ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/CT-UBND
|
Ninh
Bình, ngày 18 tháng 4 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN
KINH TẾ - XÃ HỘI, ĐẢM BẢO AN NINH, QUỐC PHÒNG NĂM 2020 TRONG BỐI CẢNH DỊCH
COVID-19
Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn
biến phức tạp, tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội và kết
quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng
năm 2020 trên địa bàn tỉnh.
Để chủ động và tăng cường triển khai
các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh
và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm, quyết
liệt các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết của Chính
phủ, các Chỉ thị, Công điện, Kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ
đạo Quốc gia, các Bộ, ban, ngành Trung ương, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh, trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “Chống
trì trệ, đùn đẩy, giải quyết công việc chậm, như chống giặc tham nhũng”; nêu
cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ trong bối cảnh dịch Covid-19, phấn đấu
hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an
ninh, quốc phòng năm 2020.
1. Về phòng, chống dịch
Covid-19
Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo
về phòng, chống dịch Covid-19 tại các Chỉ thị số 15/CT-TTg và 16/CT-TTg của Thủ
tướng Chính phủ, công văn số 213/UBND-VP6 ngày 31/3/2020, Thông báo số
18/TB-UBND ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Trung ương,
của Tỉnh; chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đi trước
một bước sẵn sàng cho mọi tình huống.
Không được chủ quan, hoang mang, chủ động triển khai ngay các biện pháp phòng,
chống dịch theo phương châm bốn tại chỗ; ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm
soát chặt chẽ nguồn lây bệnh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống
dịch bệnh. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm
vụ phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai các nhiệm vụ được phân công; chịu trách nhiệm
thực hiện nghiêm quy định về nhiệm vụ phòng, chống dịch của cơ quan đơn vị
mình. Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo
đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động và người đến giao dịch.
- Sở Y tế tập trung tham mưu, đề xuất
và thực hiện hiệu quả các giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19
song song với các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất,
kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh
Ninh Bình, sẵn sàng chủ động các phương án, kịch bản kịp thời ứng phó các cấp độ
khi dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực
hiện nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh; tuyệt
đối không chủ quan trong mọi tình huống. Thực hiện các biện pháp vệ sinh môi
trường, khử trùng tại các cơ sở giáo dục, đào tạo để sẵn sàng đón học sinh đi học
trở lại. Tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh, yêu cầu học sinh thực
hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 (như: đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, bằng dung dịch
sát khuẩn, giữ khoảng cách khi giao tiếp ...).
Thực hiện đồng bộ các biện pháp để vừa
đảm bảo phòng, chống dịch bệnh vừa đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục và kế
hoạch năm học. Thực hiện các giải pháp dạy học từ xa, đặc biệt là dạy học trực
tuyến; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong quản lý, hỗ trợ học sinh
học tập.
Phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho
UBND tỉnh quyết định cho học sinh, sinh viên trở lại trường học tập; đồng thời,
có phương án thực hiện kế hoạch dạy học học kỳ II, hoàn thành chương trình năm
học 2019-2020 (ưu tiên đối với học sinh lớp 9 và lớp 12) và tổ chức kỳ thi THPT
quốc gia theo kế hoạch.
- Công an tỉnh nắm chắc tình hình, đảm
bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm, kể cả xử
lý hình sự theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm quy định về
phòng, chống dịch.
2. Về đảm bảo an
sinh xã hội
Các sở: Lao động-Thương binh và Xã hội,
Tài chính, Công Thương; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn
trương triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ, với
nguyên tắc: Bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, đúng nội dung, đối tượng hỗ
trợ, đúng quy trình, đầy đủ thủ tục, tuyệt đối không để lợi dụng, trục lợi
chính sách, tham nhũng, tiêu cực xảy ra.
Tăng cường công tác quản lý giá, thị
trường: Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện quản lý, điều hành giá các mặt
hàng quan trọng, mặt hàng do Nhà nước định giá, mặt hàng bình ổn giá (xăng dầu,
khí, điện, sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, dịch vụ sự nghiệp công...) theo quy định của pháp luật liên quan;
tham mưu, đề xuất thời điểm, mức điều chỉnh về giá, hạn chế tác động lớn đến sản
xuất và đời sống nhân dân, đảm bảo
hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.
3. Về phát triển sản
xuất, kinh doanh
Tập trung cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh, cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, nhất là các dự án đầu tư xây dựng
cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch; giải quyết
các tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nhất là về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng,
thủ tục đầu tư của các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, qua đó đẩy
nhanh tiến độ triển khai thực hiện, sớm hoàn thiện dự án đưa vào hoạt động sản
xuất, kinh doanh nhằm tạo ra các sản phẩm mới, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế
của tỉnh. Tháo gỡ khó khăn về thủ tục, tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy
giải ngân đầu tư công nguồn vốn NSNN; tạo điều kiện tối đa cho công tác triển
khai, thi công, tăng nhanh khối lượng thực hiện để đủ điều kiện giải ngân ngay
các nguồn vốn đầu tư công. Các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát danh mục, tiến
độ các dự án đầu tư công, chủ động hoặc đề xuất cắt giảm vốn ở các dự án chậm
triển khai để điều chỉnh tập trung cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt, khả
năng hoàn thành trong năm 2020; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới;
đảm bảo nguồn chi đầu tư phát triển theo dự toán năm 2020 đã giao và nguồn các
năm trước chuyển sang.
Hỗ trợ các doanh nghiệp giảm chi phí
sản xuất, kinh doanh, duy trì hoạt động; hỗ trợ người lao động, đảm bảo an sinh
xã hội. Thực hiện các giải pháp tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội, giảm lãi suất
ngân hàng, hỗ trợ chủ lao động giải quyết chi trả tiền cho lao động tạm ngưng,
nghỉ việc theo quy định...
- Các sở, ban, ngành chủ động sắp xếp
nhân lực đảm bảo theo quy định phòng chống dịch, giải quyết các công việc, thủ
tục hành chính theo chức năng, nhiệm vụ, không được để chậm việc, sót việc; tập
trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất,
kinh doanh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu triển
khai thực hiện có hiệu quả Luật Đầu tư công năm 2019, khẩn trương xây dựng dự
thảo phân cấp, ủy quyền trong việc quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự
án đầu tư công để trình cấp có thẩm quyền ban hành trong tháng 5/2020; nghiên cứu,
tham mưu các giải pháp nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nhất là chủ động
xây dựng phương án điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công từ những dự án không có
khả năng giải ngân hoặc giải ngân chậm sang những dự án có tỷ lệ giải ngân cao
và có nhu cầu bổ sung vốn để thanh toán nợ XDCB, giá trị khối lượng hoàn thành còn thiếu vốn thanh toán; chủ
trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, đánh giá tác động của dịch
bệnh đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm
2020; kịp thời tham mưu, báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo,
điều hành trong trường hợp phải điều chỉnh kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh
năm 2020 trong điều kiện thực tế do ảnh hưởng của Covid-19.
- Cục Thuế tỉnh chủ trì hướng dẫn
chính sách mới về tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất, kinh doanh, thông
tin kịp thời đến người nộp thuế những quy định về gia hạn thời hạn nộp thuế và
tiền thuê đất, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế, các chính sách về thuế thu
nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp. Tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống
thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, duy trì kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện
tử, hóa đơn điện tử, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ
trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN mà không cần phải đến trực tiếp
cơ quan thuế. Phối hợp với Công an, Hải quan, Quản lý thị trường kiểm soát chặt
chẽ về giá cả hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương mại, qua đó chống thất
thu NSNN, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng để khuyến khích, thu hút đầu tư
trên địa bàn, tạo nguồn tăng thu cho NSNN. Quản lý thu đúng, đủ, kịp thời nhưng
không gây phiền hà, sách nhiễu cho người nộp thuế, dừng thanh tra, kiểm tra tại
doanh nghiệp nếu không cần thiết và không phát hiện dấu hiệu vi phạm về thuế.
4. Về đảm bảo nguồn
lực thực hiện phòng chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển sản xuất,
kinh doanh
Huy động mọi nguồn lực xã hội, ưu
tiên đảm bảo các nhiệm vụ cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ người
dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết số
42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó
khăn do đại dịch Covid- 19; Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/03/2020 của Chính phủ
về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản chỉ đạo
của Trung ương, của Tỉnh.
- Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện việc bố trí và sử dụng kinh phí cho công tác
phòng, chống dịch Covid-19 theo Văn bản số 1074/BTC-NSNN ngày 05/02/2020 của Bộ
Tài chính và Văn bản số
90/UBND-VP5 ngày 14/02/2020 của UBND tỉnh về việc bố trí và sử dụng kinh phí
cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các đơn
vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh điều hành cân đối ngân sách địa phương
năm 2020. Trong trường hợp dự kiến số thu Ngân sách địa phương giảm so với dự toán được HĐND tỉnh giao, chủ
động xây dựng phương án điều chỉnh giảm chi ngân sách địa phương đã đảm bảo điều
hành cân đối Ngân sách địa phương. Trong đó cần chủ động đảm bảo nguồn ngân
sách tỉnh và sử dụng nguồn ngân sách Trung ương bổ sung (nếu có) để thực hiện
các chính sách an sinh xã hội đã ban hành; chủ động rà soát, sắp xếp, lồng ghép
các nhiệm vụ chi, tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, không bố trí kinh
phí cho những nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách; tham mưu UBND tỉnh
việc thực hiện cắt giảm tối đa kinh phí hội nghị, hội thảo, tiền công tác phí
và kinh phí công tác nước ngoài; tham mưu cho UBND tỉnh sử dụng 50% dự phòng
ngân sách tỉnh; 70% Quỹ dự trữ tài chính của tỉnh; nguồn cải cách tiền lương
còn dư và các nguồn tài chính hợp pháp khác để chủ động chi thực hiện phòng, chống
thiên tai, dịch bệnh và chi thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người
dân, doanh nghiệp theo quy định.
- UBND các huyện, thành phố chủ động
điều hành cân đối ngân sách cấp huyện, trong trường hợp dự kiến số thu ngân
sách cấp huyện giảm so với dự toán được HĐND cùng cấp giao, phải chủ động xây dựng
phương án điều hành để đảm bảo cân đối ngân sách cấp mình, ưu tiên thực hiện
các chế độ, chính sách liên quan đến con người, an sinh xã hội, không để phát
sinh tình trạng chậm, muộn, nợ chế độ, chính sách trên địa bàn. Trong đó, cần
chủ động đảm bảo nguồn ngân sách cấp huyện và sử dụng nguồn ngân sách tỉnh bổ
sung (nếu có) để thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã ban hành; chủ động
sử dụng tối đa 50% dự phòng ngân sách cấp huyện; nguồn cải cách tiền lương còn
dư (nếu có); nguồn tăng thu ngân sách địa phương năm 2019 chuyển nguồn sang năm 2020 (phần còn lại sau khi đã
dành nguồn 70% để cải cách tiền lương) và các nguồn hợp pháp khác để chủ động
chi thực hiện phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Trong trường hợp đã áp dụng đầy
đủ các biện pháp nhưng vẫn không đảm bảo được cân đối ngân sách cấp huyện, UBND
các huyện, thành phố báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) để xem xét, giải quyết.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc
các sở, Thủ trưởng các ban, ngành,
đoàn thể của tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh;
- Các sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các VP, Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, VP2,
PVT.VP2
|
CHỦ
TỊCH
Đinh Văn Điến
|