ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 126/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 21
tháng 3 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH HƯỚNG DẪN TẠM THỜI QUẢN LÝ, THU
DUNG, ĐIỀU TRỊ NGƯỜI MẮC COVID - 19 TẠI CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ
chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Nghị
quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời
“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Căn cứ Công
điện số 1745/CĐ-TTg ngày 19/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công
tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút
SARS-CoV-2;
Căn cứ Quyết
định số 4111/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành tài
liệu Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3
tầng;
Căn cứ Quyết
định số 250/QĐ-BYT ngày 28/01/2022 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn chẩn đoán và
điều trị COVID-19; Quyết định số 405/QĐ-BYT ngày 22/02/2022 của Bộ Y tế về việc
ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em;
Căn cứ Quyết
định số 604/QĐ-BYT ngày 14/3/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn quản
lý
tại nhà đối với người mắc COVID-19”.
Theo đề nghị
của Sở Y tế tại Tờ trình số 713/TTr-SYT ngày 16/3/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Hướng dẫn tạm thời quản
lý, thu dung, điều trị người mắc COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc
Ninh.
Điều
2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, ban hành và thay
thế Quyết định số 80/QĐ-UBND ngày 16/02/2022 của UBND tỉnh về Hướng dẫn tạm thời
công tác quản lý, thu dung, điều trị người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng trên địa
bàn tỉnh Bắc Ninh.
Điều
3.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi
hành./.
Nơi nhận:
-
Như
Điều 3;
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, các CVNC;
- Lưu:
VT, KGVX(NTT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương
Quốc Tuấn
|
HƯỚNG DẪN TẠM THỜI
QUẢN LÝ, THU DUNG, ĐIỀU TRỊ NGƯỜI MẮC
COVID-19 TẠI CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 126/QĐ-UBND ngày 21/3/2022 của UBND tỉnh Bắc
Ninh)
Trong những ngày vừa qua, trước diễn
biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, tại một số địa phương số ca
mắc COVID-19 tăng cao dẫn đến tình trạng quá tải của hệ thống y tế, đặc biệt là
y tế cơ sở. Để đảm bảo tính hiệu quả, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh
hiện nay và duy trì thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong quản lý, điều trị người
mắc COVID-19 tại cộng đồng, UBND tỉnh ban hành Hướng dẫn tạm thời công tác quản
lý, thu dung, điều trị người mắc COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc
Ninh, như sau:
I.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Hướng dẫn tạm thời quản lý
người mắc COVID-19 tại cộng đồng được xây dựng với mục đích thích ứng với tình
hình dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, đồng thời cung cấp các hướng dẫn và
quy định về quản lý, hỗ trợ và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 và người bệnh
COVID-19 mức độ nhẹ tại cộng đồng (sau đây gọi chung là người mắc COVID-19).
2. Yêu cầu
- Có sự phối hợp đồng bộ giữa chính
quyền địa phương với các cơ quan, đơn vị, lực lượng hỗ trợ trong tham gia giám
sát, quản lý chặt chẽ người mắc COVID-19 cách ly tại cộng đồng, đảm bảo an
toàn, không để lây lan ra cộng đồng.
- Người mắc COVID-19 đủ điều kiện cách
ly tại cộng đồng được hướng dẫn theo dõi sức khỏe; phải chấp hành nghiêm các
quy định khi cách ly tại cộng đồng theo quy định.
- Sử dụng nguồn lực hợp lý, an toàn,
tiết kiệm và hiệu quả trong công tác quản lý, điều trị người mắc COVID-19.
- Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật
chất, cung ứng đầy đủ trang thiết bị y tế, hóa chất, thuốc, vật tư tiêu hao,
lương thực, thực phẩm và các điều kiện phục vụ để chăm sóc tốt nhất cho người mắc
COVID-19 tại cộng đồng theo phương châm “4 tại chỗ” tổ chức quản lý, điều trị
người mắc COVID-19 tại cộng đồng.
II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
VÀ PHẠM VI TRIỂN KHAI
1. Đối tượng áp dụng
a) Trạm y tế xã, phường, thị trấn; Trạm
y tế lưu động; Trung tâm y tế huyện, thành phố; Trung tâm vận chuyển cấp cứu;
Cơ sở quản lý, thu dung, điều trị COVID-19 thuộc tầng 1 của mô hình tháp 3 tầng
tại các huyện, thành phố (sau đây gọi tắt là Cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại
cộng đồng).
b) Nhân viên y tế, người tham gia quản
lý người mắc COVID-19 tại nhà.
c) Người mắc COVID-19, người chăm sóc
người mắc COVID-19 tại nhà, cơ sở lưu trú có người mắc COVID-19.
2. Phạm vi, hình thức triển khai
- Phạm vi triển khai: Trên địa bàn
toàn tỉnh.
- Hình thức
triển khai: gồm 2 hình thức:
+
Quản lý người mắc COVID-19 tại nhà.
+ Quản lý người mắc COVID-19 tại các cơ
sở quản lý, thu dung, điều trị người mắc COVID-19.
III.
ĐỐI VỚI QUẢN LÝ NGƯỜI MẮC COVID - 19 TẠI NHÀ
1. Tiêu chí đối
tượng người mắc COVID - 19 quản lý tại nhà
1.1. Tiêu chí lâm
sàng:
Gồm 2 đối tượng:
(1) Là người mắc COVID-19 được khẳng định
nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR/RT-LAMP hoặc test nhanh
kháng nguyên do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y
tế, cơ sở y tế thực hiện:
- Không có triệu chứng hoặc có triệu
chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau
đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, tiêu chảy, chảy mũi, mất khứu giác, mất vị giác; nhịp
thở bình thường theo tuổi, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời, không có dấu hiệu khó
thở, không suy hô hấp;
- Không mắc bệnh nền, hoặc mắc bệnh nền
nhưng đang được điều trị ổn định.
(2) Là
người bệnh COVID-19 đã được điều trị tại các cơ sở y tế, cơ sở quản lý, thu
dung, điều trị COVID-19 nhưng chưa đạt tiêu chuẩn khỏi COVID-19 và đạt tiêu chuẩn
quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc theo quy định.
Lưu ý: Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch các địa phương tổ chức triển khai quản lý người mắc COVID-19
tại nhà khi người mắc COVID-19 đủ các tiêu chí trên, chỉ thực hiện quản lý, thu
dung, điều trị người mắc COVID-19 tập trung khi không đủ điều kiện cách ly tại
nhà, không có nhà ở, nơi cư trú, không có người chăm sóc, hoặc lý do khác do
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương xem xét, quyết định.
1.2. Tiêu chí về chăm
sóc và theo dõi sức khỏe
a) Người mắc COVID-19 có thể tự chăm
sóc bản thân (như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…) và theo dõi tình trạng
sức khỏe;
b) Có khả năng liên lạc với nhân viên
y tế và sẵn có các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…để được nhân
viên y tế hướng dẫn và xử trí khi có tình trạng cấp cứu;
c) Trường hợp người mắc COVID-19 không
có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí của
mục a, b ở trên.
2. Khai báo y
tế
a) Người mắc COVID-19 hoặc người chăm
sóc hoặc nhân viên y tế, cơ sở y tế đánh giá người mắc COVID-19 thuộc đối tượng
được quản lý tại nhà theo quy định tại mục 1.
b) Người mắc COVID-19 hoặc người chăm
sóc thông báo với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại
nhà… theo hướng dẫn hiện hành của Sở Y tế về: thông tin cá nhân, thời điểm được
xác định mắc COVID-19, đối tượng được quản lý tại nhà, thời điểm hết cách ly,
điều trị tại nhà.
c) Trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc
cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà thu thập thông tin và lập danh sách
người mắc COVID-19 quản lý tại nhà theo mẫu quy định tại Phụ
lục số 01.
3. Tiêu chuẩn và thời gian kết thúc quản lý, cách
ly tại nhà
3.1. Đối tượng thuộc điểm (1) tại khoản
1.1, mục 1 ở trên.
Thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày
và kết quả xét nghiệm realtime RT-PCR/RT-LAMP hoặc test
nhanh kháng nguyên âm tính do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc
do nhân viên y tế hoặc do cơ sở y tế thực hiện.
Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả
xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm
đủ liều vắc xin theo quy định; và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin
theo quy định.
3.2. Đối tượng thuộc điểm (2) tại
khoản 1.1, mục 1 ở trên.
Khi chuyển về
nhà tiếp tục chăm sóc đảm bảo đủ tiêu chuẩn và
thời gian kết thúc quản lý, cách ly theo quy định.
Kết thúc thời gian quản
lý, cách ly tại nhà Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận
khỏi bệnh cho người mắc COVID-19 và cấp Giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội theo
Phụ lục 07, Thông tư 56/2017/TT-BYT ngày
29/12/2017 của Bộ Y tế (trong trường hợp trẻ em dưới
07 tuổi mắc COVID-19, bố (mẹ) chăm sóc trẻ cũng được cấp giấy ốm hưởng bảo hiểm
xã hội theo mẫu tại Phụ lục 07,
Thông tư 56/2017/TT-BYT).
4. Cơ sở vật chất
Có không gian cách ly riêng. Nơi cách
ly phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh trung tâm; luôn mở cửa sổ.
5. Các vật dụng cần
thiết tại nhà
a) Nhiệt kế (Thủy ngân hoặc điện tử);
b) Máy đo SpO2 cá nhân (nếu có);
c) Khẩu trang y tế;
d) Phương tiện vệ sinh tay (xà phòng, dung dịch sát khuẩn);
đ) Vật dụng cá nhân cần thiết: Bàn chải răng,
khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm, giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt),
máy giặt (nếu có), dụng cụ phơi, trang phục cá nhân;
e) Thùng chứa chất thải lây nhiễm có nắp đậy.
g) Phương tiện liên lạc: Điện thoại, số điện
thoại của các cơ sở y tế (Trạm Y tế, Trung tâm y tế huyện, thành phố; bác sỹ, tổ
tư vấn cộng đồng …).
6. Thuốc điều trị tại
nhà
a) Thuốc hạ sốt: paracetamol cho người lớn:
viên 500mg, số lượng đủ dùng trong 3-5 ngày. Paracetamol cho trẻ em (tùy theo
cân nặng và độ tuổi): gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch uống hoặc viên hàm lượng
80mg, 100mg, 150mg hoặc 250mg, 325mg, 500mg, số lượng đủ dùng trong 3-5 ngày.
b) Dung dịch cân bằng điện giải: Oresol, gói
bù nước, chất điện giải khác.
c) Thuốc giảm ho (tùy theo triệu chứng): Thuốc
từ thảo dược, hoặc thuốc giảm ho đơn thuần, hoặc thuốc giảm ho kết hợp kháng
histamin…., số lượng đủ dùng trong khoảng 5-7 ngày. Lưu ý chỉ định, chống chỉ định
và các cảnh báo, thận trọng khi sử dụng thuốc.
d) Dung dịch nhỏ mũi: natriclorua 0,9%, đủ
dùng từ 5-7 ngày.
đ) Thuốc điều trị bệnh nền theo đơn thuốc được
kê đơn đang sử dụng cho người bệnh (nếu cần, đủ sử dụng trong 01- 02 tuần).
7. Quy trình chung về
việc tiếp nhận, giải quyết, ra quyết định quản lý cách ly đối với người mắc
COVID-19 tại nhà
Bước 1: Người dân khai báo y tế với Trạm Y tế
trên địa bàn, thông qua các hình thức sau:
- Đối với trường hợp người dân đã có kết quả
xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh dương tính được thực hiện tại các cơ
sở y tế được cấp phép làm xét nghiệm SARS-CoV-2: Người mắc COVID-19 gửi kết quả
xét nghiệm tới Trạm y tế qua người thân hoặc chụp lại hình ảnh gửi qua zalo/
messenger… cho cán bộ Trạm Y tế trên địa bàn để khai báo.
- Đối với trường hợp người dân tự làm xét
nghiệm test nhanh kháng nguyên có kết quả dương tính (test nhanh được Bộ Y tế cấp
phép), người dân phải ghi lại hình ảnh kết quả xét nghiệm, tên loại test, thời
gian thực hiện…gửi cho Trạm y tế để khai báo.
Bước 2: Trạm Y tế tiếp nhận thông tin và xác
nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đúng theo quy định; sàng lọc, phân loại
người mắc đủ tiêu chuẩn cách ly và điều trị tại nhà.
Bước 3: Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19
cấp xã chỉ đạo Chính quyền thôn, xóm, khu phố, tình nguyện viên, thành viên Tổ
COVID-19 cộng đồng,… có trách nhiệm mang Phiếu điều tra ca mắc COVID-19 do trạm
y tế cung cấp mang đến nơi cư trú, tạm trú của F0 hoặc nhà văn hóa thôn, khu phố,…trên
địa bàn (do Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bố trí) và hướng dẫn F0/người nhà F0
khai báo các nội dung theo quy định và chụp ảnh Phiếu điều tra gửi về Trạm y tế
(qua Zalo, …).
Bước 4: Trạm Y tế tổng hợp, hoàn thiện các
thông tin để lấy mã ca bệnh quốc gia; báo cáo về Trung tâm y tế trên địa bàn và
báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã trên địa bàn để ban hành Quyết định
cách ly điều trị F0 tại nhà theo quy định.
Bước 5: Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19
cấp xã chỉ đạo Chính quyền thôn, xóm, khu phố, tình nguyện viên, thành viên Tổ
COVID-19 cộng đồng,… có trách nhiệm gửi Quyết định cách ly F0 tại nhà cho người
mắc; và hướng dẫn F0/người nhà F0 thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo
quy định.
6. Thực hiện các biện
pháp phòng lây nhiễm Người mắc COVID-19 và người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà
với người mắc COVID-19 thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây
nhiễm, như sau:
a) Người mắc COVID-19 cần hạn chế tối đa ra
khỏi nơi cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải
mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác.
b) Người chăm sóc hoặc người nhà ở cùng nhà
luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với người mắc COVID-19.
c) Nơi cách ly giữ thông thoáng, hạn chế để
các đồ dùng vật dụng khó làm sạch (thú bông, giấy, bìa…) tại khu vực này.
d) Rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên.
Khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc thường xuyên như mặt bàn, tay nắm cửa,
các thiết bị cầm tay, bồn cầu, bồn rửa… hàng ngày và khi dây bẩn.
đ) Phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm
đúng quy định.
IV. ĐỐI VỚI CƠ SỞ QUẢN
LÝ, THU DUNG, ĐIỀU TRỊ NGƯỜI MẮC COVID-19
1. Đối tượng quản lý, thu dung, điều trị: Là các trường hợp đủ
tiêu chí quản lý tại nhà nhưng không có nhà ở, nơi cư trú… hoặc các nguyên nhân
khác. Do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương phối hợp với cơ quan y tế địa
phương xem xét, quyết định.
2. Cơ quan có thẩm
quyền ra quyết định thành lập
UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập
các Cơ sở thu dung, điều trị người mắc COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh
trên cơ sở đề xuất của UBND các huyện, thành phố, quyết định này đồng thời
là Giấy phép hoạt động của Cơ sở.
3. Ban Chỉ
đạo phòng chống dịch COVID-19 (hoặc UBND) cấp huyện: phân công nhiệm vụ cụ
thể của các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai hoạt động của
cơ sở.
4. Tiêu chí về cơ sở
vật chất, nhân lực, trang thiết bị
Có Phụ lục 2
chi tiết kèm theo.
(UBND
huyện, thành phố có trách nhiệm thành lập Tổ thẩm định tiến hành thẩm định các
điều kiện về cơ sở vật chất tại Cơ sở quản lý, thu
dung, điều trị người mắc COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn).
5. Quy
trình tiếp nhận, giải quyết, ra quyết định tại Cơ sở quản lý, thu
dung, điều trị COVID-19 tại cộng đồng
- Khi phát hiện người mắc COVID-19, Trạm
Y tế có trách nhiệm sàng lọc các đối tượng, đảm bảo người mắc được đưa vào các
Cơ sở quản lý, thu dung và điều trị COVID-19 đầy đủ các tiêu chí trên.
- Phối hợp với đơn vị vận chuyển, đưa
người mắc COVID-19 đến các cơ sở quản lý, thu dung và điều trị người mắc
COVID-19 theo quy định.
- Người chịu trách nhiệm chuyên môn tại
Cơ sở quản lý, thu dung, điều trị người mắc COVID-19 ra quyết định tiếp nhận
người nhiễm, và thực hiện quản lý, theo dõi, điều trị, cấp Giấy xác nhận kết
thúc thời gian cách ly y tế tập trung (hoặc Giấy ra viện theo Phụ lục 3, Thông tư 56/2017/TT-BYT ngày
29/12/2017 của Bộ Y tế), các giấy tờ liên quan và bàn giao người nhiễm cho địa
phương tiếp tục cách ly, theo dõi theo quy định.
6. Sử
dụng thuốc
và nhiệm vụ của Cơ sở quản lý, thu dung,
điều trị người mắc COVID-19 tại cộng đồng (Sở Y tế đã có văn bản
hướng dẫn riêng)
7.
Tiêu chuẩn kết thúc tại Cơ sở quản lý, thu dung, điều trị người mắc
COVID-19 tại cộng đồng.
Thời gian cách ly, điều trị tại các cơ
sở thu dung, điều trị ít nhất là 05 ngày, các triệu chứng lâm sàng đỡ, giảm nhiều,
hết sốt (không dùng thuốc hạ sốt) trước ngày ra viện từ 03 ngày trở lên và:
+ Có kết quả xét nghiệm bằng phương
pháp Real-time RT-PCR/RT-LAMP âm tính với
SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (CT ≥ 30, bất kỳ gen đặc hiệu nào) hoặc xét
nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với vi rút SARS-CoV-2, người bệnh được ra viện.
+ Nếu kết quả xét nghiệm bằng phương
pháp Real-time RT-PCR/RT-LAMP dương tính với
SARS-CoV-2 với nồng độ vi rút cao (CT< 30, bất kỳ gen đặc hiệu nào) hoặc xét
nghiệm nhanh kháng nguyên còn dương tính với vi rút SARS-CoV-2 thì tiếp tục
cách ly đủ 10 ngày (không nhất thiết phải làm lại xét nghiệm).
V. THEO
DÕI SAU KHI KẾT THÚC TẠI CƠ SỞ QUẢN LÝ, THU DUNG, ĐIỀU TRỊ NGƯỜI MẮC COVID-19
VÀ TẠI NHÀ
1. Cơ sở quản lý, thu dung, điều trị
người mắc COVID-19 thực hiện bàn giao cho UBND cấp xã có người mắc về tiếp tục
quản lý, cách ly tại nhà cho đến khi đủ 07 ngày, kể từ ngày được tiếp nhận vào
Cơ sở quản lý, thu dung, điều trị người mắc COVID- 19.
2. Người bệnh sau khi ra viện tự theo
dõi sức khỏe tại nhà trong 07 ngày. Đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt
cao hơn 380c ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng
bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời. Tuân
thủ thông điệp 5K.
VI. NHIỆM
VỤ CỦA CƠ SỞ QUẢN LÝ NGƯỜI MẮC COVID - 19 TẠI CỘNG ĐỒNG
1. Lập danh sách người mắc COVID-19 quản
lý tại cộng đồng
2. Thực hiện xét nghiệm hoặc hướng dẫn
tự xét nghiệm tại nhà cho người mắc COVID-19, người chăm sóc hoặc người ở cùng
nhà với người mắc COVID-19 khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19, theo các quy định
hiện hành.
3. Hướng dẫn, tư vấn cho người mắc
COVID-19, người chăm sóc về quản lý tại cộng đồng đối với người mắc COVID-19.
4. Kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại
trú: thực hiện theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 của Bộ Y tế và các
văn bản hướng dẫn có liên quan.
5. Xử trí cấp cứu, hướng dẫn người mắc
COVID-19, người chăm sóc chuyển người bệnh đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất
thường, cần cấp cứu, khám, chữa bệnh hoặc khi có các tình trạng cấp cứu đối với
các bệnh lý khác như nguy cơ tai biến sản khoa, chấn thương, đột quỵ…. vượt quá
năng lực của cơ sở.
6. Thực hiện các nhiệm vụ xác nhận khỏi
bệnh và các nhiệm vụ khác theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.
VII. CƠ CHẾ
TÀI CHÍNH
1. Ngân sách nhà nước
thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người mắc COVID-19
theo quy định của pháp luật.
2. Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi
phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người mắc COVID-19 có thẻ bảo hiểm y tế theo
quy định hiện hành.
3. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
VIII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện,
thành phố phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho UBND các huyện, thành phố thành
lập các Trạm Y tế lưu động trên địa bàn.
- Xây dựng hướng dẫn chuyên môn cho
các huyện, thành phố triển khai công tác về quản lý người mắc COVID-19 tại cộng
đồng.
- Chịu trách nhiệm đào tạo tập huấn về
điều trị COVID-19 cho các cơ sở quản lý, thu dung, điều trị người mắc
COVID-19,
nhân viên y tế và nhân viên tham gia quản lý người mắc COVID-19 tại cộng đồng
trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng, hướng dẫn danh mục thuốc để
đảm bảo công tác quản lý, điều trị COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm
bảo không để thiếu thuốc điều trị.
2. Công an tỉnh
Chỉ đạo lực lượng công an cơ sở tham
gia quản lý, giám sát người mắc COVID-19 tại cộng đồng, đảm bảo an ninh, trật tự
trên địa bàn.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh
Chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các huyện,
thành phố tham gia công tác tổ chức, hậu cần tại địa bàn, tham gia công tác quản
lý, giám sát người mắc COVID-19 tại cộng đồng.
4. Sở Tài chính
Tham mưu UBND tỉnh và hướng dẫn các Sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố bố trí, sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách
nhà nước, nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai thực hiện công tác quản lý người mắc
COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hiệu quả,
đúng quy định.
5. Sở Công thương
Chỉ đạo các đơn vị cung ứng đảm bảo
lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người mắc COVID-19 cách ly tại cộng đồng.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với chính quyền địa phương và
các Sở, ban, ngành trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo trợ xã hội
theo quy định.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
Hướng dẫn triển khai hoạt động xử lý
nước thải, chất thải lây nhiễm phát sinh tại cơ sở quản lý, thu dung, điều trị
người mắc COVID-19 và tại các hộ gia đình có người mắc COVID-19 cách ly tại cộng
đồng đảm bảo đúng quy định.
8. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn và thực
hiện thanh toán theo chế độ Bảo hiểm y tế cho người mắc COVID-19 có thẻ Bảo hiểm
y tế được cách ly, điều trị tại cộng đồng theo quy định.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, địa phương triển khai ứng dụng phần mềm quản lý người mắc COVID-19 tại cộng
đồng.
10. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể nhân dân tỉnh
Tiếp tục huy động các cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp tham gia ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh,
trực tiếp hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật phẩm cho công tác quản lý, điều trị, cách ly
người mắc COVID - 19 tại cộng đồng.
11. Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch các huyện, thành phố
- Xây dựng phương án triển khai quản
lý, điều trị người mắc COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn; tham mưu văn bản đề
nghị UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Cơ sở quản lý, thu dung, điều trị
người mắc COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn.
- Đảm bảo toàn diện về công tác hậu cần
(điện, nước, Internet, cung cấp xuất ăn, nhu yếu phẩm, …) cho Cơ sở quản lý,
thu dung, điều trị người mắc COVID-19 tại cộng đồng và quản lý người mắc
COVID-19 tại nhà trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”. Bố trí cơ sở vật chất,
nhân lực, trang thiết bị, kinh phí và các điều kiện khác cho Cơ sở quản lý, thu
dung, điều trị người mắc COVID-19 để tổ chức triển khai thực hiện theo kế hoạch.
- Chỉ đạo Trạm Y tế
lưu động, Tổ Chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng triển khai quản lý, chăm
sóc người mắc COVID-19 tại Cơ sở quản lý, thu dung, điều trị người mắc COVID-19
tại cộng đồng và quản lý người mắc COVID-19 tại nhà.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp
huyện có trách nhiệm chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã thực hiện một
số nội dung sau:
+ Tăng cường tuyên
truyền, khuyến khích người dân tự làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên (test
do Bộ Y tế cấp phép).
+ Cử lực lượng (cán bộ
văn phòng, đoàn thanh niên, phụ nữ, giáo viên thành viên tổ COVID cộng đồng,
các ban, ngành, đoàn thể khác…) phối hợp làm việc tại Trạm Y tế xã, phường, thị
trấn và các địa điểm khác để thực hiện một số nhiệm vụ như: viết Quyết định
cách ly, hết cách ly, hướng dẫn F0 khai báo y tế,….theo danh sách do Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch cung cấp.
+ Bố trí nhiều địa điểm
trên địa bàn để người dân ra khai báo, nhận Quyết định hết cách ly…. (nhà văn
hóa, trường học,…) và phương tiện phục vụ (máy tính, máy in, giấy in), đảm bảo
đủ điều kiện triển khai và giãn cách, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng.
+ Cử lực lượng phối hợp
và hỗ trợ cán bộ Trạm y tế đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ khác để giải quyết
các thủ tục hành chính cho bệnh nhân F0 tại địa phương.
- Người đứng đầu các cấp chính quyền
địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác
tổ chức, triển khai, giám sát, kiểm tra thực hiện cách ly,
điều trị người mắc COVID-19 tại cộng đồng trên địa
bàn;
đảm bảo các công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được để dịch bệnh lây ra
cộng đồng; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không chấp hành các biện pháp
phòng, chống dịch theo quy định pháp luật.
- Chỉ đạo các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện các nhiệm vụ sau:
* Trung tâm Y tế các
huyện, thành phố:
- Cử nhân viên y tế phối hợp tham gia
giám sát việc tuân thủ nội quy cách ly (thực hiện cách ly trong phòng, khẩu
trang, khử khuẩn, khoảng cách, việc thu gom rác thải…) tại Cơ sở quản lý, thu
dung, điều trị người mắc COVID-19 và quản lý, điều trị người mắc COVID-19 tại
nhà.
- Hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn và thu
gom chất thải trong quá trình lấy mẫu để xử lý theo quy định.
- Nếu người mắc COVID-19, người chăm
sóc, hỗ trợ người cách ly và người ở cùng nhà có kết quả xét nghiệm dương tính
thì xử lý theo quy định.
* Ban Chỉ đạo phòng,
chống dịch các xã, phường, thị trấn:
- Thành lập Tổ thẩm định đánh giá các
điều kiện quản lý người mắc COVID-19 tại nhà và ban hành Quyết định cách ly và
kết thúc cách ly tại nhà đối với người mắc COVID-19 khi đủ điều kiện theo quy định.
- Chỉ đạo, bố trí lực lượng giám sát tại
khu vực Cơ sở quản lý, thu dung, điều trị người mắc COVID-19 và gia đình người
mắc thực hiện cách ly tại nhà trên địa bàn:
+ Lực lượng giám sát đảm bảo an ninh
trật tự: bao gồm: Công an xã, lực lượng Dân quân thực hiện tuần tra, kiểm soát
đảm bảo an ninh trật tự, giám sát sự tuân thủ của người cách ly theo quy định.
+ Lực lượng đảm bảo hậu cần: chỉ đạo Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam xã, các ban, ngành đoàn thể đảm bảo cung cấp lương thực,
thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho Cơ sở quản lý, thu dung, điều trị
người mắc COVID-19 và gia đình có người mắc COVID-19 cách ly tại nhà.
* Trạm Y tế xã, phường,
thị trấn; Trạm Y tế lưu động, Tổ Chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng
- Khi phát hiện người mắc COVID-19, Trạm
y tế lập danh sách, khám sàng lọc, xác định tình trạng bệnh, các yếu tố nguy cơ
của người mắc, đủ các tiêu chuẩn đưa vào các Cơ sở quản lý thu dung, điều trị
người mắc COVID-19 và tại nhà theo quy định.
- Phối hợp với đơn vị vận chuyển, đưa
người mắc COVID - 19 đến các cơ sở quản lý, thu dung và điều trị người mắc
COVID-19 theo quy định.
- Cung cấp cho người cách ly
thông tin (họ tên, số điện thoại) của cán bộ y tế chịu trách nhiệm theo dõi sức
khỏe để liên hệ.
- Cử nhân viên y tế của Trạm Y tế định
kỳ hàng ngày kiểm tra sức khỏe cho người mắc COVID-19 đang cách ly tại Cơ sở quản
lý, thu dung, điều trị người mắc COVID-19 và tại nhà (02 lần/ngày), vào sổ theo
dõi sức khỏe và báo cáo về Trung tâm Y tế huyện, thành phố.
- Hướng dẫn người mắc COVID-19, người
chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà thu gom chất thải theo quy định.
- Kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại
trú: thực hiện theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 của Bộ Y tế và các
văn bản hướng dẫn có liên quan.
- Xử trí cấp cứu, hướng dẫn người mắc
COVID-19, người chăm sóc chuyển người bệnh đến cơ sở y khi có dấu hiệu bất thường,
cần cấp cứu, khám, chữa bệnh hoặc khi có các tình trạng cấp cứu đối với các bệnh
lý khác như nguy cơ tai biến sản khoa, chấn thương, đột quỵ…. vượt quá năng lực
của cơ sở.
- Báo cáo ngay cho y tế tuyến trên khi
người mắc COVID-19, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có biểu hiện mắc
bệnh như sốt, ho, khó thở và các biểu hiện sức khỏe khác.
* Chỉ đạo Tổ COVID cộng
đồng:
- Yêu cầu người ở cùng nhà với người mắc
COVID-19 hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế đi ra ngoài khi không cần
thiết, thực hiện nghiêm Thông điệp 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc
trong thời gian có người cách ly tại nhà.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền
về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu phố, thôn, …. Đồng thời,
thông tin về trường hợp mắc COVID-19 đang thực hiện cách ly, điều trị tại cộng
đồng để mọi người cùng nhau phối hợp giám sát cũng như biết để tránh giao tiếp với
các trường hợp mắc và người sống chung trong gia đình có người mắc trong thời
gian thực hiện cách ly tại cộng đồng.
- Cung cấp cho người cách ly tại cộng
đồng thông tin (họ tên, số điện thoại) của đầu mối Tổ COVID cộng đồng để liên hệ
trong trường hợp cần thiết./.
PHỤ
LỤC SỐ 01
DANH SÁCH QUẢN LÝ NGƯỜI MẮC COVID-19 TẠI NHÀ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 126/QĐ-UBND ngày 21/03/2022 của UBND tỉnh)
Trang bìa
TÊN CƠ SỞ Y TẾ
……………….
DANH SÁCH QUẢN LÝ
NGƯỜI MẮC COVID-19 TẠI NHÀ
Năm 202…
|
Trang bên trái
DANH SÁCH QUẢN LÝ NGƯỜI
MẮC COVID-19 TẠI NHÀ
STT
|
Họ và tên người mắc
COVID-19
|
Ngày tháng năm sinh
|
Giới tính
|
Địa chỉ
|
Điện thoại người mắc
COVID-19
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trang bên phải
DANH SÁCH QUẢN LÝ NGƯỜI
MẮC COVID-19 TẠI NHÀ
Họ tên người nhà
|
Điện thoại người
nhà
|
Ngày xác định mắc
COVID-19/ ngày khởi phát
|
Ngày kết thúc quản
lý tại nhà
|
Ngày chuyển viện và
nơi chuyển đến
|
Tử vong
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
PHỤ LỤC 2
TIÊU
CHÍ VỀ CƠ SỞ VẬT, NHÂN LỰC, TRANG THIẾT BỊ CƠ SỞ QUẢN LÝ, THU DUNG, ĐIỀU TRỊ
NGƯỜI MẮC COVID-19 TẠI CỘNG ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 126/QĐ-UBND ngày 21/03/2022 của UBND tỉnh)
1. Cơ sở vật chất:
- Đảm bảo có đủ nhà vệ
sinh, nhà tắm.
- Đảm bảo 2 khu vực:
Khu vực cho nhân viên y tế và Khu vực theo dõi, điều trị người nhiễm SARS-CoV-
2.
2. Nhân lực:
- Nhân lực làm công
tác chuyên môn: Bố trí đủ nhân lực chuyên môn để phụ trách, quản lý, theo dõi,
điều trị người nhiễm SARS-CoV- 2.
- Bố trí đủ 02 cán bộ
phụ trách an ninh trật tự và 04 cán bộ làm công tác hậu cần/ 1 Cơ sở quản lý,
thu dung, điều trị người nhiễm COVID - 19 cho tối thiểu 100 người nhiễm.
3. Trang thiết bị
- Xe lăn, hoặc xe đẩy, cáng khiêng.
- Nhiệt độ, huyết áp, ống nghe.
- Máy đo SpO2.
- Bình O2 loại 5 lít,
túi oxy và đồng hồ đo áp suất oxy; mặt nạ thở oxy và các phụ kiện cần thiết khác
để sử dụng oxy cho người bệnh.
- Các đồ bảo hộ phòng, chống lây nhiễm
SARS-COV-2, khẩu trang, găng tay, cồn khử khuẩn, kính chắn giọt bắn...
- Các sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng
nguyên SARS-COV-2.
- Bộ dụng cụ lấy mẫu bệnh phẩm làm xét
nghiệm RT-PCR.
- Máy tính, điện thoại liên lạc.