ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Cần Thơ, ngày 09 tháng 02
năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐIỀU HÀNH THU, CHI
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
Để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự
toán thu, chi ngân sách năm 2022 theo Nghị quyết số 67/NQ-HĐND và Nghị quyết số
68/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan ban,
ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện nghiêm túc thực hiện Nghị
quyết số 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân
sách nhà nước năm 2022; Thông tư số 122/2021/TT-BTC ngày 24 tháng 12 năm 2021 của
Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước
(NSNN) năm 2022, với một số nội dung trọng tâm sau:
I. VỀ THU NGÂN SÁCH
1. Giao Cục trưởng Cục Thuế thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, huyện và Thủ trưởng các đơn vị liên quan triển khai và tổ chức thực
hiện nghiêm Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố về việc tăng cường công tác thu thuế năm 2022.
2. Tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó
khăn, phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết
số 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa,
tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
3. Tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện nghiêm Luật Quản
lý thuế, chống thất thu, chống chuyển giá, trốn thuế, gian lận thương mại; Tăng
cường công tác quản lý nợ, đôn đốc thu hồi nợ thuế, cưỡng chế thu hồi nợ thuế,
giảm nợ đọng thuế; Kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng; Tổ chức
thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử, chứng từ; Thu hồi kịp thời số tiền
thuế, tiền phạt và các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết
luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
4. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế; thường xuyên theo dõi, kiểm
tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của
pháp luật về thuế, việc khai báo tên hàng, mã hàng, thuế suất, trị giá, số lượng,...
để phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế.
Tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, trong đó tập trung vào các
lĩnh vực thu từ đất đai; thu từ các dự án hết thời gian ưu đãi, thu từ hoạt động
kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số,...
5. Giao Giám đốc Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế thành phố,
Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố trình Thường
trực HĐND cùng cấp quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương và báo
cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất đế làm cơ sở hạch toán thu, chi ngân sách nhà nước
đối với trường hợp phát sinh việc nhà đầu tư tự nguyện ứng trước tiền bồi thường,
giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng dự
toán đã được cấp có thẩm quyền quyết định chưa bố trí nhiệm vụ chi bồi thường,
giải phóng mặt bằng tương ứng.
6. Đẩy mạnh việc đăng tải công khai trên các phương tiện thông
tin đại chúng những trường hợp trốn thuế, gian lận thuế, không nộp thuế đúng thời
hạn theo quy định của Luật Quản lý thuế.
II. VỀ CHI NGÂN SÁCH
1. Chi đầu tư phát triển:
a) Căn cứ kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2022 được UBND
thành phố giao, Thủ trưởng các cơ quan ban ngành và Chủ tịch UBND quận, huyện
có trách nhiệm tuân thủ đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
hướng dẫn thực hiện Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công.
Ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các chương
trình, dự án trọng điểm của thành phố, các công trình cấp thiết dở dang; vốn đối
ứng các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài. Tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản và thu hồi vốn ứng trước, hạn chế
chi chuyển nguồn sang năm sau.
b) Tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc từng dự án (về
thủ tục, về bồi thường hỗ trợ tái định cư...), thực hiện giải ngân vốn đầu tư
công phù hợp với khối lượng hoàn thành. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá
tiến độ thực hiện các dự án, công trình; đối với những dự án, công trình thực
hiện không đúng tiến độ phải kịp thời quyết định hoặc báo cáo cơ quan có thẩm
quyền quyết định điều chỉnh để chuyển vốn cho những dự án có tiến độ triển khai
nhanh, có khả năng hoàn thành trong năm 2022 nhưng chưa được bố trí đủ vốn,
trong đó tập trung cho các công trình đã đăng ký hoàn thành trong năm 2022, bảo
đảm hiệu quả sử dụng các nguồn vốn đầu tư công;
c) Thực hiện nghiêm quy định quyết toán dự án hoàn
thành, không để tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư công đã hoàn thành nhưng
chậm phê duyệt quyết toán; khắc phục tình trạng tạm ứng vốn lớn, tạm ứng sai
quy định, tạm ứng kéo dài qua nhiều năm chậm thu hồi.
2. Chi thường xuyên:
a) Tổ chức điều hành, quản lý chi ngân sách nhà nước
(NSNN) chặt chẽ, bám sát dự toán được cấp có thẩm quyền quyết định. Thường
xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, tránh
tình trạng chi chức thực hiện đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, tránh tình trạng
chi không đúng nguồn kinh phí, mua sắm vượt nhu cầu, gây lãng phí NSNN. Dự toán
chi thường xuyên năm 2022 đã được UBND thành phố giao cho các đơn vị và quận,
huyện là mức tối đa được phân bổ để thực hiện các nhiệm vụ được giao. UBND
thành phố không giải quyết bổ sung ngoài dự toán cho các đơn vị và quận, huyện
trừ trường hợp thiên tai, lũ lụt, hạn hán và các trường hợp cấp thiết khác sẽ
xin ý kiến của Thường trực HĐND thành phố và báo cáo HĐND thành phố tại kỳ họp
gần nhất.
Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường
xuyên, đặc biệt là các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi
nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; quản lý các khoản chi mua sắm, sửa chữa chặt
chẽ, đúng quy định; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa có chủ
trương ban hành; Hạn chế việc ban hành các chính sách, chế độ mới làm tăng chi
ngân sách vượt quá khả năng nguồn lực hiện có để đảm bảo cân đối thu chi ngân
sách; chi ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần
thiết và có nguồn bảo đảm.
Chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên các nhiệm
vụ quan trọng và các nhiệm vụ mới tăng thêm trong năm 2022, bảo đảm nguồn lực
thực hiện các chính sách an sinh xã hội và tiền lương, các khoản chi cho con
người
Trường hợp phát hiện các cấp, đơn vị sử dụng ngân
sách tổ chức thực hiện thanh toán, chi trả không đúng chính sách, chế độ, nhất
là liên quan đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo,... cần có biện
pháp xử lý kịp thời để đảm bảo chính sách, chế độ được thực hiện đúng và có hiệu
quả.
Không bố trí chi thường xuyên đối với các nhiệm vụ cải
tạo, nâng cấp, mở rộng theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật Đầu tư công và các
văn bản hướng dẫn.
b) Giao Giám đốc Sở Tài chính kiểm tra, giám sát và
hướng dẫn thực hiện các khoản chi đã được phân bố trong dự toán, các khoản chi
của ngân sách phải được phản ánh vào ngân sách theo quy định và được hạch toán
đầy đủ theo đúng Mục lục NSNN. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản
chi trong cân đối NSNN, các khoản chi được quản lý qua NSNN, đảm bảo sử dụng
kinh phí NSNN có hiệu quả.
c) Giao Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban
ngành thành phố, đoàn thể và Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên các nhiệm
vụ quan trọng, bảo đảm nguồn lực thực hiện các khoản chi cho con người, chính
sách đảm bảo an sinh xã hội theo chế độ, các chính sách, chế độ đã ban hành, những
nhiệm vụ quan trọng đã được cấp có thẩm quyền quyết định và phù hợp với khả
năng thu ngân sách và tiến độ một số nguồn thu gắn với dự toán chi đầu tư phát
triển (thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết);
- Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi, bảo đảm
trong phạm vi dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo đúng chế độ
quy định;
- Các đơn vị, địa phương tổng hợp kết quả kinh phí thực
hiện phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi
dịch Covid- 19 trong năm 2021 (có đối chiếu với Kho bạc Nhà nước cùng cấp), báo
cáo về Sở Tài chính để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Bộ
Tài chính.
d) Các nguồn thu phát sinh tại đơn vị dưới bất cứ
hình thức nào, đơn vị phải lập dự toán, quản lý và tập hợp vào báo cáo quyết
toán với cơ quan tài chính cùng cấp theo đúng quy định;
đ) Tất cả các đơn vị sự nghiệp cấp thành phố và quận,
huyện đều phải gửi báo cáo quyết toán thu - chi với cơ quan tài chính cùng cấp
(trừ các đơn vị trực thuộc do Sở chủ quản xét duyệt quyết toán thì gửi báo cáo
quyết toán thu - chi cho Sở chủ quản);
e) Toàn bộ kinh phí chi thường xuyên của hệ Đảng được
cấp qua Văn phòng Thành ủy theo dự toán đã giao, các Ban Đảng khi sử dụng kinh
phí liên hệ trực tiếp với Văn phòng Thành ủy. Kinh phí hoạt động của Quận ủy,
Huyện ủy do Phòng Tài chính - Kế hoạch quận, huyện cấp phát;
g) Đối với các đơn vị được UBND thành phố giao nhiệm
vụ đột xuất ngoài kế hoạch đầu năm nhưng kinh phí trong dự toán đã giao không đảm
bảo chi, thì mới xem xét bổ sung kinh phí ngoài dự toán sau khi có ý kiến của
Thường trực HĐND cùng cấp. Kho bạc nhà nước các cấp sử dụng kinh phí trong dự
toán đã giao cho đơn vị để thanh toán các khoản chi này.
Giao Sở Tài chính tổng hợp đề nghị của các đơn vị có
yêu cầu bổ sung dự toán kèm theo thuyết minh chi tiết, có ý kiến đề xuất cụ thể
báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét tại kỳ họp gần nhất.
h) Xử lý nghiêm những sai phạm, vi phạm trong chấp
hành pháp luật NSNN, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Giao Sở Tài chính
sắp xếp, cắt giảm, giãn các nhiệm vụ chi chưa thật sự bức xúc, cần thiết, phát
sinh ngoài dự toán; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu, đảm bảo đúng
chính sách, chế độ quy định;
i) Thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm
toán. Xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm
tra, thanh tra, kiếm toán; làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và thực
hiện chế độ trách nhiệm đối với thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách trong quản
lý điều hành ngân sách khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách
sai chế độ, chính sách.
3. Về thực hiện cải cách tiền lương:
Để tập trung nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương
năm 2022, căn cứ dự toán ngân sách năm 2022 được giao, các sở, ban, ngành, đoàn
thể cấp thành phố và UBND quận, huyện thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên
trong năm 2022 và nguồn tăng thu theo quy định để thực hiện chế độ cải cách tiền
lương.
4. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, hiệu
lực, hiệu quả và đẩy mạnh đổi mới cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công lập,
giá dịch vụ công theo Nghị định 60/2021/NĐ CP:
a) Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ
quan hành chính và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp
công lập. Rà soát điều chỉnh phương án chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập
thành công ty cổ phần;
b) Hoàn thành việc xây dựng, ban hành danh mục dịch vụ
sự nghiệp công sử dụng NSNN thuộc lĩnh vực quản lý; quy hoạch mạng lưới các đơn
vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, xây dựng định mức kinh tế
- kỹ thuật áp dụng trong các dịch vụ sự nghiệp công do nhà nước quản lý, làm cơ
sở để giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực quản lý;
c) Tiếp tục chuyển phương thức hỗ trợ trực tiếp của
nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập sang cơ chế đặt hàng; đồng thời, Nhà
nước có chính sách hỗ trợ cho các đối tượng chính sách khi điều chỉnh tăng giá
dịch vụ công.
5. Về quản lý, sử dụng tài sản công:
a) Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10
tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật;
b) Tổ chức việc rà soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện
các phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
đẩy mạnh việc xử lý tài sản không còn nhu cầu sử dụng để tạo nguồn tài chính bổ
sung ngân sách nhà nước; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng,
sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức;
c) Thực hiện hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực
hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy
định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đất đai;
d) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, sử
dụng tài sản công phải xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công. Khai
thác hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập, tài sản kết cấu hạ tầng
vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo quy định của pháp
luật về quản lý, sử dụng tài sản công; chấm dứt việc sử dụng tài sản cho thuê,
cho mượn, liên doanh, liên kết, kinh doanh không đúng quy định.
6. Tăng cường quản lý các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách, bảo đảm công khai, minh bạch. Tiếp tục rà soát, tổ chức lại và đổi mới
cơ chế hoạt động của quỹ phù hợp với Luật ngân sách nhà nước.
7. Chủ động sử dụng nguồn dự phòng, quỹ dự trữ tài
chính để xử
lý các nhiệm vụ chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các
nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất phát sinh theo quy định. Trường hợp
thu ngân sách không đạt dự toán thì phải chủ động sắp xếp, cắt, giảm, giãn các
nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán và sử dụng các nguồn tài chính hợp pháp theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước.
8. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống
tham nhũng và thực hiện công khai tài chính, ngân sách nhà nước:
a) Giao Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan ban,
ngành thành phố và Chủ tịch UBND quận, huyện tổ chức chỉ đạo thực hiện đầy đủ
các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm và chống
lãng phí. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng kinh phí
từ NSNN trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán; mua sắm, quản
lý, sử dụng tài sản công; trong hoạt động của cơ quan, tổ chức,... đảm bảo sử dụng
ngân sách đúng mục đích, đúng chế độ, hiệu quả và tiết kiệm.
Kho bạc nhà nước các cấp thực hiện việc kiểm tra, kiểm
soát chi NSNN bảo đảm sử dụng ngân sách đúng dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn,
định mức chi quy định. Cơ quan tài chính và cơ quan quản lý nhà nước các cấp
theo chức năng, nhiệm vụ được giao có kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc
sử dụng kinh phí ngân sách ở các đơn vị. Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
thực hiện nghiêm túc thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt.
b) Thực hiện nghiêm túc chế độ công khai tài chính đối
với các cấp NSNN trên Cổng Thông tin điện tử của UBND thành phố và Cổng thông
tin điện tử của Sở Tài chính, các đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được
NSNN hỗ trợ, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn NSNN, các doanh
nghiệp nhà nước, các quỹ có nguồn từ NSNN và các quỹ huy động từ các khoản đóng
góp của nhân dân theo quy định tại các Thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ Tài
chính về công khai.
Trong quá trình thực hiện dự toán ngân sách năm 2022,
trường hợp tình hình kinh tế - xã hội có biến động ảnh hưởng đến cân đối thu,
chi NSNN năm 2022, UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND thành phố xem xét, quyết định
điều chỉnh dự toán ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu các Giám đốc Sở; Thủ
trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp thành phố; Chủ tịch UBND quận, huyện chịu
trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; thường xuyên báo cáo kết quả
và những khó khăn, vướng mắc gửi về Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND thành
phố xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ
Tài chính;
- TT. Thành ủy;
- TT. HĐND TP;
- CT và các PCT UBND TP;
- UBMTTQ VN TP và các Đoàn thể TP;
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND TP;
- Sở, ban ngành TP;
- Kho bạc Nhà nước Cần Thơ;
- TT. HĐND và UBND quận, huyện;
- Cổng thông tin điện tử thành phố;
- Báo Cần Thơ;
- VPUBND TP (3B);
- Lưu: VT, Hồng
|
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|