ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 376/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
29 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC,
LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Thực hiện Quyết định số
1895/QĐ-TTg ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn
2021 - 2030”, Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ
HOẠCH SỐ 180/KH-UBND(1)
Giai đoạn 2015 - 2020, các sở,
ban, ngành Tỉnh và địa phương đã phối hợp triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 180/KH-UBND.
Kết quả hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt Kế hoạch, có 6.670 đoàn viên ưu tú
được kết nạp Đảng; 100% đội ngũ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ…. (Chi tiết Phụ lục kèm theo).
Tuy nhiên, cùng với sự phát
triển của xã hội, một bộ phận thanh niên, thiếu niên và nhi đồng có biểu hiện
lệch lạc về phẩm chất đạo đức, lối sống; tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng
bạo lực vẫn diễn ra; hiện tượng thờ ơ, vô cảm, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy
sai không dám đấu tranh; thiếu kỹ năng mềm, làm việc nhóm chưa hiệu quả.
B. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY
KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030”
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tiếp tục tăng cường, tạo
chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân
thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng; có trách nhiệm đối với bản thân,
gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
- Khơi dậy trong thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý
chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng,
phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội
nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phấn đấu hằng năm
- Giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, cụ thể:
+ 100% thanh niên trong lực
lượng vũ trang, thanh niên là công chức, viên chức, thanh niên là học sinh,
sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên Đồng Tháp còn lại trong Tỉnh được
tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị xã hội
tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước.
+ 100% thanh niên là học sinh,
sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức,
lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống.
+ 100% thanh niên là học sinh,
sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội,
hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, cụ thể:
+ 100% thanh niên là học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục
Đại học được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ
năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên của các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, cơ sở giáo dục Đại học được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế
và chuyển đổi số.
+ 100% thanh niên là học sinh,
sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng
đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch
bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh
quốc gia.
+ 30% ý tưởng, dự án khởi
nghiệp của thanh niên là học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp,
quỹ đầu tư hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
b) Phấn đấu đến năm 2030
- Giới thiệu trên 25.000 đoàn
viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Trong đó, ít nhất 10.000 đảng viên trẻ
được kết nạp.
- Giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, cụ thể:
+ Đến năm 2025, trên 80% thanh
niên là học sinh, sinh viên ở đô thị; trên 70% thanh niên là học sinh, sinh
viên ở nông thôn; 60% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng sâu, vùng có
điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn
hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc
và cư trú. Đến năm 2030, lần lượt là trên 85%, trên 75% và 65%.
+ Đến năm 2025, có 70% và đến
năm 2030, có 90% hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời
sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực
gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia
của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi
trong gia đình.
+ Đến năm 2030, trên 90% hộ gia
đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
- Khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, cụ thể: Đến năm 2025, có
25% thanh niên là học sinh,
sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu
khoa học phục vụ sản xuất và đời sống; 25% công trình khoa học và công nghệ do
thanh niên chủ trì; 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công
nghệ. Đến năm 2030, lần lượt là 30%, 30% và 25%.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đa dạng hoá nội dung,
phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai thực hiện Chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống phù hợp với từng nhóm đối
tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục
toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc trong bối
cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh. Ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gắn với triển khai cuộc
vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới”, xây dựng người
thanh niên Đất Sen hồng nghĩa tình, năng động, sáng tạo. Cụ thể:
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ
chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện
tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ
năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ
dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực
hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi
công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường…) để hình thành những yếu tố đầu
tiên của nhân cách, là nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp
theo.
- Đối với giáo dục phổ
thông: Tiếp tục giáo dục, hình thành nhân cách học sinh thông qua 05 điều
Bác Hồ dạy và Bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho
học sinh” từ lớp 2 đến lớp 12; thực hiện nội dung dạy học các môn
Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình, sách giáo khoa hiện hành; triển
khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt,
Ngữ văn, Lịch sử…), các hoạt động giáo dục trong đó tập trung vào các hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức
tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống trong chương trình giáo dục phổ
thông mới.
- Đối với giáo dục nghề
nghiệp: Triển khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục
pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo
nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập
quốc tế.
- Đối với giáo dục đại học: Thực
hiện chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng cho sinh viên
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kỹ năng, trách nhiệm và
đạo đức nghề nghiệp; năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức; làm chủ
khoa học và công nghệ; có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân, phấn
đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp
dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý
luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với
hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi
dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ
chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học sinh, sinh
viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm
sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt
công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể,
lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở
thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.
2. Tiếp tục đổi mới công tác
tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và trách
nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên
truyền, tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt,
việc tốt; giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước,
chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình,
cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình
thức và phương tiện tuyên truyền, tuyên dương và nhân rộng mô hình hiệu quả,
gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi,
hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc
điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao
sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để
phục vụ công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng
tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ
chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích
cực cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của
các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Tổ chức trại hè, học tập,
giao lưu tại Đồng Tháp cho thanh niên học sinh, sinh viên Đồng Tháp ở nước
ngoài để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tình cảm yêu quê
hương, đất nước; tạo cơ hội để các thế hệ thanh niên kiều bào về với cội nguồn,
tri ân, trải nghiệm và cống hiến cho quê hương, Tổ quốc.
3. Đề nghị tổ chức hiệu quả
các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường
để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các
phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên
Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương phát động; tổ chức
thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần
việc thanh niên bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức
hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ
cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường
và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí
thức trẻ, văn nghệ sĩ trẻ; tổ chức hiệu quả các trại sáng tác văn học nghệ
thuật của Đoàn, Hội, Đội.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi
mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà
trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý
thức trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả Chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng trên không gian mạng theo Chương trình, Đề án được duyệt.
4. Tổ chức các hoạt động tư
vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ,
giáo viên, giảng viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội,
giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm lý,
giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong các cơ sở giáo dục.
b) Phối hợp với các chuyên gia,
các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã
hội, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học
đường, tệ nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về
vấn đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp,
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó khăn,
cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn
trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm
thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu quả chương
trình sức khoẻ học đường, bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh
thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng và thực hiện
hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách
nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng, gồm:
- Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức ông bà, cha mẹ về quyền và bổn phận trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và
hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng; phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo
dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở
giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt
nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương
các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà
trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện, gồm:
- Nâng cao hiệu quả thực hiện
Quy tắc ứng xử văn hóa trong các cơ sở giáo dục.
- Tiếp tục thực hiện phong trào
thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy
tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,
“Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận
động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong
các cấp học…
- Tạo điều kiện thuận lợi để
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và
khẳng định năng lực của bản thân.
c) Tăng cường trách nhiệm của
chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội, gồm:
- Xác định công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là
nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực
hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an
toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa
bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa
phương các cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm,
định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm
lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các
trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông
bà, cha mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức
có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên,
thiếu niên chậm tiến.
6. Nâng cao năng lực đội ngũ
cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng
dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên
làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn,
Hội, Đội, Bí thư Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả
đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội; tạo điều
kiện thuận lợi về cơ sở vật chất (Điều kiện làm việc; thiết bị phục vụ các
nội dung nghi thức Đoàn, Hội, Đội…) và thời gian để tổ chức hiệu quả các
hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ
cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Cập nhật, hoàn thiện nội
dung, chương trình đào tạo đối với cơ sở giáo dục có đào tạo ngành sư phạm; bổ
sung các chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho sinh
viên tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.
đ) Đề cao vai trò nêu gương và
trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức,
trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp
giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang
thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi
số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà
giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài,
bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối
tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao
năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công
cụ trên không gian mạng trong khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh
niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của
các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.
8. Rà soát, bổ sung, hoàn
thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện
chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ
sung tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của
học sinh, sinh viên.
c) Rà soát, bổ sung các văn bản
quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính
sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Nghiên cứu, đề xuất chính
sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ
chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
9. Bảo đảm các thiết chế và
điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên
truyền trên các cổng thông tin của sở, ngành, địa phương về nội dung giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng
sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi
đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở
hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu
vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Củng cố vai trò của hệ thống
bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân có phục vụ
cộng đồng, các thiết chế, công trình văn hoá, lịch sử trong việc giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng cao hiệu quả công
tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý
trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ
trong quản lý các hoạt động giáo dục; tạo thuận lợi cho người học, gia đình học
sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các sở, ban, ngành, địa
phương tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào,
chiến dịch, hoạt động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động
viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý
nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm…;
thanh tra xử lý sai phạm đối với việc xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã
hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tăng cường
chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục
có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với
nước ngoài.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố
trí trong dự toán ngân sách hằng năm của các sở, ngành, cơ quan địa phương theo
phân cấp ngân sách hiện hành.
b) Nguồn kinh phí hợp pháp của
các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và
Đại học.
c) Tài trợ, viện trợ quốc tế và
huy động từ xã hội, cộng đồng.
d) Các nguồn hợp pháp khác.
2. Lồng ghép vào các Kế
hoạch, Chương trình, Đề án khác có liên quan để thực hiện theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành Tỉnh,
Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện hoặc lồng ghép các mục tiêu,
nhiệm vụ và giải pháp vào kế hoạch phát triển ngành, địa phương hằng năm.
b) Định kỳ, báo cáo kết quả
triển khai, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp trước ngày 05 tháng 12 hằng
năm; báo cáo sơ kết trước ngày 15 tháng 11 năm 2025, tổng kết trước ngày 10
tháng 11 năm 2030.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực thực
hiện Kế hoạch:
- Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị và địa phương có liên quan triển khai thực các nhiệm vụ và giải
pháp 1, 4, 6, 7a, 7b, 8 Mục II Phần B Kế hoạch.
- Chịu trách nhiệm đôn đốc
hướng dẫn, kiểm tra cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm
vụ của Kế hoạch.
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và
Đào tạo; các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Hằng năm, tổng hợp kết quả
thực hiện do các cơ quan, đơn vị và địa phương gửi, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Ủy ban nhân dân Tỉnh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh
tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030.
b) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện
tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể
hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho học sinh, sinh viên.
3. Đề nghị Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị và địa phương triển khai nhiệm vụ 2c, 3, 7c, 7d Mục II Phần B và các
nội dung, mục tiêu, giải pháp liên quan Kế hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh
viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn trong hệ
thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao; quan
tâm phối hợp các báo, đài trong và ngoài tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên
mục, diễn đàn để tuyên truyền nội dung Kế hoạch.
d) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội: Triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến lĩnh
vực giáo dục nghề nghiệp.
5. Sở Văn hoá, Thể thao và
Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị và địa phương triển khai nhiệm vụ số 5a, 5c, 9 Mục II Phần B Kế
hoạch; tăng cường các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện,
bảo tàng, nhà văn hoá, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh
viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Hướng dẫn các cơ quan, đơn
vị và địa phương chủ động lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi
đồng trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa”.
6. Sở Tài chính: Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh bố trí ngân sách
Nhà nước hằng năm để thực hiện Kế hoạch.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo triển khai nhiệm vụ, giải pháp 2 Mục II Phần B Kế hoạch; định hướng các
cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn Tỉnh tăng cường tuyên truyền về
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
b) Tăng cường kiểm tra, xử lý
sai phạm trên không gian mạng, bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống
văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.
8. Sở Nội vụ: Phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm
pháp luật về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trong và ngoài nhà trường; cơ chế chính sách cho đội
ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Công an Tỉnh
a) Chỉ đạo công an các đơn vị,
địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn; tổ
chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân cư.
b) Phối hợp với Ban Thường vụ
Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện
các Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng chống tội phạm, ma túy trong thanh
thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa
nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội
trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo
đảm an ninh trật tự.
c) Tổ chức giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên
công an và trong các cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
10. Đài Phát thanh và Truyền
hình Đồng Tháp: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình,
chuyên mục phát thanh nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng; các phóng sự nêu gương thanh niên, thiếu niên có
hoài bão, lý tưởng và nhiều đóng góp cho cộng đồng, khát vọng lập thân lập
nghiệp; các chương trình phát thanh hướng dẫn kỹ năng sống cho thanh niên,
thiếu niên…
11. Đề nghị Ban Tuyên giáo
Tỉnh ủy: Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm
tra, giám sát việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách
bồi dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi
dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các cơ quan,
đơn vị và địa phương triển khai thực hiện.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Tăng cường công tác giám sát
về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
- Phối hợp tuyên truyền, vận
động nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng ghép vào phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hoạt động khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha
mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng.
13. Đề nghị Trường Chính trị
Tỉnh: Phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn công tác lý luận chính
trị và công tác Đoàn - Hội - Đội.
14. Đề nghị Trường Đại học
Đồng Tháp: Phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn công tác chuyên
môn cho đội ngũ giáo viên phụ trách công tác học sinh, sinh viên.
15. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
a) Ban hành các chương trình,
kế hoạch cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai
thực hiện.
b) Bố trí kinh phí, huy động
nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương; quan tâm
bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai
đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Trong quá trình triển khai
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị và địa phương phản
ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để phối hợp giải quyết. Trường hợp vượt quá thẩm
quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét,
cho ý kiến thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT và các PCT/UBND Tỉnh;
- Như Mục IV;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu VT, THVX. Thg
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|