ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 686/QĐ-UBND
|
Lào
Cai, ngày 14 tháng 03
năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TỈNH LÀO
CAI NĂM 2016
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí số 44/2013/QH13 ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày
17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ, về việc
ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016;
Căn cứ Thông tư số 118/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều
của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của CP quy định chi tiết một số
điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số
68/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của UBND
tỉnh, về việc giao dự toán thu chi ngân sách nhà nước
năm 2016;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số 105/TTr-STC ngày
08/3/2016;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí của tỉnh Lào Cai năm 2016.
Điều 2. Giao Sở Tài chính triển khai, hướng dẫn thực hiện Quyết định
này theo quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng Sở, ban,
ngành, đoàn thể, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Doanh
nghiệp Nhà nước và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- VP Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- TT Đoàn Đại biểu QH;
- Các Huyện ủy, Thành ủy;
- HĐND thành phố;
- Như điều 3;
- Cổng TTĐT VP UBND tỉnh;
- Báo Lào Cai; Đài PTTH tỉnh;
- Lãnh đạo, VP;
- Lưu: VT, các CV.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Đặng Xuân Phong
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016 CỦA TỈNH LÀO CAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 686/QĐ-UBND
ngày 14/3/2016 của UBND tỉnh Lào Cai)
Thực hiện Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08/9/2014 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng
Chính phủ, về việc ban hành Chương trình, tổng thể của
Chính phủ về thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016;
Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài
chính, hướng dẫn một số điều của Nghị định
số 84/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Thực
hành, tiết kiệm, chống lãng phí; UBND tỉnh Lào Cai ban hành Chương trình Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM CHỐNG LÃNG PHÍ 2016
1. Mục tiêu:
Nâng cao ý thức trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau
đây gọi tắt là THTK, CLP) trong quản lý, sử dụng các nguồn lực nhà nước cho đầu
tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an sinh
xã hội và các nhiệm vụ quan trọng cấp bách khác; quản lý, khai
thác có hiệu quả nguồn thu và tăng cường chống thất thu, ngân sách nhà nước.
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh
nghiệp nhà nước xây dựng Chương trình hành động về tăng cường THTK, CLP thuộc
lĩnh vực và phạm vi quản lý; đưa THTK, CLP thành nhiệm vụ thường xuyên của các
cấp, các ngành và từng cơ quan đơn vị, tổ chức; đồng thời quán triệt đến cán bộ công chức, viên chức và nhân dân nhận thức sâu
sắc, có trách nhiệm cao hơn về THTK,
CLP.
2. Yêu cầu:
a) Đẩy mạnh THTK, CLP trong năm 2016
để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về
kinh tế xã hội theo Nghị quyết số 28/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của Hội đồng
nhân dân tỉnh. Lào Cai về kết quả thực hiện
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển, dự toán ngân sách địa
phương năm 2015; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển, dự
toán ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách, tỉnh năm 2016;
b) TKHT, CLP là trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm của người đứng
đầu và sự gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển biến tích cực trong thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí;
c) THTK, CLP phải bám sát chủ trương,
định hướng của Đảng, Nhà nước, gắn với việc thực hiện các
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã Hội của cấp mình, ngành, lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính; bảo đảm
hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của
cơ quan, tổ chức;
d) Chương trình THTK, CLP phải thiết
thực có tính khả thi, sát với điều kiện thực tiễn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ,
tích cực hơn; đồng thời phải đề ra các nhiệm vụ, biện pháp cụ thể, rõ ràng nhằm
tăng cường THTK, CLP.
đ) THTK, CLP phải được tiến hành đồng bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, tuyên truyền phổ
biến giáo dục pháp luật, đồng thời phải phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ tình hình thực tiễn của
từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình;
e) THTK, CLP phải được tiến hành thường
xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.
3. Nhiệm vụ trọng
tâm:
Năm 2016 là năm
đầu thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày 24/9/2015 của Đảng bộ tỉnh
Lào Cai khóa XV, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh. THTK, CLP trong năm 2016 góp phần, thực hiện
thắng lợi Nghị quyết số 28/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của
Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai về kết quả thực hiện nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển, dự toán ngân sách địa phương năm 2015; kế hoạch, phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển, dự
toán ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách tỉnh
năm 2016 và Quyết định số 68/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của UBND tỉnh, về việc
giao dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2016. Cụ thể:
a) Thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 28/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào
Cai về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển, dự toán ngân sách địa phương năm 2015; kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội, đầu tư phát triển, dự toán ngân sách địa phương và
phân bổ dự toán ngân, sách tỉnh năm 2016 và Quyết định số 68/2015/QĐ-UBND ngày
21/12/2015 của UBND tỉnh, về việc giao dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm
2016; cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,1%; GRDP bình quân đầu người 45,8 triệu đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên
5.500 tỷ đồng;
b) Chỉ ban hành chính sách mới làm
tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo. Triệt để
tiết kiệm chi ngân sách, lồng ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm để thực hiện ngay từ khâu
phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện; không
tăng chi thường xuyên ngoài lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương;
c) Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn
kinh phí cải cách, tiền lương. Tăng cường
giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, lãng
phí;
đ) Chống lãng
phí trong mua sắm tài sản nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm tài sản nhà
nước theo phương pháp tập trung, áp dụng đối với loại tài sản có lượng mua sắm nhiều, giá trị mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị;
đ) Chống lãng phí trong sử dụng nguồn
lực lao động, nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu suất hiệu quả lao động,
Phấn đấu tinh giảm biên chế hành chính ở mức tối đa trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc trong cơ quan
nhà nước.
e) Chống lãng phí trong sử dụng tài
nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện tốt các quy hoạch, kế
hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản đã được phê duyệt.
g) Triển khai quyết liệt các quy định
về chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty
cổ phần, quy định về cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp,
giảm mạnh chi ngân sách nhà nước cho khu vực này. Đẩy mạnh việc chuyển nhượng
phương thức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
sang cơ chế đặt hàng theo Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày
27/8/2015 của UBND tỉnh Lào Cai, về việc triển khai Nghị định số 16/2015/NĐ-CP
ngày 14/2/2015 của Chính phủ về cơ chế tự chủ của đơn
vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
h) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu
chuẩn, định, mức, chế độ làm cơ sở cho THTK, CLP.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP được thực hiện trên tất cả
các lĩnh vực theo quy định của THTK,
CLP, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể như san:
1. Trong quản lý, sử dụng
kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2016, tiếp tục đẩy mạnh
việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để
giảm chi thường xuyên, góp phần thực hiện thắng lợi dự toán giao tại Quyết định
số 68/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của UBND tỉnh, về việc giao dự toán thu chi
ngân sách nhà nước năm 2016. Dự toán năm 2016, yêu cầu các đơn vị triệt để tiết
kiệm chi, trong đó:
- Tiết kiệm 10% chi thường xuyên
(không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải cách tiền
lương, trong đó, phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% các khoản kinh phí chi hội
nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết,
tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo,
tạp chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi
đoàn ra, đoàn vào, không bố trí đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình, mục tiêu quốc gia;
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử
dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất,
phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả
thi;
- Rà soát các chương trình, dự án đã
được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các
chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các
chương trình, dự án có nội dung trùng lặp, kém hiệu quả;
b) Tăng cường THTK, CLP thông, qua việc
đánh giá kết quả thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn
2011-2016; xây dựng thời kỳ ngân sách mới phù hợp với tình hình thực tế theo các Nghị định và các văn bản hướng dẫn
Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền giao.
Từng bước thực hiện đổi mới phương thức quản lý ngân sách
nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ
theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử
dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;
c) Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế
tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường
phân cấp và tăng cường tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực tài chính
trên cơ sở có tính đến đặc điểm của từng loại hình dịch vụ,
khả năng và nhu cầu thị trường, trình độ quản lý. Triển khai tích cực, hiệu quả
Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng
2 năm 2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị
sự nghiệp công lập (gồm cả việc hoàn thiện các văn bản quy
định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp
công lập trong các lĩnh vực cụ thể). Đẩy nhanh lộ trình, điều chỉnh giá dịch vụ
công, từ đó chuyển từ hỗ trợ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách khi tham gia các dịch vụ
công.
2. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2016, các cấp, các ngành
cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của
Luật Đầu tư công. THTK, CLP thông qua
việc tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát đối với tất cả các khâu trong quá
trình đầu tư; bảo đảm công khai, minh bạch
trong đấu thầu thông qua tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai, hạn chế tối
đa việc chỉ định thầu các dự án đầu tư;
b) Tiếp tục triển khai đồng bộ chủ
trương, định hướng tái cơ cấu đầu tư công, trọng tâm là đầu tư công theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 339/QĐ-TTg ngày 19 tháng 02 năm 2013 về phê duyệt Đề án tổng thể tái
cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất
lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013 -
2020;
c) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm
trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi đối với các dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng quá thời hạn quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; không để phát sinh thêm và xử
lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản;
d) THTK, CLP thông qua đổi mới cơ bản
cơ chế phân bổ và quản lý sử dụng vốn đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư
công. Phấn đấu đảm bảo 100% việc
phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu
tư công do cấp có thẩm quyền quyết định. Trong đó, tập trung bố trí vốn đầu tư công hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực
hiện chương trình, dự án quan trọng, chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa
lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của các cấp, các ngành;
hoàn trả các khoản vốn ngân sách nhà nước ứng trước kế hoạch;
các khoản vốn vay ngân sách địa phương đúng nguồn và đúng mục tiêu;
đ) Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn đấu tiết
kiệm từ 10% đến 15% tổng mức đầu tư;
e) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư
theo đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh
công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn, nhà nước;
g) Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động
thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây
dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc
gia; công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về
kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của
địa phương.
3. Trong quản
lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Thực hiện việc mua sắm tập trung đối
với những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục
phải mua sắm tập trung theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
thực hiện mua sắm tập trung đối với thuốc trong
danh mục thuốc mua sắm tập trung;
b) Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng
đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm, thực hành tiết kiệm;
thực hiện nâng cao hiệu suất sử dụng nhà
công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối
tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định;
c) Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi
các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật; sử dụng
đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định;
d) Hạn chế mua sắm xe ô tô và trang
thiết bị đắt tiền; tổ chức rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có của các cơ
quan, tổ chức, đơn vị theo tiêu chuẩn, định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định, tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày
08/4/2015; thực hiện xử lý kịp thời số xe ô tô dôi dư (nếu
có) theo đúng quy định; từng bước thực hiện khoán
xe công đối với một số chức danh theo
Nghị quyết số 99/2015/QH13
ngày 11/11/2015 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016;
đ) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động
sự nghiệp; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt
và tổ chức thực hiện phương án sắp xếp, xử
lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, kiên
quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn,
liên doanh, liên kết không đúng quy định
và trụ sở cũ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu
tư xây dựng trụ sở mới;
e) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật.
4. Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên
a) Đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng
cường quản lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Việc khai thác mới tài nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch;
b) Việc thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản gắn với
chế biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế cao và sử dụng
hiệu quả. Cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng
sản, phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng
gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh;
hạn chế tối đa xuất khẩu nguyên liệu thô. Khai tháo và sử dụng bền vững nguồn nước;
c) Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng, nhất là rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng để đạt tỷ lệ che phủ rừng;
d) Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường;
đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải
và chất thải;
đ) Xử lý có kết quả các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng,
tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về
thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng
sản;
e) Tăng cường
giám sát, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch
sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất; xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm về sử dụng đất.
5. Trong thành lập
các quỹ tài chính có nguồn từ ngân sách nhà nước
Thực hiện nghiêm việc quản lý các quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo đúng Chỉ thị số
22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối
với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Đổi mới cơ chế tài chính, của
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách từng bước theo
mô hình tự đảm bảo chi phí hoạt động.
6. Trong quản lý, sử dụng vốn
và tài sản của Nhà nước trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
100% vốn Nhà nước
a) Tiếp tục đẩy mạnh quá trình sắp xếp cổ phần hóa, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước theo đề án tái cơ cấu tổng thể được Chính phủ phê duyệt cho giai
đoạn 2016 - 2020;
b) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh, hàng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý
(từ 5% trở lên), trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến
mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị,
chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng;
c) Tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực kinh doanh chính, đẩy mạnh
thoái vốn đầu tư ngoài ngành, chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm đầu tư có hiệu quả. Xây dựng hệ thống quản
trị doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ
quốc tế.
7. Trong quản lý,
sử dụng điện năng
THTK, CLP trong
sử dụng điện năng: Các cơ quan đơn vị xây dựng quy chế tiết
kiệm điện lồng ghép trong
quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan đơn vị mình. UBND tỉnh
và các Sở, ban, ngành phối hợp với Công ty Điện lực Lào Cai tổ chức công tác
tuyên truyền về tiết kiệm điện trong cơ
quan, đơn vị, phấn đấu tiết kiệm 10% chi phí điện năng.
8. Trong quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định
của Chính phủ về tinh giản biên chế; phấn đấu thực hiện chỉ tiêu tinh giản 1,5%
so với số biên chế được giao. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị
chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế
cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số
biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ
nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định;
b) Giữ ổn định
biên chế của các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp đến hết năm 2016;
c) Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ
lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, công sở;
d) Thực hiện rà soát và đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến các thủ tục tuyển dụng
công chức, viên chức (thủ tục thi tuyển công chức, thủ tục xét tuyển dụng công
chức, thủ tục xét tuyển đặc cách viên chức), thủ tục thi nâng ngạch công chức, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp
đối với viên chức theo kế hoạch, đơn
giản hóa thủ tục hành chính định kỳ hàng năm của Chính phủ, hướng dẫn, quy định
của các Bộ, ngành để đảm bảo giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tiết kiệm
kinh phí.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Căn cứ
Chương trình tổng thể về THTK, CLP này, Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành, phố, Giám đốc các Công ty
TNHH MTV 100% vốn nhà nước thuộc tỉnh xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2016
của mình; chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK, CLP của các cấp, các cơ
quan, đơn vị trực thuộc. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi cấp, mỗi ngành cụ
thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá tiết kiệm và yêu cầu
chống lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện ngay trong
năm 2016 để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP:
Tiếp tục thông tin, phổ biến pháp luật
về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách mới của Đảng và
Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp
nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu,
ý nghĩa của công tác THTK, CLP. Qua đó nâng cao trách nhiệm,
thống nhất nhận thức và hành động của từng cấp, từng ngành và mỗi cán bộ, công
chức, viên chức đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu
trong THTK, CLP.
3. Tăng
cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện trên
các lĩnh vực THTK, CLP trong đó tập trung vào:
a) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong tất cả các lĩnh vực đối với các ngành, cơ
quan, tổ chức nhất là trong lĩnh vực đất
đai, xây dựng, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội;
b) Tập trung rà soát các kế hoạch, dự
án đầu tư ngay từ khâu định hướng, chủ trương đầu tư, tránh việc định hướng đầu tư và chủ trương đầu tư sai, dẫn đến
các dự án đầu tư không đạt hiệu quả kinh tế - xã hội, đầu
tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước thấp;
c) Đổi mới việc phân bổ vốn, tập
trung vốn cho các công trình sắp hoàn thành;
d) Đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu tư ở huyện, xã
nhằm nâng cao tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết toán, vốn đầu tư các dự
án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi
ích, hợp pháp của nhà thầu và hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước;
đ) Thực hiện công khai thông tin các
đơn vị, địa phương, Bộ, ngành có dự án chưa hoàn thành công tác kiểm toán, quyết
toán.
4. Tăng
cường thực hiện, công khai, giám sát THTK, CLP
a) Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo,
hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai,
minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP;
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công
khai theo đúng quy định của pháp luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng
ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện
hình thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng
cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước
theo quy định của pháp luật);
c) Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí;
d) Đẩy mạnh việc thực hiện giám sát đầu
tư cộng đồng qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo
quy định của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường vai trò của người dân trong việc
theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có
thẩm quyền quyết định đầu tư.
5. Thường
xuyên kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định
về THTK, CLP
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực
liên quan đến THTK, CLP. Các Sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể
(giao thành chỉ tiêu) liên quan đến THTK, CLP trong
đó:
a) Xây
dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung,
lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào
các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai; tài
nguyên thiên nhiên;
- Các dự án đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ, công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng;
- Các chương
trình mục tiêu quốc gia; chương trình quốc gia; các quỹ có nguồn gốc từ
ngân sách nhà nước;
- Mua sắm, trang
bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc
phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước
cấp kinh phí;
- Quản lý kinh phí xây dựng chương trình, nội dung
giáo dục;
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc;
c) Đối với
những vi phạm được phát hiện trong công tác kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; thực hiện kiên trì, kiên
quyết, có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc
thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện
đại hóa quản lý hành chính nhà nước thông qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ
trên Internet, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan
hành chính nhà nước, đặc biệt là trong thực hiện các dịch vụ công để vừa rút ngắn
thời gian thực hiện, giảm nhân lực quản lý, giảm chi phí xã hội, vừa phục vụ
người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều
phương tiện khác nhau;
b) Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai
có hiệu quả pháp luật về phòng chống tham nhũng, THTK, CLP; đề ra các biện pháp cụ thể để tăng cường tính công khai, minh bạch,
trách nhiệm trong hoạt động công vụ;
c) Tăng cường phối hợp triển khai việc THTK, CLP giữa các Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP; phát huy vai trò giám
sát của các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan để kịp thời phát hiện các hành vi
vi phạm về THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ
Chương trình về THTK, CLP này, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, Giám đốc Công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước thuộc tỉnh
xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2016 của mình; chỉ đạo việc xây dựng Chương
trình THTK, CLP của các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
2. Các Sở,
ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, các Công ty TNHH MTV 100% vốn
nhà nước thuộc tỉnh chỉ đạo quán triệt về việc:
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc
thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông
tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
- Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống định
mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện
công khai trong THTK, CLP, đặc biệt là công
khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng
phí;
3. Các Sở;
ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các Công ty TNHH MTV 100% vốn
nhà nước thuộc tỉnh có trách nhiệm
báo cáo kết quả thực hiện THTK, CLP đột xuất và báo cáo năm; thời gian gửi báo
cáo đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền, báo cáo năm thời hạn gửi báo
cáo trước ngày 20/02/2017; các báo cáo được gửi về Sở Tài chính để tổng hợp, trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính, Tỉnh ủy
và HĐND tỉnh theo quy định.
Nội dung báo cáo kết quả thực hiện
THTK, CLP theo đề cương được ban hành theo Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày
10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08/09/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật THTK, CLP;
4. Giao Sở
Tài chính:
- Hướng dẫn các đơn vị triển khai Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8 tháng 9
năm 2014 của Chính phủ; Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Bộ Tài chính;
- Tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả
THTK, CLP của toàn tỉnh định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu
của Bộ Tài chính và UBND tỉnh. Theo dõi, tổng hợp các đơn
vị vi phạm quy định về chế độ báo cáo kết quả THTK, CLP, báo cáo UBND tỉnh để tổng
kết, đánh giá thi đua hàng năm.
- Kiểm tra, thanh tra việc triển
khai, thực hiện Chương trình tổng thể về THTK, CLP năm 2016 của tỉnh; thực hiện kiểm tra, thanh tra việc xây dựng, thực hiện Chương trình
THTK, CLP của một số các sở, ngành, huyện,
thành phố, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước
báo cáo kết quả về UBND tỉnh.
5. Ủy ban MTTQ tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh, Báo Lào Cai phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố
làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về pháp luật THTK, CLP trên
các phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên xây dựng các chương trình,
chuyên mục về nêu gương người tốt, việc tốt trong THTK, CLP và kịp thời phê
phán, lên án các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây lãng
phí nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2016 của tỉnh
đã đề ra.
Trên đây là Chương trình THTK, CLP
năm 2016 của tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các tổ chức có liên
quan nghiêm túc thực hiện theo quy định. Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện nếu có vướng mắc, phát sinh thì phản ánh kịp thời về Sở Tài chính để tổng
hợp báo cáo UBND tỉnh nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.