BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/CT-BCT
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM CÂN ĐỐI CUNG CẦU, BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG
CUỐI NĂM 2021 VÀ DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN NHÂM DẦN 2022
Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục
tác động lớn đến hoạt động kinh tế trong nước và thế giới. Tại Việt Nam, từ cuối
tháng 6, dịch bệnh đã bùng phát mạnh, nhất là ở các tỉnh phía Nam, sản xuất,
kinh doanh tại các địa phương có dịch bệnh bị đình trệ, lưu thông hàng hóa gặp
nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống của người dân. Tăng trưởng
kinh tế (GDP) của cả nước 9 tháng đầu năm đạt 1,42% (đây là mức tăng thấp trong
nhiều năm trở lại đây do ảnh hưởng của dịch bệnh, tăng trưởng GDP Quý III/2021
đã giảm 6,17% so với cùng kỳ năm 2020 và là mức thấp nhất từ trước đến nay); tổng
mức bán lẻ hàng hóa 10 tháng đầu năm giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước (đây
cũng là mức giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây). Những kết quả trên cho
thấy kinh tế cả nước nói chung và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp,
người dân nói riêng đang trong giai đoạn khó khăn.
Đến nay, dịch bệnh
Covid-19 mặc dù đã có xu hướng giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều
địa phương. Bên cạnh đó, sau thời gian áp dụng các biện pháp kiểm soát đi lại để
phòng chống dịch bệnh lây lan, để duy trì các hoạt động kinh tế, hầu hết các nước
trên thế giới đã thay đổi chiến lược ứng phó với dịch bệnh theo hướng chung sống
với dịch bệnh Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần khôi phục, nhu cầu
hàng hóa, nhất là nhóm hàng nhiên liệu, năng lượng tăng, giá tăng mạnh. Trong
nước, cung cầu các mặt hàng cũng đang có nhiều biến động, thị trường các mặt
hàng thiết yếu như xăng dầu, khí đốt, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng,
lương thực, thực phẩm từ nay đến cuối năm 2021 và dịp Tết
Nguyên đán Nhâm Dần còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có những biến động tiêu cực.
Để bảo đảm cân đối
cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2021
và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đồng thời làm tiền đề để thực hiện các
mục tiêu kinh tế vĩ mô năm 2022 của Chính phủ, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ,
các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, các Hiệp hội ngành hàng sớm có kế hoạch sản
xuất, kinh doanh, các phương án cung ứng hàng hóa và xử lý các biến động bất
thường của thị trường, đồng thời nghiêm túc thực hiện các công việc sau:
1. Sở Công Thương
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu
cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc
có biến động giá nhiều trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc
đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định
thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây
tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hoặc trong trường hợp dịch
bệnh bùng phát.
- Chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa theo các cấp diễn biến của dịch
bệnh Covid-19 trên địa bàn; có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa
thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong trường hợp có dịch bệnh và Tết;
triển khai các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật; phối hợp
với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp
sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa
bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn
thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các đơn vị chức năng theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn
biến dịch bệnh, thời tiết, nhất là dịch tả lợn Châu Phi, đánh giá năng lực cung
ứng nguồn hàng thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường
dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, chủ động có phương án hoặc
đề xuất phương án để bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường các mặt hàng nông sản
thực phẩm thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, bảo đảm sản xuất theo đúng quy hoạch và
theo khuyến cáo của các bộ, ngành hữu quan, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu
hụt cục bộ, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng hóa trong nước nói chung và
thị trường thực phẩm nói riêng.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải
và các Sở ngành liên quan, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho việc lưu
thông hàng hóa, nhất là việc vận tải của các đơn vị khi qua các địa bàn liên tỉnh
có dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhằm bảo đảm cho lưu thông hàng
hóa thông suốt và kịp thời cung ứng cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, Ban,
ngành liên quan, tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu phù hợp với tình hình
diễn biến của dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn dịch bệnh để kết nối các
doanh nghiệp phân phối và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu, tạo nguồn hàng
bình ổn thị trường phục vụ Tết và cung ứng cho các địa bàn phải thực hiện giãn
cách phòng chống dịch bệnh; phối hợp với các địa phương khác triển khai các hoạt
động xúc tiến thương mại, áp dụng các phương thức mới (trực tuyến, sàn đấu giá
điện tử...) để giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc
sản vùng, miền kết hợp tạo nguồn hàng phục vụ Tết.
- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện Chương trình khuyến
mại tập trung quốc gia năm 2021, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về
khu, cụm công nghiệp theo phương thức phù hợp, thích ứng an toàn với dịch bệnh
Covid-19 đối với các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước.
- Tổ chức các chuyến bán hàng về nông
thôn, vùng sâu, vùng xa, chuẩn bị tốt nguồn hàng chính sách, hàng hỗ trợ và các
mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết để cung
ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa,
hải đảo và đặc biệt chú trọng công tác cung ứng hàng hóa cho các vùng bị thiệt
hại do bão, lũ, những đối tượng gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh với lượng
đủ, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm.
- Đôn đốc các doanh nghiệp triển khai
các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng,
chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh; có cơ chế ưu tiên và tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn mở rộng mạng lưới
phân phối hàng hóa, các phương thức bán hàng lưu động... để cung ứng hàng hóa
bình ổn đến khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, các huyện ngoại thành, các
khu vực bị cách ly do dịch bệnh, vùng sâu vùng xa, khu vực biển đảo...nhằm tăng
khả năng tiếp cận hàng bình ổn cho các đối tượng khó khăn, các đối tượng có thu
nhập trung bình và thấp.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn dự trữ đầy đủ có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu
cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; phối hợp với
các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát chất lượng, đo lường xăng dầu lưu
thông trên thị trường.
- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đảm
bảo cung ứng điện của các Công ty Điện lực tại địa phương, trong đó đặc biệt
lưu ý phương án dự phòng để đảm bảo đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân
dân và cung cấp điện cho các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh. Chú trọng công tác
bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui
chơi.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường
tại địa phương, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các
lĩnh vực về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các
hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.
- Căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh
Covid-19 tại địa phương, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có phương
án tổ chức các Hội chợ Xuân bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh.
- Hướng dẫn các chợ dân sinh, các chợ
đầu mối trên địa bàn, triển khai tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, các
biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 để duy trì hoạt động
của các chợ nhằm bảo đảm cung ứng, trao đổi hàng hóa, nhất là các mặt hàng
lương thực, thực phẩm cho người dân dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn thông tin đầy đủ và kịp thời
về thị trường, giá cả, các chính sách bình ổn thị trường, công tác quản lý an
toàn thực phẩm của nhà nước, thông tin các điểm bán hàng bình ổn và thực phẩm
an toàn cho người dân địa phương; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phối hợp với các đơn vị chức
năng tuyên truyền về việc khuyến khích sử dụng xăng sinh học; kiểm soát các
thông tin thất thiệt có thể gây bất ổn thị trường.
2. Các Tập đoàn,
Tổng công ty, Công ty sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, hàng hóa
phục vụ Tết
a) Đối với các đơn vị sản xuất (Tập
đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng
Công ty cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Tổng công ty Thuốc lá Việt
Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam...):
- Tuân thủ nghiêm các quy định về
phòng chống dịch bệnh Covid-19, áp dụng các biện pháp thích ứng an toàn với dịch
bệnh để bảo đảm duy trì sản xuất; chủ động có kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng
hóa phục vụ Tết; dự trữ vật tư, nguyên, nhiên vật liệu một cách hợp lý, tiết giảm
chi phí, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước đã sản xuất được, nhằm duy trì
sản xuất ổn định để bảo đảm lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với giá hợp
lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, có thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu; thực hiện
nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng đủ, kịp thời
nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết.
- Các đơn vị sản xuất hàng phục vụ
tiêu dùng Tết có kế hoạch phù hợp để hạn chế tối đa việc dừng
sản xuất trong dịp gần Tết gây tâm lý bất ổn cho thị trường;
giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng
thiếu hàng, sốt giá giả tạo do các nhà phân phối, đại lý đầu cơ hàng, nâng giá.
b) Tập đoàn Điện lực Việt Nam: chủ động
phương thức vận hành và huy động các nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia để
đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, tiêu dùng trong dịp Tết.
c) Đối với các đơn vị có hoạt động
kinh doanh thương mại (Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Tổng công ty Thương mại
Hà Nội, Liên hiệp hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh...):
- Chủ động triển khai các Chương
trình bình ổn thị trường, tham gia các chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ
tiêu thụ các mặt hàng nông sản thực phẩm an toàn; áp dụng các biện pháp phòng
chống dịch theo quy định tại hệ thống bán lẻ, có phương án dự trữ, cung ứng
hàng hóa cho các địa bàn dân cư trong trường hợp dịch bệnh Covid bùng phát phải
thực hiện cách ly; đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa nhất là
các khu vực nông thôn, hải đảo nhằm cung ứng tốt hàng hóa bình ổn nói chung và
hàng Việt nói riêng cho người dân; tích cực tham gia các Chương trình hỗ trợ
cho người dân diện chính sách, người dân ở các vùng bị thiệt hại do bão lũ.
- Phối hợp với các đơn vị cung cấp
hàng thực phẩm chăn nuôi, chủ động nguồn hàng dự trữ với giá hợp lý, thực hiện
việc giảm giá bán theo mức giảm của các nhà cung cấp và theo thị trường, triển
khai các điểm bán hàng bình ổn nhằm dẫn dắt thị trường, tạo tâm lý ổn định cho
thị trường các mặt hàng thực phẩm.
d) Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập
đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện
dự trữ lưu thông theo quy định, sớm có kế hoạch đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục
vụ sản xuất, sinh hoạt dịp cuối năm và trước, trong, sau Tết Nguyên đán; tăng cường kiểm soát chất lượng, đo lường trong hệ thống,
tránh gian lận trong kinh doanh xăng dầu; thực hiện nghiêm túc các quy định về
thời gian bán hàng tại các điểm bán lẻ xăng dầu và bảo đảm công tác an toàn
phòng chống cháy nổ.
đ) Các đơn vị sản xuất, kinh doanh
các mặt hàng chính sách theo nhiệm vụ được giao, triển khai nghiêm túc việc
cung ứng các mặt hàng chính sách cho các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải
đảo một cách đầy đủ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhằm
đảm bảo nhu cầu thiết yếu của nhân dân vùng khó khăn.
3. Các Hiệp hội
ngành hàng
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công
Thương rà soát cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, theo dõi sát diễn biến
thị trường trong và ngoài nước để phối hợp đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó
khăn cho doanh nghiệp, ứng phó kịp thời với những biến động bất thường nhằm
bình ổn thị trường khi cần thiết.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên
áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh, duy trì sản xuất, kinh doanh,
chủ động, linh hoạt trong hoạt động xuất nhập khẩu, tổ chức tốt lưu thông hàng
hóa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời và đầy đủ nguồn hàng cho thị trường.
4. Các đơn vị thuộc
Bộ Công Thương
a) Vụ Kế hoạch
Chủ trì, đôn đốc các đơn vị liên quan
đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ được giao nhằm thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 01 tháng 01 năm 2021 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều
hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2021; Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về việc
ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
Covid-19”.
b) Vụ Thị trường trong nước
- Theo dõi sát diễn biến thị trường,
giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương
và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương có liên quan đánh giá cung cầu các mặt hàng
nhất là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, vật tư nông nghiệp, năng lượng trong
giai đoạn cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 để
chủ động có phương án hoặc đề xuất với Chính phủ các biện pháp bảo đảm cung ứng
đủ nguồn hàng, bình ổn giá, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống, không
để xảy ra tình trạng thiếu hàng sốt giá.
- Phối hợp với các Bộ, ngành địa
phương trong công tác điều hành giá các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước quản lý,
sử dụng linh hoạt các công cụ, các biện pháp nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kiềm
chế lạm phát, hỗ trợ cho sản xuất và đời sống của người dân, doanh nghiệp sau dịch
bệnh và bước đầu thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2022.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan
chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối bám sát diễn biến thị trường
và chính sách điều hành của nhà nước; sớm có kế hoạch bảo đảm đủ nguồn hàng, tổ
chức tốt việc cung ứng xăng dầu, đáp ứng nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh và
tiêu dùng, đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
- Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, đôn đốc, tạo điều kiện cho
các địa phương, các doanh nghiệp triển khai Chương trình bình ổn thị trường, bảo
đảm nguồn cung hàng hóa trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp
trở lại, thực hiện các hoạt động kết nối cung cầu, hợp tác thương mại vùng miền
nhằm kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo nguồn hàng
bình ổn phục vụ thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan rà soát, đôn đốc việc triển khai công tác chuẩn bị Tết tại các địa phương lớn, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa
phục vụ Tết.
c) Các Vụ, Cục: Công nghiệp, Điều
tiết điện lực, Hóa chất, Dầu khí và Than
Tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp
thuộc lĩnh vực quản lý áp dụng các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch
bệnh Covid-19 để duy trì hoạt động sản xuất các mặt hàng cần thiết (thực phẩm
chế biến, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo, xăng dầu, điện, phân
bón...) đảm bảo cung ứng đủ, ổn định cho sản xuất và đời sống nhân dân; tiếp tục
đẩy mạnh đổi mới công nghệ, bảo đảm sử dụng nguyên liệu tiết kiệm, hiệu quả, tiết
giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc đối với các dự án công nghiệp quan trọng; hỗ trợ tối đa các nhà máy để duy
trì và khôi phục sản xuất nhằm giữ đơn hàng, đảm bảo cho chuỗi cung ứng.
d) Cục Xuất nhập khẩu
- Tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ
trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản đến thời kỳ
thu hoạch trong giai đoạn cuối năm; theo dõi sát tình hình xuất nhập khẩu để phối
hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp điều hành kịp thời, hợp lý nhằm bảo đảm
nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong nước giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
triển khai tích cực các nội dung tại Chỉ thị số 10/CT-BCT ngày 23 tháng 8 năm
2021 về tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ cho
hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước.
đ) Tổng cục Quản lý thị trường
- Xây dựng Kế hoạch cao điểm chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên
đán Nhâm Dần 2022; tập trung chỉ đạo Cục Quản lý thị trường tại các địa phương
tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời
phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng
hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm và
các hành vi gian lận trong thương mại, chú trọng các mặt hàng thiết yếu như
bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống...
được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng chống dịch bệnh
Covid-19 như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, thuốc chữa bệnh...;
- Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường
các tỉnh có biên giới phối hợp với lực lượng chức năng như
Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng, Thanh tra chuyên ngành,... làm tốt công
tác phòng, chống buôn lậu qua biên giới, nhất là với các mặt hàng gia súc, gia
cầm và các mặt hàng có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.
e) Cục Cạnh tranh và bảo vệ người
tiêu dùng
Tăng cường hoạt động giám sát, tập
trung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật; chủ động
phát hiện để xử lý kịp thời các hành vi hạn chế cạnh tranh.
g) Cục Phòng vệ thương mại
- Chủ trì, phối hợp với các hội/hiệp
hội, ngành hàng có liên quan theo dõi, hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời ngành sản
xuất các mặt hàng thiết yếu trong nước về các quy định pháp luật liên quan đến
điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để đảm bảo môi trường cạnh tranh
lành mạnh và ổn định giá cả trong giai đoạn cuối năm và dịp tết Nguyên đán.
- Theo dõi sát diễn biến giá và tình
hình nhập khẩu đối với hàng hóa đang áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại
hiện hành để tránh hiện tượng hàng hóa tăng giá bất hợp lý và đảm bảo nguồn
cung trên thị trường.
h) Vụ Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan tăng cường chỉ đạo, rà soát việc chấp hành các quy định về chất lượng,
bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh các
mặt hàng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương, chú trọng các mặt
hàng phục vụ Tết như rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo.
i) Cục Xúc tiến
thương mại
- Hỗ trợ và đôn đốc các Hiệp hội
ngành hàng, các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả các hoạt
động xúc tiến thương mại trong điều kiện mới, bảo đảm an toàn, phù hợp với từng
cấp độ diễn biến của dịch bệnh, tìm kiếm mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ
hàng hóa, phục hồi kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19.
- Đầu mối phối hợp với các Sở Công
Thương, các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Chương trình khuyến mại tập
trung quốc gia năm 2021, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam", Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp,
các Hội chợ Xuân theo phương thức phù hợp, thích ứng an toàn với dịch bệnh
Covid-19 đối với các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước.
k) Văn phòng Bộ
- Đầu mối tổng hợp báo cáo tình hình
chuẩn bị Tết và phục vụ Tết gửi Thủ tướng Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
thuộc Bộ, các cơ quan thông tin, báo chí thuộc Bộ thông tin chính xác, kịp thời
về công tác chỉ đạo, điều hành, bảo đảm thông tin trung thực, khách quan, tạo sự
đồng thuận của xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
l) Các cơ quan
thông tin báo chí thuộc Bộ
- Thông tin kịp thời các chủ trương,
chính sách, quy định về kinh doanh của nhà nước; cung cầu, giá cả hàng hóa để
ngăn chặn tình trạng tin đồn thất thiệt gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng bất
lợi đến người tiêu dùng.
- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ,
các cơ quan thông tin báo chí khác ngoài Bộ, tuyên truyền sâu rộng về công tác
điều hành các mặt hàng thiết yếu theo quy định của Bộ Công Thương, các Chương trình
bình ổn thị trường, chương trình xúc tiến thương mại trong nước và Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình kết nối cung cầu
hàng hóa và các Hội chợ Xuân...
5. Tổ chức thực
hiện
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, các Tập
đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp ngành Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh
thành phố trực thuộc Trung ương và Chủ tịch các Hiệp hội ngành hàng chịu trách
nhiệm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này và thực hiện chế độ báo cáo như sau:
a) Các doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh hàng hóa có báo cáo gửi về Bộ Công Thương về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa
và triển khai các nhiệm vụ; Tập đoàn Điện lực Việt Nam có báo cáo phương án bảo
đảm điện:
- Đợt 1: Báo cáo về kế hoạch sản xuất,
cung ứng hàng hóa cho thị trường trong nước dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán
Nhâm Dần trước ngày 30 tháng 11 năm 2021;
- Đợt 2: Báo cáo tình hình triển khai
các nhiệm vụ trước ngày 31 tháng 12 năm 2021;
- Đợt 3: Báo cáo kết quả thực hiện
các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị trước ngày 20 tháng 01 năm 2022.
b) Các đơn vị thuộc Bộ: Báo cáo tình
hình thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này trước ngày 25 hàng tháng
(tháng 11, tháng 12 năm 2021 và tháng 01 năm 2022) gửi về Văn phòng Bộ.
c) Các Sở Công Thương gửi báo cáo
công tác phục vụ Tết theo các đợt như sau:
- Đợt 1: Báo cáo kế hoạch chuẩn bị Tết và kế hoạch triển khai các Chỉ thị của Bộ Công Thương trước ngày 30
tháng 11 năm 2021.
- Đợt 2: Báo cáo tình hình triển khai
các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị và tình hình thị trường cung cầu, giá cả
hàng hóa tại địa phương dịp cuối năm trước ngày 31 tháng 12 năm 2021.
- Đợt 3: Báo cáo tình hình thị trường,
cung cầu giá cả hàng hóa tại địa phương dịp sát Tết Nguyên đán Nhâm Dần trước
ngày 25 tháng 01 năm 2022.
- Đợt 4: Báo cáo kết quả phục vụ Tết trước ngày 07 tháng 02 năm 2022.
Báo cáo của các Sở Công Thương gửi bằng
văn bản về Bộ Công Thương và e-mail theo địa chỉ: [email protected]./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Lãnh đạo Bộ;
- UBND các tỉnh thành trực thuộc TW (để phối hợp);
- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN (để phối hợp);
- Sở Công Thương các tỉnh thành trực thuộc TW;
- Tổng Cục Quản lý thị trường;
- Văn phòng Bộ;
- Các Cục: CN, XTTM, HC, XNK, CT, ĐTĐL, PVTM;
- Các Vụ: KH, DKT, TTTN, KHCN;
- Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương;
- Các Hiệp hội: Lương thực, Thép, Phân bón, Gas, Xăng dầu, Bán lẻ;
- Các TĐ, TCT: Dầu khí, Điện lực, Hóa chất, Dệt may; Xăng dầu, Thép, Thuốc lá,
Habeco, Sabeco;
- Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối;
- Lưu: VT, TTTN.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Hồng Diên
|