BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
54/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội,
ngày 09 tháng 01 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY
01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA
HỌC ĐƯỜNG CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP
ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 86/2022/NĐ-CP
ngày 24/10/2022 của phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày
01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác xây dựng văn hóa học đường;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo
dục Chính trị và Công
tác học sinh, sinh viên.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng
văn hóa học đường của ngành Giáo dục.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 4531/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2022 về việc Ban hành Kế hoạch triển
khai Chỉ thị số 08 /CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng
cường công tác xây dựng văn hóa học đường của ngành Giáo dục.
Điều 3. Các Ông (Bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài
chính, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Thủ trưởng
các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Các Phó Thủ tướng chính phủ (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Ban Tuyên giáo Trung ương (để b/c);
- Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội (để b/c);
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- UBND các tỉnh/thành phố;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh;
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị trực thuộc Bộ GDĐT;
- Các sở GDĐT;
- Các ĐH, HV, Trường ĐH, Trường CĐSP;
- Cổng thông tin điện tử Bộ;
- Lưu: VT, Vụ GDCTHSSV.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Căn cứ Chỉ thị số 08 /CT-TTg ngày
01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học
đường (Chỉ thị số 08), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch triển
khai Chỉ thị của ngành Giáo dục như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức triển khai Chỉ thị số 08
trong toàn ngành Giáo dục bảo đảm kịp thời, hiệu quả đúng theo tinh thần chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ.
- Xác định các nhiệm vụ cụ thể của
các đơn vị trong công tác thực hiện Chỉ thị số 08 bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Bám sát nội dung của Chỉ thị số 08,
bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các đơn vị thuộc Bộ
và địa phương trong việc triển khai Chỉ thị số 08, bảo đảm thời gian theo Kế hoạch
triển khai thực hiện của Bộ GDĐT
- Xác định nhiệm vụ cụ thể gắn với
trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương; bảo đảm việc
thực hiện nghiêm túc, chất lượng, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của năm học,
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục, đơn vị, địa phương;
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng
dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai Đề
án.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Nhiệm vụ
a) Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh,
bảo đảm mọi thành viên của cơ sở giáo dục được phát triển các phẩm chất, năng lực
sáng tạo. Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng
môi trường văn hóa học đường, làm cho văn hóa trở thành nhân tố bồi đắp giá trị
chân - thiện - mỹ.
b) Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần
của mọi thành viên trong cơ sở giáo dục, tạo sự lan tỏa với cộng đồng xã hội, từng
bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa các cơ sở giáo dục, các vùng
miền, tạo nên sự gắn kết hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh,
thông qua việc đổi mới tổ chức các hoạt động; đáp ứng yêu cầu về cơ sở bảo đảm
chất lượng hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, thể thao.
c) Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý,
công chức, viên chức ngành Giáo dục đủ phẩm chất, năng lực, đề cao danh dự,
lòng tự trọng, ý chí phấn đấu và khát vọng cống hiến. Tạo bước đột phá trong
phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục tương xứng với yêu cầu
định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và nhiệm vụ phát triển
văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới.
2. Giải pháp
a) Tuyên truyền, vận động nhằm nâng
cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa, xây dựng môi trường
văn hóa học đường góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử dân tộc và
trong sự phát triển kinh tế, xã hội.
- Tuyên truyền, giáo dục triển khai một
cách thực chất thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy; tôn trọng ý kiến học sinh, sinh
viên.
b) Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật về công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm bám sát định
hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong đó chú trọng vào các
quy định:
- Về quy tắc ứng
xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục
thường xuyên, cơ sở giáo dục đại học;
- Chuẩn nghề
nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; điều lệ các cấp học, quy chế đánh
giá hạnh kiểm, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên;
- Rà soát, điều chỉnh hoặc bãi bỏ các
quy định, các loại chuẩn, tiêu chuẩn cứng nhắc, mang tính hình thức, không phát
huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cấp cơ sở giáo dục, không còn phù hợp với
thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.
c) Các sở giáo dục và đào tạo xây dựng
kế hoạch chi tiết và chỉ đạo tiếp tục thực hiện hiệu quả
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học tạo
cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện
bản thân.
- Chỉ đạo, hướng dẫn việc đổi mới dạy
và học môn Đạo đức, Giáo dục công dân, sinh hoạt Đoàn, Đội. Xây dựng văn hóa học
đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua
học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập
nghiệp; giáo dục cho học sinh, sinh viên hình thành năng lực cảm thụ, đánh giá
các giá trị văn hóa, truyền thống thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật;
có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của dân
tộc Việt Nam.
d) Đa dạng hóa nội dung, phương pháp,
hình thức trong hoạt động giảng dạy và hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao đáp
ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần của mọi thành viên tạo sự
lan tỏa với cộng đồng xã hội. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi
giải trí phù hợp với đặc điểm văn hóa của các dân tộc, vùng, miền.
đ) Tập trung, kiên quyết thực hiện
các nhiệm vụ về công tác cán bộ “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống
chính trị; kiên quyết, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm
cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, quyết
tâm chính trị của cán bộ quản lý, đảng viên đối với nhiệm vụ được giao; đề cao
trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; đổi mới phương pháp làm việc khoa học,
sáng tạo, trách nhiệm; phát huy dân chủ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đối với
tạo môi trường đổi mới sáng tạo để cán bộ quản lý, công chức, viên chức phát
huy vai trò dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành
Giáo dục. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn
hóa, bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và
Đào tạo
a) Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác
học sinh, sinh viên
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan xây dựng, triển khai Kế hoạch đã được phê duyệt; lập dự toán kinh phí
bảo đảm cho việc triển khai hằng năm;
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch; báo cáo lãnh đạo Bộ giải
quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch;
- Phối hợp với đơn vị thuộc các bộ,
ngành; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các tổ chức,
cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch.
b) Vụ Kế hoạch - Tài chính
Thẩm định, báo cáo lãnh đạo Bộ cấp
kinh phí để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo Kế hoạch; hướng dẫn cụ thể
các đơn vị thuộc Bộ trong việc lập dự toán và thực hiện thanh quyết toán theo
quy định.
c) Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục
Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Dân tộc, Vụ Giáo dục Thường xuyên,
Vụ Tổ chức Cán bộ, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Cục Quản lý Chất lượng,
Văn phòng Bộ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: Căn cứ nhiệm vụ cụ thể, xây dựng
Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến lĩnh vực thuộc
phạm vi quản lý nhà nước được giao.
2. Các sở giáo dục và đào tạo
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh/thành
phố trực thuộc trung ương ban hành Kế hoạch chi tiết, cụ thể các nhiệm vụ, giải
pháp trong Chỉ thị số 08; Căn cứ Kế hoạch này và của Ủy ban nhân dân tỉnh/thành
phố chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai Kế hoạch của ngành Giáo dục tại địa
phương.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
quán triệt, chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh thực hiện Chỉ
thị số 08, Chỉ thị/ Chương trình/Kế hoạch của tỉnh và của Ngành; Tuyên dương những
tập thể, cá nhân tiêu biểu về thực hiện sáng tạo, chất lượng hiệu quả trong
công tác xây dựng văn hóa học đường.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành tổ
chức hiệu quả các nhiệm vụ của Chỉ thị số 08 và Chỉ thị/ Chương trình/Kế hoạch
của tỉnh về công tác xây dựng văn hóa học đường.
- Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí đủ kinh phí thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị số 08,
Chỉ thị/Chương trình/Kế hoạch của tỉnh đề ra (từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn
thu hợp pháp, nguồn xã hội hóa theo quy định hiện hành);
- Chủ trì theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động
Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ GDĐT hằng năm; kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
và kiến nghị đề xuất với Bộ GDĐT giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc
tổ chức thực hiện Chỉ thị số 08.
- Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị
08 theo nhiệm vụ năm học vào tháng 8 hàng năm.
3. Các cơ sở giáo dục đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm
- Xây dựng Kế hoạch chi tiết, cụ thể
và tổ chức triển khai Chỉ thị số 08 và Kế hoạch của ngành Giáo dục phù hợp với
tình hình của đơn vị;
- Tổ chức các diễn đàn, hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử, giá trị văn hóa truyền thông
cho học sinh, sinh viên; quan tâm chỉ đạo triển khai các câu lạc bộ hiệu quả;
chú trọng đầu tư và tổ chức hiệu thiết chế văn hóa trong
phạm vi nhà trường;
- Khuyến khích,
động viên, tuyên dương tập thể, cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên
và sinh viên tích cực triển khai các nhiệm vụ Chỉ thị số 08 và nhiều hành động tích cực trong công tác xây dựng văn hóa học đường cống hiến
cho tập thể, cộng đồng và xã hội;
- Bố trí đủ kinh phí thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị số 08 đề ra (từ nguồn ngân sách nhà nước,
nguồn thu hợp pháp, nguồn xã hội hóa theo quy định hiện hành);
- Hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ của Chỉ thị số 08; kịp thời kiến nghị đề xuất với Bộ GDĐT giải quyết
các khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện.
IV. KINH PHÍ
- Kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch
được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các đơn vị theo quy định
Luật Ngân sách nhà nước hiện hành;
- Nguồn chi thường xuyên và kinh phí
hợp pháp của các sở giáo dục và đào tạo; các cơ sở đào tạo;
- Nguồn xã hội hóa và nguồn thu hợp
pháp theo quy định của pháp luật.
PHỤ LỤC
DANH MỤC NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ
08/CT-TTG NGÀY 01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC
XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRONG NGÀNH GIÁO DỤC
(Kèm theo Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09/01/2023
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
TT
|
NHIỆM
VỤ
|
ĐƠN
VỊ CHỦ TRÌ
|
ĐƠN
VỊ PHỐI HỢP
|
1
|
Tập trung triển khai hiệu quả Quyết
định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên
|
Các đơn vị thuộc bộ được phân công
tại Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT ngày 31/5/2019 ban hành Kế hoạch thực hiện Đề
án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” của ngành
Giáo dục
|
2
|
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định
số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên
|
Các đơn vị liên quan được phân công
tại Quyết định số 585/QĐ-BGDĐT ngày 28/02/2022 ban hành Kế hoạch triển khai
quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của thủ tướng chính phủ phê duyệt
chương trình “tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn
2021-2030” của ngành Giáo dục
|
3
|
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định
số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025
|
Vụ Giáo dục thể chất
|
Các đơn vị liên quan được phân công
tại Quyết định số 4659/QĐ-BGDĐT ngày 14/12/2021 ban hành Kế hoạch thực hiện
Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021- 2025
|
4
|
Triển khai Quyết định số 311/QĐ-
TTg ngày 5/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên
|
Các đơn vị thuộc bộ phối hợp
|
5
|
Hàng năm rà soát, hoàn thiện bộ quy
tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở
giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục đại học
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên
|
Các vụ: Giáo dục Mầm non; Giáo dục
Tiểu học; Giáo dục Trung học; Giáo dục Thường xuyên; Giáo dục Dân tộc; Giáo dục
Đại học; Tổ chức cán bộ; Pháp chế
|
6
|
Hàng năm rà soát, hoàn thiện văn bản
liên quan đến chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
|
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo
dục
|
Các đơn vị thuộc Bộ
|
7
|
Hàng năm rà soát, hoàn thiện Điều lệ
trường học
|
Giáo dục Mầm non; Giáo dục Tiểu học;
Giáo dục Trung học;
|
Các đơn vị thuộc Bộ
|
8
|
Hàng năm rà soát, sửa đổi hoặc bãi
bỏ các quy định, các loại chuẩn, tiêu chuẩn có tính hình
thức, cứng nhắc, không còn phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích
trong giáo dục
|
Cục Quản lý chất lượng
|
Các vụ: Giáo dục Mầm non; Giáo dục
Tiểu học; Giáo dục Trung học; Giáo dục Thường xuyên;
Giáo dục Dân tộc; Tổ chức cán bộ; Pháp chế
|
9
|
Tiếp tục thiện hiện hiệu quả Chương
trình giáo dục Mầm non, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm kết hợp
giữa dạy chữ và dạy người; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận
dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự tạo học cơ sở để người học
cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực
|
Vụ Giáo dục Trung học
|
Giáo dục Mầm non; Giáo dục Tiểu học
|
10
|
Tăng cường công tác giáo dục kỹ
năng và định hướng nghề nghiệp cho người học; bảo đảm giáo dục phát triển
toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mỹ;
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên
|
Vụ Giáo dục thể chất và các vụ bậc
học
|
11
|
Tăng cường các hoạt động giáo dục nhằm
tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện có
hiệu quả 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Tổ chức các hoạt động giáo dục,
bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; bảo
tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân
tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên
|
Các vụ, cục thuộc Bộ
|
12
|
Bảo đảm công tác chỉ đạo, hướng dẫn
các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường xanh, sạch,
đẹp, an toàn, thân thiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua
các hình thức khẩu hiệu, báo chí, phương tiện truyền thông, internet phù hợp
với thuần phong mỹ tục, đúng mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành. Bảo
đảm công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên
|
Các vụ, cục thuộc Bộ
|
13
|
Tăng cường hoạt động chỉ đạo, hướng
dẫn việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học môn Đạo đức
|
Vụ Giáo dục Tiểu học
|
Các vụ bậc học
|
14
|
Tăng cường hoạt động chỉ đạo, hướng
dẫn việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học môn Giáo dục công dân
|
Vụ Giáo dục Trung học
|
Các vụ bậc học
|
15
|
Chỉ đạo, tổ chức đổi mới nội dung,
hình thức các hoạt động sinh hoạt đoàn đội, hội
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên
|
Vụ Giáo dục thể chất và các vụ, cục
thuộc Bộ
|
16
|
Chỉ đạo, tổ chức hoạt động giáo dục
trải nghiệm nhằm bồi dưỡng tâm hồn, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, học sinh,
sinh viên thông qua các câu lạc bộ
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên
|
Vụ Giáo dục thể chất và các vụ, cục
thuộc Bộ
|
17
|
Hướng dẫn các địa phương rà soát,
quy hoạch mạng lưới các CSGD; Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các CSGD tổ
chức sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm
đáp ứng yêu cầu trong hoạt động giáo dục
|
Vụ Cơ sở vật chất
|
Các vụ, cục thuộc Bộ
|
18
|
Quan tâm xây dựng mối quan hệ con
người với con người; con người với tự nhiên trong môi
trường giáo dục; phát huy vai trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy
cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống, ý chí phấn
đấu khát vọng cống hiến.
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác
|
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo
dục và các vụ thuộc Bộ
|
19
|
Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ
nghiên cứu xây dựng về vị trí việc làm cho công tác giáo dục chính trị theo
đúng Kết luận số 94-KL/TW ngày 28 tháng 3 năm 2014 của Bộ Chính trị
|
- Vụ Tổ chức cán bộ
- Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý
giáo dục
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên và các vụ thuộc Bộ
|
20
|
Đổi mới quản trị nhà trường, xây dựng
môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, khơi dậy sáng tạo; bảo đảm mỗi
ngày tới trường là một ngày vui
|
Vụ Giáo dục Trung học
|
Các vụ bậc học
|
21
|
Chỉ đạo đổi mới tổ chức, hoạt động
của thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường
|
Vụ Giáo dục Thường xuyên
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác;
các vụ bậc học
|