BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
15/CT-BCT
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 10 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM CÂN ĐỐI CUNG CẦU, BÌNH ỔN THỊ
TRƯỜNG CUỐI NĂM 2020 VÀ DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN TÂN SỬU 2021
Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã tác động
đến toàn bộ nền kinh tế trong nước và thế giới. Hoạt động sản xuất, kinh doanh
bị đình trệ ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống của người dân. Việt Nam là một
trong những nước kiểm soát dịch bệnh tốt, luôn bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết
yếu cho người dân, kể cả trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, áp dụng cách ly
toàn xã hội. Tuy nhiên, do là nền kinh tế mở nên cũng đã chịu ảnh hưởng không
nhỏ do sự đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa khi dịch bệnh bùng phát trên toàn thế
giới. Tăng trưởng kinh tế (GDP) của cả nước 9 tháng đầu năm đạt 2,12%; tổng mức
bán lẻ hàng hóa 9 tháng đầu năm tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước (trong nhiều
năm trở lại đây con số này đều tăng trưởng trên 10%), tuy nhiên, nếu tính riêng
bán lẻ hàng hóa, 9 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng 4,8%. Các kết quả này, mặc dù
là mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây nhưng so với các nước trên thế giới,
đây là một thành công và nỗ lực lớn của Chính phủ Việt Nam trước tác động của dịch
bệnh Covid-19 đến mọi mặt kinh tế-xã hội toàn thế giới. Trong tình hình hiện
nay, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, tình hình chính
trị và quan hệ thương mại giữa các nước lớn còn diễn biến phức tạp, thời tiết bất
ổn (mưa lũ liên tục tại các tỉnh miền Trung), dịch bệnh Covid-19 và dịch tả lợn
Châu Phi vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái nhiễm trở lại đã và có thể tác động bất lợi đến
hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Thị trường hàng hóa thế giới
và trong nước sẽ còn nhiều diễn biến khó lường.
Để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt
hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên
đán Tân Sửu 2021, đồng thời làm tiền đề để thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô
năm 2021 của Chính phủ, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty,
Công ty, các Hiệp hội ngành hàng sớm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các
phương án xử lý các biến động bất thường của thị trường, đồng thời nghiêm túc
thực hiện các công việc sau:
1. Sở Công Thương
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu
cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc
có biến động tăng giá cao trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án
hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định
thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây
tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hoặc trong trường hợp dịch
bệnh bùng phát.
- Chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu
dùng của người dân trong trường hợp có dịch bệnh hoặc Tết, thực hiện các biện
pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật; phối hợp với Ngân hàng Nhà
nước chi nhánh tỉnh, thành phố hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân
phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận
được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp
trước, trong và sau Tết.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các đơn vị chức năng theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn
biến dịch bệnh, thời tiết, nhất là dịch tả lợn Châu Phi, đánh giá năng lực cung
ứng nguồn hàng thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường
dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, chủ động có phương án hoặc đề xuất phương án để
bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường các mặt hàng nông sản thực phẩm thiết yếu
nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Tân Sửu
2021, bảo đảm sản xuất theo đúng quy hoạch và theo khuyến cáo của các bộ, ngành
hữu quan, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt cục bộ, ảnh hưởng tiêu cực đến
thị trường hàng hóa trong nước nói chung và thị trường thực phẩm nói riêng, chủ
động có phương án nhập khẩu nếu cần thiết.
- Chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp
phân phối thực phẩm trên địa bàn phối hợp với các doanh nghiệp chăn nuôi tập
trung có phương án bảo đảm nguồn cung cấp lợn thịt cho thị trường và thực hiện
việc giảm giá thành phẩm tương ứng cho người tiêu dùng. Trong trường hợp cần
thiết, cần có phương án nhập khẩu các mặt hàng thịt gia súc từ nước ngoài để
bình ổn thị trường.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, Ban,
ngành liên quan, tổ chức các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp phân phối
và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường phục
vụ Tết; phối hợp với các địa phương khác trên cả nước tổ chức hoặc tham gia các
Chương trình kết nối cung cầu nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc
sản vùng, miền, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương, tạo nguồn hàng phục vụ Tết.
- Đẩy mạnh triển khai các hoạt động
thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ
sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa kết hợp cung ứng hàng hóa
bình ổn thị trường dịp Tết cho các địa bàn dân cư nhất là vùng sâu, vùng xa.
- Tổ chức các chuyến bán hàng về nông
thôn, vùng sâu, vùng xa, chuẩn bị tốt nguồn hàng chính sách, hàng hỗ trợ và các
mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết để cung ứng sớm và đầy đủ
cho nhân dân các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và đặc biệt
chú trọng công tác cung ứng hàng hóa cho các vùng bị thiệt hại do bão, lũ thời
gian vừa qua với lượng đủ, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm.
- Đôn đốc các doanh nghiệp triển khai
các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng,
chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh; có cơ chế ưu tiên và tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn mở rộng mạng lưới
phân phối hàng hóa đến khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, các huyện ngoại
thành, vùng sâu vùng xa, khu vực biển đảo...nhằm tăng khả năng tiếp cận hàng
bình ổn cho các đối tượng khó khăn, các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn dự trữ đầy đủ có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho
thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; phối hợp với các cơ quan chức năng
tăng cường kiểm soát chất lượng, đo lường xăng dầu lưu thông trên thị trường.
- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ Tổng
công ty Điện lực, Công ty Điện lực tại địa phương trong việc bảo đảm cung ứng
điện, trong đó đặc biệt lưu ý phương án dự phòng để đảm bảo đủ điện cho sản xuất,
sinh hoạt của nhân dân. Chú trọng công tác bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ
tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường
tại địa phương, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các
lĩnh vực về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các
hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch tổ chức chu đáo, an toàn các Hội chợ Xuân, các hoạt động vui chơi giải
trí lành mạnh tiết kiệm trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn thông tin đầy đủ và kịp thời
về thị trường, giá cả, các chính sách bình ổn thị trường, quản lý an toàn thực
phẩm của nhà nước, thông tin các điểm bán hàng bình ổn và thực phẩm an toàn cho
người dân địa phương; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên
truyền về việc khuyến khích sử dụng xăng sinh học; kiểm soát các thông tin thất
thiệt có thể gây bất ổn thị trường.
2. Các tập đoàn,
Tổng công ty, Công ty sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, hàng hóa
phục vụ Tết
a) Đối với các đơn vị sản xuất (Tập
đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng
Công ty cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Tổng công ty Thuốc lá Việt
Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam...):
- Chủ động có kế hoạch sản xuất, cung
ứng hàng hóa phục vụ Tết; dự trữ vật tư, nguyên, nhiên vật liệu một cách hợp
lý, tiết giảm chi phí, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước đã sản xuất được,
nhằm duy trì sản xuất ổn định để bảo đảm lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường
với giá hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, có thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu;
thực hiện nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng
đủ, kịp thời nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết.
Các đơn vị sản xuất hàng phục vụ tiêu
dùng Tết có kế hoạch phù hợp để hạn chế tối đa việc dừng sản xuất trong dịp gần
Tết gây tâm lý bất ổn cho thị trường; giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ
thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá giả tạo do các
nhà phân phối, đại lý đầu cơ hàng, nâng giá.
b) Tập đoàn Điện lực Việt Nam: chủ động
lập kế hoạch và nghiêm túc thực hiện kế hoạch cung ứng điện cho sản xuất, tiêu
dùng, trong đó có kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo cung ứng đủ điện trong dịp Tết.
c) Đối với các đơn vị có hoạt động
kinh doanh thương mại (Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Tổng công ty Thương mại
Hà Nội, Liên hiệp hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh...):
- Chủ động tham gia triển khai các
Chương trình bình ổn thị trường, các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường
trong nước, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
tại các địa phương, chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng
nông sản thực phẩm an toàn; có phương án dự trữ, cung ứng hàng hóa cho các địa
bàn dân cư trong trường hợp dịch bệnh Covid bùng phát phải thực hiện cách ly; đẩy
mạnh việc mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa nhất là các khu vực nông thôn, hải
đảo nhằm cung ứng tốt hàng hóa bình ổn nói chung và hàng Việt nói riêng cho người
dân; tích cực tham gia các Chương trình hỗ trợ cho người dân diện chính sách,
người dân ở các vùng bị thiệt hại do bão lũ.
- Phối hợp với các đơn vị cung cấp
hàng thực phẩm chăn nuôi, chủ động nguồn hàng dự trữ với giá hợp lý, thực hiện
việc giảm giá bán theo mức giảm của các nhà cung cấp, triển khai các điểm bán
hàng bình ổn nhằm dẫn dắt thị trường, tạo tâm lý ổn định cho thị trường các mặt
hàng thực phẩm.
d) Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập
đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thực hiện dự trữ lưu
thông theo quy định, sớm có kế hoạch đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất,
sinh hoạt dịp cuối năm và trước, trong, sau Tết Nguyên đán; tăng cường kiểm
soát chất lượng, đo lường trong hệ thống, tránh gian lận trong kinh doanh xăng
dầu và thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ.
đ) Các đơn vị sản xuất, kinh doanh
các mặt hàng chính sách theo nhiệm vụ được giao, triển khai nghiêm túc việc
cung ứng các mặt hàng chính sách cho các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải
đảo một cách đầy đủ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhằm đảm bảo nhu cầu thiết
yếu của nhân dân vùng khó khăn.
3. Các Hiệp hội
ngành hàng
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công
Thương rà soát cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, theo dõi sát diễn biến
thị trường trong và ngoài nước để chủ động đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó
khăn cho doanh nghiệp, ứng phó kịp thời với những biến động bất thường nhằm
bình ổn thị trường khi cần thiết.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên
duy trì sản xuất, chủ động, linh hoạt trong hoạt động xuất nhập khẩu, tổ chức tốt
lưu thông hàng hóa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời và đầy đủ nguồn hàng cho thị
trường.
4. Các đơn vị thuộc
Bộ Công Thương
a) Vụ Kế hoạch
Chủ trì, đôn đốc các đơn vị liên quan
đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ được giao nhằm thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 01 tháng 01 năm 2020 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều
hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2020; Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04 tháng 3 năm 2020 về các nhiệm vụ, giải
pháp cấp bách tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với
dịch bệnh Covid-19; Công văn số 1259/TTg-KTTH ngày 17 tháng 9 năm 2020 của Thủ
tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng và đẩy
mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
b) Vụ Thị trường trong nước
- Theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả các mặt
hàng thiết yếu, đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị
thuộc Bộ Công Thương có liên quan đánh giá cung cầu các mặt hàng nhất là các mặt
hàng thực phẩm thiết yếu, vật tư nông nghiệp, năng lượng trong giai đoạn cuối
năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để chủ động có phương án hoặc đề xuất với
Chính phủ các biện pháp bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng, bình ổn giá, đáp ứng
nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng sốt
giá.
- Phối hợp với các Bộ, ngành địa phương trong công
tác điều hành giá các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước quản lý, sử dụng linh hoạt
các công cụ, các biện pháp nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, hỗ
trợ cho sản xuất và đời sống của người dân, doanh nghiệp sau dịch bệnh và bước
đầu thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2021.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo các
doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối bám sát diễn biến thị trường và chính
sách điều hành của nhà nước; sớm có kế hoạch bảo đảm đủ nguồn hàng, tổ chức tốt
việc cung ứng xăng dầu, đáp ứng nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng,
đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
- Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, đôn đốc, tạo điều kiện cho các địa
phương, các doanh nghiệp triển khai các Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn thị
trường, bảo đảm nguồn cung hàng hóa trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 có diễn
biến phức tạp trở lại; kết hợp triển khai các Chương trình xúc tiến thương mại
thị trường trong nước, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”, các Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công
nghiệp, các hoạt động, kết nối cung cầu, hợp tác thương mại vùng miền nhằm thúc
đẩy tiêu thụ hàng hóa, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo nguồn hàng bình
ổn phục vụ thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ
chức kiểm tra công tác chuẩn bị Tết tại các địa phương lớn, các doanh nghiệp sản
xuất kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết.
c) Các Vụ, Cục: Công nghiệp, Điều tiết điện lực,
Hóa chất, Dầu khí và Than
Tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực
quản lý duy trì hoạt động sản xuất các mặt hàng cần thiết (thực phẩm chế biến,
rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo, xăng dầu, điện, phân bón...đảm bảo
cung ứng đủ, ổn định cho sản xuất và đời sống nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh đổi mới
công nghệ, bảo đảm sử dụng nguyên liệu tiết kiệm, hiệu quả, tiết giảm chi phí sản
xuất, hạ giá thành sản phẩm.
d) Cục Xuất nhập khẩu
- Tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh
nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn cuối năm; theo dõi sát tình hình xuất
nhập khẩu để phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp điều hành kịp thời,
hợp lý nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong nước giai đoạn cuối năm
và Tết Nguyên đán.
- Phối hợp với Tổng cục Hải quan, các địa phương
vùng biên giới và các đơn vị chức năng nhằm chủ động phát hiện, ứng phó và kiểm
soát chặt chẽ hoạt động xuất khẩu nông sản, thực phẩm trái phép qua các cửa khẩu
biên giới; có phương án hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu
thịt lợn khi có nhu cầu để bảo đảm nguồn cung thịt lợn cho thị trường trong nước
các tháng cuối năm 2020 và dịp gần Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
đ) Tổng cục Quản lý thị trường
- Xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị này của Bộ
trưởng Bộ Công Thương triển khai tới lực lượng Quản lý thị trường cả nước. Chỉ
đạo Cục quản lý thị trường tại các địa phương tập trung triển khai các kế hoạch
kiểm tra, kiểm soát thị trường, kế hoạch cao điểm các tháng cuối năm và dịp Tết
Nguyên đán Tân Sửu 2021; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật về giá, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng,
không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận trong thương mại, chú
trọng các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá,
các mặt hàng thực phẩm tươi sống... được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết dương lịch
và Tết Nguyên đán, các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng chống dịch bệnh
Covid-19;
- Phối hợp với Tổng cục Hải quan và các đơn vị chức
năng thuộc tại các địa phương biên giới, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập
khẩu, phòng chống buôn lậu qua biên giới, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu.
e) Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng
Tăng cường hoạt động giám sát, tập trung bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật; chủ động phát hiện để xử lý kịp
thời các hành vi hạn chế cạnh tranh.
g) Cục Phòng vệ thương mại
- Chủ trì, phối hợp với các hội/hiệp hội, ngành
hàng có liên quan theo dõi, hỗ trợ và hướng dẫn ngành sản xuất các mặt hàng thiết
yếu trong nước về các quy định pháp luật liên quan đến điều tra áp dụng biện
pháp phòng vệ thương mại kịp thời để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh và
ổn định giá cả trong giai đoạn cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.
- Theo dõi sát diễn biến giá và rà soát định kỳ đối
với hàng hóa đang áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại hiện hành để tránh
hiện tượng hàng hóa tăng giá bất hợp lý.
h) Vụ Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng
cường chỉ đạo, rà soát việc chấp hành các quy định về chất lượng, bảo đảm an
toàn thực phẩm theo quy định tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng
thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương, chú trọng các mặt hàng phục
vụ Tết như rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo.
i) Cục Xúc tiến thương mại
- Hỗ trợ và đôn đốc các Hiệp hội ngành hàng, các
doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến
thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, phục hồi
kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19.
- Phối hợp chỉ đạo việc tổ chức các Hội chợ Xuân,
các Chương trình xúc tiến thương mại nội địa, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
k) Văn phòng Bộ
- Đầu mối tổng hợp báo cáo tình hình chuẩn bị Tết
và phục vụ Tết gửi Thủ tướng Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, các cơ
quan thông tin, báo chí thuộc Bộ thông tin chính xác, kịp thời về công tác chỉ
đạo, điều hành, bảo đảm thông tin trung thực, khách quan, tạo sự đồng thuận của
xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
l) Các cơ quan thông tin báo chí thuộc Bộ
- Thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách,
quy định về kinh doanh của nhà nước; cung cầu, giá cả hàng hóa để ngăn chặn
tình trạng tin đồn thất thiệt gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng bất lợi đến
người tiêu dùng.
- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, các cơ quan
thông tin báo chí khác ngoài Bộ, tuyên truyền sâu rộng về các Chương trình bình
ổn thị trường, chương trình xúc tiến thương mại trong nước và Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình kết nối cung cầu
hàng hóa và các Hội chợ Xuân...
5. Tổ chức thực hiện
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng
công ty, doanh nghiệp ngành Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực
thuộc Trung ương và Chủ tịch các Hiệp hội ngành hàng chịu trách nhiệm thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị này và thực hiện chế độ báo cáo như sau:
a) Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa có
báo cáo gửi về Bộ Công Thương về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa và triển khai các
nhiệm vụ; Tập đoàn Điện lực Việt Nam có báo cáo phương án bảo đảm điện:
- Đợt 1: Báo cáo về kế hoạch sản xuất, cung ứng
hàng hóa cho thị trường trong nước dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu
2021 trước ngày 25 tháng 11 năm 2020;
- Đợt 2: Báo cáo tình hình triển khai các nhiệm vụ
trước ngày 31 tháng 12 năm 2020;
- Đợt 3: Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được
giao tại Chỉ thị trước ngày 31 tháng 01 năm 2021.
b) Các đơn vị thuộc Bộ: Báo cáo tình hình thực hiện
các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này trước ngày 25 hàng tháng gửi về Văn
phòng Bộ.
c) Các Sở Công Thương gửi báo cáo công tác phục vụ
Tết theo các đợt như sau:
- Đợt 1: Báo cáo kế hoạch chuẩn bị Tết và kế hoạch
triển khai các Chỉ thị của Bộ Công Thương trước ngày 25 tháng 11 năm 2020.
- Đợt 2: Báo cáo tình hình triển khai các nhiệm vụ
được giao tại Chỉ thị và tình hình thị trường cung cầu, giá cả hàng hóa tại địa
phương dịp cuối năm trước ngày 31 tháng 12 năm 2020.
- Đợt 3: Báo cáo tình hình thị trường, cung cầu giá
cả hàng hóa tại địa phương dịp sát Tết Nguyên đán Tân Sửu trước ngày 7 tháng 02
năm 2021.
- Đợt 4: Báo cáo kết quả phục vụ Tết trước ngày 17
tháng 02 năm 2021.
Báo cáo của các Sở Công Thương gửi bằng văn bản về
Bộ Công Thương và e-mail, fax gửi về theo địa chỉ: [email protected], fax:
0422205510./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Lãnh đạo Bộ;
- UBND các tỉnh thành trực thuộc TW (để phối hợp);
- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN (để phối hợp);
- Sở Công Thương các tỉnh thành trực thuộc TW;
- Tổng Cục Quản lý thị trường;
- Văn phòng Bộ;
- Các Cục: CN, XTTM, HC, XNK, CT, ĐTĐL, PVTM;
- Các Vụ: KH, DKT, TTTN, KHCN;
- Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương;
- Các Hiệp hội: Lương thực, Thép, Phân bón, Gas, Xăng dầu, Bán lẻ;
- Các TĐ, TCT: Dầu khí, Điện lực, Hóa chất, Dệt may, Xăng dầu, Thép, Thuốc
lá, Habeco, Sabeco;
- Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối;
- Lưu: VT, TTTN.
|
BỘ
TRƯỞNG
Trần Tuấn Anh
|