ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
YÊN BÁI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 171/KH-UBND
|
Yên Bái,
ngày 21 tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 NĂM 2021 - 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
YÊN BÁI
Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19; Nghị quyết số
58/2021/NQ-CP ngày 08/6/2021 của Chính phủ - Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường
kỳ tháng 5 năm 2021; Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc
ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 -
2022; Kế hoạch số 1019/KH-BYT ngày 09/7/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai
công tác an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, trên cơ sở đề nghị của Sở Y
tế, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin
phòng COVID-19 năm 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tạo miễn dịch chủ động bằng việc sử
dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cư cao và cho cộng đồng.
- Đảm bảo an toàn tiêm chủng trong Chiến
dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở
lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021.
- Trên 70% dân số được tiêm vắc xin
phòng COVID-19 đến hết Quý I/2022.
- 100% nhân viên y tế trực tiếp tham
gia tiêm chủng được đào tạo, tập huấn về an toàn tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19.
- Tỷ lệ người được tiêm chủng gặp sự cố
bất lợi sau tiêm thấp hơn hoặc bằng ngưỡng an toàn được công bố của vắc xin
phòng COVID-19.
- 100% trường hợp gặp sự cố bất lợi
sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong thời gian theo dõi tại cơ sở tiêm chủng
(30 phút sau tiêm) được phát hiện và cấp cứu kịp thời.
- 100% người được tiêm chủng được hướng
dẫn và biết cách tự theo dõi và phát hiện các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng.
II. NGUYÊN TẮC, THỜI
GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ HÌNH THỨC TRIỂN KHAI
1. Nguyên tắc
- Chiến dịch được triển khai tới các xã,
phường, thị trấn (gọi chung là xã) trên địa bàn toàn tỉnh.
- Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc
xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin
cho người dân.
- Đảm bảo tiêm đủ liều và đúng lịch
cho đối tượng được tiêm.
- Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin
trước khi hết hạn sử dụng tránh để lãng phí trong tiêm vắc xin.
- Huy động hệ thống chính trị tham gia
Chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở trong và
ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội,
các ban, ngành, đoàn thể bao gồm đoàn thanh niên, hội phụ nữ... hỗ trợ triển
khai tiêm chủng.
- Đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng
vắc xin cao cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng COVID-19
(đạt trên 90%).
- Đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng.
2. Thời gian thực hiện: Từ tháng
7/2021 đến hết tháng 4/2022.
3. Đối tượng triển khai, dự kiến số liều
vắc xin, nguồn vắc xin
Triển khai tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo
khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống
dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế.
Tổng số đối tượng trong độ tuổi tiêm
chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái là 670.421 người
(gồm 24.280 người thuộc đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
26/2/2021 của Chính phủ đã được tiêm vắc xin AstraZeneca, trong đó 446 người được
tiêm đủ 02 liều).
Trong Chiến dịch này, tỉnh Yên Bái sẽ
tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho 669.975 người (trong
đó tiếp tục triển khai liều thứ hai cho 23.834 người đã tiêm vắc xin
AstraZeneca liều thứ nhất và 646.141 người chưa tiêm).
3.1. Tổng số đối tượng
dự kiến là: 669.975 người.
a) Người làm việc trong các cơ sở y tế,
ngành y tế (công lập và tư nhân): 4.827 người (4.284 người đã tiêm vắc
xin AstraZeneca liều thứ nhất; 543 người chưa tiêm).
b) Người tham gia phòng chống dịch
(thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu
cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID cộng đồng, tình nguyện
viên, phóng viên...): 14.654 người (10.047 người đã tiêm vắc xin
AstraZeneca liều thứ nhất: 4.607 người chưa tiêm).
c) Lực lượng Quân đội: 577 người
(77 người đã tiêm vắc xin AstraZeneca liều thứ nhất; 500 người chưa tiêm).
d) Lực lượng Công an: 1.819 người
(1.317 người đã tiêm vắc xin AstraZeneca liều thứ nhất; 502 người chưa
tiêm).
đ) Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt
Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan ngoại
giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam (nếu có).
e) Hải quan, cán bộ làm công tác xuất
nhập cảnh: 18 người (đã tiêm vắc xin AstraZeneca liều thứ nhất).
g) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng
không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước: 5.011 người (1.782
người đã tiêm vắc xin AstraZeneca liều thứ nhất; 3.229 người chưa tiêm).
h) Giáo viên, người làm việc, học sinh
(từ 12 tuổi trở lên - đối với các đối tượng này sử dụng vắc xin đảm bảo theo
quy định của Bộ Y tế), sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác
sỹ trẻ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề
luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người: 114.042
người (6.151 người đã tiêm vắc xin AstraZeneca liều thứ nhất; 107.891
người chưa tiêm)
i) Người mắc các bệnh mạn tính; người
trên 65 tuổi: 68.185 người.
k) Người sinh sống tại các vùng có dịch
(chưa xác định).
l) Người nghèo, các đối tượng chính
sách xã hội: 77.395 người.
m) Người được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để
công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại
Việt Nam (chưa xác định).
n) Các đối tượng là người lao động, thân
nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp
trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng,
du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống,
ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế... cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ,
công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch: 87.476 người (158
người đã tiêm vắc xin AstraZeneca liều thứ nhất; 87.318 người chưa tiêm).
o) Các chức sắc, chức việc các tôn
giáo: 644 người (chưa tiêm).
p) Người lao động tự do: 292.227 người
(chưa tiêm).
q) Các đối tượng khác theo quyết định
của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đề xuất của các đơn
vị viện trợ vắc xin cho Bộ Y tế: Phạm nhân tại các trại giam/tạm giam trên địa
bàn tỉnh: 3.100 người (chưa tiêm).
Đối tượng tiêm chủng thuộc các cơ sở, tổ
chức, doanh nghiệp nêu trên bao gồm cả nhà nước và tư nhân.
(Chi tiết tại
Phụ lục 1a, 1b).
3.2. Dự kiến số liều
vắc xin
- Dự kiến cần 23.834 liều vắc
xin AstraZeneca để tiêm liều thứ hai cho các đối tượng đã tiêm liều thứ nhất của
vắc xin này.
- Dự kiến số liều vắc xin cho 646.141
người chưa được tiêm như sau:
+ Đối với các loại vắc xin dùng 01 liều
(vắc xin của Janssen...): Dự kiến số liều vắc xin cần dùng là 646.141 liều.
+ Đối với các loại vắc xin cần dùng 02
liều (vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca...): Dự kiến số liều vắc xin cần
dùng là 1.292.282 liều.
Tùy vào từng loại vắc xin do Bộ Y tế
phân bổ theo từng đợt, giao Sở Y tế xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai tiêm
vắc xin phòng COVID-19.
3.3. Nguồn vắc xin: Do Bộ Y tế cấp.
4. Phạm vi triển khai: Trên quy mô
toàn tỉnh, trong đó:
- Trường hợp có dịch xảy ra: Ưu tiên
tiêm trước cho các đối tượng của mục 3.1 phần II tại các huyện, thị xã, thành
phố đang có dịch; các huyện, thị xã, thành phố đang có dịch ưu tiên tiêm chủng
trước cho xã, phường, trị trấn đang có dịch.
- Trường hợp chưa có dịch xảy ra ưu
tiên tiêm trước cho các đối tượng của mục 3.1 phần II theo thứ tự từ nhóm a) đến
nhóm q) và theo lộ trình cung ứng vắc xin của Bộ Y tế trên phạm vi toàn tỉnh.
5. Hình thức triển khai
Tổ chức Chiến dịch tiêm chủng tại các
cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả các tuyến (tại các điểm tiêm chủng cố định
và điểm tiêm chủng lưu động khi cần).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
TRIỂN KHAI
1. Thành lập Ban Chỉ
đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cấp tỉnh, huyện và
xã.
- Kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
(có Quyết định riêng).
- Các huyện, thị xã, thành phố thành lập
Ban Chỉ đạo cấp huyện và chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, hoàn thành xong trước
ngày 23/7/2021, tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng
vắc xin phòng COVID-19 tỉnh (qua Sở Y tế).
2. Công tác truyền
thông
- Chủ đề truyền thông: “Tiêm vắc
xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”.
- Nội dung truyền thông: Truyền thông
về chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước; vận động người dân ủng hộ công
tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; kế hoạch tổng thể triển khai Chiến dịch
tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái và ứng dụng “Sổ sức khỏe
điện tử” để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân.
- Hình thức truyền thông: Truyền thông
trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trên mạng xã hội, qua
tin nhắn SMS, hoạt động đường dây nóng và các hình thức truyền thông gián tiếp
khác; truyền thông cho người đi tiêm và truyền thông tại cộng đồng...
- Thời gian truyền thông: Thường
xuyên, liên tục từ nay đến khi hoàn thành việc tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh.
- Chịu trách nhiệm: Tổ truyền thông -
Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Yên
Bái.
Tổ truyền thông có trách nhiệm xây dựng
Kế hoạch truyền thông chi tiết xong trước ngày 25/7/2021.
3. Tập huấn cho cán bộ
y tế và các lực lượng được huy động tham gia tiêm chủng
- Nội dung tập huấn: Tập huấn về các
loại vắc xin phòng COVID-19; tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc xin; quy
trình tổ chức buổi tiêm chủng; theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng; tập huấn
kỹ năng truyền thông và các nội dung cần thiết khác.
- Đối tượng tập huấn: Cán bộ y tế nhà
nước và tư nhân, cán bộ truyền thông và các lực lượng huy động khi cần thiết. Dự
kiến khoảng 2.000 người.
- Dự kiến số lớp tập huấn: 04 lớp/huyện.
- Đơn vị đầu mối triển khai: Trung tâm
Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
- Thời gian tập huấn: Trước và trong
thời gian triển khai Chiến dịch.
Sở Y tế có trách nhiệm xây dựng kế hoạch
chi tiết và tổ chức tập huấn đảm bảo tiến độ, yêu cầu đã đề ra.
4. Vận chuyển, bảo quản
vắc xin và vật tư tiêm chủng
4.1. Năng lực bảo quản
vắc xin
Tổng năng lực bảo quản vắc xin của tỉnh
là 999.0000 liều, trong đó tuyến tỉnh là 270.000 liều, tuyến huyện là
270.000 liều, tuyến xã là 459.000 liều, trong đó:
- Bảo quản từ 2°C đến 8°C (vắc xin của
AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Janssen) là 969.000 liều: Tuyến tỉnh là 240.000
liều; của tuyến huyện là 270.000 liều; của tuyến xã là 459.000 liều.
- Bảo quản từ -25°C đến -15°C (vắc xin
Sputnik V dạng đông lạnh) là 30.000 liều (chỉ có ở tuyến tỉnh).
(Chi tiết tại
Phụ lục 2 kèm theo).
4.2. Thời gian vận
chuyển, bảo quản vắc xin đến các điểm tiêm chủng theo thời gian quy định của Bộ
Y tế đối với từng loại vắc xin.
4.2.1 Vắc xin bảo quản
ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C (vắc xin AstraZeneca).
Thực hiện bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đểu
8°C trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển tại tất cả các tuyến
a) Giai đoạn từ nay đến hết tháng
7/2021
- Sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh sẵn
có của hệ thống tiêm chủng mở rộng để vận chuyển, bảo quản vắc xin, vắc xin phải
được bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo
quản và vận chuyển ở tất cả các tuyến.
- Các đơn vị có đủ dây chuyền lạnh thì
bảo quản vắc xin tại đơn vị trong những ngày tổ chức tiêm chủng. Đối với các
đơn vị chưa có đủ hệ thống dây chuyền lạnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/trung
tâm y tế tuyến huyện cung cấp vắc xin cho mỗi buổi tiêm hoặc cấp bổ sung tạm thời
hòm lạnh, phích vắc xin cho các đơn vị để triển khai Chiến dịch.
b) Giai đoạn từ tháng 8/2021
- Trong vòng 02 ngày sau khi có quyết
định phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, các đơn vị của Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng tiếp
nhận vắc xin từ đơn vị cung ứng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp
nhận, bảo quản vắc xin phòng C0VID-19 tại đơn vị hoặc cấp phát cho trung tâm y
tế tuyến huyện; trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố vận chuyển vắc xin từ
kho của tỉnh hoặc tiếp nhận từ các đơn vị của Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng để bảo
quản và cấp phát cho các xã hoặc các điểm tiêm chủng dịch vụ; trạm y tế xã, phường,
thị trấn nhận vắc xin từ trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, bảo quản vắc
xin để thực hiện tiêm chủng theo kế hoạch của các địa phương và vận chuyển cho
các điểm tiêm chủng lưu động trong buổi tiêm chủng (nếu có).
- Các đơn vị có đủ dây chuyền lạnh thì
bảo quản vắc xin tại đơn vị trong những ngày tổ chức tiêm chủng. Đối với các
đơn vị chưa có đủ hệ thống dây chuyền lạnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/trung
tâm y tế tuyến huyện cấp bổ sung hoặc huy động tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin
cho các đơn vị để triển khai Chiến dịch.
(Chi tiết
theo Sơ đồ vận chuyển tại Phụ lục 2a).
4.2.2 Vắc xin bảo quản
ở nhiệt độ âm/âm sâu và có thể bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C (vắc xin của
Pfizer, Moderna, Janssen)
a) Giai đoạn từ nay đến hết tháng
7/2021
- Sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh sẵn
có của hệ thống tiêm chủng mở rộng để vận chuyển, bảo quản vắc xin.
- Đơn vị cung ứng vận chuyển vắc xin ở
nhiệt độ âm/âm sâu và bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật bảo quản ở nhiệt
độ từ 2°C đến 8°C.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp
với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (trong trường hợp cần thiết) cấp cho trung tâm y tế
tuyến huyện trong vòng 01 ngày kể từ khi nhận được vắc xin.
- Đối với các đơn vị có đủ dây chuyền
lạnh bảo quản vắc xin từ 2°C đến 8°C thì bảo quản vắc xin tại kho của đơn vị
trong những ngày tổ chức tiêm chủng. Đối với các đơn vị chưa có đủ hệ thống dây
chuyền lạnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cấp vắc xin trước mỗi buổi tiêm hoặc
cấp bổ sung hoặc huy động tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin cho các đơn vị để
triển khai Chiến dịch.
b) Giai đoạn từ tháng 8/2021:
- Trong vòng 02 ngày sau khi có quyết
định phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, các đơn vị của Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng tiếp
nhận vắc xin từ đơn vị cung ứng, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp
nhận, bảo quản vắc xin phòng COVID-19 tại đơn vị hoặc cấp phát cho trung tâm y
tế tuyến huyện; trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố vận chuyển vắc xin từ
kho của tỉnh hoặc tiếp nhận từ các đơn vị của Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng để bảo
quản và cấp phát cho các xã hoặc các điểm tiêm chủng dịch vụ; trạm y tế xã, phường,
thị trấn nhận vắc xin từ trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, bảo quản vắc
xin để thực hiện tiêm chủng theo kế hoạch của các địa phương và vận chuyển cho
các điểm tiêm chủng lưu động trong buổi tiêm chủng (nếu có).
Lưu ý: Vắc xin đã bảo quản ở nhiệt độ
từ 2°C đến 8°C thì không đưa về bảo quản trở lại ở nhiệt độ âm.
(Sơ đồ vận
chuyển tại Phụ lục 2b)
4.2.3 Đối với vắc xin
bảo quản ở nhiệt độ từ -25°C đến -15°C (vắc xin Sputnik V dạng đông lạnh)
Thực hiện bảo quản ở nhiệt độ từ -25°C
đến -15°C trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển tại tất cả
các tuyến.
Nếu được phân bổ loại vắc xin này thì
thực hiện bảo quản tại kho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và tổ chức điểm tiêm chủng
tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (do tại các huyện, thị xã, thành phố không có tủ
bảo quản vắc xin đảm bảo bảo quản ở nhiệt độ từ -25°C đến -15°C).
Lưu ý: Sau khi rã đông, vắc xin không
dùng hết phải hủy bỏ theo quy định.
(Sơ đồ vận
chuyển tại Phụ lục 2c)
5. Tổ chức tiêm chủng
5.1. Năng lực hệ thống
tiêm chủng
a) Về cơ sở tiêm chủng:
- Trên địa bàn tỉnh hiện có 194 cơ sở tiêm
chủng cố định (185 cơ sở tiêm chủng công lập; 9 cơ sở tiêm chủng dịch vụ) và
162 điểm tiêm chủng lưu động.
- 100% các cơ sở tiêm chủng đã có giấy
chứng nhận cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng, hoặc công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng
theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.
b) Về nhân lực tiêm
chủng:
- Nhân lực y tế tham gia tiêm chủng: Tổng
số nhân lực y tế tại các tuyến tham gia công tác tiêm chủng (bao gồm mở rộng và
tiêm chủng dịch vụ) đã được tập huấn cấp giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo
liên tục về an toàn tiêm chủng, có thể huy động khoảng 2.000 cán bộ y tế.
- Các lực lượng khác:
+ Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công
an tỉnh phân công cụ thể lực lượng tham gia hỗ trợ các điểm tiêm chủng, đảm bảo
an ninh trật tự và điều phối phân luồng, giãn cách và phòng tránh lây nhiễm
SARS-CoV-2 tại các điểm tiêm chủng.
+ Tùy theo số lượng vắc xin theo từng
đợt, khi cần ngành Y tế có thể trưng tập và bổ sung thêm từ 01 đến 02 cán bộ y
tế tại mỗi điểm tiêm chủng để thực hiện theo dõi sau tiêm, phối hợp xử trí các
trường hợp xảy ra tai biến sau tiêm (nếu có) và tham gia công tác truyền thông
tại các điểm tiêm chủng (đối tượng trưng tập có thể là bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng
đang công tác ở những vị trí không thực hiện tiêm chủng thường xuyên, cán bộ y
tế nghỉ hưu còn đủ sức khỏe tại địa bàn, sinh viên Trường Cao đẳng y tế Yên Bái...).
Tổng số lượng dự kiến trưng tập tối đa khoảng 710 người.
+ Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm
chủng vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện và cấp xã có trách nhiệm cử thành viên
Ban Chỉ đạo và huy động lực lượng của địa phương tham gia hỗ trợ trực tiếp vào
trước, trong và sau buổi tiêm chủng cho tất cả các cơ sở tiêm chủng trên địa
bàn (bao gồm bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện và trạm y tế xã) để công tác
triển khai đảm bảo tiêm chủng an toàn, an ninh trật tự và phòng tránh lây nhiễm
SARS-CoV-2.
5.2. Tổ chức các buổi
tiêm chủng
- Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng
sẵn có, các cơ sở tiêm chủng nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện
tiêm chủng.
- Tùy vào số lượng vắc xin do Bộ Y tế
phân bổ, giao Sở Y tế chỉ đạo cụ thể các điểm tiêm chủng để triển khai cho phù
hợp:
+ Tình huống 1: Tiếp nhận dưới
50.000 liều vắc xin thì tổ chức tiêm chủng tại: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh
viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Bệnh viện Sản Nhi và 08 TTYT huyện, thành phố: gồm
27 kíp tiêm và 11 kíp tiêm dự phòng (mỗi đơn vị tối thiểu 02 kíp tiêm).
Tiêm cho lực lượng Công an tại Bệnh xá Công an tỉnh.
+ Tình huống 2: Tiếp nhận từ 50.000
liều đến dưới 300.000 liều vắc xin thì tổ chức tiêm chủng tại 57 cụm
xã, 146 kíp tiêm (mỗi cụm tối thiểu 02 kíp tiêm); cuối đợt tổ chức
tiêm cho các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh
viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Bệnh viện Sản Nhi và 08 trung tâm y tế huyện,
thành phố (mỗi đơn vị tối thiểu 02 kíp tiêm). Tiêm cho lực lượng Công an
tại Bệnh xá Công an tỉnh.
+ Tình huống 3: Tiếp nhận từ 300.000
liều vắc xin trở lên thì tổ chức tiêm chủng tại các trạm y tế xã, phòng
khám đa khoa khu vực, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ gồm 205 kíp tiêm: cuối
đợt tổ chức tiêm cho các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng tại Bệnh viện đa
khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Bệnh viện Sản Nhi và 08 trung
tâm y tế huyện, thành phố (mỗi đơn vị tối thiểu 02 kíp tiêm). Tiêm cho lực lượng Công an tại
Bệnh xá Công an tỉnh.
(Phân công nhiệm vụ và danh sách cán bộ
y tế tham gia tiêm chủng chi tiết theo từng tình huống tại Phụ lục 3, 3a, 3b,
3c).
- Các cơ sở tiêm chủng bố trí tiêm chủng
theo khung giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng bảo đảm giãn cách và các
biện pháp phòng chống dịch; phải sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiêm
chủng, bố trí cán bộ hỗ trợ sử dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai tiêm
chủng.
- Đối với các đối tượng cần thận trọng
tiêm chủng theo hướng dẫn tại Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 và Quyết
định số 3445/QĐ-BYT ngày 15/7/2021 của Bộ Y tế thì tổ chức tiêm tại cơ sở tiêm
chủng của bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu.
- Các cơ sở tiêm chủng dịch vụ: Thực
hiện tiêm chủng cho các đối tượng theo chỉ đạo của Sở Y tế; bố trí trang thiết
bị, phương tiện để xử trí cấp cứu tại chỗ trong trường hợp cần thiết; liên hệ với
các đội cấp cứu lưu động của các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn để xử
lý các trường hợp phản ứng sau tiêm trong trường hợp cần thiết.
5.3. Đảm bảo an toàn tiêm
chủng
- Thực hiện khám, sàng lọc trước tiêm
chủng vắc xin phòng COVID-19 theo Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 và
Quyết định số 3445/QĐ-BYT ngày 15/7/2021 của Bộ Y tế. Đặc biệt có phương án
sàng lọc các đối tượng tiêm chủng ngay từ khâu đăng ký tiêm chủng, để xác định cơ
sở tiêm chủng phù hợp với mỗi nhóm đối tượng nguy cơ (04 nhóm đối tượng nguy cơ
bao gồm đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng, đối tượng cần thận trọng tiêm chủng;
đối tượng trì hoãn tiêm chủng và đối tượng chống chỉ định theo Quyết định số
2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế).
- Bảo đảm an toàn tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 theo Công văn số 4198/BYT-KCB ngày 22/5/2021 của Bộ Y tế, Công
văn số 5488/BYT-KCB ngày 09/7/2021 của Bộ Y tế; xử trí, cấp cứu phản vệ theo
Thông tư số 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017.
- Các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến
huyện tổ chức các đội cấp cứu hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng; dự phòng một số
giường bệnh hồi sức tích cực (tối thiểu 5 giường/bệnh viện) để sẵn sàng xử trí
trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.
- Tổ chức các lớp tập huấn bảo đảm an
toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhân viên y tế trực tiếp tham
gia tiêm chủng tại địa phương. Trong đó, chú trọng khám sàng lọc trước tiêm, xử
trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và theo dõi người
được tiêm chủng để kịp thời xử trí phản ứng bất lợi sau tiêm chủng.
- Các cơ sở tiêm chủng phải bố trí sẵn
sàng trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để
hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Phải thực hiện 5K và các biện pháp
phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng.
5.4. Giám sát và xử trí
sự cố bất lợi sau tiêm
a) Giám sát chủ động sự
cố bất lợi sau tiêm chủng
- Sở Y tế trực tiếp giám sát và chỉ đạo
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở tiêm chủng, trung tâm y tế huyện, thị xã,
thành phố thực hiện giám sát chủ động sự cố bất lợi sau tiêm chủng theo hướng dẫn
của Bộ Y tế. Hệ thống giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng bao gồm các đơn vị
thực hiện và các đơn vị phối hợp từ tuyến tỉnh đến xã. Khi xảy ra trường hợp
tai biến nặng sau tiêm chủng, quy trình điều tra, báo cáo và thông báo kết quả
điều tra, xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng thực hiện theo Điều 6
Nghị định số 104/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
- Thời gian thực hiện: Trong và sau
khi tiêm chủng.
b) Giám sát thường
quy
- Sở Y tế trực tiếp giám sát và chỉ đạo
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở tiêm chủng, trung tâm y tế huyện, thị
xã, thành phố trong quá trình sử dụng vắc xin tiến hành theo dõi, giám sát phản
ứng thông thường và tai biến nặng sau tiêm theo quy định tại Nghị định số
104/2016/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 34/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.
- Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá
nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin (theo Quyết định số
690/QĐ-SYT ngày 03/12/2020 và Quyết định số 743/QĐ-SYT ngày 08/12/2020 của Sở Y
tế tỉnh Yên Bái) thực hiện đánh giá nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng
sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 (nếu có) theo quy định.
c) Xử trí phản vệ
trong quá trình sử dụng vắc xin: Thực hiện theo Thông tư số
51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí
phản vệ.
5.5. Quản lý bơm kim tiêm
và rác thải y tế sau buổi tiêm
- Xử lý bơm kim tiêm và rác thải y tế
sau buổi tiêm chủng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT
ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý
chất thải y tế và Văn bản số 102/MT-YT ngày 04/3/2021 về việc hướng dẫn quản lý
chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Các cơ sở tiêm chủng, có phương án
thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định của Bộ
Y tế. Lọ vắc xin sau khi sử dụng phải được hủy bỏ và ghi chép, báo cáo.
5.6. Công tác kiểm
tra, giám sát và báo cáo hoạt động tiêm chủng
a) Kiểm tra, giám sát
trước, trong và sau các đợt tiêm chủng: Ban Chỉ đạo Triển
khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 các cấp tổ chức kiểm tra, giám
sát các hoạt động triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn.
b) Báo cáo kết quả tiêm
chủng
- Báo cáo kết quả tiêm chủng hàng ngày
và báo cáo kết thúc Chiến dịch về tình hình tiếp nhận vắc xin, sử dụng vắc xin
cùng với báo cáo kết quả tiêm chủng.
- Sử dụng ứng dụng hồ sơ sức khỏe của
Bộ Y tế để thực hiện báo cáo.
5.7. Ứng dụng công
nghệ thông tin quản lý tiêm chủng
a) Quản lý đối tượng tiêm
chủng
- Thông báo, cập nhật liên tục thông
tin về đăng ký tiêm chủng, kế hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng và các nội dung
truyền thông đại chúng trên Cổng thông tin của Chiến dịch tiêm vắc xin phòng
COVID-19.
- Việc đăng ký tiêm chủng và khai báo y
tế, cập nhật phản ứng sau tiêm được thực hiện qua các hình thức: ứng dụng “Sổ sức
khỏe điện tử” trên di động, Cổng thông tin.
- Trong trường hợp nguồn vắc xin phân
bổ hạn chế, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng, xếp lịch tiêm chủng theo
giờ phải được thực hiện trước khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm; việc lập
danh sách đối tượng tiêm chủng được thực hiện sau trong trường hợp đủ số lượng
liều vắc xin cho tiêm chủng đại trà.
b) Quản lý cơ sở tiêm
chủng
- Công khai và cập nhật thường xuyên
thông tin vị trí, số bàn tiêm, thông tin người phụ trách trên Cổng thông tin của
Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn
- Cơ sở tiêm chủng phải cập nhật thông
tin số lượng liều vắc xin được nhập, số lượng tiêm được, số liệu tồn theo ngày
cập nhật trên trang thông tin chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ đạo Triển khai Chiến
dịch trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
- Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành của
Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cập nhật trực tuyến
tra cứu theo cơ sở tiêm về kết quả số người dân được tiêm, số hoãn tiêm và số
được cấp chứng nhận tiêm chủng (lần 1 và lần 2 nếu có).
c) Quản lý tiếp nhận,
vận chuyển, bảo quản vắc xin
- Báo cáo và cập nhật báo cáo của Ban
Chỉ đạo triển khai Chiến dịch về số liều vắc xin được phân bổ và thông tin cơ sở
làm căn cứ phân bổ, về kế hoạch phân bổ số liều vắc xin đối với từng đợt phân bổ
của Ban Chỉ đạo.
- Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành của
Ban Chỉ đạo cập nhật trực tuyến thông tin về số lượng, thời điểm nhập, xuất, nhập
lại các liều vắc xin tra
cứu theo số lô của nhà sản xuất... trong hệ thống tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển
do Ban Chỉ đạo quy định.
- Các đơn vị, cơ sở y tế liên quan đến
tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản thực hiện cập nhật thông tin, số lượng, báo cáo
trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
d) Quản lý buổi tiêm
chủng
Trong quá trình thực hiện, thông tin
liên quan đến các bước cần được cập nhật trực tiếp lên phân hệ Hệ thống hỗ trợ
công tác tiêm chủng của Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 theo bốn bước: Tiếp
đón/Khám sàng lọc và xác nhận đủ điều kiện tiêm/Tiêm và Theo dõi sau tiêm/Cấp giấy
xác nhận.
đ) Tổ chức thực hiện: Tổ ứng dụng
công nghệ thông tin xây dựng Kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện, trong đó
hướng dẫn cụ thể để cán bộ, viên chức, người dân trên địa bàn tỉnh cài đặt, sử
dụng phần mềm tiêm chủng, thời hạn hoàn thành trước ngày 25/7/2021.
IV. KINH PHÍ
1. Ngân sách Trung ương:
- Vắc xin, một số vật tư tiêm chủng
như bơm kim tiêm vắc xin, pha vắc xin, hộp an toàn.
- Các hoạt động tập huấn cho tuyến tỉnh.
- Chi phí bồi thường cho một số trường
hợp tử vong theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.
2. Ngân sách địa phương:
Ngân sách địa phương đảm bảo cho các
hoạt động:
- Các hoạt động tập huấn cho trung tâm
y tế huyện, các điểm tiêm chủng trên địa bàn.
- Chi phí vận chuyển vắc xin từ kho của
tỉnh đến các điểm tiêm tại các địa phương.
- Chi phí tổ chức truyền thông Chiến dịch
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Chi phí tổ chức tiêm chủng, bao gồm:
chi bồi dưỡng cho các kíp tiêm chủng, các vật tư tiêu hao, in ấn biểu mẫu, chi
phí về quản lý chất thải y tế cho việc thực hiện dịch vụ tiêm chủng, máy đo độ
bão hòa Oxy trong máu SpO2...
- Hoạt động kiểm tra giám sát tại các
điểm tiêm chủng tại các huyện và các xã.
(Đối với các hộp chống sốc và các vật
tư đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, xà phòng
rửa tay...) trong buổi tiêm chủng sẽ huy động từ nguồn phòng, chống dịch hiện
có tại các đơn vị và các cơ sở tiêm chủng).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
- Chỉ đạo xây dựng và triển khai Kế hoạch
truyền thông về Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 thường xuyên, liên tục
cho đến khi hoàn thành tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung về
các nội dung liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước về tiêm
chủng vắc xin, các quy định của Trung ương, của tỉnh có liên quan, tạo sự đồng
thuận trong xã hội, sự ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
- Kịp thời phát hiện và tổ chức đấu
tranh ngăn chặn, phản bác xử lý thông tin xấu, không chính xác theo quy định.
2. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành
liên quan, các địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai
thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 -
2022 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
- Căn cứ theo tiến độ cung ứng vắc xin
và diễn biến tình hình dịch bệnh để xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển
khai thực hiện cho từng đợt tiêm chủng theo đúng số lượng vắc xin được cấp,
không được để lãng phí bất cứ nguồn vắc xin nào.
- Tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán
bộ y tế tại tất cả các cơ sở tiêm chủng được huy động.
- Xây dựng dự toán kinh phí mua sắm
trang thiết bị, vật tư và các điều kiện cần thiết để tổ chức Chiến dịch tiêm chủng
theo tiến độ, số lượng vắc xin do Bộ Y tế cung ứng, đảm bảo kịp thời, phù hợp với
điều kiện thực tế, gửi Sở Tài chính thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật,
trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện
Sản Nhi, Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ:
+ Tổng hợp đối tượng, dự trù vắc xin,
vật tư, trang thiết bị cho từng đợt tiêm.
+ Bố trí sẵn sàng đội cấp cứu lưu động,
chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, đảm bảo cấp cứu, xử trí các trường hợp phản ứng nặng
sau tiêm chủng (nếu có).
+ Phân công cán bộ giám sát, hỗ trợ
chuyên môn cho các điểm tiêm chủng, đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để xảy ra
sai sót khi triển khai tiêm chủng.
+ Tổng hợp báo cáo hàng ngây, báo cáo
định kỳ và báo cáo đột xuất theo quy định.
- Chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng dịch vụ
trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
đảm bảo các điều kiện an toàn và hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bố trí
trang thiết bị, phương tiện để xử trí cấp cứu tại chỗ trong trường hợp cần thiết.
- Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế,
các cơ sở tiêm chủng dịch vụ chuẩn bị sẵn sàng giường bệnh, ứng trực hỗ trợ cấp
cứu cho các điểm tiêm trong trường hợp cần thiết.
- Đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn
vị trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.
- Trong quá trình triển khai thực hiện,
căn cứ các quy định của Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 toàn quốc, của Bộ Y tế và tình hình thực tế, chủ động điều chỉnh
các phương án bố trí nhân lực, địa điểm tiêm chủng, bảo quản, vận chuyển vắc
xin và các nội dung theo chuyên môn để đảm bảo Chiến dịch tiêm chủng được tổ chức
an toàn, hiệu quả, đúng quy định. Những nội dung vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo
Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh chỉ đạo,
giải quyết.
- Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y
tế tiến độ và kết quả triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đầu mối các nội dung liên
quan đến Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh đề nghị liên
hệ đ/c Lê Hồng Quang, Trưởng Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật tỉnh, Số điện thoại: 0853.459.000.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật để vận chuyển, cấp phát vắc xin cho trung tâm y tế tuyến huyện hoặc các điểm
tiêm chủng trong vòng 01 ngày kể từ khi nhận được vắc xin (đối với vắc xin bảo
quản ở nhiệt độ âm/âm sâu và có thể bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C) và ngay
khi nhận được vắc xin (với vắc xin bảo quản ở nhiệt độ -25°C đến -15°C).
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí
lực lượng hỗ trợ các điểm tiêm chủng, phụ trách điều phối phân luồng, đảm bảo
giãn cách và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm
SARS-CoV-2 khi đến điểm tiêm chủng.
- Phối hợp với Sở Y tế và các ngành
liên quan giúp việc cho Ban Chỉ đạo trong công tác điều hành, điều phối hoạt động;
đảm bảo công tác phối hợp, kết nối giữa các Tổ được thực hiện hiệu quả.
- Phối hợp với Tổ ứng dụng công nghệ
thông tin quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để chỉ đạo việc tổng hợp số
liệu tiêm chủng phục vụ việc quản lý và đề xuất số lượng vắc xin.
4. Công an tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí lực
lượng trực tiếp tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại các buổi tiêm và hỗ trợ
công tác triển khai trước, trong và sau buổi tiêm tại tất cả các điểm tiêm chủng
bao gồm bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện và các trạm y tế xã trên địa bàn đảm
bảo tiêm chủng an toàn, an ninh trật tự và phòng tránh lây nhiễm SARS-CoV-2.
5. Sở Tài chính
Thẩm định kinh phí theo đề nghị của Sở
Y tế, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức triển khai các hoạt động
tiêm chủng. Hướng dẫn sử dụng, thanh quyết toán kinh phí theo quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo
Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ
sở thực hiện các hoạt động truyền thông tới người dân về lợi ích tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19.
- Tổ chức giám sát việc thực hiện công
tác truyền thông.
7. Các ban, ngành của tỉnh
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân
công thực hiện tuyên truyền việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại cơ
quan, đơn vị.
- Quán triệt cán bộ công chức, viên chức,
người lao động tại cơ quan, đơn vị thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo
đúng hướng dẫn của cơ quan y tế trên địa bàn.
8. Các huyện, thị xã, thành phố
- Thành lập Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm
vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện do Bí thư các huyện, thị, thành ủy làm Trưởng
ban và chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã do Bí thư các xã, phường, thị trấn
làm Trưởng ban; có thành phần, nhiệm vụ tương tự như Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, có
thể điều chỉnh, bổ sung thành phần cho phù hợp với điều kiện thực tế. Thời hạn
hoàn thành trước ngày 23/7/2021, tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo triển khai
Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh (qua Sở Y tế).
- Xây dựng Kế hoạch triển khai Chiến dịch
tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022 và kế hoạch cho từng đợt tiêm chủng
tại địa phương mình. Trưởng Ban Chỉ đạo cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện
trước Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Tỉnh ủy việc triển khai thực hiện
tiêm vắc xin tại địa phương mình.
- Chỉ đạo các đơn vị quân đội, công
an, y tế, giao thông vận tải trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện cử cán bộ phối
hợp với ngành y tế tham gia việc triển khai Chiến dịch tiêm chủng tại các cơ sở
tiêm chủng trên địa bàn.
- Chủ trì phối hợp với ngành y tế điều
tra, quản lý đối tượng tiêm chủng trên địa bàn.
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện thông tin,
tuyên truyền tới người dân về đối tượng tiêm chủng, loại vắc xin phòng COVID-19,
lợi ích của tiêm vắc xin và theo dõi phản ứng sau tiêm chủng bằng nhiều hình thức.
Trong đó tăng cường truyền thông trên loa phát thanh xã, truyền thông trực tiếp
tại hộ gia đình, bố trí cán bộ thực hiện tư vấn, truyền thông trực tiếp cho người
dân tại các điểm tiêm chủng.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển
khai thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các đơn vị trên địa bàn.
- Báo cáo tiến độ và kết quả triển
khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế và Ủy
ban nhân dân tỉnh.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy và các đoàn thể tỉnh
- Tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá
nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động và nhân dân trên địa bàn tỉnh quyên góp, ủng hộ vào Quỹ Phòng, chống dịch
bệnh COVID-19 của tỉnh.
- Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội
viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân về các quy định có liên quan đến tiêm chủng
vắc xin, lợi ích, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin với phương châm "Tiêm
vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng
đồng", từ đó góp phần hoàn thành Chiến dịch tiêm chủng vắc xin theo
yêu cầu đã đề ra.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chiến
dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, yêu
cầu Sở Y tế và các ban, ngành liên quan của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố phối hợp tổ chức, triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Bộ
Y tế;
-
Thường trực
Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND
tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Công
an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Báo Yên Bái, Đài PT-TH tỉnh;
- Các huyện, thị, thành ủy;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế (do sở chuyển Kế hoạch);
- Các Phó CVP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TH,
TC, VX;
|
CHỦ TỊCH
Trần Huy Tuấn
|