BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/2017/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày
25 tháng 01 năm 2017
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY CHẾ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY; TUYỂN SINH
CAO ĐẲNG NHÓM NGÀNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN HỆ CHÍNH QUY
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm
2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm
2009;
Căn cứ Luật Giáo dục đại học ngày 18 tháng 6
năm 2012;
Căn cứ Luật Giáo dục nghề nghiệp ngày 27
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01
tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19
tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02
tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02
tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 của
Chính phủ sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định số 31/2011/NĐ- CP ngày
11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Căn cứ Nghị định số 141/2013/NĐ-CP ngày 24
tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Giáo dục đại học;
Căn cứ Nghị định số 48/2015/NĐ-CP ngày 15
tháng 5 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục
nghề nghiệp;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng
nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy.
Điều 1.
Ban hành kèm theo Thông tư này Quy chế tuyển sinh đại
học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy.
Điều 2.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng
3 năm 2017. Thông tư này thay thế Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 02
năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng
hệ chính quy; Thông tư số 03/2016/TT-BGDĐT ngày 14 tháng 3 năm 2016 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại
học, cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày
26 tháng 02 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 3.
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Thủ
trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc sở giáo dục và đào tạo;
Giám đốc đại học, học viện; Hiệu trưởng trường đại học; Hiệu trưởng trường cao
đẳng tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên chịu trách nhiệm thi hành Thông tư
này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban VHGDTNTNNĐ của Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo TƯ;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Kiểm toán Nhà nước;
- Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Như Điều 3;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDĐH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Bùi Văn Ga
|
QUY CHẾ
TUYỂN SINH ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY; TUYỂN SINH CAO ĐẲNG
NHÓM NGÀNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN HỆ CHÍNH QUY
(Ban hành kèm theo Thông tư số 05/2017/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 01 năm 2017 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy
chế này quy định về tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm
ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy bao gồm: tổ chức tuyển sinh, đề án tuyển
sinh, điều kiện tham gia tuyển sinh của thí sinh, chính sách ưu tiên trong tuyển
sinh; tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của trường trong công tác tuyển sinh; tuyển
sinh tại các trường sử dụng kết quả của kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc
gia, tuyển sinh tại các trường không sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia;
tuyển sinh tại trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh; xử lý
thông tin phản ánh vi phạm Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh
cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy (sau đây gọi là Quy chế tuyển
sinh) và chế độ báo cáo, lưu trữ; khen thưởng và xử lý vi phạm, giải quyết khiếu
nại, tố cáo liên quan đến công tác tuyển sinh.
2. Quy
chế này áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học; các trường cao đẳng
tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên (sau đây gọi chung là các trường), các
sở giáo dục và đào tạo (GDĐT) và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc
thực hiện tuyển sinh đại học (ĐH) hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành
đào tạo giáo viên (CĐSP) hệ chính quy.
3. Quy chế này không áp dụng
đối với việc tuyển sinh đi học nước ngoài.
Điều
2. Tổ chức tuyển sinh
1. Các trường có sử dụng kết
quả kỳ thi THPT quốc gia để sơ tuyển, xét tuyển thực hiện các quyền và nhiệm vụ
sau:
a) Xác định và công bố công
khai tổ hợp các bài thi/môn thi để xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành. Trong
đó Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội là các bài thi;
các môn thi thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên, bài thi Khoa học Xã hội
là môn thi;
b) Căn cứ hướng dẫn xét tuyển
thẳng và ưu tiên xét tuyển của Bộ GDĐT để quy định cụ thể và công bố công khai
điều kiện xét tuyển thẳng và điều kiện ưu tiên xét tuyển vào các ngành học của
các đối tượng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Quy chế này;
c) Các
trường có thủ tục sơ tuyển; các trường tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt
hoặc có môn thi năng khiếu kết hợp với sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia
(sau đây gọi chung là các trường đặc thù): xác định và công bố công khai trên
trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng khác
về thời gian, hồ sơ đăng ký sơ tuyển; thủ tục, điều kiện đạt yêu cầu sơ tuyển;
phương thức tổ chức thi, đề thi minh họa đối với các trường tổ chức thi đánh
giá năng lực chuyên biệt và phương thức xét tuyển.
2. Các trường không sử dụng
kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển thực hiện các quyền và nhiệm vụ sau:
a) Lựa chọn, quyết định
phương thức tuyển sinh quy định tại điểm a khoản 2 Điều 34 Luật
Giáo dục đại học;
Giám đốc các đại học, học viện,
Hiệu trưởng các trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) chịu trách nhiệm tổ
chức thực hiện các khâu: ra đề thi, coi thi, chấm thi (nếu tổ chức thi tuyển);
xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển; giải quyết các khiếu nại, tố cáo
liên quan đến tuyển sinh;
b) Nếu sử dụng kết quả thi
tuyển sinh của các trường khác để xét tuyển phải quy định cụ thể trong đề án
tuyển sinh của trường;
c) Có thể tổ chức tuyển sinh
riêng từng phần cho một số khoa, ngành;
d) Đảm bảo các yêu cầu:
Không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, công chức, viên
chức, nhà giáo của nhà trường tổ chức luyện thi; đảm bảo công bằng, công khai,
minh bạch trong tuyển sinh; không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã
hội.
3. Các
trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm
ngành (sau đây gọi chung là ngành) phải xác định và công bố công khai chỉ tiêu
cho từng phương thức tuyển sinh; thực hiện các quyền và nhiệm vụ tương ứng với
từng phương thức quy định tại các khoản 1, 2 Điều này.
4. Các trường có thể tổ chức
nhiều đợt tuyển sinh trong năm, báo cáo Bộ GDĐT kết quả tuyển sinh trước ngày
31 tháng 12 hằng năm.
Điều
3. Đề án tuyển sinh
1. Đề án tuyển sinh của trường
phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Cung
cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng: cơ sở vật chất (phòng
học, phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội
ngũ giảng viên, quy mô đào tạo cùng một số thông tin quan trọng khác trong Phụ
lục kèm theo Quy chế này.
Bộ GDĐT tổ chức thẩm định độc
lập việc kê khai thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường. Nếu
phát hiện trường hợp kê khai thông tin không đúng với điều kiện thực tế thì Bộ
GDĐT sẽ quyết định dừng tuyển sinh đối với ngành/nhóm ngành liên quan, đồng thời
trường và cá nhân sai phạm sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 25 của
Quy chế này;
Từ năm 2018 trở đi, ngoài
các thông tin nêu trên, các trường phải công bố thêm: tổng chi phí để đào tạo 1
sinh viên/năm, tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt
nghiệp của 2 khóa gần nhất so với năm tuyển sinh (theo nhóm ngành).
Những trường không công khai
đầy đủ các thông tin theo quy định này thì không được thông báo tuyển sinh.
b) Quy định chỉ tiêu tuyển
sinh theo các hình thức tuyển sinh khác nhau (nếu có); ngưỡng đảm bảo chất lượng
đầu vào theo quy định của Quy chế này;
c) Quy định rõ về việc trường
có sử dụng hay không sử dụng kết quả miễn thi bài thi môn ngoại ngữ, điểm thi
được bảo lưu theo quy định tại Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt
nghiệp THPT để tuyển sinh;
d) Đối với trường đào tạo
trình độ CĐSP xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung cấp phải quy định rõ cách thức
xét tuyển vào ngành học phù hợp;
đ) Đối
với các ngành năng khiếu thuộc khối ngành văn hóa - nghệ thuật, điểm xét tuyển
của các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình
phổ thông được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ GDĐT chấp thuận.
2. Các trường đào tạo sư phạm
có thể mở rộng diện xét tuyển thẳng (ngoài quy định tại khoản 2, 3 Điều 7 của
Quy chế này) đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường THPT chuyên của các tỉnh,
thành phố vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc môn đoạt giải nếu đáp ứng
điều kiện: ba năm học THPT chuyên của tỉnh đạt học sinh giỏi hoặc đoạt giải nhất,
nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều
kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của trường.
3. Tất cả các trường đều phải
xây dựng và công khai Đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường
và trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT trước khi thí sinh đăng ký dự thi
kỳ thi THPT quốc gia; chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung của Đề án; đồng
thời, gửi về Bộ GDĐT để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.
Điều 4.
Chỉ đạo công tác tuyển sinh
Bộ GDĐT ban hành các văn bản
hướng dẫn về công tác tuyển sinh chính quy đối với các trường; thống nhất quản
lý, chỉ đạo các trường trong công tác tuyển sinh.
Điều 5.
Hoạt động thanh tra công tác tuyển sinh
1. Bộ GDĐT tổ chức thanh
tra, kiểm tra công tác tuyển sinh của các trường và của các cơ quan, tổ chức
tham gia công tác tuyển sinh.
2. Các bộ, ngành; uỷ ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là UBND cấp tỉnh)
tổ chức kiểm tra công tác tuyển sinh đối với các trường trực thuộc theo thẩm
quyền.
3. Chánh Thanh tra Bộ GDĐT
quyết định thanh tra và thành lập đoàn thanh tra công tác tuyển sinh; trường hợp
cần thiết Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định thanh tra và thành lập đoàn thanh tra
công tác tuyển sinh theo quy định.
4. Chánh Thanh tra Sở GDĐT
quyết định thanh tra và thành lập đoàn thanh tra công tác tuyển sinh; trường hợp
cần thiết Giám đốc Sở GDĐT quyết định thanh tra và thành lập đoàn thanh tra
công tác tuyển sinh đối với cơ sở giáo dục trực thuộc UBND cấp tỉnh.
5. Hiệu trưởng các trường tổ
chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh trong cơ sở theo quy định.
6. Trình tự, thủ tục tổ chức
thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra và hướng
dẫn của Bộ GDĐT.
7. Những người có người thân
(con, vợ, chồng, bố, mẹ, anh, chị, em ruột của mình và của vợ hoặc chồng) dự
thi hay xét tuyển vào các trường không được tham gia công tác thanh tra, kiểm
tra công tác tuyển sinh trong năm đó.
Điều 6.
Điều kiện tham gia tuyển sinh của thí sinh
1. Đã tốt
nghiệp THPT (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc
đã tốt nghiệp trung cấp, sau đây gọi chung là tốt nghiệp trung học;
Người tốt nghiệp trung cấp
nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận hoàn thành các
môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GDĐT.
2. Có đủ sức khoẻ để học tập
theo quy định hiện hành. Đối với người khuyết tật được UBND cấp tỉnh công nhận
bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt và học tập do hậu
quả của chất độc hoá học là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất
độc hoá học: Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho dự tuyển sinh vào
các ngành học phù hợp với tình trạng sức khoẻ.
3. Trong độ tuổi quy định đối
với những trường, ngành có quy định về tuổi.
4. Đạt các yêu cầu sơ tuyển,
nếu đăng ký xét tuyển (ĐKXT) hoặc dự thi vào các trường có quy định sơ tuyển.
5. Có hộ khẩu thường trú thuộc
vùng tuyển quy định, nếu ĐKXT hoặc dự thi vào các trường có quy định vùng tuyển.
6. Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ
quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân tại ngũ chỉ được dự tuyển vào những
trường do Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an quy định sau khi đã được cấp có thẩm
quyền cho phép đi học; quân nhân tại ngũ sắp hết hạn nghĩa vụ quân sự theo quy
định, nếu được Thủ trưởng từ cấp trung đoàn trở lên cho phép, thì được dự tuyển
theo nguyện vọng cá nhân, nếu trúng tuyển phải nhập học ngay năm đó, không được
bảo lưu sang năm học sau.
Điều 7.
Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh
1. Chính sách ưu tiên theo đối
tượng.
a) Nhóm ưu tiên 1 (UT1) gồm
các đối tượng:
- Đối tượng 01: Công dân Việt
Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT
hoặc trung cấp) trên 18 tháng tại Khu vực 1 quy định tại điểm c khoản 4 Điều 7
của Quy chế này;
- Đối tượng 02: Công nhân trực
tiếp sản xuất đã làm việc liên tục 5 năm trở lên, trong đó có ít nhất 2 năm là
chiến sĩ thi đua được cấp tỉnh trở lên công nhận và cấp bằng khen;
- Đối tượng 03:
+ Thương binh, bệnh binh,
người có “Giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh”;
+ Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ
quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân tại ngũ được cử đi học có thời
gian phục vụ từ 12 tháng trở lên tại Khu vực 1;
+ Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ
quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân tại ngũ được cử đi học có thời
gian phục vụ từ 18 tháng trở lên;
+ Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ
quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân đã xuất ngũ, được công nhận hoàn
thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ theo quy định;
+ Các đối tượng ưu tiên quy
định tại điểm i, k, l, m khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh số
26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29 tháng 6 năm 2005 được sửa đổi, bổ sung theo
Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16 tháng 7 năm 2012 của Ủy ban thường vụ Quốc
hội về việc ưu đãi người có công với cách mạng;
- Đối tượng 04:
+ Con liệt sĩ;
+ Con thương binh bị suy giảm
khả năng lao động từ 81% trở lên;
+ Con bệnh binh bị suy giảm
khả năng lao động từ 81% trở lên;
+ Con của người hoạt động
kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 81%
trở lên;
+ Con của người được cấp “Giấy
chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh“ mà người được cấp “Giấy chứng
nhận người hưởng chính sách như thương binh“ bị suy giảm khả năng lao động 81%
trở lên;
+ Con của Anh hùng lực lượng
vũ trang, con của Anh hùng lao động;
+ Người bị dị dạng, dị tật
do hậu quả của chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hằng tháng là con đẻ của người
hoạt động kháng chiến;
+ Con của người có công với
cách mạng quy định tại điểm a, b, d khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh số
26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29 tháng 6 năm 2005 được sửa đổi, bổ sung theo
Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16 tháng 7 năm 2012 về việc ưu đãi người có
công với cách mạng.
b) Nhóm ưu tiên 2 (UT2) gồm
các đối tượng:
- Đối tượng 05:
+ Thanh niên xung phong tập
trung được cử đi học;
+ Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ
quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân tại ngũ được cử đi học có thời
gian phục vụ dưới 12 tháng ở Khu vực 1 và dưới 18 tháng không ở Khu vực 1;
+ Chỉ huy trưởng, Chỉ huy
phó ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn; Thôn đội trưởng, Trung đội trưởng
Dân quân tự vệ nòng cốt, Dân quân tự vệ đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân
quân tự vệ nòng cốt từ 12 tháng trở lên, dự thi vào ngành Quân sự cơ sở. Thời hạn
tối đa được hưởng ưu tiên là 18 tháng kể từ ngày ký quyết định xuất ngũ đến
ngày dự thi hay ĐKXT;
- Đối tượng 06:
+ Công dân Việt Nam là người
dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú ở ngoài khu vực đã quy định thuộc đối tượng
01;
+ Con thương binh, con bệnh
binh, con của người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng
lao động dưới 81%;
+ Con của người hoạt động
kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động dưới
81%;
+ Con của người hoạt động
cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày;
+ Con của người hoạt động
kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế có giấy
chứng nhận được hưởng chế độ ưu tiên theo quy định tại Nghị định số
31/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn
thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng;
+ Con của người có công giúp
đỡ cách mạng;
- Đối tượng 07:
+ Người khuyết tật nặng có
giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định tại Thông
tư liên tịch số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH- BYT-BTC-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2012 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bộ GDĐT quy định
về việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực
hiện;
+ Người lao động ưu tú thuộc
tất cả các thành phần kinh tế được từ cấp tỉnh, Bộ trở lên công nhận danh hiệu
thợ giỏi, nghệ nhân, được cấp bằng hoặc huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam hoặc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
+ Giáo viên đã giảng dạy đủ
3 năm trở lên thi vào các ngành sư phạm;
+ Y tá, dược tá, hộ lý, kỹ
thuật viên, y sĩ, dược sĩ trung cấp đã công tác đủ 3 năm trở lên thi vào các
ngành y, dược.
c) Những đối tượng ưu tiên
khác đã được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành sẽ do Bộ trưởng Bộ
GDĐT xem xét, quyết định.
d) Người có nhiều diện ưu
tiên theo đối tượng chỉ được hưởng một diện ưu tiên cao nhất.
2. Các đối
tượng được xét tuyển thẳng vào các trường:
a) Anh hùng lao động, Anh
hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời
kỳ kháng chiến, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học;
b) Người đã trúng tuyển vào
các trường, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi
thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất
ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp
trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu
có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khoẻ, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì
được xem xét nhận vào học tại trường trước đây đã trúng tuyển. Nếu việc học tập
bị gián đoạn từ 3 năm trở lên và các đối tượng được xét tuyển thẳng có nguyện vọng,
thì được xem xét giới thiệu vào các trường, lớp dự bị để ôn tập trước khi vào học
chính thức;
c) Thí sinh tham dự kỳ thi
chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự Cuộc
thi khoa học, kỹ thuật quốc tế đã tốt nghiệp THPT thì được xét tuyển thẳng vào
ĐH theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi của thí sinh. Thí
sinh trong đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, dự Cuộc thi khoa học, kỹ
thuật quốc tế nếu chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu kết quả đến hết năm tốt
nghiệp THPT;
d) Thí sinh đã tốt nghiệp
THPT là thành viên đội tuyển quốc gia, được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xác
nhận đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia thi đấu trong các giải quốc tế chính thức,
bao gồm: Giải vô địch thế giới, Cúp thế giới, Thế vận hội Olympic, Đại hội Thể
thao châu Á (ASIAD), Giải vô địch châu Á, Cúp châu Á, Giải vô địch Đông Nam Á,
Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Cúp Đông Nam Á được xét tuyển thẳng
vào các trường ĐH, CĐSP thể dục, thể thao (TDTT) hoặc các
ngành TDTT của các trường theo quy định của từng trường.
đ) Thí
sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp THPT hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường
năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc
tế về ca, múa, nhạc được xét tuyển thẳng vào học các ngành tương ứng trình độ
ĐH, CĐSP của các trường năng khiếu, nghệ thuật theo quy định của từng trường;
Những thí sinh đoạt giải các
ngành TDTT, năng khiếu nghệ thuật, thời gian được tính để hưởng ưu tiên là
không quá 4 năm tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển vào trường.
e) Thí sinh đoạt giải nhất,
nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì,
ba trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp THPT được xét
tuyển thẳng vào ĐH theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi
mà thí sinh đã đoạt giải.
Thí sinh đoạt giải khuyến
khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải khuyến khích
trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp THPT, được xét
tuyển thẳng vào CĐSP theo ngành phù hợp với môn thi hoặc
nội dung đề tài dự thi mà thí sinh đã đoạt giải;
Thí sinh đoạt giải trong kỳ
thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp
quốc gia, nếu chưa tốt nghiệp THPT được bảo lưu đến hết năm tốt nghiệp THPT;
g) Đối với thí sinh là người
khuyết tật đặc biệt nặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền
cấp theo quy định: Hiệu trưởng các
trường căn cứ vào kết quả học
tập THPT của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo
để xem xét, quyết định cho vào học;
h) Đối với thí sinh là người
nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐSP Việt
Nam: Hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập THPT của học sinh (bảng điểm),
kết quả kiểm tra kiến thức và năng lực tiếng Việt theo quy định của trường để
xem xét, quyết định cho vào học;
i) Thí sinh có hộ khẩu thường
trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo (học
sinh học phổ thông dân tộc nội trú tính theo hộ khẩu thường
trú), tính đến ngày nộp hồ sơ ĐKXT theo quy định tại Nghị quyết số
30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ
giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo và Quyết định số 293/QĐ-TTg
ngày 05 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ có mục tiêu từ
ngân sách trung ương cho 23 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế,
chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định của Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP
về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo; thí sinh là người dân tộc rất ít người theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính
phủ và thí sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ;
Những thí sinh này phải học
bổ sung kiến thức 1 năm học trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung
kiến thức do Hiệu trưởng các trường quy định.
k) Người có bằng trung cấp
ngành sư phạm loại giỏi trở lên; người có bằng trung cấp ngành sư phạm loại khá
có ít nhất 02 năm làm việc theo chuyên ngành hoặc nghề đã được đào tạo, đáp ứng
quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy chế này được xét tuyển thẳng vào cùng ngành
sư phạm trình độ cao đẳng.
3. Thí
sinh không dùng quyền xét tuyển thẳng được ưu tiên xét tuyển vào các trường ĐH,
CĐSP.
a) Đối
với thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải
trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia và đã tốt nghiệp trung học, nếu
có kết quả thi THPT quốc gia đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào quy định
của Quy chế này, Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho vào học;
b) Thí sinh đoạt huy chương
vàng các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức một lần trong năm và thí sinh
được Uỷ ban TDTT có quyết định công nhận là kiện tướng
quốc gia đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia, không có môn nào có kết quả từ 1,0 điểm
trở xuống, được ưu tiên xét tuyển vào ĐH TDTT hoặc các ngành TDTT tương ứng
theo quy định của từng trường.
Thí sinh đoạt huy chương bạc,
huy chương đồng các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức 1 lần trong năm và
thí sinh được Uỷ ban TDTT có quyết định công nhận là vận động viên cấp 1 quốc
gia đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia, không có môn nào có kết quả từ 1,0 điểm trở
xuống, được ưu tiên xét tuyển vào CĐSP TDTT hoặc các
ngành TDTT tương ứng của các trường;
c) Thí
sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp trung học hoặc tốt nghiệp trung cấp
các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ
thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc đã tham dự kỳ thi
THPT quốc gia, không có môn nào có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống, được trường
ĐH, CĐSP ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường;
Những thí sinh đoạt giải các
ngành TDTT, năng khiếu nghệ thuật thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không
quá 4 năm tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển vào trường.
4. Chính sách ưu tiên theo
khu vực
a) Thí sinh học liên tục và
tốt nghiệp trung học tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu
trong 3 năm học THPT (hoặc trong thời gian học trung cấp) có chuyển trường thì
thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu mỗi
năm học một trường thuộc các khu vực có mức ưu tiên khác nhau hoặc nửa thời
gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực
nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể
cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm tuyển sinh.
b) Các trường hợp sau đây được
hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú:
- Học sinh các trường phổ
thông dân tộc nội trú;
- Học sinh các trường, lớp dự
bị ĐH;
- Học sinh các lớp tạo nguồn
được mở theo quyết định của các Bộ, cơ quan ngang Bộ hoặc UBND cấp tỉnh;
- Học sinh
có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT hoặc trung cấp) trên 18 tháng tại
các xã khu vực III và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền
núi theo quy định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các xã đặc biệt khó
khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới,
xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng
Chính phủ nếu học THPT (hoặc trung cấp) tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có ít
nhất một trong các xã thuộc diện nói trên;
- Quân
nhân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân được cử đi
dự thi, nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên
theo khu vực đó hoặc theo hộ khẩu thường trú trước khi nhập ngũ, tùy theo khu vực
nào có mức ưu tiên cao hơn; nếu dưới 18 tháng thì hưởng ưu tiên khu vực theo hộ
khẩu thường trú trước khi nhập ngũ.
c) Các khu vực tuyển sinh được
phân chia như sau:
Khu vực 1 (KV1) gồm:
Các xã khu vực I, II, III
thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành tương ứng với thời gian
học THPT hoặc trung cấp của thí sinh; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang
ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào
diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
- Khu vực 2 - nông thôn
(KV2-NT) gồm:
Các địa phương không thuộc
KV1, KV2, KV3;
- Khu vực 2 (KV2) gồm:
Các thị xã, thành phố trực
thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương
(trừ các xã thuộc KV1);
- Khu vực 3 (KV3) gồm:
Các quận nội thành của thành
phố trực thuộc trung ương. Thí sinh thuộc KV3 không thuộc diện hưởng ưu tiên
khu vực.
5. Khung
điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực
Mức chênh lệch điểm trúng
tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 (một điểm), giữa hai khu vực kế tiếp
là 0,5 (nửa điểm) tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn
xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10.
Chương
II
TỔ CHỨC, NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN CỦA CÁC TRƯỜNG TRONG CÔNG TÁC TUYỂN SINH
Điều 8.
Tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng tuyển sinh trường
1. Hiệu trưởng các trường ra
quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh (HĐTS) để điều hành các công việc liên
quan đến công tác tuyển sinh.
2. Thành phần của HĐTS trường
gồm có:
a) Chủ tịch: Hiệu trưởng hoặc
Phó Hiệu trưởng;
b) Phó Chủ tịch: Phó Hiệu trưởng;
c) Uỷ viên thường trực: Trưởng
phòng hoặc Phó Trưởng phòng Đào tạo (hoặc Phòng Khảo thí);
d) Các uỷ viên: Một số Trưởng
phòng, Trưởng khoa, Trưởng bộ môn và cán bộ công nghệ thông tin.
Những người có người thân
(con, vợ, chồng, bố, mẹ, anh, chị, em ruột của mình và của vợ hoặc chồng) dự
thi hay xét tuyển vào trường không được tham gia HĐTS của trường và các ban
giúp việc HĐTS trường trong năm đó.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của
HĐTS trường.
a) Tổ chức triển khai các
phương án tuyển sinh đã lựa chọn;
b) Giải quyết thắc mắc và
khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác tuyển sinh;
c) Thu và sử dụng lệ phí tuyển
sinh, lệ phí xét tuyển;
d) Tổng kết công tác tuyển
sinh; quyết định khen thưởng, kỷ luật theo quy định;
đ) Báo cáo kịp thời kết quả
công tác tuyển sinh cho Bộ GDĐT và cơ quan trực tiếp quản lý trường (Bộ, Ngành,
UBND cấp tỉnh).
4. Nhiệm vụ và quyền hạn của
Chủ tịch HĐTS trường.
a) Tổ chức thực hiện và chịu
trách nhiệm về công tác tuyển sinh của trường;
b) Báo cáo với Bộ GDĐT và
các cơ quan có trách nhiệm về công tác tuyển sinh của trường;
c) Thành lập các ban giúp việc
cho HĐTS trường để triển khai công tác tuyển sinh.
5. Phó Chủ tịch HĐTS trường
thực hiện các nhiệm vụ được Chủ tịch HĐTS phân công và thay mặt Chủ tịch HĐTS
giải quyết công việc khi Chủ tịch HĐTS uỷ quyền.
Điều 9.
Tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban thư ký HĐTS trường
1. Thành phần Ban Thư ký
HĐTS trường gồm có:
a) Trưởng ban do Uỷ viên thường
trực HĐTS trường kiêm nhiệm;
b) Các uỷ viên: một số cán bộ
Phòng Đào tạo hoặc Phòng Khảo thí, các khoa, phòng và cán bộ công nghệ thông
tin.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của
Ban thư ký HĐTS của trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để sơ tuyển,
xét tuyển:
a) Cập nhật lên Cổng thông
tin tuyển sinh của Bộ GDĐT tất cả các thông tin của trường theo quy định tại Điều
13 của Quy chế này để thực hiện xét tuyển;
b) Dự kiến phương án điểm
trúng tuyển, trình HĐTS quyết định;
c) Lập danh sách thí sinh
trúng tuyển;
d) Triệu tập thí sinh trúng
tuyển;
đ) Kiểm tra hồ sơ của thí
sinh trúng tuyển theo quy định tại Điều 14, 15 của Quy chế này;
e) Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Chủ tịch HĐTS giao.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của
Ban thư ký HĐTS trường đối với trường không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc
gia để sơ tuyển, xét tuyển:
a) Công bố các thông tin
liên quan đến điều kiện, hồ sơ, thời gian và địa điểm đăng ký dự thi, xét tuyển
trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng
khác;
b) Thực hiện các nhiệm vụ
khác của Ban thư ký theo quy định của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận
tốt nghiệp THPT nếu thực hiện thi tuyển.
c) Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Chủ tịch HĐTS giao.
Điều
10. Tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của các ban chuyên môn đối với trường tuyển
sinh bằng phương thức thi tuyển hoặc thi tuyển kết hợp với xét tuyển
1. Các ban chuyên môn đối với
trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển hoặc thi tuyển kết hợp với xét tuyển
gồm: Ban Thư ký, Ban Đề thi, Ban Coi thi, Ban Chấm thi, Ban Phúc khảo.
2. Tổ chức, nhiệm vụ và quyền
hạn của các Ban chuyên môn của các trường tổ chức thi tuyển thực hiện theo quy
định của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Hiệu trưởng
các trường tổ chức thi các môn năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt,
có thể ban hành Quy chế tuyển sinh của trường sau khi tham khảo ý kiến của Hội
đồng Khoa học và Đào tạo trường, công bố công khai trên trang thông tin điện tử
của trường và gửi về Bộ GDĐT để báo cáo.
Chương
III
TUYỂN SINH TẠI
CÁC TRƯỜNG SỬ DỤNG KẾT QUẢ CỦA KỲ THI THPT QUỐC GIA
Điều
11. Nguyên tắc lựa chọn tổ hợp các bài thi/môn thi để xét tuyển
1. Những
trường sử dụng tổ hợp các bài thi/môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống
(khối thi mà trường đã sử dụng từ năm 2014 trở về trước) để xét tuyển cho một
ngành cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các khối thi
truyền thống. Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017.
2. Việc thêm các tổ hợp bài
thi/môn thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc:
a) Sử dụng kết quả của 3 bài
thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển.
Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành
đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một
ngành;
b) Đối với các trường, ngành
năng khiếu, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó, có ít nhất một bài
thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển.
3. Tùy theo yêu cầu của
ngành đào tạo, các trường có thể quy định bài thi/môn thi chính được nhân hệ số
khi xét tuyển.
Điều
12. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào
1. Năm
2017, Bộ GDĐT quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào như sau:
a) Căn cứ kết quả của kỳ thi
THPT quốc gia, Bộ GDĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH để các trường
xây dựng phương án xét tuyển.
b) Các trường ĐH đóng trên địa
bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ được xét tuyển những
thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp
trung học tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi (tổng điểm 3 bài
thi/môn thi của tổ hợp dùng để xét tuyển) thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu
vào 1,0 điểm (theo thang điểm 10) và phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước
khi vào học chính thức.
Chương trình bổ sung kiến thức
do Hiệu trưởng các trường quy định.
2. Từ năm 2018 trở đi, khi
các trường đã công khai đầy đủ và chuẩn xác các thông tin theo quy định tại điểm
a khoản 1 Điều 3 của Quy chế này thì mỗi trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất
lượng đầu vào cho trường mình.
Điều
13. Tổ chức xét tuyển
1. Nguyên tắc xét tuyển:
a) Thí sinh có đủ các điều
kiện quy định tại Điều 6 của Quy chế này và đáp ứng yêu cầu của trường có quyền
ĐKXT;
b) Thí sinh được ĐKXT không
giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu
tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Trong xét tuyển
đợt 1, đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết
quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký trừ quy định tại
điểm c khoản này. Đối với mỗi thí sinh, nếu ĐKXT vào nhiều trường/ngành thì việc
xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ
trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện
vọng đã đăng ký. Thí sinh ĐKXT vào các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng,
ngoài các quy định này còn phải thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ liên
quan;
c) Điểm
xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài
thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25; cộng với điểm
ưu tiên đối tượng, khu vực theo Điều 7 của Quy chế này. Đối với các thí sinh bằng
điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi
trường đã thông báo, nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng
cao hơn;
d) Thí sinh trúng tuyển phải
xác nhận nhập học trong thời hạn quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác
nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển thí sinh
khác trong đợt xét tuyển bổ sung;
đ) Các
trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm.
2. Hỗ trợ của Bộ Giáo dục và
Đào tạo:
Bộ GDĐT xây dựng Cổng thông
tin tuyển sinh để hỗ trợ thí sinh và các trường trong công tác tuyển sinh, bao
gồm các thông tin về: chỉ đạo điều hành công tác tuyển sinh; cơ sở dữ liệu về kết
quả kỳ thi THPT quốc gia; đề án tuyển sinh/điều kiện tuyển sinh của các trường;
hệ thống nhập dữ liệu thống kê nguyện vọng của thí sinh và các thông tin khác cần
thiết cho công tác tuyển sinh.
3. Nhiệm vụ của các trường:
a) Trước
khi thí sinh làm thủ tục ĐKXT, các trường công bố các thông tin cần thiết lên
trang thông tin điện tử của trường để thí sinh ĐKXT: mã số trường, mã số ngành,
chỉ tiêu tuyển sinh của ngành, tổ hợp xét tuyển, quy định chênh lệch điểm xét
tuyển giữa các tổ hợp, các điều kiện phụ sử dụng trong xét tuyển và các quy định
khác không trái với quy định của Quy chế này; nhập đầy đủ các thông tin về tuyển
sinh của trường lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT trong thời hạn quy định.
Riêng điểm nhận ĐKXT có thể quy định sau khi có kết quả thi THPT quốc gia và
phù hợp với ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Quy chế này;
b) Các trường có thể tự nguyện
phối hợp với nhau thành nhóm trường để thực hiện xét tuyển;
c) Thực hiện quy trình xét
tuyển đợt 1 quy định tại khoản 5 Điều này và xét tuyển bổ sung quy định tại khoản
6 Điều này; quyết định điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển vào các
ngành của trường và công bố kết quả trúng tuyển trong thời hạn quy định;
d) Cập nhật lên Cổng thông
tin tuyển sinh của Bộ GDĐT danh sách thí sinh đã xác nhận nhập học; báo cáo Bộ
GDĐT kết quả nhập học của thí sinh sau mỗi kỳ tuyển sinh theo quy định.
đ) Chỉ
tiêu tuyển sinh của các cơ sở giáo dục ĐH xác định theo Thông tư số
32/2015/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 12 năm 2015 của Bộ GDĐT quy định về xác định chỉ
tiêu tuyển sinh đối với cơ sở giáo dục ĐH; chỉ tiêu tuyển sinh CĐSP xác định
theo quy định tại Thông tư số 57/2011/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 12 năm 2011 của Bộ
GDĐT quy định việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, đại
học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Đối với các trường được thí điểm đổi
mới cơ chế hoạt động giai đoạn 2014-2017 theo Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24
tháng 10 năm 2014 của Chính phủ, chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ vào nội dung quyết
định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động
của trường.
4. Nhiệm vụ của thí sinh:
a) Để xét tuyển đợt 1, thí
sinh nộp phiếu ĐKXT cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia theo quy định của
sở GDĐT kèm theo lệ phí ĐKXT. Trong các đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh thực hiện
ĐKXT và nộp lệ phí theo quy định của trường;
b) Sau khi có kết quả thi
THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT một lần trong thời
gian quy định, bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự
thi;
c) Xác nhận nhập học vào trường
đã trúng tuyển theo quy định tại điểm đ khoản 5 hoặc điểm e khoản 6 Điều này;
d) Thí sinh chịu trách nhiệm
về tính xác thực của các thông tin ĐKXT và đăng ký dự thi. Các trường có quyền
từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện
trúng tuyển khi đối chiếu thông tin ĐKXT và dữ liệu đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.
5. Xét tuyển đợt 1
a) Sau khi kết thúc thời
gian ĐKXT, các trường tham khảo thông tin trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ
GDĐT để chuẩn bị phương án tuyển sinh phù hợp;
b) Sau khi hết thời hạn thí
sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT, các trường/nhóm trường khai thác thông
tin (của trường/nhóm trường mình và của các trường/nhóm trường khác có liên
quan) trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT để dự kiến điểm trúng tuyển, dự
kiến danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường/nhóm trường theo quy định tại điểm
b khoản 1 Điều này;
c) Các trường/nhóm trường
(bao gồm cả các trường đặc thù quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 của Quy chế
này) nhập lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT danh sách thí sinh trúng
tuyển dự kiến trong thời gian quy định để hệ thống tự động loại bỏ những nguyện
vọng thấp của thí sinh được dự kiến trúng tuyển nhiều nguyện vọng theo quy định
tại điểm b khoản 1 Điều này;
d) Các trường/nhóm trường điều
chỉnh điểm trúng tuyển cho phù hợp với chỉ tiêu trong thời hạn quy định; quyết
định điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức; công bố kết
quả trúng tuyển trên trang thông tin điện tử của trường và trên phương tiện
thông tin đại chúng khác;
đ) Thí sinh xác nhận nhập học
vào trường đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính Giấy
chứng nhận kết quả thi đến trường bằng thư chuyển phát nhanh;
e) Các
trường tổng hợp kết quả thí sinh xác nhận nhập học, cập nhật lên Cổng thông tin
tuyển sinh của Bộ GDĐT và quyết định dừng xét tuyển hay tiếp tục xét tuyển bổ
sung.
6. Xét tuyển bổ sung
a) Xét tuyển bổ sung có thể
được thực hiện một lần hay nhiều lần;
b) Căn cứ chỉ tiêu tuyển
sinh của trường và số thí sinh trúng tuyển đã xác nhận nhập học tại trường sau
xét tuyển đợt 1 (kể cả số thí sinh được xét tuyển thẳng và số học sinh dự bị của
trường; học sinh các trường dự bị ĐH được giao về trường), Hội đồng tuyển sinh
trường xem xét, quyết định các nội dung xét tuyển bổ sung;
c) Các trường thông báo điều
kiện xét tuyển bổ sung, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn
điểm trúng tuyển đợt 1; công bố lịch xét tuyển;
d) Thí sinh chưa trúng tuyển
hay đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể thực
hiện ĐKXT bổ sung trực tuyến hoặc theo phương thức khác do trường quy định;
đ) Kết thúc mỗi đợt xét tuyển,
trường công bố trên trang thông tin điện tử của trường và trên phương tiện
thông tin đại chúng về điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển;
e) Thí sinh xác nhận nhập học
trong thời hạn quy định, bằng phương thức trực tuyến hoặc theo quy định của từng
trường;
g) Trường cập nhật danh sách
thí sinh xác nhận nhập học lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT.
Điều
14. Triệu tập thí sinh trúng tuyển đến trường
1. Hội đồng tuyển sinh trường
gửi giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết
đối với thí sinh khi nhập học.
2. Trường tổ chức kiểm tra sức
khoẻ cho thí sinh mới nhập học theo hướng dẫn của liên Bộ Y tế và Bộ GDĐT.
3. Thí sinh trúng tuyển vào
trường cần nộp bản sao hợp lệ những giấy tờ sau đây:
a) Học bạ;
b) Giấy chứng nhận tốt nghiệp
trung học tạm thời đối với những người trúng tuyển ngay trong năm tốt nghiệp hoặc
bằng tốt nghiệp trung học đối với những người đã tốt nghiệp các năm trước. Những
người mới nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, đầu năm học sau phải xuất
trình bản chính bằng tốt nghiệp trung học để đối chiếu kiểm tra;
c) Giấy khai sinh;
d) Các minh chứng để được hưởng
chế độ ưu tiên quy định trong văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT;
đ) Giấy triệu tập trúng tuyển.
4. Đối với thí sinh đến trường
nhập học chậm sau 15 ngày trở lên kể từ ngày nhập học ghi trong giấy triệu tập
trúng tuyển:
a) Nếu không có lý do chính
đáng thì coi như bỏ học;
b) Nếu đến chậm do ốm đau,
tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai
có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, các trường xem xét quyết định tiếp nhận
vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học năm sau.
5. Chỉ
có Chủ tịch UBND cấp tỉnh mới có quyền ký quyết định giữ lại người đã trúng tuyển,
nhưng phải giải thích rõ lý do và căn cứ pháp luật của quyết định đó. Những thí
sinh bị địa phương giữ lại không cho đi học có quyền khiếu nại lên các cơ quan
có thẩm quyền theo quy định của Luật khiếu nại, tố cáo.
Điều
15. Kiểm tra hồ sơ của thí sinh trúng tuyển
1. Khi thí sinh đến nhập học,
trường phải tổ chức kiểm tra hồ sơ đã nộp theo quy định tại khoản 3 Điều 14 của
Quy chế này.
2. Trong quá trình sinh viên
đang theo học tại trường, trường tổ chức thanh tra, kiểm tra hồ sơ và kết quả
thi của thí sinh theo quy định.
Điều
16. Sử dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh
1. Các sở GDĐT chuẩn bị đủ
cơ sở vật chất, thiết bị và cử cán bộ đủ trình độ nhập dữ liệu ĐKXT ban đầu của
thí sinh lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT; đảm bảo quy trình, thời hạn
thực hiện công việc theo kế hoạch chung về tuyển sinh.
2. Các trường chuẩn bị đủ cơ
sở vật chất, thiết bị và cử cán bộ đủ trình độ làm chuyên trách công nghệ thông
tin để thực hiện các công việc sau:
a) Lập địa chỉ e-mail chính
thức sử dụng trong công tác tuyển sinh;
b) Khai thác, xử lý thông
tin; cập nhật dữ liệu... theo đúng cấu trúc, quy trình, thời hạn lên Cổng thông
tin tuyển sinh của Bộ GDĐT;
c) Gửi Giấy báo trúng tuyển
cho thí sinh trúng tuyển, trong đó ghi rõ kết quả thi của thí sinh;
d) Thực hiện các quy định tại
Điều 13 của Quy chế này và các quy định khác về tuyển sinh.
3. Người nhập dữ liệu lên Cổng
thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin
đã nhập với thông tin liên quan trong hồ sơ thí sinh và thông tin trên cơ sở dữ
liệu thi THPT quốc gia; ký biên bản xác nhận và chịu trách nhiệm về công tác kiểm
tra.
Chương
IV
TUYỂN SINH TẠI
CÁC TRƯỜNG KHÔNG SỬ DỤNG KẾT QUẢ KỲ THI THPT QUỐC GIA
Điều
17. Yêu cầu về đảm bảo chất lượng đầu vào đối với trường không sử dụng kết quả
kỳ thi THPT quốc gia
1. Đối với trường tuyển sinh
bằng phương thức thi tuyển theo bài thi/môn thi hoặc xét tuyển dựa trên tổ hợp
các môn học ở THPT, việc lựa chọn tổ hợp bài thi/môn thi hoặc tổ hợp môn học
dùng để xét tuyển được thực hiện theo quy định tại Điều 11 của Quy chế này.
2. Đối với trường sử dụng
phương án thi tuyển, chính sách đảm bảo chất lượng đầu vào phải được ghi trong
đề án tuyển sinh theo quy định tại Điều 3 của Quy chế này.
3. Ngưỡng
đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2017 được thực hiện như sau:
a) Đối với trường sử dụng
phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn
học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các
môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với trình độ ĐH (theo thang điểm
10).
b) Trường ĐH đóng tại các tỉnh
biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể xét tuyển
các thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt
nghiệp THPT tại các tỉnh, địa phương này ở mức thấp hơn 0,5 điểm so với mức quy
định tại điểm a khoản này. Những học sinh này phải học bổ sung kiến thức 1 học
kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng
các trường quy định.
4. Từ
năm 2018 trở đi ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thực hiện theo quy định tại
khoản 2 Điều 12 của Quy chế này.
5. Đối với trường xét tuyển
học sinh tốt nghiệp trung cấp vào các ngành học trình độ CĐSP, phải quy định rõ
trong đề án tuyển sinh cách thức xét tuyển vào ngành học phù hợp.
6. Đối
với các ngành năng khiếu thuộc khối ngành văn hóa - nghệ thuật, điểm xét tuyển
của các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình
phổ thông được Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch, Bộ GDĐT chấp thuận.
Điều
18. Tổ chức thi đối với các trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển
1. Yêu cầu về đề thi
a) Đối với các môn văn hóa:
thực hiện theo quy định tại Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp
THPT;
b) Đối với các môn thi năng
khiếu và các môn thi đánh giá năng lực chuyên biệt: thực hiện theo quy định tại
Quy chế tuyển sinh của trường do Hiệu trưởng ban hành sau khi có ý kiến của Hội
đồng Khoa học và Đào tạo trường, báo cáo Bộ GDĐT và công bố công khai trên
trang thông tin điện tử của trường;
2. Tổ chức coi thi, chấm
thi, chấm phúc khảo
Thực hiện theo Quy chế tuyển
sinh của trường. Nội dung Quy chế tuyển sinh của trường không được trái với các
quy định trong Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Điều
19. Tổ chức xét tuyển của các trường không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia
1. Việc
xét tuyển được thực hiện theo đề án tuyển sinh của trường. Các trường có thể lựa
chọn các phương thức tuyển sinh:
a) Sơ tuyển dựa vào kết quả
học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh
hoặc sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt của trường khác để xét
tuyển;
b) Xét tuyển dựa vào kết quả
học tập ở cấp THPT;
c) Sử dụng đồng thời các
phương thức tuyển sinh trên và phải công bố công khai chỉ tiêu đối với từng
phương thức.
2. Chế độ ưu tiên được thực
hiện theo quy định tại Điều 7 của Quy chế này. Trường hợp sử dụng kết quả học tập
ở THPT để xét tuyển, điểm ưu tiên được cộng để xét tuyển sau khi thí sinh đạt
ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 17 của
Quy chế này.
3. Thời gian đăng ký thi tuyển,
xét tuyển do Hiệu trưởng các trường quy định phù hợp với phương thức tổ chức
đào tạo tại trường và khung kế hoạch thời gian năm học của giáo dục phổ thông.
4. Việc kiểm tra hồ sơ của
thí sinh trúng tuyển được thực hiện theo quy định tại Điều 14 , Điều 15 của Quy
chế này.
Chương
V
XỬ LÝ THÔNG TIN
PHẢN ÁNH VI PHẠM QUY CHẾ TUYỂN SINH VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO, LƯU TRỮ
Điều
20. Xử lý thông tin phản ánh vi phạm Quy chế tuyển sinh
1. Nơi tiếp nhận thông tin,
bằng chứng về vi phạm Quy chế tuyển sinh:
a) Hội đồng tuyển sinh các
trường ĐH, CĐSP;
b) Thanh tra tuyển sinh và
Thanh tra giáo dục các cấp.
2. Các bằng chứng vi phạm
Quy chế tuyển sinh sau khi đã được xác minh về tính xác thực là cơ sở để xử lý
đối tượng vi phạm.
3. Cung cấp thông tin và bằng
chứng về vi phạm Quy chế tuyển sinh:
a) Mọi người dân, kể cả thí
sinh và những người tham gia công tác tuyển sinh, nếu phát hiện những hành vi
vi phạm Quy chế tuyển sinh cần cung cấp thông tin cho nơi tiếp nhận quy định tại
khoản 1 Điều này để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật về tố cáo;
b) Người cung cấp thông tin
và bằng chứng về vi phạm Quy chế tuyển sinh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật
về tính xác thực của thông tin và bằng chứng đã cung cấp, không được lợi dụng
việc làm đó để gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác tuyển sinh.
4. Đối với tổ chức, cá nhân
tiếp nhận thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế tuyển sinh:
a) Tổ chức việc tiếp nhận
thông tin, bằng chứng theo quy định; bảo vệ nguyên trạng bằng chứng; xác minh
tính xác thực của thông tin và bằng chứng;
b) Triển khai kịp thời các
biện pháp ngăn chặn tiêu cực, vi phạm Quy chế tuyển sinh theo thông tin đã được
cung cấp;
c) Xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý và công bố công khai kết quả xử
lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm Quy chế tuyển sinh;
d) Bảo mật thông tin và danh
tính người cung cấp thông tin.
Điều
21. Chế độ báo cáo
Các trường phải báo cáo Bộ
GDĐT:
1. Kết quả tuyển sinh của
năm trước ngày 31 tháng 12 của năm.
2. Thông tin về tuyển sinh của
trường theo quy định hoặc theo yêu cầu của Bộ GDĐT.
Điều
22. Chế độ lưu trữ
1. Bài thi của các trường tổ
chức tuyển sinh theo phương thức thi tuyển hoặc thi tuyển kết hợp với xét tuyển
được trường lưu trữ theo thời hạn quy định tại Quy chế thi THPT quốc gia và xét
công nhận tốt nghiệp THPT.
2. Các tài liệu khác liên
quan đến tuyển sinh, trường phải bảo quản và lưu trữ trong suốt khóa đào tạo
theo quy định của Luật Lưu trữ, Thông tư số 27/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12
năm 2016 của Bộ GDĐT quy định thời hạn bảo quản tài liệu chuyên môn nghiệp vụ của
ngành giáo dục.
Chương
VI
KHEN THƯỞNG VÀ
XỬ LÝ VI PHẠM, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TỐ CÁO
Điều
23. Khen thưởng
Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh
các trường khen thưởng hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng:
1. Những người hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ được giao.
2. Những người có nhiều
thành tích đóng góp cho công tác tuyển sinh.
Điều
24. Giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo liên quan đến công tác tuyển sinh
1. Trong thời gian tuyển
sinh, Hội đồng tuyển sinh các trường tổ chức tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu
nại, đơn tố cáo của công dân liên quan đến công tác tuyển sinh.
2. Kết thúc tuyển sinh, Hiệu
trưởng tổ chức tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo của công dân
liên quan đến công tác tuyển sinh.
3. Người khiếu nại thực hiện
quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính hoặc hành vi hành
chính đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
4. Trình tự, thủ tục, thời hạn
giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo của công dân liên quan đến công tác tuyển
sinh được thực hiện theo quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, giải quyết
tố cáo và các quy định pháp luật có liên quan.
Điều
25. Xử lý các trường, cán bộ tuyển sinh và thí sinh vi phạm quy chế
1. Xử lý cán bộ và thí sinh
có hành vi vi phạm trong trong quá trình thi tuyển được thực hiện theo quy định
tại Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.
2. Các trường tuyển sinh vượt
chỉ tiêu so với năng lực thực tế thì số thí sinh tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị khấu
trừ vào chỉ tiêu tuyển sinh năm sau của trường và nhà trường sẽ bị xử phạt theo
quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo
dục.
3. Cảnh
cáo hoặc có hình thức kỷ luật cao hơn đối với Hiệu trưởng hoặc Chủ tịch HĐTS và
những người khác liên quan vi phạm một trong các lỗi sau đây:
a) Ban hành các quyết định
liên quan đến công tác tuyển sinh trái với các quy định của Quy chế này;
b) Tuyển sinh những ngành
chưa có quyết định mở ngành; tuyển sinh không đúng với nguyện vọng đã đăng ký của
thí sinh;
c) Xác định sai chỉ tiêu tuyển
sinh so với quy định và tuyển sinh vượt chỉ tiêu;
d) Tổ chức tuyển sinh không
đúng với các quy định trong đề án tuyển sinh đã công bố.
đ) Cố ý vi phạm các quy định
khác của Quy chế này.
4. Người tham gia công tác
tuyển sinh là công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy chế, nếu có đủ chứng
cứ, tùy theo mức độ, sẽ bị cơ quan quản lý cán bộ xử lý theo quy định của Luật
viên chức, Luật cán bộ, công chức và các văn bản quy định về xử lý kỷ luật viên
chức, công chức. Đối với những người vi phạm Quy chế tuyển sinh là cán bộ, giảng
viên, giáo viên, nhân viên cơ hữu của các trường ngoài công lập không phải là
công chức, viên chức, Hiệu trưởng nhà trường quyết định xử lý theo quy định của
Bộ luật lao động và các văn bản pháp luật hiện hành./.
Phụ lục
(Ban hành kèm theo Thông tư số 05/2017/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 01 năm
2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
(Cơ quan chủ quản)............
Trường:.............................
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
ĐỀ ÁN TUYỂN SINH NĂM ...1
1. Thông tin chung về trường
(tính đến thời điểm xây dựng Đề án)
1.1. Tên trường, sứ mệnh,
địa chỉ các trụ sở (trụ sở chính và phân hiệu) và địa chỉ trang thông tin điện
tử của trường
1.2. Quy mô đào tạo
Nhóm ngành
|
Quy mô hiện tại
|
|
ĐH
|
CĐSP
|
GD chính quy
(ghi rõ số NCS, số học viên cao học, số SV đại học, cao đẳng)
|
GDTX
(ghi rõ số SV ĐH, CĐ)
|
GD chính quy
|
GDTX
|
Nhóm ngành I
|
VD: 100 NCS; 300 CH; 4000
ĐH; 50 CĐ
|
|
|
|
Nhóm ngành II
|
|
|
|
|
Nhóm ngành III
|
|
|
|
|
Nhóm ngành IV
|
|
|
|
|
Nhóm ngành V
|
|
|
|
|
Nhóm ngành VI
|
|
|
|
|
Nhóm ngành VII
|
|
|
|
|
Tổng (ghi rõ cả số NCS,
học viên cao học, SV ĐH, CĐ)
|
|
|
|
|
1.3. Thông tin về tuyển
sinh chính quy của 2 năm gần nhất
1.3.1. Phương thức tuyển
sinh của 2 năm gần nhất (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp thi tuyển và xét tuyển)
1.3.2. Điểm trúng tuyển của
2 năm gần nhất (nếu lấy từ kết quả của Kỳ thi THPT quốc gia)
Nhóm ngành/
Ngành/ tổ hợp xét tuyển
|
Năm tuyển sinh -2
|
Năm tuyển sinh -1
|
Chỉ tiêu
|
Số trúng tuyển
|
Điểm trúng tuyển
|
Chỉ tiêu
|
Số trúng tuyển
|
Điểm trúng tuyển
|
Nhóm ngành I
- Ngành 1
Tổ hợp 1:
Tổ hợp 2:
Tổ hợp 3:
………
- Ngành 2
- Ngành 3
- Ngành 4
……..
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành II
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành III
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành IV
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành V
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành VI
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành VII
|
|
|
|
|
|
|
GV các môn chung
|
|
|
|
|
|
|
Tổng
|
|
|
|
|
|
|
2. Các thông tin của năm
tuyển sinh
2.1. Đối tượng tuyển sinh
2.2. Phạm vi tuyển sinh
2.3. Phương thức tuyển
sinh (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp thi tuyển và xét tuyển)
2.4. Chỉ tiêu tuyển sinh:
Chỉ tiêu theo ngành/nhóm ngành, theo từng phương thức tuyển sinh và trình độ
đào tạo
2.5. Ngưỡng đảm bảo chất
lượng đầu vào, điều kiện nhận ĐKXT
2.6. Các thông tin cần
thiết khác để thí sinh ĐKXT vào các ngành của trường: mã số trường, mã số
ngành, tổ hợp xét tuyển và quy định chênh lệch điểm xét tuyển giữa các tổ hợp;
các điều kiện phụ sử dụng trong xét tuyển...
2.7. Tổ chức tuyển sinh:
Thời gian; hình thức nhận ĐKXT/thi tuyển; các điều kiện xét tuyển/thi tuyển, tổ
hợp môn thi/bài thi đối từng ngành đào tạo...
2.8. Chính sách ưu tiên:
Xét tuyển thẳng; ưu tiên xét tuyển;...
2.9. Lệ phí xét tuyển/thi
tuyển
2.10. Học phí dự kiến với
sinh viên chính quy; lộ trình tăng học phí tối đa cho từng năm (nếu có)
2.11. Các nội dung khác
(không trái quy định)....
3. Thông tin về các điều
kiện đảm bảo chất lượng chính
3.1. Cơ sở vật chất phục
vụ đào tạo và nghiên cứu:
3.1.1. Thống kê diện tích đất,
diện tích sàn xây dựng, ký túc xá:
- Tổng diện tích đất của trường;
- Tổng diện tích sàn xây dựng
phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường;
- Số chỗ ở ký túc xá sinh
viên (nếu có).
3.1.2. Thống kê các phòng thực
hành, phòng thí nghiệm và các trang thiết bị
TT
|
Tên
|
Các trang thiết bị chính
|
|
Phòng thực hành …
|
|
|
Phòng thí nghiệm…
|
|
|
……….
|
|
3.1.3. Thống kê phòng học
TT
|
Loại phòng
|
Số lượng
|
|
Hội trường, phòng học lớn
trên 200 chỗ
|
|
|
Phòng học từ 100 - 200 chỗ
|
|
|
Phòng học từ 50 - 100 chỗ
|
|
|
Số phòng học dưới 50 chỗ
|
|
|
Số phòng học đa phương tiện
|
|
3.1.4. Thống kê về học liệu
(sách, tạp chí, kể cả e-book, cơ sở dữ liệu điện tử) trong thư viện
TT
|
Nhóm ngành đào tạo
|
Số lượng
|
|
Nhóm ngành I
|
|
|
Nhóm ngành II
|
|
|
Nhóm ngành III
|
|
|
Nhóm ngành IV
|
|
|
Nhóm ngành V
|
|
|
Nhóm ngành VI
|
|
|
Nhóm ngành VII
|
|
3.2. Danh sách giảng viên
cơ hữu
|
Chức danh
|
Bằng tốt nghiệp cao nhất
|
|
PGS
|
GS
|
ĐH
|
ThS
|
TS
|
TSKH
|
Nhóm ngành I
|
|
|
|
|
|
|
Nguyễn Văn A
|
|
|
|
|
|
|
………….
|
|
|
|
|
|
|
Tổng của nhóm ngành
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành II
|
|
|
|
|
|
|
……………
|
|
|
|
|
|
|
Tổng của nhóm ngành
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành III
|
|
|
|
|
|
|
………….
|
|
|
|
|
|
|
Tổng của nhóm ngành
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành IV
|
|
|
|
|
|
|
………….
|
|
|
|
|
|
|
Tổng của nhóm ngành
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành V
|
|
|
|
|
|
|
………….
|
|
|
|
|
|
|
Tổng của nhóm ngành
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành VI
|
|
|
|
|
|
|
………….
|
|
|
|
|
|
|
Tổng của nhóm ngành
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành VII
|
|
|
|
|
|
|
………….
|
|
|
|
|
|
|
Tổng của nhóm ngành
|
|
|
|
|
|
|
GV các môn chung
|
|
|
|
|
|
|
………….
|
|
|
|
|
|
|
Tổng giảng viên
toàn trường
|
|
|
|
|
|
|
4. Tình hình việc làm (thống
kê cho 2 khóa tốt nghiệp gần nhất)
Nhóm ngành
|
Chỉ tiêu Tuyển sinh
|
Số SV trúng tuyển nhập học
|
Số SV tốt nghiệp
|
Trong đó số SV tốt nghiệp đã có việc làm sau 12 tháng
|
ĐH
|
CĐSP
|
ĐH
|
CĐSP
|
ĐH
|
CĐSP
|
ĐH
|
CĐSP
|
Nhóm ngành I
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành II
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành III
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành IV
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành V
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành VI
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhóm ngành VII
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5. Tài chính
- Tổng nguồn thu hợp
pháp/năm của trường;
- Tổng chi phí đào tạo trung
bình 1 sinh viên/năm của năm liền trước năm tuyển sinh.
|
Ngày
...tháng... năm 20...
HIỆU TRƯỞNG
(Ký tên và đóng dấu)
|
____________________
1 Năm 2017 các cơ
sở giáo dục chỉ kê khai từ mục 1 đến hết mục 3; từ năm 2018 kê khai toàn bộ các
thông tin trong Phụ lục này