UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 39/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
08 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01 THÁNG 06
NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC
ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg
ngày 01 tháng 06 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác
xây dựng văn hóa học đường (gọi tắt là Chỉ thị số 08/CT-TTg); Quyết định
số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09 tháng 01 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc Ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường
của ngành Giáo dục, Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Triển khai thực hiện hiệu quả
Chỉ thị số 08/CT-TTg , tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu; phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị và Nhân dân trong rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ phát triển
toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn
dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản
thân.
- Xây dựng văn hóa học đường, tạo
môi trường, điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên học tập và phát triển.
Tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan, đơn vị các cấp trong thực hiện Chỉ
thị số 08/CT-TTg ; kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng
mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường
trên địa bàn Tỉnh.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền, phổ biến,
quán triệt các văn bản chỉ đạo thực hiện xây dựng văn hóa học đường
- Triển khai hiệu quả Chỉ thị số
08/CT-TTg ; Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2019 về thực hiện Đề án
“Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025” trên địa
bàn tỉnh Đồng Tháp; Kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2021 về triển
khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
giai đoạn 2021 - 2030”.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật, quy định của Nhà
nước về văn hóa học đường; nâng cao nhận thức văn hóa học đường là một trong những
nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt được triển khai thực hiện ở các cấp.
- Tuyên truyền, vận động nâng
cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa, xây dựng môi trường
văn hóa học đường, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử dân tộc.
2. Tăng cường tổ chức các hoạt
động giáo dục văn hoá truyền thống
- Triển khai hiệu quả Chương
trình giáo dục lịch sử địa phương vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo
đảm tiến độ và hiệu quả.
- Phát huy hiệu quả các thiết
chế văn hóa hiện có để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của học
sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục; chú trọng tổ chức hoạt động tìm hiểu,
phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang, chăm lo các
Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội, phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong
giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
- Xây dựng nội dung giáo dục
giá trị văn hóa truyền thống; tình yêu quê hương; giá trị lịch sử địa phương.
Tăng cường thực hiện các giải pháp đồng bộ, phù hợp trong công tác phối hợp giữa
nhà trường, gia đình, xã hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong
việc giáo dục văn hóa học đường.
3. Phát triển nguồn nhân lực:
Tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng
viên, nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nhất là nâng cao bản lĩnh
chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
4. Tăng cường cơ sở vật chất:
Rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục; bố trí kinh phí đầu tư cơ
sở vật chất đạt mức tối thiểu trở lên theo quy định, nhất là quy định về phòng
học chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui
chơi, trồng cây xanh trong sân trường,…
III. KINH
PHÍ
- Kinh phí triển khai thực hiện
kế hoạch này được bố trí trong dự toán chi ngân sách hằng năm của các sở, ban,
ngành Tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo phân cấp ngân sách hiện hành.
- Nguồn chi thường xuyên và
kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường
xuyên, giáo dục nghề nghiệp theo quy định. Kinh phí từ nguồn xã hội hóa và các
nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức thực hiện
Kế hoạch; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện, gửi Ủy ban nhân dân Tỉnh và Bộ
Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra về công tác xây dựng văn hóa học đường, an toàn trường học; tổ chức
kiểm tra, giám sát theo chuyên đề về thực hiện công vụ, tiếp dân, văn hoá ứng xử
trong thực hiện công vụ…; phối hợp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc
trong quá trình triển khai thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn Tỉnh phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có phục vụ nhu cầu
vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn của học sinh, sinh viên…
3. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Hướng dẫn các địa phương sử dụng
hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; tạo điều kiện, hỗ trợ cho học
sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục được tham quan, vui chơi, học tập tại các
công trình văn hóa, sử dụng khu thể thao, sân chơi, bãi tập công cộng.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo xây dựng chương trình, hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể thao vui tươi, lành mạnh bảo đảm các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc.
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục
đạo đức lối sống trong gia đình, nếp sống văn hóa, văn minh cơ sở. Chỉ đạo đổi
mới tổ chức, hoạt động của thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc
trong cộng đồng; phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Định hướng các cơ quan báo
chí, thông tin truyền thông trên địa bàn tăng cường tuyên truyền về xây dựng
văn hóa học đường; xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về các nội dung của công
tác xây dựng văn hóa học đường; tăng cường lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt
trong học sinh, sinh viên, các giá trị tốt đẹp, phê phán những hành vi lệch chuẩn
về đạo đức, lối sống.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan kiểm soát chặt các ấn phẩm văn hóa có yếu tố bạo lực, mang định
kiến về giới, dân tộc, người khuyết tật, trái với truyền thống văn hóa, thuần
phong, mỹ tục của dân tộc; kịp thời ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian
mạng ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường văn hóa học đường.
5. Công an Tỉnh
- Chỉ đạo công an địa phương phối
hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức tập huấn, trao đổi thông tin, tuyên truyền
phòng, chống tội phạm và phòng ngừa tệ nạn xã hội cho cán bộ quản lý giáo dục,
giáo viên, giảng viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên.
- Tăng cường bảo đảm an ninh,
trật tự xã hội khu vực xung quanh trường học; phối hợp với ngành Giáo dục trong
phòng, chống và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật xuất phát từ bạo lực học đường
và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến học sinh, sinh viên.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và địa phương rà soát, quy hoạch mạng lưới các
cơ sở giáo dục; bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất đạt mức tối thiểu trở lên
theo quy định.
7. Sở Tài chính: Phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo, địa phương và đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân
dân Tỉnh bố trí ngân sách Nhà nước hằng năm để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng
văn hóa học đường theo quy định.
8. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh Tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn Đoàn các cấp đẩy mạnh triển khai
công tác giáo dục văn hóa học đường thông qua hoạt động các câu lạc bộ kỹ năng
sống, câu lạc bộ Cán bộ Đoàn, câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội; chủ động phối hợp
với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng, triển khai tuyên truyền nâng cao nhận
thức về văn hóa học đường, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh thiếu niên, nhi đồng.
9. Đề nghị Trường Đại học Đồng
Tháp: Tăng cường công tác quản lý sinh viên; phối hợp xây dựng văn hóa học đường
thuộc phạm vi quản lý, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
10. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
- Chủ động phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với thực
tiễn và yêu cầu phát triển của địa phương; bảo đảm cơ sở vật chất đạt mức tối
thiểu trở lên theo quy định; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục,
giáo viên, nhất là nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống,
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
- Chỉ đạo các xã, phường, thị
trấn, phòng, ban chuyên môn phối hợp bảo đảm trường học xanh, sạch, đẹp, an
toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; lồng ghép công tác
xây dựng văn hóa học đường vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương; bố trí ngân sách địa phương thực hiện các nhiệm vụ xây dựng văn hóa học
đường theo quy định của pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ
về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn
tỉnh Đồng Tháp. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc
vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị và địa phương phản ánh về Sở Giáo dục và
Đào tạo tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT và các PCT/UBND Tỉnh;
- Các đơn vị, địa phương tại Mục IV;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu VT, THVX.Thg.
|
TM. UỶ BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|