ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7/CT-UBND
|
Phú Thọ, ngày 10
tháng 5 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN, GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2021
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc
biệt quan trọng, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ
XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025
và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Bên cạnh những yếu tố
thuận lợi là cơ bản, tỉnh ta phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn do
tác động đại dịch Covid-19, do đó việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn
đầu tư công là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm
tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng thu ngân sách nhà nước
năm 2021.
Thực hiện Nghị quyết số
22/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về phân bổ vốn đầu tư công năm 2021,
Quyết định số 3223/QĐ-UBND ngày 10/12/2020 của UBND tỉnh về giao kế hoạch Nhà
nước năm 2021. Để đảm bảo tiến độ thực hiện, giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban,
ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, Giám đốc các Ban
Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, các chủ đầu tư tập trung triển khai
thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Khẩn trương hoàn thành
giao kế hoạch chi tiết đối với các nguồn vốn chưa phân bổ thuộc kế hoạch đầu tư
công năm 2021
1.1. Sở Kế hoạch và đầu tư
a) Đối với các dự án khởi
công mới và dự án chuẩn bị đầu tư năm 2021: Ngay sau khi các dự án có đủ hồ
sơ, thủ tục đầu tư theo quy định và Quốc hội khóa XV thông qua kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án phân bổ, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, giao kế hoạch chi tiết cho các dự án.
b) Đối với các dự án sử dụng
vốn ODA: Căn cứ tiến độ thực hiện các dự án và tình hình thực tế, giao Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu phân bổ chi tiết nguồn vốn ODA, vốn ngân sách
tỉnh bố trí đối ứng cho các dự án ODA còn lại chưa phân bổ (nếu có), báo cáo
UBND tỉnh trước ngày 31/5/2021.
c) Đối với các Chương trình
MTQG năm 2021: Sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo nguồn vốn năm 2021;
căn cứ hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương quản lý chương trình, giao Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, xây dựng
phương án phân bổ chi tiết, báo cáo UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định.
1.2. Sở Tài chính
a) Đối với nguồn thu tiền sử
dụng đất năm 2021: Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên
quan, xây dựng phương án phân bổ chi tiết nguồn thu tiền sử dụng đất để chi bồi
thường GPMB và đầu tư hạ tầng các dự án trọng điểm, báo cáo UBND tỉnh xem xét,
quyết định.
b) Đối với kế hoạch vốn sự
nghiệp có tính chất đầu tư năm 2021 chưa phân bổ: Sở Tài chính chủ trì,
tham mưu phân bổ chi tiết vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư năm 2021 cho các dự
án ngay sau khi các dự án đảm bảo hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định, báo cáo
UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Tập trung đẩy nhanh tiến
độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 và vốn được phép kéo
dài sang năm 2021
2.1. Các cấp, các ngành, các chủ
đầu tư, nhất là người đứng đầu, phải xác định rõ quyết tâm chính trị, nỗ lực phấn
đấu ở mức cao nhất, coi việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư
công là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, xuyên suốt trong năm 2021 để tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và đôn đốc triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn
thành mục tiêu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 trước ngày
30/11/2021.
2.2. Yêu cầu thời gian hoàn
thành giải ngân đối với từng loại dự án cụ thể:
a) Đối với các dự án được
giao kế hoạch vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành và thanh toán theo quyết
toán được duyệt: Trước ngày 30/6/2021, phải giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn
năm 2021. Riêng các dự án đã hoàn thành nhưng chưa có quyết toán được duyệt, chủ
đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục quyết toán, trình cấp có thẩm
quyền thẩm tra, phê duyệt theo quy định.
b) Đối với các dự án chuyển
tiếp (dự kiến hoàn thành năm 2021 và hoàn thành sau năm 2021): Yêu cầu các
chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện, giải ngân của từng
dự án theo từng tháng, từng quý; đồng thời, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc,
nhất là các dự án ODA để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trước ngày 15/7/2021, phải
giải ngân tối thiểu đạt 70% kế hoạch vốn năm 2021.
c) Đối với các dự án khởi
công mới và dự án chuẩn bị đầu tư: Yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương lập,
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án
(hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật), đảm bảo hoàn thành trước ngày 20/5/2021, làm
cơ sở giao kế hoạch chi tiết năm 2021 cho các dự án.
Riêng các dự án đã được giao kế
hoạch chi tiết ngay từ đầu năm, phải khẩn trương hoàn thiện công tác đấu thầu,
đảm bảo lựa chọn đơn vị thi công có đủ năng lực (kỹ thuật, tài chính), kinh
nghiệm để triển khai dự án theo đúng tiến độ; trước ngày 31/8/2021 phải giải
ngân tối thiểu đạt 50% kế hoạch vốn năm 2021.
d) Đối với các dự án được cấp
có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn sang
năm 2021: Yêu cầu các chủ đầu tư phải tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ
thực hiện các dự án, đảm bảo hoàn thành giải ngân hết kế hoạch vốn trước ngày
30/6/2021.
Căn cứ quy định về mốc thời
gian giải ngân nêu trên, yêu cầu các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan xây dựng
kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án; đồng thời, có
văn bản cam kết tiến độ giải ngân đối với từng dự án cụ thể và gửi về Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp, theo dõi.
2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Thường xuyên theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn các chủ đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện,
giải ngân vốn của các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh; chủ động hướng
dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành hồ sơ,
thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới và chuẩn bị đầu tư năm 2021, đảm bảo
hoàn thành trước ngày 31/5/2021.
b) Kịp thời tham mưu cấp có
thẩm quyền xem xét, điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án có tiến độ thực
hiện chậm, giải ngân không đảm bảo tỷ lệ theo quy định để bố trí cho các dự án
trọng điểm, các dự án có tiến độ thực hiện nhanh, cần bổ sung thêm vốn, theo
các đợt như sau:
- Đối với kế hoạch vốn năm
2021: Đợt 1 trước ngày 15/5/2021; đợt 2 trước ngày 30/7/2021 và đợt 3 trước
ngày 15/9/2021.
- Đối với kế hoạch vốn được
phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2021 trước ngày
15/7/2021.
c) Tham mưu cấp có thẩm quyền
xem xét cắt giảm, điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2021 của các chủ đầu tư, địa
phương nếu đến hết ngày 30/9/2021 có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 70% kế hoạch vốn
được giao chi tiết từ đầu năm.
d) Tham mưu thành lập Tổ
công tác kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân vốn của các dự án thuộc kế
hoạch đầu tư công năm 2021, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/5/2021.
e) Theo dõi, đôn đốc các chủ
đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch tiến độ thu hồi vốn tạm ứng của các dự
án sử dụng vốn đầu tư công do tỉnh quản lý có số dư vốn tạm ứng lớn, kéo dài
trong nhiều năm, đảm bảo hoàn thành việc thu hồi tạm ứng của các dự án trước
ngày 30/9/2021.
g) Căn cứ tình hình thực tế,
tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề về đẩy nhanh tiến độ
thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng
mắc trong quá trình thực hiện.
h) Chủ trì, tổng hợp danh
sách chủ đầu tư đã có văn bản hoặc chưa có văn bản cam kết tiến độ giải
ngân vốn đầu tư công năm 2021; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/5/2021.
2.4. Sở Tài chính
a) Khẩn trương nhập kế hoạch
vốn đầu tư năm 2021 của các dự án trên Hệ thống TABMIS, đảm bảo theo quy định
tại Thông tư số 123/2014/TT-BTC ngày 27/8/2014 của Bộ Tài chính, các văn bản
pháp luật có liên quan và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các quyết định
giao kế hoạch.
b) Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc
và hướng dẫn các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ quyết toán dự án
hoàn thành ngay sau khi công trình đưa vào sử dụng, nhất là các dự án thuộc thẩm
quyền của UBND cấp huyện. Tổng hợp danh sách các chủ đầu tư chậm lập hồ sơ quyết
toán và đề xuất biện pháp xử lý; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
2.5. Kho bạc Nhà nước Phú Thọ
a) Kiểm soát chặt chẽ các
khoản chi từ nguồn vốn đầu tư công, chỉ cho phép giải ngân đối với các dự
án đảm bảo hồ sơ, thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công, các văn bản pháp
luật có liên quan và theo đúng mục tiêu đầu tư đã được xác định tại các quyết định
giao kế hoạch vốn của UBND tỉnh. Trong quá trình kiểm soát chi, phải thực hiện
nghiêm việc thu hồi vốn tạm ứng của các dự án theo đúng quy định và kế hoạch tiến
độ thu hồi vốn tạm ứng của UBND tỉnh; số vốn còn lại mới thực hiện thanh toán
khối lượng hoàn thành cho các dự án.
b) Tổ chức thực hiện và chỉ
đạo Kho bạc Nhà nước cấp huyện hoàn thành việc thanh toán cho các dự án khi
có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 04 ngày làm việc; phối hợp chặt chẽ với
các chủ đầu tư trong việc xử lý các vướng mắc phát sinh, không để ảnh hưởng,
làm chậm tiến độ giải ngân của các dự án.
c) Tiếp tục kiểm soát chặt
chẽ việc tạm ứng vốn cho các dự án đầu tư công, chỉ cho phép tạm ứng vốn
khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.
Chủ trì, phối hợp với các chủ đầu
tư, các đơn vị thi công thực hiện thu hồi toàn bộ số vốn tạm ứng của các dự án
có số vốn tạm ứng lớn, kéo dài theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh, đảm bảo hoàn
thành trước ngày 30/9/2021; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước
ngày 05/10/2021 (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính).
2.6. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành, thị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh
tại Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 16/11/2020 về tăng cường công tác quản lý các dự
án đầu tư công trên địa bàn tỉnh; đồng thời nâng cao trách nhiệm trong việc giải
quyết hồ sơ, thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư
công, trong đó phải thực hiện nghiêm việc cắt giảm, rút ngắn thời gian thực hiện
một số công việc liên quan đến thực hiện, giải ngân vốn của các chương trình, dự
án.
2.7. UBND các huyện, thành, thị
tăng cường chỉ đạo, đôn đốc UBND cấp xã, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực
hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; định kỳ hằng tháng phải tổ chức hội
nghị giao ban về công tác GPMB, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải
quyết những khó khăn, vướng mắc và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp,
hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đối với
những vấn đề vượt thẩm quyền.
3. Rà soát, hoàn chỉnh kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
3.1. UBND các huyện, thành, thị
căn cứ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư,
tiếp tục rà soát, tổng hợp nhu cầu đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công do
tỉnh quản lý giai đoạn 2021-2025 và gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp,
báo cáo theo quy định.
3.2. Sau khi Trung ương thông
báo tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giao Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, căn cứ định hướng,
nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn các chương trình, dự án theo hướng dẫn của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư và chỉ đạo của UBND tỉnh, rà soát, hoàn thiện kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025, báo cáo UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền
theo quy định.
4. Gắn tiến độ thực hiện và
giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 với công tác thi đua khen thưởng và trách
nhiệm của người đứng đầu
4.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Thường xuyên theo dõi,
giám sát tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; kịp thời
báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý đối với các chủ đầu tư, cá
nhân thiếu trách nhiệm, gây chậm trễ trong việc thực hiện, giải ngân của các dự
án.
b) Trước ngày 31/12/2021, tổng
hợp danh sách các chủ đầu tư không hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đầu tư
công năm 2021 và các nội dung có liên quan theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh
tại Văn bản này, gửi về Sở Nội vụ làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ
năm 2021 của các cơ quan, đơn vị.
4.2. Sở Nội vụ tổng hợp kết quả
giải ngân vốn đầu tư công làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm
2021 của các cơ quan, đơn vị; tuyệt đối không đề xuất danh hiệu thi đua, hình
thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân không hoàn thành tỷ lệ giải ngân;
đồng thời, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng đối với
các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ thực hiện,
giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.
5. Chế độ thông tin, báo cáo
5.1. Định kỳ vào ngày 15 hàng
tháng, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị, các Ban
Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, các chủ đầu tư phải thực hiện
nghiêm việc báo cáo tình hình thực hiện, giải ngân của các chương trình, dự án
do ngành, địa phương, đơn vị mình quản lý và gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính để tổng hợp.
5.2. Định kỳ vào ngày 15 hàng
tháng, Kho bạc Nhà nước Phú Thọ tổng hợp, báo cáo tình hình giải ngân kế hoạch
vốn đầu tư công năm 2021 (bao gồm cả vốn kéo dài sang năm 2021) và gửi về Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính; đồng thời, chịu trách nhiệm đấu mối với Kho bạc
Nhà nước Trung ương, Bộ Tài chính để tổng hợp, cập nhật kết quả giải ngân vốn đầu
tư công năm 2021 của tỉnh.
5.3. Kể từ ngày 01/6/2021, định
kỳ vào ngày 20 hàng tháng, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổng hợp, báo cáo
tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của toàn tỉnh;
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo quy định.
Yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng
các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, Giám đốc
các Ban Quản lý đầu tư xây dựng chuyên ngành, các chủ đầu tư tập trung triển
khai thực hiện tốt các công việc nêu trên, đảm bảo hoàn thành thắng lợi kế hoạch
đầu tư công năm 2021./.