BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN
THÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5406/BTTTT-TTĐN
V/v hướng
dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2022
|
Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2021
|
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương
Năm 2021, công tác thông tin đối ngoại đã có nhiều
chuyển biến tích cực, đáng khích lệ, lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại
các cấp đã nỗ lực chủ động đổi mới, sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị, quyết
tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại
hội XIII của Đảng. Năm 2021 cũng là
năm tổng kết, kết thúc việc thực hiện một số Chiến lược, Đề án quan trọng về
thông tin đối ngoại, một số Chiến lược, Đề án giai đoạn tiếp theo đang được gấp
rút xây dựng, hoàn thiện; do vậy, khi các Chiến lược, Đề án mới liên quan đến
công tác TTĐN được ban hành, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có thông báo, hướng
dẫn cụ thể gửi các địa phương triển khai trong thời gian tới.
Nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt của
công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ
của Nhân dân trong và ngoài nước để huy động tối đa các nguồn lực xây dựng và
phát triển đất nước; thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của
Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số
22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản
lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2022, tập
trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Hoàn thiện hành lang pháp lý trong công tác thông
tin đối ngoại:
- Đề nghị các địa phương tiếp tục xây dựng, sửa đổi,
bổ sung Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại (TTĐN) trên địa bàn tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ theo Nghị định số 72/2015/NĐ-CP và Thông
tư số 22/2016/TT-BTTTT. Đến nay, còn 04 địa phương
chưa ban hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại căn cứ theo các văn
bản quy phạm trên, gồm: Quảng Bình chưa ban hành Quy chế; Hải Dương, Nghệ An, Đồng
Tháp có ban hành Quy chế nhưng căn cứ theo Quyết định số 79/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 đã hết hiệu lực.
- Xây dựng các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch
truyền thông, quảng bá trên cơ sở xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2021 - 2025; phối hợp và hợp
tác liên kết chia sẻ thông tin giữa các chuyên trang/chuyên mục TTĐN của các địa
phương với Trang Thông tin điện tử đối
ngoại http://vietnam.vn của Cục Thông tin đối ngoại để được hỗ trợ các hoạt động
quảng bá hình ảnh tỉnh, thành phố.
2. Tuyên truyền về các nỗ lực, thành tựu Việt Nam và
các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, bảo đảm an
sinh xã hội, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người:
- Tuyên truyền, phản ánh rõ ràng, kịp thời, minh bạch
về các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước, các nỗ lực, quyết tâm chống
đại dịch COVID-19 không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, về một xã hội
nhân văn với các hành động tương thân, tương ái; nỗ lực cập nhật liên tục kinh
nghiệm chống dịch bệnh trên toàn thế giới, giúp cho Nhân dân nhận thức đúng đắn
trong chủ động phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang, lo sợ song cũng không
chủ quan, lơ là.
- Tuyên truyền chủ trương, chính sách về giảm nghèo
nhanh và bền vững, các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, các tấm gương
điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, phát huy nội lực, vượt qua khó
khăn, thách thức, hòa nhập phát triển cùng đất nước.
- Các địa phương cần tận dụng tốt cơ hội để quảng bá
hình ảnh đất nước thông qua hình ảnh địa phương, đối ngoại trách nhiệm, xã hội
nhân văn. Quảng bá các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng các
dân tộc Việt Nam. Tập trung tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư ổn định,
an toàn và hấp dẫn với nhiều tiềm năng, lợi thế nổi trội của Việt Nam và mỗi địa
phương; Chính phủ Việt Nam luôn nhất quán tạo điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, phát triển
kinh tế.
- Tăng cường công tác truyền thông về đảm bảo quyền
con người, tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam về quyền con người; kết quả nội luật hóa
và triển khai thực thi các cam kết quốc tế về quyền con người, các cam kết quốc tế song phương và đa phương
mà Việt Nam là thành viên hoặc có kế hoạch gia nhập trong giai đoạn 2021 - 2025;
tình hình, nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực, trong
đó có công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống của người dân, các đối tượng
yếu thế, dễ bị tổn thương; những đánh giá, nhận định tích cực của dư luận, truyền
thông quốc tế về kết quả công tác bảo đảm và phát triển quyền con người của Việt
Nam và các địa phương.
- Tăng cường công tác dự báo, tổ chức theo dõi và tổng
hợp dư luận trong và ngoài nước về địa phương và các vấn đề về dân chủ, nhân
quyền, tôn giáo, chủ động xây dựng tài liệu lập luận, cung cấp thông tin cho
các cơ quan báo chí trên địa bàn đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch ảnh
hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh, thành phố, thực hiện đồng thời trách nhiệm
cung cấp thông tin và giải thích làm rõ.
3. Triển khai các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn,
năm tròn, năm chẵn trong quan hệ ngoại giao song phương và đa phương của Việt
Nam năm 2022:
- Tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa
và cách mạng của dân tộc; giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước; khơi dậy
chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực,
tự cường dân tộc; góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của Nhân dân vào sự nghiệp
đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam. Tuyên truyền những thành công của nước ta trong việc triển khai đường lối
đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, hữu
nghị, hợp tác, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, là thành viên tích cực
và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.
- Thông qua các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm góp
phần tạo sự thống nhất cao
trong Đảng, sự đồng thuận xã hội để triển khai thực hiện có hiệu quả đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ toàn Đảng, toàn
dân, toàn quân thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp
và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; quyết tâm vượt
qua khó khăn, thách thức và đại dịch COVID-19.
- Các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm cần tổ chức bằng
nhiều hình thức phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, tiết
kiệm, phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ quan, đơn vị và diễn biến tình
hình dịch COVID-19; lồng ghép với việc tuyên truyền triển khai thực hiện các
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, các sự
kiện chính trị của đất nước và của địa phương, góp phần tạo không khí phấn khởi,
tin tưởng, thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân.
4. Triển khai Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính
phủ ngày 26/10/2021 về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới:
Thực hiện quyết tâm của Chính phủ thực hiện “mục tiêu
kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, Bộ TTTT đề nghị
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở TTTT phối hợp với Sở
Công Thương, các sở, ban, ngành liên quan, các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết, hiểu, đánh giá đúng về chất
lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh; định hướng
tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam; tuyên truyền, vận
động các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc
tham gia Cuộc vận động, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản
phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm,
hàng hóa Việt Nam không chỉ tại thị trường trong nước mà còn từng bước vươn ra
thị trường khu vực và thế giới. Trong năm 2022, tập trung truyền thông đến người
sản xuất và các doanh nghiệp tích cực tham gia thị trường thương mại điện tử nhằm
tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng, đồng thời thông qua thị trường thương mại
điện tử góp phần mở rộng thị trường
phát triển kinh tế cho địa phương ở trong nước và vươn ra quốc tế.
5. Triển khai Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày
05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới
và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp
phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Bộ TTTT đề
nghị các địa phương biên giới tập trung thực hiện 03 nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Tăng cường sản xuất nội dung phục vụ công tác thông
tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài để phục
vụ công tác thông tin đối ngoại; quảng bá hình ảnh tỉnh, thành phố; đấu tranh
phản bác các thông tin sai lệch của các thế lực thù địch...
- Đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở TTTT chủ động phối
hợp với các sở, ban, ngành xây dựng bổ sung nội dung tài liệu để tăng cường mở các lớp tập huấn theo
yêu cầu đặc thù của địa phương, kết hợp truyền thông truyền thống với truyền
thông mới để nâng cao nghiệp vụ cho các
lực lượng tham gia hoạt động TTĐN.
- Đối với nhiệm vụ xây dựng hệ thống thông tin đối
ngoại tại khu vực cửa khẩu nội địa, lối mở biên giới tại Quyết định số
1191/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động
bố trí kinh phí từ nguồn của địa
phương và các nguồn xã hội hóa để đầu tư. Chủ động thu thập cơ sở dữ liệu về
TTĐN gắn với kế hoạch chuyển đổi số tại địa phương, tạo nền tảng
công nghệ, duy trì kết nối liên thông phục vụ có hiệu quả công tác TTĐN trong
tình hình mới, hướng tới kết nối vào hệ thống CSDL TTĐN toàn quốc khi có kế hoạch
triển khai tổng thể, đồng bộ.
Trên cơ sở hướng dẫn này và căn cứ mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ
đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp
huyện xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2022 và bố trí kinh
phí triển khai thực hiện.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phản ánh về Bộ
Thông tin và Truyền thông (Cục Thông tin đối ngoại, số 115 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội, ĐT: 04. 37676666,
máy lẻ 118, Fax: 04 37675959) để kịp thời có hướng dẫn.
Trân trọng./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng (để b/c);
- Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn;
- Sở TTTT các tỉnh, thành phố;
- Lưu: VT, TTĐN, NVĐP.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Anh Tuấn
|