THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
17/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 05 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC
TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC, CHẤN CHỈNH HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO
Thời gian qua, hoạt động quảng cáo ở
nước ta đã từng bước phát huy vai trò cầu nối giữa sản xuất,
kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Hình thức, phương tiện quảng
cáo phát triển mạnh mẽ, nhiều loại hình quảng cáo mới xuất hiện và dần chiếm ưu
thế, đặc biệt là quảng cáo trên Internet và các phương tiện điện tử, tạo điều
kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước và nước
ngoài tham gia dịch vụ quảng cáo, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã
hội của đất nước trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.
Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước
về hoạt động quảng cáo hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu
phát triển, hiệu lực, hiệu quả chưa cao; còn nhiều trường hợp vi phạm pháp luật
về hoạt động quảng cáo cần phải được chấn chỉnh và khắc phục như:
Hình thức quảng cáo bằng tấm lớn
ngoài trời, quảng cáo trên các bảng biển, biển hiệu, pa-nô, băng-rôn tại một số
địa phương còn chưa thống nhất, không theo chuẩn quy định; hình thức quảng cáo
bằng tờ rơi, tờ gấp, quảng cáo rao vặt bằng dán giấy, in chữ, in sơn, quét mực
lên tường công sở, công trình công cộng, trên cột điện, tường nhà ở dân cư...
còn xuất hiện tràn lan, phổ biến ở nhiều địa phương, gây phản cảm, mất mỹ quan,
nhất là ở các thành phố, đô thị lớn. Vẫn còn tình trạng dựng
biển quảng cáo không phép.
Xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động
quảng cáo trên báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử; trên mạng thông tin máy
tính, mạng Internet; quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, Một số chương trình
quảng cáo có hình ảnh, ngôn ngữ, nội dung quảng cáo thiếu tính thẩm mỹ, trái với
truyền thống văn hóa, chưa phù hợp với đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục và
văn hóa Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận; quảng cáo sai lệch, không đúng chất
lượng sản phẩm hàng hóa, gây tổn thất, thiệt hại và ảnh hưởng
đến sức khỏe người tiêu dùng. Các vi phạm trong hoạt động quảng cáo chưa được kịp
thời xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành; chưa tạo được sự minh bạch trong hoạt động quảng cáo.
Nguyên nhân của tình trạng trên là
do: Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác quản lý nhà nước về hoạt
động quảng cáo chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về quảng cáo chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, đạt hiệu quả
đến các chủ thể tham gia quảng cáo; ý thức chấp hành pháp luật
về quảng cáo của các tổ chức, cá nhân chưa nghiêm. Việc thực thi các quy định của
pháp luật có liên quan đến hoạt động quảng cáo còn gặp khó khăn, một số quy định
chưa được chỉnh sửa, bổ sung kịp thời cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Các quy
định về quy hoạch quảng cáo trong hệ thống văn bản hiện
hành chưa cụ thể; công tác xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch quảng cáo,
nhất là quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tại các địa phương gặp nhiều khó khăn,
vướng mắc, có nơi quy hoạch chưa được thực hiện nghiêm túc, chưa đạt hiệu quả.
Một số địa phương chưa có quy hoạch quảng cáo, chưa bố trí kinh phí hợp lý, chỉ
đạo triển khai tổ chức thực hiện quy hoạch sau khi được phê duyệt. Công tác
thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt
động quảng cáo còn thiếu và yếu.
Để tăng cường hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục những tồn tại, hạn
chế, bất cập, chấn chỉnh những vi phạm trong hoạt động quảng cáo, Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu:
1. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
Tăng cường quản lý, chấn chỉnh kịp thời
những bất cập, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tạo chuyển
biến tích cực nhằm thúc đẩy phát triển
hoạt động quảng cáo trên phạm vi cả nước; bảo đảm quyền lợi cho các chủ thể
tham gia quảng cáo; tạo sự thống nhất đồng bộ trong thực thi Luật
quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, bảo đảm ổn định trật
tự an toàn, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Bảo vệ môi trường kinh
doanh lành mạnh, trung thực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiếp nhận quảng cáo, tạo điều kiện cho doanh
nghiệp quảng cáo cạnh tranh lành mạnh, xây dựng môi trường quảng cáo minh bạch,
tin cậy, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh trong nước, nâng cao giá trị
thương hiệu hàng hóa Việt Nam.
2. Các bộ, ngành, địa phương có trách
nhiệm thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau đây:
a) Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Nghiên cứu, hoàn thiện quy định của
pháp luật về đất đai liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phục
vụ cho hoạt động quảng cáo nhằm tạo điều kiện thuận lợi
cho việc tổ chức triển khai trên thực tế.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ
chức thực hiện việc chuyển đổi mục
đích sử dụng đất để thực hiện các hoạt động quảng cáo phù hợp với quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất và quy định của pháp luật về đất đai.
b) Bộ Xây dựng: Hoàn thiện việc chỉnh
sửa Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời để kịp thời
tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình áp dụng xây dựng quy hoạch
quảng cáo; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong Quý III năm
2017.
c) Bộ Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan
liên quan: Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong
hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên xuất bản phẩm, trên hệ thống mạng và quảng
cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm.
d) Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Bộ Công Thương: Chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định sản phẩm quảng cáo và xác nhận nội
dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực
được phân công quản lý, đặc biệt là các sản phẩm là thuốc, sữa và thực phẩm
dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, thực phẩm và thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc bảo
vệ thực vật, phân bón và chế phẩm sinh học dùng cho trồng trọt, chăn nuôi...; bảo
đảm nội dung quảng cáo phù hợp với quy định của pháp luật, văn
hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
đ) Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo trước khi phát sóng; tăng cường
thanh tra, kiểm tra công tác tiếp nhận hồ sơ quảng cáo và
thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quảng cáo.
e) Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Tiến hành rà
soát và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động quảng cáo.
Xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử nghề nghiệp trong hoạt động quảng cáo, sổ tay Hướng
dẫn về công tác Quy hoạch quảng cáo ngoài trời để hướng dẫn các địa phương thực
hiện bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong cả nước. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện
trong Quý III năm 2017.
- Tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các địa
phương rà soát hệ thống quảng cáo hiện có để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thành việc
lập, phê duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo.
g) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số
nhiệm vụ sau đây:
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật về hoạt động quảng cáo trên phương tiện thông tin đại
chúng; chấn chỉnh việc trình bày bằng chữ viết tiếng nước ngoài trên bảng quảng
cáo, biển hiệu của các tổ chức, cá nhân; xây dựng (bố trí)
các địa điểm dành riêng cho quảng cáo rao vặt; huy động các tổ chức đoàn thể và
cộng đồng dân cư tham gia gỡ bỏ quảng cáo rao vặt trái phép, góp phần chỉnh
trang mỹ quan đô thị.
- Bố trí kinh phí xây dựng và triển
khai quy hoạch quảng cáo theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước; chỉ đạo các
Sở, ngành: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường. Quy hoạch -
Kiến trúc, các Sở liên quan và Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao trong
công tác xây dựng, thực hiện và giám sát việc thực hiện quy hoạch quảng cáo; quản
lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo trên địa bàn; rà soát hệ thống quảng cáo hiện
có để điều chỉnh hoặc xóa bỏ theo quy hoạch quảng cáo được duyệt.
- Bổ sung nhân lực, phương tiện kỹ
thuật cho lực lượng thanh tra chuyên ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi
phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo.
3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này và chịu trách nhiệm trước
Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, trách nhiệm được giao.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị; tổng hợp, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện và khi có vướng mắc phát sinh./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng; các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương, các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Tòa án Nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn
vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX (03), đdt.
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|