ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3/CT-UBND
|
Bắc Giang, ngày
06 tháng 02 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN, ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ GIẢI NGÂN
KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG, 03 CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA NĂM 2024
Trong thời gian qua, dưới sự
lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao Ban cán sự
Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh UBND tỉnh cùng với nỗ lực,
quyết tâm của các cấp, các ngành, công tác giải ngân vốn đầu tư công và
các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả
tích cực, cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng “đầu
năm thong thả, cuối năm vất vả”; tiến độ giải ngân có thời điểm chưa đạt
yêu cầu; việc xây dựng kế hoạch một số nội dung chương trình còn chưa sát
với thực tiễn dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung, có nguồn vốn đã phân bổ nhưng
không có đối tượng để thực hiện.
Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc
biệt quan trọng trong việc tạo sự bứt phá và chuyển biến tích cực trong thực
hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và
Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh những thời cơ,
thuận lợi, còn không ít khó khăn, thách thức đan xen, như: Tình hình kinh tế
thế giới, khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; cạnh
tranh chiến lược, thương mại giữa các nước lớn ngày càng gay gắt hơn.
Trong nước, quy mô, tiềm lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn hạn chế;
năng suất lao động còn thấp, các thách thức an ninh phi truyền thống; sản xuất
kinh doanh dự báo còn khó khăn; các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động
sản còn tiềm ẩn rủi ro; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, hạn hán, bão
lũ, sạt lở tiếp tục diễn biến bất thường... Trong bối cảnh đó, việc đẩy nhanh
tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, Chương trình mục
tiêu quốc gia (CTMTQG) có ý nghĩa quan trọng, đóng góp trực tiếp vào thúc đẩy
hàng hóa sản xuất trong nước, phát triển cơ sở hạ tầng, tháo gỡ điểm nghẽn
cho phát triển, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, dẫn dắt
và định hướng vốn đầu tư toàn xã hội, giúp phát triển kinh tế nhanh và bền
vững.
Để góp phần thúc đẩy tăng trưởng,
bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thực hiện các mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội năm 2024 được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh, Ban cán
sự đảng UBND tỉnh giao, các cấp, các ngành cần quyết liệt chỉ đạo, tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc cho các dự án để đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân vốn
đầu tư công và các Chương trình MTQG, phấn đấu đạt 100% kế hoạch được giao
năm 2024.
Để đạt mục tiêu trên, Chủ tịch
UBND tỉnh yêu cầu các Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố (Chủ tịch UBND cấp huyện) đề cao trách nhiệm, tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời,
hiệu quả hơn các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
I. NHIỆM VỤ
CHUNG
1. Giám đốc Sở, Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn
diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ,
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày
11/01/2024 thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ
và các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà
nước năm 2024; các kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND
tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công, nguồn vốn
Chương trình mục tiêu quốc gia.
2. Các cơ quan, đơn vị và địa
phương:
a) Triển khai thực hiện và giải
ngân vốn đầu tư công (bao gồm cả kế hoạch vốn được kéo dài sang năm 2024),
nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 03 Chương
trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án
trọng điểm; xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập
trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị và địa phương. Quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm
vụ, kế hoạch vốn được giao, không trả lại vốn; đối với nội dung, nhiệm vụ chi
còn đối tượng thụ hưởng, có lợi cho Nhân dân dù khó cũng phải thực hiện, tuyệt
đối tránh tư tưởng “dễ làm, khó bỏ”; chỉ đề nghị điều chỉnh kế hoạch vốn đối
với nội dung bất khả kháng không thể thực hiện được và chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND tỉnh về đề xuất, điều chỉnh đó.
b) Quyết liệt, chủ động xử lý,
tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả theo chức
năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện cơ chế phân công, giao trách nhiệm, phối
hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị
trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện
công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thuộc các nguồn vốn đầu tư công của tỉnh,
chủ động phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc kịp thời trình thẩm định,
phê duyệt các dự án đã đủ thủ tục đầu tư.
c) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt
bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ khó khăn liên quan đến cấp phép mỏ, khai
thác nguyên vật liệu đá, cát, đất phục vụ các dự án...; có chế tài xử lý
nghiêm theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức,
cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ thực hiện và giải
ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức
yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử lý
các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đầu tư công.
d) Lập kế hoạch giải ngân chi
tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân theo từng tháng,
quý, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) chậm nhất đến ngày
25/02/2024 đối với những dự án được giao vốn đầu năm và trong thời hạn
15 ngày kể từ khi được cấp có thẩm quyền quyết định giao vốn đối với các
dự án được phân khai, bổ sung vốn trong năm. Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ.
Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám
sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân
của từng dự án, yêu cầu nhà thầu có phương án đảm bảo nguồn nhân lực để tổ
chức thi công trong các ngày lễ, Tết, nhất là đối với các công trình trọng
điểm, mang tính cấp bách, đảm bảo tiến độ:
- Đến ngày 31/3/2024, giải
ngân đạt ít nhất 20% kế hoạch vốn giao năm 2024; 30% tổng kế hoạch vốn CTMTQG
các năm trước chưa giải ngân hết được kéo dài sang năm 2024.
- Đến ngày 30/6/2024, giải
ngân đạt ít nhất 40% kế hoạch vốn giao năm 2024; 70% tổng kế hoạch vốn CTMTQG
các năm trước chưa giải ngân hết được kéo dài sang năm 2024.
- Đến ngày 30/9/2024, giải
ngân đạt ít nhất 70% kế hoạch vốn giao năm 2024; 90% tổng kế hoạch vốn CTMTQG
các năm trước chưa giải ngân hết được kéo dài sang năm 2024.
- Đến ngày 31/12/2024, giải
ngân hoàn thành 100% kế hoạch vốn đối với tất cả các nguồn vốn được kéo
dài thực hiện sang năm 2024; phấn đấu đến 31/01/2025 giải ngân hoàn thành
100% kế hoạch vốn được bố trí trong năm kế hoạch.
e) Thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm
ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối
lượng; chủ động rà soát đề xuất điều chuyển vốn các dự án chậm giải ngân
sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, có nhu cầu bổ sung vốn để thực
hiện theo quy định. Đẩy mạnh công tác nghiệm thu từng giai đoạn dự án để giải
ngân vốn kịp thời khi có khối lượng hoàn thành, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ
khi có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục ngay để thanh toán với Kho bạc
nhà nước, không để dồn việc thanh toán khối lượng hoàn thành tập trung
vào cuối năm. Kiên quyết không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; Chủ tịch
UBND cấp huyện, thủ trưởng các đơn vị được giao chủ đầu tư chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong
phạm vi được giao quản lý.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Chủ tịch
và các Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh
Theo lĩnh vực phân công, tăng
cường kiểm tra hiện trường, kiểm điểm tiến độ các công trình trọng điểm, tình
hình thực hiện các CTMTQG; kịp thời cho ý kiến chỉ đạo giải quyết đối với
các công trình, dự án, nội dung gặp khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ
thực hiện và giải ngân các dự án, CTMTQG.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
thành lập Tổ công tác liên ngành của tỉnh thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư
công năm 2024; Công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh
của Nhân dân về việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở
cơ sở.
- Định kỳ hằng tháng tổng hợp,
báo cáo tại Hội nghị thường kỳ UBND tỉnh về tình hình giải ngân vốn đầu tư
công, các Chương trình MTQG năm 2024 (trong đó có xếp hạng tỷ lệ giải ngân
của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và UBND cấp huyện được giao kế hoạch vốn) và
báo cáo phục vụ các cuộc họp khác theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Chủ động rà soát, tham mưu
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, điều chuyển kế hoạch vốn đối
với dự án có tỷ lệ giải ngân không đạt tiến độ, trong đó đề xuất cắt giảm,
điều chuyển vốn của các dự án có tỷ lệ giải ngân vốn thấp để bổ sung cho
các dự án đủ điều kiện, có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để
đẩy nhanh tiến độ thực hiện, ưu tiên điều chuyển cho các dự án trọng điểm, cấp
bách, các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2024; tăng cường trách
nhiệm và đẩy nhanh tiến độ, thực hiện rút ngắn tối đa thời gian thẩm định kế
hoạch lựa chọn nhà thầu.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư trên
cơ sở đề xuất của các chủ đầu tư, UBND cấp huyện đối chiếu với Điều 48 Luật
đầu tư công, tổng hợp đề xuất số vốn NSTW, ngân sách địa phương được giao năm
2023 kéo dài (nếu có) đến hết ngày 31/12/2024 báo cáo cấp có thẩm quyền
theo quy định: Thời gian hoàn thành trong tháng 3/2024.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính theo dõi, đề xuất các giải pháp xử lý tình hình nợ đọng xây dựng
cơ bản tại các chủ đầu tư, cấp huyện, xã; kiên quyết không để phát sinh nợ
đọng xây dựng cơ bản tăng.
3. Sở Tài
chính
- Tăng cường đôn đốc, kiểm tra
và hướng dẫn việc thực hiện quyết toán vốn dự án hoàn thành, đặc biệt
là các nguồn vốn phân cấp cho cấp huyện quản lý và các dự án tồn đọng, chậm
phê duyệt quyết toán. Hướng dẫn các chủ đầu tư, hoặc đề xuất UBND tỉnh
theo thẩm quyền để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình
quyết toán dự án hoàn thành.
- Định kỳ 6 tháng và hằng
năm, tổng hợp danh sách các chủ đầu tư có dự án chậm lập báo cáo quyết
toán, cơ quan có thẩm quyền chậm thẩm tra, phê duyệt quyết toán, báo cáo
UBND tỉnh. Thực hiện công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang
thông tin điện tử của Sở Tài chính.
- Định kỳ 6 tháng và hằng
năm, trên cơ sở đề xuất của Kho bạc nhà nước tỉnh, báo cáo UBND tỉnh biện
pháp xử lý số dư tạm ứng vốn đầu tư quá hạn chưa thu hồi.
- Chủ trì, phối hợp với Kho bạc
Nhà nước tỉnh thống nhất số vốn các Chương trình MTQG các năm 2021, 2022,
2023 chưa giải ngân hết được phép kéo dài sang năm 2024 theo quy định tại Nghị
quyết số 104/2023/QH15 ngày 10/11/2023 và Nghị quyết số 108/2023/QH15 ngày
29/11/2023 của Quốc hội: Hoàn thành trong Quý I/2024.
4. Kho bạc
Nhà nước tỉnh
- Thường xuyên cập nhật, cung cấp
thông tin cho lãnh đạo tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình giải ngân vốn
đầu tư công, các Chương trình MTQG. Thực hiện và chỉ đạo Kho bạc Nhà nước
các huyện thanh toán vốn ngay cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân
trong thời hạn quy định; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng
mắc phát sinh theo thẩm quyền.
- Tiếp tục đổi mới quy trình
kiểm soát chi rút ngắn thời gian thanh toán đúng thời hạn quy định; đẩy mạnh
điện tử hóa hồ sơ thủ tục của các đơn vị sử dụng ngân sách.
- Định kỳ 6 tháng và hằng
năm, trước ngày 10 tháng 7 năm kế hoạch và trước ngày 28 tháng 02 năm
sau năm kế hoạch, lập báo cáo đánh giá tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng
vốn gửi Sở Tài chính, trong đó phân loại cụ thể số dư tạm ứng quá hạn chưa được
thu hồi đến thời điểm báo cáo, nêu các lý do, khó khăn, vướng mắc trong
quá trình thu hồi số dư tạm ứng quá hạn (nếu có) và đề xuất biện pháp xử
lý.
- Định kỳ ngày 15 hằng tháng
(hoặc khi có chỉ đạo đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh/đề nghị của Sở Kế
hoạch và Đầu tư) gửi kết quả giải ngân kế hoạch vốn (số liệu giải ngân cập
nhật đến ngày 15 hàng tháng) cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và
các cơ quan chủ trì thực hiện các Chương trình MTQG (Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Dân tộc) để kịp thời tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh, và các Bộ, ngành trung ương theo quy định.
- Chủ trì, chịu trách nhiệm đối
chiếu với Kho bạc Nhà nước các huyện về số vốn CTMTQG các năm 2021, 2022,
2023 được phép kéo dài sang năm 2024 theo quy định tại Nghị quyết số
104/2023/QH15 ngày 10/11/2023 và Nghị quyết số 108/2023/QH15 ngày
29/11/2023 của Quốc hội, cung cấp cho Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
để thống nhất số liệu kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân trên toàn tỉnh:
Hoàn thành trong Quý I/2024.
5. Các sở
quản lý xây dựng chuyên ngành liên quan
- Tăng cường trách nhiệm và đẩy
nhanh tiến độ, thực hiện rút ngắn tối đa thời gian thẩm định dự án đầu tư,
thẩm định thiết kế - dự toán, đặc biệt trong thời gian cao điểm có nhiều hồ
sơ, cần bố trí tăng cường cán bộ để sớm hoàn thành công tác thẩm định;
theo nhiệm vụ được phân công, hướng dẫn thực hiện và tạo mọi điều kiện hỗ trợ
thủ tục cho các đơn vị đảm bảo tiến độ triển khai dự án, để sớm khởi công
công trình.
- Nghiên cứu các quy định
pháp luật liên quan đến các thủ tục về xây dựng, đất đai, tài nguyên,… rà
soát hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống
pháp luật, tham mưu cấp thẩm quyền kịp thời loại bỏ, tháo gỡ các rào cản
khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan lĩnh vực đầu tư xây dựng
nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, đảm bảo phát huy hiệu quả
đầu tư các dự án.
- Thường xuyên theo dõi, bám
sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công
bố chỉ số giá xây dựng định kỳ hằng quý, giá vật liệu xây dựng định kỳ hằng
tháng, hướng dẫn tính toán đơn giá vận chuyển đảm bảo phù hợp mặt bằng
giá thị trường; đối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến động giá
lớn, trường hợp cần thiết, công bố giá vật liệu xây dựng sớm hơn, đáp ứng
yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng trên địa bàn; kiểm
soát chặt chẽ về giá các loại vật liệu chính như cát, đất đắp và đá,
tránh tình trạng các chủ mỏ liên kết tự ý nâng giá vật liệu, có chế tài
xử lý nghiêm các trường hợp thao túng giá.
6. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì đôn đốc, hướng dẫn
UBND cấp huyện trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định
cư; tổng hợp, tham mưu giải quyết các kiến nghị, đề xuất của các đơn vị về
công tác giải phóng mặt bằng.
- Tiếp tục nghiên cứu, chủ động
đề xuất, tham mưu UBND tỉnh các quy định liên quan đến chính sách bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư; nội dung phân cấp, ủy quyền trong thẩm định, phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạo điều kiện đẩy nhanh công tác
giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án.
7. Đối với
3 Chương trình mục tiêu quốc gia
7.1. Ban Chỉ đạo thực hiện
các CTMTQG tỉnh giai đoạn 2021-2025
Hoàn thành xây dựng kế hoạch
kiểm tra năm 2024 của Ban Chỉ đạo tỉnh, phân công nhiệm vụ cụ thể thành viên
Ban Chỉ đạo tỉnh để thực hiện kiểm tra, giám sát theo quy định: Thời gian
hoàn thành trong tháng 02/2024.
7.2. Các cơ quan chủ trì
thực hiện các CTMTQG trên địa bàn tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở
Nông nghiệp và PTNT, Ban Dân tộc)
- Xác định rõ đối tượng thụ hưởng,
tránh sự chồng lấn về địa bàn, nội dung thực hiện chương trình (nhất là
CTMTQG giảm nghèo bền vững và CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào DTTS&MN). Hoàn thành tham mưu, phân bổ chi tiết nguồn vốn còn lại;
đối với số vốn không phân bổ được do điều kiện bất khả kháng, tham mưu phương
án, báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh. Thời gian: Hoàn thành trong Quý
I/2024.
- Xây dựng các văn bản hướng
dẫn nội dung thực hiện chương trình, dự án năm 2024 đối với những nội dung
mới (nếu có): Hoàn thành trong tháng 02/2024.
- Phối hợp với Sở Tài chính,
Kho bạc nhà nước tỉnh thống nhất số vốn CTMTQG các năm 2021, 2022, 2023 chưa
giải ngân hết được phép kéo dài sang năm 2024 theo quy định tại Nghị quyết số
104/2023/QH15 ngày 10/11/2023 và Nghị quyết số 108/2023/QH15 ngày
29/11/2023 của Quốc hội: Hoàn thành trong Quý I/2024.
- Tổ chức nghiên cứu, bám sát
các cơ quan chủ chương trình tại trung ương để kịp thời tham mưu Trưởng ban
Chỉ đạo tỉnh xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của
tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Cơ
quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời
phát hiện, khắc phục những thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc triển
khai thực hiện.
- Thực hiện đồng bộ các biện
pháp quản lý và tăng cường lồng ghép các nguồn vốn thực hiện các CTMTQG, đảm
bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục tình trạng đầu tư
dàn trải, trùng lắp, lãng phí; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
- Tham mưu đẩy mạnh phân cấp,
ủy quyền, nhất là cấp cơ sở trong thực hiện các CTMTQG, nhằm nâng cao tính
chủ động, linh hoạt của các cấp chính quyền địa phương trong quản lý, tổ chức
thực hiện các dự án, mô hình phát triển sản xuất. Thực hiện tốt phương châm
“Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ từ
cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tham gia vào thực hiện
chương trình.
7.3. Các cơ quan chủ trì
thực hiện các nội dung, dự án thành phần thuộc các CTMTQG
- Hoàn thành phân bổ, thông
báo chi tiết kế hoạch vốn đến đơn vị sử dụng vốn, đơn vị trực thuộc trong
thời hạn 10 ngày kể từ khi được cấp có thẩm quyền quyết định giao vốn.
- Chủ động bám sát cơ sở, kịp
thời hướng dẫn các huyện, thành phố, cơ quan được giao vốn thực hiện, chủ
đầu tư triển khai thực hiện các nội dung ngành được giao chủ trì.
7.4. UBND cấp huyện
- Hoàn thành phân bổ chi
tiết đến các chủ đầu tư, đơn vị sử dụng vốn trong thời hạn 15 ngày kể từ
ngày được cấp có thẩm quyền quyết định giao vốn; gửi kết quả phân bổ vốn về Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các cơ quan chủ trì thực hiện các
CTMTQG (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Dân
tộc) để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
- Đảm bảo sử dụng vốn tập
trung, tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lắp,
lãng phí; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Các dự án mới đã
hoàn thành thủ tục đầu tư và được phân bổ kế hoạch vốn năm 2024 phải khẩn
trương triển khai công tác lựa chọn nhà thầu để sớm khởi công, đẩy nhanh
tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn được giao.
- Thực hiện tốt phương châm
“Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ từ
cơ sở, phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tham gia đầy đủ vào
quá trình lập kế hoạch, lựa chọn đối tượng hưởng lợi, tổ chức thực hiện và
giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện chương trình. Triển khai hoạt động hỗ
trợ phát triển sản xuất kịp mùa vụ, phù hợp với đặc tính của cây trồng, vật
nuôi, đặc thù của địa phương để phát huy hiệu quả nguồn vốn.
- Tổ chức triển khai quyết liệt
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đảm bảo mặt bằng cho triển khai
các dự án đầu tư đảm bảo tiến độ; kịp thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh
các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở,
cơ quan, các chủ chương trình MTQG, Chủ tịch UBND cấp huyện, các Ban quản lý
dự án, chủ đầu tư và đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao
triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị này; chịu
trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải
ngân các nguồn vốn của cơ quan, đơn vị mình quản lý.
Ngoài việc xử lý về trách nhiệm
đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nếu không giải ngân hết
vốn, phần khối lượng còn lại tương ứng với kinh phí thu hồi, cơ quan, đơn vị,
địa phương phải chịu trách nhiệm bố trí vốn để thực hiện hoàn thành dự án.
2. Đề nghị các cấp ủy,
chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao tinh
thần trách nhiệm; các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông
báo chí phối hợp tham gia tuyên truyền vận động Nhân dân trong công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện các CTMTQG, nhằm đẩy nhanh tiến độ
thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 để hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch
vốn được giao.
3. Định kỳ ngày 15 hằng
tháng các đơn vị báo cáo bằng văn bản về tình hình thực hiện và giải
ngân (số liệu giải ngân cập nhật đến ngày 15 hàng tháng) kế hoạch vốn
đầu tư công, các CTMTQG, đồng thời phải có số liệu ước giá trị khối lượng thực
hiện, giải ngân cho tháng tiếp theo gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh.
4. Giao Sở Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện
đối với các nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại Chỉ thị này làm căn cứ
quan trọng để xét thi đua cuối năm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Thành viên BCĐ thực hiện các CTMTQG tỉnh;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh;
- Huyện ủy, thành ủy, thị ủy;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Bắc Giang, Đài PT&TH tỉnh (tuyên truyền);
- Văn phòng UBND tỉnh: LĐVP, KTN, KTTH, KGVX, TTTT;
- Lưu: VT, TH.
|
CHỦ TỊCH
Lê Ánh Dương
|