ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 09 tháng 01 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2021
Kế hoạch vốn đầu tư công
năm 2021 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 47/NQ-HĐND
ngày 11/12/2020, UBND tỉnh đã giao kế hoạch chi tiết cho các đơn vị tại Quyết định
số 929/QĐ-UBND ngày 30/12/2020 về việc giao kế hoạch vốn ngân sách địa phương
năm 2021 và Quyết định số 930/QĐ-UBND ngày
30/12/2020 về việc giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2021 để triển
khai thực hiện.
Năm 2021 là năm đầu thực
hiện quy định giải ngân một năm theo Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14, cũng là năm đầu tiên thực hiện khoản 4 Điều 44 Nghị định
40/2020/NĐ-CP[1].
Do vậy, để đảm bảo hoàn thành tốt việc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm
2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban,
ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố;
các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các cơ quan, đơn vị có liên quan (gọi tắt
là các đơn vị) thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm, cụ thể như sau:
1. Tập
trung chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải
ngân vốn đầu tư công năm 2021
- Xác định việc đầy nhanh
tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng
tâm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, là nhiệm vụ trực tiếp của người đứng
đầu cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị của từng ngành, địa phương.
Từ đó, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đôn
đốc với quyết tâm cao nhất để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công kế hoạch
năm 2021 và các năm trước chuyển sang;
- Khẩn trương khắc phục các tồn tại, yếu kém trong các khâu từ chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực
hiện dự án đầu tư. Xây dựng kế hoạch cụ thể để thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn
đầu tư công, nhất là vướng mắc về thủ tục đầu
tư, giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư,...Đề
ra các giải pháp, biện pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế để kịp thời
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công;
- Định kỳ vào ngày 15
hàng tháng, các đơn vị báo cáo bằng văn bản tình hình thực hiện và giải ngân kế
hoạch vốn đầu tư công (nêu rõ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
dự án và đề xuất biện pháp cụ thể đề giải quyết từng dự án) gửi về Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Trường hợp cần thiết, các đơn vị
báo cáo trực tiếp với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh
phụ trách lĩnh vực để xem xét, xử lý kịp thời.
- Phát động phong trào
thi đua ở từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị để
tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
năm 2021.
2.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công
- Yêu cầu Thủ trưởng các
sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành
phố chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, tiếp tục huy động
sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; thường xuyên giao ban, kiểm tra, bám sát nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công của sở,
ngành và địa phương mình; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra chậm trễ giải ngân; đẩy mạnh giải ngân đi đôi với bảo đảm chất lượng
công trình, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý kịp thời hành vi thông thầu,
cơ quan tổ chức, cá nhân gây cản trở, chậm trễ
giải ngân vốn đầu tư công. Trường hợp không
hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra thì kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng dầu, cá nhân liên quan.
- Người đứng đầu ngành, địa phương, đơn vị phải thực hiện kiểm điểm trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc chậm tiến độ giải ngân các dự án được giao kế hoạch vốn năm 2021 (đặc biệt là đối với các dự án
bị Trung ương thu hồi hoặc điều chuyển vốn);
- Chủ động rà soát tiến độ
giải ngân của từng công trình, dự án để kịp thời có phương án điều chuyển theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo
quy định, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư (đặc biệt
lưu ý các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách
trung ương);
3. Tiến
độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của tất
cả các nguồn vốn được phân bổ trong năm 2021
- Đến ngày 31/3/2021; giải
ngân 100% kế hoạch vốn bố trí để hoàn trả các khoản tạm ứng, ứng trước;
- Đến ngày 30/6/2021: giải
ngân phải đạt ít nhất là 40% kế hoạch vốn được giao;
- Đến ngày 30/9/2021: giải
ngân phải đạt ít nhất là 60% kế hoạch vốn được
giao;
- Đến ngày 30/10/2021: giải
ngân phải đạt ít nhất là 80% kế hoạch vốn được giao;
- Đến ngày 31/12/2021: giải
ngân phải đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao.
- Đến ngày 31/01/2022: giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.
4. Tiến
độ triển khai thực hiện dự án
- Đối với các dự án đã quyết
toán, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng:
Hoàn chỉnh thủ tục để thanh quyết toán dự án chậm nhất trong quý I năm 2021.
- Đối với dự án chuyển tiếp:
Các đơn vị phải triển khai thi công ngay từ những
ngày đầu năm 2021, có khối lượng và giao dịch với Kho bạc nhà nước để giải ngân
vốn chậm nhất trong quý I năm 2021
- Đối với các dự án khởi công mới: Các dự án khởi công mới được giao
kế hoạch vốn ngay từ đầu năm phải hoàn chỉnh
việc lựa chọn nhà thầu, khởi công chậm nhất trong quý II năm 2021, các dự án được giao vốn trong năm phải triển khai khởi công chậm nhất trong quý III năm 2021.
5.
Giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan
a) Các chủ đầu tư,
đơn vị quản lý dự án
- Lập kế hoạch tiến độ thực hiện và giải ngân cho từng dự án được giao kế hoạch vốn đầu
tư năm 2021 (bao gồm vốn kéo dài); yêu cầu nhà thầu ký cam kết về tiến độ thực
hiện theo từng tháng, quý. Riêng đối với dự án có kế hoạch vốn năm 2021 từ nguồn thu tiền sử dụng đất, cần chủ động rà soát
nhu cầu vốn thực tế có thể giải ngân tại công trường và đề nghị Sở Tài chính nhập
Tabmis khi có nguồn thu tiền sử dụng đất.
- Triển khai lập hồ sơ chủ
trương đầu tư ngay từ đầu năm đối với các công
trình đã được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư năm 2021;
- Chịu trách nhiệm lựa chọn
đơn vị tư vấn đảm bảo năng lực để thực hiện hồ sơ chủ trương đầu tư, dự án, thiết
kế bản vẽ thi công - dự toán. Đề xuất xử phạt
đối với các đơn vị lập hồ sơ chậm trễ, đề xuất không được tham gia tư vấn các dự
án tiếp theo trong trường hợp có 03 lần chậm trễ
hồ sơ;
- Chịu trách nhiệm về chất
lượng hồ sơ của dự án trước khi trình cơ quan chuyên môn thẩm định. Trường hợp
bị cơ quan thẩm định trả hồ sơ đến lần thứ 3,
đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân, lãnh đạo trực tiếp theo dõi dự án;
- Lựa chọn nhà thầu thi
công có đầy đủ năng lực kỹ thuật, tài chính,
kinh nghiệm nhằm triển khai đúng tiến độ, đảm
bảo chất lượng để rút ngắn thời gian thực
hiện công trình. Yêu cầu nhà thầu thi công lập kế hoạch tiến độ chi tiết, đảm bảo
nguồn nhân lực để tổ chức thi công các ngày lễ, Tết nhất là đối với các công trình trọng điểm, động lực;
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhà thầu để triển khai đảm
bảo tiến độ đã cam kết. Kiên quyết xử lý
nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công
trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối
lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết;
- Tăng cường công tác nghiệm thu từng giai đoạn dự án để giải ngân
vốn kịp thời khi có khối lượng hoàn thành, khẩn
trương hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu làm thủ tục ngày để thanh toán với Kho bạc
Nhà nước, không để dồn việc thanh toán khối lượng
hoàn thành tập trung vào cuối năm. Đẩy nhanh công tác quyết toán công trình khi
được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo đúng thời
gian quy định và có biện pháp xử lý nghiêm đối
với các đơn vị không quyết toán, quyết toán chậm,
gây ảnh hưởng đến công tác bố trí và thanh toán kế hoạch vốn;
- Theo dõi chặt chẽ tình
hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án, chủ động đề xuất, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) giảm vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải
ngân thấp để điều chuyển sang các dự án có tỷ lệ giải ngân cao và có khả năng
hoàn thành dứt điểm trong năm.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc tiến độ giải ngân kế hoạch
vốn đầu tư công của các cơ quan, đơn vị. Tổ chức
giao ban hàng tháng về tình hình giải ngân kế
hoạch vốn đầu tư công để kịp thời báo cáo cấp
có thẩm quyền chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng
mắc để giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công
năm 2021 được giao.
- Chủ động tham mưu UBND tỉnh (hoặc tham mưu UBND tỉnh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền) xem xét điều
chỉnh, điều chuyển kế hoạch vốn đối với dự án có tỷ lệ giải ngân không đạt tiến
độ tại mục 3 (không chờ đề nghị của Chủ đầu
tư), trong đó đề xuất cắt giảm, điều chuyển vốn của các dự án đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn
thấp để bổ sung sang các dự án đủ điều kiện,
có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn
để đẩy nhanh
tiến độ thực hiện, ưu tiên điều chuyển cho các
dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2021.
- Trong thời gian chờ Quy
hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục cập nhật, bổ sung các quy hoạch ngành,
quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt đối với các dự án đầu tư mới để đẩy nhanh
việc triển khai dự án theo đúng quy định.
c) Sở Tài chính
- Chủ động sắp xếp, cân đối
vốn đảm bảo đủ nguồn nhập Tabmis cho các công trình, dự án; không để việc nhập
Tabmis chậm làm ảnh hưởng đến việc giải ngân
các nguồn vốn đầu tư. Kịp thời nhập Tabmis từ nguồn thu tiền sử dụng đất theo đề nghị của các đơn
vị, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn của
các dự án.
- Tăng cường đôn đốc, kiểm
tra và hướng dẫn việc thực hiện quyết toán vốn
dự án hoàn thành, đặc biệt là các nguồn vốn phân cấp cho cấp huyện quản lý và
các dự án tồn đọng, chậm phê duyệt quyết toán. Hướng dẫn các chủ đầu tư, hoặc đề
xuất UBND tỉnh
theo thẩm quyền để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình quyết
toán dự án hoàn thành;
- Định kỳ hàng tháng, tổng
hợp danh sách các chủ đầu tư có dự án chậm nộp quyết toán, báo cáo UBND tỉnh. Tổ
chức công bố, công khai những đơn vị tồn đọng quyết toán trên Cổng Thông tin điện
tử tỉnh;
Trang Thông tin điện tử của Sở Tài chính;
- Định kỳ hàng quý, báo
cáo UBND tỉnh biện pháp xử lý số dư tạm ứng vốn đầu tư quá hạn chưa thu hồi.
- Định kỳ hàng tháng,
thông báo công khai tình hình giải ngân kế hoạch
vốn đầu tư công năm 2021 và danh mục dự án chưa cung cấp mã dự án đề nhập kế hoạch
vốn trên hệ thống Tabmis của các chủ đầu tư đến
thời điểm cuối tháng trước. Kết quả thực hiện
giải ngân gửi tới lãnh đạo tỉnh được phân công
theo dõi và cơ quan quản lý trực tiếp của chủ đầu tư, đơn vị để phối hợp, chỉ đạo, đôn đốc đồng thời làm cơ sở để cấp có thẩm quyền đánh giá mức độ
hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân có liên quan.
(i) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Thực hiện rút ngắn thời gian tối đa các thủ tục về thẩm định bản đồ địa chính, thẩm định và tham mưu UBND tỉnh ban hành giá đất cụ
thể từng dự án.
- Tập trung giải quyết
các vướng mắc trong việc cập nhật, bổ sung quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các công
trình, dự án trong thời gian chờ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn
2021-2030.
đ) Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi
- Thực hiện và chỉ đạo
Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố
thanh toán vốn cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 04 ngày làm việc
(khi nhận đủ hồ sơ theo quy định); phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các
vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm
soát chi.
- Tiếp tục đổi mới quy trình kiểm soát chi rút ngắn thời gian thanh toán đúng
thời hạn quy định; đẩy mạnh điện tử hóa hồ sơ thủ tục của các đơn vị sử dụng ngân
sách. Đổi mới cơ chế kiểm soát cam kết chi NSNN; tạo
điều kiện cho các chủ đầu tư thuận lợi trong việc giải ngân thanh toán và hoàn ứng vốn đầu tư.
- Thường xuyên rà soát
các chủ đầu tư chưa thực hiện thu hồi kinh phí
sau phê duyệt quyết toán;
- Thực hiện rà soát, đôn
đốc thu hồi vốn tạm ứng; định kỳ hàng quý tổng hợp số liệu báo cáo kết
quả chi tiết đến từng công trình, dự án cho Chủ tịch UBND tỉnh (thông qua Sở Tài chính);
- Định kỳ gửi thông tin về
tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các Bộ,
ngành Trung ương theo quy định. Báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xử lý các chủ đầu tư
chậm thực hiện thủ tục giải ngân, thanh toán kế hoạch vốn và có trách nhiệm xử lý thu hồi số dư nợ tạm ứng
quá hạn theo quy định.
e) Các Sở quản lý
xây dựng chuyên ngành liên quan: Thực hiện rút ngắn tối đa
thời gian thẩm định dự án, thẩm định thiết kế
kỹ thuật thi công - dự toán theo nhiệm vụ được
phân công, hướng dẫn thực hiện và tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị đảm bảo tiến độ triển khai dự án; trường
hợp vượt thẩm quyền, báo cáo ngay UBND tỉnh để kịp thời giải quyết.
j) UBND các huyện,
thị xã, thành phố: Chủ trì, phối hợp với các Chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án
có cam kết cụ thể về tiến độ hoàn thành đền bù giải tỏa từng khu vực của dự án
phù hợp và đồng bộ với tiến độ thi công. Kịp thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền. Tổ chức triển khai quyết liệt trong công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng; đảm bảo tiến độ
giải ngân cho các dự án.
g) Giao Văn phòng
UBND tỉnh:
- Tham mưu việc phân công
nhiệm vụ các Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực theo dõi tình hình thực hiện và giải
ngân kế hoạch vốn năm 2020 của các chủ đầu tư.
- Tham mưu, bố trí lịch họp
giao ban đầu tư công do UBND tỉnh chủ trì theo
hướng: Chủ tịch UBND tỉnh họp giao ban 3
tháng/lần; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh theo lĩnh vực được phân công họp giao ban 2 tháng/lần.
Đồng thời nắm thông tin và báo cáo tình hình
giao ban hàng tháng do Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì cho UBND tỉnh đề kịp thời xem xét, chỉ
đạo.
h) Sở Nội vụ (Ban
Thi đua - Khen thưởng tỉnh): Căn cứ
danh sách báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính về các cơ quan, đơn vị,
chủ đầu tư không thực hiện tốt kế hoạch giải ngân và không thực hiện đầy đủ chế
độ báo cáo để không xem xét đánh giá, bình xét thi đua khen thưởng hàng năm đối với tập thể, người đứng đầu và các cá nhân liên quan;
đối với các đơn vị không thực hiện nghiêm túc
nhiệm vụ được giao, bị Trung ương thu hồi hoặc điều chuyển vốn, thì cần xem xét, đề xuất biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.
6. Đề nghị các tổ chức chính trị xã hội,
các cơ quan truyền thông báo chí phối hợp tham gia tuyên truyền vận động nhân
dân trong công tác bồi thường, GPMB nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu
tư công năm 2021.
Ngoài việc xử lý về trách
nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nếu không giải ngân hết
vốn thì phần khối lượng còn lại tương ứng với kinh phí thu hồi địa phương phải chịu trách nhiệm bố trí vốn để hoàn thành dự án.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố, các Ban quản lý dự án,
các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm các nội dung Chỉ thị
này; chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh
về kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư của
cơ quan, đơn vị mình quản lý./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng HĐND tỉnh;
- Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội
biên phòng tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: PCVP, các P.N/cứu, CBTH;
- Lưu VT, THvan03.
|
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|
[1] Trường hợp đến ngày 31 tháng 01 năm sau năm kế hoạch, bộ, cơ quan
trung ương và địa phương không giải ngân hết kế
hoạch đầu tư công được giao hàng năm, không có các trường hợp bất khả kháng được
phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân theo quy định tại Nghị định này,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm
quyền xem xét
quyết định việc cắt giảm kế hoạch vốn đầu tư
công trung hạn nguồn vốn ngân sách trung ương của bộ, cơ quan trung ương và địa
phương tương ứng với số vốn không giải ngân hết, không được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân và bị hủy dự toán theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước.