ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
27/2024/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày 30
tháng 7 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ
THU GOM, VẬN CHUYỂN VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI Y TẾ NGUY HẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11
năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng
01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi
trường;
Căn cứ Thông tư số 20/2021/TT-BYT ngày 26 tháng
11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về quản lý chất thải y tế trong phạm
vi khuôn viên cơ sở y tế;
Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10
tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường tại Tờ trình số 4905/TTr-STNMT ngày 19 tháng 7 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy
định về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh
Nghệ An.
Điều 2. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 9
năm 2024.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các
sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; các cơ
quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Y tế;
- Cục Kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Mặt trận Tổ quốc và các Hội, đoàn thể;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Báo Nghệ An, Đài PT&TH Nghệ An;
- TT công báo tỉnh; Cổng TTĐT tỉnh;
- Các Phòng: CN, NN, VX;
- Lưu: VT, CN(N.A.Tuấn).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|
QUY ĐỊNH
VỀ THU GOM, VẬN
CHUYỂN VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI Y TẾ NGUY HẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Kèm theo Quyết định số 27/2024/QĐ-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Nghệ An)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định chi tiết việc thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có liên quan trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế
nguy hại trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với các cơ sở y tế bao
gồm: cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giấy phép hoạt động theo quy định của pháp
luật về khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở y tế dự phòng, cơ sở đào tạo khối ngành sức
khỏe, cơ sở nghiên cứu, xét nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định, thử nghiệm y, dược
có phát sinh chất thải y tế nguy hại; các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước
và nước ngoài có hoạt động liên quan đến thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y
tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 3. Nguyên tắc quản lý chất thải y tế nguy
hại
1. Chất thải y tế nguy hại phải được phân loại, thu
gom riêng biệt với các loại chất thải y tế khác trước khi đưa vào khu vực lưu giữ
tại cơ sở có chất thải phát sinh theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải
y tế.
2. Chất thải lây nhiễm sau khi xử lý đạt quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia về môi trường được quản lý như chất thải rắn thông thường và
được phép thu gom để tái chế theo quy định tại Điều 10 Thông tư số
20/2021/TT-BYT. Không được tái chế chất thải y tế nguy hại để sản xuất các đồ
dùng, bao bì sử dụng trong lĩnh vực thực phẩm.
3. Chất thải y tế nguy hại được xử lý theo thứ tự
ưu tiên theo quy định tại khoản 4 Điều 42 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT.
Điều 4. Phân định, phân loại chất thải y tế nguy
hại
1. Việc phân định chất thải y tế nguy hại thực hiện
theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 4 Thông tư số
20/2021/TT-BYT.
2. Việc phân loại chất thải y tế nguy hại thực hiện
theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 6 Thông tư số 20/2021/TT-BYT.
Trường hợp chất thải y tế nguy hại được tự xử lý, thu hồi năng lượng tại cơ sở
thì căn cứ vào công nghệ, kỹ thuật hiện có, chủ nguồn thải chất thải y tế nguy
hại được lựa chọn phân loại hoặc không phân loại chất thải y tế nguy hại theo
quy định tại khoản 2 Điều 42 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT.
Chương II
THU GOM, LƯU GIỮ, VẬN CHUYỂN VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI Y TẾ
NGUY HẠI
Điều 5. Thu gom, lưu giữ chất thải y tế nguy hại
1. Thu gom chất thải y tế nguy hại:
a) Thu gom chất thải y tế nguy hại trong khuôn viên
cơ sở y tế:
Việc thu gom chất thải y tế nguy hại trong khuôn
viên cơ sở y tế thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Thông tư
số 20/2021/TT-BYT;
b) Thu gom chất thải y tế nguy hại ngoài cơ sở y tế:
- Các cơ sở y tế có hoạt động khám, chữa bệnh bên ngoài
khuôn viên cơ sở y tế có trách nhiệm bố trí thiết bị để thu gom chất thải y tế
nguy hại, vận chuyển về cơ sở để lưu giữ và chuyển giao xử lý theo đúng quy
định;
- Chất thải y tế nguy hại phát sinh tại các khu
cách ly y tế tập trung theo quy định (trừ khu vực cách ly tập trung trong các
cơ sở y tế) trong trường hợp phát sinh dịch bệnh quy mô lớn, đơn vị quản lý khu
cách ly y tế tập trung có trách nhiệm phân loại, thu gom, lưu giữ và chuyển
giao xử lý theo hướng dẫn của Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ
quan có liên quan theo đúng quy định.
2. Lưu giữ chất thải y tế nguy hại:
a) Việc lưu giữ chất thải y tế nguy hại trong khuôn
viên cơ sở y tế thực hiện theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 20/2021/TT-BYT;
b) Yêu cầu kỹ thuật về bao bì, thiết bị lưu chứa,
khu vực lưu giữ chất thải y tế nguy hại đối với cơ sở y tế bảo đảm theo quy
định tại Điều 5 Thông tư số 20/2021/TT-BYT;
c) Yêu cầu kỹ thuật về bao bì, thiết bị lưu chứa,
khu vực lưu giữ chất thải y tế nguy hại đối với cơ sở thực hiện dịch vụ vận
chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại bảo đảm theo quy định tại Điều 36 Thông
tư số 02/2022/TT-BTNMT và quy định pháp luật khác có liên quan.
Điều 6. Chuyển giao, vận chuyển chất thải y tế
nguy hại
1. Phương thức chuyển giao, vận chuyển chất thải y
tế nguy hại:
a) Các cơ sở y tế hợp đồng với cơ sở thực hiện dịch
vụ xử lý chất thải y tế nguy hại để chuyển giao, vận chuyển chất thải y tế nguy
hại;
b) Các Trạm y tế phường, xã, thị trấn ưu tiên thực
hiện chuyển giao chất thải y tế nguy hại theo quy định tại điểm a khoản này;
trường hợp không ký được hợp đồng với cơ sở thực hiện dịch vụ thì vận chuyển
chất thải y tế nguy hại tới Trung tâm y tế tuyến huyện để lưu giữ, chuyển giao,
xử lý;
c) Các phòng khám tư nhân trong trường hợp không ký
được hợp đồng với cơ sở thực hiện dịch vụ thì được đăng ký phương tiện để vận chuyển
chất thải y tế nguy hại phát sinh đến cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải y
tế nguy hại.
2. Việc chuyển giao chất thải y tế nguy hại giữa cơ
sở y tế và cơ sở thực hiện dịch vụ phải được ghi vào sổ giao nhận chất thải y
tế nguy hại theo mẫu quy định tại Phụ lục số 06 ban hành kèm theo Thông tư số 20/2021/TT-BYT
và lập chứng từ chất thải nguy hại theo Mẫu số 04 Phụ lục III ban hành kèm theo
Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT.
3. Yêu cầu đối với thiết bị, phương tiện vận chuyển
chất thải y tế nguy hại:
a) Thiết bị, phương tiện vận chuyển chất thải y tế nguy
hại phải đáp ứng quy định tại Điều 36, Điều 37, khoản 3 Điều 42 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT
và quy định pháp luật khác có liên quan;
b) Phương tiện vận chuyển chất thải y tế nguy hại
các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều này phải đáp ứng quy
định tại điểm a khoản 4 Điều 83 Luật Bảo vệ môi trường, khoản 3 Điều 69 Nghị
định số 08/2022/NĐ-CP và điểm a khoản này;
c) Phương tiện vận chuyển chất thải y tế nguy hại
hoạt động theo tuyến đường, thời gian được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An phê
duyệt tại Quyết định số 02/2023/QĐ-UBND ngày 06 tháng 01 năm 2023 quy định về
tuyến đường, thời gian vận chuyển chất thải nguy hại và chất thải rắn công
nghiệp thông thường phải xử lý trên địa bàn tỉnh và các tuyến đường khác đã
được các cấp có thẩm quyền quy định.
Điều 7. Xử lý chất thải y tế nguy hại
1. Xử lý tại cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất
thải y tế nguy hại:
Các chủ nguồn thải phát sinh chất thải y tế nguy
hại không có công trình xử lý chất thải y tế nguy hại hoặc có công trình xử lý
chất thải y tế nguy hại nhưng không đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 70
Nghị định số 08/2022/NĐ-CP phải ký hợp đồng với cơ sở có năng lực xử lý chất
thải y tế nguy hại để xử lý theo đúng quy định.
2. Xử lý chất thải y tế nguy hại theo cụm cơ sở y tế
(chất thải y tế nguy hại của một cụm cơ sở y tế được thu gom và xử lý tại hệ
thống, thiết bị xử lý của một cơ sở trong cụm):
a) Các cơ sở y tế trong phạm vi phân định cụm xử lý
chất thải y tế nguy hại có trách nhiệm ký hợp đồng và chuyển giao chất thải y
tế nguy hại phát sinh tại đơn vị mình cho cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại
của cụm theo quy định, trừ các cơ sở y tế quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại của cụm phải
đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại khoản 2 Điều 70 Nghị định số
08/2022/NĐ-CP;
c) Trường hợp hệ thống xử lý chất thải y tế nguy
hại của cơ sở xử lý theo cụm, của Trung tâm y tế tuyến huyện không đảm bảo khả
năng xử lý hoặc dừng hoạt động thì phải ký hợp đồng với cơ sở có năng lực xử lý
chất thải y tế nguy hại để chuyển giao theo đúng quy định.
3. Xử lý tại chỗ:
a) Các cơ sở y tế đã được đầu tư công trình xử lý
chất thải y tế nguy hại tự xử lý chất thải y tế nguy hại phát sinh từ hoạt động
của cơ sở khi đáp ứng yêu cầu theo quy định tại khoản 2 Điều 70 Nghị định số
08/2022/NĐ-CP;
b) Trường hợp hệ thống xử lý chất thải y tế nguy
hại của cơ sở y tế không đảm bảo khả năng xử lý hoặc dừng hoạt động thì thực
hiện chuyển giao cho cơ sở xử lý theo cụm hoặc hợp đồng với cơ sở có năng lực
xử lý chất thải y tế nguy hại để chuyển giao theo quy định.
Điều 8. Trách nhiệm của cơ sở thực hiện dịch vụ
vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại
1. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại
Điều 85 Luật Bảo vệ môi trường, Điều 71, Điều 72, Điều 73 Nghị định số
08/2022/NĐ-CP và quy định pháp luật khác có liên quan.
2. Đảm bảo bao bì, thiết bị lưu chứa, khu vực lưu
giữ và thiết bị, phương tiện vận chuyển chất thải y tế nguy hại đáp ứng theo
quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5, khoản 3 Điều 6 Quy định này và quy định
pháp luật khác có liên quan.
3. Tiếp nhận, xử lý chất thải y tế nguy hại từ các
cơ sở y tế vận chuyển đến trên cơ sở thỏa thuận về kinh phí hoặc giá dịch vụ
vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại do các cơ quan có thẩm quyền ban hành
(nếu có).
4. Lập chứng từ chất thải nguy hại khi chuyển giao
chất thải y tế nguy hại cho chủ nguồn thải theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy
định này.
5. Lập và gửi Báo cáo công tác bảo vệ môi trường
theo quy định tại Điều 119 Luật Bảo vệ môi trường và Điều 66 Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT.
Điều 9. Trách nhiệm của cơ sở y tế
1. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại
khoản 1 Điều 83 Luật Bảo vệ môi trường, Điều 71 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP;
quản lý chất thải y tế nguy hại theo đúng nội dung của Quy định này và quy định
pháp luật khác có liên quan.
2. Bố trí Lãnh đạo và bộ phận chuyên môn phụ trách
về công tác quản lý chất thải y tế (trong đó có chất thải y tế nguy hại) tại cơ
sở theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 15 Thông tư số 20/2021/TT-BYT.
3. Xây dựng, bố trí kinh phí và thực hiện kế hoạch
quản lý chất thải y tế (trong đó có chất thải y tế nguy hại); thực hiện yêu cầu
về kế hoạch, biện pháp, trang thiết bị phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do
chất thải theo quy định.
4. Lập và ghi đầy đủ thông tin chuyển giao chất
thải y tế nguy hại theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy định này.
5. Thực hiện quản lý, vận hành công trình, thiết
bị, hệ thống xử lý chất thải y tế nguy hại theo quy định tại Điều 11 Thông tư
số 20/2021/TT-BYT (đối với trường hợp cơ sở y tế tự thực hiện xử lý chất thải y
tế nguy hại tại đơn vị hoặc xử lý cho cụm). Chịu trách nhiệm quản lý đối với
chất thải y tế nguy hại sau xử lý theo quy định về quản lý chất thải rắn công
nghiệp thông thường.
6. Đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về bao bì, thiết bị
lưu chứa, khu vực lưu giữ, thời gian lưu giữ và xử lý chất thải y tế nguy hại theo
quy định tại khoản 2 Điều 5, Điều 7 Quy định này và quy định pháp luật khác có
liên quan.
7. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đào
tạo, tập huấn về quản lý chất thải y tế nguy hại tại cơ sở theo quy định tại
điểm e khoản 3 Điều 15 Thông tư số 20/2021/TT-BYT.
8. Thực hiện chế độ báo cáo về kết quả quản lý chất
thải y tế nguy hại theo quy định tại Điều 13 Thông tư số 20/2021/TT-BYT và Báo cáo
công tác bảo vệ môi trường theo quy định tại Điều 119 Luật Bảo vệ môi trường, Điều
66 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT.
Điều 10. Công khai thông tin về tổ chức thực
hiện dịch vụ vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại
1. Thông tin về tổ chức thực hiện dịch vụ vận
chuyển xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh hoặc các tỉnh khác được
đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
2. Thông tin về phương tiện của các tổ chức, cá
nhân đăng ký thực hiện vận chuyển chất thải y tế nguy hại theo điểm b khoản 3
Điều 6 Quy định này được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân
dân cấp huyện.
3. Chủ cơ sở thực hiện dịch vụ vận chuyển, xử lý
chất thải y tế nguy hại thực hiện công khai, cung cấp thông tin về loại, số
lượng chất thải y tế nguy hại thu gom, xử lý, phương pháp xử lý; thông tin về
tên, địa chỉ chủ nguồn thải chất thải y tế nguy hại được thu gom, xử lý và các
thông tin về môi trường khác theo quy định tại khoản 3 Điều 102 Nghị định số
08/2022/NĐ-CP.
Điều 11. Kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm
hành chính trong quản lý chất thải y tế nguy hại
1. Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình tổ chức thanh tra,
kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở y tế, các
tổ chức, cá nhân thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y
tế nguy hại không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm
pháp luật về quản lý chất thải y tế nguy hại thì tùy theo tính chất, mức độ vi
phạm sẽ bị xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo
vệ môi trường và các quy định có liên quan.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan,
đơn vị, địa phương có liên quan chỉ đạo thực hiện, giám sát Quy định này;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế thực hiện thanh
tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường và tuân thủ các quy định về quản lý
chất thải y tế nguy hại của các cơ sở y tế;
c) Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên
quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện
Quy định này; tổ chức đào tạo, tập huấn, truyền thông và phổ biến pháp luật về
quản lý chất thải y tế nguy hại cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh;
d) Chủ trì thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhu cầu sử
dụng đất để đầu tư khu xử lý chất thải nguy hại (trong đó có xử lý chất thải y
tế) trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định;
đ) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh đăng tải thông tin về các tổ chức thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và
xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh và tại các tỉnh khác lên Cổng
thông tin điện tử của tỉnh;
e) Chủ trì hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển, xử
lý chất thải y tế nguy hại từ các khu cách ly y tế tập trung (bên ngoài khuôn
viên cơ sở y tế) đến cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại trong trường hợp có
phát sinh dịch bệnh quy mô lớn theo đúng quy định;
g) Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị
có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư
đối với nhà đầu tư có dự án đầu tư thuộc ngành nghề xử lý chất thải y tế nguy
hại;
h) Báo cáo kết quả công tác quản lý chất thải y tế nguy
hại được tích hợp trong báo cáo công tác bảo vệ môi trường theo quy định tại
Điều 118 Luật Bảo vệ môi trường và khoản 3 Điều 63 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT.
2. Sở Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn
tỉnh triển khai thực hiện Quy định này; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ sở y
tế trên địa bàn tỉnh thực hiện việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và
xử lý chất thải y tế nguy hại theo đúng quy định;
b) Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực
hiện thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường và tuân thủ các quy định về
quản lý chất thải y tế nguy hại của các cơ sở y tế;
c) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
đề xuất phân bổ kinh phí đầu tư, nâng cấp, vận hành công trình, thiết bị, hệ
thống xử lý chất thải y tế nguy hại đối với các cơ sở y tế thuộc thẩm quyền
quản lý theo quy định;
d) Chỉ đạo các cơ sở y tế xây dựng, bố trí kinh phí
và triển khai thực hiện kế hoạch quản lý chất thải y tế nguy hại;
đ) Chủ trì hướng dẫn việc phân định, phân loại, lưu
giữ chất thải y tế nguy hại tại các khu cách ly y tế tập trung (bên ngoài khuôn
viên cơ sở y tế) trong trường hợp có phát sinh dịch bệnh quy mô lớn theo đúng quy
định;
e) Báo cáo kết quả quản lý chất thải y tế nguy hại theo
quy định tại Điều 13 Thông tư số 20/2021/TT-BYT.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Căn cứ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn cho các dự án xử lý chất thải y tế nguy hại
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật về đầu tư công;
b) Chủ trì, hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư đối
với các dự án xử lý chất thải nguy hại (trong đó có xử lý chất thải y tế) theo phương
thức xã hội hóa và các hình thức đầu tư khác;
c) Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị
có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư
đối với nhà đầu tư có dự án đầu tư thuộc ngành nghề xử lý chất thải y tế nguy
hại.
4. Sở Tài chính:
a) Trong khả năng cân đối ngân sách, tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét bố trí kinh phí đầu tư, nâng cấp, vận hành công
trình, thiết bị, hệ thống xử lý chất thải y tế nguy hại; kinh phí thực hiện
quản lý chất thải y tế theo phân cấp ngân sách hiện hành;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Cục Thuế, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Ủy ban nhân dân
cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện chính sách hỗ trợ đầu tư đối với nhà đầu tư có dự án đầu tư thuộc ngành
nghề xử lý chất thải y tế nguy hại.
5. Sở Xây dựng:
a) Tổ chức thẩm định quy hoạch, thiết kế xây dựng,
cấp giấy phép xây dựng công trình, dự án xử lý chất thải nguy hại (trong đó có xử
lý chất thải y tế) theo quy định;
b) Hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng các công
trình, dự án xử lý chất thải nguy hại (trong đó có xử lý chất thải y tế) theo
quy định.
6. Sở Khoa học và Công nghệ:
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm
định sự phù hợp của công nghệ đối với các dự án đầu tư xử lý chất thải nguy hại
(trong đó có xử lý chất thải y tế) theo quy định.
7. Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam:
a) Chủ trì, hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư đối
với các dự án xử lý chất thải nguy hại (trong đó có xử lý chất thải y tế) trên địa
bàn Khu kinh tế theo phương thức xã hội hóa và các hình thức đầu tư khác;
b) Tổ chức thẩm định quy hoạch, thiết kế xây dựng,
cấp giấy phép xây dựng công trình, dự án xử lý chất thải nguy hại (trong đó có
xử lý chất thải y tế) trên địa bàn Khu kinh tế theo quy định;
c) Hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng các công
trình, dự án xử lý chất thải nguy hại (trong đó có xử lý chất thải y tế) trên
địa bàn Khu kinh tế theo quy định;
d) Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị
có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư
đối với nhà đầu tư có dự án đầu tư thuộc ngành nghề xử lý chất thải y tế nguy
hại trên địa bàn Khu kinh tế.
8. Công an tỉnh:
a) Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y
tế tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong
việc thu gom, phân loại, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại trên
địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật;
b) Điều tra xử lý khi có thông tin hoặc phát hiện
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu hoặc hành vi vi phạm pháp luật trong
việc thu gom, phân loại, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại.
9. Cục Thuế tỉnh:
Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư đối với
nhà đầu tư có dự án đầu tư thuộc ngành nghề xử lý chất thải y tế nguy hại.
10. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống
thông tin cơ sở đa dạng các hoạt động, nội dung, hình thức tuyên truyền về quản
lý chất thải y tế nguy hại đến các phương tiện thông tin đại chúng;
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển
khai các hoạt động, sản phẩm tuyên truyền về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử
lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức của cộng đồng về
tác hại của chất thải y tế nguy hại.
Điều 13. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp
huyện
1. Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi
trường chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức thực hiện Quy định này trên địa bàn quản
lý; tổ chức truyền thông, phổ biến pháp luật về quản lý chất thải y tế nguy hại
cho các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn quản lý.
2. Thanh tra, kiểm tra và giám sát các quy định về
quản lý chất thải y tế nguy hại đối với các cơ sở y tế trên địa bàn quản lý
theo thẩm quyền.
3. Tiếp nhận, công bố danh sách phương tiện và tổ
chức, cá nhân được phép vận chuyển chất thải y tế nguy hại trên địa bàn huyện
theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 6 và khoản 2 Điều 10 Quy định này.
4. Chỉ đạo Trung tâm y tế huyện chịu trách nhiệm xử
lý hoặc hợp đồng với đơn vị có năng lực xử lý chất thải y tế nguy hại lưu giữ
tại Trung tâm.
5. Hàng năm, xem xét bố trí kinh phí cho công tác
quản lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn.
6. Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị
có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư
đối với nhà đầu tư có dự án đầu tư thuộc ngành nghề xử lý chất thải y tế nguy
hại.
7. Báo cáo kết quả quản lý chất thải y tế nguy hại
được tích hợp trong báo cáo công tác bảo vệ môi trường theo quy định tại Điều
118 Luật Bảo vệ môi trường và khoản 3 Điều 63 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT.
Điều 14. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Phát huy hệ thống đài truyền thanh cơ sở để
tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quản lý chất thải y tế nguy
hại cho các cơ sở y tế trên địa bàn quản lý.
2. Phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác
kiểm tra, thanh tra công tác quản lý chất thải y tế nguy hại của các cơ sở y tế
trên địa bàn quản lý.
Điều 15. Điều khoản thi hành
1. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị và tổ
chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện Quy định này.
2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn,
vướng mắc, các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân có liên quan kịp thời phản
ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định./.