ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/CT-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 18 tháng 3 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM
2020
Thực hiện kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2019 của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo xây dựng cơ bản tỉnh,
các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt
là Ủy ban nhân dân cấp huyện) đã chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt trong tổ chức
triển khai thực hiện nên kết quả giải ngân đạt khá (đạt 90,27%); nhiều dự án
hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát
triển đô thị, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, việc triển khai kế
hoạch vốn đầu tư công năm 2019 đối với một số chủ đầu tư vẫn còn chậm, tỷ lệ thực
hiện và giải ngân kế hoạch vốn toàn tỉnh đạt thấp so với kế hoạch; nguyên nhân
chủ yếu là: (1) Lãnh đạo một số sở ngành, địa phương chưa quyết liệt trong chỉ
đạo điều hành triển khai kế hoạch vốn; (2) Một số chủ đầu tư thiếu chủ động
trong công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế thi công - dự toán, điều chỉnh dự án,
điều chỉnh thiết kế thi công - dự toán, triển khai thực hiện một số dự án còn
chậm; (3) Khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng; (4) Năng lực của
một số chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu còn yếu; (5) Công tác tổ chức lựa chọn
thầu nhiều dự án chậm, còn xảy ra nhiều kiến nghị; (6) Công tác phối hợp giữa một
số ngành, chủ đầu tư với Ủy ban nhân dân cấp huyện trong giải quyết khó khăn,
vướng mắc trong triển khai các dự án đôi lúc chưa chặt chẽ, kịp thời; (7) Một số
dự án được trung ương thông báo bổ sung vốn trong năm với số vốn lớn nên việc
triển khai có nhiều khó khăn; kế hoạch vốn ODA phải thực hiện theo khung chính
sách và quy đị nh của nhà tài trợ nên còn chậm trong thực hiện và giải ngân.
Để thực hiện
và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đạt kế hoạch từ 95% trở lên,
nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm
của người đứng đầu và đạo đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi,
kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch... Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu
cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, các
chủ đầu tư tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số
94/NQ-CP ngày 29/10/2019 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy
nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, Chỉ thị số
47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác đấu thầu
trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn
nhà nước, Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về lập kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT
ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết việc cung cấp, đăng
tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản
lý,sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn
trả, đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các
nội dung chủ yếu sau:
1. Tập trung hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công và đẩy nhanh
thực hiện các dự án
a. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
Chỉ đạo chủ
đầu tư:
- Khẩn
trương triển khai hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ các dự án khởi công mới để triển
khai thực hiện.
- Thực hiện
hoàn thành việc lập, trình thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu
trước ngày 31/3/2020; thực hiện hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu,
khởi công dự án thiết kế 1 bước (báo cáo kinh tế kỹ thuật) trước ngày
29/4/2020; đối với các dự án thiết kế 2 bước, khởi công trước ngày 30/6/2020.
- Phối hợp
thực hiện tốt công tác thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi hoàn giải phóng mặt
bằng, bàn giao mặt bằng kịp thời cho nhà thầu thi công; đến ngày 30/6/2020, dự
án nào chưa khởi công sẽ điều chuyển kế hoạch vốn sang các dự án khác ngoài
ngành, lĩnh vực hoặc ngoài địa bàn (nếu không có lý do chính đáng).
b. Chủ đầu
tư
Đối với các
dự án khởi công mới: Hoàn chỉnh các thủ tục đảm bảo đến ngày 29/4/2020 phải
hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và khởi công đối với dự án thiết kế 1 bước;
đối với các dự án thiết kế 2 bước, khởi công trước ngày 30/6/2020 (trừ trường hợp
đặc biệt), nếu không hoàn thành sẽ điều chuyển kế hoạch vốn cho các dự án khác
có tiến độ thực hiện nhanh, cần bổ sung vốn.
Tổ chức lựa
chọn nhà thầu phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, nhất
là đảm bảo tính cạnh tranh, công khai, minh bạch; lựa chọn được nhà thầu có đủ
năng lực kỹ thuật, tài chính và kinh nghiệm triển khai hoàn thành các gói thầu
theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình; thực hiện đấu thầu qua mạng
theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của
Sở Kế hoạch và Đầu tư[1].
Đối với các
dự án chuyển tiếp: Tập trung đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện sớm
hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.
Chủ động rà
soát và thực hiện nhanh các thủ tục điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu
(nếu có), chủ động giải quyết những phát sinh trong quá trình triển khai đảm bảo
các dự án được triển khai liên tục.
Thực hiện tạm
ứng, thanh toán vốn đầu tư kịp thời theo tiến độ và khối lượng thực hiện.
Xử lý những
vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án/gói thầu theo thẩm quyền;
không đề xuất, đùn đẩy xử lý các công việc thuộc thẩm quyền xử lý của chủ đầu
tư lên cấp trên làm chậm thời gian thực hiện dự án.
2. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả
sử dụng vốn đầu tư
a. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
Chỉ đạo, đôn
đốc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch vốn, định kỳ hàng tuần họp giao ban
kiểm điểm đánh giá tình hình thực hiện; chủ trì phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc trong thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn, bảo đảm tiến độ thi công và chất
lượng công trình.
Chỉ đạo chủ
đầu tư thực hiện tốt các nội dung sau:
- Chủ động
làm việc với cơ quan Tài chính, Kho bạc nhà nước để thực hiện các thủ tục tạm ứng,
giải ngân; trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm
thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn vốn vào cuối năm mới
thanh toán; đồng thời, gửi hồ sơ đề nghị thanh toán đợt cuối năm 2020 về Kho bạc
nhà nước trước ngày 25/01/2021 để kiểm soát thanh toán theo quy định. Trường hợp
nguồn vốn ngân sách tỉnh chưa chuyển về kịp thời để thực hiện tạm ứng, giải
ngân cho các dự án, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo sử dụng tồn quỹ ngân sách
cấp mình để thực hiện, khi ngân sách tỉnh bổ sung sẽ hoàn nguồn cho ngân sách cấp
huyện.
- Đối với dự
án sử dụng nhiều nguồn vốn, trong đó có vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách
trung ương thì ưu tiên giải ngân nguồn trung ương trước.
- Đối với dự
án sắp hoàn thành: Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu khối lượng
hoàn thành, thanh toán vốn cho nhà thầu; nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.
- Đối với
các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng: Khẩn trương lập hồ sơ, thủ tục
trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán, xử lý dứt điểm công nợ
để tất toán dự án.
- Giám sát
chặt chẽ công tác lựa chọn nhà thầu bảo đảm tính cạnh tranh, công khai, minh bạch,
lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm triển khai hoàn thành các gói thầu;
chỉ đạo xử phạt nghiêm các nhà thầu triển khai chậm tiến độ mà nguyên nhân
chính do lỗi của nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết; kiên quyết xử lý, chấm dứt hợp
đồng đối với các nhà thầu không đủ năng lực, lựa chọn nhà thầu thay thế có đủ
năng lực để thực hiện.
- Chủ động
rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn đối với các dự án:
Đến ngày 30/6/2020, những dự án chưa khởi công, chưa giải ngân (trừ trường hợp
đặc biệt) đề xuất cắt điều chuyển kế hoạch vốn sang các dự án có nhu cầu bổ
sung vốn để đẩy nhanh tiến độ.
- Đối với kế
hoạch vốn kéo dài từ năm 2019 sang năm 2020: Chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương
đẩy nhanh tiến độ, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục thanh toán đến quý II năm 2020; lập
hồ sơ thẩm tra, quyết toán, tất toán công trình hoàn thành.
- Thực hiện
phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo, cán bộ trực tiếp quản lý đối với
từng dự án, trong thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành, hoàn tạm ứng
ngân sách; kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân, người đứng đầu được giao nhiệm
vụ chỉ đạo, triển khai các dự án chậm, không đạt kế hoạch.
- Tăng cường
việc quản lý vốn tạm ứng cho các nhà thầu, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích,
đúng đối tượng, có hiệu quả và có trách nhiệm hoàn trả đủ số vốn đã tạm ứng
theo quy định[2], đối với các khoản tạm ứng yêu cầu có
bảo lãnh tạm ứng thì thời gian có hiệu lực của chứng thư bảo lãnh tạm ứng phải
được kéo dài cho đến khi thu hồi hết số tiền đã tạm ứng.
- Rà soát,
thực hiện hoàn tạm ứng ngân sách đối với các khoản tạm ứng đã đến hạn nhưng
chưa thực hiện hoàn tạm ứng theo quy định.
- Đẩy nhanh
tiến độ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đầu tư giai đoạn 2021 -
2025 đảm bảo tiến độ và chất lượng.
- Thực hiện
dứt điểm các nội dung kết luận của thanh tra, kiểm toán nhà nước (nếu có).
b. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Sớm tổng hợp
trình cấp thẩm quyền, thông báo danh mục và kế hoạch vốn kéo dài thời gian thực
hiện và giải ngân kế hoạch năm 2019 sang năm 2020 trong quý I/2020.
Tổ chức thực
hiện nhanh việc thẩm định, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thẩm định
trình phê duyệt điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, dự án, kế hoạch lựa chọn
nhà thầu (nếu có)... để các dự án được triển khai kịp thời, đảm bảo tiến độ.
Theo dõi, rà
soát tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn của các sở, ban ngành, đoàn thể
tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện, các chủ đầu tư; đến ngày 30/6/2020, các dự
án chưa giải ngân, tham mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định điều chỉnh giảm 50% kế hoạch vốn để tập trung hoàn thiện các thủ tục và
triển khai thực hiện giải ngân số vốn còn lại; đến ngày 30/9/2020, các dự án giải
ngân đạt dưới 50% kế hoạch vốn được giao đầu năm, rà soát tham mưu điều chỉnh
giảm kế hoạch theo khả năng thực hiện và giải ngân.
Phối hợp Sở
Tài chính, Kho bạc nhà nước tỉnh (cuối quý I/2020) rà soát các nguồn vốn tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét bổ sung các nguồn vốn vượt thu, kết dư (nếu
có) để hoàn trả các khoản tạm ứng ngân sách, bố trí vốn bổ sung thực hiện các
công trình cấp bách, các công trình có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ
hoàn thành; đối ứng các dự án sử dụng ngân sách trung ương hỗ trợ; thanh toán
khối lượng hoàn thành, bổ sung vốn các công trình chưa cân đối vốn được ngay từ
đầu năm…
Tham mưu
thành lập Đoàn kiểm tra công tác xây dựng cơ bản, kiểm tra tiến độ thực hiện,
giải ngân; tham mưu thành lập Tổ công tác kiểm tra các dự án triển khai chậm (nếu
có) để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời kiến
nghị xử lý những tập thể, các nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, thực
hiện không hết trách nhiệm làm chậm tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân kế
hoạch vốn đầu tư công.
Tham mưu cho
Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng cơ bản tỉnh định kỳ họp đánh giá tình hình thực hiện,
đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân cũng như giải quyết kịp thời những
khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kế hoạch vốn.
Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình và kết quả triển
khai thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh việc triển khai thực hiện của các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư.
Chủ trì, phối
hợp lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh đảm bảo
được thời gian và chất lượng; đến ngày 31/3/2020, dự án nào không hoàn chỉnh và
gửi báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức thẩm
định, sẽ không tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh.
Chủ trì tham
mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2020.
c. Sở Tài
chính
Thực hiện tốt
việc nhập dự toán vào hệ thống TABMIS trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được
thông báo giao kế hoạch vốn; thực hiện chuyển vốn cho các chủ đầu tư theo danh
mục dự án, kế hoạch được duyệt để tạm ứng, giải ngân theo tiến độ thực hiện; đẩy
nhanh tiến độ thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành.
Thường xuyên
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình thực hiện nhiệm vụ thu hàng tháng, đề xuất
giải pháp cân đối từng nguồn vốn để giải ngân cho các dự án.
Thường xuyên
hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư lập hồ sơ, thủ tục thanh toán, quyết
toán vốn đầu tư theo quy định.
Thực hiện tốt
công tác thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành, loại bỏ không quyết toán những nội
dung, chi phí không đúng quy định; thanh tra, kiểm tra công tác quyết toán dự
án hoàn thành, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền có hình thức
xử lý đối với các chủ đầu tư chậm, không thực hiện thủ tục quyết toán dự án
hoàn thành.
Phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư và Kho bạc Nhà nước tỉnh tham mưu kịp thời cho Ủy ban
nhân dân tỉnh trong việc xử lý hoàn trả tạm ứng ngân sách.
d. Các Sở:
Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công Thương
Đẩy nhanh tiến
độ thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, đảm bảo đủ
thủ tục để chủ đầu tư sớm tổ chức triển khai các dự án. Trường hợp hồ sơ thiết
kế, dự toán chưa đúng, chưa đủ theo yêu cầu phải hướng dẫn ngay và hướng dẫn một
lần để các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn chỉnh theo quy định.
Tiếp tục rà
soát các thủ tục về đầu tư xây dựng, loại bỏ các thủ tục không cần thiết trong
công tác thẩm tra, thẩm định và phê duyệt, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ
tục đầu tư dự án.
Thực hiện tốt
công tác thanh tra xây dựng chuyên ngành, đảm bảo các dự án được đầu tư đúng
tiêu chuẩn, quy chuẩn và chất lượng.
Phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính... tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá
trình triển khai thực hiện các dự án.
đ. Kho bạc
Nhà nước tỉnh
Kiểm soát chặt
chẽ các khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản, thanh toán vốn cho các dự án khi có đủ
điều kiện giải ngân trong thời hạn 04 ngày làm việc; không giải ngân đối với
các khoản chi không đủ điều kiện thanh toán/tạm ứng theo quy định.
Phối hợp chặt
chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các chủ đầu tư xử lý kịp thời các
vướng mắc phát sinh trong thanh toán, hoàn trả tạm ứng ngân sách...; rút ngắn
thời gian kiểm soát chi.
Thực hiện
nghiêm việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kho bạc nhà nước theo quy
định; kiến nghị cấp thẩm quyền có hình thức xử lý đối với các chủ đầu tư chậm,
không thực hiện thủ tục hoàn tạm ứng ngân sách.
e. Các chủ
đầu tư
Sớm hoàn
thành các thủ tục để khởi công dự án, thực hiện việc tạm ứng hợp đồng và lập hồ
sơ thanh toán khi công trình có khối lượng được nghiệm thu; lập hồ sơ quyết
toán dự án hoàn thành, thực hiện thanh toán, quyết toán dự án hoàn thành theo
quy định.
Tổ chức lựa
chọn nhà thầu thi công phải đảm bảo tính cạnh tranh, nghiêm cấm can thiệp trái
pháp luật trong đấu thầu làm hạn chế sự tham gia dự thầu của các nhà thầu, dẫn
đến nhà thầu được chọn không đủ năng lực thực hiện làm ảnh hưởng đến tiến độ
thi công, giải ngân kế hoạch vốn và chất lượng công trình.
Thường xuyên
kiểm tra tiến độ triển khai thi công của nhà thầu theo hợp đồng đã ký, xử lý
nghiêm những đơn vị tư vấn, nhà thầu vi phạm hợp đồng; chấm dứt hợp đồng đối với
nhà thầu, đơn vị tư vấn yếu năng lực, lựa chọn những đơn vị mới có đủ năng lực
kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu triển khai các gói thầu.
Thực hiện tốt
công tác đấu thầu qua mạng theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ý kiến chỉ
đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư; thực hiện
tốt công tác giám sát đánh giá đầu tư các dự án để việc theo dõi, quản lý được
liên tục, kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh.
Tổ chức quản
lý, sử dụng nguồn vốn được giao đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả; tổ chức quản lý
chặt chẽ việc tạm ứng, thu hồi tạm ứng, thực hiện bảo lãnh tạm ứng theo quy định.
Nâng cao chất
lượng công tác khảo sát, thiết kế; hạn chế thấp nhất việc phát sinh dẫn đến phải
điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện.
Đẩy nhanh tiến
độ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đầu tư giai đoạn 2021 - 2025
đảm bảo thời gian và chất lượng, không để phát sinh khi tổ chức thực hiện.
Hoàn thiện
các thủ tục, hồ sơ, danh mục dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công năm 2020
để kịp thời giao kế hoạch đầu tư công năm 2021 theo đúng quy định.
Tăng cường
công tác quyết toán dự án hoàn thành, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết
toán.
Tiếp tục củng
cố lại tổ chức, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ thực
hiện công tác đấu thầu, quản lý dự án… đảm bảo đáp ứng yêu cầu tổ chức triển
khai, theo dõi, quản lý tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản.
Chịu trách
nhiệm với lãnh đạo trực tiếp cấp trên do việc triển khai thực hiện các dự án chậm
phải điều chỉnh giảm kế hoạch vốn, thực hiện không hoàn thành kế hoạch vốn được
giao.
Tổ chức thực
hiện nghiêm các nội dung theo kết luận của thanh tra, kiểm toán nhà nước.
3. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao trách nhiệm công chức
và đạo đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra
và thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công
a. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố, các chủ đầu tư
Chủ động tổ
chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công; xử
lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó
khăn, thực hiện không hết trách nhiệm làm chậm tiến độ triển khai thực hiện và
giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu
kém về năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, công vụ, gây
nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư công,
trong lựa chọn nhà thầu và thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp với các sở,
ban, ngành tỉnh, địa phương và chủ đầu tư trong kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc
triển khai thực hiện kế hoạch vốn.
Định kỳ trước
ngày 15 hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2020 và phần vốn được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân
sang năm 2020 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh.
b. Sở Kê
hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường kiểm
tra, thanh tra, giám sát các dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư công, kịp thời giải
quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch
vốn, đặc biệt là các dự án triển khai chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân đạt thấp.
c. Các sở:
Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công Thương
Tăng cường
kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, tổ chức thực hiện các quy định về lập, thẩm
định dự án đầu tư, thiết kế dự toán, giấy phép xây dựng, giải quyết kịp thời
các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
d. Các cơ
quan thanh tra, kiểm tra
- Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công, bảo
đảm đúng mục đích; chất lượng và hiệu quả các công trình; tiết kiệm, chống lãng
phí và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
- Kịp thời
chấn chỉnh và xử lý theo quy định đối với những vi phạm trong lĩnh vực đầu tư
công; công khai và làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân gây chậm trễ trong việc
tổ chức thực hiện, chậm giải ngân; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý
nghiêm các tổ chức, cá nhân, thiếu trách nhiệm, gây cản trở trong việc triển
khai kế hoạch vốn đầu tư công.
Yêu cầu Thủ
trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố, các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị này. Kết quả thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 là
một trong những tiêu chí xét, đánh giá cán bộ công chức, viên chức trong năm
2020./.
[1] Thông
tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Công văn
579/BKHĐT-QLĐT ngày 30/01/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Công văn
269/SKHĐT-Ttra ngày 17/02/2020 của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
[2] Giá
trị thu hồi số vốn đã tạm ứng ở từng lần thanh toán thấp nhất theo nguyên tắc
“khối lượng nghiệm thu x tỷ lệ tạm ứng x 1,25” và đảm bảo thu hồi hết khi giá
trị thanh toán (bao gồm cả tạm ứng và thanh toán khối lượng hoàn thành) đạt 80%
hợp đồng.