THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 01 tháng 6
năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC
TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG
Văn hóa học đường là một
môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những
con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần
tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia
đình và bản thân. Trong những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
văn hóa, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ luôn
được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, nhà trường và xã hội quan tâm. Công
tác xây dựng văn hóa học đường đã có nhiều chuyển biến tích cực; tạo niềm tin
cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng
nhân tài góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực,
đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Tuy nhiên, thực tế vẫn
còn một bộ phận học sinh, sinh viên, nhà giáo biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức,
lối sống văn hóa, hành vi ứng xử trên bình diện xã hội và môi trường học đường.
Ở một số địa phương, công tác xây dựng văn hóa học đường chưa được các cấp, các
ngành quan tâm đúng mức, thường xuyên; việc thực hiện còn mang tính hình thức,
chưa đi vào chiều sâu; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ
chức đoàn thể trong trường học thiếu chặt chẽ; nội dung, hình thức tổ chức các hoạt
động giáo dục văn hóa học đường ở một số nơi còn bất cập, thiếu hấp dẫn.
Để khắc phục những hạn chế
nêu trên, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nền giáo dục với
tư tưởng phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên
tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa, con người Việt Nam thực sự trở thành sức
mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; tăng đầu tư cho
phát triển văn hóa, xây dựng văn hóa học đường tạo môi trường, điều kiện thuận
lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tin, khát vọng, tự hào dân tộc
đối với học sinh, sinh viên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ
Giáo dục và Đào tạo
a) Tiếp tục tập trung thực
hiện hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về
xây dựng văn hóa trong trường học, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học
đường cho học sinh, sinh viên và xây dựng xã hội học tập: Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018, Quyết định
số 1895/QĐ-TTg ngày 11 tháng 11 năm 2021, Quyết
định số 1660/QĐ-TTg ngày 02 tháng 10 năm
2021, Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng
7 năm 2021 và Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày
05 tháng 3 năm 2022.
b) Rà soát, hoàn thiện hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm
bám sát định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trong đó, chú
trọng hoàn thiện các quy định:
- Về quy tắc ứng xử trong
các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường
xuyên;
- Chuẩn nghề nghiệp nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục; điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm,
kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên;
- Nghiên cứu rà soát, sửa
đổi hoặc bãi bỏ các quy định, các loại chuẩn, tiêu chuẩn có tính hình thức, cứng
nhắc, không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cấp cơ sở giáo dục,
không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.
c) Tiếp tục thực hiện hiệu
quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực,
chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học
tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn
thiện bản thân.
- Kết hợp giữa dạy chữ, dạy
người, trang bị kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho người học; giáo dục phát
triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; tôn trọng
ý kiến học sinh, sinh viên; phát triển cho học sinh, sinh viên những phẩm chất
yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
- Tuyên truyền, giáo dục
và triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất 5 điều
Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
- Giáo dục, bồi dưỡng cho
học sinh, sinh viên về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá
trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị
văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp,
an toàn, thân thiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các
hình thức khẩu hiệu, báo chí, phương tiện truyền thông, internet phù hợp với
thuần phong mỹ tục, đúng mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành. Đảm bảo
công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn việc
đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân, sinh hoạt Đoàn, Đội. Xây dựng
văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh
thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập
thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh, sinh viên hình thành năng lực cảm thụ,
đánh giá các giá trị văn hóa, truyền thông thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ
thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống
của dân tộc Việt Nam.
đ) Quan tâm, bồi dưỡng
tâm hồn, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động
trải nghiệm, các câu lạc bộ, hoạt động thể dục, thể thao trong và ngoài nhà trường.
e) Tiếp tục chỉ đạo toàn
ngành tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên theo hướng
chuẩn hóa, bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp
giáo dục.
- Quan tâm xây dựng mối
quan hệ con người với con người; con người với tự nhiên trong môi trường giáo dục;
phát huy vai trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy cô giáo là tấm
gương về tự học, đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu khát vọng
cống hiến.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ
Nội vụ nghiên cứu xây dựng về vị trí việc làm cho công tác giáo dục chính trị
theo đúng Kết luận số 94-KL/TW ngày 28 tháng
3 năm 2014 của Bộ Chính trị.
g) Đổi mới quản trị nhà
trường, xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, khơi dậy sáng
tạo; bảo đảm mỗi ngày tới trường là một ngày vui; chỉ đạo đổi mới tổ chức, hoạt
động của thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường.
2. Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các
địa phương sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở, có cơ chế để học
sinh, sinh viên các trường học được hưởng chế độ ưu tiên khi vui chơi, tham
quan tại các công trình văn hóa, sử dụng khu vực thể thao, sân chơi bãi tập
công cộng.
b) Phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo xây dựng nội dung, chương trình, hướng dẫn các hoạt động văn hóa,
văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh và bảo đảm các giá trị truyền thống văn
hóa của dân tộc.
c) Đẩy mạnh công tác vận
động, tuyên truyền, giáo dục nếp sống văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của
cha mẹ, ông bà trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu; triển khai có hiệu
quả Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa,
câu lạc bộ” và Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng”.
3. Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Tăng cường kiểm tra,
đôn đốc việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em; tổ chức các giải
pháp tăng cường xây dựng văn hóa học đường, bảo đảm môi trường thân thiện,
không bạo lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường theo Quyết định
số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 về
Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”.
c) Xây dựng, bồi dưỡng
nâng cao chất lượng về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, triển khai việc lồng
ghép giáo dục văn hóa học đường trong các chương trình sinh hoạt chính trị đầu
năm, chương trình giáo dục ngoại khóa.
d) Tổ chức rà soát, sử dụng
sân chơi, công trình văn hóa, thể thao phù hợp, hiệu quả đáp ứng nhu cầu vui
chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên.
4. Bộ
Công an
a) Phối hợp chặt chẽ với
cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục hướng dẫn tập huấn, trao đổi thông
tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng ngừa tệ nạn xã hội trong trường
học.
b) Tăng cường các giải pháp
bảo đảm an ninh, trật tự xã hội khu vực xung quanh trường học, phối hợp với
ngành Giáo dục trong phòng, chống và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật xuất
phát từ bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến học
sinh, sinh viên.
5. Bộ Nội
vụ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án về vị trí việc làm đối
với công tác giáo dục chính trị cho học sinh, sinh viên theo hướng chuẩn hóa, bảo
đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp
giáo dục.
6. Bộ
Thông tin và Truyền thông
a) Tăng cường công tác chỉ
đạo và quản lý nhà nước đối với các cơ quan báo chí, triển khai hiệu quả các biện
pháp tuyên truyền về xây dựng văn hóa học đường; tổ chức xây dựng các chuyên mục,
chuyên đề về các nội dung của công tác giáo dục văn hóa học đường; tăng cường
lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt trong học sinh, sinh viên; lan tỏa các
giá trị tốt đẹp, đồng thời phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống.
b) Kiểm soát chặt chẽ các
ấn phẩm văn hóa dành cho học sinh, sinh viên có yếu tố bạo lực, mang định kiến
về giới, dân tộc, người khuyết tật, trái với truyền thống văn hóa, thuần phong,
mỹ tục của dân tộc; kịp thời có biện pháp ngăn chặn thông tin xấu độc trên
không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường văn hóa học đường của học
sinh, sinh viên.
7. Bộ
Tài chính căn cứ nhiệm vụ, đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, cơ quan
Trung ương có liên quan, hàng năm tổng hợp, bố trí kinh phí ngân sách nhà nước
cho các cơ quan Trung ương để thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường phù
hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước.
8. Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
a) Tăng cường công tác quản
lý, chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng văn
hóa học đường thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Bảo đảm công tác xây dựng văn
hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
b) Tạo điều kiện thuận lợi
để phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có phục vụ nhu cầu vui chơi, giải
trí lành mạnh, an toàn của học sinh, sinh viên. Ưu tiên bố trí nguồn lực thực
hiện các đề án, chương trình liên quan đến xây dựng văn hóa học đường, trong đó
có Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng
10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.
c) Chú trọng việc xây dựng
nội dung giáo dục giá trị văn hóa truyền thống; tình yêu quê hương; giá trị di
tích lịch sử văn hóa địa phương. Tăng cường các giải pháp phù hợp, đồng bộ
trong công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội bảo đảm phát huy vai
trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh,
sinh viên.
d) Xây dựng đội ngũ cán bộ
quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số
lượng, hợp lý về cơ cấu, nâng cao chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao bản
lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
đ) Thực hiện rà soát, quy
hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm yêu
cầu phát triển giáo dục của từng địa phương. Bảo đảm các cơ sở giáo dục đạt mức
tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định, trong đó, chú trọng công tác quy hoạch
các phòng học chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ
sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân trường bảo đảm môi trường sư phạm
thân thiện, an toàn.
e) Chỉ đạo các cấp, sở,
ban, ngành địa phương xây dựng kế hoạch phối hợp sử dụng chung các công trình
văn hóa, thể thao trên địa bàn hiệu quả; phối hợp sử dụng các thiết chế văn
hóa, có cơ chế để người học được hưởng các chế độ ưu tiên khi vui chơi, tham
quan tại các công trình thể thao, văn hóa, sân chơi trên địa bàn; chú trọng tổ
chức hoạt động tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa
trang, các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách.
g) Hằng năm, bố trí ngân
sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường theo quy định
của pháp luật.
h) Xây dựng báo cáo kết
quả triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục
và Đào tạo, gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ.
9. Đề
nghị:
a) Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, chính quyền địa phương, nhà trường tăng cường
tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội tích cực tham gia
công tác xây dựng văn hóa học đường. Phối hợp tổ chức triển khai hiệu quả Cuộc
vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, nền nếp” ở
các địa phương; tổ chức giám sát việc thực hiện các nội dung trong công tác tác
xây dựng văn hóa học đường.
b) Tổng Liên đoàn Lao động
Việt Nam chỉ đạo các cơ sở đào tạo thuộc phạm vi quản lý tổ chức triển khai
công tác xây dựng văn hóa học đường; triển khai thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 của Thủ
tướng Chính phủ; tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử
trong đoàn viên, công nhân lao động; vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà
giáo, viên chức trong trường học thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa
trong trường học.
c) Trung ương Đoàn thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo các cấp bộ đoàn theo thẩm quyền tổ chức công
tác giáo dục văn hóa học đường qua hoạt động các câu lạc bộ kỹ năng sống, câu lạc
bộ Cán bộ Đoàn, câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội; chủ động phối hợp với các bộ
ngành liên quan xây dựng, triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức về hành vi
ứng xử văn hóa cho thanh niên, học sinh, sinh viên.
d) Trung ương Hội Liên hiệp
Phụ nữ Việt Nam tổ chức tuyên truyền cho cha mẹ học sinh, sinh viên về vai trò,
trách nhiệm của cha mẹ, gia đình trong giáo dục toàn diện và hài hòa về đức,
trí, thể, mỹ cho trẻ em, học sinh, sinh viên; xây dựng gia đình ấm no, hạnh
phúc, tiến bộ, văn minh; các thành viên trong gia đình ứng xử mẫu mực.
đ) Trung ương Hội Khuyến
học Việt Nam quan tâm tổ chức triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ “khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ; tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Tháng khuyến học; tăng cường chủ
động xây dựng tổ chức các hoạt động khuyến học khuyến tài, nhằm hỗ trợ, tạo động
lực cho học sinh, sinh viên trong học tập và rèn luyện.
10. Tổ
chức thực hiện
a) Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên
quan chịu trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này.
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo
theo dõi, đôn đốc, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Chỉ thị./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của
Quốc hội;
- Ủy ban Xã hội của Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam;
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam;
- Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt
Nam;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh;
- Trung ương Hội Khuyến học
Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ
lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, KGVX(3),Nam.
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ
THỦ TƯỚNG
Vũ Đức
Đam
|