ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
32/KH-UBND
|
Cà
Mau, ngày 17 tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2022
Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP
ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư
số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng
dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương; Công văn số 5406/BTTTT-TTĐN ngày 31/12/2021 của Bộ Thông tin và
Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại
năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công
tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh phù hợp với chủ
trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chính sách thu hút đầu tư
của tỉnh.
- Hạn chế những tác động tiêu cực của
những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch,
đặc biệt về các vấn đề biển đảo, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, góp
phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo đồng thuận trong nước và tranh thủ
sự ủng hộ của quốc tế đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam và các
vấn đề có liên quan đến biên giới quốc gia.
- Xây dựng thương hiệu và định vị
hình ảnh địa phương nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh; nâng cao chất lượng hoạt
động của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ về thông tin đối
ngoại.
2. Yêu cầu
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về thông tin đối ngoại; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong chỉ đạo,
triển khai công tác thông tin đối ngoại từ địa phương đến cơ sở.
- Chủ động, linh hoạt kết hợp thông
tin đối ngoại với thông tin đối nội và các hoạt động chính trị, kinh tế, văn
hóa của tỉnh.
- Tích cực triển khai thực hiện toàn diện,
thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm; khai thác sự hỗ trợ từ các cơ quan
Trung ương, tranh thủ mối quan hệ đối ngoại với quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi
cho kiều bào tham gia xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.
- Bám sát chỉ đạo của Trung ương và
Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại của tỉnh; tuân thủ Nghị định số
72/2015/NĐ-CP ngày 7/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối
ngoại.
II. NỘI DUNG, NHIỆM
VỤ
1. Tuyên truyền về
các nỗ lực, thành tựu Việt Nam và địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội,
thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và
Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: các sở, ban,
ngành đoàn thể cấp tỉnh; các đơn vị có liên quan; các cơ quan báo chí; Ủy ban
nhân dân các huyện, TP. Cà Mau.
- Nội dung thực hiện:
+ Tuyên truyền, phản ánh rõ ràng, kịp
thời, minh bạch về các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước, các nỗ lực,
quyết tâm chống đại dịch COVID- 19 của cả hệ thống chính trị, về một xã hội nhân
văn với các hành động tương thân, tương ái; nỗ lực cập nhật liên tục kinh nghiệm
chống dịch bệnh trên toàn thế giới, giúp cho nhân dân nhận thức đúng đắn trong
chủ động phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang, lo sợ.
+ Tuyên truyền chủ trương, chính sách
về giảm nghèo nhanh và bền vững, các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả,
các tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, phát huy nội lực, vượt
qua khó khăn, thách thức, hòa nhập phát triển cùng đất nước.
+ Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất
nước thông qua hình ảnh địa phương, đối ngoại trách nhiệm, xã hội nhân văn. Quảng
bá các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt
Nam. Tập trung tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư ổn định, an toàn và hấp
dẫn với nhiều tiềm năng, lợi thế nổi trội của Việt Nam và địa phương; Chính phủ
Việt Nam luôn nhất quán tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có vốn đầu tư
nước ngoài, đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.
+ Tuyên truyền chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam về quyền con người; kết quả nội luật
hóa và triển khai thực thi các cam kết quốc tế về quyền con người, các cam kết
quốc tế song phương và đa phương mà Việt Nam là thành viên giai đoạn 2021 -
2025; tình hình, nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực,
trong đó có công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống của người dân, các đối
tượng yếu thế, dễ bị tổn thương; những đánh giá, nhận định tích cực của dư luận,
truyền thông quốc tế về kết quả công tác bảo đảm và phát triển quyền con người
của Việt Nam và địa phương.
+ Tăng cường công tác dự báo, tổ chức
theo dõi và tổng hợp dư luận trong và ngoài nước về địa phương và các vấn đề về
dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, chủ động xây dựng tài liệu lập luận, cung cấp
thông tin cho các cơ quan báo chí trên địa bàn đấu tranh phản bác các thông tin
sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh, thực hiện đồng thời trách nhiệm
cung cấp thông tin và giải thích làm rõ.
2. Triển khai các
hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, năm tròn, năm chẵn trong quan hệ ngoại
giao song phương và đa phương của Việt Nam năm 2022
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
- Cơ quan phối hợp: các sở, ban,
ngành đoàn thể cấp tỉnh; các đơn vị có liên quan; các cơ quan báo chí; Ủy ban
nhân dân các huyện, TP. Cà Mau.
- Nội dung thực hiện:
+ Tuyên truyền sâu rộng truyền thống
lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; giáo dục tư tưởng chính trị, lòng
yêu nước; khơi dậy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết, niềm tự
hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc; góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của
nhân dân vào sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuyên truyền những thành công của nước ta trong việc
triển khai đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, hữu nghị, hợp tác, đa
phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, là thành viên tích cực và có trách nhiệm
của cộng đồng quốc tế.
+ Tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm
cần tổ chức bằng nhiều hình thức phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực,
hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ quan, đơn vị và
diễn biến tình hình dịch COVID- 19; lồng ghép với việc tuyên truyền triển khai
thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua yêu
nước, các sự kiện chính trị của đất nước và của địa phương, góp phần tạo không
khí phấn khởi, tin tưởng, thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân.
3. Triển khai Chỉ
thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/10/2021 về việc tăng cường thực
hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình
mới
- Cơ quan chủ trì: Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành đoàn thể cấp tỉnh; các đơn vị có liên quan; các cơ quan báo chí; Ủy ban
nhân dân các huyện, TP. Cà Mau.
- Nội dung thực hiện: Đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết,
hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất,
kinh doanh; định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt
Nam.
4. Triển khai Quyết
định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền
và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác
và phát triển
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và
Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: các sở, ban, ngành
đoàn thể cấp tỉnh; các đơn vị có liên quan; các cơ quan báo chí; Ủy ban nhân
dân các huyện, TP. Cà Mau.
- Nội dung thực hiện:
+ Tăng cường công tác thông tin tuyên
truyền và thông tin đối ngoại bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài để phục vụ công
tác thông tin đối ngoại; quảng bá hình ảnh tỉnh, đấu tranh phản bác các thông
tin sai lệch của các thế lực thù địch...
+ Tăng cường mở các lớp tập huấn, kết
hợp truyền thông truyền thống với truyền thông mới để nâng cao nghiệp vụ cho
các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại.
+ Chủ động thu thập cơ sở dữ liệu về
thông tin đối ngoại gắn với kế hoạch chuyển đổi số tại địa phương, tạo nền tảng
công nghệ, duy trì kết nối liên thông phục vụ có hiệu quả công tác thông tin đối
ngoại trong tình hình mới, hướng tới kết nối vào hệ thống cơ sở dữ liệu thông
tin đối ngoại toàn quốc khi có kế hoạch triển khai tổng thể, đồng bộ.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Nguồn kinh phí đảm bảo cho việc triển
khai thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp
hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Phân công cán bộ phụ trách triển
khai thực hiện nhiệm vụ công tác thông tin đối ngoại; phối hợp với cơ quan báo
chí, cổng, trang thông tin điện tử thông tin, tuyên truyền về công tác thông
tin đối ngoại.
- Cập nhật thông tin, định hướng
thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, tài liệu của Ủy ban Biên
giới Quốc gia và của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, kịp thời triển khai đến các cơ
quan báo, đài, Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của sở, ngành, hội
đoàn thể, Ủy ban nhân dân cấp huyện để nắm bắt thông tin và thực hiện công tác
tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của địa phương.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
tổ chức họp định kỳ giao ban công tác báo chí, định hướng thông tin báo chí,
trong đó có công tác thông tin đối ngoại hàng tháng; theo dõi, tổng hợp dư luận
báo chí trong, ngoài nước về tình hình trong tỉnh. Chủ động cung cấp thông tin,
tài liệu đấu tranh phản bác thông tin sai lệch ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của
tỉnh.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và
các cơ quan chức năng thực hiện quảng bá hình ảnh Cà Mau với bạn bè trong và ngoài
nước qua kênh quảng bá của Ủy ban nhân dân tỉnh; tiếp tục phối hợp với Đài Phát
thanh - Truyền hình thực hiện chuyên đề “Cà Mau - Đất và người” phụ đề tiếng
Anh.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh,
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và cơ quan có liên quan tranh thủ các phóng viên
nước ngoài, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, chuyên gia nước ngoài đến Cà Mau
để thông tin, giới thiệu hình ảnh Cà Mau ra thế giới.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận hợp
tác số 01/UBNDCM-TTXVN ngày 12/7/2019 của UBND tỉnh Cà Mau và Thông tấn xã Việt
Nam về việc Chương trình hợp tác thông tin giữa tỉnh Cà Mau và Thông tấn xã Việt
Nam và một số cơ quan báo chí khác.
2. Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh
- Tăng cường cung cấp các thông tin
có liên quan các hoạt động đối ngoại của địa phương cho cơ quan báo chí; thống
nhất quản lý phóng viên nước ngoài vào hoạt động, tham mưu nội dung trả lời phỏng
vấn của lãnh đạo tỉnh.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng nội
dung Bản tin song ngữ Việt - Anh và chuyên trang Anh ngữ tích hợp trên trang
thông tin điện tử của đơn vị.
3. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
các sự kiện, các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, năm tròn, năm chẵn trong
quan hệ ngoại giao song phương và đa phương của Việt Nam năm 2022; chương trình
giao lưu văn hóa nghệ thuật, thể thao với nước ngoài, đặc biệt là các nước đã
có ký kết chương trình hợp tác.
- Tiếp tục tổ chức triển lãm hiện vật
và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch
sử và pháp lý” lồng ghép với hoạt động văn hóa, văn nghệ để tăng hiệu quả tuyên
truyền.
4. Sở Công
Thương
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan tổ chức hội chợ triển lãm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp
tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm, kết
nối cung cầu... ngoài tỉnh, để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sản, đặc
trưng của tỉnh cũng như tiềm năng, thế mạnh trong các lĩnh vực công nghiệp,
thương mại, dịch vụ của tỉnh; đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
liên doanh, liên kết, mua bán trao đổi sản phẩm với các doanh nghiệp trong và
ngoài nước, góp phần tạo mối quan hệ, gắn kết bền chặt giữa các địa phương phục
vụ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
5. Sở Khoa học và
Công nghệ
Chủ trì, hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân trên địa bàn tỉnh xây dựng thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tổ chức
tuyên truyền, công bố những kết quả đạt được của công tác bảo hộ và quản lý các
sản phẩm đặc sản, đặc thù địa phương đã được bảo hộ trên địa bàn tỉnh... nhằm
phục vụ việc quảng bá các nhãn hiệu của Cà Mau đến các địa phương trong và
ngoài nước.
6. Sở Tài chính
Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt Sở
Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch trong dự toán ngân
sách của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, hướng dẫn và thanh quyết toán theo quy
định.
7. Liên hiệp các
tổ chức Hữu nghị
Thông tin tuyên truyền về chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác đối ngoại
nhân dân. Tăng cường các hoạt động giao lưu trao đổi, chia sẻ thông tin giữa
các cơ quan, tổ chức với đối tác nước ngoài, nâng cao nhận thức và tạo sự đồng
thuận của các tầng lớp nhân dân; tranh thủ, mời gọi các tổ chức phi chính phủ
nước ngoài tài trợ các dự án dân sinh, dân dụng, công trình văn hóa - xã hội.
8. Trung tâm Xúc
tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị chức năng tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch theo
Chương trình đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng
lực cạnh tranh, thu hút đầu tư; các quy trình, quy định, quy chế về tiếp nhận,
giải quyết hồ sơ, thủ tục đầu tư, kinh doanh; xây dựng, tổ chức và điều phối
các hoạt động xúc tiến, quảng bá về đầu tư, thương mại và du lịch.
9. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông thực hiện công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại khu vực
biên giới biển, hải đảo; tham mưu, chỉ đạo kịp thời định hướng thông tin đối
ngoại về các vấn đề an ninh, quốc phòng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc khu vực biên
giới biển - đảo.
10. Các cơ quan
thông tấn, trang thông tin điện tử
- Báo Cà Mau, Đài Phát thanh - Truyền
hình Cà Mau, Cổng Thông tin điện tử, Trang thông tin du lịch (camautourism.vn),
Trang thông tin điện tử Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp
(ipec.com.vn) tăng cường nội dung, chất lượng tin, bài, hình ảnh về thông tin đối
ngoại; tăng cường tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; phổ biến, nâng
cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân về thành tựu đảm bảo quyền con người, phản
bác thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch.
- Bám sát định hướng tuyên truyền của
Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để thông tin tuyên truyền kịp thời, chính
xác tình hình thời sự trong nước và quốc tế, các sự kiện hội nhập quốc tế; tình
hình hoạt động đối ngoại của tỉnh; thông tin toàn diện về tỉnh trên các lĩnh vực
kinh tế - văn hóa - xã hội. Tiếp tục duy trì các chuyên trang về thông tin đối
ngoại, nâng cao chất lượng tin, bài, phóng sự, chương trình quảng bá về Cà Mau.
11. Các Sở, ban,
ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thông tin
đối ngoại của đơn vị, địa phương phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Thường
xuyên cập nhật thông tin trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa
phương; thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí trong phạm
vi quản lý và theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả (lồng ghép vào báo
cáo năm của đơn vị) gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp.
Trên đây là Kế hoạch công tác thông
tin đối ngoại năm 2022, trong quá trình triển khai, thực hiện, nếu có khó khăn,
vướng mắc, kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ TT&TT (b/c);
- CT UBND tỉnh (b/c);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan báo, đài, Cổng TTTT;
- UBND các huyện, thành phố Cà Mau;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Các phòng: KGVX (B), NV;
- Lưu: VT.KL07/02.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Luân
|