ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Cần Thơ, ngày 26
tháng 02 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC ĐIỀU HÀNH THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024
Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là
năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV. Với dự báo tình hình kinh tế thế
giới và trong nước, cùng các yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực
hiện mục tiêu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 của Chính phủ, để hoàn thành
các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2024 theo Nghị
quyết số 52/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 và Nghị quyết số 53/NQ-HĐND ngày
08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố đề ra, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân (UBND) thành phố yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban
ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước
năm 2024; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 04 tháng 01 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; Thông tư số 76/2023/TT-BTC ngày
29 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự
toán NSNN năm 2024, với một số nội dung trọng tâm sau:
I. XÂY DỰNG THỂ CHẾ
1. Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát các Nghị quyết của HĐND
thành phố, Quyết định của UBND thành phố đã ban hành nhưng hết hiệu lực hoặc phần
căn cứ không còn hiệu lực để tham mưu sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.
2. Giao các sở, ban ngành thành phố chủ động nghiên
cứu các văn bản quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ ngành Trung
ương ban hành, kịp thời tham mưu văn bản trình HĐND thành phố, UBND thành phố
theo đúng thẩm quyền.
II. ĐIỀU HÀNH THU, CHI NGÂN SÁCH
Tăng cường quản lý thu, chi NSNN; tập trung thu đủ,
thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu hợp lý; quản lý chặt chẽ, triệt để tiết kiệm
chi; tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có, các nguồn tăng thu, tiết kiệm chi của
ngân sách địa phương để đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách.
1. Về quản lý thu ngân sách:
a) Giao Cục trưởng Cục Thuế thành phố, Chủ tịch
UBND quận, huyện và Thủ trưởng đơn vị liên quan triển khai và tổ chức thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02 tháng 01 năm 2024 của Chủ tịch UBND thành
phố về việc tăng cường công tác thu nội địa năm 2024.
b) Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án huy động
tài chính và tăng thu ngân sách thành phố Cần Thơ giai đoạn 2024 - 2025.
c) Các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ trong công
tác quản lý thu, tổ chức thực hiện tốt các Luật thuế, Luật Quản lý thuế và các
nhiệm vụ thu NSNN ngay từ đầu năm 2024; cụ thể:
- Quản lý các khoản thu trên địa bàn thành phố đảm
bảo thu đúng, thu đủ vào NSNN và phấn đấu tăng thu so với dự toán được Chính phủ
giao và HĐND thành phố thông qua;
- Thường xuyên nắm tình hình chấp hành pháp luật về
thuế của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần
kinh tế để kịp thời đề ra các giải pháp quản lý phù hợp. Tích cực xử lý, đôn đốc
thu nợ thuế đối với các đơn vị nợ đọng thuế; hạn chế nợ thuế phát sinh;
- Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra hóa đơn điện
tử. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan chống thất thu, ngăn chặn có hiệu
quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
chuyển giá, trốn, lậu thuế, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không
đúng, không đủ, gian lận thuế. Tăng cường công tác quản lý hoàn thuế giá trị
gia tăng. Rà soát, xác định cụ thể các đối tượng đang được Nhà nước giao đất,
thuê đất trên địa bàn;
- Cơ quan thuế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai, xác định nghĩa vụ tài chính và đôn đốc thu,
nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu từ đất đai vào NSNN nhằm huy động vốn cho
phát triển xã hội;
- Thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt và các
khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh
tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
d) Tổ chức rà soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các
phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực
hiện sắp xếp lại, xử lý xe ô tô, máy móc, thiết bị bảo đảm theo tiêu chuẩn, định
mức sử dụng tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện
bán, chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy định
pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đất đai. Tăng cường kiểm
tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đấu thầu mua sắm tài sản
công.
đ) Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương tiếp tục nghiên cứu, khẩn trương tham mưu triển khai
thực hiện khoản 3 Điều 3 Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội (thí điểm thực
hiện chính sách phí, lệ phí trên địa bàn thành phố).
2. Về quản lý chi ngân sách:
a) Chi đầu tư phát triển:
- Căn cứ kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2024 được
UBND thành phố giao, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành và Chủ tịch UBND quận, huyện
có trách nhiệm tuân thủ đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư
công và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư
công. Thực hiện phân bổ vốn đầu tư công bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng
điểm, tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu tiên theo quy định, nhất là các dự án xây dựng
tu bổ các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, chống biến đổi
khí hậu, khắc phục hậu quả lũ lụt, dự án di dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm
đã được cấp có thẩm quyền quyết định;
- Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu công đi đôi với
đảm bảo chất lượng công trình và phù hợp với khả năng bố trí vốn theo tiến độ
thu ngân sách. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự
án, công trình; đối với những dự án, công trình thực hiện không đúng tiến độ phải
kịp thời quyết định hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định điều chỉnh để
chuyển vốn cho những dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành
trong năm 2024 nhưng chưa được bố trí đủ vốn, trong đó tập trung cho các công
trình đã đăng ký hoàn thành trong năm 2024, bảo đảm hiệu quả sử dụng các nguồn
vốn đầu tư công;
- Thực hiện nghiêm quy định quyết toán dự án hoàn
thành, không để tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư công đã hoàn thành nhưng
chậm phê duyệt quyết toán; khắc phục tình trạng tạm ứng vốn lớn, tạm ứng chậm
thu hồi.
b) Chi thường xuyên:
- Tổ chức điều hành, quản lý chi NSNN chặt chẽ, bám
sát dự toán được cấp có thẩm quyền quyết định. Thường xuyên kiểm tra việc tổ chức
thực hiện đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, tránh tình trạng chi không đúng
nguồn kinh phí, mua sắm vượt nhu cầu, gây lãng phí NSNN. Thực hiện tiết kiệm
triệt để các khoản chi thường xuyên, đặc biệt là các khoản chi tổ chức hội nghị,
hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; quản lý các khoản chi
mua sắm, sửa chữa chặt chẽ, đúng quy định. Không đề nghị bổ sung các đề án,
chương trình, dự án hoặc đề xuất ban hành các chế độ, chính sách chi mới hoặc
nâng định mức chi làm tăng chi ngân sách khi chưa có nguồn đảm bảo. Đẩy mạnh thực
hiện xã hội hóa các hoạt động sự nghiệp. Trong đó quan tâm thực hiện:
+ Chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên các
nhiệm vụ quan trọng và các nhiệm vụ mới tăng thêm trong năm 2024, bảo đảm nguồn
lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội và tiền lương, các khoản chi cho
con người. Trường hợp phát hiện ngân sách các cấp, đơn vị sử dụng ngân sách tổ
chức thực hiện thanh toán, chi trả không đúng chính sách, chế độ, nhất là liên
quan đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo,... cần có biện pháp xử lý
kịp thời để đảm bảo chính sách, chế độ được thực hiện đúng và có hiệu quả;
+ Cắt giảm, tiết kiệm 5% ngay từ đầu năm dự toán
chi thường xuyên so với dự toán được giao để tăng đầu tư cho hạ tầng chiến lược,
y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu và an sinh xã hội.
- Giao Giám đốc Sở Tài chính kiểm tra, giám sát và
hướng dẫn thực hiện các khoản chi đã được phân bổ trong dự toán, các khoản chi
của ngân sách phải được phản ánh vào ngân sách theo quy định và được hạch toán
đầy đủ theo đúng Mục lục NSNN. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản
chi trong cân đối NSNN, các khoản chi được quản lý qua NSNN, đảm bảo sử dụng
kinh phí NSNN có hiệu quả;
- Giao Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành,
đoàn thể và Chủ tịch UBND quận, huyện:
+ Chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên các
nhiệm vụ quan trọng, bảo đảm nguồn lực thực hiện các khoản chi cho con người,
chính sách đảm bảo an sinh xã hội theo chế độ, các chính sách, chế độ đã ban
hành, những nhiệm vụ quan trọng đã được cấp có thẩm quyền quyết định và phù hợp
với khả năng thu ngân sách và tiến độ một số nguồn thu gắn với dự toán chi đầu
tư phát triển (thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết);
+ Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi, bảo đảm
trong phạm vi dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo đúng chế độ
quy định.
- Các nguồn thu phát sinh tại đơn vị dưới bất cứ
hình thức nào, đơn vị phải lập dự toán, quản lý và tập hợp vào báo cáo quyết
toán với cơ quan tài chính cùng cấp theo đúng quy định;
- Tất cả các đơn vị sự nghiệp cấp thành phố và quận,
huyện đều phải gửi báo cáo quyết toán thu - chi với cơ quan tài chính cùng cấp
(trừ các đơn vị trực thuộc do Sở chủ quản xét duyệt quyết toán thì gửi báo cáo
quyết toán thu - chi cho Sở chủ quản);
- Giao Sở Tài chính sắp xếp, cắt giảm, giãn các nhiệm
vụ chi chưa thật sự bức xúc, cần thiết, phát sinh ngoài dự toán theo thẩm quyền;
kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu, đảm bảo đúng chính sách, chế độ quy
định;
- Thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm
toán, đặc biệt các kết luận tồn đọng chưa thực hiện từ năm 2019 trở về trước. Xử
lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh
tra, kiểm toán; làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và thực hiện chế độ
trách nhiệm đối với thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách trong quản lý điều hành
ngân sách khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách sai chế độ,
chính sách.
3. Về thực hiện cải cách tiền
lương:
Để tập trung nguồn lực thực hiện cải cách tiền
lương năm 2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 76/2023/TT-BTC ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính
quy định về tổ chức thực hiện dự toán NSNN năm 2024, cụ thể từ các nguồn như
sau:
a) Nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các
khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và
các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2024, được sử dụng để chi
các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất
lương và các khoản chi cho con người theo chế độ trong cân đối ngân sách năm
2024.
b) 70% tăng thu thực hiện của ngân sách địa phương
năm 2023 so với dự toán năm 2023.
c) 50% kinh phí ngân sách địa phương dành ra từ việc
tiết kiệm chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính và hỗ trợ
các đơn vị sự nghiệp công lập.
d) Nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2023 còn
dư chuyển sang.
đ) Sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế
độ năm 2024. Riêng đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa
bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của cơ sở y tế công lập sử dụng tối
thiểu 35%. Phạm vi trích số thu được quy định cụ thể tại Thông tư số 76/2023/TT-BTC
nêu trên Bộ trưởng Bộ Tài chính.
4. Chủ động sử dụng nguồn dự
phòng, quỹ dự trữ tài chính để xử lý các nhiệm vụ chi phòng chống, khắc phục hậu
quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất
phát sinh theo quy định. Trường hợp thu ngân sách không đạt dự toán thì phải chủ
động sắp xếp, cắt, giảm, giãn các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán và sử dụng các
nguồn tài chính hợp pháp theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
5. Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; phòng, chống tham nhũng và thực hiện công khai tài chính, ngân sách
nhà nước:
a) Giao Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành
thành phố và Chủ tịch UBND quận, huyện tổ chức chỉ đạo thực hiện đầy đủ các quy
định của Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng
phí. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng kinh phí từ
NSNN trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán; mua sắm, quản
lý, sử dụng tài sản công; trong hoạt động của cơ quan, tổ chức,... đảm bảo sử dụng
ngân sách đúng mục đích, đúng chế độ, hiệu quả và tiết kiệm.
Kho bạc nhà nước các cấp thực hiện việc kiểm tra,
kiểm soát chi NSNN bảo đảm sử dụng ngân sách đúng dự toán, đúng chế độ, tiêu
chuẩn, định mức chi quy định. Cơ quan tài chính và cơ quan quản lý nhà nước các
cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao có kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra
việc sử dụng kinh phí ngân sách ở các đơn vị. Các cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp thực hiện nghiêm túc thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt.
b) Thực hiện nghiêm túc chế độ công khai tài chính
đối với các cấp NSNN trên Cổng Thông tin điện tử của UBND thành phố và Cổng
Thông tin điện tử của Sở Tài chính, các đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức
được NSNN hỗ trợ, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn NSNN, các
doanh nghiệp nhà nước, các quỹ có nguồn gốc từ NSNN và các quỹ huy động từ các
khoản đóng góp của Nhân dân theo quy định tại các Thông tư, văn bản hướng dẫn của
Bộ Tài chính về công khai tài chính, ngân sách nhà nước.
Trong quá trình thực hiện dự toán ngân sách năm
2024, trường hợp tình hình kinh tế - xã hội có biến động ảnh hưởng đến cân đối
thu, chi NSNN năm 2024, UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND thành phố xem xét, quyết
định điều chỉnh dự toán ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và
áp dụng đối với năm ngân sách 2024.
Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu các Giám đốc sở, Thủ
trưởng cơ quan, ban ngành và các đoàn thể thành phố; Chủ tịch UBND quận, huyện,
các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả; định kỳ báo cáo kết quả và những khó khăn, vướng mắc gửi
về Sở Tài chính để tổng hợp, trình UBND thành phố xem xét, kịp thời chỉ đạo giải
quyết./.
Nơi nhận:
- TT. Thành ủy;
- TT. HĐND thành phố;
- CT, các PCT UBND TP;
- UBMTTQ VN và các Đoàn thể TP;
- VP Thành ủy;
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố;
- Kho bạc Nhà nước Cần Thơ và quận, huyện;
- Sở, ban, ngành thành phố;
- TT. HĐND và UBND quận, huyện;
- Phòng TC-KH quận, huyện;
- VP UBND TP;
- Báo Cần Thơ;
- Cổng TTĐT TPCT;
- Lưu: VT, QT
|
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|