cận quảng cáo.
3.4. Việc chấp hành quy định
của pháp luật về điều kiện quảng cáo
- Quảng cáo về hoạt động
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Quảng cáo cho các loại sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp
quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
- Quảng cáo cho sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
a) Quảng cáo thuốc được phép
quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại
Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt;
b) Quảng cáo mỹ phẩm phải có
phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
c) Quảng cáo hóa chất, chế
phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế phải có giấy
chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp;
d) Quảng cáo sữa và sản phẩm
dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật
này phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập
khẩu thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền
của nước sản xuất và giấy phép lưu hành;
đ) Quảng cáo thực phẩm, phụ
gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với
thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an
toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố
tiêu chuẩn;
e) Quảng cáo dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp
theo quy định của pháp luật;
g) Quảng cáo trang thiết bị
y tế phải có giấy phép lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc
giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu;
h) Việc chấp hành các quy định
của pháp luật về quảng cáo sản phẩm vật tư nông nghiệp (giống cây trồng, vật
nuôi; phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thuốc
thú y - thủy sản; thức ăn chăn nuôi, chất xử lý cải tạo môi trường…) đối với tổ
chức, cá nhân có liên quan.
3.5. Việc chấp hành quy định
của pháp luật về quảng cáo trên báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, trang
thông tin điện tử; quảng cáo trên phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và các
thiết bị viễn thông khác; quảng cáo trên các sản phẩm in theo quy định tại Điều
21, 22, 23, 24, 25 Luật Quảng cáo
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Chủ trì ra quyết định
thành lập Đoàn thanh tra và kế hoạch thanh tra theo quy định; Thanh tra một số
cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang trong tháng 11/2017 (danh
sách các đơn vị đính kèm theo).
- Phối hợp với các đơn vị: Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Y tế; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để
đảm bảo hiệu quả của Cuộc thanh tra.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả
thanh tra cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông
trong tháng 12/2017.
2. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch; Sở Y tế; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông thực hiện thanh tra lĩnh vực của cơ quan mình phụ trách.
IV. XỬ LÝ
VI PHẠM
- Đoàn thanh tra khi phát hiện
vi phạm phải lập biên bản, đề nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật; Xem
xét áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả phù hợp
để đảm bảo tính răn đe.
- Đối với các đơn vị, tổ chức
ngoài tỉnh khi vi phạm thì phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để
xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.
Công bố công khai kết quả xử
lý vi phạm, các tổ chức, cá nhân vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.
V. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện phục vụ
công tác thanh tra do ngân sách Nhà nước bảo đảm theo quy định của Luật Ngân
sách Nhà nước. Việc sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định của pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch triển
khai công tác thanh tra về quảng cáo trong lĩnh thông tin và truyền thông. Ủy
ban nhân dân tỉnh yêu cầu các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT. UBND tỉnh;
- Sở: TTTT, VHTTDL, YT, NNPTNT;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Phòng: KGVX, TH;
- Lưu: VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Nưng
|
DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ THANH TRA
Stt
|
Tên đơn vị
|
Loại hình
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
1
|
Viễn thông An Giang
|
Viễn thông
|
Thanh tra Sở Thông tin và
Truyền thông
|
- Thanh tra các Sở: Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Công an tỉnh An Giang.
|
2
|
FPT An Giang
|
Viễn thông
|
Thanh tra Sở Thông tin và
Truyền thông
|
- Thanh tra các Sở: Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Công an tỉnh An Giang.
|
3
|
Mobifone An Giang
|
Viễn thông
|
Thanh tra Sở Thông tin và
Truyền thông
|
- Thanh tra các Sở: Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Công an tỉnh An Giang;
|
4
|
Viettel An Giang
|
Viễn thông
|
Thanh tra Sở Thông tin và
Truyền thông
|
- Thanh tra các Sở: Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Công an tỉnh An Giang.
|
5
|
Báo An Giang
|
Báo chí
|
Thanh tra Sở Thông tin và
Truyền thông
|
- Thanh tra các Sở: Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Công an tỉnh An Giang.
|
6
|
Đài Phát thanh - Truyền
hình An Giang
|
Báo chí
|
Thanh tra Sở Thông tin và
Truyền thông
|
- Thanh tra các Sở: Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Công an tỉnh An Giang.
|